Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2563
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
22 ธันวาคม 2563
 
All Blogs
 
เปลือกชีวิต The Series 37 (ช่องว่าง..แห่งปัญญา)

             บางเวลาคุณคยรู้สึกแบบนี้ไหม...คือมันจะรู้สึกเศร้ามันก็ไม่ถึงกับโศกอะไรมากมาย
ครั้นจะมีความสุข มันก็ไปไม่ถึงความสุขนั้นเสียทีเดียว เหมือนว่าคุณถูกกักขังอยู่ตรงกลางระหว่าง
ความรู้สึกทั้ง 2 อย่างนี้ ในทุก ๆ วัน เสมือนหนึ่งว่าใจคุณไม่ยอมเลือกทางใดทางหนึ่งไปเสียที
                คุณก็เคยเป็นแบบนี้เหมือนกันใช่หรือไม่?
                แต่เมื่อลองเริ่มกลับมาครุ่นคิด ใคร่ครวญ ทบทวนความคิดใหม่อีกครั้ง จึงคิดได้ว่า
หรือการที่เราไม่สามารถออกไปนอกช่องว่างระหว่างความรู้สึกทั้ง 2 อย่างนี้  เป็นไปได้หรือไม่ว่า
เราอาจกำลังเดินอยู่บนทางสายกลางแห่งจิตใจภายในตัวของเราเอง 

                หรืออาจจะเป็นเส้นทางแห่งการค้นพบปัญญาของตัวเราเอง คือ การรู้ว่าเรา
กำลังมีความสุข หรือรู้ว่าเรากำลังอยู่ในอารมณ์เศร้า และไม่ปล่อยให้จิตใจเอนเอียงไปทางใดทาง
หนึ่งมากจนเกินไปนัก  แต่ด้วยเหตุที่ยังไม่เข้าใจจิตใจตัวเองอย่างถ่องแท้ จึงทำให้เกิดรู้สึกสับสน
ภายในจิตใจ

                เพราะความสุข และความทุกข์ เศร้าโศก นั้นคงอยู่กับเราไม่นาน แล้วมันก็จะผ่านไป
เป็นพลวัตหมุนวนในการดำเนินชีวิตของเราในทุก ๆ วัน   และคงไม่สามารถหยุดการหมุนวนของ
วัฎจักรนี้ไปได้ 

                แต่เราสามารถทำให้มันหมุนวนช้าลงได้ ด้วยการใช้ปัญญาทำความเข้าใจในตัวเรา
เองให้ถ่องแท้
ให้ชัดเจนแจ่มแจ้ง   ดำเนินชีวิตต่อไปด้วยความเรียบง่าย มีจิตใจที่หนักแน่น ยิ้ม
เมื่อเรามีความสุข  ร้องไห้เมื่อเรามีทุกข์

                คงไม่ใช่เรื่องง่ายที่ทุก ๆ คนจะทำได้  แต่ถ้าได้ลองทำแล้ว น่าจะส่งผลดีกับชีวิตที่ยัง
เหลืออยู่ของเรา และหากเราพยายามทำมันไปเรื่อย ๆ  ไม่นานนักเราอาจได้พบกับแสงสว่างแห่ง
ปัญญาของตัวเราเองก็เป็นได้

Cr. เปลือกชีวิต The Series   (Series ที่จะทำให้คุณเข้าใจชีวิตมากขึ้น)  By ดช.จุ่น

 


Create Date : 22 ธันวาคม 2563
Last Update : 24 มีนาคม 2564 8:48:55 น. 0 comments
Counter : 690 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 5499033
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ความสุขมีอยู่ทุกที่ อยู่ที่ว่าเราจะมองเห็นมันหรือเปล่าเท่านั้นเอง
New Comments
Friends' blogs
[Add สมาชิกหมายเลข 5499033's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.