Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2563
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
8 มิถุนายน 2563
 
All Blogs
 
เปลือกชีวิต The Series 7 (ตัวปัญหา..?)

ใครอยากมีปัญหาในชีวิตบ้าง..ยกมือขึ้น?

              เดาว่าคงจะไม่ใครอยากยกมือขึ้น แล้วบอกโลกนี้ว่า “ชีวิตฉันกำลังมีปัญหา” หรอกใช่ไหม!  ที่เรา
ต่างไม่อยากจะให้ชีวิตมีปัญหา ก็เพราะว่ากลัวชีวิตจะมีแต่ความยุ่งยาก รวมถึงวิธีการแก้ปัญหาของเราแต่ละ
คนมันต่างกัน  บางคนแก้ไขปัญหาได้ดีในบางเวลา แต่บางคนแก้ไขปัญหาได้ดีเสมอมา หรือไม่ก็อาจมีบาง
คนที่แก้ไขปัญหาไม่ได้ หรือแก้ได้ไม่ดีก็มีมากมายให้เราได้เห็น

                หากเราเลือกได้ เราก็คงไม่อยากที่จะพบเจอกับปัญหาในชีวิต ไม่ว่าปัญหานั้นจะใหญ่โต หรือจะ
เล็กจิ๋วก็ตาม  ก็เพราะเราไม่อยากมาคอยตามแก้ปัญหาไงล่ะ!  แต่ในความเป็นจริง  ทุกคนบนโลกใบนี้
ก็ต่างหลีกหนีปัญหาไม่พ้น
และโลกก็สร้างให้มนุษย์ทุกคนรู้จักเรียนรู้ถึงวิธีแก้ไขปัญหาในชีวิต

                ส่วนจะแก้ไขได้เร็วหรือช้า ก็คงแล้วแต่วิธีการคิดของแต่ละคน ขึ้นอยู่กับประสบการณ์การใช้
ชีวิตที่ผ่านมา  การที่เราอยู่บนโลกนี้นานกว่าผู้อื่น ไม่ได้บ่งชี้ว่าจะประสบความสำเร็จในการแก้ปัญหาเสมอไป
 เนื่องเพราะปัญหามันก็มีความซับซ้อนมากขึ้นทุกวัน ตามยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว
ประสบการณ์ที่เคยมีมาอาจจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาในปัจจุบันได้

                ลองนึกย้อนกลับไปในวัยเด็กของพวกเรากันดู  ปัญหาใหญ่ที่สุดสำหรับพวกเด็ก ๆ อย่างเรา ก็
คงหนีไม่พ้นการทำให้พ่อแม่เกิดความภูมิใจในตัวของเรา เราจึงพยายามตั้งใจเรียนหนังสือให้เก่ง ๆ จะได้
เกรดดี ๆ พ่อแม่จะได้เกิดความภาคภูมิใจ อีกทั้งมันก็เป็นเพียงไม่กี่สิ่งที่เราซึ่งยังคงเป็นเด็กจะทำได้

                แต่ปัญหาก็เกิดขึ้นจนได้ เพราะไม่ใช่ว่าเด็กทุกคนจะเรียนหนังสือได้เก่งเหมือนกันหมดเสียเมื่อ
ไหร่ จริงไหม  ฉะนั้น จึงจะมีเด็กอยู่จำนวนไม่น้อยที่ แม้จะพยายามตั้งใจเรียนแล้ว แต่ก็ไม่เป็นผล และเด็กกลุ่ม
นี้ก็ดูเหมือนว่าจะเกิดแรงกดดันภายในจิตใจขึ้น เพราะไม่สามารถทำให้พ่อแม่เกิดความภูมิใจในตัวของพวก
เขาได้

                การเรียนรู้วิธีการแก้ปัญหาจึงเกิดขึ้น เด็กบางคนหาจุดเด่นด้านอื่นมาทดแทนจุดด้อยเรื่องการ
เรียนหนังสือ  เช่น พยายามเล่นกีฬาให้เก่ง เข้าหากิจกรรมด้านอื่น ๆ ให้มากขึ้น  แต่เด็กบางคนก็หา
ทางออกชีวิตไม่เจอ หันไปคบเพื่อนที่ไม่ดี พาชีวิตไปในทางที่เสื่อมลง บ้างก็เสียอนาคตไปก็มีให้เห็น  นี่อาจ
เป็นแค่ปัญหาของเด็ก แต่มันสะท้อนถึงวิธีการแก้ปัญหาของผู้ใหญ่ด้วยเช่นเดียวกัน

                เพราะหากผู้ใหญ่มีวิธีการแก้ปัญหาที่ถูกต้องแล้ว สำหรับเด็กที่หาทางออกชีวิตไม่เจอ ควรต้อง
ได้รับคำปรึกษาที่ดี ไม่ว่าจะมาจากพ่อแม่ ครูอาจารย์ เพื่อการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตของพวกเขา

                จะเห็นได้ว่าปัญหามักจะไม่ได้เกิดจากสิ่งใดสิ่งหนึ่งเพียงด้านเดียวเท่านั้น ส่วนใหญ่
แล้วปัญหามักจะมาจากหลาย ๆ สิ่ง หลาย ๆ ด้าน มารวมกันจนเกิดเป็นปัญหาขึ้น  เมื่อมันมา
จากหลายสิ่งมารวมกัน ปัญหาจึงมีความซับซ้อนอย่างที่กล่าวไป


                นี่เป็นเพียงตัวอย่างปัญหาสำหรับคนในช่วงวัยเด็กเท่านั้น สำหรับวัยผู้ใหญ่แล้ว ปัญหาด้านต่าง
 ๆ ก็คงจะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยเท่าพันทวี  และปัญหาใหญ่ของคนช่วงวัยผู้ใหญ่นี้ ก็คงหนีไม่พ้นการสร้างความ
ภาคภูมิใจให้แก่ตัวเอง  รวมถึงต้องการเป็นที่ยอมรับจากสังคมภายนอก  พวกเขาจึงต้องพยายามขยันทำ
งานอย่างหนัก เพื่อสร้างความมั่นคงมั่งคั่งให้แก่ตัวเอง สิ่งเหล่านี้ก็อาจนำปัญหาด้านต่าง ๆ มาให้คนในช่วง
วัยนี้อยู่เสมอ

                 แต่อย่างที่กล่าวไว้ ปัญหา ก็เป็นเพียงข้อสังสัย ที่เราอาจจะยังไม่เข้าใจมันดีพอ  หรือมันอาจเป็น
อุปสรรคเพียงชั่วคราวที่ขว้างกันเราจากสิ่งที่เราคาดหวังเอาไว้เท่านั้น  ทุกปัญหาย่อมมีทางแก้ไขเสมอ จำ
ให้ขึ้นใจ

                 สิ่งที่เราต้องทำเป็นอันดับแรกเมื่อพบเจอกับปัญหาก็คือ “การเรียกสติ” กลับมาให้
เร็วที่สุด
 เมื่อสติกลับมาแล้ว ปัญญาก็จะตามมาเองในไม่ช้า  และเมื่อปัญญามาวิธีการแก้ไข
ปัญหาก็จะตามมาด้วย


                ตรงกันข้ามในยามที่เราสับสน หนทางการแก้ไขปัญหาก็ย่อมเลือนรางเช่นเดียวกัน เราจะสังเกต
ได้ว่าเมื่อมีปัญหาใด ๆ เกิดขึ้น เราจะพบว่า ทุกปัญหาจะมีสิ่งที่เหมือน และต่างกันอยู่ในตัวของมันเอง
 

                สิ่งที่แตกกันก็คือ ขนาด และความซับซ้อนของปัญหาที่เกิดขึ้น ส่วนสิ่งที่เหมือนกันก็คือ
“สติปัญญา”
ที่ใช้ในการแก้ปัญหา  ประโยคที่ว่า “ปัญหามาปัญญามี” ใช้ได้เสมอในทุกสถานการณ์ เพียง
แค่เราตั้งสติให้มั่น ค่อย ๆ ไล่เรียงลำดับของปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่นานเราจะพบกับต้นตอ หรือต้นเหตุของ
ปัญหานั้น ๆ 

                เมื่อพบต้นเหตุแล้ว วิธีการแก้ปัญหาก็จะทำได้ตรงจุด ปัญหาก็จะคลี่คลายได้โดยเร็ว  ขอเพียง
เราอย่าวิ่งหนีปัญหาที่เกิดขึ้นก็พอ  ปักหลักสู้กับมันให้ถึงที่สุด เชื่อได้ว่าเราจะสามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ใน
ชีวิตได้อย่างแน่นอน 

Cr. เปลือกชีวิต The Series   (Series ที่จะทำให้คุณเข้าใจชีวิตมากขึ้น)  By ดช.จุ่น

 


Create Date : 08 มิถุนายน 2563
Last Update : 19 เมษายน 2564 9:01:02 น. 0 comments
Counter : 982 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 5499033
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ความสุขมีอยู่ทุกที่ อยู่ที่ว่าเราจะมองเห็นมันหรือเปล่าเท่านั้นเอง
New Comments
Friends' blogs
[Add สมาชิกหมายเลข 5499033's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.