Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2564
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28 
 
22 กุมภาพันธ์ 2564
 
All Blogs
 
เปลือกชีวิต The Series 48 (ใจ..บันดาลแรง?)

                ผมไม่ได้เขียนผิด และคุณก็ไม่ได้อ่านผิดหรอกครับ..อาจดูเหมือนว่าพวกเรากำลัง
เล่นอยู่กับคำ ๆ หนึ่งที่สามารถพลิกกลับไปกลับมาได้  แต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่!

                ประเด็นก็คือ มันมีความต่างกันระหว่างคำว่า “แรงบันดาลใจ” กับ คำว่า “ใจ
บันดาลแรง”
ที่เราต่างเคยได้ยินกันมา   

                คนส่วนใหญ่ (ซึ่งก็รวมทั้งผมด้วย) มักจะรู้จักแต่คำว่า “แรงบันดาลใจ” อาจเป็นเพราะ
ว่าพวกเราชินหูกับคำ ๆ นี้มากกว่า หรือเราอาจเคยชินจากความหมายของมันมากกว่า เพราะคำว่า
แรงบันดาลใจ  ให้ความหมายถึง “พลังอำนาจในตัวเองชนิดหนึ่ง เราใช้มันในการขับเคลื่อนความ
คิด และการกระทำใด ๆ ที่พึ่งประสงค์ เพื่อให้บรรลุผลสำเร็จตามที่เราต้องการ โดยไม่ต้องอาศัย
แรงจูงใจจากภายนอกใด ๆ ทั้งสิ้น” นี่เป็นความหมายที่พวกเราต่างรู้กันอยู่แล้ว จริงไหม? 

                ตอนนี้คงจะที่เริ่มสงสัยกันแล้วว่าใช่ไหมว่า แรงบันดาลใจ สามารถหาได้จาก
ที่ไหน
? 
                คำตอบมีอยู่หลายคำตอบ  เพราะส่วนหนึ่งและเป็นส่วนใหญ่มันน่าจะมาจากตัวเราเอง
และอีกส่วนหนึ่งอาจมาจากสิ่งแวดล้อมภายนอก  อาจเกิดจากการรับฟังความคิดของผู้อื่น  หรือ
อาจเกิดจากการค้นหาต้นแบบที่ดี  รวมทั้งอาจเกิดจากการเรียนรู้โดยการอ่านจากหนังสือที่ดี ๆ ที่
มีอยู่อย่างมากมาย 
                และหาก”แรงบันดาลใจ” คือ พลังอำนาจของคนเราชนิดหนึ่งแล้ว  “ใจบันดาลแรง”
ก็คงเป็นส่วนช่วยส่งเสริมพลังอำนาจนั้นอีกทอดหนึ่ง  อยากให้ลองสังเกตให้ดี ๆ คุณจะเห็นว่าคำ
สองคำนี้ มักจะต้องอยู่คู่กัน และเกื้อหนุนกันเสมอ จะขาดคำใดคำหนึ่งไปเสียไม่ได้ 

                ทำไมมันผมจึงคิดว่ามันเป็นแบบนั้น?
                ก็เพราะหากเรามี หรือยึดถือแค่เพียงคำ ๆ ใด คำหนึ่งเท่านั้น ชีวิตก็คงไม่สามารถ
ประสบความสำเร็จได้  คนส่วนใหญ่สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเองได้ แต่พวกเขาก็หยุด
อยู่แค่นั้น  พูดอีกอย่างหนึ่งก็คือ พวกเขาขาดแรงกระตุ้น หรือแรงผลักดันบางอย่างที่จะทำให้เกิด
การกระทำ หรือการลงมือปฏิบัติ ที่จะนำพาให้พวกเขาประสบความสำเร็จนั่นเอง

                แล้วคำว่า “ใจบันดาลแรง มันช่วยพวกเราได้อย่างไร?
                อย่างที่พูดไปแล้วว่า ใจบันดาลแรง ก็เปรียบเสมือนแรงกระตุ้น เพื่อให้เกิดการกระทำ
บางอย่าง  มันช่วยให้เราลุกขึ้น ก้าวเท้าไปข้างหน้า  ซึ่งบางครั้งเมื่อเราพบเจออุปสรรค หรือมรสุม
แห่งชีวิต ใจบันดาลแรงจะเป็นตัวช่วยส่งเสริมให้ชีวิตเรา ยังคงเดินอยู่ในเส้นทางของแรงบันดาล
ใจจนไปถึงหมุดปลายทางแห่งความสำเร็จ

                ผมเชื่อว่าแรงบันดาลใจสามารถสร้างขึ้นเองได้ทุกคน แต่สำหรับใจบันดาลแรง
อาจจะเกิดขึ้นได้เพียงเฉพาะใครบางคนเท่านั้น
เพราะใจบันดาลแรงอันนี้ ต้องอาศัยพลังใจ
อันเข็มแข็ง  ต้องอาศัยความกล้าหาญภายในจิตใจ  เพื่อสั่งให้ร่างกายเคลื่อนไหวไปข้างหน้า ใน
ยามที่ทุกอย่างในชีวิตไม่เป็นดั่งใจหวัง

                เราจึงพบเห็นผู้คนมากมายที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเองได้ดีเสมอ แต่
ชีวิตพวกเขาก็ไม่ได้ก้าวไปไหน ไม่ว่าเวลาจะผ่านพ้นไปสักกี่วัน กี่เดือน กี่ปีก็ตาม นั่นเพราะพวก
เขายังขาดส่วนสำคัญอีกส่วนหนึ่ง ซึ่งก็คือ ใจบันดาลแรงนี่เอง

                เมื่อมันเป็นเช่นนั้นแล้ว  หากเรามีความสามารถที่จะสร้างแรงบันดาลใจที่ดีให้
กับตัวเราเองได้ ซึ่งเปรียบเสมอต้นทางของความสำเร็จแล้ว ก็อย่าให้แรงบันดาลใจดี ๆ
อันนี้ต้องสูญเปล่า เพียงเพราะว่าเราขาดแค่คำว่า “ใจบันดาลแรง”  เพราะมันอาจหมาย
ถึงสิ่งที่ทำให้เราสามารถเดินไปจนถึงปลายทางแห่งความสำเร็จสำหรับบางสิ่งที่เราคาด
หวังไว้ครับ


Cr. เปลือกชีวิต The Series   (Series ที่จะทำให้คุณเข้าใจชีวิตมากขึ้น)  By ดช.จุ่น





 


Create Date : 22 กุมภาพันธ์ 2564
Last Update : 5 พฤษภาคม 2564 9:17:08 น. 0 comments
Counter : 545 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 5499033
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ความสุขมีอยู่ทุกที่ อยู่ที่ว่าเราจะมองเห็นมันหรือเปล่าเท่านั้นเอง
New Comments
Friends' blogs
[Add สมาชิกหมายเลข 5499033's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.