Group Blog
 
<<
กันยายน 2563
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
10 กันยายน 2563
 
All Blogs
 
เปลือกชีวิต The Series 19 (จากมายา..สู่ปัญญา)

                ในวันที่เราต่างเติบโตขึ้นจากวัยเยาว์ จนกลายมาเป็นผู้ใหญ่ในทุกวันนี้ คงต้องมีเรื่อง
ของสังคม สภาพแวดล้อมต่าง ๆ ที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับตัวของเรามากขึ้น ๆ  และแน่นอนว่าสิ่งที่เรา
ต้องพบเจอกันเกือบจะทุกคนนั่นก็คือ ภาพแห่งมายา หรือภาพลวงตา การลวงใจ การเส่แสร้งทำ
ที่สังคมอันซับซ้อนแห่งนี้ต่างมอบให้แก่เราเป็นของขวัญ ต้อนรับเข้าสู่ความเป็นผู้ใหญ่ของพวกเรา

                จึงมีคนที่ถูกภาพมายานี้ ทำให้เขาเดินไปในทิศทางที่ไม่ควรเดิน ไปในทางที่ไม่ควร
ไป พูดอีกแบบหนึ่งก็คือ การหลงไปกับภาพแห่งมายาที่สังคมมอบให้แก่เรา จนทำให้สูญเสียสิ่งดี
ๆ ในชีวิตไประหว่างทางเดินนั้น  ปฎิเสธไม่ได้ว่าภาพแห่งมายานี้ เป็นภาพที่เราอยากเห็น และ
อยากให้ภาพนั้นมันเป็นความจริง เพราะ..

                 โดยทั่วไปแล้วภาพแห่งมายานี้จะมาพร้อมด้วยคำพูดที่ดูดี  คำพูดที่แสดงความ
ชื่นชมในตัวเรา หรืออาจเป็นคำพูดที่ทำให้เราหลงเชื่อว่า คำพูดเหล่านั้นมันเป็นคำพูดที่มาจาก
ความจริงใจของผู้ที่พูดออกมา

                 นอกจากคำพูดที่ฟังดูดีแล้ว บางทีภาพแห่งมายานี้ก็มาพร้อมกับการกระทำที่เสแสร้ง
การแสร้งทำว่าเราเป็นคนที่มีความสำคัญในสายตาของสังคมที่เราอยู่ ทั้งที่จริงแล้วเราก็เป็นเพียง
แค่คนธรรมดาคนหนึ่งเท่านั้น  ที่เป็นเช่นนั้นเพราะเราอาจจะมีประโยชน์สำหรับพวกเขา 

                 มุมกลับกัน บางครั้งเราเองก็เป็นผู้กระทำสิ่งที่เป็นมายาเหล่านี้ให้กับผู้อื่นเช่นกัน อาจ
จะตั้งใจหรือไม่ก็แล้วแต่ แต่เราก็กระทำมันลงไป เป็นไปได้ว่าเขาก็อาจเป็นประโยชน์แก่ตัวเราไม่
มากก็น้อย มันจึงทำให้เราต้องวนเวียนอยู่ในภาพแห่งมายานี้ไปตลอด จนกว่าเราจะได้สติคิดได้
และเมื่อเราลุ่มหลงอยู่ในภาพแห่งมายาเหล่านี้ ชีวิตก็เดินไปโดยไร้จุดมุ่งหมายปลายทาง เพราะ
เราต้องเสียเวลาไปกับความหลงในสิ่งลวงมากมาย  ซึ่งถ้าเราหลงอยู่ในวังวนนี้นานเกินไป 
ทางออกของเราก็จะแคบลงเรื่อย ๆ

                มีสิ่งหนึ่งที่เราทุกคนสามารถเรียนรู้ และหาสิ่งที่จะปกป้องเราจากภาพแห่งมายานี้
ได้ นั่นคือ ปัญญา
หรือภูมิปัญญาที่เราพูดกัน   

                 ทำไมปัญญาถึงช่วยเราให้ออกจากวังวนแห่งภาพมายานี้ได้? 

                 ก็เพราะปัญญาสามารถทำให้เราได้เห็นความเป็นจริงในภาพแห่งมายานี้ได้ 
ด้วยการใช้สติเพ่งมองเพื่อหาซึ่งความจริงที่แฝงอยู่ในภาพมายาเหล่านั้น และปัญญาช่วยขจัด
ความขลาดเขลาในปัญญาของเราให้หมดไป  เราจึงเห็นภาพแห่งความเป็นจริงชัดขึ้น

                ถ้าใครคิดว่าตัวเองกำลังตกอยู่ในวังวนแห่งภาพมายานี้ ก็ขอให้จงรีบกลับมามีสติ ใช้
ปัญญา ในการหาทางออกจากสิ่งเหล่านี้โดยเร็วที่สุด  เราจะได้ไม่ต้องเสียเวลาอันมีค่าในชีวิตไป
กับภาพที่ไม่มีวันเป็นความจริงได้ ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนก็ตาม

Cr. เปลือกชีวิต The Series   (Series ที่จะทำให้คุณเข้าใจชีวิตมากขึ้น)  By ดช.จุ่น


 


Create Date : 10 กันยายน 2563
Last Update : 22 มีนาคม 2564 14:44:34 น. 0 comments
Counter : 694 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 5499033
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ความสุขมีอยู่ทุกที่ อยู่ที่ว่าเราจะมองเห็นมันหรือเปล่าเท่านั้นเอง
New Comments
Friends' blogs
[Add สมาชิกหมายเลข 5499033's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.