<<
พฤศจิกายน 2557
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
9 พฤศจิกายน 2557

เจ้ากรรมนายเวร

 สวัสดีค่ะเพื่อนบล็อก พักนี้มีแต่โจทย์ยาก ๆ นะค่ะ เข้ามาตอนช่วงสมองตีบตัน

วันนี้ว่าด้วยเรื่อง เจ้ากรรมนายเวร สำหรับคนรุ่นใหม่ ไม่นิยมพูดเรื่องนี้กันค่ะ

เพราะคิดว่า มันคือหลักเหตุผล เมื่อมีสาเหตุก็ต้องมีผลตามมา

มีส่วนจริงค่ะ แต่บางครั้งเคยรู้สึกมั้ยว่า เราไม่ได้หาเหตุกับใครเลยนะ แต่ทำไมถึงมีผลกระทบมาถึงเราได้ ไม่เข้าใจจริง ๆ สุดท้ายจึงต้องพึ่งการไปทำบุญให้เจ้ากรรมนายเวร

คุณอาจไม่เชื่อเรื่องภพ ชาติ แต่ถ้าถามว่า เมื่อวานมีมั้ย วันนี้มีมั้ย พรุ่งนี้มีมั้ย

คำตอบคือ มี คงไม่แปลกใจแล้วนะว่า มีความเป็นไปได้ว่าจะมีภพก่อน ภพนี้ และภพหน้า

คุณเคยมีคำถามมั้ยว่า ทำไมคน ๆ หนึ่ง ถึงจงเกลียนจงชังเราจังเลยนะ ทั้งที่เราไม่ได้ทำอะไรให้เขาเลย

นอกจากว่า ชาติก่อน อาจเคยทำกรรมร่วมกันมา(อันนี้ส่งผลร้าย) หรือทำบุญร่วมกันมา(อันนี้ส่งผลดี)

ที่สำคัญ ของบางอย่างก็ติดตัวมาด้วยจากอดีต มันเกาะฝังแน่น ไม่เคยลบเลือน จนถึงชาตินี้ อย่างเช่น ความโกรธ ความเกลียด ความแค้น ความอาฆาตมาดร้าย ความรัก ความโลภ ความหลง

เราถึงเห็นบางคน รักแรงเกลียดแรง บางคนแค้นฝังหุ่น บางคนเกลียดเข้าไส้ ส่วนหนึ่งมาจากผลแห่งการกระทำในชาตินี้แล้ว ก็ยังมีผลแห่งการกระทำจากอดีตชาติตามมาด้วย

ลองมองรอบ ๆ ตัวซิ ว่าคุณมีเจ้ากรรมนายเวรเยอะแค่ไหน เรื่องนี้อาจมองว่า งมงาย แต่ฉันเชื่อเช่นนั้น กรณีเราได้บุพการีที่ดีคอยอุ้มชู ส่วนหนึ่งนอกจากบุพการีได้รับการอบรมเลี้ยงดูแล้ว ส่วนหนึ่งนั่นเป็นเพราะความดีจากชาติก่อนส่งเสริมให้เราได้บุพการีที่ดี หลายครั้งคนมักพูดว่า แข่งเรือแข่งพาย แข่งได้ แต่แข่งบุญแข่งวาสนา แข่งกันไม่ได้

หากใครมีคู่ครองที่ดี ส่วนหนึ่งนอกจากเราทำตัวดีแล้ว อีกส่วนมาจากผลบุญจากอดีตที่เรียกว่า เป็นคู่สร้างคู่สม หรือคู่บุญ แต่หากใครได้คู่ครองไม่ดี ส่วนหนึ่งนอกจากตัวเราแล้ว อีกส่วนก็มาจากอดีตเช่นกัน ที่เรียกว่า คู่เวรคู่กรรม คู่ทุกข์คู่ยาก

หากใครมีลูกดี ส่วนหนึ่งคือเราประพฤติเป็นแบบอย่างที่ดีให้ลูกเห็นเป็นต้นแบบแล้ว ส่วนหนึ่งก็มาจากอดีตชาติที่ส่งเสริมให้เราได้มีอภิชาตบุตร แต่หากใครมีลูกที่ประพฤติแย่ ส่วนหนึ่งมาจากต้นแบบที่แย่แล้ว อีกส่วนหนึ่งก็มาจากอดีตชาติที่เคยทำกรรมร่วมกันมา

หากในภพนี้ เราสามารถตัดทอนเจ้ากรรมในเวรในปัจจุบันให้ลดน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ ภพภูมิหน้าเราก็จะเบาสบายยิ่งขึ้น

วิธีง่าย ๆ คือ อย่าทำให้ใครเดือดเนื้อร้อนใจ ทั้งกาย วาจา ใจ สร้างมิตรเข้าไว้ อย่าสร้างศัตรู ทำใจให้สงบ อย่ารักใครมากเกินไป อย่าโกรธใครมากเกินไป อย่าเกลียดใครมากเกินไป อย่าอาฆาตพยาบาทใครมากเกินไป มันจะเป็นผลกรรมติดตัวไปภพหน้า สุดท้ายหนีกันไม่พ้น ก็ต้องกลับมาเจอกันวนเวียนเช่นนั้นไม่จบสิ้น ดั่งเช่น คนที่เคยฆ่าตัวตาย ก็จะฆ่าตัวตายทุกภพทุกชาติไป คนที่เคยจองเวรกันก็ต้องกลับมาจองเวรกันทุกภพทุกชาติไป

ถ้าเราไม่อยากเจอคน ๆ นั้นอีก เราต้องพยายามทำใจ อย่าไปคิด อย่าเอาจิตไปผูกพันธ์ เราจะได้ไม่พบเจอเจ้ากรรมนายเวรหลากหลายด้าน

ปล.ไม่ได้ให้ยอมคนนะ แต่ต้องใช้สติ และปัญญาให้มากที่สุดในการรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาไม่หยุดหย่อน




Create Date : 09 พฤศจิกายน 2557
Last Update : 9 พฤศจิกายน 2557 22:06:36 น. 6 comments
Counter : 1212 Pageviews.  

 
ตอนนี้ก็พยายามทำอยู่ครับ พยายามอภัยให้คนที่เราเครียดแค้น ผมจบง่ายมาก ขอให้อีกฝ่ายจบผมก็จบ แต่หลังๆ คิดในทำนองที่ว่าอีกฝ่ายไม่จบแต่ผมจบ ผมอภัยให้ ถือเป็น อภัยทาน แม้จะทำได้ยาก แต่ก็พยายามทำอยู่ หวังว่าซักวันเค้าจะรู้ตัว เพราะผมไม่หวังพบเค้าอีกแล้วในชาติหน้า (หากมีจริง)

+


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 10 พฤศจิกายน 2557 เวลา:0:00:21 น.  

 
สวัสดีค่า พี่โอ๋ ^^
นุ่นว่าทุกคนคงมีเจ้ากรรมนายเวรติดตัวมาแต่ว่ามาในรูปแบบไหนก็ไม่แน่ใจ
บางทีเราไม่ได้ทำ แต่อาจส่งผลมาถึงจากคนรอบข้าง พ่อแม่ พี่น้อง เค้าว่าเป็นกรรมร่วม ก็น่าจะมีนะคะ

อ่านมาครบทุกบ้านชักกลัวค่ะ
แต่ละบ้านก็มีมุมมองแตกต่าง เมนท์พี่อ๋าไม่ได้คนเดียว ปิดเมนท์ TT

ขอบคุณสำหรับเรื่องเจ้ากรรมนายเวรค่ะ
ได้คิดจริงๆค่ะ



โดย: lovereason วันที่: 10 พฤศจิกายน 2557 เวลา:1:56:07 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณโอ๋

เรื่องแบบนี้ไม่เชื่อก้ไม่ลบหลู่นะคะ

พี่เชื่อว่ามันมีอยู่จริงแระค่ะ
ที่เขาว่า บุญทำ กรรมแต่งนะคะ

คนเราถ้ามีบุญมาก ทุกอย่างในชีวิตก็จะดีไปด้วยค่ะ
ในทุกๆเรื่องนะคะ.....


ขอบคุณที่แวะไปบล็อกพี่นะคะ
คุณโอ๋มีความสุขมากๆค่ะ


โดย: tanjira วันที่: 10 พฤศจิกายน 2557 เวลา:13:02:40 น.  

 
เรื่อง เจ้ากรรม นายเวร ผมเชือว่า เป็นไปได้สูง

บางครั้ง ก็เจอด้วยตนเอง เพราะไปทำเขาก่อนครับ



โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 10 พฤศจิกายน 2557 เวลา:20:10:31 น.  

 
ไม่ได้เขียนตะพาบเลยครับช่วงนี้ มีเวลาได้อัพบล็อกแค่อาทิตย์ละครั้ง ทั้งที่คิวดองมีอีกเพียบก่อนสิ้นปี
ญี่ปุ่นมีเทพคุ้มครอง เมืองไทยมีเจ้ากรรมนายเวร ถ้ามีทั้งสองอย่างไม่รู้จะสู้กันยังไงนะครับ
น่าจะมีใครประดิษฐ์แว่นตาดูเจ้ากรรมนายเวรได้นะครับ ขายคู่พร้อมแว่นตาดูเทพคุ้มครอง

เราเคียดแค้นคนอื่น จิตใจเราก็มืดมนดำดิ่งลงไปด้วย ปล่อยวางอย่าสร้างเวรสร้างกรรมกับใครดีที่สุดครับ


โดย: ชีริว วันที่: 11 พฤศจิกายน 2557 เวลา:9:12:37 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับพี่โอ๋


ผมก็เชื่อเรื่องเจ้ากรรมนายเวรครับ




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 13 พฤศจิกายน 2557 เวลา:5:53:12 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

rosebay
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




เป็นเด็กผู้หญิงหน้าหมวยมาตั้งแต่เกิด
แต่ถือ Passport ไทย
เวลาไปไหนมาไหน
ตม.ก็คอยแต่จะมองหน้าสลับกับ Passport
พร้อมกับตั้งคำถามว่า ใช่คนไทยแน่เหรอ
แต่ที่แน่ ๆ พูดไทยคล่องปร๋อก็แล้วกัน
ภาษาอื่น อย่าถามนะ
[Add rosebay's blog to your web]