bloggang.com mainmenu search

ลดน้ำหนัก


หลุมพราง ที่เรามัก "หลงเชื่อ" ระหว่างการลดน้ำหนัก (แม่บ้าน)
โดย เชฟตั้ม

ในขณะที่คุณผู้อ่านหลายท่านกำลังหมดกำลังใจ ท้อแท้ หรือรู้สึกว่าทำไมตัวฉันพยายามตั้งใจที่จะลดน้ำหนักแล้ว แต่ก็ไม่เป็นไปตามที่คาดหวังสักที กางเกงตัวสวยที่ซื้อมาครั้งก่อน คิดว่าเดี๋ยวลดน้ำหนักแล้ว คงจะใส่ได้ แต่กลัวก็ยังใส่ไม่ได้ อย่าว่าแต่ชุดที่ซื้อมาใหม่เลย แม้กระทั่งเสื้อผ้าที่ใส่อยู่ทุกวันนี้ก็คับขึ้นเรื่อย ๆ จนเพื่อนทักว่าไปทำอะไรมา ออกกำลังกายมาหรือเปล่า ดูตัวหนา ๆ ขาก็ใหญ่ขึ้นนะ

          ในฐานที่ผู้เขียนเคยผ่านประสบการณ์ทำนองนี้มาแล้ว (เมื่อนานมาแล้ว) ขอให้กำลังใจคุณผู้อ่านเอาไว้ตรงนี้ว่า "ไม่มีอะไรที่เราจะทำแล้วทำไม่ได้ ถ้าเราใส่ใจ ตั้งใจ ทุ่มเทให้กับมันอย่างเต็มที่" ใจเย็น ๆ ครับ อย่าอ่อนแอ คิดอยู่เสมอว่าถึงแม้เราจะน้ำหนักไม่ลดลงตามที่คิด แต่การออกกำลังกายหรือการเลือกกินอาหารที่ดีนั้น มันจะส่งผลต่อร่างกายของเราในระยะยาวอย่างแน่นอน ไม่มีใครพัฒนาตัวเราเองได้นอกจากตัวของเราเองนะครับ

          สำหรับวันนี้ผมมีหลุมพรางที่เรามักจะเข้าใจผิด และมองข้ามไประหว่างการลดน้ำหนัก มาให้ลองพิจาณาปรับปรุงโปรแกรมการลดน้ำหนักของคุณผู้อ่านกันครับ

หลุมพรางหลุมแรก : ไม่ยอมนับจำนวนพลังงาน (กิโลแคลอรี) ที่กินเข้าไปในแต่วัน

          การประมาณจำนวนแคลอรีจากอาหารที่เรากินเข้าไป เป็นเรื่องพื้นฐานเบื้องต้นของการลดน้ำหนัก เนื่องจากเป็นวิธีการที่สะดวก และทำได้ด้วยตนเอง แต่ถ้าคุณผู้อ่านไม่สะดวกในการนับจำนวนพลังงานที่กินเข้าไป ผู้เขียนแนะนำให้ลองควบคุมการบริโภคไขมันเพียงอย่างเดียวก็ได้ครับ ยกตัวอย่างเช่น การหลีกเลี่ยงไม่กินของทอด เปลี่ยนเป็นการย่างหรือการอบแทน เปลี่ยนจากการบริโภคไส้กรอบเป็นเนื้อปลาต้มหรือย่าง หรือในกรณีที่อยากกินข้าวมันไก่ ก็เปลี่ยนจากข้าวหุงด้วยน้ำมันเป็นข้าวสวยธรรมดา เราก็สามารถลดพลังงานได้ราว ๆ 3,500 กิโลแคลอรีต่อสัปดาห์แล้วครับ

หลุมพรางหลุมที่ 2 : การอดอาหาร

          ทั้งการอดเป็นบางมื้อและการอดหลาย ๆ มื้อ ซึ่งนอกจากจะไม่ใช่วิธีการที่ดีแล้ว มันยังเป็นตัวเลือกที่ค่อนข้างเลวร้ายที่สุดของการลดน้ำหนักอีกด้วยครับ เนืองจากน้ำหนักตัวที่ลดลงในช่วงแรกของการอดอาหารนั้น เกิดจากการที่ร่างกายสูญเสีย "ของเหลว" ออกจากร่างกาย ทั้งจากทางเหงื่อและปัสสาวะ เนื่องจากภายในร่างกายไม่มีระบบของกากอาหารที่ช่วยควบคุมการดูดซึม หรือช่วยชะลอการสูญเสียของเหลวในส่วนนี้ ส่งผลเสียต่อไตและระบบขับถ่ายโดยตรง โดยสรุปแล้วหลังจากจบคอร์สการอดอาหาร น้ำหนักตัวที่หวังจะให้ลดลงจะกลับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นน้ำหนักจากไขมันในส่วนต่าง ๆ ของร่างกายที่เพิ่มขึ้น แทนที่จะดูผอมลงจะกลับดูอ้วนเผละเอาได้

หลุมพรางหลุมที่ 3 : ฉันลดน้ำหนักได้ ไม่ต้องง้อการออกกำลังกาย

          ผู้อ่านบางท่านจะรู้สึกว่าเป็นเรื่องที่ยุ่งยากเหลือเกิน ทำงานก็หนักมาทั้งวันแล้ว ยังจะจำกัดอาหารที่ฉันอยากกิน แล้วสุดท้ายยังจะได้ฉันเล่นกีฬาหรือออกกำลังกายอีกหรือ เหนื่อย เหนอะหนะ ร้อนก็ร้อน ไม่ไหวหรอก!!

อย่าเพิ่งคิดแบบนั้นครับ ถ้าหยุดคิดฟุ้งซ่านแล้วทำใจให้เป็นกลาง เราจะเห็นชัดเจนว่าอันที่จริงหลังจากที่เรากลับไปถึงที่พัก เราก็ไม่ได้ทำกิจกรรมอะไรที่จำเป็นสักเท่าไหร่ จะไม่ว่าเลยถ้ากิจกรรมนั้น ๆ มีการเคลื่อนไหวของร่างกาย เช่น ซักผ้า ทำงานบ้าน เล่นกับลูก ๆ หรือรดน้ำต้นไม้ อันนี้พอที่จะผ่อนผันได้ แต่กับผู้อ่านบางรายที่ชอบอ้างว่าไม่มีเวลา ทั้ง ๆ ที่กลับถึงที่พักแล้วก็นั่งบนโซฟาดูละคร ฟังข่าวซุบซิบดารา...แบบนี้ก็น่าถอนหายใจ

          ต่อไปนี้ให้ถือว่าการออกกำลังกายนั้นเป็นกฎเหล็กที่จำเป็นต้องทำนะครับ ถ้าจะกล่าวให้ถูกต้องเลยต้องทำความเข้าใจใหม่ทั้งหมดว่า การออกกำลังกายของเรานั้นจะส่งผลต่อน้ำหนักตัวที่ลดลงในระยะยาวครับ ผลโดยตรงของการออกกำลังกายก็คือ การที่เราจะมีมัดกล้ามเนื้อมากขึ้น ร่างกายแข็งแรง และมีความยืดหยุ่นมากขึ้น ส่งผลไปถึงอันตราการเผาผลาญของร่างกายอีกต่อหนึ่งทำให้ร่างกายมีการเผาผลาญที่มากขึ้น ดังนั้นถ้าคุณผู้อ่านเลือกวิธีการออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก ผลที่เกิดขึ้นเป็นอันดับแรกก็คือ คุณผู้อ่านเองจะรู้สึกว่าร่างกายของตนเองนั้นแข็งแรงขึ้น ไม่เหนื่อยง่าย และตามปกติแล้วน้ำหนักตัวก็จะค่อย ๆ ลดลงตามมาเป็นลำดับเป็นผลสืบเนื่องกันครับ

หลุมพรางหลุมที่ 4 : เขาบอกว่าการกินอาหารเย็นทำให้อ้วน... ถ้าอย่างนั้นก็งดมันซะเลย!!!

          ตามหลักการแล้ว ผู้ที่ลดน้ำหนักนั้นมิควรจะงดอาหารมื้อใดมื้อหนึ่ง เนื่องจากทุกมื้อมีความสำคัญต่อการดำรงชีวิต ตามหลักการแล้วเราจำเป็นต้องนับจำนวนพลังงานจากอาหารที่เรากินเข้าไปตลอดทั้งวัน หักลบกับพลังงานที่ร่างกายของเราใช้ระหว่างวัน ผลที่ได้คือพลังงานที่เหลือ ร่างกายจะนำพลังงานนั้นมาสะสมเป็นพลังงานสำรองของร่างกาย ดังนั้นไม่จำเป็นจะต้องไปกินหนักในตอนเช้าหรือตอนเที่ยง และงดอาหารค่ำ เนื่องจากสุดท้ายแล้ว พลังงานคงเหลือก็จะถูกคำนวณด้วยหลักการเดียวกัน แต่กระนั้นก็ดีการกินอาหารค่ำแบบดึกมาก ๆ ตั้งแต่หลังสามทุ่มเป็นต้นไปก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำระหว่างการลดน้ำหนักนะครับ






ขอขอบคุณข้อมูลจาก
Create Date :21 พฤศจิกายน 2555 Last Update :21 พฤศจิกายน 2555 8:47:03 น. Counter : 1004 Pageviews. Comments :0