bloggang.com mainmenu search

Posted Image


Q : พี่แจ๊สเข้ามาทำงานในกองประกวดนางงามได้ยังไงครับ?
A : เอากองไหนคะ กองไทยหรือกองนอก?

Q: กองไหนที่เข้ามาทำก่อนกันครับ?
A : กองแรกที่เข้ามาทำก่อนคือกองนางสาวไทยค่ะ ปีแรกที่ทำคือ ปี...ชุติมา นัยนาค่ะ ไม่ต้องบอกเป็น พ.ศ.นะคะ เดี๋ยวทราบอายุ มันนานมว้ากก ที่เข้ามาทำได้คือพี่เสนอตัวเข้ามาเอง เพราะอยากเห็นรูปแบบการประกวดที่เป็นสากล ดูทันสมัย แรกๆเรามาดูแลเรื่องการเดินให้เค้าก่อน

Q : แล้วปกติก่อนหน้าที่จะเข้ามาทำงานในกองประกวดนางงาม โดยพื้นฐานแล้วเป็นคนที่ชอบดูการประกวดนางงามอยู่แล้วรึป่าวครับ?
A : อันนี้ชอบไม่ชอบรึเปล่าไม่รู้นะ แต่เพื่อนสนิทรุ่นเดียวกันที่โตมาด้วยกันกับพี่คือ "คุณอาภัสรา หงสกุล" เล่นมาด้วยกัน โตเป็นสาวมาด้วยกัน เพราะฉะนั้นความผูกพันในวงการนางงามจะมีอยู่มาโดยตลอด แต่ถึงขั้นติดตามดูข่าวสารเกาะติดเลยมั้ย คงไม่ถึงขนาดนั้น แต่ดูอยู่ห่างๆ

Q : ตอนที่เข้ามาทำนางสาวไทยปีคุณเอ้เป็นยังไงบ้างครับ?
A : ก็เป็นปีแรก เราก็มาช่วยเรื่องเดิน ให้มีแพทเทิร์นการเดินที่ทันสมัยมากขึ้น พี่จะคอยอยู่หลังเวทีและปล่อยตัวนางงามออกไป บางปีกรรมการมีการนอกคิว ขอดูตัวนางงามอีกรอบ เพราะนางงามอยู่บนเวทีไกลไป มองไม่เห็น กรรมการดูความงามไม่ทัน ก็ต้องขอให้นางงามออกมาเดินอีกรอบ เราก็งง เดินแล้วเดินอีก ออกมายืนเรียงกันใหม่เนี่ยนะ ไม่มีอยู่ในสคริปท์เลย แต่ก็รีบเรียกน้องๆนางงามให้ออกไป เอ้า ออกอีกรอบก็ได้ 
แล้วในปีนั้น กองนางสาวไทยและวชิราวุธเค้าเริ่มมีความคิดว่า ที่ผ่านมาเราปล่อยให้นางงามเราต้องไปประกวดคนเดียว เผชิญปัญหาต่างๆเอง น่าจะมีใครสักคนที่จะไปเป็นเพื่อนนางงามไทย คอยช่วยเหลือเล็กๆน้อยๆระหว่างที่นางงามของเราเก็บตัวที่เมืองนอก ทางกองก็เลือกพี่เพราะเห็นการทำงานของเรา และเราเป็นคนที่ภาษาอังกฤษได้ ก็เลยได้ไปมิสยูนิเวิร์สที่สิงคโปร์ กับคุณชุติมา นัยนาในปีนั้นด้วย

Posted ImagePosted Image

Q : แล้วปีถัดมา เป็นปีที่สองที่เข้ามาทำงานตรงนี้ ก็ประสบความสำเร็จกับคุณปุ๋ยเลย
A : สำหรับปุ๋ยเราเห็นเค้าตั้งแต่ตอนมาคัดนางสาวไทย เพราะช่วงนั้นก็รับหน้าที่เป็นกรรมการคัดเลือกรอบแรกด้วย ยังพูดกับกรรมการอีกท่านเลยว่าคนนี้หน่วยก้านดีมาก จับไปพัฒนาอีกนิดนะ ไปได้ไกลแน่นอน แล้วก็ไม่ได้สนใจอะไร จนวันที่เค้าได้มิสยูนิเวิร์สก็มานั่งนึกว่าเราเคยพูดไว้ไม่ผิดปีนั้นพี่ไปยืนกรี้ดๆอยู่หน้าเวที วินาทีที่ปุ๋ยได้เนี่ย กระโดดตัวลอยเลย


Posted Image

Q : แล้วกองประกวดมิสยูนิเวิร์สล่ะครับ เข้ามาทำตรงนี้ได้ยังไง
A : กองมิสยูฯ เริ่มทำตอนปีที่จัดเมืองไทย ปีคุณอรอนงค์ ปัญญาวงศ์ ทางกองมิสยูฯ เค้าอยากได้คนไทยเข้าไปช่วยประสานงานกับเค้า ทางไทยก็เสนอประณมไป ก็เลยได้เข้ามาทำ ปรากฎว่าเข้าขากับทางกองได้เป็นอย่างดี เลยมีเพื่อนสนิทที่เป็นสต๊าฟด้วยกัน ปีถัดมาไปที่เม็กซิโกซิตี้เค้าก็เลยเชิญพี่ไปเป็นสต๊าฟด้วย จากนั้นพี่ก็ทำงานให้กองมิสยูมาเรื่อยๆ เป็นพี่เลี้ยงที่เป็นคนเอเชียเพียงหนึ่งเดียว นอกนั้นเป็นฝรั่งหมด จะมีเอเชียก็เป็นเอเชียที่โอนสัญชาติไปเป็นเมกา แคนาดาแล้ว และอีกอย่างพี่สามารถพูดภาษาเยอรมันได้ อ๊ะ ไม่เคยรู้ล่ะสิ.. คือทางกองมิสยูฯ เค้ากำหนดพี่เลี้ยงนางงามควรจะได้คนละ 3 ภาษา นอกจากภาษาตัวเอง ภาษาอังกฤษ ประณมพูดภาษาเยอรมันได้ดังนั้นก็จะมีหน้าที่ดูแล นางงามสวิตเซอร์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ และเยอรมนีเกือบทุกปี เค้าจะให้ดูแลนางงาม 4 คน


Posted Image

Q : และจากวันนั้นจวบจนวันนี้พี่แจ๊สก็บินไปดูแลนางงามของเราทุกปีเลยใช่มั้ยครับ?
A : ใช่ค่ะ แต่มีปีนึงที่พี่ไม่ได้ไป เพราะปีนั้นเศรษฐกิจไม่ดี แล้วลูกก็เพิ่งจะย้ายโรงเรียนจากวัฒนาไปเรียนเตรียมอุดม เราก็จะยุ่งๆกับเรื่องลูก ทางกองนางสาวไทยก็บอกว่าไม่เป็นไร เพราะนางสาวไทยในปีนั้นคือ คุณชลิดา เถาว์ชาลี แกเติบโตมาที่อเมริกา ภาษาก็ได้วัฒนธรรมต่างๆเค้าเข้าใจดี ปีนั้นประกวดที่ฮาวาย สหรัฐอเมริกาเลยง่ายหน่อย คุณนกก็เลยเป็นนางงามคนเดียวที่พี่ไม่ได้ไปดูแลที่กองมิสยูนิเวิร์ส และก็มีหนึ่งคนที่พี่บินไป แต่เค้าไม่ได้ให้พี่เป็นคนดูแล ก็คือน้องชามนั่นเอง เพราะทางกองเห็นว่ามิสไทยแลนด์คนนี้พูดภาษาอังกฤษได้เลยให้ประณมไปช่วยดูแลคนอื่นแทน แต่ยังไงก็ตามชามก็จะมาหาพี่อยู่ดีเวลาว่างๆ เราก็มีหน้าที่เป็นตัวแทนคุณแม่ของเค้า ให้เค้ากอดให้เค้าสัมผัสถึงกำลังใจและพลัง เพราะเป็นคนไทยพูดภาษาเดียวอยู่แค่นี้


Posted Image

Posted Image

Q : ดูแลนางงามไทยมาหลายปี ถามตรงๆเลยครับ ปีไหนที่พี่ลุ้นและมีหวังมากที่สุดครับ?
A : ก็ต้องบอกว่าลุ้นและหวังถึงมงกุฎทุกปี เราไม่เคยไม่หวัง ทุกคนต้องมีความรู้สึกว่าชั้นเป็นเจ้าหญิงนะ ชั้นคือมิสยูนิเวิร์สนะตั้งแต่ก้าวแรกที่เหยียบพื้น พี่จะใช้หลักกฎของแรงดึงดูดตามหนังสือเดอะซีเครตที่ว่าทุกความคิดมีแรงดึงดูด เราต้องสร้างความเชื่อมั่นและคิดก่อนว่าเราคือผู้ชนะ แต่ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆอย่างด้วยที่จะประสบความสำเร็จได้


Posted Image

Q : การที่เป็นคนไทยคนเดียวและยังได้มีโอกาสเป็นทั้งเจ้าหน้าที่กองและผู้ดูแลนางงามไทย มันทำให้สาวไทยได้เปรียบในการประกวดมั้ยครับ?
A : พี่เลี้ยงจะมีขอบเขตหน้าที่ที่เค้ากำหนดไว้ ไม่สามารถล้ำเส้นได้ เราไม่สามารถไปทำผม แต่งหน้าให้นางงามได้ เพราะช่างประจำกองคอยทำให้ แต่ก็นั่นแหละ คนไทยไม่ว่ายังไงเราทิ้งกันไม่ได้ พี่ก็อาจจะมีอะไรเล็กๆน้อยๆที่ทำได้โดยไม่เกินขอบเขตหน้าที่เพื่อช่วยให้น้องเราเด่นที่สุด เกิดที่สุดและเป็นที่จับตามากที่สุด พี่อยู่ข้างหลังเวทีตลอด คนจะรู้เลยประณมจะวิ่งไปวิ่งมา เป็นคนทำงานคล่องแคล่ว ช่วยใส่ชุดไว ช่วยหยิบจับรวดเร็วเราก็จะมีโอกาสได้ช่วยน้องเราบ้าง


Posted Image

Q : คนมองว่าพี่เป็นผู้ใหญ่ หัวโบราณ ไม่ติดตามข่าวสารโลกภายนอก แต่ผมแอบทราบมาว่าจริงๆแล้ว เบื้องหลังความเปรี้ยวของนางงามไทยพี่แจ๊สเป็นผู้อยู่เบื้องหลังใช่มั้ยครับ
A : (หัวเราะ) คนมักจะมองแบบนั้น พี่ถึงได้มางานในครั้งนี้ เพื่อให้คนได้รู้จักตัวตนพี่มากขึ้นว่าจริงๆแล้ว อะไรที่ทำให้นางงามของเราเป็นที่จดจำเป็นที่สะดุดตา เราจะทำ และไม่ใช่แค่พี่นะคะ คุณแดงก็เช่นกัน มีชุดประจำชาติบางปี สื่อตีว่าชุดโป๊เกินไป มีพี่กับคุณแดงสองคนที่มองว่ายังไงๆ ก็ไม่โป๊ ดูแล้วดูอีกก็ไม่โป๊นะ แต่ก็เอาเถอะ เค้าติงมาเราก็ปรับให้เค้าหน่อย อยากจะบอกว่า เรื่องนางงามคุณแดงแกแยกแยะออก ว่าไปถึงระดับนั้นแล้วจะมามัวเรียบร้อยเป็นสาวไทยพับเพียบไม่ได้ แรงคือแรง เปิดคือเปิด อย่างบางคนชุดแหวกน้อยไป เราก็แหวกให้เพิ่ม แต่งหน้าเบาไปเราก็บอกให้ไปเพิ่มนางงามที่ไปกับพี่แจ๊สจะรู้ว่า พี่เปรี้ยวกว่าที่พวกเค้าคิด พี่ไม่บอกน้องๆว่าอันนี้แรงไปนะ โป๊ไปนะ มีแต่บอกว่า โอ้ย เบาไปรึป่าว ไปแต่งเพิ่ม หรือไปตัดออกให้มันสั้นๆ จะได้ดูเซ็กซี่

Q : และนั่นคือที่มาของความเปรี้ยวของสาวไทยทุกปีครับ
ผู้ชม : ปรบมือลั่น


Resized to 55% (was 1280 x 853) - Click image to enlarge
Posted Image

Q : มีคำถามจากทางสมาชิกนะครับ ดูแลนางงามไทยมาหลายปี ข้อด้อยของนางงามไทยในการประกวดมิสยูนิเวิร์สคืออะไรครับ?
A : เรื่องที่มีปัญหามาตลอดคือ "เรื่องผม" นางงามของเราทำผมไม่เป็น ก็จะมีปัญหาอยู่ทุกปีว่าทรงผมไม่เป็นแบบที่ต้องการ ปีนี้เราก็จะพยายามวางรูปแบบทรงผมไว้ และให้ริด้าฝึกทำบ่อยๆ ตอนนี้้ก็แต่งหน้าเองได้แล้ว เหลือเรื่องผมที่ต้องฝึกให้มากๆ 

Q : ทรงผมนางงามในเวทีมิสยูนี่ สามารถแต่งได้เต็มที่เลยรึป่าวครับ?
A : จะใส่แฮร์พีซ ต่อผม หรืออะไร เค้าให้เต็มที่ค่ะ จัดเต็มได้เลย แต่ก็ต้องฝึกทำไปเองถึงแม้เค้าจะมีช่างกองให้ แต่อย่าลืมช่างกองเค้าต้องทำให้นางงามหลายคน บางทีพอมาถึงนางงามเราเค้าอาจจะเหนื่อยแล้ว ก็อาจจะได้ทรงผมที่ไม่ตรงตามความต้องการบ้าง ดังนั้นปีนี้เราจะไม่พลาดเรื่องทรงผมแน่นอนค่ะ

Q : แอบถามริด้านิดนึงครับ เรื่องทรงผมเป็นยังไงบ้าง วางแผนไว้ว่าแต่ละรอบจะใช้ทรงไหนครับ?
ริด้า : ริด้าชอบทรงนี้ค่ะ ก็ตอนนี้แต่งหน้าเองได้แล้ว มาวันนี้ก็แต่งหน้าเอง ส่วนผมมีให้คุณน้าช่วยติดนิดหน่อย แต่ก็จะพยายามหัดทำบ่อยๆค่ะ

Resized to 55% (was 1280 x 853) - Click image to enlarge
Posted Image

Q : ในรอบหลายปีที่ผ่านมาเราได้ยินชื่อไทยแลนด์ประกาศบนเวทีทุกปี แต่ไม่เคยมีปีไหนเลยที่ได้เข้าไปจับไมค์ตอบคำถาม เราต้องทำยังไงจึงจะได้ไปถึงจุดนั้นครับ
A : จริงๆพี่มองว่าการเข้ารอบมันมีคะแนนสามส่วน ที่เราต้องให้ความสำคัญคือชุดราตรีกับชุดว่ายน้ำ เพราะมันไม่ต้องใช้ไหวพริบอะไรมาก อยู่ที่การฝึกฝน การเดิน การดูแลรูปร่างเพราะถ้าสองส่วนนี้ดี พี่ก็ว่ามันช่วยได้เยอะ เรื่องสัมภาษณ์มันเป็นแค่ 1/3 แต่เราก็พยายามฝึกในเรื่องนี้อยู่ ทำยังไงจะให้นางงามเราพูดแล้วมีพลัง ต้องฝึกตอบคำถามให้สั้นกระชับเพราะยิ่งคุณตอบยาว พูดไปเรื่อยๆ คุณจะหลงประเด็น ยกตัวอย่างแก้ม ที่กรรมการถามว่า ไทยแลนด์คุณใส่ชุดนักมวยเป็นชุดประจำชาติ ถ้าเกิดให้ออกไปต่อยคนหน้าห้องสัมภาษณ์ได้หนึ่งคน คุณจะต่อยใคร แก้มตอบว่า ต่อยตัวเองค่ะ เพราะชอบคิดว่ามันเป็นเรื่องซีเรียสและเครียดกังวลไปก่อน ทั้งๆที่จริงๆแล้วมันไม่มีอะไรเลย โห ตอนนั้นกรรมการในห้องสัมภาษณ์ปรบมือเฮลั่นเลยค่ะ


Posted Image

Q : การที่ND บินไปเชียร์นางงามด้วยตัวเอง จะมีผลให้นางงามเราเข้ารอบมั้ยครับบ?
A : ไม่มีค่ะ ในการประกวดจะมีวันพบญาติที่จัดให้ครอบครัวและNational director ได้เข้ามาพบปะพูดคุยกับนางงามของตัวเอง บางปีคุณแดงไม่ไปก็จะเป็นพี่เข้าไปพูดคุยให้กำลังใจน้องๆ การมี National director บินไปเชียร์จึงเป็นการไปให้กำลังใจกันมากกว่า และเป็นการประเมินครั้งสุดท้ายว่าที่เตรียมตัวกันมาได้ผลมากแค่ไหนต้องทำอะไรเพิ่มเติม วันที่พบ ND ของแต่ละประเทศนางงามบางคนจะเครียดมาก เพราะ ND ก็คาดหวังไว้สูง ตลอดเวลาเก็บตัวสนุกสนานร่าเริง แต่พอ ND มา บางคนจะเริ่มหงอยทันทีแต่ของเราจะไม่มีแบบนั้น เราจะพูดในสิ่งที่ทำให้นางงามของเราหัวใจพองโต เราจะให้กำลังใจว่าทำดีแล้วนะ สู้อีกนิดนะ และก็อยากจะฝากทุกๆคนให้เป็นกำลังใจให้น้องด้วยนะคะเพราะพี่ว่าสิ่งสำคัญที่สุดคือกำลังใจ ยิ่งก่อนรอบพรีลิมเนี่ย อยากให้แต่ละคนโพสข้อความที่เป็นกำลังใจเยอะๆ อะไรที่จะติจะเตียนเอาไว้ก่อน บางทีนางงามมาอ่านแล้วเค้าเหี่ยวลงอยากให้เป็นข้อความที่อ่านแล้วเค้ารู้สึกตัวโตขึ้น มีพลังมากขึ้น สิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้นางงามเรามีแรงสู้

Q : ปีนี้คุณแดงจะบินไปลาส เวกัสมั้ยครับ?
A : ไปค่ะ ไปแน่นอน

Posted Image

Q : มาที่เรื่องการเตรียมตัวของน้องริด้าบ้างนะครับ ปีนี้เป็นยังไงบ้างครับ
A : ริด้ายังต้องฝึกทำผม ฝึกการเดินเพิ่มเติม และเรื่องอินเนอร์ โดยเฉพาะการตอบคำถาม เรื่องภาษาเค้าได้อยู่แล้ว แต่เราจะเตรียมเรื่องการพูดให้ดูมีพลังมากขึ้น ริด้าเค้ามีความคิดดี พี่ให้ลองตอบคำถามแล้ว เนื้อหาของเค้าดี แต่เวลาน้ำเสียงสื่อออกมามันยังไม่มีพลัง ต้องฝึก ส่วนเรื่องชุดที่เคยมีคนเสนอว่าเราควรมีธีมและคอนเซปท์ให้ชุดประจำชาติกับชุดราตรีสอดคล้องกัน ปีนี้พี่ก็ว่าเราน่าจะมาถูกทางในเรื่องของสีและรูปแบบ 

ริด้า : ตอนนี้ริด้าวางคร่าวๆไว้คือตื่นมาฟิตเนสทุกวัน วันละ 2-3 ชม. เพราะว่าตอนนี้ก็ดรอปเรียนเพื่อมาเตรียมตัว เพราะด้าคิดว่าการเรียนเรากลับมาเรียนเมื่อไหร่ก็ได้แต่หน้าที่เพื่อประเทศชาติก็เป็นสิ่งที่สำคัญที่ต้องทำค่ะ (ปรบมือกราว) ที่ต้องฝึกตอนนี้คือเรื่องเดิน ต้องเดินให้ขาเหยียดตึง และสง่า ตอนนี้ก็ได้พี่กวางเป็นคนเทรนช่วยค่ะแล้วก็เรื่องรูปร่าง เมื่อก่อนด้าหนัก 68 กิโลตอนนี้เหลือ 51 จะมีปัญหาเรื่องขา และความเฟิร์ม ก็พยายามลดและออกกำลังกายให้มากๆค่ะ

Q : การตอบคำถาม ปีนี้จะใช้ล่ามมั้ยครับ?
A : ถึงแม้ว่านางงามของเราจะได้ภาษาแต่พี่คิดว่าจะให้เค้าใช้ล่าม เพราะ เวลาที่ล่ามกำลังแปล จะเป็นช่วงที่เราได้คิดคำตอบ ก็จะเป็นการดีที่ช่วยยืดเวลาขึ้นได้

Resized to 55% (was 1280 x 853) - Click image to enlarge
Posted Image

Q : คำถามสุดท้าย อยากถามว่า"แฟนนางงาม"มีบทบาทหรือความสำคัญต่อนางงามไทยหรือไม่ครับ?
A : พี่ต้องขอขอบคุณพวกเราที่ให้พี่มาเพราะไม่เคยมีโอกาสได้ไปพูดที่ไหน สำหรับแฟนนางงามพี่บอกเลยว่า"สำคัญมากกก" เพราะคุณจะเป็นที่คอยให้กำลังใจช่วยเหลือดูแลในหลายๆด้าน มีการส่งของมาเพื่อไว้ใช้ ไว้ใส่เวลาเก็บตัว ตอนแรกก็ตกใจมากว่า โห ทำไมของมันเยอะแบบนี้ บางทีน้องนางงามเค้าไม่ว่างพี่ก็ต้องเป็นคนไปรับพัสดุให้ที่ไปรษณย์ ก็ตกใจว่า โห ตุ้มหู กำไลทำไมมันเยอะขนาดนี้ จะใส่ยังไง แต่ก็รับไว้ด้วยความขอบคุณ และที่พวกคุณเสนอแนะอะไรต่างๆมาก็เป็นประโยชน์ต่อตัวนางงามทั้งนั้น อย่างที่ผ่านมีการแมทช์ชุดเก็บตัว แล้วถ่ายรูปทำเป็น portfolio ไว้ เอาไว้ reference ตอนไปเมืองนอก น้องก็เอามาให้พี่พรูฟมันช่วยผ่อนแรงไปเยอะไม่ต้องไปนั่งเสียเวลาคิดตอนที่ไปเมืองนอกแล้ว และก็พี่อยากขอให้ทุกคนเป็นกำลังใจให้น้องมากๆ มันคือสิ่งที่สำคัญมากค่ะ

Resized to 55% (was 1280 x 853) - Click image to enlarge
Posted Image


ที่มา
t-pageant.com
Create Date :14 ตุลาคม 2555 Last Update :14 ตุลาคม 2555 13:24:58 น. Counter : 5669 Pageviews. Comments :1