Autumn in DPRK – Day 2 "Chongsan-ri Cooperative Farm & Mangyongdae"
จากตอนที่แล้วที่เราไปชมเขื่อน ตอนนี้เราจะไปดูฟาร์มกันบ้าง
ถามว่าอาชีพหลักอันนึงของเกาหลีเหนือคืออะไร ก็คงตอบแบบไม่ต้องคิดว่าคือเกษตรกรรม และเค้าก็มีให้เราชมด้วยค่ะ

ออกจากเขื่อนมา ก็ขับรถมาเรื่อย ๆ
พอลนั่งฟังเพลงสบายใจเฉิบ แล้วฟังแต่ละอย่าง แหม่ เสียงเบสกระเด็นออกมาให้เราซึ่งนั่งอยู่เบาะหน้าพอลได้ยินด้วย
ส่วนเราผู้ซึ่งไม่อยากเสี่ยงเอาเพลงไปก็เลยได้แต่แอบขโมยฟังเพลงที่กระเด็นออกมาจากหูฟังพอล และมองข้างทางไปแบบเงียบ ๆ

ที่นี่ใช้จักรยานกันเป็นพาหนะหลัก ถ้าเป็นในเปียงยางก็จะมีรถเมล์ด้วย
ส่วนถ้าใครอยากเดินทางไปมาระหว่างในเมืองและนอกเมือง ก็จะมีรถบัส ต้องยืนรอ มีมาเรื่อย ๆ ค่ะ
ส่วนถ้าเป็นเมืองไกล ๆ หน่อย ก็จะมีรถไฟให้ด้วยนะคะ
ตึกรูปทรงต่าง ๆ ดูไปเรื่อย ๆ ก็เพลินดี และทำให้รู้ว่าเรื่องก่อสร้าง เกาหลีเหนือก็ไม่แพ้ชาติใดในโลก














ส่วนอันนี้เป็นท่าเรือค่ะ




และแล้ว... ก็มาถึง Chongsan-ri Cooperative Farm






ที่นี่เป็นอีกที่หนึ่งที่ ผู้นำ Kim Il Sung มาริเริ่มไว้
บางครั้ง การที่จะสนับสนุนให้ทำอะไรซักอย่าง อะไรก็ไม่เท่ากับการให้ความรู้
ผู้นำคงจะทราบดี ก็เลยจัดตั้งวิทยาลัยที่ให้ความรู้ในการทำเกษตรกรรม และก็คอยอยู่ให้คำแนะนำที่ตรงนี้




ด้านนี้เป็นส่วนของมหาวิทยาลัยค่ะ





รูปนี้จะเป็นรูปที่ชาวเกาหลีเหนือภูมิใจ ที่ท่านผู้นำนั่งสอนและให้ความรู้กับประชาชนที่พื้นเหมือน ๆ ชาวบ้านคนอื่นโดยไม่ถือตัว




ฟังประวัติเรื่องราวพอประมาณ ไกด์ก็ปล่อยให้ไปดูของฝาก
พวกเราเข้าไปดูกัน แต่ไม่ได้ซื้ออะไร ของที่ขายก็เป็นของที่มาจากฟาร์มน่ะค่ะ




แถว ๆ นี้น่าจะทำฟาร์มกันเป็นหลักเลยทีเดียว มีการตากเมล็ดพืชตามข้างถนนเป็นระเบียบ






หลังจากนั้นก็มาชมโรงเรียนอนุบาล ซึ่งเป็นโรงเรียนอนุบาลของชุมชนแห่งนี้ค่ะ




เข้ามาปุ๊บ สิ่งที่เห็นคือ... ถูกต้องแล้ว รูปของท่านผู้นำค่ะ




เข้าไปข้างในก็เหมือนโรงเรียนอนุบาลทั่วไปค่ะ







และก็จะมีรูปประมาณนี้อยู่ตามผนังด้วย ปลูกฝังกันแต่เด็กเลยทีเดียว






แต่รูปนี้เด็ดสุด ไกด์บอกว่าเป็นรูปท่านผู้นำตอนเด็ก น่ารักทีเดียวเชียว... Smiley




เด็ก ๆ ก็ร้องรำทำเพลงกัน ก็คงเตรียมตัวต้อนรับพวกเราอยู่แล้ว
พอพวกเราเข้าไป น้อง ๆ ก็จะวิ่งมาจูงมือพวกเราไปร้องรำทำเพลงด้วย
แต่เพลงนี่... ฟังไม่ออกหรอกนะ แต่ได้ยินอะไร ๆ คิมจองอึน เนี่ยแหละ
แล้วจากท่าประกอบนี่ก็จะเป็นแนวเทิดทูนบูชา ทำให้นึกถึงสารคดีที่เคยดูมาสมัยที่ ผู้นำคิมจองอิล มีชีวิตอยู่
ที่แม้กระทั่งการละเล่นของเด็ก เพลงประกอบก็จะออกแนวสดุดีผู้นำอะไรแบบนี้
ตอนนี้เปลี่ยนผู้นำแล้ว เนื้อเพลงก็ต้องเปลี่ยนตาม
แต่พวกเราก็ทำตามน้อง ๆ นะ โธเบียสสนุกสุด เต้นตามทุกช็อตอย่างขันแข็ง
เล่นเอาเด็ก ๆ หันมามองอึ้งอ่ะ คิดดู... Smiley




เต้นกันพอหอมปากหอมคอก็บอกลาเด็ก ๆ เดินออกมาด้านนอก
เห็นสนามเด็กเล่น โธเบียสก็อยากลองเล่นอี๊ก alert ไปนะยูวววว์... Smiley




เดินสวนกับน้อง ๆ ที่ออกไปศึกษากันข้างนอกแล้วเพิ่งกลับเข้ามา
พวกเราบ๊ายบาย น้อง ๆ เค้าก็โบกมือตอบนะ เด็กคือผ้าขาว มีคนกล่าวไว้... Smiley




ไกด์พาเดินไปดูส่วนที่เป็นแปลงผัก ผ่านบ้านเรือนผู้คน อากาศวันนี้แจ่มใส เราชอบจัง






มาดูแปลงผักทดลองกันบ้างเนาะ ในกรีนเฮาส์เค้าจะปลูกเห็ดค่ะ




ที่แปลงผักก็จะปลูกหมุนเวียนกันไป ตอนนี้เค้าปลูกผักกาดกับต้นหอมปน ๆ กัน 
บอกได้เลยว่าพืชผักที่ขนาดใหญ่โตมาก




ส่วนตรงนี้ก็จะเป็นลานเพาะเชื้อน่ะค่ะ




ส่วนที่ต้องควบคุมอุณหภูมิ เค้าก็มีเหมือนกันค่ะ




ปิดท้ายด้วยแปลงนาทดลอง เราว่าเอาจริง ๆ เค้าก็ไม่ได้จะทดลองนะ ทำเป็นล่ำเป็นสันเลยนี่แหละ




เราชอบนะที่นี่ เราชอบไอเดียของการให้ความรู้การศึกษาด้วย
พวกเราคุยกันว่าเอาจริง ๆ ประเทศนี้เค้าก็ไม่ได้จะอดอยากนะ ผักเป็นผักอ่ะ ไซส์อย่างเป้ง 
แต่เราก็คุยกันอีกว่าด้วยความที่ประเทศนี้เป็นประเทศกสิกรรมที่อยู่ในเขตที่ค่อนข้างหนาว 
เพราะงั้นถ้าถึงฤดูหนาวหิมะตก ก็น่าจะลำบากมากหน่อยในการเพาะปลูก เพราะไม่มีเครื่องมือทุ่นแรงมากมายเหมือนประเทศใหญ่ ๆ
แต่เอาเข้าจริง ๆ แล้วไม่ว่าประเทศไหนในโลก พอหิมะตก ก็ต้องทำงานหนักมากขึ้นหรือเปล่า
ยิ่งมองก็ยิ่งคิดว่าประเทศนี้มีเสน่ห์เฉพาะตัว เสน่ห์แบบเกาหลีเหนือ ดินแดนที่มีอะไรมากกว่าที่เราคิด

ไกด์ปล่อยให้พวกเราดื่มด่ำกับธรรมชาติซักครู่ แล้วก็เดินมาบอกว่าเดี๋ยวเราจะไป Mangyongdae แล้วก็จะไปทานข้าวกัน

Mangyongdae คืออะไร?... ก็คือบ้านเกิดของผู้นำ Kim Il Sung
ก็จะเป็นบ้านเล็ก ๆ เหมือนกับบ้านของชาวบ้านทั่วไปในเกาหลีสมัยก่อน
ตัวเรือนแบ่งเป็น 2 ฝั่ง ฝั่งนึงใช้ทำงานและเก็บอุปกรณ์ เช่น ทำฟาร์ม ทำเส้นก๋วยเตี๋ยว ทอผ้าอะไรแบบนี้
และอีกฝั่งนึงเป็นที่อยู่อาศัย ด้านในเป็นคอกวัวที่ใช้ทำนาด้วยค่ะ
เวลาเราชม เราเดินได้แต่ตรงส่วนที่เป็นลานทางเดิน ห้ามเหยียบไปบนเขตบ้านค่ะ
















อันนี้เป็นห้องนอน และมีรูปคุณพ่อคุณแม่ของท่านผู้นำด้วย




และรูปนี้ก็จะเป็นที่ซาบซึ้งใจของชาวเกาหลีเหนือมาก
โอ่งน้ำบุบ ๆ เบี้ยว ๆ ไม่ใช่เพราะถูกทำลาย แต่เพราะแต่ก่อนครอบครัวของผู้นำ คิมอิลซุง จะจนมากก็เลยไม่มีเงินพอที่จะซื้อโอ่งน้ำดี ๆ
ซื้อได้แค่โอ่งที่เค้าทำเสีย ไม่ผ่าน QC
(เราก็แอบคิดในใจ คนขายนี่ก็แอบโหดอยู่เนาะ คือของเสียนี่น่าจะให้ฟรีได้นะเอาจริง ๆ... Smiley)
กระท่อมด้านหลังนั่นเป็นคอกวัวค่ะ 




เราเดินออกมาดูด้านนอก บริเวณแถว ๆ นั้น เราเห็นป้ายรูปนี้
ไกด์บอกว่านั่นเป็นรูปของผู้นำ คิมอิลซุง ที่กำลังจะออกเดินทางจากเกาหลีไปเมืองจีนเพื่อไปช่วยพ่อจากการถูกทหารญี่ปุ่นจับตัวไป
และตอนนั้น คิมอิลซุง บอกว่าจะไม่กลับมาเกาหลีอีกจนกว่าจะมี liberation


แล้วจริง ๆ ทั้งประเทศน่ะ จะมีอนุสาวรีย์เล็ก ๆ ที่เป็นเรื่องราวของผู้นำแบบนี้เยอะมากนะ
แต่ละที่ก็จะมีเรื่องราวของเหตุการณ์สำคัญของสถานที่นั้น ๆ

แล้ววันนี้เรารู้สึกดีกับคนท้องถิ่นนะ 
ทุกสถานที่ที่ไป จะมีคนเฝ้าซึ่งก็ไม่พ้นคนของกองทัพนั่นแหละ
ตอนที่เราดูบ้านของผู้นำคิมอิลซุงอยู่ มีผึ้งบินมาจะตอมหน้าเรา เราก็หลบสิ
ได้ยินเสียงหัวเราะ เลยหันไปดู ทหารคนนั้นยิ้มให้ขำ ๆ แล้วปัดผึ้งออกไปให้
เราน่ะอึ้ง... เค้าหัวเราะได้ด้วยอ่ะ นึกว่าหน้าเดียวเที่ยวทั่วไทยอะไรประมาณนั้น... Smiley

ไม่รู้ว่าพวกเราโดนล้างสมองไปแล้วหรือเปล่า แต่ระหว่างอาหารเที่ยง พวกเรานั่งคุยกัน
ความรู้สึกของเราเมื่อมาถึงจุดนี้เรารู้สึกว่าผู้นำที่นี่เค้าเก่งในแบบของเค้านะ
เค้ามีแนวทางในการดำเนินการของเค้า และประชาชนก็รักเค้า สรุปง่าย ๆ เค้าสามารถดูแลทุกอย่างได้
เราถามคนอื่น ๆ ทุกคนบอกว่า อยากมาที่นี่อีกครั้ง
แม้แต่โธเบียสที่เมื่อตอนก่อนมาดูจะกังวลถึงขนาดมีแผนสำรองว่าถ้าดูแล้วไม่เวอร์ค ก็จะแคนเซิลทริป ณ ตอนนั้น แล้วจะซื้อตั๋วไปญี่ปุ่นแทน ยังบอกว่าจะกลับมาอีกครั้งแน่ ๆ และเร็ว ๆ นี้ด้วย

และ last but not least... ไข่เจียวประเทศนี้อร่อยมาก... Smiley



Create Date : 15 ตุลาคม 2558
Last Update : 16 ตุลาคม 2558 12:28:48 น.
Counter : 1141 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

melody_bangkok
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]



ก็แค่ผู้หญิงคนหนึ่ง ที่บางครั้งก็มีโลกส่วนตัวสูงมากมาย แต่ในบางครั้งก็พยายามจะยัดเยียดตัวเองเข้าไปในโลกส่วนตัวของคนอื่น... :P
ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ... ^^
Daisypath Vacation tickers
ตุลาคม 2558

 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
All Blog