Autumn in DPRK – เตรียมตัวออกเที่ยว
ฤดูเที่ยวเริ่มต้นเปิดเฟซบุคมาเจอแต่คนไปเที่ยวมากมาย เราเองก็เป็นอีกคนที่เตรียมเที่ยวเช่นกัน
ปกติจะเห็นเราไปเที่ยวญี่ปุ่นเนอะ ครั้งนี้ก็หาที่เที่ยวแต่ไม่รู้จะไปไหนที่ญี่ปุ่นแล้วน่ะ
อยากเห็นอะไรที่ยังไม่ช้ำ ดินแดนที่ยังไม่ถูกสปอยล์ แล้วก็เลยนึกถึงที่ที่นึงที่อยากไปมานานแล้ว

ใช่แล้วค่ะ... DPRK หรือ North Korea
ก็เกาหลีเหนือของไทยเรานั่นแหละ... Smiley

แต่การไปเที่ยวที่ประเทศนี้จะไม่สามารถสะพายเป้แล้วเดินเข้าไปคนเดียวเดี่ยว ๆ ได้
ต้องมีกรุ๊ปทัวร์หรือเอเย่นต์พาเข้าไป ก็กูเกิ้ลหาข้อมูลเลยค่ะ 
เคยหาเมื่อประมาณ 7-ปีที่แล้ว แต่ตอนนั้นราคาแพงมาก ก็เลยต้องพับเก็บไป
หาครั้งนี้ก็ไม่ได้หวังอะไร แค่ลองหา ๆ ดู แต่... เอ๊ะ... ราคาน่าคบ เดี๋ยวนี้ราคาถูกกว่าแต่ก่อนเกือบครึ่ง
แต่เท่าที่หาดูก็ยังต้องเป็น agent ที่จีนอยู่ดียังไม่เห็นมีจากไทย เราก็เลยลองติดต่อไป
จริง ๆ เราเป็นคนไม่ชอบเที่ยวกับทัวร์นะ ไปเองตลอด งม ๆ หลง ๆ ไปก็สนุกดี
แต่ครั้งนี้เค้าบังคับ เราก็ต้องยอม ก็อยากไปนี่เนอะ... Smiley

ตอนแรกติดต่อไปที่นึงก่อนราคาค่อนข้างใช้ได้ ไม่เกินงบ เค้าตอบมาเร็วนะ
แต่เวลาที่เราต้องการจริง ๆ ไม่มีทัวร์ บวกกับที่กรุ๊ปนี้จะเป็นกรุ๊ปของคนจีนประมาณ 30 คน
เราว่าเป็นกรุ๊ปใหญ่เกินไป เลยลองหาที่อื่นดู

ก็พอดีไปเจออีกที่นึงเข้า เราชอบมากกว่า เพราะเป็นกรุ๊ปเล็ก มีทัวร์ในเวลาที่เราต้องการเป๊ะ
และที่น่าสนใจสุด คือ การได้พักที่ traditional hotel นอกตัวเมืองเปียงยาง
นั่นคือการได้ออกไปค้าง 1 คืนที่ต่างจังหวัดด้วย เราเลยเลือกกรุ๊ปนี้เลย
เราว่าการเลือกกรุ๊ปทัวร์ก็มีส่วนสำคัญนะ เจอกรุ๊ปดีคนดีก็ดีไป เจอกรุ๊ปแย่ก็ต้องทนไปอ่ะ
แล้วยิ่งคนที่เข็ดกับการไปกับทัวร์อย่างเรา ขออะไรที่สบายใจดีกว่า ราคาไว้ทีหลัง
ทัวร์นี้ราคาแพงกว่าอันแรกไม่มาก ยังรับได้อยู่ ก็ติดต่อไปเลย
tour coordinator ดีมาก สุภาพมาก เป็นคนสเปนแต่พูดอังกฤษเป็นสำเนียงบริติชเป๊ะ 
กลับจากเที่ยว เราประทับใจทัวร์นี้มาก ๆ เราดีใจที่เราเลือกไม่ผิด

ได้เอเย่นต์ทัวร์แล้ว ก็เริ่มดำเนินการสิ่งที่เราต้องจัดการก็คือ
- วีซ่าจีนแบบ double-entry เพราะเราต้องเดินทางจากปักกิ่งและต้องกลับเข้ามาอีกทีเพื่อกลับมาไทย ไม่มีไฟลท์ตรงจากไทยค่ะ
- ประกันการเดินทาง
- ตั๋วเครื่องบินไป-กลับ จากไทยไปจีน
- เงินติดกระเป่า ใช้สกุลเงิน EUR, USD และ RMB สำหรับนักท่องเที่ยวค่ะ (แต่ RMB จะเป็นที่นิยมมากสุด)

แค่นี้แหละ ที่เหลือทางเอเย่นต์จะเป็นคนจัดการให้เราหมดเรามีหน้าที่เซ็นอย่างเดียว

วันนึงเราก็เลยไปยื่นขอวีซ่าจีน ทางเอเย่นต์ทำจดหมายมาให้สำหรับขอ double-entry ด้วย
น่ารักมาก... Smiley





สำหรับวีซ่าเกาหลีเหนือ เราว่าเกาหลีเหนือน่ารักมากนะ
เค้าให้สิทธิ์เราเลือกว่าเราต้องการวีซ่าแบบติดในเล่มพาสปอร์ตมั้ย
สำหรับเรา เราเลือกว่าไม่เอา จริง ๆ เราชอบสะสมวีซ่าในเล่มนะ แต่เรากลัวมีปัญหาเวลาไปญี่ปุ่นในอนาคตเลยไม่เอาดีกว่า

ตื่นเต้นมาก เราติดต่อกับทางเอเย่นต์ตั้งแต่เดือนสิงหาฯ แต่ไปเดือนตุลาฯ
ตื่นเต้นจนอยากจะเลื่อนทริปเป็นเดือนกันยาฯ แต่ก็ไม่เลื่อน เพราะเดือนตุลาฯ มีงานสำคัญที่เกาหลีเหนือค่ะ

อ้อ... บอกอีกนิดนะคะ เอเย่นต์ท่องเที่ยวเหล่านี้จะไม่สามารถขอวีซ่าท่องเที่ยวให้กับ นักข่าวหรือคนทำงานสื่อต่าง ๆ นักเขียน และช่างภาพ
ไม่ว่าจะเป็นงานประจำหรือ part-time ก็ตาม
(แต่ไม่ใช่ว่าคนที่ทำอาชีพเหล่านี้จะไปไม่ได้ ไปได้เช่นกันค่ะ แต่จะมีเอเย่นต์อีกประเภทที่รับจัดทัวร์ให้กับคนที่มีอาชีพเหล่านี้)
ตอนขอวีซ่า เค้าจะมี waiver ให้เซ็นเลยค่ะว่าไม่ได้ทำงานพวกนี้ 
ทางเอเย่นต์ก็จะค่อนข้างสแกนเรามากหน่อย เพราะถ้าเค้าเกิดหลุดเค้าก็จะถูกแบนจากเกาหลีเหนือไม่ให้ทำทัวร์ไปที่นั่นอีกค่ะ


----------------------------------------

ช่วงเตรียมตัวก่อนไป หาข้อมูลเยอะมากเพราะอย่างที่ทราบกันว่าประเทศนี้นะข้อมูลแต่ละอย่างลบสุด ๆ
หาจนไม่รู้จะเตรียมตัวยังไง... Smiley
แล้วเราไปคนเดียว ชอบเดินทางคนเดียว บอกใครทุกคนหันขวับ ๆ... อะไรนะ อีกทีซิไปไหนนะ แล้วก็กลายเป็นเรื่องแบบ... แกจะไปจริง ๆ รึ โอเค ขอให้โชคดี กลับมาครบ 32 นะ อะไรประมาณนั้น
บางคนถึงขั้นคิดว่าเราบ้าไปแล้ว... Smiley

ก่อนไป... สิ่งที่เราได้ข้อมูลมาจากเน็ตคือข้อห้ามทั้งหลาย
- หนังสือและสิ่งพิมพ์ใด ๆ ที่เกี่ยวกับการเมืองและศาสนา ห้ามเด็ดขาด
- เพลงก็ไม่ได้ ฟังได้แต่เพลงเกาหลีเหนือ
- กล้อง ห้ามกล้องซูมแบบเลนส์ยาวออกมา คือให้ใช้กล้องคอมแพ็ค
- มือถือ แท็ปเล็ต เอาเข้าได้ แต่ห้ามมีหนังพวก 18+
- ห้ามเครื่องมือพวก GPS และอุปกรณ์ Wi-Fi (คืออันนี้งงมากเอาเข้าไปแล้วจะใช้ได้เหรอ มีสัญญาณหรืออย่างไร... -*-)
- ห้ามอาวุธ (ในใบขาเข้าที่จะเขียนให้ ต.ม. ใช้คำได้น่ากลัวมาก
weapons or killing devices กันเลยทีเดียว)

เราเตรียมของ ลบหมดทุกสิ่งอย่างในมือถือเอากล้องไปเผื่อ
อันนึงเป็น
mirrorless อีกอันเป็นคอมแพคธรรมดา 
เผื่อโดนเก็บ mirrorless จะได้มีสำรอง 
แต่เลนส์ซูมเราไม่ได้เอาไป แค่เลนส์คิทของกล้องก็พอแล้วดีกว่า ไม่อยากเสี่ยง
หนังสือ MP3 player เกมส์ เราไม่เอาไป ไม่อยากเสี่ยง ช่วงหลังยิ่งชอบอ่านประวัติศาสตร์ มันก็ต้องมีเกี่ยวกับการเมืองอยู่แล้วหรือเปล่า
นอกนั้นก็เตรียมขนมของกินนิด ๆ หน่อย ๆ และของฝากไกด์

และที่ขาดไม่ได้... นี่เลยจ้าา เพื่อความอยู่รอดปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สิน... Smiley


แล้วเดี๋ยวเราจะมาดูกันตอนท้าย ๆ นะว่าที่ห้าม ๆ ทั้งหลายน่ะ เราเข้าใจกันถูกหรือผิด



(เขียนบล็อกนี้นี่พลีชีพสุด ๆ ป่านนี้คนรอบข้างรู้กันหมดละว่าเราใช้ชื่ออะไรในพันทิป รู้แล้วก็เฉย ๆ ไว้เน้อ... ฮ่าๆๆ
ส่วนถ้าเราเคยไปตอบคำถามอะไรขัดใจใครในบอร์ดก็ขออโหสิไว้ ณ ที่นี้ อย่าได้จองเวรจองกรรมกันเลย... Smiley)




Create Date : 14 ตุลาคม 2558
Last Update : 15 ตุลาคม 2558 9:48:33 น.
Counter : 1259 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

melody_bangkok
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]



ก็แค่ผู้หญิงคนหนึ่ง ที่บางครั้งก็มีโลกส่วนตัวสูงมากมาย แต่ในบางครั้งก็พยายามจะยัดเยียดตัวเองเข้าไปในโลกส่วนตัวของคนอื่น... :P
ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ... ^^
Daisypath Vacation tickers
ตุลาคม 2558

 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
All Blog