กรรมของ " ทักษิณ " คือ // ท่านอธิฐานบารมี เป็นพระโพธิสัตว์ ท่านมาจาก พุทธภูมิ // ท่านเลยต้องเที่ยวตะเวณช่วยเหลือ คนนับแสนนับล้าน
 
กรกฏาคม 2550
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
17 กรกฏาคม 2550

“จิ้น กรรมาชน” เตือนสติ “วอร์รูมตุลาชน” เมื่อนักต่อสู้ประชาธิปไตย กลายเป็นสัตว์ป่า

“จิ้น กรรมาชน” เตือนสติ “วอร์รูมตุลาชน” เมื่อนักต่อสู้ประชาธิปไตย กลายเป็นสัตว์ป่า
ที่มา เวบไซต์ประชาทรรศน์
โดย ประชาทรรศน์
17 กรกฎาคม 2550

จิ้น กรรมาชน สุดทนพฤติกรรมของคนเดือนตุลา ที่ไปซุกปีกเผด็จการทหาร “เจ็บแล้วไม่รู้จักจำ” ย้อนอดีตเตือนความจำกลิ่นป่า โซน A30 เหตุเพราะโดนใส่ร้ายป้ายสีเหมือนในยุคปัจจุบัน ไม่อยากเชื่อ “บิ๊กแอ้ด” จะไม่มีเลือดพ่อ (สหายคำตัน) แม้แต่หยดเดียว เชื่อมั่น ประชาชนรู้แล้ว1 เสียงเปลี่ยนชะตาชีวิตได้ เข้าถึงแหล่งทุน ราคายางพุ่ง โอท็อปติดแบรนด์ ย้ำ! การต่อสู้ครั้งต่อไปเป็นการต่อสู้ของประชาชน

**ทำไมถึงเข้ามาร่วมกับแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ ได้

มีคนตั้งคำถามมากมายว่าพี่จิ้นนี่ตายไปแล้ว ถึงยังมีชีวิตอยู่ก็เหมือนตายไปแล้ว โผล่ออกมาได้อย่างไร ก็โผล่ออกมาก็เพราะพวกคุณทำอะไรไม่ดีเอาไว้ พวกคุณทำเหมือนออกเทียบเชิญ พวกคุณปูทางทุกอย่าง รู้ทั้งรู้ตั้งแต่ปลายปี 2548 จนตลอดมา มกราคม-กุมภาพันธ์ แล้วออกมาเรียกร้องมาตรา 7 มาชุมนุมอยู่หน้าลานพระบรมรูปทรงม้า แล้วนายสนธิ ลิ้มทองกุล ก็ประกาศเชื้อเชิญทหารไปหา พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. ในขณะนั้นให้มาปฏิวัติ พวกแกไม่รู้สึกหรืออย่างไรว่ามันผิดปกติแล้ว ตอนนั้นคุณหมอเหวง (นพ.เหวง โตจิราการ ประธานสมาพันธ์ประชาธิปไตย) ก็ถอนตัวออกมา แต่ยังมีจำนวนมาก คนเดือนตุลาฯ ก็ยังอยู่ตรงนั้น ไปเฮกับเขาด้วย ต้องสามัคคีกับศักดินา อำมาตยาฯ พวกเหล่าอำมาตย์ สามัคคีกับเหล่าขุนทหารเพื่อล้มระบอบทักษิณ

วาทกรรมระบอบทักษิณ ผมก็งง มันคืออะไร มันต่างกับระบอบประชาธิปไตยอย่างไร ต่างจากระบอบเปรมอย่างไร ต่างจากระบอบอำมาตยาธิปไตยอย่างไร อย่างน้อยๆ เขาก็ยังมาจากการเลือกตั้ง ทักษิณเขาไม่ใช่คนที่เพอร์เฟ็กต์ เป็นนักการเมือง ถามว่าถึงขั้นเป็นรัฐบุรุษหรือยัง ก็ยังไม่ถึง ก็มีข้ออ่อน ข้อดี ก็ว่ากันไปตามเนื้อผ้า ในบางด้านเขาก็ทำไม่ดี แต่ในด้านเศรษฐกิจเขาทำได้ดีมาก อย่างน้อยๆ ไทยก็หลุดพ้นจากไอเอ็มเอฟ (กองทุนการเงินระหว่างประเทศ) ในแง่ทางการเมืองเราก็มีสิทธิเสรีภาพ อย่างน้อยๆ ก็ด่าทักษิณได้เต็มปากเต็มคำ โดยที่ไม่โดนจับติดคุกว่าอย่างนั้นเถอะ ด่าเขาได้เต็มปากเต็มคำ ออกสื่อได้ทุกสื่อ และในด้านสังคม เขากล้าหาญที่จะปราบปรามยาเสพติดกับพวกมาเฟีย พวกนอกระบบ ไม่ว่าหวย บ่อน การพนันต่างๆ เขากล้านะ ถ้าผมมีเงินหมื่นล้านเหมือนอย่างเขานะ โอ้โห ต้องคิดหนักว่าผมจะเล่นการเมืองเพื่อเอาชีวิตมาเสี่ยงกับตรงนี้หรือเปล่า ตัวทักษิณเองอาจจะปลอดภัย แต่ลูกเมียเขาล่ะ ถ้าเขาเล่นตัวทักษิณไม่ได้ เขาเล่นลูกเมียของคุณทักษิณนะ มันเสี่ยงนะ ถ้าพวกเรามีเงินหมื่นล้านคุณจะเอาตัวคุณเองมาเสี่ยงไหมกับตรงนี้ คนเขามาขุดรากเหง้า ขุดโคตรเหง้าตรวจสอบ เอกซเรย์ทุกอย่างเนี่ย คิดหนักนะ ต้องให้ความเป็นธรรมกับเขาบ้าง

ผมเป็นคนธรรมดาคนหนึ่ง ก็มองด้วยความเป็นธรรม รู้ว่ามีการใส่ร้ายป้ายสีอย่างรุนแรงมาก ผมไม่ชอบ เพราะผมเคยโดนมาก่อน จำได้ไหม 6 ตุลาคม 2519 มันเกิดอะไรขึ้น เราเคยโดนใส่ร้ายป้ายสี ครั้งหนึ่งนักศึกษาเคยเป็นฮีโร่เมื่อ 14 ตุลาคม 2516 แต่กลายเป็นอะไรที่มันสุดแย่ที่สุด พวกหนักแผ่นดินนะ พวกขายชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เขามอมเมาประชาชนผ่านทางเครือข่ายวิทยุเสรี ยานเกราะ ของ พ.อ.อุทาร สนิทวงศ์ จำได้หรือเปล่า ไอ้ตุลาชน...ทั้งหลาย ตุลาชน...ทั้งหลาย โดนใส่ร้ายป้ายสีนะ หนังสือพิมพ์ก็โดย ดาวสยาม บางกอกโพสต์ ลงภาพแขวนคอ ตัดต่อภาพให้เหมือนองค์รัชทายาท สมัยก่อนไม่มีอินเตอร์เน็ต ไม่มีการสื่อสาร พวกเราอย่างเก่งก็ติดโปสเตอร์ ก็แสนยากลำบาก ปิดกั้นข่าวสาร บอกฆ่านักศึกษา 30,000 คน พวกนี้มันเลว มันเป็นพวกญวน พวกคอมมิวนิสต์ ต้องฆ่าให้หมด

ผมจำการใส่ร้ายป้ายสีได้ดี รู้สึกดีว่าความรู้สึกที่ใส่ร้ายป้ายสีมันเจ็บปวดอย่างไร ผมจำบทกวีของคุณหลู่ซิ่น บทกวีเอกของชาวจีน เขียนไว้ได้ดีมาก แปลเป็นไทย แปลได้หลายเวอร์ชั่น ผมยกบทแปลที่แปลโดยคุณศรีนาคร คิดว่าเป็นนามปากกาของ คุณจิตร ภูมิศักดิ์

“แม้คนพัน บัญชา ชี้หน้าเย้ย
จงขวางคิ้ว เย็นชาเฉย เถิดสหาย
ต่อผองเหล่า นวชน เกิดกล่นราย
จงน้อมกาย ก้มหัว เป็นงัวงาน”

ผมชอบบทกวีอันนี้มาก เมื่อปลายเดือนมีนาคม ผมแต่ง เพลงเย้ยอธรรม ขึ้นมา แต่งมันเงียบๆ และไม่ได้เผยแพร่ในตอนนั้น เพราะตอนนั้นเพื่อนๆ ก็ชวนไปร่วมกับวงดนตรีเพื่อชีวิต ไม่ว่าวงคาราวาน ไม่ว่าวงเพื่อชีวิตในยุคนั้น อย่าให้เอ่ยเลย พูดแล้วมันเจ็บหัวใจ ให้ร่วมออกแถลงการณ์ เพื่อล้มระบอบทักษิณ โทร.มายิกๆ เลย ผมไม่ไป แต่เขาเอาชื่อ “กรรมาชน” ไป แต่ผมไม่ไป เขาบอกว่าผมเป็นหัวหน้าวง แต่เขาไม่ยอมรับผม ผมบอกว่าอย่าไปเลยวงเรา มันยังไงยังไงอยู่นะ แต่เขาจะไปให้ได้ ผ่านมา 30 กว่าปีแล้ว ผมยังเป็นเภสัชกรกระจ๊อกกระจอกอยู่ เพื่อนๆ รับราชการซี 9-ซี 10 กันเยอะ บางคนก็เป็นดอกเตอร์ โดยศักดิ์และศรีผ่านมา เมื่อก่อนผมเป็นนักศึกษาก็เหมือนกัน กะโปโลจะตาย 30 กว่าปีฐานะทางสังคมอาจจะเปลี่ยนแปลงไป วิธีคิด วิธีมองอาจจะไม่เหมือนเดิม เจอประชาทรรศน์อาจจะแตกต่างกัน มุมมองอาจจะต่างกันไป ผมก็มองอยู่ในมุมมืดเงียบๆ
ผมก็มีรอยแผลที่ไม่อาจจะลบเลือนจาก 6 ตุลาคม 2519 และบาดแผลที่เจ็บปวดจากความพ่ายแพ้จากการที่เข้าไปในป่า และผิดหวังกับแนวทางของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ผิดหวังจากเรื่องที่พ่อคาดหวังให้ผมเป็นหมอ และผมก็ไม่สามารถทำให้ความหวังของพ่อเป็นจริงได้ เพราะผมมาทุ่มเทกับเรื่องการเมืองและหลายอย่าง

**คำว่า “ระบอบทักษิณ” หรือ “ทักษิโณมิกส์” ในความเห็นของคุณจิ้นมองว่าเลวร้ายหรือไม่ เพราะเป็นการเอาอำนาจเบ็ดเสร็จไปให้คนๆ เดียว

จะเรียกว่าประชานิยมใช่ไหมล่ะ ประชานิยม ถ้าพรรคคอมมิวนิสต์เขาเรียกแนวทางมวลชน คือ เอาประชาชนเป็นศูนย์กลาง จุดยืนคือคุณทำเพื่อใคร ถ้าทักษิโณมิกส์ แปลว่า ประชานิยม ก็หมายถึงแนวทางมวลชน และมีจุดยืนเพื่อมวลชนผู้ยากไร้ ผู้ไม่มีโอกาส โอเค คนที่พูดคำนี้คือประธานาธิบดี กลอเรีย อาร์โรโย่ ของฟิลิปปินส์ ไม่ใช่นักวิชาการเสื้อกั๊ก หรือนักวิชาการในมหาวิทยาลัย เป็นคำยกย่องนะ ไม่ใช่คำลบ ต่างประเทศเขามองทักษิโณมิกส์เป็น Positive แต่เรามาแปลกันเป็นคำที่เหมือนกับว่าไม่ค่อยดีเท่าไร เหมือนกับเป็นคำที่มีความหมายลบ โอเค พรรคการเมือง ถ้าเป็นผมนะ สมมติถ้าผมจะเล่นการเมือง ผมก็ต้องเดินแนวทางมวลชน เพราะถ้ามวลชนรักผม เขาก็ต้องเลือกผม เหมือนผมทำสินค้าออกมาชิ้นหนึ่งเพื่อขายให้คนรวย เขาก็ไม่ซื้อของผมอีก เพราะเขาซื้อของนอก ถ้าผมขายคนชั้นกลางผมก็ต้องทำให้ดูดีหน่อยหนึ่ง พูดจาให้ระรื่นหูหน่อยหนึ่ง วางในชั้นหรือในห้างที่ดูหรูๆ หน่อย สยามพารากอน หรือ เอสพลานาด ให้มันดูดีๆ หรือถ้าผมจะขายในจำนวนมาก ราคาถูกที่ชาวบ้านรับได้ ผมก็ต้องไปทำสินค้าที่ไม่เป็นโทษ มีประโยชน์ มีคุณค่าเหมือนไข่ไก่ คือของดีราคาถูก คุณค่าทางอาหารเพียบ ผมจะขายไข่ไก่ให้ชาวบ้าน เพราะไข่ไก่ถ้าคนรวยกิน 2-3 ฟองต่อวันมันก็เป็นคอเลสเตอรอลได้ แต่ทุกคนไม่ว่าจะเป็นคนจนคนรวยกินไข่ไก่คนละฟองเหมือนกัน 1 คน 1 เสียง ผมเรียกร้องประชาธิปไตย ผมเรียกร้องเพื่อใคร ผมสู้เพื่อไข่ไก่นะครับ ไข่เป็ดก็ได้ ยิ่งดี เป็ดมันเลี้ยงง่ายตายยาก กินเศษกล้วยเป็นอาหาร ไข่มันลูกใหญ่และเก็บได้นาน หรือเราควรจะดองเค็มเอาไว้ ยิ่งเก็บนานไข่ยิ่งเค็ม เป็นการถนอมอาหารเอาไว้ คนเราก็จะเป็นเหมือนไข่เค็ม ประชาธิปไตยที่เราต่อสู้มาควรจะเป็นเหมือนไข่เค็ม คนที่ต่อสู้ควรจะรักษาจิตใจตัวเองไว้ให้เหมือนไข่เค็ม

**คำว่าจิตวิญญาณของคนเดือนตุลาคม ได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง

อืม...มันน่าจะยากนะที่จะให้ผมมาตัดสิน ผมไม่มีหน้าที่มาตัดสิน ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินอนาคต เป็นผู้มองย้อนกลับมาอีก 10 ปี 15 ปี ข้างหน้า เรามองย้อนกลับมา แล้วเขาจะประเมินเราเอง ผมอาจจะผิดก็ได้ คนเดือนตุลาที่อยู่ฝ่ายพันธมิตรเขาอาจจะถูกก็ได้ จิ้นอาจจะผิด อาจจะหลงผิด อาจจะเคลิ้มตามไปกับจิตวิทยาหมู่ในฝูงชน เจอคำยกยอสรรเสริญจนคล้อยไปกับทางโน้นหรือเปล่า ผมก็ตรวจสอบตัวเองอยู่ทุกๆ วันนะ ว่าทุกวันนี้ผมทำเพื่อใคร ถามอยู่เสมอ ผมถึงได้แต่งเพลงนี้ไง “ปลายฟ้า” เกี่ยวกับ 19 กันยายน อยู่ในเว็บไซต์ประชาไท ไปอ่านกันดู ผมให้สัมภาษณ์ไป จะรู้ว่าผมมีความรู้สึกอย่างไร

ปลายฟ้าโศกาดูร รัฐธรรมนูญสูญสิ้นแล้ว
เหลือเพียงดาวสกาวแพรว เป็นเพื่อนแก้วยามมืดมน

เป็นเพลงช้าและรู้สึกปวดร้าว มีความหวังอย่างเล็กน้อย เพราะในรายชื่อเพื่อนๆ ที่ผมมีอยู่นี่เหลือไม่ถึง 5 คน จาก 100 คน ใน 100 คนเหลือไม่ถึง 5 คน อืม...ประมาณว่าคนเดียวดีกว่า 5 คนมันจะมากเกินไป เพื่อนๆ ที่ครั้งหนึ่งเคยตายแทนเขาได้ แต่ผมพูดกับเขาไม่ได้เลย ผมรักทุกคน วงดนตรีคาราวาน ผมรู้จักทุกคน พี่หงา พี่หว่อง พี่แดง (วีระศักดิ์ สุนทรศรี) แม้แต่ พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ เขาก็รักผมทุกคน แต่บัดนี้เขายืนอยู่ตรงข้ามผม โดยเฉพาะพี่ เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ผมเคารพดังพี่ชาย เหมือนดังพ่อ และเดี๋ยวนี้ก็ยังเคารพอยู่
**มีคนสงสัยเหมือนกันว่า การเคลื่อนไหวของคุณจิ้นนี่ไล่เผด็จการจริงๆ หรือไม่

แล้วแต่ คนจะกล่าวหากันไม่ยากหรอก แล้วแต่ป้ายสีกันไป ผมโดนป้ายสีมาตลอด ป้ายจากฝ่ายทหารจนต้องหนีเข้าป่า อยู่ในป่าเขาก็หาว่าผมไม่ได้เป็นคอมมิวนิสต์ คือ ก่อนเข้าไปเขาหาว่าผมเป็นคอมมิวนิสต์ พออยู่ในป่าพรรคคอมมิวนิสต์ก็หาว่าผมไม่ได้เป็นคอมมิวนิสต์ เพราะผมหัวแข็ง ผมก็เถียงเขา เขาหาว่าผมไปเชื่อจัดตั้ง ไม่เชื่อพรรค ผมไม่ได้เป็นคอมมิวนิสต์ ออกมาข้างนอกเพื่อนก็ว่าเอ็งลืมอุดมการณ์ การใส่ร้ายป้ายสีสำหรับผมนี่ผมเย็นชามาก ใครจะมีปากก็พูดกันไป

แปลกใจไหมล่ะ ถ้าถามคุณสนธิ ลิ้มทองกุล บ้าง แล้วเขาจะว่าอย่างไร พรรคไทยรักไทย ทักษิณ ชนะเลือกตั้งปี 2544 ผมจำได้ คุณสนธิ พูดด่า คุณธารินทร์ นิมมานเหมินท์ (อดีต รมว.คลัง ยุครัฐบาลนายชวน หลีกภัย) หลายเดือน ก่อนที่มีการเลือกตั้ง ด่าถึงการผิดพลาด ด่าธารินทร์ เละเทะในวิทยุ หลังจากนั้นพอไทยรักไทยได้เป็นรัฐบาล สนธิ ลิ้มทองกุล ก็ชื่นชมทักษิณ จนผมอยากจะ อ้วก และพวกนักวิชาการหลายๆ คน ราษฎรอาวุโสทั้งหลายคงจะลืมไปแล้วมั้ง ยังออกมาชื่นชมอยู่เลย เรื่องคดีซุกหุ้น บอกว่ามองข้ามไปบ้างก็ได้นะ ให้เขาทำงานเถอะ ทุกคนไชโยโห่ฮิ้ว ทักษิณ เป็นอัศวินควายดำ เป็นอะไรก็แล้วแต่ คนอะไรจะดีขนาดนี้ ผมยังหมั่นไส้เลย

คนที่อยู่กับ สนธิ ลิ้มทองกุล เช่น นายอมร อมรรัตนานนท์ นายประสาร มฤคพิทักษ์ พี่ประสารด้วยความเคารพ คณะพี่น้องแสงธรรม สมัยก่อนอยู่ในป่า เขต A30 พี่ยังจำอดิศร เพียงเกษ ได้หรือเปล่าครับพี่ประสาร ยังจำ วิสา คัญทัพ ได้อยู่ไหม คณะพี่น้องแสงธรรม นายเกรียงกมล เลาหไพโรจน์ ก็อยู่ตรงนั้นด้วย คุณบุญส่ง ชโลธร ก็อยู่ตรงนั้นด้วย พี่ไขแสง สุกใส ก็อยู่ตรงนั้นด้วย คุณสมาน เลิศวงศ์หัด ก็อยู่ตรงนั้นด้วยทั้งนั้น กากีนั้งทั้งนั้น แม้แต่ คุณจาตุรนต์ ฉายแสง อยู่ตรงนั้นหมด คุณธีรยุทธ บุญมี อยู่ตรงนั้นหมด แม้แต่เจ้าพ่อเดือนตุลา คุณเสกสรรค์ ประเสริฐกุล ก็อยู่ตรงนั้น ลืมไปแล้วหรือ คุณประสาร มฤคพิทักษ์ คุณจะกอด คุณอานันท์ ปันยารชุน ไปถึงไหนกัน ผมรู้ว่าเขาก็รักผม และผมก็รักเขาอยู่ ไม่อยากเชื่อเลยว่าพี่ประสารไปอยู่ตรงนั้น และอีกหลายๆ คน ถ้าจะโจมตีก็โจมตีไปเถอะ ผมเป็นคนหนึ่งนะที่อาจจะเขียนเพลงที่เกี่ยวกับเดือนตุลามากที่สุด เป็นคนที่เขียนเพลงที่เกี่ยวกับการเสียสละของเพื่อนเรียกว่ามากที่สุด ไม่น้อยกว่าพี่ หงา คาราวาน

**การออกมาขับไล่เผด็จการครั้งนี้เป็นวัตถุประสงค์เดียวหรือต้องการสร้างประชาธิปไตยด้วย

ผมไม่รู้ว่าพวกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และพวกคนเดือนตุลาที่ไปร่วมเรียกร้องประชาธิปไตยแบบไหน งง ประชาธิปไตยอันมีทหารภายใต้พระบรมโพธิสมภารถูก งง ประชาธิปไตย ผมงง เพราะสมัย 14 ตุลาคม 2516 ไม่ใช่แบบนี้ เดือนพฤษภาคม ปี 2535 ไม่ใช่แบบนี้ งงมากที่มาเรียกร้องอะไรกันอยู่
ผมสะเทือนใจมาก วันที่ 19 กันยายน แรม 12 ค่ำ เดือน 10 คือเดือนกันยายน ผมปวดร้าวนะ คุณจะล้มรัฐบาลทักษิณ คุณก็ล้มไป คุณจะฆ่ารัฐบาลชุดนั้นทั้งชุดคุณก็ว่าไป คุณมีอำนาจ มีปืนอยู่ คุณจะรัฐประหารโหด จะฆ่ายกครัว ฆ่ายกแก๊ง ก็แล้วแต่คุณ เป็นเรื่องของการแย่งชิงอำนาจแบบสัตว์ป่า กำลังเหนือกว่าก็ว่ากันไป เพื่อสัมฤทธิผลตามที่คุณต้องการ คุณก็ฆ่ากันไป สัตว์ป่าใครเขี้ยวยาวกว่า เล็บแข็งแกร่งกว่า คุณก็ว่ากันไป ถ้าสิงโตมันตัวใหญ่ คุณก็เป็นหมาในเสีย ก็ไล่งับกัดหน้ากัดหลังสิงโตตัวเดียวมันสู้ไม่ได้หรอก แต่ถ้าคุณจะงับก็ว่ากันไปตามวิสัยสัตว์ แต่คุณก็คือ สัตว์ คุณไม่ใช่มนุษย์ คุณไม่ใช่โสเครติส คุณไม่มีจิตวิญญาณของความเป็นมนุษย์หลงเหลืออยู่แล้ว

รัฐธรรมนูญเป็นหลักตั้งแต่สมัยกรีก เบสิกง่ายๆ พวกคุณเป็นดอกเตอร์กันเยอะแยะ เมื่อคุณต่อสู้ไปแล้ว ต่อสู้ไปต่อสู้มา สุดท้ายนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยกลายเป็นสัตว์ป่า กลายเป็นสิ่งที่คุณก่นด่าเสียเอง มันก็แปลก คุณยึดอำนาจไป แต่คุณไม่สมควรฉีกรัฐธรรมนูญปี 2540 ซึ่งได้มาด้วยเลือดเนื้อของประชาชนเดือนพฤษภาคม 2535 ผมรับไม่ได้ และเป็นกบฏ และพวกแกก็ร่วมกับพวกกบฏนั้นรับใช้กบฏ อยู่ในสภานิติบัญญัติแห่งชาติ สนช. อยู่ในหลายๆ องค์กรที่เป็นผลพวงแห่งการยึดอำนาจนั้น อย่างไม่รู้ร้อนรู้หนาว มันน่าละอาย มันทุเรศ เข้าใจไหม มันดัดจริต ดัดจริตเพราะมาเอ่ยอ้างจริยธรรมให้ผมฟัง แต่โดยเนื้อแท้วิญญาณความเป็นมนุษย์คุณไม่เหลืออยู่แล้ว คุณคือสัตว์ป่าตัวหนึ่งเท่านั้นเองที่จะเอาชนะคะคานสิงโตตัวหนึ่ง คุณก็คือหมาใน หมาลอบกัดที่กัดเขานั่นแหละ ไม่มีอะไรดีไปกว่าเขาหรอก

**การออกมาเคลื่อนไหวเป็นการเคลื่อนไหวเพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หรือไม่

มันมีผสมกัน ทิศทางหลักคือขับไล่เผด็จการ ทิศทางใหญ่คือเราต้องการประชาธิปไตยคืนมา ใครก็ได้ที่ต้องการประชาธิปไตยอย่างแท้จริงของประชาชน ใครก็ได้ที่ต้องการล้มเผด็จการทหาร และล้มเผด็จการทุกรูปแบบ

**นี่คือจุดยืนของจิ้น กรรมาชน ไม่ได้รับงานใครมาใช่ไหม

แน่นอน ใครกล้าสาบานกับผมเชิญ ใครกล้าไหม ผมขอท้าทุกคน และผมขอเชิญชวนพวกเรา คนเดือนตุลาที่ยังเป็นเพื่อนกับผมนะ ที่ยังรักจิ้นอยู่นะ จะอยู่บนภูดูหมากัดกันก็ได้ หรือจะมาร่วมกับประชาชน เขาจะให้อภัย หรือถ้าคุณจะอยู่ฝ่ายเผด็จการอำมาตยาธิปไตยแล้วล่ะก็ได้เจอกัน

**ข้ออ้าง 4 ข้อ ที่ใช้ในการปฏิวัติรัฐประหารเป็นจริงไหม

ข้ออ้างของหมาป่าเหรอ หือ...ของหมาใน สุนัขจิ้งจอกหรือ (หัวเราะ...) แค่นี้พอไหมการหัวเราะ จะทำเพื่อรากหญ้า เพื่อรักษาความสงบเหรอ

**รัฐธรรมนูญมีสัญญาณบ่งบอกว่าจะมีการสืบทอดอำนาจ แต่ผู้ร่างบอกว่ามีความเป็นประชาธิปไตย จริงๆ แล้วจะเชื่อใครดี

(หัวเราะ) ก็ขอหัวเราะซ้ำแล้วกัน เอ้ย...คนถือปืน ไปคุยกับคนถือปืน เจ็บแล้วไม่รู้จักจำ ประวัติศาสตร์มีตั้งมากมายก็ไม่รู้จักจำ เคยมีไหมคนที่ถือปืน พวกทหารที่ยึดอำนาจแล้วมันจะคืนอำนาจแต่โดยดี อาจารย์ปรีดี พนมยงค์ เจ็บแล้วจำไหม เจ็บแล้วจำไหม สุดท้ายต้องไปตายอยู่ต่างแดน แล้วยังไง แพ้พันโทแปลก พิบูลสงคราม กบฏบวรเดช ก็พยายามจะฟื้นระบอบอำมาตยาธิปไตย กลับไปอีกครั้งหนึ่ง แล้วเป็นยังไง เป็นแบบนี้มาตลอด สืบทอดอำนาจหรือไม่ จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ พอตายแล้วใครขึ้นมาต่อ จอมพลถนอม กิตติขจร จอมพลถนอม เสร็จแล้วใครจะต่อ คาดว่า พ.อ.ณรงค์ กิตติขจร จะต่อ จำได้ไหม รับได้ไหม กรณีลบชื่อนักศึกษารามคำแหง 9 คน ดร.ผาสุข นิรันดร์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง จนนำมาสู่หนังสือเรื่อง ทุ่งใหญ่นเรศวร สภาสัตว์ป่ามีมติต่ออายุ จำได้ไหม หรือลืมไปหมดแล้วไอ้คนที่อยู่ในวอร์รูม ลืมไปหมดแล้ว (หัวเราะ) สภาสัตว์ป่า (หัวเราะ) ทุกคนเป็นคนบัญญัติเอง พี่เผดิม ดำรงค์เจริญ สบายดีหรือเปล่าครับท่าน ลูกชายท่านอยู่ใน “กลุ่มแรงคิด” ด้วยจำได้หรือเปล่า พี่เผดิมที่เคารพ จำได้หรือเปล่า แกนนำสำคัญของพรรคสัจจะธรรม ทำอะไรให้นึกถึงพี่แสง รุ่งนิรันดร์กุล บ้างนะครับ

**มีหนทางให้คนเดือนตุลากลับมาสู่การเรียกร้องประชาธิปไตยได้หรือไม่

เขาก็มีหลักคิดของเขา เท่าที่ผมได้หยั่งความคิดพวกเขา เขาตั้งระบอบทักษิณขึ้นมา ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าระบอบทักษิณคืออะไร แต่รู้ว่าเขามาจากการเลือกตั้ง แลนด์สไลด์หรือถล่มทลาย ปี 2545/2548 มากกว่าการเลือกตั้งทุกครั้ง ที่ไม่เคยเกิดขึ้นในเมืองไทย นอกจากจะทำให้ทหารวิตกจริต เหล่าอำมาตย์วิตกจริตแล้ว คนเดือนตุลาก็วิตกจริตด้วย แปลกใจในพลังประชาชน แปลกใจในบทกวีของคุณศรีบูรพา “หยดฝนย้อย จากฟ้ามาสู่ดิน” ซึ่งพวกเขาเหล่านี้เวลาระลึกถึงคุณศรีบูรพา เขาจะกอดคุณศรีบูรพาเอาไว้แน่น เอ่ยอ้างถึงคุณปรีดี พนมยงค์ คุณป๋วย อึ๊งภากรณ์ เอ่ยอ้างถึงคุณกุหลาบ สายประดิษฐ์ ศรีบูรพา เอ่ยอ้างถึงคุณจิตร ภูมิศักดิ์ ซึ่งเขาเกลียดศักดินาเข้าไส้เลย (หัวเราะ)

**ขบวนการนักศึกษาเป็นการเริ่มต้นที่ดีหรือไม่

เป็นหน่อที่ดี แต่ก่อนผมก็เป็นแบบนี้ ผมก็เป็นเด็กเรียนหนังสือเก่งคนหนึ่ง อยากจะให้สาวๆ มอง ตามประสาวัยรุ่น ทำอะไรให้มันเด่นมันดัง ผมพอเล่นดนตรีได้บ้าง ก็เล่นกีตาร์ กระร่องกระแร่ง เป็นวงดนตรีสมัยก่อน แต่ไม่ได้เล่นดนตรีแบบนี้นะ เป็นดนตรีชาโดว์ สตริงคอมโบ้ เป่าแซกโซโฟนแก้มตุ่ย ใครคิดว่าพอการปราศรัยของผู้นำนักศึกษาในยุคนั้นก่อน 14 ตุลาคม จนนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงตุลาคมอันยิ่งใหญ่ จากจิ้นซึ่งเป็นเด็กเรียน เด็กเพลย์บอยคนหนึ่ง กลายเป็นเด็กทำกิจกรรม บุคคลเหล่านี้อาจจุดประกายก็ได้ คืออย่าดู
ถูกพลังนักศึกษา วันหนึ่งเขาอาจจะตื่นตัวขึ้นมาโดยที่เราไม่คาดฝันก็ได้

อาจจะมีนักรบไซเบอร์ที่เราคาดไม่ถึง มีเยอะด้วยนะครับ ผมเจอระหว่างเดินขบวน นักรบไซเบอร์อายุน้อยๆ มาเรียกผม พี่จิ้น พี่จิ้นครับ ผมทำไอ้นั่นไอ้นี่ อ้าว ... ทำไมเด็กนัก นึกว่าอายุจะเยอะ อายุยังน้อยอยู่เลย 20 ไม่เกิน 25 เห็นเต็มไปหมดเลย เห็นทำงานกัน เด็กๆ ทั้งนั้น ฝ่าแนวปิดล้อมของไอซีที มึงปิด กูเปิด พวกนี้มันทะลวงไส้หมด แฮกเกอร์พวกเด็กๆ ทั้งนั้น

**มั่นใจอนาคตของประเทศไทยว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือไม่

เปลี่ยนแปลงแน่นอน แต่คราวนี้มันยากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ผมเริ่มเมื่ออายุ 19 เมื่อปี พ.ศ.2516 และตอนนี้ผมอายุ 53 เมื่อปี 2550 โจทย์มันยากกว่าเก่า คนดัดจริตมันเยอะ คนตอแหลมันมาก คนใส่เสื้อขาว คนใส่สูท คนสวมเนคไท คนเอ่ยอ้างพระพุทธเจ้า เอ่ยอ้าง จิตร ภูมิศักดิ์ เอ่ยอ้าง อ.ป๋วย อ.ปรีดี เอ่ยอ้างวีรชนที่ตายไป มีมาก เวลาเขาจะเถียงกับใครเขาจะเอ่ยคนเหล่านี้ก่อน คือจะสู้กับเผด็จการคราวนี้ยาก เพราะคนเหล่านี้เหมือนกับเป็นรั้วรอบ เป็นกำแพงที่ดูชอบธรรม ให้พวกเผด็จการที่ถือปืนคราวนี้ ไม่ได้ถือปืน หรือถือปืนปลอม รถถังก็เป็นรถถังพลาสติก ทำให้ดูซอฟต์ ดูนุ่มนวล และมีความพยายามจะฟื้นอำนาจเหล่าอำมาตย์ เหล่าศักดินา โจทย์นี้มันยากนะครับ ที่คณะราษฎร์ที่กล้าหาญมาก ผมนับถือคณะราษฎร์ที่ทำ 24 มิ.ย. 2475 ถ้าผมเกิดในยุคนั้นผมต้องคิดหน้าคิดหลัง จะกล้าทำหรือเปล่า แต่เขากล้า แต่ภารกิจนั้นไม่จบสิ้น เพราะใจอ่อน หรือไร้เดียงสา หรืออะไรก็แล้วแต่ อย่าลืมว่าคุณปรีดีเพิ่งจะอายุยังไม่ถึง 30 ดีเอง และนายทหารที่ทำก็อายุไม่ถึง 30 มีที่อายุมากเพียงเจ้าคุณพหลฯ เจ้าคุณทรงสุรเดช และอีกคนหนึ่ง เพียง 3 คนเอง แต่ที่ลงมือทำจริงๆ อายุไม่ถึง 30 ปี พวกเรายังสานต่อภารกิจของคณะราษฎร์ยังไม่สำเร็จ

ประเทศที่มันไปไม่ถึงไหน จริงๆ เพิ่งจะมองออกตอนนี้เอง ที่จริงมันน่าจะไปไกลมากกว่านี้เยอะ ขี้หมูขี้หมานะ อย่าเทียบกับมาเลเซียเลย มันไกลกว่านั้นเยอะ ต้องเกาหลีใต้ น้องๆ ญี่ปุ่นเลย เพราะสภาพภูมิศาสตร์อยู่ตรงกลางระหว่าง 2 มหาสมุทร ด้านเหนือติดภูเขา ด้านข้างไหลต่ำลงมา บางกอกหรือกรุงเทพฯ เหมือนรูทวารไหลสู่อ่าวไทย มีด้ามขวานซึ่งติด 2 มหาสมุทร ทรัพยากร 2 ฝั่งเพียบ มีแร่ธาตุอุดมสมบูรณ์ มีประวัติศาสตร์การต่อสู้ที่ยาวนานสืบทอดมา น่าเสียดายโอกาส เคยมีคนพูดว่าสมัยรัชกาลที่ 5 เราได้เปิดประเทศพร้อมกับญี่ปุ่นสมัยเมจิ เดี๋ยวนี้ญี่ปุ่นไปไหนแล้ว เป็นที่น่าเสียดาย เพราะอะไร ช่วยกันหาคำตอบแล้วกัน อะไรคือไอ้เข้ขวางคลอง ทำให้ประเทศไม่ไปถึงไหน

**อาจารย์ในมหาวิทยาลัยไปเข้าพวกกับกลุ่มเผด็จการ มองบทบาทนักวิชาการเหล่านี้อย่างไร

ไม่กล้ามองหรอกครับ ดอกเตอร์ทั้งนั้น รองศาสตราจารย์ ศาสตราจารย์ เพียบ คิดเองเถอะนะ โตๆ ด้วยกัน หัวหงอกกันแล้วทั้งนั้น ผ่านเหตุการณ์มาตั้งเยอะแยะมากมาย ถามว่าตรวจสอบจิตใจตัวเองก่อนนะบรรดาอาจารย์ทั้งหลาย ดอกเตอร์ที่ท่านได้มาไปลอกเขามาหรือเปล่า คิดเองด้วยจิตวิญญาณ วิญญาณคุณไม่มีความหมายหรอก ถ้าคุณไม่รับใช้ประชาชน ไม่รับใช้สังคม ไม่รับใช้ชนชั้นผู้ถูกกดขี่ คุณแค่นักวิชาการที่อยู่บนหอคอย ไม่ได้มีประโยชน์อะไรกับประเทศชาติเลย เกิดมาเสียชาติเกิด

**รัฐธรรมนูญที่ให้ทำประชามติ ในลักษณะที่อาจจะเหมือนการมัดมือชกไหม

ผมไม่ได้สนใจและให้ความสำคัญเลยกับการร่างรัฐธรรมนูญ สภานิติบัญญัติ สภาล่าง ขอย้ำว่าสภาล่าง พวกที่มาดัดจริตรับรัฐธรรมนูญในตอนนี้ ไอ้คนที่ฉีกรัฐธรรมนูญปี 2540 มันไม่มีสิทธิ์จะมาร่างรัฐธรรมนูญ ผมไม่ยอมรับขบวนการในการร่างฯ ตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว มันต้องเป็นตัวแทนประชาชนขึ้นมาร่างฯ ไม่ใช่มัน ต้องเอาปี 2540 มาใช้ก่อนเลือกตั้งโดยเร็ว แล้วค่อยให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งจัดการแก้ไข ก็ว่ากันไปตามกระบวนการ ไม่ใช่นึกจะชี้นิ้วเอาใครขึ้นมาแล้วเอามาร่างฯ แบบนี้มันบังคับใจเกินไป ถ้าไม่มาลงประชามติ ถ้าไม่รับ ก็จะไม่มีการเลือกตั้งนะ เล่นอย่างนี้หรือ เขาเรียกว่า ข่มขู่ให้รับ ก็จะกลายเป็นใส่ร้ายป้ายสีกล่าวหาประชาชนที่เรียกร้องประชาธิปไตยว่าพวกที่ไม่ต้องการรัฐธรรมนูญ เป็นเกมเด็กๆ แค่หลอกชาวบ้านบางส่วนได้ ถ้ากล่าวหาพวกเรียกร้องประชาธิปไตย เป็นพวกก่อความวุ่นวาย เป็นพวกป่วนเมือง เหนื่อยที่จะชี้แจง เพราะสื่อไม่ค่อยให้ความร่วมมือเลย ขอบคุณประชาทรรศน์ แต่ไม่เท่าสื่อสิ่งพิมพ์รายวัน เพราะพวกนั้นไปได้ไกลกว่า

**คณะผู้ร่างฯ มีการระบุว่านำส่วนดีของรัฐธรรมนูญปี 2540 มา เชื่อหรือไม่

ไม่เชื่อครับ ไม่เชื่อเลย ถ้าคุณจะให้ผมยอมรับนะ ผมขอข้อเดียว คุณอย่าออกการนิรโทษกรรมพวกเขา คุณอย่าบัญญัติได้ไหม แล้วผมจะมาพิจารณาใหม่อีกทีหนึ่ง (หัวเราะ)

**เหตุผลเพราะอะไร

ให้อภัยตัวเองไง มันป้องกันตนเอง แปลว่าการยึดอำนาจนั้นผิดกฎหมายสิ คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ทำผิดกฎหมายใช่ไหม จึงต้องบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ ออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้กับตัวเอง

**บทบาทของหน่วยงาน คตส. หรืออะไรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสอบสวน

หน่วยงานเถื่อนครับ

**รับไม่ได้เลยใช่ไหม

รับไม่ได้หรอกครับ ผลพวงจากการรัฐประหาร 19 กันยายน เป็นกบฏ ไม่ชอบธรรมทั้งสิ้น เถื่อนและถ่อย

**แกนนำผู้ยึดอำนาจบอกว่าจะคืนอำนาจให้ประชาชนภายหลังการเลือกตั้ง ยังไม่เชื่อหรือ

เขาตอแหลครับ

**พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน บอกว่าทำเพื่อชาติ

คำว่าทำเพื่อชาติผมฟังมาบ่อยแล้ว ถนอม (จอมพลถนอม กิตติขจร) ก็พูดแบบนี้แหละครับ พล.อ.สุจินดา คราประยูร ก็พูดแบบนี้ครับ พล.อ.อ.เกษตร โรจนนิล ก็พูดแบบนี้ครับ พล.อ.อิสระพงษ์ หนุนภักดี ก็พูดแบบนี้ครับ

**รู้สึกผิดหวังไหม เพื่อนๆ เดือนตุลาที่เข้าไปรับใช้พวกเผด็จการ

บัดซบครับ...คนพวกนี้ก่อนที่เขาจะมาคุยกับผมนะ ไปขอโทษวีรชน 14 ตุลาก่อน ไปขอโทษวีรชน 6 ตุลา ก่อน ไปขอโทษวีรชนพฤษภา 35 และกราบขอโทษคณะราษฎร์และเจตนารมณ์ของ อ.ปรีดี อ.ป๋วย และเหล่าบรรพชนที่ต่อสู้เพื่อเอกราชและประชาธิปไตยทั้งหลาย

**ถ้ารัฐธรรมนูญไม่ผ่านจะเกิดความวุ่นวายไหม

วุ่นวายอยู่แล้ว ประชาธิปไตยคือความวุ่นวาย ประชาธิปไตยคือความคิดเห็นต่าง ประชาธิปไตยไม่มีคำว่าสงบราบคาบ ประชาธิปไตยคือความคิดเห็นแตกต่างกัน แต่เคารพซึ่งเหตุผลและจิตวิญญาณของคนก็เป็นมนุษย์ไม่ใช่สัตว์ป่า การต่อสู้เราหมายถึงว่าต้องยกระดับจิตใจให้สูงขึ้น ไม่ใช่ต่อสู้ไปต่อสู้มา พอไล่เผด็จการไปแล้ว ตัวเราเองกลับไปเป็นเผด็จการเสียเอง กลายเป็นสัตว์ป่าเสียเอง

**การระบุว่า ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญคือการไม่รักชาติ

ผมแต่งเพลงรักชาติ ในชุดมาตุภูมิ ดังนั้นก็แล้วแต่จะรักชาติจนน้ำลายแตกฟอง หรือจะรักชาติจนร่ำรวยก็แล้วแต่ ก็ว่ากันไป ใครๆ ก็เอ่ยอ้างได้

**อยากแนะนำอะไรกับแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) บ้างไหม

ให้เป็นไปตามธรรมชาติ ของบางอย่างมันบ่ม จะไปบ่มเหมือนมะม่วง ทุเรียน ไม่ได้ มันมีตามธรรมชาติของมันเอง คนไหนคนจริง คนไหนเป็นของเก๊ มันจะล่อนตามกาลเวลา มันจะล่อนของมันเอง คนที่สู้จริงๆ มันจะอยู่ได้จนถึงยกสุดท้าย บางคนอาจจะตอแหลได้นานหน่อย อย่าง "พล.ต.จ จาน" ตอแหลได้นานหน่อย กว่าจะรู้ว่าเป็นคนยังไงใช้เวลา 14-15 ปี จน "พล.อ.พ พาน" ต้องออกมาแฉเองว่ามันมีนิสัยอย่างไร มีพฤติกรรมอย่างไรบ้างที่เราไม่รู้

เรื่อง นปก. ผมไม่อยากไปรับรู้อะไรมาก ผมไม่ใช่นักจัดตั้งหรือมีทฤษฎีอะไรมากมาย ผมเป็นนักแต่งเพลง แล้วผมอยากมองด้วยระยะห่างพอสมควร ไม่ห่างเกินไปและไม่ใกล้เกินไปผมถึงจะได้ภาพที่งดงาม ผมจะโฟกัสในจุดที่ผมชอบ จึงจะได้บทกวีที่ผมพอใจ หากผมเข้าไปใกล้มากจนเห็นผิวดวงจันทร์ที่แท้จริงแล้ว อ้าว...ดวงจันทร์ มันไม่สวยเลย มันขรุขระ มีแต่หิน ฝุ่น ทราย ผมอยากเห็นดวงจันทร์ในระยะที่เหมาะสมให้ผมแต่เพลงได้

**การเคลื่อนไหวของ นปก. ที่เข้าไปถึงตัว พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ อันนี้หลายฝ่ายมองว่าเล่นแรงไปหรือไม่

เล่นแรงไปไหม ถ้ามองในแง่วัฒนธรรมไทย มันดูไม่ควรล่ะนะ คุณเปรมอายุ 87 ปีแล้ว เป็นผู้สูงอายุ คนไทยดูในแง่วัฒนธรรมไทย เด็กควรจะนอบน้อมต่อผู้หลักผู้ใหญ่ แต่ผู้หลักผู้ใหญ่ที่ประพฤติตัวไม่เหมาะสม นำพาประเทศไปสู่ทางตันและถอยหลังเข้าคลอง และผู้สูงอายุเสแสร้งสร้างภาพนี่แหม มันน่าโดนกระทำบ้างเล็กน้อย พอสมควร พอเป็นพิธี พอให้ประชาชนได้รู้ถึงโฉมหน้าที่แท้จริงของผู้สูงอายุคนนั้น แต่พอสมควรก็พอ เพราะเขาอายุมากแล้ว ถึงเราไม่ทำอะไรเขามัจจุราชก็ลากเขาไปอยู่ดีแหละครับ

**การถวายฎีกาเพื่อขับ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ออกจากตำแหน่งองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นการกระทำที่รุนแรงไหม

เขาควรจะลาออกนะ ประธานองคมนตรีเจอประชาชนหลายหมื่นคนออกมาร้องตะโกนไล่ และล่ารายชื่อแสนกว่าชื่อ ผมว่าไม่ต้องถึงหรอก ถ้าเป็นผมนะ แค่พันชื่อผมลาออกไปแล้ว แต่ไม่รู้ท่านคิดยังไงท่านถึงยังอยู่ต่อ ผมคิดแทนท่านไม่ได้หรอกครับ

**มีการระบุว่า พล.อ.เปรม อยู่เบื้องหลังการรัฐประหารในครั้งนี้ เชื่อหรือไม่

ไม่รู้ แต่ภาพมันออกมา เราไม่รู้เขาคุยอะไรกัน แต่ภาพที่ออกมาในเว็บหรือที่ต่างๆ เขาคุยกัน ท่าน พล.อ.เปรม นำคณะยึดอำนาจรัฐประหารนี่ไปเข้าเฝ้าฯ แล้วอยู่ในทุกเหตุการณ์ในจุดสำคัญๆ อยู่ในบทบาทที่เหมือนกับชี้นำสังคม ต่างกรรมต่างวาระในหลายเหตุการณ์ ก็อดชวนคิดไม่ได้หรอกครับ แต่ผมไม่ได้ยินเขาพูดอะไรกัน เห็นแต่ภาพ เห็นแต่เหรียญ ที่เป็นเหรียญรูปคุณเปรม เห็นภาพคุณเปรมเดินมาแล้วชาวบ้านที่ไปรอพบแล้วต้องพับเพียบแล้วกราบแทบเท้ามันก็แปลกดี ผมเห็นแต่ภาพ ก็ไม่รู้ ไปคิดกันเอง ก็แล้วแต่ ผมไม่ได้ยินเขาพูดอะไรกัน แล้วคุณเปรมไปยุ่งอะไรกับที่เขายึดอำนาจ

**พล.อ.เปรม ถูกตั้งข้อสงสัยให้เป็นภาพของตัวแทนระบอบอำมาตยาธิปไตย ซึ่งในรัฐธรรมนูญปี 2550 มีนัยบ่งบอกไปทางฟื้นระบอบอำมาตยาธิปไตย มองแบบนั้นไหม

คุณก็มองหน่อยซิ สนช. ตอนนี้แต่งตั้งมามีใครบ้างล่ะ วิเคราะห์หน่อยสิิ โอ้โห...ข้าราชการเพียบ สมัยรัฐบาลไทยรักไทย ข้าราชการถูกเปลี่ยนคอนเซ็ปต์หมดเลย คุณคือผู้บริการประชาชน คุณไม่ใช่เจ้านายประชาชน ประชาชนคือเจ้านายคุณ เพราะเขาเป็นผู้จ่ายภาษี มีการปลดเกษียณก่อนกำหนดเพียบ

กลุ่มที่ออกมาโวยแรกๆ คือ กลุ่มหมอนะ กลุ่มไฮโซ ราชนิกุล กลุ่มอาจารย์มหาวิทยาลัยนะ ที่ออกมาเรียกร้องแรกๆ เลย เพราะกลุ่มนี้คือกลุ่มที่เสียผลประโยชน์ ที่ต้องมารับใช้ประชาชน ประชาชนที่เหม็นกลิ่นเหงื่อ ที่ยากจน เหม็นสาบคนจน เหมือน "พ่อหมูแฮม" ที่ให้สัมภาษณ์ว่าคนจนมันไม่มีราคา

**คิดว่า พล.อ.เปรม จะเข้าไปในรัฐธรรมนูญ 2550 ที่มีเนื้อหาแบบนี้ด้วยหรือ

ก็เห็นใครๆ ก็เข้าไปบ้านสี่เสาอยู่เรื่อย พล.อ.สุรยุทธ์ ก็เข้าไป พล.อ.สนธิ ก็เข้าไป หนุ่มๆ ก็เข้า เอ้ย...เรื่องนี้ไม่รู้ พล.อ.สพรั่ง ก็เข้า พวกหมอ คนมีชื่อเสียงเข้าไปหมด ยกเว้นคนที่เรียกร้องประชาธิปไตยมั้ง เข้าพบไม่ได้ ต้องเอารถขยะมาขวางเอาไว้

**พล.อ.บุญรอด สมทัด บอกว่า บ้านสี่เสาเป็นศูนย์รวมจิตใจของทหาร

ก็ชัดเจน ตรงๆ อยู่แล้ว

**คนรุ่นใหม่อาจจะไม่รู้จักระบอบอำมาตยาธิปไตย

ก็คือระบอบข้าราชการเป็นใหญ่ในแผ่นดินล่ะครับท่าน สมัยก่อนจำได้ไหม เวลาจะเปลี่ยนชื่อ ย้ายสำมโนครัว โอ้โหพี่ เป็นวันครับท่าน จะทำบัตรประชาชน บัตรเหลืองเก็บจนเน่าจนเปื่อยหมดแล้ว

**การรัฐประหารครั้งนี้ใช้งบประมาณชาติจำนวนมาก หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องควรจะเข้าตรวจสอบไหม

หัวเราะ...หน่วยงานแบบ คตส. เรอะ ถูกตั้งโดยคณะยึดอำนาจ ตรวจสอบตัวเองก่อนเถอะ ป้าย่นเอ๋ย ชี้แจงทรัพย์สินของตัวเองก่อนเถอะ คตส. นะ เอาตัวเองก่อนเถอะ คุณแก้วสรร อติโพธิ คุณนาม ยิ้มแย้ม เคยเปิดเผยทรัพย์สินของตัวเองแล้วหรือยัง เอาง่ายๆ แค่นี้ก่อนเถอะ อย่าไปตรวจสอบคนถือปืนเลยเดี๋ยวจะโดนไข้โป้งเสียก่อน

**คุณพิภพ ธงชัย บอกว่าประเทศไม่มีทางออกอื่นนอกจากการรัฐประหาร

เป็นข้ออ้างของหมาป่า ผมไม่เชื่อ หางงอกออกมาเต็มที่แล้วครับ ถ้าเขาแสดงท่าทีประณามรัฐประหาร 19 กันยายน เมื่อไร ค่อยมาคุยกัน

**มีการกล่าวว่า พันธมิตรเพื่อรัฐประหาร

ถูกต้อง คุณพูดผมต่อให้ เส้นแบ่งของผมคือ ถ้าตราบใดที่คุณต่อต้าน แสดงตัวอย่างชัดเจนในที่สาธารณะว่าคัดค้านต่อต้านรัฐประหาร ไม่เห็นด้วยกับ 19 กันยายน นั่นคือเพื่อนผม คุยกันได้ แล้วค่อยมาคุยรายละเอียดด้วย แต่ถ้าคนไหนไม่แสดงท่าทีให้ชัดเจนตรงนี้ ยากที่จะคุยกับผมนะคับ

**มองบทบาทของสื่อมวลชนในยุคปัจจุบันอย่างไร

สื่อมวลชนคงไม่ด่าทักษิณว่าเป็นเจ้าพ่อนักธุรกิจ จะแปลงประเทศให้เป็นสินทรัพย์ให้เป็นทุน พวกแกเองก็พอๆ กันนั่นแหละว้า สื่อมวลชน พวกแกก็มองยอดขายเป็นหลักแหละว้า ไม่งั้นวันหยุดคงไม่เอารูปโป๊มาลงหน้าหนึ่ง ยัดไส้หน้ากลาง 2 หน้า แกก็เหยียบเรือสองแคม ข้างไหนชนะแกก็เอาข้างนั้นแหละ คือเอายอดขายเป็นหลักนั่นแหละ ก็เปลี่ยนสีกันไปเปลี่ยนสีกันมา ในหนังสือพิมพ์หัวเดียวกัน ในคอลัมน์ความเห็นต่างกันไป กะจะขายทุกกลุ่มนั่นแหละครับ เงินเป็นตัวตั้งเท่านั้นเอง มีสื่อจำนวนน้อยคนที่จะแสวงหาความจริง และลงหาถึงแก่นแท้ของความจริง คือฉาบฉวย ลืมง่าย เล่นกับกระแส พอกระแสหมดก็ไปรับอันใหม่ ตอนนี้หมูแฮมมันแรงก็ไปขายหมูแฮม ตอนนางเปรมมิกากับหมอเผ่าดังก็ไปขายอันนั้น พอเล่นจนชืดก็เล่นหมูแฮมต่อ ก็ว่ากันไป เกลียดทักษิณ แต่ลงข่าวทักษิณ ก็ว่ากันไป ไม่มีข่าวทักษิณมันก็ขายไม่ได้ มีข่าวทักษิณมันก็ขายดี ก็ว่ากันไป

**งบลับของทหารนี่หลายคนบอกว่าน่าเปิดเผยได้และตรวจสอบได้ มองแบบนั้นไหม

ลับๆ ล่อๆ ใครตรวจสอบล่ะ ใครจะกล้า นักเลงปากซอยถือปืนอยู่ ถือระเบิดยืนจังก้าอยู่ปากซอย คุณจะไปกล้าล้วงกระเป๋าเขาไหมล่ะ

**พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี มักอ้างเรื่องคุณธรรมจริยธรรมบ่อยครั้ง

พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ เขาไม่ได้เลือดพ่อมาเลยแม้แต่หยดเดียว พ.ท.พโยม จุลานนท์ หรือสหายคำตัน นักปฏิวัติยิ่งใหญ่ในมโนสำนึกของผม แต่ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ไม่ได้เลือดพ่อมาแม้แต่หยดเดียว เขารักพ่อเลี้ยง เทิดทูนพ่อเลี้ยงของเขามากกว่า

**พล.อ.สุรยุทธ์ พยายามบอกคนไทยให้รู้จักการปฏิบัติธรรม

ไม่นานก็จะหลุดรอดออกมาอีกครับ ตอนนี้ยังไม่หลุด เพราะเสียงเขาเล็กนุ่มๆ เล็กๆ ดูเหมือนเอาภาพที่เขาไปตรวจ เอาภาพที่เขาเดินป่าที่เขาใหญ่มาดูบ่อยๆ เป็นคนที่รักป่า ชอบเดินป่า หนังสือของ คุณวาสนา นาน่วม เขียนได้ดีมาก ผมยังเคลิ้มเลย ผมก็เคยชื่นชมเขาอยู่นะ อย่างน้อยๆ ก็เป็นลูกชายของสหายคำตัน พ.ท.พโยม จุลานนท์ ที่ผมเคารพ เสนาธิการใหญ่ของกองทัพปลดแอกประชาชนไทย แต่เขาไม่ได้เลือดพ่อมาแม้แต่หยดเดียว ถ้าได้มากสักไม่ต้องเยอะหรอก 50% คงไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นในประเทศไทยหรอก

**นักการทหารประชาธิปไตย เชื่อไหม

โอ้ย...มีคนโพสต์ขึ้นเว็บ ขณะนั้นยศพลโทมั้ง ขณะนั้นเป็นผู้บังคับการพลร่มป่าหวาย กองรบพิเศษ หน่วยนี้แหละที่พาทหารไปขยี้ประชาชน ที่โรงแรมรัตนโกสินทร์ ออกมาปฏิเสธสิครับว่าท่านไม่ได้เป็นผู้บังคับบัญชา ผลการสอบสวนชุด พล.อ.พิจิตร กุลละวณิชย์ มีการขีดเส้นดำตั้งมากมาย มีชื่อท่านอยู่หรือเปล่าครับ ที่สั่งให้ทหารไปทำร้ายประชาชนที่โรงแรมรัตนโกสินทร์ ออกมาปฏิเสธสิครับ

**เชื่อไหมว่ามีสื่อมวลชนเข้าร่วมกับการรัฐประหารครั้งนี้

เชื่อครับ ผลประโยชน์เต็มๆ ครับท่าน โอ้โห ไม่ชัดหรือครับ เดอะ เนช่าน ไปคุมที่ไหนบ้าง ผู้จัดการไปทำที่ไหนบ้าง ผอ.อสมท. คนปัจจุบัน คุณวสันต์ (ภัยหลีกลี้) คือใครล่ะครับ เด็กใครล่ะครับท่าน เอเอสทีวีตั้งมาแบบเถื่อนๆ ยังเปิดเฉยเลย ยังไงล่ะครับท่าน

**จรรยาบรรณสื่อมวลชนที่มักหยิบยกขึ้นมาอ้างล่ะ

อู้ย...เขาตรวจสอบกันเอง เขาบอกว่าเขาจะตรวจสอบกันเอง แมลงวันตอมขี้ ตอมกันเองนั่นแหละ มันกล้าตรวจสอบกันเองหรือเปล่าล่ะ ฮื้ม...คุณจะรื้อโครงสร้างตำรวจเขา แล้วพวกคุณตรวจสอบกันเองหรือเปล่า คุณรื้อโครงสร้างหนังสือพิมพ์คุณมาบ้างไหม รื้อโครงสร้างหนังสือพิมพ์คุณบ้างหรือเปล่า พวกสื่อเอ๋ย

กองทัพบก เคยรื้อโครงสร้างกองทัพบกไหม ก่อนจะมารื้อโครงสร้างกรมตำรวจ นี่ผมไม่ได้มายุนะ แต่ผมเห็นว่ามันไม่เป็นธรรม คุณจะไปรื้อโครงสร้างกรมตำรวจ คุณก็รื้อโครงสร้างกองทัพบกบ้าง และรื้อโครงสร้างนักวิชาการด้วย

**3 พรรคฝ่ายค้านเดิม คือ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคชาติไทย และพรรคมหาชน ลงมติให้โหวตรับรัฐธรรมนูญ 2550 เพื่อให้มีเลือกตั้ง มองอย่างไร

ชัดแล้วนี่ ยุบพรรคไทยรักไทย พรรคใหญ่ไปแล้ว นักมวยที่ไม่กล้าขึ้นชกตั้งแต่ 2 เมษายน 2549 และ 15 ตุลาคม 2549 ไอ้นักมวยที่ไม่ยอมขึ้นชกนะ อย่าเป็นนักมวยเลย ไปทำอาชีพอื่นเหอะ แล้วไปจับกรรมการไม่รู้อิโหน่อิเหน่ ไปแจกใบแดงเขา สุดท้ายติดคุก ผมสงสาร กกต. ชุดเก่า สงสาร พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ คุณปริญญา นาคฉัตรีย์ คุณวีระชัย แนวบุญเนียร ผมสงสารเขาเหลือเกิน ซวย นักมวยชกกันกรรมการติดคุก สุดท้ายแชมป์โดนปลด เพราะนักเลงโตถือปืนมา แชมป์ก็เลยวิ่งหนีไป บรรดากองเชียร์แชมป์ก็วิ่งเตลิดเปิดเปิงไปหมด ที่เหลือก็เหลือฝ่ายนี้ ก็....

**แกนนำ คมช. จะเข้ามาสู่ถนนการเมือง จะสง่างามตามระบอบประชาธิปไตยไหม

หัวเราะ...สง่างาม โอเค ลองดูก็ได้ ลองถอดเครื่องแบบ ลองเป็นประชาชนธรรมดาลงมาหาเสียงสักที ก็ดีนะ เขาอาจจะเปลี่ยนนิสัยก็ได้นะ ผมมองในแง่ดี หวังว่าเขาอาจจะได้รับบทเรียนอะไรบางอย่างจากการลงมาหาเสียงกับชาวบ้าน แต่อย่าพกปืนมานะ อย่าเอารถถังมาด้วย ขบวนตามหลังมาเป็นโขยง อย่านะ ดูซิว่าประชาชนเขาต้อนรับคุณขนาดไหน ลองดูก็ได้ ผมรับในเสียงส่วนใหญ่อยู่แล้ว ถ้าประชาชนส่วนใหญ่เขาโอเคกับคุณก็เอา ผมก็รับได้

**พ.ร.บ. ความมั่นคงภายใน มองอย่างไร

โอ้ย... พ.ร.บ. คอมมิวนิสต์สมัยก่อน โอ้ย... เจ้านายเอ๋ย ขี้หดตดหายครับท่าน เด็กๆ นี่พ่อบอกให้ไปปิดประตูดาดฟ้าตึกแถว ยังไม่กล้าไปปิดเลย เพราะกลัวโดนคอมมิวนิสต์จับ แรงๆๆๆ แต่มายุคนี้ พ.ร.บ. ความมั่นคง หนักกว่าอีก สามารถตรวจค้นได้ทุกสถานที่ ทุกเวลา ทุกโอกาส และผู้ที่เข้าตรวจค้นไม่มีความผิด ถ้าเกิดอะไรขึ้นไม่ต้องรับผิดชอบ เพราะมี พ.ร.บ. มารองรับในการเข้าไปตรวจค้น เกิดพลาดพลั้งหรือมีความเสียหายเกิดขึ้นไม่ต้องรับผิดชอบใดๆ ทั้งสิ้น สามารถดักฟังโทรศัพท์ สามารถทำอะไรที่มันเกี่ยวกับความมั่นคงทำได้หมด แม้ว่าเราพูดดังหน่อย รบกวนโต๊ะข้างๆ อาจจะทำลายความมั่นคงได้ เพราะทหารเขากินเหล้าอยู่ เขาไม่ชอบหน้าเรา อาจจะเป็นภัยต่อความมั่นคงได้ เขาอาจจะกระทืบเราแบนจนคาโต๊ะ เพราะเราไปมองหน้าเขา กระเทือนถึงความมั่นคง ก็เป็นไปได้ใช่ไหมครับ

**อยากจะเรียกร้องอะไรในยุคบ้านเมืองเป็นแบบนี้

ขอให้ประชาชนรู้ถึงสิทธิของตนเองในมาตรา 3 ของรัฐธรรมนูญ อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย อธิปไตยคืออำนาจนิติบัญญัติ ในการออกกฎหมาย อำนาจบริหาร และอำนาจตุลาการ ประชาชนเป็นเจ้าของนะครับ ประชาชนสามารถเป็นผู้พิพากษาตั้งศาลประชาชนได้ สามารถจับกบฏที่ฉีกรัฐธรรมนูญปี 2540 มาลงโทษได้ ถ้าพวกเราทุกคนเห็นสิทธิของตนเอง และไม่กลัว ไม่ปอดแหก

**ยังจะต่อสู้กับเผด็จการในระบอบ คมช. ต่อไปไหม

เรียกร้องครับ การต่อสู้ต้องใช้เวลา และต้องเพิ่มจิตสำนึกของประชาชน และต้องเติมความรู้ให้กับประชาชน ค่อยๆ เสริมแนวจัดตั้งของประชาชน ที่มาจากต่างทิศต่างอาชีพ การต่อสู้นี้เป็นขบวนใหม่ ไม่ใช่ขบวนเก่า ขบวนเก่าหลงทิศผิดทางไปหมดแล้ว ขบวนใหม่ที่ก่อเป็นหน่อใหม่ที่เกิดขึ้นนี้ต้องทดสอบ ผ่านการหล่อหลอมอีกระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งผมหวังว่าจะใช้เวลาไม่นานนัก แต่อยากให้เหล่าผู้กล้าออกมาพร้อมที่จะต่อสู้กับอำนาจอันไม่ชอบธรรมนี้ จะโดยทางลับหรือทางเปิดเผยก็แล้วแต่ครับ

**ต้องใช้เวลานานแค่ไหน เพราะมีการพูดกันถึงว่า อีก 3 ปีเมืองไทยก็ยังไม่สงบ

ก็ประมาณนั้นแหละครับ ตอนแรกประเมินว่าไม่น่าต่ำกว่า 2 ปี แต่ประเมินใหม่ไม่น่าจะต่ำกว่า 3 ปี คงต้องลากยาว และคงจะไม่จบเหมือน 14 ตุลา และพฤษภา 35 ทุกคนที่มาต่อสู้ในครั้งนี้หวังว่าไม่อยากให้มันจบแบบนั้นอีกแล้ว เข้าใจใช่ไหมครับ

**อะไรคือเกราะคุ้มกันในการที่จะไม่มีการรัฐประหารอีก


ประชาชนสิครับ ตามมาตรา 3 นี่แหละ พอรากหญ้าได้สัมผัสถึงอำนาจอธิปไตย ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา เขารู้ว่าพลังของเขาสามารถเลือกรัฐบาลของเขาเองได้ เหล่าอำมาตยาธิปไตย เหล่าขุนทหารทั้งหลายได้เห็นภัยอันนี้ที่จะคุกคามพวกเขา 19 ล้านเสียง บางทีอาจจะมีการซื้อขายกันบ้าง เอาแค่ครึ่งเดียว 10 ล้านเสียง เขาก็หวั่นไหวแล้วว่า 60 ล้านคนพร้อมครอบครัวเห็นถึงคุณค่าของประชาธิปไตย และเขาสามารถเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลได้โดย 1 เสียงของเขาผ่านการเลือกตั้ง อย่างที่ผ่านๆ มา เลือกตั้งไปอย่างนั้นแหละไม่มีความหมาย เลือกใครก็ได้ขี้หมูขี้หมา ใครให้ตังค์ก็เลือกๆๆๆ เดี๋ยวนี้ไม่แล้ว

หนึ่งเสียงของเขาเปลี่ยนชะตาชีวิตของเขาได้ สามารถเปลี่ยนราคายาง 20 บาทเป็น 60-70 บาท ข้าวจากราคา 3 พันกว่าบาทเป็น 8 พันกว่าบาทหรือหมื่นกว่าบาท สามารถทำให้ภาคอีสานปลูกยางพาราได้ สามารถทำให้สินค้าหัตถกรรมหมู่บ้านติดแบรนด์ ติดตราของเขาเอง คือ โอท็อปขายส่งออกต่างประเทศได้ สามารถทำให้การเลือกตั้ง 1 เสียงของเขาเปลี่ยนแปลงชีวิตของเขาได้ แทนที่จะพึ่งเงินกู้นอกระบบ เขาก็มีกองทุนของเขาเอง สามารถกู้เงินโดยที่เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ เมื่อก่อนแบงก์ไม่สนใจไยดีชาวบ้านที่ไม่มีหลักทรัพย์เลย คนหาเช้ากินค่ำไม่มีสิทธิ์ไปกู้ในระบบเลย แบงก์ไม่มองเลย คุณมีหลักทรัพย์อะไรมาให้ค้ำล่ะ อย่างน้อยต้องมีซี 5-6 เข้าไปค้ำ แต่นี่เปิดโอกาส เป็นครั้งแรกที่ชาวบ้านได้เข้าถึงแหล่งเงินทุน ได้มีโอกาสอ้าปากลืมตา เพียงแวบเดียวเท่านั้น การต่อสู้ครั้งต่อไปจะเป็นการต่อสู้ของประชาชน เป็นการปฏิวัติจากประชาชน

**พ.ต.ท.ทักษิณ บอกว่าจะกลับมาเมื่อประเทศเป็นประชาธิปไตย มองแบบนั้นไหม

ผมไม่รู้ว่าทักษิณเป็นยังไง เขาจะสู้หรือเปล่าไม่รู้ ผมไม่เคยมีเงินเป็นหมื่นๆ ล้าน ผมไม่รู้เขาจะคิดยังไง ผมคิดแทนเขาไม่ได้ เขาจะสู้หรืออยู่เฉยๆ ถ้าอยู่เฉยๆ เขาก็สบายอยู่แล้ว ถ้ามีเงินหมื่นล้าน อยู่เมืองนอกช็อปปิ้งสบายๆ ดีกว่า ผมไม่รู้ผมคิดแทนเขาไม่ได้

แน่นอนไม่เป็นประชาธิปไตย แต่แนบเนียนไง คนชั้นกลางไม่เดือดร้อน คนชั้นกลางจะไปไหนได้ ขับรถกินเอ็มเค ไปดูหนัง ช็อบปิ้งที่ไหนก็ได้อยู่ แต่ข่าวสารของคนชนบทไม่มีลงเลยครับ คนชั้นกลางยังอยู่สุขสบายดี แต่อีกไม่นานนักหรอกคนชั้นกลางจะเดือดร้อน ไฟไหม้อยู่ต่างจังหวัดกันหมดแล้ว ชาวบ้านกำลังจะตาย เพียงแค่ว่าเสียงของชาวบ้าน 10 ล้านคนมันไม่ดังพอ ไม่ดังเท่านายแพทย์ ศาสตราจารย์ทั้งหลาย เสียงเขาไม่ดังเท่าสื่อสารมวลชน คนชั้นกลางอยู่สุขสบายดี เหมือนกรุงศรีอยุธยาก่อนจะแตกแหละครับ รอบๆ ตายกันหมดแล้วในกรุงศรีอยุธยาก็ยังอยู่สุขสบายดี ยิงปืนใหญ่ไม่ได้ครับต้องขออนุญาตก่อน เดี๋ยวนางสนมตกใจ คนที่มาสู้กู้เอกราชกลับเป็นชาวบ้านกู้นะ ทหารกรุงศรีฯ ไม่ออกมาช่วยนะครับ

เขียนโดย พยับหมอก



Create Date : 17 กรกฎาคม 2550
Last Update : 17 กรกฎาคม 2550 17:01:15 น. 0 comments
Counter : 867 Pageviews.  

VikingsX
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




[Add VikingsX's blog to your web]