แค่ให้นมแม่ ทำไมมันยากอย่างนี้ .....







ตั้งแต่แม่เริ่มตั้งท้อง แม่ตั้งใจอย่างแน่วแน่ว่าจะเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้ได้ เพราะนมแม่มีประโยชน์ที่หาไม่ได้จากนมอื่น และตัวแม่เองก็เติบโตมาจากนมแม่เช่นกัน ทำให้แม่แข็งแรงไม่ค่อยเป็นอะไร แม่จึงเริ่มศึกษาข้อมูลจากในเว็บไซท์ ว่าถ้าจะเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ต้องทำยังไง ต้องมีอุปกรณ์อะไรบ้าง เพื่ออำนวยความสะดวกในการเลี้ยงนมแม่





ด้วยความที่แม่ตั้งใจมาก แม่จึงเริ่มสรรหาอุปกรณ์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องปั๊มนมที่ราคาค่อนข้างแพง (แต่ถ้าเทียบกับต้องซื้อนมผงแล้ว ถือว่าคุ้มค่าในการลงทุนระยะยาว) ถุงเก็บน้ำนมแม่ ice pack กระเป๋าเก็บความเย็น แผ่นซับน้ำนม จริงๆตอนที่แม่ซื้อของ แม่เองก็ยังไม่มั่นใจด้วยซ้ำว่าแม่จะมีนมให้หนูกินจริงรึเปล่า แต่แม่คิดว่าถ้าแม่ลงทุนอะไรแล้ว ถึงแม้แม่จะไม่มีนม แม่ก็จะสู้ให้คุ้มกับเงินที่เสียไป จริงๆจะว่าแม่งกก็ได้นะ





พอถึงวันที่แม่ไปคลอด แม่ก็กำชับกับพยาบาลว่า แม่ขอเลี้ยงหนูด้วยนมแม่นะ พร้อมกับย้ำเตือนว่าให้พยาบาลคอยพาหนูมาดูดกระตุ้นตลอด ช่วงเวลา 3 วันที่แม่อยู่โรงพยาบาล พยาบาลก็พาหนูมาดูดนมแม่ทุก 3 ชั่วโมง แต่แม่ก็ยังไม่มีน้ำนมมาเลย ถึงแม้แม่จะไม่มีน้ำนม แต่หนูก็เก่งมากๆ เวลาแม่ให้ดูด หนูก็ดูดอย่างตั้งอกตั้งใจ ทั้งเร็วและแรง จนแม่เจ็บระบมไปหมด แม่เลยแอบเข้าข้างตัวเองว่าที่หนูดูดไปหนูต้องได้นมแม่แน่ๆเลย





เมื่อถึงวันที่เรา 2 คนต้องกลับบ้าน พยาบาลเค้าให้นมผสมมา 1 ขวด บอกว่าเอาไว้ให้หนูกินกลางทางนะ แต่แม่กลับเข้าข้างตัวเองว่าแม่มีนมแล้วนี่จะให้นมผสมอีกทำไม เลยไม่ได้ให้หนูกินนมระหว่างทาง พอกลับถึงบ้านแม่ก็ให้หนูเข้าเต้าตลอด และหนูก็ไม่ได้มีท่าที่ว่าหนูไม่อิ่มแต่อย่างใด ตอนนั้นแม่เองก็เข้าใจว่าแม่มีนมให้หนูกินแล้ว





พอวันรุ่งขึ้น แม่เริ่มผิดสังเกต เพราะหนูไม่ฉี่ ไม่อึเลย แต่แม่ยังเข้าข้างตัวเองว่าไม่เป็นไร จนถึงตอนเย็น แม่เริ่มวิตกแล้ว เพราะหนูไม่ได้ฉี่เลยแม้แต่น้อย อยู่ได้อย่างไรทั้งวัน แถมหนูก็ยังติดตัวเหลืองนิดๆด้วย ถ้าหนูไม่ฉี่ไม่อึ แล้วหนูจะหายตัวเหลืองไหม สุดท้ายแม่เลยโทรถามโรงพยาบาลว่า หนูไม่ฉี่เลยต้องทำยังไง พยาบาลบอกแม่ว่า แสดงว่านมแม่ไม่มีแน่ๆ หนูถึงได้ไม่ฉี่เลย แม่เลยจำใจต้องป้อนนมผสม และลองเอาเครื่องปั๊มนมมาปั๊มดูว่าแม่มีนมบ้างรึเปล่า



พอหนูได้กินนมผสมซักพัก ถึงได้ฉี่ออกมา ส่วนแม่พอลองปั๊มดู ปั๊ม 2 ข้างได้ไม่ถึง 1 ออนซ์ ตอนนั้นแม่เริ่มตระหนักแล้วว่านมแม่ไม่พอแน่ๆ แล้วจะทำอย่างไรกันดี จำได้ว่าแม่เครียดมาก แม่คอยให้หนูดูดกระตุ้นตลอด สลับกับปั๊มนม แต่ดูเหมือนจะไม่ค่อยกระเตื้องเท่าไหร่ หนูร้องงอแงมากมาย เพราะกินไม่อิ่ม แถมแม่ก็ปวดคัดเต้านมสุดๆ



ตอนนั้นแม่คิดในใจว่า แม่จะให้นมหนูได้ไหม คนที่เค้าให้นมแม่เค้าทรมานกันแบบนี้ทุกคนเหรอ แล้วแม่จะทนปวดแบบนี้ได้ยังไง ตอนแรกแม่ตั้งใจไว้ว่าจะให้นมหนูจนครบ 1 ขวบ แต่นี่ผ่านไปแค่ 2 วัน (นับจากวันที่ออกจากโรงพยาบาล) แม่ก็เริ่มไม่ไหวแล้ว หรือว่าแม่จะล้มเลิกความตั้งใจให้นมแม่ไปเลย ให้ลูกกินนมผงน่าจะง่ายกว่า โชคดีว่าเย็็็นวันนั้น มีพี่ข้างบ้านเค้าเป็นแม่ลูกอ่อนเหมือนกัน เค้ามาเยี่ยมแม่ แม่ถึงได้ถามพี่เค้า ว่าปวดคัดเต้านมบ้างรึเปล่า แล้วมันจะแข็งบวมแบบนี้ตลอดไปเลยเหรอ



พี่เค้าบอกแม่ว่าเค้าก็เป็น แต่ซักพักมันก็หาย เพราะพี่เค้าให้คนช่วยนวดประคบให้ ที่มันบวมคัดแบบนั้นเพราะว่าน้ำนมมันไม่มีทางออก มันเลยแข็งเป็นก้อนแบบนั้น ถ้าเราไม่นวดไม่ประคบให้ท่อน้ำนมมันเปิด เราจะยิ่งเจ็บทรมาน และพาลจะไม่สบายเอา แม่ถึงได้สติคิดได้ เลยให้พ่อเปิดหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ทว่า จะนวดประคบเปิดท่อน้ำนมอย่างไร



พอได้ข้อมูลปุ๊บ แม่ก็ให้พ่อปฎิบัติการในเย็นวันนั้นเลย โดยการให้พ่อเอาผ้าชุบน้ำอุ่นจนร้อน มาวางรอบเต้านมแม่ และก็ใช้ฝ่ามือพ่อนวดเค้นรอบๆเต้านม พร้อมทั้งให้แม่เอากรวยปั๊มนมครอบไว้ที่เต้านม พร้อมเปิดเครื่องปั๊มไฟฟ้าไปด้วย



พอทำแบบนี้ น้ำนมก็เริ่มไหลปรี๊ดออกมา พอพ่อกดรีดที่จุดไหน น้ำนมก็พุ่งเป็นสายปรี๊ดออกมา แม่กับพ่อมองหน้ากัน เรามากันถูกทางแล้ว ช่วงนั้นทุกครั้งที่แม่ปั๊มนม แม่จะให้พ่อมารีดนมทุกครั้ง จากที่ตอนแรกปั๊ม 2 ข้างรวมกันไม่ถึงออนซ์ ตอนนี้ปั๊มได้ข้างละ 2 ออนซ์ภายใน 1 อาทิตย์หลังคลอดลูก ช่วงนี้แม่ไม่ค่อยปวดคัดแบบเมื่อก่อนแล้ว เต้านมเบาสบายไปเยอะ และช่วงนี้หนูก็ได้กินนมแม่ล้วนตลอดแล้ว ทั้งดูดจากเต้า และก็จากขวดนมที่แม่ปั๊มไว้



พอครบ 1 อาทิตย์หลังจากออกจากโรงพยาบาล แม่พาหนูไปหาหมอเรื่องตัวเหลือง หมอบอกแม่ว่าหนูไม่เหลืองแล้ว แถมทำน้ำหนักได้ดีด้วย น้ำหนักหนูขึ้นมาเป็น 3,300 กรัมแล้ว ทั้งๆที่กินนมแม่อย่างเดียว ตอนนั้นแม่กับพ่อยิ้มแก้มปริ รู้สึกภูมิใจมากๆที่อุตส่าห์ฝ่าฟันกันมาได้ และแม่ก็ตั้งใจไว้แล้วว่า อย่างน้อยแม่จะให้นมหนูได้ครบขวบแน่ๆ





ปล. ตอนที่แม่พิมพ์อยู่นี้ หนูอายุ 7 เดือนกับอีก 24 วันแล้ว เท่ากับแม่ให้นมหนูมามากกว่าครึ่งทางที่แม่ตั้งใจไว้ ตอนนี้แม่เริ่มเปลี่ยนใจแล้วว่า จะให้นมหนูไปจนกว่าแม่จะไม่มีนมให้หนูดูด (น่าจะมากกว่า 1 ขวบนะ)








Create Date : 07 กันยายน 2552
Last Update : 7 กันยายน 2552 17:05:16 น.
Counter : 1256 Pageviews.

6 comments
  
อ่านแล้วน้ำตาซึมเลยค่ะ นึกถึงตอนแม่เลี้ยงเรา ไม่รู้แม่จะเจ็บปวดอย่างคุณมั้ย ขอบคุณที่มาเล่าเตือนสตินะคะ
โดย: anchesa วันที่: 7 กันยายน 2552 เวลา:21:36:46 น.
  
แวะมาให้กำลังใจค่ะ อย่าเพิ่งท้อนะคะกับการให้นมลูก สำคัญที่สุดคือกำลังใจค่ะ ดีใจกับคุณแม่ด้วยที่ให้นมลูกมาจนถึงเจ็ดเดือนกว่าแล้ว ให้ต่อไปนะคะ สู้ ๆ นะ
โดย: thainurse@norway วันที่: 7 กันยายน 2552 เวลา:21:50:13 น.
  
คุณแม่เก่งจังค่ะ อ่านแล้วซึ้ง รู้เลยว่าการเป็นแม่นี่ไม่ง่ายเลย เราเองไม่รู้จะทำได้แบบนี้รึป่าว
โดย: lilly~tree วันที่: 7 กันยายน 2552 เวลา:22:35:01 น.
  
มาเก็บความรู้ไว้ปั๊มนมให้อาตี๋ในพุงค่ะ take care นะคะ
โดย: pennoom วันที่: 8 กันยายน 2552 เวลา:8:39:23 น.
  
ดีใจด้วยน่ะค่ะคุณแม่ คุณแม่เก่งมากเลย นี่ล่ะน้าที่เค้าเรียกว่า ความรักที่ยิ่งใหญ่ อิ อิ ดิชั้นก็ให้นมลูกจนขวบครึ่งเหมือนกันค่ะ ยังไงก็ขอให้คุณแม่ยืนหยัดต่อไปน่ะค่ะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ บายค่ะ
โดย: VDARD วันที่: 8 กันยายน 2552 เวลา:23:35:34 น.
  
เข้าใจความรู้สึกเลยค่ะ แรกๆที่เราออกมาจากโรงพยาบาลใหม่ยอมรับเลยค่ะว่าเหนื่อยมาก..และท้อเรื่องให้นมลูกจริงๆ แต่จนแล้วจนรอดทุกอย่างก็ผ่านมาได้ด้วยดี

ตอนนี้ลูกสาวจะครบ 1 ขวบในอีก 2 อาทิตย์ข้างหน้า ทุกวันนี้ยังทานนมแม่อยู่เลยค่ะ และเราก็เลิกปั๊มนมมาได้ประมาณ 1 เดือนแล้วหล่ะค่ะ ทุกวันนี้นมเรายังพุ่งกระฉูด พุ่งที4-5เส้นเลยค่ะ

เราเองก็จะให้ลูกสาวทานนมแม่ไปเรื่อยๆจนกว่าจะไม่มีน้ำนม หรือเค้าเลิกทานไปเองอ่ะจ้า
โดย: symbolic วันที่: 12 กันยายน 2552 เวลา:1:09:02 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Trippy
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



กันยายน 2552

 
 
1
2
3
4
5
6
8
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
25
26
27
28
29
30