เพราะอวิชชาเป็นปัจจัย สังขารทั้งหลายย่อมมี ?
เพราะเหตุที่พระตถาคตทั้งหลาย จะบังเกิดขึ้นก็ตาม จะไม่บังเกิดขึ้นก็ตาม ธรรมธาตุนั้น ย่อมตั้งอยู่แล้ว คือความตั้งอยู่แห่งธรรมดา คือความเป็นกฏตายตัวแห่งธรรมดา คือความที่เมื่อมีสิ่งนี้เป็นปัจจัย สิ่งนี้จึงเกิดขึ้น ตถาคตย่อมรู้พร้อมเฉพาะ ย่อมถึงพร้อมเฉพาะ ซึ่งธรรมธาตุนั้น ครั้นรู้พร้อมแล้ว ถึงพร้อมแล้ว ย่อมบอก ย่อมแสดง ย่อมบัญญัติ ย่อมตั้งขึ้นไว้ ย่อมเปิดเผย ย่อมจำแนกแจกแจง ย่อมทำให้เป็นเหมือนการหงายของที่คว่ำ และได้กล่าวแล้วในบัดนี้ว่า ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ท่านทั้งหลายจงมาดู เพราะอวิชชาเป็นปัจจัย สังขารทั้งหลายย่อมมี...
ที่มา:อิทัปปัจจยตาปฏิจจสมุแปาทปาฐะ ในบทสวดมนต์ รวมพระสูตร วัดหนองรี พนมสารคาม