กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
บุญ
ข้อธัมม์ที่ถาม-เถียงกันบ่อย
หลักปฏิบัติ
สภาวธรรม
ปฏิบัติธรรมให้ถูกทาง
ผู้พิพากษาตั้งตุลา ใ ห้ สั ง ค ม ส ม ดุ ล
คติธรรมสั้นๆ
ภาษาธรรมวันละคำ
รู้เขา รู้เรา
ปัจฉิมวาจา
ความเป็นมาของการบวช
การทำวัตรสวดมนต์
ทำยังไงจึงจะมีอายุยืนและมีความสุข
นิพพาน-อนัตตา ฉบับเพียงเพื่อไม่ประมาท
พลังดันคน
ที่ทำงานของจิต
บรรลุธรรมอะไร?
พุทธปรัชญาในสุตตันตปิฎก
ธัมมาธิบาย
สวดมนต์
ความจน เ ป็ น ทุ ก ข์ ใ น โ ล ก
เรียนบาลีเพื่อรักษาพุทธพจน์
ศีล-ธรรมไม่มาโลกาจะพินาศ
หลักธรรมสำหรับผู้ยังไม่นับถือศาสนาใดๆ
ก่อนศึกษาพุทธธรรม
ภาค ๑. มัชเฌนธรรมเทศนา
ภาค ๒. มัชฌิมาปฏิปทา
ภาค ๓. อารยธรรมวิถี
วัฒนธรรมประเพณี
จารึกธรรม
<<
กันยายน 2565
>>
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
4 กันยายน 2565
อธิษฐานธรรม ๔
???
ออกดีคือไม่ออก
สาระของปวารณา
มหาปวารณา
สัปปุริสบัญญัติ(จบ)
๓.มาตาปิตุอุปัฏฐาน
เสมือนน้องกับพี่
๒.ปัพพัชชา
ให้เพื่ออนุเคราะห์
ให้เพื่อบูชาคุณ
อภัยทาน
ธรรมทาน
อามิสทาน
๑.ทาน
พระพุทธเจ้าตั้งคณะสงฆ์เพื่อช่วยคน
สัปปุริสบัญญัติ ๓
ปฏิรูป
สมบัติของอุบาสกอุบาสิกา จบ
ข้อ ๕ ต่อ
๕.บำเพ็ญบุญแต่ในพระพุทธศาสนา
ทำบุญที่ตรงกับพระพุทธศาสนา
ปัญญากับสัญญาต่างกันอย่างไร
๔.ไม่แสวงบุญนอกเขตพระพุทธศาสนา
มงคล
ข้อ ๓ จบ
๓.ไม่ถือมงคลตื่นข่าว
ข้อ ๒ จบ
๒.ประกอบด้วยศีล
๑.ประกอบด้วยศรัทธา
สมบัติของอุบาสก อุบาสิกา ๕
๔.ปุพเพกตปุญญตา
๓.ตั้งตนไว้ชอบ
๒.คบสัตบุรุษ
๑.ปฏิรูปเทส
จักร ๔
อคติ(จบ)
รวมสามตัว
อคติ ๔
คุณสมบัติของกัลยาณมิตร
๔.ธัมมานุธัมมปฏิบัติ
๓.โยนิโสมนสิการ
๒.สัทธัมมัสสวนะ
๗.ปุคคลปโรปรัญญุตา
๖ ปริสัญญุตา
๕.กาลัญญุตา
ธรรมของสัตบุรุษ ๓-๔
ธรรมของสัตบุรุษ ๗
สัปปุริสสังเสวะ(ต่อ)
๑ สัปปุริสสังเสวะ
วุฑฒิธรรม ๔
๔.อุปสมะ
๓.จาคะ
๒.สัจจะ
๑.ปัญญา
อธิษฐานธรรม ๔
อธิษฐาน
๗.ปัญญา
๖.จาคะ
๕.พาหุสัจจะ
แทรกเสริม
๓. และ ๔ หิริ โอตตัปปะ
๒. สีล
๑.สัทธา
อริยทรัพย์ ๗ อย่าง
เสริม
องค์มรรคที่ ๘ สัมมาสมาธิ
องค์มรรคที่ ๗ สัมมาสติ
องค์มรรคที่ ๖ สัมมาวายามะ
องค์มรรคที่ ๕ สัมมาอาชีวะ
องค์มรรคที่ ๔ สัมมากัมมันตะ
องค์มรรคที่ ๓ สัมมาวาจา
องค์มรรคที่ ๒ สัมมาสังกัปปะ
แทรกเสริม (ทิฏฐิสองอย่าง)
โลกุตรสัมมาทิฏฐิ
แทรกเสริม
ทิฏฐิ ความเห็น นั่นนี่โน่น
องค์มรรคที่ ๑ สัมมาทิฏฐิ
๔. มรรค
แทรกเสริม ปฏิบัติ
ผลการแสดงปฐมเทศนา
บรรลุธรรมคือตายก่อนตาย
ใช้หลักอริยสัจคือเหตุผลดำเนินชีวิตประจำวันได้
ไม่เป็นเบื้องต้นแห่งพรหมจรรย์
สรุปอริยสัจสี่ เหลือสอง
๓. นิโรธ
แทรกเสริม เหตุ กับ ผล
๒. สมุทัย
แทรกเสริม อุปาทาน
สงฺขิตฺเตน ปญฺจุปาทานกฺขนฺธา ทุกฺขา
ยมฺปิจฉํ น ลภติ ตมฺปิ ทุกฺขํ
ปิเยหิ วิปฺปโยโค ทุกฺโข
อปฺปิเยหิ สมฺปโยโค ทุกฺโข
โสกะ ปะริเทวะ อุปายาสะ
มรณมฺปิ ทุกฺขํ
แทรกเสริม ทุกข์ ๓
ชราปิ ทุกขา
๑. ทุกข์. ชาติปิ ทุกขา
แทรกเสริม
อริยสัจ ๔
กำเนิดเหล้า
ดื่มน้ำเมามีโทษหกอย่าง
อบายมุข ๖
๑๐. อุปสมานุสสติ
๙. อานาปานสติ
๘. กายคตาสติ
๗. มรณัสสติ
๖. เทวตานุสสติ
๕. จาคานุสสติ
๔. สีลานุสสติ
๓. สังฆานุสสติ
๒. ธัมมานุสสติ
๑. พุทธานุสสติ
อนุสสติ ๑๐ ประการ
อารัมภบทอนุสสติ
แทรกเสริม (สภาพจิตที่ถูกนิวรณ์ครอบงำ)
แทรกเสริม (สมาธิที่ถูกต้อง)
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์ (ต่อ) แก้พยาบาท
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์ (ต่อ) นิทานประกอบ
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์ (ต่อ) พยาปาทะ
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์ (ต่อ) กายคตาสติ
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์ (ต่อ) กามเกิด
แทรกเสริม กาม
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์โทษแก่ตัวเอง (นิวรณ์)
แทรกเสริม (นิวรณ์)
แทรกเสริม กรรม
สรุป
วิธีแก้โทสะ
วิธีแก้โลภะ
แทรกเสริม
แทรกเสริม อกุศลมูลต้องเห็นชัดด้วยปัญญา
สรุปรากเหง้าอกุศลมูล ๓
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์โทษแก่ตัวเอง(โทสะ โมหะ)
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์ (รากเง้าอกุศล)
แทรกเสริม อุปกิเลส
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์... (ต่อ) น+อัตตา
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์โทษแก่ตัวเรา (อกุศลมูล)
โลก
ตัวเราคืออะไร (จบ) ธัมมะสำหรับใช้
แทรกเสริม ไม่ใช่ตัวตน
แทรกเสริม อุปาทาน
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) อุปาทาน
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) สัญญาเกิด
แทรกเสริม เวทนา
แทรกเสริม อายตนะ+อารมณ์+วิญญาณ
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) เวทนาเกิด
แทรกเสริม วิญญาณ
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) วิญญาณ
แทรกเสริม สังขาร
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) สังขาร
แทรกเสริม สัญญา
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) สัญญา
แทรกเสริม เวทนา
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) เวทนา
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) จิต
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) ทวาร
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) รูป
ตัวเรา คืออะไร (ต่อ)
แทรกเสริม สมมติ
ตัวเรา คืออะไร
แทรกเสริม
ทิฏฐุชุกัมม์
ธัมมเทสนามัย
ปัตติทานมัย
เวยยาวัจจมัย
อปจายนมัย
แทรกเสริม
ภาวนามัย
แทรกเสริม ภาวนา
กัลยาณธรรม ๕ คู่ กับ ศีล ๕
สีลมัย(ต่อ)
สีลมัย(ต่อ)
สีลมัย
บุญกิริยาวัตถุ จบ
บุญกิริยาวัตถุ
แทรกเสริม บุตร
บุคคลหาได้ยาก ๒ อย่าง จบ
บุคคลหาได้ยาก ๒ อย่าง ต่อ
บุคคลหาได้ยาก ต่อ
บุคคลหาได้ยาก ๒ อย่าง
อนาคตภัย ๕ ประการ
ศรัทธาเริ่มต้นให้แล้วไปจบที่ปัญญา
เจริญสมาธิตามวิมังสา
เจริญสมาธิตาหลัก วิริยะ จิตตะ
สมมุตินามตามท้องเรื่อง
เจริญสมาธิตามหลักฉันทะ
จิตตะ,วิมังสา
ฉันทะ, วิริยะ
อิทธิบาท
ลูกสาวมาร
กิเลสภายในไม่ใช่หมูอู๊ดอู๊ด
กิจในอริยสัจ
อปัณณกปฏิปทา(จบ)
อปัณณก-(ต่อ)
อปัณณก-(ต่อ)
อปัณณก-(ต่อ)
อปัณณก-(ต่อ)
อปัณณก-(ต่อ)
อปัณณก-(ต่อ)
อปัณณกปฏิปทา
สามัญลักษณะ (จบ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญลักษณะ
ดอกไม้ใจ
อธิษฐานธรรม ๔
อธิษฐานธรรม คือ ธรรมที่ตั้งไว้ในใจ ๔ อย่าง
อธิษฐาน
แปลว่า ตั้งใจให้มั่น. คำว่า “อธิษฐาน” น่ะ เขาแปลว่า ตั้งใจมั่น.
ตั้งใจมั่น ตั้งใจในเรื่องใด
? ในเรื่องดีเรื่องมีประโยชน์ นี่ก็เรียกว่าอธิษฐาน ถ้าว่าไปตั้งใจในเรื่องชั่วเรื่องร้าย ไม่เรียกว่าอธิษฐาน เรียกเป็นความพยาบาท ความผูกโกรธ ความจองเวรจองภัยกัน เขาไม่เรียกว่าอธิษฐาน. อธิษฐานนี่ เป็นบารมีอันหนึ่งในบารมี ๑๐ ของพระพุทธเจ้า ของพระโพธิสัตว์ พระโพธิสัตว์ที่จะเป็นพระพุทธเจ้า ต้องบำเพ็ญบารมี ๑๐ ประการให้สมบูรณ์ บารมี ๑๐ ประการสมบูรณ์แล้ว ก็เรียกว่า เดินทางไปสู่ความเป็นพุทธะได้สะดวกขึ้น ถ้าบารมี ๑๐ ไม่สมบูรณ์ ก็ยังไปไม่ได้
การอธิษฐานคือการทำใจให้มั่นอยู่ในเรื่องนั้น ในเรื่องที่เราจะทำ
ตัวอย่างเช่นว่า พระผู้มีพระภาคเจ้าของเราก่อนที่จะตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า ในวันที่จะตรัสรู้ วันเพ็ญเดือน ๖ พระองค์เสด็จไปสรงน้ำที่แม่น้ำเนรัญชรา สรงน้ำเสร็จแล้วขึ้นไปนั่งอยู่ใต้ต้นไทร นางสุชาดาแกเอาขนมมธุปายาสมาถวาย.
มธุปายาส นี่ไม่ใช่อะไรดอก ข้าวกวนด้วยน้ำนม เปียกยังกับข้าวต้ม ต้มด้วยน้ำนมใส่น้ำตาลด้วย เคยไปฉันในอินเดีย ฉันบ้านของแขก หวาน ถามว่า อะไรนี่ มธุปายาส ไม่ใช่เหมือนที่เขากวนกันที่กรุงเทพฯ ใส่อะไรร้อยแปด แล้วก็สีดำเหมือนกับขนมกาละแม รสชาติก็ฝาดๆ ยังไงชอบกล แสบๆ ร้อนๆ กินเข้าไปแล้วมันหลายอย่าง มันมธุปายาสเมืองไทย กวนกับน้ำกับข้าว ข้าวนี่ก็ไม่ใช่เอาข้าวนะ เอาข้าวซ้อมมือตำตำ แล้วเอาขยำใส่น้ำ แล้วมีแป้งมีถั่วมีงามีอะไร อุ๊ย มากมายก่ายกอง ใครเอามาใส่ลงไปเยอะแยะ กินเผ็ดๆ ร้อนๆ เลยกลายเป็นมธุปายาสเมืองไทยไป
เมืองอินเดียเขานิมนต์ไปฉันที่บ้านนายหัตถาจารย์ พอฉันข้าวเสร็จแล้วแกก็เอามาถวาย ฉันเข้าไปหวานเลย ถามท่านหัตถาจารย์ว่า นี่อะไร
มธุปายาส
อ้อ นี้แหละของแท้ของดั้งเดิม
มธุปายาสของแขก
นี่มันแน่ บ้านเรามันของผสมไม่แท้ พิจารณาดูแล้วก็คือข้าวที่กวนกับน้ำนม แล้วก็เอาไปต้ม ข้าวต้มกับนมสด แล้วก็ใส่น้ำตาล กินแล้วน่าจะตรัสรู้อยู่เหมือนกัน เพราะว่ามันอร่อย ทั้งนม ทั้งน้ำตาล ทั้งแป้ง มันอร่อยดีพอใช้ได้ นางสุชาดาก็เอาไปถวาย ใส่ถาดไปถวาย พระองค์ฉันหมด เสร็จแล้วตอนเย็นก็เดินขึ้นไปที่ต้นโพธิ์
ตอนฉันไปฉันอยู่ริมแม่น้ำเนรัญชรา แม่น้ำเนรัญชราเดี๋ยวนี้ก็ยังอยู่ไม่ไปไหน กว้างขวางมาก กว้างเกือบครึ่งกิโลเมตร จากฝั่งนี้ไปฝั่งโน้นน่ะ แต่ว่าน้ำมีนิดเดียวไม่ค่อยมากเท่าไร พอลุยข้ามไปได้ เนื้อที่มันกว้างแต่ว่าแม่น้ำตื้น แต่ว่าหน้าน้ำก็เอาการ น้ำไม่ใช่น้อย ท่วมไปทั้งบริเวณ บนดินนี่ก็ท่วม
เมื่อพระองค์ขึ้นไปถึงต้นโพธิ์ ก่อนหน้าจะถึงต้นโพธิ์ พรานป่าชื่อ โสตถิยะ กำเอาหญ้าคาถวาย ๘ กำมือ ความจริง
ไม่ใช่หญ้าคาบ้านเรา
มันเป็นต้นตะไคร้หอม ใบมันหอมนะ
เอามาให้ ๘ กำมือ มัดเล็กๆ ๘ กำ ทำไมนายคนนั้นแกจึงเอาหญ้าตะไคร้หอมไปถวายพระพุทธเจ้า เพราะพวกฤๅษีชีไพรทั้งหลายชอบใช้หญ้าประเภทนี้รองนั่ง รองนั่งแล้วมันสบาย มันอุ่นดีว่ายังงั้นเถอะ ก็เลยเห็นว่าท่านเป็นนักบวชเลยเอามาถวาย ไปถึงทรงปูลงใต้ต้นโพธิ์ด้านตะวันออกของต้นโพธิ์ แล้วก็ประทับนั่ง
ก่อนที่จะนั่งพระองค์อธิษฐานใจ
ว่า เลือดเนื้อจะเหือดแห้งไป เหลือแต่หนังหุ้มกระดูกก็ช่างหัวมันเถอะ สิ่งใดที่จะสำเร็จด้วยความเพียร ความบากบั่นของคน ถ้าเราไม่สำเร็จสิ่งนั้นเราจะไม่ลุกขึ้นจากที่นั่งนี้เป็นอันขาด นี่เรียกว่า อธิษฐานใจ อธิษฐานใจอย่างแรงกล้า ยอมตายให้กระดูกเปื่อยอยู่ใต้ต้นโพธิ์ ถ้าไม่สำเร็จจะไม่ลุกขึ้น เอาจริงเอาจังว่าอย่างนั้นเถอะ แล้วก็ตรัสรู้ได้ในที่นั้น
อธิษฐานใจ
ตรัสรู้แล้วพระองค์ก็อธิษฐานใจอีก
ว่า เราจะมีชีวิตอยู่เพื่อประกาศธรรมะ จนกระทั่งธรรมะตั้งมั่น พุทธบริษัทตั้งมั่นแล้วเราจึงจะนิพพาน นี่เป็น
การอธิษฐานใจเพื่อปฏิบัติหน้าที่
ให้สำเร็จประโยชน์ เราที่เป็นลูกศิษย์ของพระพุทธเจ้า ควรจะนำคติอันนี้มาใช้ ทำอะไรต้องอธิษฐานใจ ทำใจให้มั่นเสียก่อนแล้วจึงทำสิ่งนั้น
อ่านหนังสือ ก็อธิษฐานใจ
หัดทำให้บ่อยๆ อธิษฐานใจจะอ่านให้จบสัก ๔ หน้า หรือว่าสักบทหนึ่ง ถ้าไม่จบแล้วไม่ยอม เพื่อนจะมาเคาะฝาจะมาเรียก ฉันไม่ไป ถ้าไม่จบเรื่องไม่ไป คนอย่างนี้จะมีความมั่นคงในจิตใจ ทำอะไรต้องทำจริงๆ อธิษฐานว่าจะอ่านก็อ่านให้จบ ไม่จบก็อย่าไปคิดคดทรยศต่อตัวเอง ต้องเป็นคนซื่อสัตย์ต่อตัวเอง อธิษฐานไว้อย่างใดต้องทำอย่างนั้นตามคำพูด สัญญากับตัวเอง เราก็ทำให้ได้
เขียนหนังสืออธิษฐาน
ว่าจะเขียนหนังสือเท่านั้นเท่านี้ จะสวดมนต์ จะนั่งภาวนาสักครึ่งชั่วโมง สักหนึ่งชั่วโมง ถ้าไม่หมดครึ่งชั่วโมงจะไม่ลุกขึ้น ไม่ครบหนึ่งชั่วโมงก็ไม่ลุกขึ้น มันจะปวดจะเมื่อย กระดูกมันจะหลุดจากเนื้อก็ช่างมัน ให้มันครบก่อน ไม่ครบก็ไม่ลุกขึ้น ต่อไปมันก็เก่ง อดทนได้ นั่งได้นานๆ นี่เรียกว่า ต้องอดทน
เขาเล่าเรื่องว่า หลวงจีนองค์หนึ่ง ท่านไปสำนักอาจารย์ อยากจะอยู่ด้วย อาจารย์ก็บอกว่า นั่งทำกัมมัฏฐาน ๑ วันได้ไหม เจ้านั่นบอกว่าไม่ได้ นั่งตั้งวันนี่ไม่ไหว ทำไม่ได้ อาจารย์บอกว่าฉันไม่รับ
ไอ้นั่นเจ็บใจว่า แหม ให้ทำตั้งวันเราทำไม่ได้ กูต้องไปหัดนั่ง นั่งให้ได้สัก ๓ วัน เลยไปหัดนั่ง ๓ วันเลย ไม่ลุกขึ้นจากที่นั่ง ๓ วัน ๓ คืน กลับมาอีก อาจารย์ถามว่า นั่งทำกัมมัฏฐาน ๑ วันได้ไหม
เขาบอกว่า อย่าว่าแต่ ๑ วันเลย ให้สัก ๓ วัน ๓ คืน ก็ยังได้ อาจารย์บอก เอ้านั่งไป นั่งไม่ลุกขึ้นจากที่ ไม่กินข้าว ไม่กินน้ำ ไม่ทำอะไรทั้งนั้นเหมือนกับตุ๊กตาหินอยู่หน้าที่บูชา นั่งไปได้ ๒ วัน ๒ คืน อาจารย์มาตบไหล่บอกว่าพอแล้ว ใช้ได้
เขาบอกว่ายังไม่ได้ ยังไม่เต็มอัตราที่ตั้งใจไว้ ต้องนั่งต่อไปให้ครบก่อนจึงจะลุกขึ้นได้ แล้วก็นั่งต่อจนครบตามเวลาที่จะลุกขึ้น อันนี้ เขาเรียกว่า เอาจริงเอาจัง ทำอะไรก็ทำจริง เรียกว่า มีอธิษฐานใจอย่างมั่นคง งานก็สำเร็จ
แม้เราจะทำงานทางโลก ทางอะไรก็ตาม
ให้มี
อธิษฐานใจ
ว่าจะทำอะไร
แล้วก็ทำให้สำเร็จตามตั้งใจ
เรียกว่า
อธิษฐาน.
ผู้เริ่มฝึกจิตใหม่ๆในอิริยาบถนั่ง ก็ดี เดินจงกรม ก็ดี คนวัยหนุ่มสาว สมมติเริ่มที่ ๓๐ นาที ก็ต้องให้ครบ ๓๐ นาที ไม่ว่าขณะนั้นจะสุขจะทุกข์ยังไงก็ว่าไปให้ครบเวลา นี่ก็เรียกว่า อธิษฐานธรรม อธิษฐานจิตอธิษฐานใจ ฝึกไปๆๆ เป็นเดือนเป็นปี เมื่อร่างกายเข้มแข็งจิตใจมั่นในระดับนั้นแล้วก็ปรับเวลาขึ้นอีกสัก ๑๐ นาที ก็อธิษฐานธรรมใจ (เวลา) ให้ครบให้หมดเวลาดังว่าจะสุขจะทุกข์อย่างใดไม่ครบกำหนดก็จะไม่เลิกไม่ลุกไม่หยุด .... ค่อยๆปรับจนอยู่ในระดับ ๖๐ นาที
Create Date : 04 กันยายน 2565
Last Update : 5 กันยายน 2565 7:40:46 น.
0 comments
Counter : 383 Pageviews.
Share
Tweet
ชื่อ :
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [
?
]
Webmaster - BlogGang
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
Bloggang.com