กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
space
space
space
<<
สิงหาคม 2565
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
space
space
22 สิงหาคม 2565
space
space
space

ใช้หลักอริยสัจคือเหตุผลดำเนินชีวิตประจำวันได้




    อริยสัจสี่ประการนี้   เราจะเอามาใช้ในชีวิตประจำวันได้หรือไม่ ?    เราเอามาใช้ได้ทุกเวลานาที เอาหลักการมาใช้ก็ได้   หลักการ  ไม่ใช่เอาชื่อมาใช้   เอาหลักการอริยสัจจ์มาใช้   หลักการอริยสัจจ์คืออะไร ?   คือทุกข์   หมายถึงผลที่เกิดขึ้น  สมุทัย หมายถึงเหตุ.  นิโรธ ความดับทุกข์ คือผลอีกอันหนึ่ง   แล้วก็  มรรค   คือเหตุ   เหตุผล  เรื่องเหตุ เรื่องผล;   
เรื่องเหตุผลนี่  เราเอามาใช้ได้ในชีวิตประจำวัน   เมื่อมีอะไรเกิดขึ้น   เราก็ต้องรู้ว่ามันต้องมีเหตุ มันต้องมีเหตุจึงเกิดมีสิ่งนั้นสิ่งนี้ขึ้น  อย่าพูดว่าบังเอิญมันเป็นเช่นนั้น  บังเอิญไถลลงไปในคูเลย  บังเอิญพลิกคว่ำหงายท้องเลย อย่างนั้นมันไม่ได้  พูดอย่างนั้น  มันไม่ได้รู้เรื่อง
เราจะต้องค้นว่า  ทำไมมันจึงพลิกท้อง  ทำไมมันจึงไปชนเสาไฟฟ้า  ทำไมมันเป็นอะไร ให้ค้นหาเหตุ ศึกษาสาเหตุของเรื่องนั้น  แล้วเราจะพบว่าเหตุนั้นคืออะไร  ครั้นเมื่อพบเหตุแล้ว จะให้มันดับก็ต้องตัดเหตุ  เมื่อตัดเหตุ  ผลก็ดับ  นี่คือการคิดแบบอริยสัจในชีวิตประจำวันของเรา



   คนเรามีความทุกข์บางอย่างเกิดขึ้นในใจของเรา  พอเกิดความทุกข์ขึ้นมาก็อย่าไปทุกข์เสียร้อยเปอร์เซ็นต์  เปิดช่องว่างไว้บ้าง  เพื่อให้เกิดความคิดว่า  ทุกข์เรื่องอะไร  จะได้คิดว่าทุกข์เรื่องอะไร  ทำไมจึงทุกข์อยู่ล่ะ  ทำไมเจ้าจึงกลุ้มใจ  มีอะไรเป็นเหตุให้เจ้ากลุ้มใจ  ให้เจ้าเป็นทุกข์  เราพูดกับตัวเราเอง  แล้วเราก็ต้องนึกถึงหลักอริยสัจของพระพุทธเจ้า ว่าสิ่งทั้งหลายเกิดจากเหตุ ทุกข์นี่มันต้องมีเหตุ  ไม่มีเหตุ  ผลจะเกิดขึ้นไม่ได้  ไม่ใช่ไอ้นั่นไอ้นี่เป็นไปอย่างนั้น ไม่มี ไม่ใช่ว่าสิ่งใดบันดาลให้เป็นไป  ต้องมีเหตุ และเหตุที่มันเกิดนั้นต้องอยู่ในตัวเรา  ชาวพุทธต้องหาเหตุในตัวเรา คนอื่นจะเกี่ยวข้องด้วยก็มี แต่ไม่ใช่ตัว Factor ใหญ่ ไอ้ตัว Factor ใหญ่ มันอยู่ในตัวเรา เอาตัวอื่นเป็นตัวประกอบ ไม่ใช่เป็นตัวพระเอก พระเอกนั้นคือตัวเรา

   เพราะฉะนั้น  ต้องค้นว่าฉันผิดอะไร  ทำไมจึงต้องเกิดเหตุนี้ขึ้น ให้ค้นว่าฉันผิดอะไร ค้นให้ได้ว่า ฉันผิดอะไร  ครั้นเมื่อรู้ว่าฉันผิดอะไรแล้ว  อย่าไปเที่ยวโทษใคร  พุทธบริษัทไม่โทษใคร เพราะโทษคนอื่นนั้น  ไอ้ที่เราพูดว่าดวงไม่ดีมั่ง  โชคไม่ดีมั่ง  มันไม่ใช่แบบพุทธบริษัท  พุทธบริษัทจะไม่พูดอย่างนั้น  แต่จะพูดว่าผมคงจะทำอะไรผิดไว้แล้ว  มันจึงเกิดเรื่องนี้ขึ้นมา กำลังศึกษาอยู่ ค้นคว้าอยู่ ให้พบให้ได้ ค้นให้พบว่า มันเพราะอะไร เรื่องมันไม่ไปไหน มันอยู่ที่ตัวเราทั้งนั้นแหละ ศึกษาไปค้นคว้าไปเถอะ ประเดี๋ยวมันก็เจอเข้าถึงบางอ้อเอง  พอเราเจอเข้าก็ ไอ้นี่เองเป็นตัวการ แล้วก็ไอ้ตัวการนี้มันมีสายสัมพันธ์มาอย่างไร สาวไปให้หมดเลย ค้นให้หมดให้ตลอดสาย เหมือนกับเราพบเถาวัลย์ที่มันขึ้นรกในสนามหญ้า เจอะยอดแล้วเด็ดยอดทิ้งไม่ได้ ต้องสาวไปหาว่าเหง้ามันอยู่ตรงไหน  พบเหง้าแล้วจุดเผาไฟเสียเลย ไม่ให้ผุดให้เกิดต่อไป
ในตัวเรานี่ก็เหมือนกัน  เมื่อมีอะไรเกิดขึ้นแล้วก็อย่าไปโทษใคร  ต้องนึกว่าฉันต้องมีอะไรผิด ฉันเองเป็นผู้ผิด  ให้พูดกับตัวอย่างนั้น  ฉันต้องหาเหตุของความผิดนี้ให้ได้  แล้วก็นั่งสงบจิตสงบใจ มองดูด้วยความเป็นธรรม เราก็จะพบเหตุของเรื่องนั้น ครั้นพบแล้ว ตัดด้วยปัญญาคือมรรค

   มรรคนั้นเป็นเครื่องมือสำหรับตัด  ตัดเหตุ  ผลมันก็ดับไปเอง  ผลดับคือทุกข์ดับ  ทุกข์ดับก็เกิดเป็นนิโรธขึ้นมา คือความดับทุกข์ได้  มันสัมพันธ์กันอย่างนั้น เอาไปใช้อย่างนี้ ไม่ว่าในเรื่องส่วนตัว เรื่องการงาน เรื่องของประเทศชาติ เรื่องของโลก มันมีเหตุทั้งนั้น ไม่มีละที่จะไม่มีเหตุ มีเหตุเกิดขึ้นทั้งนั้น เราจึงต้องตัดที่ต้นเหตุ  ถ้าเอาหลักอริยสัจสี่ไปใช้ในชีวิตประจำวันแล้ว เราจะไม่เป็นคนงมงาย แต่เราจะเป็นคนมีเหตุผล เราจะเป็นคนมีปัญญา รู้จักคิด รู้จักปรับตัวเองให้เข้ากับสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้น เราก็จะอยู่ได้ด้วยความสบาย ไม่วุ่นวายไม่เดือดร้อน นี้ประการหนึ่ง
เรียกว่าหลักอริยสัจที่เราจะต้องใช้ในชีวิตประจำวัน  หลักการมันเป็นอย่างนั้น  เอาไปใช้ได้ทั้งนั้นแหละ ไปค้นไปคว้า ไปศึกษาเรื่องอะไรมันก็อยู่ในเรื่องนี้ทั้งนั้น  เมื่อพระพุทธเจ้าท่านตรัสไปถึงมรรคมีองค์แปด  เรียกว่า  ตรัสเรื่องอริยสัจสี่แล้ว


235 ข้อนี้  ศาสนาเทวนิยมเขาก็ว่าเป็นพระประสงค์ของพระผู้เป็นเจ้า  107
 


Create Date : 22 สิงหาคม 2565
Last Update : 26 มกราคม 2567 10:32:02 น. 0 comments
Counter : 225 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
space

สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
space
space
space
space
space