กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
บุญ
ข้อธัมม์ที่ถาม-เถียงกันบ่อย
หลักปฏิบัติ
สภาวธรรม
ปฏิบัติธรรมให้ถูกทาง
ผู้พิพากษาตั้งตุลา ใ ห้ สั ง ค ม ส ม ดุ ล
คติธรรมสั้นๆ
ภาษาธรรมวันละคำ
รู้เขา รู้เรา
ปัจฉิมวาจา
ความเป็นมาของการบวช
การทำวัตรสวดมนต์
ทำยังไงจึงจะมีอายุยืนและมีความสุข
นิพพาน-อนัตตา ฉบับเพียงเพื่อไม่ประมาท
พลังดันคน
ที่ทำงานของจิต
บรรลุธรรมอะไร?
พุทธปรัชญาในสุตตันตปิฎก
ธัมมาธิบาย
สวดมนต์
ความจน เ ป็ น ทุ ก ข์ ใ น โ ล ก
เรียนบาลีเพื่อรักษาพุทธพจน์
ศีล-ธรรมไม่มาโลกาจะพินาศ
หลักธรรมสำหรับผู้ยังไม่นับถือศาสนาใดๆ
ก่อนศึกษาพุทธธรรม
ภาค ๑. มัชเฌนธรรมเทศนา
ภาค ๒. มัชฌิมาปฏิปทา
ภาค ๓. อารยธรรมวิถี
วัฒนธรรมประเพณี
จารึกธรรม
<<
สิงหาคม 2565
>>
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
21 สิงหาคม 2565
แทรกเสริม เหตุ กับ ผล
๒. สมุทัย
???
ออกดีคือไม่ออก
สาระของปวารณา
มหาปวารณา
สัปปุริสบัญญัติ(จบ)
๓.มาตาปิตุอุปัฏฐาน
เสมือนน้องกับพี่
๒.ปัพพัชชา
ให้เพื่ออนุเคราะห์
ให้เพื่อบูชาคุณ
อภัยทาน
ธรรมทาน
อามิสทาน
๑.ทาน
พระพุทธเจ้าตั้งคณะสงฆ์เพื่อช่วยคน
สัปปุริสบัญญัติ ๓
ปฏิรูป
สมบัติของอุบาสกอุบาสิกา จบ
ข้อ ๕ ต่อ
๕.บำเพ็ญบุญแต่ในพระพุทธศาสนา
ทำบุญที่ตรงกับพระพุทธศาสนา
ปัญญากับสัญญาต่างกันอย่างไร
๔.ไม่แสวงบุญนอกเขตพระพุทธศาสนา
มงคล
ข้อ ๓ จบ
๓.ไม่ถือมงคลตื่นข่าว
ข้อ ๒ จบ
๒.ประกอบด้วยศีล
๑.ประกอบด้วยศรัทธา
สมบัติของอุบาสก อุบาสิกา ๕
๔.ปุพเพกตปุญญตา
๓.ตั้งตนไว้ชอบ
๒.คบสัตบุรุษ
๑.ปฏิรูปเทส
จักร ๔
อคติ(จบ)
รวมสามตัว
อคติ ๔
คุณสมบัติของกัลยาณมิตร
๔.ธัมมานุธัมมปฏิบัติ
๓.โยนิโสมนสิการ
๒.สัทธัมมัสสวนะ
๗.ปุคคลปโรปรัญญุตา
๖ ปริสัญญุตา
๕.กาลัญญุตา
ธรรมของสัตบุรุษ ๓-๔
ธรรมของสัตบุรุษ ๗
สัปปุริสสังเสวะ(ต่อ)
๑ สัปปุริสสังเสวะ
วุฑฒิธรรม ๔
๔.อุปสมะ
๓.จาคะ
๒.สัจจะ
๑.ปัญญา
อธิษฐานธรรม ๔
อธิษฐาน
๗.ปัญญา
๖.จาคะ
๕.พาหุสัจจะ
แทรกเสริม
๓. และ ๔ หิริ โอตตัปปะ
๒. สีล
๑.สัทธา
อริยทรัพย์ ๗ อย่าง
เสริม
องค์มรรคที่ ๘ สัมมาสมาธิ
องค์มรรคที่ ๗ สัมมาสติ
องค์มรรคที่ ๖ สัมมาวายามะ
องค์มรรคที่ ๕ สัมมาอาชีวะ
องค์มรรคที่ ๔ สัมมากัมมันตะ
องค์มรรคที่ ๓ สัมมาวาจา
องค์มรรคที่ ๒ สัมมาสังกัปปะ
แทรกเสริม (ทิฏฐิสองอย่าง)
โลกุตรสัมมาทิฏฐิ
แทรกเสริม
ทิฏฐิ ความเห็น นั่นนี่โน่น
องค์มรรคที่ ๑ สัมมาทิฏฐิ
๔. มรรค
แทรกเสริม ปฏิบัติ
ผลการแสดงปฐมเทศนา
บรรลุธรรมคือตายก่อนตาย
ใช้หลักอริยสัจคือเหตุผลดำเนินชีวิตประจำวันได้
ไม่เป็นเบื้องต้นแห่งพรหมจรรย์
สรุปอริยสัจสี่ เหลือสอง
๓. นิโรธ
แทรกเสริม เหตุ กับ ผล
๒. สมุทัย
แทรกเสริม อุปาทาน
สงฺขิตฺเตน ปญฺจุปาทานกฺขนฺธา ทุกฺขา
ยมฺปิจฉํ น ลภติ ตมฺปิ ทุกฺขํ
ปิเยหิ วิปฺปโยโค ทุกฺโข
อปฺปิเยหิ สมฺปโยโค ทุกฺโข
โสกะ ปะริเทวะ อุปายาสะ
มรณมฺปิ ทุกฺขํ
แทรกเสริม ทุกข์ ๓
ชราปิ ทุกขา
๑. ทุกข์. ชาติปิ ทุกขา
แทรกเสริม
อริยสัจ ๔
กำเนิดเหล้า
ดื่มน้ำเมามีโทษหกอย่าง
อบายมุข ๖
๑๐. อุปสมานุสสติ
๙. อานาปานสติ
๘. กายคตาสติ
๗. มรณัสสติ
๖. เทวตานุสสติ
๕. จาคานุสสติ
๔. สีลานุสสติ
๓. สังฆานุสสติ
๒. ธัมมานุสสติ
๑. พุทธานุสสติ
อนุสสติ ๑๐ ประการ
อารัมภบทอนุสสติ
แทรกเสริม (สภาพจิตที่ถูกนิวรณ์ครอบงำ)
แทรกเสริม (สมาธิที่ถูกต้อง)
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์ (ต่อ) แก้พยาบาท
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์ (ต่อ) นิทานประกอบ
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์ (ต่อ) พยาปาทะ
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์ (ต่อ) กายคตาสติ
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์ (ต่อ) กามเกิด
แทรกเสริม กาม
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์โทษแก่ตัวเอง (นิวรณ์)
แทรกเสริม (นิวรณ์)
แทรกเสริม กรรม
สรุป
วิธีแก้โทสะ
วิธีแก้โลภะ
แทรกเสริม
แทรกเสริม อกุศลมูลต้องเห็นชัดด้วยปัญญา
สรุปรากเหง้าอกุศลมูล ๓
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์โทษแก่ตัวเอง(โทสะ โมหะ)
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์ (รากเง้าอกุศล)
แทรกเสริม อุปกิเลส
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์... (ต่อ) น+อัตตา
สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อทุกข์โทษแก่ตัวเรา (อกุศลมูล)
โลก
ตัวเราคืออะไร (จบ) ธัมมะสำหรับใช้
แทรกเสริม ไม่ใช่ตัวตน
แทรกเสริม อุปาทาน
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) อุปาทาน
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) สัญญาเกิด
แทรกเสริม เวทนา
แทรกเสริม อายตนะ+อารมณ์+วิญญาณ
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) เวทนาเกิด
แทรกเสริม วิญญาณ
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) วิญญาณ
แทรกเสริม สังขาร
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) สังขาร
แทรกเสริม สัญญา
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) สัญญา
แทรกเสริม เวทนา
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) เวทนา
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) จิต
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) ทวาร
ตัวเราคืออะไร (ต่อ) รูป
ตัวเรา คืออะไร (ต่อ)
แทรกเสริม สมมติ
ตัวเรา คืออะไร
แทรกเสริม
ทิฏฐุชุกัมม์
ธัมมเทสนามัย
ปัตติทานมัย
เวยยาวัจจมัย
อปจายนมัย
แทรกเสริม
ภาวนามัย
แทรกเสริม ภาวนา
กัลยาณธรรม ๕ คู่ กับ ศีล ๕
สีลมัย(ต่อ)
สีลมัย(ต่อ)
สีลมัย
บุญกิริยาวัตถุ จบ
บุญกิริยาวัตถุ
แทรกเสริม บุตร
บุคคลหาได้ยาก ๒ อย่าง จบ
บุคคลหาได้ยาก ๒ อย่าง ต่อ
บุคคลหาได้ยาก ต่อ
บุคคลหาได้ยาก ๒ อย่าง
อนาคตภัย ๕ ประการ
ศรัทธาเริ่มต้นให้แล้วไปจบที่ปัญญา
เจริญสมาธิตามวิมังสา
เจริญสมาธิตาหลัก วิริยะ จิตตะ
สมมุตินามตามท้องเรื่อง
เจริญสมาธิตามหลักฉันทะ
จิตตะ,วิมังสา
ฉันทะ, วิริยะ
อิทธิบาท
ลูกสาวมาร
กิเลสภายในไม่ใช่หมูอู๊ดอู๊ด
กิจในอริยสัจ
อปัณณกปฏิปทา(จบ)
อปัณณก-(ต่อ)
อปัณณก-(ต่อ)
อปัณณก-(ต่อ)
อปัณณก-(ต่อ)
อปัณณก-(ต่อ)
อปัณณก-(ต่อ)
อปัณณกปฏิปทา
สามัญลักษณะ (จบ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญ-(ต่อ)
สามัญลักษณะ
ดอกไม้ใจ
๒. สมุทัย
ทีนี้ พระพุทธเจ้าตรัสต่อไป (ข้อสอง คือ
สมุทัย
) ว่า
อิทํ โข ปน ภิกฺขเว ทุกฺขสมุทโย อริยสจฺจํ
บอกว่า ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย นี้คือตัวอริยสัจ คือสมุทัย คือเหตุเกิดแห่งทุกข์ นี่คือความจริง คือ เหตุให้เกิดทุกข์.
เหตุให้เกิดทุกข์ มีทุกข์แล้วมันต้องมีเหตุให้เกิด ทุกข์มันเป็นตัวผล อันนี้
เหตุให้เกิดทุกข์คืออะไร
? เหตุให้เกิดทุกข์ เรียกว่า สมุทัย
สมุทัยนั่นหมายถึงอะไร
? พระองค์อธิบายต่อไปว่า
ยายํ ตณฺหา โปโนพฺภวิกา นนฺทิราคสหคตา ตตฺรตตฺราภินนฺทินี
บอกว่า ตัณหาใด ตัณหาอย่างใด
โปโนพภวิกา
เป็นไปเพื่อความเกิดอีก
นันทิราคะสะหะคะตา
เป็นไปเพื่อกำหนัดเพลินเพลิน
ตัตระตัตราภินันทินี
ยินดีรักในสิ่งนั้น
ลักษณะของตัณหา อาการของ
ตัณหานั้นมี ๓ แบบ
เมื่อเกิดตัณหาแล้ว หมายความว่า เป็นไปเพื่อการเกิดอีก เป็นไปด้วยความกำหนัดเพลินเพลิน เป็นไปด้วยความยินดีในอารมณ์นั้นๆ คือ ตัณหา อาการอย่างนั้น เขาเรียกว่า ตัณหา มันมีอาการ ๓ อย่าง เป็นเหตุให้เกิดอีก
เกิดอะไร ? ก็เกิดความอยากในเรื่องนั้น ได้อะไรมาก็อยากแล้วอยากอีก คือเกิดอีก แล้วก็เป็นไปด้วยความกำหนัดยินดี สิ่งนั้นมันเป็นที่ตั้งแห่งความกำหนัด
ราคะ
คือความยินดี
ตัตระตัตราภินันทินี
ยินดีนักในอารมณ์นั้นๆ เพลิดเพลินนักอยู่ในอารมณ์นั้นๆ นั่นเป็นอาการของตัณหา ถ้าใจเรามันเป็น ๓ อย่าง ก็แสดงว่าตัณหาตั้งขึ้นแล้ว ก่อรากก่อฐานขึ้นในจิตใจของเราแล้ว
ตัณหา
โดยชื่อมีกี่อย่าง ?
เสยฺยถีทํ กามตณฺหา ภวตณฺหา วิภวตณฺหา
ตัณหานั้นมันมี ๓ ชื่อ กามตัณหา ภวตัณหา วิภวตัณหา
เหตุเกิดแห่งทุกข์
เรียกตามศัพท์ว่า สมุทัย
กามตัณหา
ก็คือความดิ้นรนในกาม อยากใน
รูป
ใน
เสียง
ใน
กลิ่น
ใน
รส
ใน
สัมผัส
.
ภวตัณหา
ความอยากเป็นอะไรต่างๆ
กามตัณหา
นั่น อยากมี จำง่ายๆ
ภวตัณหา
อยากเป็น. คนเรามันมี ๒ อย่าง
อยากมี อยากเป็น
ที่เป็นกันโดยมาก อยากมี อยากเป็น. อยากเป็นอะไร ? อยากจะเป็นไอ้โน่น อยากจะเป็นไอ้นี่ จึงชื่อว่า
ภวตัณหา
ภวตัณหา แปลว่า ความอยากเป็น
วิภวตัณหา
คือ
อยากไม่มีไม่เป็น
(ไม่อยากมี ไม่อยากเป็น) ไม่ใช่อยากไม่มีไม่เป็นด้วยปัญญา แต่อยากไม่มีไม่เป็นด้วยอำนาจกิเลส
คนผูกคอตาย พวกฆ่าตัวตาย คือ
วิภวตัณหา
มันเบื่อโลกไม่เข้าท่า แล้วมันผูกคอตาย ยิงตัวตาย โดดน้ำตาย ตามใจเถอะ มันตายแล้วก็แล้วกัน นี่พวก
วิภวตัณหา
ไม่อยากอยู่แล้ว ไม่อยากเป็นแล้ว นี่เป็นตัณหาเหมือนกัน ตายด้วยตัณหา เพราะฉะนั้น ท่านบอกว่า ฆ่าตัวตายเป็นบาป เพราะใจเศร้าหมอง ใจมันมีตัณหาครอบงำ ไม่มีปัญญา ไม่เข้าใจเหตุผล ไม่ได้คิดว่าเราเกิดมาเพื่ออะไร อยู่เพื่ออะไร สิ่งที่ควรทำเวลานี้คืออะไร คิดไม่ได้ คิดอยู่เฉพาะเรื่องจะเอาให้ได้ เช่น ชายหนุ่มไปรักหญิงสาว พอหญิงสาวเขาไม่รักผลักไส แหม เสียอกเสียใจ ไม่มีเธอฉันอยู่ในโลกไม่ได้
ไอ้เวลาเกิดมาเธอเกิดมาด้วยหรือเปล่า ไม่เห็นเกิดคลอดจากในท้องมาสักรายเดียว มันเพิ่งเอามาใส่ในหัวเมื่อไม่กี่วันมานี่เอง แล้วก็ไปยึดมั่นเสียนักหนา ว่าชีวิตฉันมันอยู่กับเธอ ถ้าปราศจากเธอแล้วฉันอยู่ไม่ได้ พูดไปแบบบ้าๆบอๆ ไม่เข้าเรื่องอะไร อย่าไปพูดแบบนั้นขายหน้าเขา
คนบวชแล้วก็อย่าไปพูดอย่างนั้น ว่าไม่มีเธอแล้วฉันอยู่ไม่ได้ ปัดโธ่ ทำไมจะอยู่ไม่ได้ นี่เขาเรียกว่าพูดแบบตัณหา พวกกามตัณหาจัด ภวตัณหามันเข้ามาสุมอยู่ในอกในทรวง เลยพูดคำเลอะเทอะไป แล้วก็เป็นคำไพเราะเพราะพริ้ง นักประพันธ์ชอบเอาไปเขียนให้พระเอกเพ้อฝัน นี่เขาเรียกว่าไม่เข้าเรื่อง พระเอกไม่เข้าเรื่อง พระเอกไม่เข้าวัด
ทีนี้ เราเข้าวัดเข้าวาแล้ว ถึงแม้เขาจะจากไป ก็พูดว่า ถึงแม้เธอจะจากไปฉันก็อยู่ได้ พูดอย่างนั้นเสียบ้าง ฉันยังอยู่ได้ ฉันเกิดไม่ได้แบกเธอมา ฉันมาคนเดียว เวลาตายฉันก็ตายคนเดียว ไม่ใช่ว่าเธอจะตายพร้อมกับฉัน ฉันตายพร้อมกับเธอไม่มีล่ะ เพราะฉะนั้น ถึงไม่มีเธอ ฉันก็อยู่ได้ คอยดูสิ ฉันจะอยู่ให้ดู พูดอย่างนั้น ให้มันเข้มแข็งเสียหน่อย เพราะว่า ถ้าอยู่ไม่ได้ก็ค่อยหาใหม่ต่อไป แต่ว่าพูดให้มันแข็งๆไว้หน่อยก่อน นี่อย่างนี้นะ เรียกว่า ตัณหา
กามตัณหา
คืออยากมี
ภวตัณหา
อยากเป็น วิภวตัณหา
อยากจะไม่มีไม่เป็น
ในเรื่องนั้นด้วยความเขลา เขาเรียกว่า
สัมปยุตต์ด้วยโมหะ ด้วยอวิชชา
ไม่สัมปยุตต์คือไม่ประกอบด้วยปัญญา ถ้าประกอบด้วยปัญญาแล้วมันคลายตัณหา ตัณหานี่เขาเปรียบเหมือนกับเชือกที่ผูกไว้หย่อนๆ ยานๆ หลวมๆ แต่ว่าดิ้นไม่หลุด เชือกนี้น่ากลัว ในคัมภีร์ท่านเขียนบอกว่า สายโซ่เหล็กเอามาผูกคนนี้ก็ยังไม่อยู่ ไม่แข็งแรง แต่ว่าสายโซ่คือตัณหาที่ผูกไว้หย่อนๆ ยานๆนั่นแหละ มันมั่นคงหนักหนา ดิ้นไม่หลุดเลยทีเดียวนี่ มันผูกไว้มั่นคงนักไอ้ตัณหานี่
เพราะฉะนั้น เราต้องรู้ว่าเชือกอะไรผูกเรา อะไรมันมัดเราไว้ เราก็แก้เสีย แก้ปมนั้นออกไปเสีย ก็คลายตัณหา คลายสมุทัย
สมุทัย
แปลว่า เหตุให้เกิดทุกข์ แปลว่า ตั้งขึ้นพร้อมก็ได้ เป็นเหตุให้เกิดทุกข์.
นึกถึงความอยากแบบ ฉันทะ ไว้ด้วย. ตัณหา ชื่อเต็ม "
ตัณหาฉันทะ
" ตัณหาอยากในแง่อกุศล ฉันทะ ชื่อเต็ม "
ธรรมฉันทะ
" ฉันทะอยากในแง่กุศล ตัวอย่าง ก็ข้อ ๑ ในอิทธิบาท ๔ ฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา
Create Date : 21 สิงหาคม 2565
Last Update : 25 มกราคม 2567 19:35:53 น.
0 comments
Counter : 327 Pageviews.
Share
Tweet
ชื่อ :
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [
?
]
Webmaster - BlogGang
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
Bloggang.com