Ploy Journey Journal.........Welcome to my world

5 กรกฏาคม 2559

ครั้งแรกกับประสบการณ์ Night Dive เกาะจวง และอ่าวไข่

หลังจากห่างหายไปนาน เพราะติดภาระกิจท่องเที่ยวและทำงาน จึงไม่ได้ออกทริปดำน้ำเลยเกือบ 3 เดือน อุปกรณ์แทบกรอบกันเลยทีเดียว วันนี้เป็นฤกษ์งามยามดีที่จะได้พบประสบการณ์ใหม่กับการดำน้ำในสภาวะแสงน้อยและไม่มีแสงเลย คือตอนกลางคืน นั่นเอง

เราออกจากกรุงเทพประมาณบ่ายโมงกว่า ใช้เส้นทางสายบางนา-ตราด จุดหมายปลายทางสัตหีบ รวมระยะทางประมาณ 200 กม. เริ่มจากถนนด้านล่างหรือลอยฟ้า ทางด่วนบูรพาวิถี บางนา-ชลบุรี (Route 7) ก็แล้วแต่สะดวก  (ระยะทางวิ่งเส้นนี้ 67 กม.) หรือจะใช้เส้นทางสายมอเตอร์เวย์ (Route 9) ได้เช่นกัน เส้นทางทั้งสองจะมาบรรจบกันแล้วเข้าสู่ ไฮเวย์สายชลบุรี-พัทยา (Route 3) วิ่งระยะทาง 39 กม. แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าใช้ทางเลี่ยงเมืองพัทยาที่ Route 36 ที่มีป้ายเขียนว่าไประยอง จะสะดวกกว่าผ่านตัวเมืองพัทยา เพราะรถติดมาาาาก วิ่งRoute 36 ไปประมาณ 9 กม. ให้กลับรถเพื่อเข้าถนนสาย 331 ตรงไปจนสุด (ประมาณ 26 กม.) จะเชื่อมต่อกับถนนสาย 3126 ที่สี่แยกถนนสุขุมวิท จุดสังเกตุจะมีโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตต์อยู่ที่หัวมุมแยก ตรงไปต่ออีก 6 กม. แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าแสมสาร ตรงไปจนสุดแหลมเลยจร้าา  เป็นอันถึงที่หมาย เราไปถึงประมาณ 3.45 น. เพื่อรอเรือออกประมาณ 4โมงเย็น ไปถึงที่แล้ว  เราก็มาว่ากันต่อเรื่องดำนำ้กันเถอะ

ท่าจอดเรือของ MV.WAYOON

วันนี้อากาศแจ่มใสดี คลื่นลมสงบ เราใช้บริการเรือ MV.WAYOON ของครูต้อม ค่ะ

เรือขนาดกำลังดี  มีครูต้อม และทีมงานมืออาชีพ คอยดูแลใกล้ชิด ให้บริการอย่างเป็นกันเอง

สะอาดสะอ้าน

ทางขึ้น-ลง Platform กว้างขวางดี ไม่ว่าจะขึ้นหรือลงสบายมาก แถมก่อนลงยังช่วยใส่ฟิน แบบไม่ต้องร้องขอ  เลยทำให้ยายพลอยฟินไปเลย เพราะไม่ต้องก้มๆเงยๆเอง  (ก็เรือบางลำเราต้องเอ่ยปากบอกเค๊าถึงจะช่วยหนิ...แอบบ่น)

ทั้งอาหารว่างและเครื่องดื่มสารพัด พร้อมเปิดเพลงป๊อปเบาๆ ...

อาจจะดูว่าปริมาณอาหารว่างน้อย แต่มีหลากหลายค่ะ ก็เพราะนักดำน้ำบนเรือมีกันไม่กี่ท่านในทริปนี้

ก๊วนดำน้ำทริปนี้

Dive 1 Sunset Dive เกาะจวง / Dive site @ เกาะญี่ปุ่น

ความงามของเกาะเมื่อยามแสงอาทิตย์กำลังใกล้จะลับขอบฟ้า

ช่วงแรกยังมีแสงสว่างจากดวงอาทิตย์อยู่ จึงไม่มีปัญหาอะไร

แต่สักพักประมาณ 6 โมงกว่า แสงก็เริ่มสลัว ระยะการมองเห็นลดลงเรื่อยๆ

จนทุกอย่างค่อยๆเปลี่ยนเป็นสีดำ และมองอะไรไม่เห็นเลย

เป็นเวลาที่ต้องเริ่มหัดใช้ไฟฉายให้คล่อง และปรับตัวเพื่อที่จะดำในที่ที่แสงน้อยกว่านี้ในDiveถัดไป

สวยทั้งบนบกและใต้น้ำเลย

หลังจากจบ Dive1 พวกเราก็ขึ้นมาพร้อมกับความหนาว และความหิว(โซ) ทางเรือก็จัดข้าวต้มปลา-กุ้ง ร้อนๆ ไว้คอยท่าอยู่แล้ว เพื่อทำให้ร่างกายอบอุ่น... ยายพลอยขอ 2 (ชาม 555), ข้าวต้มมัด, และผลไม้  หลังจากเสร็จภาระกิจอิ่มหนำสำราญแล้ว เราก็ไปกันต่อ

Dive 2: Night Dive อ่าวไข่/ Dive site@ เกาะจาน

เรือพาเรามาถึงอ่าวไข่ ตอนนี้ท้องทะเลก็มืดสนิทแล้ว ทุกอย่างบนท้องน้ำและท้องฟ้าเป็นสีดำสนิท มีเพียงเงาตะคุ่มๆ ของเกาะ และพระจันทร์เพียงครึ่งดวง เลยไม่สว่างพอให้เรามองเห็นได้ถ้าไม่มีแสงจากเรือ

พลอยว่า สัตว์ทะเลนี่เก่งมากๆเลยนะคะ เพราะใต้น้ำนี่มืดเป็นสีดำสนิทจริงๆ เหมือนเราเดินหลับตายังไงยังงั้นเลย ระบบสัมผัสเค๊าคงจะดีมากๆ ที่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้โดยไม่โดนจับเป็นอาหาร (ก็มันมองไม่เห็นกันหนิ)

ใต้ท้องทะเล งดงามเสมอ

หอยเม่น สีประหลาด

วันนี้ดีใจ...ที่ครูพาเราโผล่ขึ้นผิวน้ำ แบบหัวแทบชนบันไดเรือกันเลยทีเดียว (คือยายพลอยเป็นพวกขี้เกียจเหนื่อยตีฟินกลับเรือหน่ะ)

เรือพาเรากลับมาถึงท่าโดยสวัสดิภาพ  ประมาณ 4 ทุ่ม ท่าเรือสว่างไสว มีกลุ่มชาวบ้านมานั่งตกปลากันอยู่  พี่ๆทีมงานช่วยขน Gear Bag กลับขึ้นจากเรือมาส่งที่รถ ได้เวลาร่ำลากัน จากนั้นก็บึ่งรถกลับกทม.

ปล. ทริปนี้จะเกิดไม่ได้ ถ้าไม่มีครูต้อม เจ้าของเรือใจดี, คุณลุงกัปตันที่ขับพาพวกเราออกทริปอย่างปลอดภัย, เพื่อนๆทุกท่าน (พี่เนส, พี่โอ๊ต, คุณเป้) ที่น่ารัก, ใจดี เป็นกันเองสุดๆ แถมฮามากด้วย และที่ขาดไม่ได้เลยคือ คุณครูชาลี (Bubble Ring) ที่มีทุกอย่างด้านบน และทำให้ได้เกิดเวลาที่งดงามในทุกๆทริปตลอดมา...ขอบคุณมากค่ะ

เครดิตภาพ: ครูชาลีและพี่โอ๊ต

พลอย

Last Update : 5 กรกฎาคม 2559 21:22:19 น. 4 comments

โดย: Kavanich96 วันที่: 6 กรกฎาคม 2559 เวลา:4:21:51 น.

ตามไปดำน้ำด้วยนะคราบ

โดย: ทนายอ้วน วันที่: 6 กรกฎาคม 2559 เวลา:18:42:06 น.

ขอบคุณค๊าาาา ... คุณ ทนายอ้วน และ คุณ Kavanich96

โดย: พลอย (สมาชิกหมายเลข 3271775 ) วันที่: 8 กรกฎาคม 2559 เวลา:11:03:29 น.

อเมซซิ่งดีครับ ดำน้ำกลางคืน นึกภาพแล้วดูน่ากลัวระคนตื่นเต้นนะครับ

โดย: ไอฟายน้อย (Ces ) วันที่: 14 กรกฎาคม 2559 เวลา:21:44:46 น.

สมาชิกหมายเลข 3271775

Hi guys, my name is "Ploy" who always have full of bucket list. It is because the world is gigantic, so step out 'n explore its. I write, i-dive, i-trek, i-run, i-yoga, i-blog, and I love good food. Let's follow the dream. สวัสดีค่ะ ชื่อ"พลอย"ค่ะ เป็นพวกชีวิตมีแต่บวก ไม่มีลบ Bucket list เต็มตลอดเวย์ อะไรๆก็เป็นสิ่งที่ต้องทำ ต้องเห็นก่อนตาย สำหรับยัยพลอยทั้งนั้น (ก็โลกนี้มันกว้างใหญ่จะตายไป!) ไหนๆก็ได้เกิดมาบนโลกใบนี้แล้วหนิ คิดแล้วจะรออะไร...เก็บกระเป๋า ก้าวเท้าออกมา โลกรอเราอยู่ (หรือความอยากรอเราอยู่) พลอยชอบขีดๆเขียนๆ, วิ่ง, โยคะ, ดำน้ำ, เทรค, และทุกทริปจะขาดไม่ได้เลยคือ อาหารอร่อย. มาออกเดินทางตามความฝันกับ "พลอย เจอนี่ เจอนั่น" ด้วยกันนะคะ... : )
[Add สมาชิกหมายเลข 3271775's blog to your web]