หมึกสีดำของไผ่สีทอง
ความโศกทั้งหลาย ย่อมไม่มีแก่บุคคลผู้มีจิตมั่นคง ไม่ประมาท เป็นมุนี ศึกษาในทางปฏิบัติถึงมโนปฏิบัติ เป็นผู้คงที่ ระงับแล้ว มีสติทุกเมื่อ,, การไม่ทําบาปทั้งปวงหนึ่ง การยังกุศลให้ถึงพร้อมหนึง การชําระจิตใจของตนให้ผ่องแผ้วหนึ่ง นี่แลเป้นคําสอนของพระพุทธเจ้าทั้งหลาย
Group Blog
 
<<
กันยายน 2552
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
10 กันยายน 2552
 
All Blogs
 
ทางสายพระนิพพาน ตอนที่ 14 (ตอนจบ)



ทบทวนความรู้เดิม

โอกาสนี้บรรดาท่านพุทธบริษัททั้งหลายได้สมาทานศีล สมาทานพระกรรมฐานแล้ว วันนี้เราก็มาทบทวนความรู้เดิมกันอีกและก็จะต่อไปถึงอรหันตมรรคเบื้องต้น

สำหรับการศึกษาเดิม ในอันดับแรกเราศึกษาเพื่อให้อารมณ์เป็นสมาธิ คือ พื้นฐานเดิมมีการกำหนดรู้ลมหายใจเข้าออก เพราะว่า อานาปานุสสติกรรมฐานเป็นอารมณ์ละเอียด แล้วก็เป็นพื้นฐานใหญ่สำหรับกรรมฐานทั้งหมด อันนี้เราสามารถทรงได้กี่นาที จิตจะทรงอยู่ได้ตามลำดับ ต้องทบทวนต้นไว้เสมอ

ประการที่สอง องค์แห่งพระโสดาบัน คือ พระโสดาบันมีศีลบริสุทธิ์เป็นสำคัญ และมีความเคารพในพระรัตนตรัย คือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ นี่เป็นองค์จุดใหญ่ของพระโสดาบัน เราทำได้แล้วหรือยัง อารมณ์ทรงอยู่ได้แล้วหรือยัง

ทีนี้สำหรับพระโสดาบันถ้าจะกล่าวโดยจริยาก็ หนึ่ง มีมรณานุสติกรรมฐานนึกถึงความตายเป็นอารมณ์ ทรงได้ไหม ประการที่สอง มีพุทธานุสติ ธัมมานุสติ สังฆานุสติ สีลานุสติ เทวตานุสติ มีพรหมวิหาร 4 และก็มีหิริโอตตัปปะ มีอุปสมานุสติกรรมฐานเป็นอารมณ์ อันนี้เราทรงได้แค่ไหน ทรงได้ครบถ้วนหรือไม่

นี่ทวนกำลังใจอยู่เสมอ อย่าทำใจให้มันลอย และอย่าปล่อยอารมณ์ฟุ้งซ่านน้อมไปในด้านของอกุศล จงคิดว่า ถ้าเราไม่สามารถจะทรงความเป็นพระโสดาบันไว้ได้ เตือนใจไว้เสมอว่าเราเกิดมาพบพระพุทธศาสนาแล้วก็เสียชีวิตชีวิตเกิด เพราะว่าเราจะต้องทุกขเวทนาไปอีกนับกัปไม่ถ้วน ถ้าทรงความเป็นพระโสดาบันไว้ได้เราก้จะมีการเกิดเพียงแค่มนุษย์กับเทวดา หรือ พรหม เป็นแดนของความสุขและก็เป็นมนุษย์โดยการจำกัดชาติ ไม่ช้าก็เป็นอรหัตผล นี่ถ้าเราทรงอารมณ์ได้อย่างนี้

ต่อไปก็คลำความเป็นพระสกิทาคามี สกิทาคามีมีจริตทั้งหมดเหมือนกับพระโสดาบัน แต่ทว่าระงับความโลภด้วยการมีจาคานุสติกรรมฐานเป็นอารมณ์ แล้วปฏิบัติด้วย และก็ระงับความโกรธ โดยการทรงพรหมวิหาร 4 เข้มข้นจนถึงขั้นอภัยทาน คือ ให้อภัยกับคนที่มีความผิด ไม่ถือโทษโกรธเคือง ไม่ดึงเอาไว้นาน ๆ เรียกว่า ไม่มีความพยาบาท ไม่จองล้างจองผลาญบุคคลนั้น บรรเทาความหลงไว้ได้มากกว่าพระโสดาบัน นอกจากว่าจะนึกถึงความตายเป็นอารมณ์แล้ว ก็เห็นโทษของการเกิด เห็นโทษของการมีขันธ์ 5 ว่ามันเป็นปัจจัยของความทุกข์ นี่เป็นอาการของพระสกิทาคามี เราทำได้แล้วหรือยัง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อารมณ์พระนิพพานเรามีความจับแน่นหนาขึ้น

ทีนี้ต่อไป สำหรับพระอนาคามีเราศึกษากันมาแล้ว พระอนาคามีตัดสังโยชน์ได้อีก 2 ตัดได้เด็ดขาด นั่นก็คือ กามฉันทะ เห็นโทษของกามคุณ อาการเสวยกามคุณเป็นไปด้วยความทุกข์ เป็นปัจจัยของความทุกข์ซึ่งเราจะเห็นได้ง่าย ๆ ที่คนแต่งงานเขาไม่มีอะไรเป็นสุข อยู่คนเดียวเป็นสุขดีกว่า ครองคู่เข้ามาต้องเอาใจคนอีกพวกหนึ่ง ถ้ามีลูกมีหลานมีเหลนขึ้นมา ก็ทุกข์มากหนึกขึ้น และกามคุณไม่ได้ให้คุณแต่ประการใด ดึงมาซึ่งความทุกข์อยู่ตลอดเวลา มีความใคร่ไม่มีที่สิ้นสุด เราคนเดียวมีความปรารถนาวัตถุชิ้นเดียว ถ้าอยู่สองคนครองคู่ปรารถนามากขึ้น ต้องลำบากมากขึ้น เป็นปัจจัยของความทุกข์

นี่เราพิจารณาแล้วก็เพิ่มกายคตานุสติกับอสุภสัญญา คือ อสุภกรรมฐานมากขึ้น จนกระทั่งจิตตัดกามารมณ์ได้เด็ดขาด โดยมาเทียบกับร่างกาย ว่าร่างกายไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของเรา ร่างกายเขาก็ไม่ใช่เขา ไม่ใช่ของเขา มันเป็นเรือนร่างที่จิตอาศัยชั่วคราว ระงับหรือว่าตัดกำหนัดในเพศ หรือ ว่าในสีสันวรรณะเสียให้หมด ไม่มีความหลง ไม่มีความปรารถนาในสีสันวรรณะและเพศใด ๆ จนกระทั่งความรู้สึกในกามารมณ์หายไป เหือดแห้งสนิท

สังโยชน์ข้อที่ 2 คือ ปฏิฆะ สำหรับพระอนาคามีมีความโกรธเบาบาง ความโกรธเกิดขึ้นให้อภัย นี่แสดงว่าความโกรธเบา สำหรับพระอนาคามีไม่โกรธเลย ตัดอารมณ์ปฏิฆะ คือ การกระทบใจหายไป มีแต่ความเมตตาปราณีเข้าสู่ใจ สำหรับพระสกิทาคามีเกิดเป็นคนอีกหนเดียวก็ไปพระนิพพาน พระอนาคามีตายจากคนไปเป็นเทวดาหรือพรหมแล้วนิพพานบนนั้น นี่ความรู้เดิม เราศึกษากันมาได้ถึงเพียงนี้เราทำได้แค่ไหน วัดกำลังใจให้เป็นปกติ ทีนี้สำหรับพระอรหันต์ ความจริงถ้าเป็นพระอนาคามีแล้วเป็นพระอรหันต์ไม่ยาก เพราะว่ากิเลสหยาบทั้งหมดเราทำลายลงไปเสียแล้วจากพระอนาคามี สำหรับพระอรหันต์ก็ หนึ่ง เราไม่เมาในรูปฌาน สอง เราไม่เมาในอรูปฌาน นี่หมายความว่าเราพอใจในรูปฌานและอรูปฌานเหมือนกัน ต้องทรงไว้เป็นปกติแต่จิตของเราไม่ยับยั้งไว้เพียงนี้ ว่ารูปฌานดี หรืออรูปฌานดี ดีเกินไปกว่าที่เรา ไม่ต้องการอย่างอื่น มีความรู้สึกอยู่เสมอว่ารูปฌานและอรูปฌาน เป็นกำลังใหญ่สำหรับจิต ที่จะกดกิเลสให้มันจมไปแต่มันยังฆ่าไม่ตาย ทำใจให้มั่นคง มีอารมณ์หนัก อารมณ์ตอนนี้ยังหนักอยู่ มีความมั่นคง จับจิตแน่น เราจะสังเกตได้ ท่าที่ทรงอยู่แค่นี้หรือต่ำไปกว่านี้ จะพูดน้อย เคลื่อนไหวน้อย ระมัดระวังตัวมาก

ทีนี้เมื่อเห็นว่ารูปฌานและอรูปฌานเป็นของดีก็จริงแหล่ แต่ทว่ายังไม่ถึงที่สิ้นสุดที่เราจะต้องปฏิบัติ เราก็ไม่มีความประมาท ก้าวต่อไปตอนนี้ความจริงระวังตัวนะ เราอาจจะเผลอว่าเราเป็นอรหันต์ไปเสียก็ได้ เพราะอารมณ์ของเรามันอยากอยู่แล้ว ในเมื่อเราทำลายความหยาบของจิตได้ จิตมันเบามีความปลอดโปร่งมีความเป็นสุข เพราะอารมณ์แห่งการรักในเพศ รักสีสันวรรณะไม่มี อารมณ์แห่งความโกรธไม่มี เราไม่มีความประมาทในชีวิต เราอาจจะคิดว่าเราเป็นพระอรหันต์ แต่ยัง นี่เราต้องพิจารณาต่อไปว่าการไม่เมาในรูปฌานและอรูปฌานนี้เป็นของไม่ยาก เป็นแต่เพียงใช้กำลังจิตก้าวไปหน่อยเดียวก็ใช้ได้ ว่าเราไม่ประมาทในชีวิตคิดว่าตอนนี้ยังดีไม่พอ

ทีนี้สำหรับการก้าวต่อไปนี่เป็นของหนัก นั้นก็คือ การตัดมานะ ความถือตัวถือตน การที่จะเข้าไปตัดมานะ เขาตัดกันตรงไหน ความจริงกิเลสทั้งหมดตัดตัวเดียวที่สักกายทิฏฐิ เห็นว่าอัตภาพร่างกายมันไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของเราเสียอย่างเดียว เราก็หมดความรู้สึกที่จะถือตัวถือตน เราถือตัวถือตนว่าเราดีกว่าเขาบ้าง เราเสมอเขาบ้าง เราเลวกว่าเขาบ้าง เอาอะไรมาเป็นเครื่องวัด เอาฐานะ เอาศักดิ์ศรี เอาวิชาความรู้ เอาสภาวะที่คงอยู่เป็นเครื่องเหยียดหยามกันอย่างงั้นรึ มันก็ผิดทั้งนั้น อะไรมันจะดี ขันธ์ 5 ของเรากับขันธ์ 5 ของเขาน่ะ ดูซิว่าอะไรมันจะดีกว่ากัน เขามีอาการ 32 เราก็มีอาการ 32 มีความเกิดขึ้นในเบื้องต้นเหมือนกัน มีความเปลี่ยนแปลงไปในท่ามกลางเหมือนกัน ก็มีการสลายตัวไปในที่สุดเหมือนกัน นี่เป็นจุดแรกที่เราจะพึงมองเห็น

แล้วเราก็ลองไปนั่งดูวัดดูว่า เราดีกว่าเขา ชั่วกว่าเขา มันตรงไหน เอาเงินเอาทองที่มีมากกว่ากันมาเป็นเครื่องวัดยังงั้นรึ แล้วเงินทองห้ามความแก่ ความป่วย ความตาย ห้ามทุกข์ได้ไหม มันก็ไม่ได้ เป็นอันว่าเราจะมีทรัพย์สินสักเท่าใดก็ตามที เราก็ต้องแก่ ต้องป่วย ต้องตาย มีทุกข์เหมือนชาวบ้าน แล้วเอาอะไรมาดีกว่าเขาล่ะ

ทีนี้หากเราจะว่ามียศฐาบรรดาศักดิ์ ไอ้ยศฐาบรรดาศักดิ์มันช่วยอะไรให้เราดีขึ้นบ้าง ช่วยไม่ให้เราแก่ได้ไหม ช่วยไม่ให้เราตายได้ไหม ช่วยไม่ให้เราป่วยได้ไหม ช่วยไม่ให้เรากระทบกระทั่งกับกฎของธรรมดา คือ โลกธรรมได้หรือเปล่า ไม่มี ไม่ได้อีก มันห้ามไม่ได้

ทีนี้เอาตระกูลมาเป็นเครื่องวัด เราเกิดเป็นตระกูลของเศรษฐีบ้าง เกิดเป็นตระกูลของคหบดีบ้าง เกิดเป็นตระกูลของกษัตริย์บ้าง เกิดเป็นตระกูลของขุนนางผู้ใหญ่บ้าง แล้วต้นตระกูลของเราดีกว่าชาวบ้านอย่างงั้นรึ ต้นตระกูลของชาวบ้านเขาตายเป็นแถว ๆ ต้นตระกูลของเราตายบ้างหรือเปล่า ต้นตระกูลของชาวบ้านเขามีความป่วยไข้ไม่สบาย ต้นตระกูลของเราความป่วยไข้ไม่สบายไหม ต้นตระกูลของเขาแก่ ต้นตระกูลของเราแก่ไหม มันก็เหมือนกันอีก

ในเมื่อสภาวะมันเหมือนกัน ก็มองเข้าไปดูอีกที ว่าจิตที่เกาะขันธ์ 5 จิตที่มีมานะทิฐิเป็นสำคัญ ถือว่าเราดีกว่าเขา เราเสมอเขา เราเลวกว่าเขาน่ะ มันเป็นจิตดีหรือจิตทราม เราก็จะเห็นว่าไอ้การมานะตัวนี้สร้างอารมณ์จิตให้เป็นทุกข์ ถ้าเราคิดว่าเราดีกว่าเขา เราก็มีเพื่อนน้อย แล้วเพราะอะไร เพราะคนที่เราเห็นว่าเขาเลวกว่าเรา ต่ำต้อยกว่าเรา เราก็คบเขาไม่ได้ ในเมื่อมีคนประเภทนั้นเขามาใจเราก็เกิดความไม่สบาย ไอ้การไม่สบายแบบนี้ เพราะรังเกียจเขา จิตมันเป็นสุขหรือ เป็นอันว่าเราหาเพื่อนยาก เมื่อมีเพื่อนน้อยความทุกข์มันก็มาก ความชื่นอกชื่นใจมันก็ไม่มีในเมื่อเวลาเข้าไปสัมผัสกับเพื่อน

ทีนี้ถ้าเราเห็นว่าเราเสมอเขา เราเท่ากับเขา มันเท่ากันตรงไหน ไอ้คนเท่ากันจริง ๆ น่ะมันจะต้องเกิดเสมอกัน แก่ด้วยกันพร้อม ๆ กัน ป่วยพร้อม ๆ กัน หิวพร้อม ๆ กัน ตายพร้อม ๆ แล้วความรู้สึกต่าง ๆ มันต้องมีความสม่ำเสมอกันหมด เขาสุขเราสุข เขาทุกข์เราทุกข์ แต่อาการอย่างนี้มันมีสำหรับเรา มีกับเขาสม่ำเสมอกันไหม ไม่มี ต่างตนต่างมีความรู้สึก ต่างคนต่างปรากฏทางกายเสื่อมโทรมไม่เสมอกัน เกิดวันเดียวกัน เดือนเดียวกัน ปีเดียวกัน แต่ทว่าเรากับเขามีสภาวะต่างกัน เราหิวเขายังไม่หิว เราป่วย เขายังไม่ป่วย เรามีความทุกข์ เขายังมีความสุข นี่มันไม่เสมอกัน แล้วเราจะไปตั้งหน้าตั้งตาคิดว่าเราเสมอเขาได้ยังไง

นี่ตัวการที่คิดว่าเราเสมอกับเขา มันเป็นตัวทะเยอทะยาน การที่คิดว่าเราดีกว่าเขา เป็นการข่มขู่ ทะเยอทะยาน คิดทะนงตนว่าตนเป็นใหญ่ ถ้าเราคิดว่าเราเสมอเขา มันก็เสียอีก เพราะ บางคนเขามีจริยาเลว เราคิดว่าเรากับเขาเสมอกัน ก็ต้องพยายามเลวตามเขา ความเลวมันเป็นปัจจัยของความทุกข์ ไม่ใช่ปัจจัยของความสุข

ทีนี้ถ้าหากว่าเขาดีกว่าเรา เราดีไม่เท่าเขา แต่เราคิดว่าเราดีเท่าเขา ก็เกิดความประมาท ประมาทคืออะไร การทะเยอทะยานคิดว่าเราดี ก็เป็นการทำลายความดีที่เราจะพึงแสวงหาต่อไป เป็นอันว่าการที่คิดว่าเราเสมอเขา มันก็เป็นส่วนแห่งความเลว ทีนี้ต่อมาอีกข้อหนึ่ง เราคิดว่าเราเลวกว่าเขา ตอนนี้ก็เป็นการทำลายความดีของตนเอง จิตใจมันก็มีความสุขไม่ได้

เป็นอันว่า การถือตัวถือตนว่าเราเสมอเขาก็ดี เราดีกว่าเขาก็ดี เราเลวกว่าเขาก็ดี เป็นปัจจัยของความทุกข์

ทีนี้ เราจะวางใจยังไงถึงจะสบาย อาการที่เราจะวางใจในตอนนี้ ก็วางใจแต่เพียงว่า "ชราปิ ทุกขา" ความแก่เป็นทุกข์ มรณัมปิ ทุกขัง ความตายเป็นทุกข์ โสกะปริเทวะทุกขะโทมะนัส สุปายาส ความเศร้าโศกเสียใจเป็นทุกข์ ทุกข์มาจากไหน ทุกข์มาจากการเกิด แล้วการเกิดนี่มันมาจากไหน การเกิดมาจากกิเลส ตัณหา อุปาทาน อกุศลกรรม เป็นอันว่า วางใจเป็นกลาง ใครจะดีใครจะชั่วยังไงก็ช่าง เราทำใจไว้เสมอ เห็นคนใดเขาดี ก็ยินดีกับเขา เห็นคนใดเขามีความสม่ำเสมอกับเราโดยธรรมเราก็พอใจ เห็นใครเขาเลวกว่าเรา เราก็แสดงธรรมสังเวช ว่าเขาไม่น่าจะประมาทในชีวิต ควรจะปรับปรุงตัว ควรจะคิดปรับปรุงใจให้มีความดี เป็นอันว่าเราจะไม่เหยียดหยามใคร เราจะไม่ตีเสมอใคร เราจะไม่ข่มขู่ใคร รักษากำลังใจของเราให้เป็นสุข

ถ้าอารมณ์อย่างนี้ไม่มี มีอารมณ์อย่างเดียว ที่เราเรียกกันว่า อุเบกขา วางเฉย เขาเรียกกันว่า อัพยากฤต คำว่า อุเบกขา วางเฉยตัวนี้ มันไม่ไปเกี่ยวข้องกับความสุข แลไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับความทุกข์ มันเฉยเป็นธรรมดา ใครเขาจะยังไงก็ช่าง ปรับปรุงใจของเราให้มีความสุข เห็นคนดีเข้ามา เห็นคนเสมอเรามา เห็นใจของเราให้มีความสุข เห็นคนดีเข้ามา เห็นคนเสมอเรามา เห็นคนเลวเข้ามา เราก็มีจิตใจชื่นบานตลอดเวลา ไม่เหยียด ไม่หยาม ไม่ตีเสมอ ไม่ข่มขู่ ทำใจสบายเป็นกลาง ๆ ถ้าทำใจอย่างนี้ ตัวมานะทิฐิมันก็ไม่มี

มานะทิฐินี้เป็นปัจจัยของความทุกข์ ระวังหใดี มันจะดึงเราให้จมไปในอบายภูมิได้ แต่หากว่าเป็นพระอนาคามีแล้ว ตัวมานะทิฐิมันนิดเดียว ยังมีความรู้สึกอยู่ว่า แหม นี่เราเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ แต่ว่าจิตยังประกอบไปด้วยความเมตตาปราณีมาก การทะนงตนเหมือนคนที่มีกิเลสหนาไม่มี นี่เป็นอันว่าพระอนาคามีมีมานะ อยู่นิดหนึ่งไม่ใช่หยาบ

อย่างที่พูดเมื่อตะกี้นี้ ที่พูดมาแล้วเมื่อสักครู่นี้ก็หมายความว่าเป็นมานะของคนที่มีกิเลสหนาของคนเป็นปุถุชน สำหรับพระอนาคามีมีพรหมวิหาร 4 ครบถ้วนแล้ว เวลานี้เราก้าวไปสู่ความเป็นพระอรหัตมรรค ทีนี้ตัวมานะ ถือตัวถือตนนั้นมันมีอยู่นิดเดียว ยังมีความรู้สึกอยู่ว่าเราเป็นกษัตริย์ มีความรู้สึกว่าเป็นขุนนางผู้ใหญ่ มีความรู้สึกอยู่ว่าเรามีฐานะดี มีฐานะจนอยู่ในเพศอย่างนั้นอย่างนี้ แต่ว่าอารมณ์อย่างนี้มันมีนิด ๆ หน่อย ๆ เป็นเพียงแค่ อนุสัยเท่านั้น ไม่มีปัจจัยถึงให้เกิดโทษ ไม่มีปัจจัยถึงให้เกิดทุกข์หนัก แต่ว่ามันก็เป็นอารมณ์ว่าง ยังไม่สามารถให้เราก้าวเข้าไปสู่พระนิพพานในชาตินี้ได้

ฉะนั้นจึงวางอารมณ์เสีย ใครเขาจะยังไงก็ช่าง เขาจะดีเขาจะชั่ว เขาจะเลว เขาจะยังไงก็ตามเถอะ ไม่สนใจ เห็นหน้าคน เราคิดไว้เสมอว่าเป็นคนที่เราควรแก่การปราณี เห็นหน้าสัตว์ก็คิดว่าเป็นสัตว์ควรแก่การปราณี พยายามไม่ถือตน คนและสัตว์ก็ตาม ถือว่าเป็นธาตุ 4 คือ ธาตุดิน ธาตุน้ำ ธาตุลม ธาตุไฟ เสมอกัน มีอาการ 32 เหมือนกัน มีความเกิดขึ้นในเบื้องต้น มีความเปลี่ยนแปลงไปในท่ามกลาง มีการสลายตัวไปในที่สุดเหมือนกัน สร้างอารมณ์ให้เป็นสังขารุเปกขาญาณ ในวิปัสสนาญาณ อย่างนี้ การระงับการถือตัวถือตนย่อมเป็นของไม่ยาก

อย่ามองคนด้วยฐานะ อย่ามองคนด้วยศักดิ์ศรี อย่ามองคนด้วยความรู้ความสามารถ มองคนแต่เพียงว่าสภาพของเขาเป็นวัตถุเหมือนสภาพของเรา จิตใจของเราพร้อมในการเมตตาปราณี ไม่ถือตน เขาจะมาในฐานะเช่นใดก็ช่าง ถือว่าเป็นเพื่อนเกิด แก่ เจ็บ ตาย เหมือนกันหมด การกำหนดอารมณ์อย่างนี้ เราสามารถจะกำจัดตัวมานะถือตัวถือตนเสียได้ อย่างนี้เรียกว่า อรหัตมรรค

ตอนนี้ อรหัตมรรคนี่มันยังไม่หมดอุทธัจจะตัวสำคัญ คำว่า อุทธัจจะ แปลว่า อารมณ์ฟุ้งซ่าน ยังมีความต้องการนอกเหนือไปจากพระนิพพาน นั่นก็หมายความว่า รู้สึกว่ามีอารมณ์เป็นสุข มีอารมณ์นี่บางครั้งมันเกิดความพอใจ คิดว่านี่เราจะทำไปทำไม ดิ้นรนไปทำไม ในเมื่อเราเป็นพระอนาคามีแล้ว ตายเป็นเทวดา หรือพรหมเราก็นิพพานบนนั้น บางครั้งอารมณ์ประมาทอยู่นิดหนึ่ง แต่ว่าไม่ได้ประมาทในด้านของอกุศล ประมาทในการยับยั้งชั่งจิตของตนว่า ทำไปก็เหนื่อยหน่ายเปล่า ๆ ใจเราก็สบายแล้ว เราตายเป็นพรหม เป็นเทวดา แล้วก็ไปพระนิพพาน เรายับยั้งความดีไว้แค่นี้ดีกระมัง บางครั้งมันมีความรู้สึกอย่างนี้ขึ้นมา ถ้าหากจะกล่าวว่าเป็นโทษรึ ไอ้โทษทัณฑ์น่ะไม่เป็น แต่ว่าเป็นการกักตัวเองไว้ในชั่วขณะหนึ่ง

ทีนี้ ทำยังไง เราก็ตั้งใจไว้โดยเฉพาะ รักษาอารมณ์อุปสมานุสติกรรมฐานเป็นอารมณ์ว่า เราต้องการพระนิพพานในชาตินี้ โดยสรุปตัวท้ายเสียทันที คือ ตัดอวิชชา ความโง่ มานั่งใคร่ครวญว่า มนุษย์โลก ก็ดี เทวโลกก็ดี พรหมโลกก็ดี เป็นดินแดนที่ไม่พ้นความทุกข์ ความทุกข์มันมีกับเราได้ทุกขณะจิต เราเป็นมนุษย์เต็มไปด้วยความร้อน ความหนาว ความหิว ความกระหาย ความปวด ความเมื่อย ป่วยไข้ มีความไม่สบาย มีความตายไปในที่สุด มีการกระทบกระทั่งกับอารมณ์ของชาวโลก เรื่องโลกมนุษย์ไม่ดี เทวโลกกับพรหมโลกก็พักความดีอยู่ชั่วคราว ไม่มีความหมาย ใจเราต้องการอย่างเดียวคือ พระนิพพาน มีพระนิพพานเป็นอารมณ์

ถ้าจิตถึงตอนนี้ละบรรดาท่านพุทธบริษัท จิตจะเบามาก เหมือนกับมีความรู้สึกว่าเราไม่ได้อะไรเลย จิตมันสบาย ๆ กำลังฌานที่เราเคยมั่นคง กดอารมณ์นิ่ง มีความหนัก มันจะสลายตัวไป แต่ว่าจิตใจของเรามีความสุข จะกระทบกระทั่งอาการอย่างใด อย่างหนึ่งก็ตามที ไม่มีความรู้สึกว่ามันจะมีความลำบาก ไม่มีอะไรที่จะมีความหนัก ไม่มีอะไรที่จะทำจิตใจของเราให้เร่าร้อน ได้ยินเสียงคนด่าก็สบายใจ คิดว่าเขาไม่น่าจะทำความชั่ว เป็นปัจจัยของความทุกข์ เห็นใครเขาสรรเสริญเรา ก็ไม่มีความสุขใด ๆ ไม่สั่นคลอน รู้สึกว่าความสรรเสริญไม่มีความหมาย เราดีขึ้นมาได้ไม่ใช่อาศัยการสรรเสริญ หรือว่าถ้าเราไม่ดี ก็ไม่ใช่อาศัยการแช่งด่าของบุคคลใด ความดีจะมีขึ้นมาได้ หรือ ความไม่ดีจะมีขึ้นมาได้ ก็เพราะอาศัยเราปฏิบัติเท่านั้น ถ้าจิตใจของบรรดาท่าพุทธบริษัททรงได้อย่างนี้ เรียกว่า อรหัตผล

เอาละ บรรดาท่านพุทธศาสนิกชน ต่อจากนี้ไปกาลเวลาก็สมควรแล้ว ขอทุกท่านตั้งกายให้ตรง ดำรงจิตให้มั่น กำหนดลมหายใจเข้าออก ใช้คำภาวนาและพิจารณาตามอัธยาศัย จนกว่าจะได้ยินเสียงสัญญาณบอกหมดเวลา


**********************
ปล. ขอขอบคุณครับ ที่กรุณาติดตามอ่านถึงตอนจบ โมทนา่ครับ สาธุ สาธุ สาธุ

ที่มา เวปพลังจิต



ส่งให้เพื่อน

รายชื่อผู้ร่วมบุญเป็นเจ้าภาพกฐิน จ.สุรินทร์

1. คุณ มินทิวาและครอบครัว..................... 1,000.00
2. คุณ แคทรียาและครอบครัว.....................2,000.00
3. น.ส. ณัฐชนัญ อัศวจารุวรร....................... 500.00
4. นาย นาริโทชิ ฮายาชิ.............................. 500.00
5. คุณ อิสราภรณ์ ศิรคุณ...........................1,000.00
6. คุณ ธัญรัศม์ จิรจรัสธีรโชติ
+ คุณ รัชดากร ศรีธราพิพัฒน์.......................500.00
8. นู๋บี Beee_bu........................................100.00
9. ป้ากุ๊กไก่ ณ ร่มไม้เย็น.............................300.00
10. คุณ กาญและครอบครัว.......................1,000.00


ยอด ณ วันอาทิตย์ ที่ 13 กันยายน 2552
เป็นเงิน 6,900.00 บาท



ที่มา: ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพกฐินสามัคคี สร้างพระอุโบสถ



Create Date : 10 กันยายน 2552
Last Update : 13 กันยายน 2552 17:49:51 น. 66 comments
Counter : 890 Pageviews.

 
สวัสดีค่ะ พี่ไผ่

มาอ่านทางสายนิพพาน ตอนจบค่ะ

เตือนใจไว้เสมอว่าเราเกิดมาพบพระพุทธศาสนาแล้วก็เสียชีวิตชีวิตเกิด เพราะว่าเราจะต้องทุกขเวทนาไปอีกนับกัปไม่ถ้วน

เตือนตนเสมอๆ เพราะไม่ต้องการเป็นแบบนั้นค่ะ

ส่งเข้านอนเลยนะคะ

ราตรีสวัสดิ์ หลับไม่ฝัน นะคะ


โดย: พ่อระนาด วันที่: 10 กันยายน 2552 เวลา:22:56:08 น.  

 


โดย: golo_me วันที่: 10 กันยายน 2552 เวลา:23:11:12 น.  

 
อนุโมทนาบุญค่ะ


โดย: หนังสือพูดได้ (handmadebookstore ) วันที่: 10 กันยายน 2552 เวลา:23:53:34 น.  

 
เข้ามาฟังธรรมะดีดี ก่อนนอนค่ะ ธรรมะสวัสดีค่ะคุณไผ่หลับฝันดีนะค่ะ



โดย: นู๋ดีค่ะ (kun_isara ) วันที่: 11 กันยายน 2552 เวลา:0:31:09 น.  

 
มาฟังธรรมะของหลวงพ่อต่อค่ะ ^_^


โดย: นู๋ Beee เองค่ะ (Beee_bu ) วันที่: 11 กันยายน 2552 เวลา:1:57:58 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณไผ่ มีความสุขกับวันศุกร์สุดสัปดาห์นะค่ะ
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


โดย: sawkitty วันที่: 11 กันยายน 2552 เวลา:6:12:49 น.  

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


มีกาแฟยามเช้าอุ่น ๆ มาฝาก
สวัสดีเช้าวันศุกร์ค่ะคุณไผ่


โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว วันที่: 11 กันยายน 2552 เวลา:6:49:51 น.  

 
มาทักทายยามเช้าจร้า..


โดย: อาลีอา วันที่: 11 กันยายน 2552 เวลา:7:50:04 น.  

 
Tags Maker is a Text Image Generator to write Messages, Comments or Tags on Pictures

วันสุขสวัสดีค่ะพี่ไผ่
มีความสุขมาก ๆ นะคะ


โดย: มินทิวา วันที่: 11 กันยายน 2552 เวลา:7:50:15 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับพี่ไผ่











โดย: กะว่าก๋า วันที่: 11 กันยายน 2552 เวลา:8:06:04 น.  

 
สวัสดียามสายค่ะคุณไผ่
แล้วจะมาอ่านใหม่นะค่ะ
ขอไปทำงานก่อนค่ะ


โดย: ชีวิตมีลีลา วันที่: 11 กันยายน 2552 เวลา:9:32:53 น.  

 
สวัสดีค่ะ
แวะมาอ่านค่ะ
ยายไปหาหมอมาเมื่อวาน
เป็นโรคเพิ่มจากภูมิแพ้คือ
โรคกรดไหลย้อน มีแต่โรคแปลกๆ
น่าเบื่อหน่ายชีวิตนะ......


โดย: กัดหมอน (กัดหมอน ) วันที่: 11 กันยายน 2552 เวลา:10:00:32 น.  

 
แวะมาทักทาย...ค่ะ


โดย: พรหมญาณี วันที่: 11 กันยายน 2552 เวลา:10:25:34 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคำชมครับพี่ อิอิอิ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 11 กันยายน 2552 เวลา:11:23:32 น.  

 


แวะมาบอกว่าอย่าลืมทานข้าวกลางวันนะคะ



โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 11 กันยายน 2552 เวลา:11:38:10 น.  

 


คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


โดย: นางฟ้าในโลกไซเบอร์ วันที่: 11 กันยายน 2552 เวลา:11:55:30 น.  

 
แวะเอามื้อกลางวันมาส่งค่ะ......



โดย: นุ่มณอ่อนนุช วันที่: 11 กันยายน 2552 เวลา:11:59:55 น.  

 
สวัสดีตอนบ่ายค่ะคุณไผ่ ขอบคุณกาแฟนะค่ะมาส่งให้แทนน้องสาวคนสวยทุกวันเลยขอบคุณจากใจจริงค่ะ ธรรมะสวัสดีค่ะ



โดย: นู๋ดีค่ะ (kun_isara ) วันที่: 11 กันยายน 2552 เวลา:12:51:04 น.  

 
นิพพานตอนจบ..แล้วเหรอค่ะท่าน
ช่วงนี้คุณแคทงานยุ่งค่ะ
เลยไม่มีเวลาทักทายสหายที่แสนดีเช่นท่าน

อากาศวันนี้ร้อนจัง
คุณแคทพยายามทำจิตใจให้เย็นยะเยือก
เผื่อจะผ่อนคลายได้มัง

เหมือนเคยค่ะท่าน
บล็อกนี้ไมตรีมากล้นจริงๆๆ

มีความสุขสำหรับวันหยุดพรุ่งนี้นะค่ะท่าน
แคทรียา..คนเดิมเสมอ





โดย: catt.&.cattleya.. วันที่: 11 กันยายน 2552 เวลา:13:38:38 น.  

 
มาขอบคุณสำหรับกาแฟค่ะพี่ไผ่

กำลังอยากทานพอดีเลยค่ะ

ช่วงนี้ยุ่งมากค่ะ หัวฟูไปเลย


โดย: tukta IP: 125.25.175.70 วันที่: 11 กันยายน 2552 เวลา:13:39:02 น.  

 
แวะมาทักทายคุณไผ่ในบ่ายของวัน….สุข ค่ะ

ป้าโอนเรียบร้อยแล้ว……..เชิญหลังไมค์ค่ะ




โดย: ร่มไม้เย็น วันที่: 11 กันยายน 2552 เวลา:15:39:43 น.  

 
สวัสดียามเย็นค่ะ พี่ไผ่

มาเสิร์ฟน้ำหวานนะคะ


โดย: พ่อระนาด วันที่: 11 กันยายน 2552 เวลา:17:50:59 น.  

 
สวัสดีเย็น ๆ วันศุกร์ วันนี้วันโกน ให้สุขใจร่มเย็นนะคะ ^_^


โดย: นู๋ Beee เองค่ะ (Beee_bu ) วันที่: 11 กันยายน 2552 เวลา:19:01:41 น.  

 
สวัสดีตอนมืดแล้วค่ะ......
ลืมเอาของมาฝาก...ติดไว้ก่อนนะค่ะ


โดย: นุ่มณอ่อนนุช วันที่: 11 กันยายน 2552 เวลา:20:23:59 น.  

 
สวัสดียามค่ำคืนค่ะ

Happy Happy นะคะ
..ยิ้มกว้าง..


โดย: ปลิวตามลม วันที่: 11 กันยายน 2552 เวลา:21:59:53 น.  

 
สาธุ สาธุ สาธุ จะจดจำและน้อมนำมาเตือนสติเจ้าค่ะ จะเกิดเป็นอะไรก็ไม่พ้นทุกข์น่ะคุณไผ่ นิพพานเท่านั้นถึงจะพ้นทุกข์ ขอบคุณมากค่ะและอนุโมทนาบุญที่เอามาให้อ่านค่ะ ตอนนี้เร่งสร้างบุญ เมื่อวานและวันนี้มีโอกาสรักษาศีล 8 ที่บ้าน และอาทิตย์หน้าตลอดอาทิตย์ค่ะ นอนหลับฝันดีค่ะ

ปล.วันจันทร์พี่สาวจะไปส่งเงินให้จะแจ้งให้ทราบอีกทีค่ะ


โดย: Budratsa วันที่: 11 กันยายน 2552 เวลา:22:05:41 น.  

 
พี่ไผ่ดีดีๆค๊า...มาอ่านงานพี่ไผ่แต่ลายสุดดเรยย
ส่งที่ไผ่เข้านอน..ฝันหวานไปละ...ราตรีสวัสดิ์ค่ะ





โดย: mastana วันที่: 12 กันยายน 2552 เวลา:0:41:53 น.  

 
สวัสดีเช้าวันพระค่ะ.......
ขอให้เป็นวันที่สงบ และร่มเย็นนะค่ะ



โดย: นุ่มณอ่อนนุช วันที่: 12 กันยายน 2552 เวลา:6:21:10 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับพี่ไผ่









โดย: กะว่าก๋า วันที่: 12 กันยายน 2552 เวลา:8:20:49 น.  

 
คุณไผ่ขา

ธัญแวะมาส่งความคิดถึงค่ะ
วันนี้คุณไผ่มีความสุขมากๆนะคะ



โดย: ธัญค่ะ...^_^ IP: 125.25.12.64 วันที่: 12 กันยายน 2552 เวลา:8:39:22 น.  

 

title=



วันพระสวัสดี
ขอบารมีธรรมแผ่
ดลพานพบสุขแท้
ดวงแดวิมุตติกาลนิรันดร์..




โดย: พ่อระนาด วันที่: 12 กันยายน 2552 เวลา:9:32:06 น.  

 
พี่ไผ่สวัสดีตอนเช้าน๊า

พับเพียบเรียบร้อยเข้าบ้านพี่ไผ่
วันพระ...ทำจิตใจให้สงบผ่องใสค่ะ
Have a nice day ja




โดย: mastana วันที่: 12 กันยายน 2552 เวลา:9:33:49 น.  

 
สวัสดีวันหยุดคะ


โดย: พี่นู๋อ้อ (pinuaoo2006 ) วันที่: 12 กันยายน 2552 เวลา:9:54:40 น.  

 
รักษาีศีิล..ทำสมาธิ 5 นาทีก่อนนอนค่ะ

กาแฟยามบ่ายค่ะ




โดย: นางฟ้าในโลกไซเบอร์ วันที่: 12 กันยายน 2552 เวลา:14:10:32 น.  

 
จะไปวัดแล้วค่ะ...
แล้วจะเอาบุญมาฝากนะค่ะ
เคลียร์ตู้จดหมายด้วยค่ะ เดี๋ยวฝากบุญไปไม่ถึง


โดย: นุ่มณอ่อนนุช วันที่: 12 กันยายน 2552 เวลา:15:03:24 น.  

 


สวัสดีตอนเย็น ๆ จร้าพี่ไผ่...

ขอให้มีความสุข มาก มาก น๊าจ๊ะ....


โดย: หนุ่มน้อยแห่งลุ่มแม่น้ำบางปะกง วันที่: 12 กันยายน 2552 เวลา:16:54:21 น.  

 
สวัสดีวันพระครับคุณไผ่


โดย: JohnV วันที่: 12 กันยายน 2552 เวลา:18:44:00 น.  

 
หวัดดีค๊ะ พี่ไผ่ เผลอแปบเดี๋ยวจบแล้ว
วันนี้ไปไหว้พระอยุธยามาค๊ะ เอาบุญกะโรตีสายไหมมาฝากค๊ะ^^


โดย: หมวยเล็ก_รักไม่ช่วยอะไร วันที่: 12 กันยายน 2552 เวลา:19:18:52 น.  

 
สวัสดีวันพระค่ะ แวะมาทักทายเย็น ๆ วันเสาร์นะคะ ^_^


โดย: นู๋ Beee เองค่ะ (Beee_bu ) วันที่: 12 กันยายน 2552 เวลา:20:42:21 น.  

 
มาส่งเข้านอนค่ะ พี่ไผ่

หลับไม่ฝันนะคะ ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

title=


โดย: พ่อระนาด วันที่: 12 กันยายน 2552 เวลา:22:48:40 น.  

 
พี่ไผ่ขา หนูไหว้พระเรียบร้อยแล้วค่ะ

จะมาชวนพี่ไผ่ไปอ่านเรื่องราวพีอาร์โก๊ะๆอย่างหนูค่ะ


โดย: tukta (tukta510 ) วันที่: 12 กันยายน 2552 เวลา:23:35:18 น.  

 

Photobucket

สวัสดีค่ะ คุณไผ่ พี่ไม่ได้เข้ามาหลายวันเลย คุณไผ่สบายดีนะคะ แวะมาอนุโมทนาค่ะ






โดย: นายกุหลาบ วันที่: 12 กันยายน 2552 เวลา:23:55:13 น.  

 


หวัดดีวันอาทิตย์ค่ะพี่ไผ่
มีความสุขมาอ ๆ นะคะ


โดย: มินทิวา วันที่: 13 กันยายน 2552 เวลา:7:40:50 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับพี่ไผ่









โดย: กะว่าก๋า วันที่: 13 กันยายน 2552 เวลา:7:56:18 น.  

 


สวัสดีค่ะ พี่ไผ่
พูตามมาอ่านตอนจบ
ของ..ทางสายพระนิพพาน
อนุโมทนาบุญกับสิ่งดีดี
ที่นำมาฝากกันนะคะ



โดย: พธู วันที่: 13 กันยายน 2552 เวลา:8:07:37 น.  

 
อรุณสวัสดิ์เช้าวันอาทิตย์ค่ะ ^_^

แต่นู๋ม่ายหยุดง่า วันอาทิตย์ก้อทำงาน


โดย: นู๋ Beee เองค่ะ (Beee_bu ) วันที่: 13 กันยายน 2552 เวลา:8:38:16 น.  

 


โดย: นุ่มณอ่อนนุช วันที่: 13 กันยายน 2552 เวลา:10:16:02 น.  

 
ส่งไม่ได้ค่ะ.....ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน


โดย: นุ่มณอ่อนนุช วันที่: 13 กันยายน 2552 เวลา:10:35:33 น.  

 
สวัสดีวันหยุดค่ะ พี่ไผ่

มีความสุขกับวันหยุดนะคะ


โดย: พ่อระนาด วันที่: 13 กันยายน 2552 เวลา:10:57:45 น.  

 
Good morning P'Pi ka

ไปวัดมา 3 วัด ค๊ะ
1.วัดพนัญเชิงวรวิหาร มีความรุ่งเรืองด้านการทำมาค้าขึ้น การพานิชย์ การเดินทางปลอดภัย
2.วิหารมงคลบพิตร มีสิริมงคล เสริมดวงชะตา
3.วัดใหญ่ชัยมงคล มีมงคลด้านชัย เมตตามหานิยม
ปล,,,ร้อนไปทั้งตัวเลยย เห้อๆๆนานนานเข้าวัดซ๊าที

วันหยุดไปเที่ยวไหนค๊ะ
พักผ่อนสุขตลอดวันน๊ะค๊ะ



โดย: หมวยเล็ก_รักไม่ช่วยอะไร วันที่: 13 กันยายน 2552 เวลา:11:20:10 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณไผ่
มาสดับธรรมในวันหยุดค่ะ

มีความสุขในทุก ๆ วันค่ะ


โดย: ชีวิตมีลีลา วันที่: 13 กันยายน 2552 เวลา:11:36:07 น.  

 
เข้ามาทักทายคุณหมึกสีดำครับ

พักหลังนี่จิตใจไม่ค่อยนิ่ง ไม่ค่อยมีเวลาเจริญอานาปานุสสติเหมือนเมื่อก่อน

รู้ทั้งรู้ว่ากำลังดำรงตนอยู่กับความประมาทใหญ่หลวง

แต่ก็นั่นแหละนะ จิตมันยังไม่นิ่ง

เอาไว้จะเข้ามาย้อนอ่านทางสายนิพพานตั้งแต่ต้นจนจบครับ

ขออนุญาต add blog ด้วยครับ...


โดย: ลุงแว่น วันที่: 13 กันยายน 2552 เวลา:11:39:44 น.  

 
สวัสดีวันหยุดค่ะคุณไผ่ มีความสุขกับวันพักผ่อนวันอาทิตย์นะค่ะ


โดย: sawkitty วันที่: 13 กันยายน 2552 เวลา:11:43:29 น.  

 
หลังไมค์ส่งไม่ได้ค่ะ


โดย: นุ่มณอ่อนนุช วันที่: 13 กันยายน 2552 เวลา:13:30:11 น.  

 
ธรรมะสวัสดีวันอาทิตย์ค่ะคุณไผ่



โดย: นู๋ดีค่ะ (kun_isara ) วันที่: 13 กันยายน 2552 เวลา:13:53:49 น.  

 
ไม่เต็มเจ้าค่ะ....
แต่ส่งไม่ได้นะจ้า


โดย: นุ่มณอ่อนนุช วันที่: 13 กันยายน 2552 เวลา:14:55:41 น.  

 
อนุโมทนาค่ะคุณไผ่

พี่โรสขอบคุณมากค่ะ ดีใจที่ชอบภาพสาวโบราณของ
พี่โรสค่ะ

พี่โรสแวะมาสดับธรรมะค่ะ วันเสาร์ วันพระ ที่แล้วกับวันนี้ ได้ไปปล่อยปลามาค่ะ ปิติค่ะ เพราะไปซื้อปลาน้ำจืด ที่เค้าขายภัตตาคาร ไปปล่อยที่ riverใน Park

พี่ขอให้คุณไผ่มีความสุขในความดี ที่ปฎิบัติค่ะ


โดย: นายกุหลาบ วันที่: 13 กันยายน 2552 เวลา:15:51:03 น.  

 
เขาเขียนว่า"ไม่สะดวกรับข้อความจากคุณ" ทำไรผิดไปหรือเปล่าเอ่ย.....

อืม...ก็กับเพื่อนคนอื่นก็รับได้นะ ส่งก็ได้ไม่มีปัญหายกเว้นคุณไผ่ รับได้ส่งไม่ได้ค่ะ


โดย: นุ่มณอ่อนนุช วันที่: 13 กันยายน 2552 เวลา:16:10:31 น.  

 
ขออนุโมทนาบุญด้วยนะคะ


ปล. หลังไมค์ด้วยค่ะ


โดย: ข้ามขอบฟ้า วันที่: 13 กันยายน 2552 เวลา:17:09:22 น.  

 
สวัสดียามเย็นค่ะ พี่ไผ่
น้ำผลไม้เย็นๆ นะคะ



โดย: พ่อระนาด วันที่: 13 กันยายน 2552 เวลา:18:06:38 น.  

 


สุขสันต์วันหยุดเช่นกันนะคะ



โดย: ข้ามขอบฟ้า วันที่: 13 กันยายน 2552 เวลา:18:28:12 น.  

 
ไม่เป็นไร...ไม่มีอะไรค่ะ


โดย: นุ่มณอ่อนนุช วันที่: 13 กันยายน 2552 เวลา:19:29:18 น.  

 
ตอนนี้ ยายทานยาแล้วก็หลับทั้งวันค่ะ
ไม่ค่อยได้แวะเข้าเยี่ยมใครเลย
ต้องขอโทยด้วยค่ะ....


โดย: กัดหมอน (กัดหมอน ) วันที่: 13 กันยายน 2552 เวลา:19:52:30 น.  

 
คุณไผ่ขา..ธัญมาแล้วค่ะ..
..คืนนี้ธัญขอมาส่งเข้านอนนะคะ..



โดย: tanjira วันที่: 13 กันยายน 2552 เวลา:20:11:26 น.  

 
แวะมาราตรีสวัสดิ์พี่ไผ่ครับ อิิออิ

วันนี้พาหมิงหมิงไปเที่ยวมาทั้งวันเลยครับ




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 13 กันยายน 2552 เวลา:20:49:20 น.  

 
โมทนาสาธุค่ะ สาธุ สาธุ..


โดย: Pan (Pan@CA ) วันที่: 31 ตุลาคม 2554 เวลา:21:47:36 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

หมึกสีดำ
Location :
ขอนแก่น Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add หมึกสีดำ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.