น่าน..ไง วันที่ 6 (กลับบ้านแล้วจ้า)

วันศุกร์ที่ 10 ธ.ค.53

ตีห้าตื่นมาดูหมอก ถ่ายพระอาทิตย์ขึ้น ที่ อช.ศรีน่าน เมื่อคืนอากาศเย็นๆ ยังไม่ถึงกับหนาวครับ ประมาณ 14 องศา

เช้านี้หมอกเยอะเหมือนกันครับ

ภายใน อช.จัดสวนไว้สวยงาม

ประมาณแปดโมงล้อหมุน

ลงจากดอย ระหว่างทางหมอกยังเต็มถนนเลยครับ

ขากลับผมผ่านนาน้อย เข้า อ.นาหมื่น ออกปากนาย

นี่ขนาดเก้าโมงเช้า ผ่านหมู่บ้าน หมอกยังไม่หมดเลยครับ

เส้นทางจากนาน้อย ไป นาหมื่น เป็นถนนลาดยาง ผ่านหมู่บ้าน ถนนพอได้วิ่งได้ แต่พอผ่าน นาหมื่น ไปยังปากนาย ทางจะแคบเป็นบางช่วง แต่ไม่ค่อยมีรถวิ่งครับ ถนนยังไม่ค่อยดีมีหลุมบ่อเป็นระยะ

ถนนจะเป็นอย่างที่เห็นในภาพ ผ่านภูเขาบ้าง แต่ไม่สูงเหมือนขึ้นดอย

ขับมาได้สักพัก ก็เจอถนนลาดยาง เพิ่งจะทำเสร็จ ถนนสวยดีครับ

อีก 8 ก.ม.ก็จะถึงปากนาย

เห็น บ.ปากนาย อยู่ข้างหน้าแล้วครับ

เก้าโมงกว่าๆ ผมก็มาถึง บ.ปากนาย ครับ

หมู่บ้านประมงปากนาย ปากนายหมู่บ้านเล็กๆ เดิมเป็นหมู่บ้านริมแม่น้ำน่าน หลังการสร้างเขื่อนสิริกิติ์ ชาวบ้านอพยพมาจากหลายแห่ง หมู่บ้านปากนายได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของอ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อน ซึ่งมีลักษณะเหมือนทะเลสาบขนาดใหญ่ โอบล้อมด้วยทิวเขาเขียวขจี ชาวบ้านปากนายประกอบอาชีพประมง มีแพร้านอาหารให้เลือกชิมปลาจากเขื่อน เช่น ปลากด ปลาบู่ ปลาคัง ปลาแรด ปลาทับทิม เป็นต้น และบางแห่งทำเป็นห้องพักไว้บริการนักท่องเที่ยว เพราะที่นี่เต็มไปด้วยแพของชาวประมงที่มีอาชีพหาปลา และด้วยทัศนียภาพที่งดงามของสายน้ำ รวมถึงอาหารจากปลาที่สดใหม่ จึงได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยือนอยู่เสมอ
ข้อมูลจากเวป //www.lannatouring.com/Nan/Interesting-article/BaanPaknai-Namuen.htm

มาถึงผมก็ขับรถสำรวจก่อนครับ เห็นเบอร์แพที่จะลากเราข้ามไปยังอีกฝั่ง (อุตรดิตถ์) ก็โทรติดต่อก่อน จะได้อุ่นใจ

ติดต่อเสร็จผมก็ขับรถ เดินถ่ายรูปชมบรรยากาศที่ หมู่บ้านปากนายนั้นแหละครับ

ชาวบ้านแถวนี้ส่วนมากจะมีอาชีพทำประมง หาปลาครับ

ที่ ปากนาย มีแพเป็นร้านอาหารหลายเจ้าเหมือนกันครับ บางเจ้าก็มีบริการนั่งแพลากไปชมอ่างเก็บน้ำด้วยครับ

ประมาณสี่โมงเช้า ขอฝากท้องไว้ร้านนี้แล้วกัน ตั้งแต่เช้ายังไม่ได้กินอะไรเลย

ผมถามว่าทำไมถึงชื่อร้านสองบัว ได้คำตอบว่า เจ้าของเป็นสามี-ภรรยากัน ชื่อบัวทั้งคู่ เป็นคนพิษณุโลก พายเรือจากพิษณุโลกมาหาปลาที่ปากนาย (ทำไมมาไกลจัง) พอมาถึงก็เลยปลูกแพอยู่ที่นี้เลย และเป็นร้านอาหารเจ้าแรกที่ หมู่บ้านปากนาย จริงไม่จริงๆผมไม่ทราบนะครับ ฟังจากป้าบัวเค้าเล่าให้ฟังอีกที

ตอนแรกร้านยังจัดไม่เสร็จ แต่ด้วยอัธยาศัยบวกน้ำใจ ของเจ้าของร้าน บอกเข้ามานั่งในร้านก่อน รีบเปล่า ถ้าไม่รีบเดี๋ยวทำให้กิน ชอบอะ ดูเป็นกันเองดี เหมือนไปเที่ยวบ้านญาติ

ปลาสดๆ เพิ่งจับได้ ทำกันให้เห็นๆเลยครับ

ผมก็ไปเป็นลูกมือให้ป้าเค้าครับ เสร็จแล้วก็เสิร์ฟเอง ช่วยกันทำสนุกดี

ไม่ต้องบอกนะครับว่าสดหรือเปล่า แถมไม่ใช่ปลาเลี้ยงอีกต่างหาก ผมจะบาปเปล่าเนี้ย

เสร็จแล้วครับ หน้าตาจะออกมาเป็นแบบนี้ครับ

จานแรก ปลาคังลวก เนื้อหวานมาก จิ้มน้ำจิ้มรสเด็ดกินเปล่าๆแป๊ปเดียวหมดจานครับ

ต่อไปปลาซิวทอดกรอบ จานนี้นานหน่อย ต้องรอให้ลูกชายแกขับเรือไปซื้อแป้งโกกิ อีกที่นึง แต่คุ้มค่ากับการรอคอย

ส่วนจานนี้ผัดผักรวมมิตร ป้าแกผัดให้ผมยังกับว่าผมมากันทั้งครอบครัว เยอะจริงๆ กินไม่หมด ผมแบ่งให้แกไปครึ่งนึงครับ 555

จานสุดท้าย เมนูเด็ดเลย ปลานิลราดพริก รูปที่ปลาแกยืนทอดอยู่นั้นแหละครับ แบบว่าตัวบักเอ่บเลย ยิ่งได้น้ำราดพริกแกด้วยนะ อร่อยมาก ผมสั่งกลับบ้านไปกินที่บ้านอีกตัวนึง

หลังจากกินอิ่ม ร่ำลากันเสร็จ (ยังกับมาหาญาติเลย 555) ผมก็ไปที่แพเพื่อจะข้ามฝากไปอีกฝั่งนึงครับ

แพจะบรรทุกรถได้แพละ 2 คัน ตกคนละ 250 หรือ 350 บาทไม่แน่ใจ จำไม่ได้แล้วครับ ปกติจะต้องเต็ม 2 คันแพถึงจะลาก แต่เนื่องจากผมไปยังไม่มีนักท่องเที่ยวมากันเลย แพเค้าเห็นผมรอนาน เค้าเลยลากไปให้ผมคันเดียว นับถือๆ (ผมเลยเพิ่มให้เค้าอีก 100 บาท แลกน้ำใจกันไป)

ระหว่างฝั่งห่างกันไม่ไกลครับ ลากไม่ถึงยี่สิบนาทีก็ข้ามไปอีกฝั่งแล้ว

หลังจากนั้นก็เดินทางไปเที่ยวเขื่อนสิริกิติ์ต่อครับ แต่เส้นทางจะมีอยู่ช่วงนึง เป็นถนนลูกรัง ประมาณ 10 ก.ม.ได้ นอกนั้นก็ฉลุยครับ

ขับไปมึนไป งงกับเส้นทาง ถามชาวบ้านไปเรื่อยอ่านป้ายไปบ้าง ก็มาถึงเขื่อนจนได้ครับ

เขื่อนสิริกิติ์ เป็นเขื่อนที่ใหญ่ที่สุด ในประเทศไทย ก่อสร้างขึ้นตามโครงการพัฒนาลุ่มน้ำน่าน เดิมชื่อ เขื่อนผาซ่อม ต่อมาได้รับพระบรมราชานุญาต ให้เชิญพระนามาภิไธย สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ขนานนามว่า "เขื่อนสิริกิติ์"
ข้อมูลจากเวป //www.relaxzy.com/province/uttaradith/sirikit-dam.html

หลังจากเดินเล่น ขับรถชมเขื่อนได้สักพัก ได้เวลาออกจากเขื่อนไปชม ต้นไม้สักใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและในโลก อยู่ที่ จ.อุตรดิตถ์ ทางผ่านพอดี

ภายในร่มรื่นดีครับ จากปากทางเข้าไม่ลึกมากครับ ถ้าท่านใดผ่านจะแวะเข้าไปชมก็ได้เส้นทางสะดวกดีครับ

หลังจากนั้นก็ได้เวลากลับบ้าน ทริปครั้งนี้ผมประทับใจมากอีกทริปนึง ได้ขับรถเที่ยว ได้นอนดูธรรมชาติ ได้พักผ่อนเต็ม ถึงแม้จะเหนื่อยบ้างนิดหน่อย แต่ก็มีความสุข ถ้ามีโอกาสผมจะกลับไปอีกแน่ๆ

ป.ล.ช่วงนี้ที่ จ.น่าน น้ำท่วมเป็นครั้งที่สามในรอบปี ขอให้น่านพ้นอุทกภัยเร็วๆด้วยครับ

ย้อนดูทริป นนทบุรี-น่าน 6 วันได้

วันที่ 1 นนทบุรี-พิษณุโลก-น่าน คลิ๊กเลย

วันที่ 2 น่าน – อช.ดอยภูคา คลิ๊กเลย

วันที่ 3 อช.ดอยภูคา – อช.นันทบุรี คลิ๊กเลย

วันที่ 4 อช.นันทบุรี – น่าน คลิ๊กเลย

วันที่ 5 น่าน – อช.ศรีน่าน คลิ๊กเลย

Last Update : 17 พฤศจิกายน 2559 14:25:19 น.

รูปที่ถ่ายตอนเช้าสวยจังคับ

โดย: สัญญาลมปาก 19 กรกฎาคม 2554 17:48:28 น.

น่าไปจัง

โดย: artchai1 19 กรกฎาคม 2554 18:39:16 น.

เคยได้ยินเพื่อนเล่าให้ฟังเหมือนกันว่า
ไปต่างอำเภอที่น่าน ห่างตัวเมืองหน่อย รถราไม่ค่อยมี เหมือนเราครองถนนซะงั้น

ถ้ารถสภาพดีก้อโอเค ชิลล์ๆชมทิวทัศน์ น่ารื่นรมย์ไม่น้อย
แต่ถ้ารถสภาพต้องลุ้น ใจคงตุ้มๆต่อมๆ

ประทับใจที่หมู่บ้านชาวประมงปากนายด้วยคนค่ะ
ไปกิน อยู่ เที่ยว แบบนั้นทำให้เราอินไปกับสถานที่และผู้คนได้ง่ายๆเลยนะคะ
ดูรีวิว น่าน มาหลายหนแต่เพิ่งจะชอบที่นี่เป็นพิเศษ สำหรับสถานที่แพริมน้ำ ปลาสดๆน่าหม่ำ
เมนูที่คุณสั่ง น่าทานทั้งนั้น

อ่านไป ดูไป ยังแอบกลืนน้ำลายหลายเฮือก / นี่กินข้าวเย็นแล้วนะคะ ยังเก็บอาการไม่อยู่

ขอบคุณจริงๆสำหรับคำชวนไปเที่ยวน่าน ด้วยภาพและเรื่องราวที่น่าประทับใจ

โดย: ณ ขณะหนึ่ง IP: 223.206.217.116 19 กรกฎาคม 2554 20:39:27 น.

อุ้มเป็นคนที่ชอบหลักกิโลเมตรมาก
เห็นแล้วชอบจังเลยค่ะ
แหล่มค่ะแหล่มตามมาเที่ยวด้วยคนค่ะ

โดย: อุ้มสี 19 กรกฎาคม 2554 23:23:06 น.

น่านหมอกเยอะจัง .. ยังไม่เคยไปเลยสักที่
ไว้มีโอกาสจะตามรอย นะค๊าาา

โดย: bettygirl 19 กรกฎาคม 2554 23:24:04 น.

สวัสดียามเช้าค่ะ
ขอตามมาเที่ยวน่าน..ไง วันสุดท้ายด้วยคนค่ะ
พระอาทิตย์ สวยจังเลยค่ะ
บรรยากาศ ดูแล้วสดชื่น
ขอบคุณที่แวะไปทักทายกันที่สวนผึ้งค่ะ
ขอให้มีความสุขกับการทำงานะคะ

โดย: iamorange 20 กรกฎาคม 2554 6:52:48 น.

มาเยี่ยมชม ครับผม

โดย: Kavanich96 20 กรกฎาคม 2554 8:25:20 น.

น่าน ..น่าไปเที่ยวจังเลยค่ะ

ปลายปีนี้ ว่าจะวางแผนไปน่านกันค่ะ

ไม่เคยไปซักที..

ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมที่บล็อคนะคะ

โดย: Nongpurch 20 กรกฎาคม 2554 10:29:05 น.

ขอบคุณมากนะคะที่เข้ามาติดตามบล๊อคแป้งนะคะ แป้งจะเอาที่เที่ยวมาแนะนำเรื่อยๆนะคะ อย่าลืมติดตามกันด้วยน้าส์ ^_^

ส่วนเพื่อนๆคนไหนมีโครงการเดินทางหรือท่องเที่ยวอย่าลืมเข้าไปเปรียบเทียบราคา หรือสายการบินก่อนเดินทางที่ www.zizzee.com เพื่อให้ได้ราคาที่ถูกที่สุดนะคะ ประหยัดไปได้เยอะเลยล่ะค่ะ

โดย: แป้งค่ะ (Noopang_Maruko ) 20 กรกฎาคม 2554 10:40:23 น.

ขอบคุณที่ไปเยี่ยมมาค่ะ
น่านนี่ไปไม่ถึงสักทีค่ะ เฉียดไปมา
หมอกตอนเช้าสวยมากค่ะ

โดย: Bpearl 20 กรกฎาคม 2554 21:23:12 น.

สวัสดีค่ะพี่ต้อง
ตามไปเที่ยวด้วยคนคะ เห็นบรรยากาศร้านอาหารที่พี่ต้องไปทานแล้วดีจัง รู้สึกเป็นกันเอง ไม่เหมือนลูกค้าเลยเนอะ ดังญาติมิตรจริง ๆ

พี่ต้องช่วงนี้ว่างไหมเนี้ย หรือวุ่น ๆ อยู่คะเห็นเงียบ ๆ ไป คิดถึงนะคะ

โดย: ณี IP: 124.121.13.31 20 กรกฎาคม 2554 22:35:43 น.

ทะเลหมอกสวยมากค่ะ
อาหารก็น่าทาน เห็นแล้วหิวอ่ะ

โดย: fondakelly 21 กรกฎาคม 2554 20:57:03 น.

คิดถึงน่านจังเลย เห็นด้วยค่ะว่าที่น่านมีหมอกตลอด คิดว่าต่อไไปคนจะแห่ไปน่านเยอะแน่ๆ

โดย: คุณหนูคั่วกลิ้ง 24 กรกฎาคม 2554 6:43:59 น.

_+_ ขอบคุณมากๆ จ๊ะ อ่านมาตั้งแต่ต้น จนถึงตอนสุดท้าย ประทับใจมากๆ สิ้นปีนี้ก็จะไปเที่ยวเมืองน่านเหมือนกันจ๊ะ

โดย: Satoshi IP: 172.16.23.79, 203.144.130.176 6 ตุลาคม 2554 15:02:23 น.

หมดไปเท่าไหร่คับ
งบประมาณ
น้ำมันเท่าไหร่

โดย: eod_bpp41 IP: 118.173.113.175 20 พฤศจิกายน 2554 15:12:37 น.

รีวิวได้น่ารักมากครับ ตั้งใจจะไปเทีี่ยว 5-9 ธค 2555 นี้ ขอบคุณมากครับ อยากรู้ว่าเส้นทางจะโหดใหม เท่าห้วยน้ำดัง อ่างขาง แม่ฮ่องสอนไหม

โดย: ตั๋งค์ตั๋งค์ IP: 101.108.127.55 18 พฤศจิกายน 2555 21:46:27 น.

คุณตั๋งค์ตั๋งค์ ถ้าเคยขึ้นห้วยน้ำดัง อ่างขาง ที่น่านก็ขับสบายได้ทุกจุดแล้วครับ ส่วนทางห้วยน้ำดังจะโหดกว่าน่าน

โดย: nongmalakor 19 พฤศจิกายน 2555 18:10:13 น.

ผมขอคำแนะนำ โดยผมมีโปรแกรมคร่าว ๆ ดังนี้
1.จากกรุงเทพไป อช.ขุนสถาน และ อช.ศรีน่าน ซึ่งอยากทราบว่าจะนอนเต็นท์คืนแรกที่ไหนดี (5 ธค)
2.จาก อช.ขุนสถาน หรือ อช.ศรีน่าน จะไปพักที่ อช.นันทบุรี (6 ธค)
3.อช.นันทบุรี ไปพักที่ อช.ภูคา (7 ธค)
4. อช.ภูคา ไปพักที่เมืองน่าน (8 ธค) แล้วเดินทางกลับวันรุ่งขึ้น
ขอทราบความคิดเห็นการเดินทางครั้งนี้ว่าเหมาะสมหรือไม่ เผื่อมีคำแนะนำที่ดี ขอบพระคุณมากครับ

โดย: ตั๋งค์ตั๋งค์ IP: 125.25.16.240 24 พฤศจิกายน 2555 20:47:40 น.

โดย: nongmalakor 25 พฤศจิกายน 2555 18:16:23 น.

วันแรก สำหรับผม ผมว่านอนที่ อช.ขุนสถานดีกว่าครับ เพราะจะได้ไม่ต้องขับย้อนไปย้อนมา ช่วงถึงร้องกวางขับเลยไปหน่อยจะมีป้ายบอกไป อช.ขุนสถานได้เลย ไม่ต้องขับไปถึงเวียงสา (น่าจะแถวแม่ยางโพธิ์ ถ้าจำไม่ผิดนะครับ) แล้วเลี้ยวขวาเข้าเส้น 1216 ระยะทางจาก ร้องกวางไป อช.ขุนสถานประมาณ 60 กว่าโล แล้วอีกคืนขับลงจาก อช.ขุนสถาน ลงไปทางนาน้อยไปนอนที่ อช.ศรีน่าน ดีกว่าครับ ส่วนวันที่สามที่สี่ก็โอเคครับ

หรืออีกโปรแกรม วันแรกยิงตรงไปนอนพักที่ อ.เมืองน่านก่อน (ไม่รู้ที่พักจะเต็มหรือยัง) ไม่ต้องเหนื่อยมาก ขับมาเหนื่อยๆหาที่พักนอนสบายๆ วันแรกเก็บที่เที่ยวในตัวเมืองน่านก่อน

วันที่สอง ออกจากตัวเมืองน่าน เก็บที่เที่ยวระหว่างทางไป นอนที่ อช.ภูคา

วันที่สาม จะนอนที่ อช.ขุนสถานหรืออช.ศรีน่านก็ได้ครับ ได้ทั้งสองที่

วันแรกที่ผมแนะนำให้นอนทีตัวเมืองน่าน เห็นว่าไปวันที่ 5 ธ.ค.ผมว่านักท่องเที่ยวขึ้นไปกางเต้นท์ที่ อช.ทั้งศรีน่านและขุนสถานกันเยอะแน่ ถ้าคุณไปช้า เกิดที่กางเต้นท์ อช.เต็ม ต้องไปนอนกางข้างทางจะเสียบรรยากาศได้ ยิ่งขับมาเหนื่อยๆนอนไม่สบายไม่เต็มอิ่ม พาลจะหมดอารมณ์เที่ยวได้ สู้ไปหาที่นอนในเมืองดีกว่าครับ อีกอย่าง วันที่สามที่สี่ มานอน อช.ศรีน่านหรือขุนสถาน นักท่องเที่ยวน้อยกว่าวันที่ 5 แน่ครับ ยังเลือกที่กางเต้นท์มุมสวยๆได้สบาย

โปรแกรมผมจัดให้เป็นแค่ความเห็นส่วนตัวนะครับ ถ้าคุณจะไปตามโปรแกรมเดิมแบบที่คุณจัดไว้แล้วก็ได้เหมือนกัน ยังไงลองเอาไปปริกษาเพื่อนร่วมทริปคุณอีกที ขอให้เที่ยวให้สนุกและปลอดภัยตลอดทริปนะครับ

โดย: nongmalakor 25 พฤศจิกายน 2555 19:01:45 น.

โดย: nongmalakor 26 พฤศจิกายน 2555 17:17:36 น.

ขอบพระคุณมากครับ แต่เนื่องจากมีการจองที่พัก (กลัวเต็ม) ไปแล้ว ดังนี้
- คืนวันที่ 8 พักที่เขาน้อยรีสอร์ท เพื่อเที่ยวตัวเมืองน่าน เน้นวันเสาร์เพราะเผื่อจะมีถนนคนเดิน
- วันที่ 9 เดินทางกลับกรุงเทพ
ซึ่งผมขอสอบถามเพิ่มเติมว่า
1) วันแรก ออกจาก กทม.ตีสาม คิดว่าจะแวะเที่่ยวขุนสถาน แล้วขึ้นไปนอนที่ศรีน่าน จะทันไหมครับ หรือจะนอนที่ขุนสถาน เช้า ๆ ค่อยไปเที่ยวที่ศรีน่าน (วันนี้นอนเต้นท์ชัวร์) ไม่ทราบนอนที่ไหนจะสะดวกมากกว่ากัน แล้วขึ้นไปนันทบุรี จะไหวไหมครับ
2) ตามโปรแกรมเข้าพัก 6-8 มีสถานทีไหนไม่ควรพลาด หรือไม่ควรเสียเวลาแวะเข้าไปเที่ยว รบกวนแนะนำด้วยครับ
3) จากตัวเมืองน่านที่จะเดินทางกลับกทม. เราสามารถแวะไปปากนาย ได้ไหมครับ
ขอบพระคุณสำหรับคำแนะนำ ไม่ทราบว่ามี FB หรือ Twitter หรือE-Mail หรือปล่าวครับจะได้ติดตามความเคลื่อนไหว เพราะรู้สึกให้ความใส่ใจ และเป็นกันเองมาก ทั้้งที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน..

โดย: ตั๋งค์ตั๋งค์ IP: 101.108.98.39 27 พฤศจิกายน 2555 21:30:56 น.

- วันแรก แวะเที่ยว ขุนสถาน แล้วขึ้นไปนอนที่ศรีน่าน ออกตีสามทันครับ วันแรกเที่ยวขุนสถานก่อนเลยทางผ่านอยู่แล้ว แวะเที่ยวขุนสถานเสร็จ ค่อยลงไปนาน้อยแวะซื้อเสบียงแล้วค่อยเลยไปนอนที่ศรีน่าน ส่วนทางผ่านที่เที่ยวก็มีเสาดินนาน้อยคล้ายๆแพะเมืองผี ถ้าชอบหรือมีเวลาก็แวะได้ครับ ถ้าไม่ชอบแนวนี้ก็ขับผ่านไป
ที่ศรีน่านจะสะดวกกว่าขุนสถานครับหรืออยากจะไปนอนดูดาวที่ดอยเสมอดาวก็ได้ ใกล้กัน (ห่างไม่เกิน 7 ก.ม.)

- คืนวันที่ 6 พักที่นันทบุรี (ดอยวาว) จากอช.ศรีน่าน วิ่งเข้านาน้อย-เวียงสา-ตัวเมืองน่าน-ท่าวังผา-ดอยวาว

ที่เที่ยวท่าวังผาตอนที่ 1 คลิ๊กเลย

ที่เที่ยวท่าวังผาตอนที่ 2 คลิ๊กเลย

ที่เที่ยวจากอช.ศรีน่านมาถึงดอยวาว ไม่ค่อยมีอะไรเท่าไหร จะมีหอศิลป์ริมน่าน เลยตัวเมืองไปหน่อย ไม่รู้สมาชิกคุณชอบเปล่า ถ้าชอบก็แวะได้ครับ ส่วนที่ท่าวังผามีวัดหนองบัว ตอนผมไปหาข้อมูลก่อนไปอยากไปดูมากเลย ชาวบ้านเค้าหาไกแล้วมากินกัน เป็นสาหร่ายในแม่น้ำน่าน ทริปนี้น่าสนใจเลยละ ไม่รู้คุณชอบเปล่า ผมเอา ลิงค์มาแปะให้ดูแล้วกัน ข้อมูลไก คลิ๊กเลย เสียดายวันที่ผมไปไม่ได้แวะเที่ยว ไว้ค่อยไปแก้ตัวใหม่

แถมยูทูปไก

โดย: nongmalakor 28 พฤศจิกายน 2555 19:17:03 น.

- คืนวันที่ 7 พักที่ภูคา (จองบ้านพักอุทยาน) จากดอยวาว-ท่าวังผา-ปัว-ดอยภูคา

จากท่าวังผาไปปัว แวะเที่ยวปัวก่อนก็ได้ครับ เป็นเมืองเล็กๆ ยังคงธรรมชาติอยู่ แล้วค่อยไปดอยภูคาต่อ จากปัวทางจะเริ่มขึ้นเขาตลอด แค่ชมวิวสองข้างทางก็คุ้มแล้วครับ ดอยภูคามีที่กางเต็นท์สองที่นะครับ ลองไปดูในบล็อกผมได้

วันนี้ไม่รู้คุณกลับทางไหน ดอยภูคา- ปัว-ท่าวังผา-น่าน หรือ ดอยภูคา-บ่อเกลือ-สันติสุข-น่าน เส้นแรกทางดีขับสบาย ส่วนเส้นที่สองขึ้นเขาแต่วิวสวย ไกลหน่อย มีลูกรังเป็นบางช่วง(ไม่รู้ตอนนี้ทางเป็นไงบ้างไม่ได้ไปมาสองปี เลยไม่ค่อยอัพเดดครับ) วันนี้ค่อยมาเก็บที่เที่ยวในตัวเมืองน่านครับ วัดสวยๆเยอะเลยลองตามดูในบล็อกผมก็ได้ครับ

-ได้ครับตัวเมือง-เวียงสา –เข้าเส้น 1206 นาน้อย-นาหมื่น-ปากนาย มีป้ายบอกตลอดถ้าไปไม่ถูกถามชาวบ้านเค้าครับ ผมก็อาศัยถามเหมือนกัน ขนาดมีข้อมูลแล้วนะ 555 แล้วขากลับข้ามแพไปออกอุตรดิษถ์ได้เลย ไม่ต้องย้อนกลับมาทางนาน้อย แบบทริปผมนะครับ ไม่ทราบว่ารถคุณเป็นรถกระบะหรือเก๋ง ถ้าเก๋งก็ไม่อยากให้ข้ามแพเหมือนกัน

เอาข้อมูลที่เที่ยว จ.น่าน มาฝากครับ คลิ๊กเลย

ส่วนผมก็ขอบคุณคุณเช่นกันครับ ความจริงข้อมูลผมก็ไม่ค่อยอัพเดดเท่าไหร่ ไปมาสองปีแล้ว ถ้าข้อมูลที่ให้ผิดพลาดไปก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย ยังไงคุณลองเสิร์ทข้อมูลเรื่องสถานที่อีกทีแล้วกันครับ ส่วนเฟสกับทวิตผมใช้ nongmalakor เหมือนกันหมดเลยครับ แต่ไม่ได้เลิกเล่นเป็นปีแล้วครับ ไม่ค่อยชอบ ผมชอบอัพบล็อกมากกว่า จะเปิดดูทุกวัน มันเหมือนไดอารี่นะครับ เขียนไปเรื่อยๆสบายใจดี ส่วนเมล์ก็ nongmalakor@hotmail.com ยินดีที่ได้รู้จักครับ มีอะไรก็ถามมาในบล็อกผมได้เลยนะครับ ยินดีตอบและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้วยความเต็มใจเสมอ

โดย: nongmalakor 28 พฤศจิกายน 2555 19:19:06 น.

ขออภัยแปะลิงค์ข้อมูลไกผิด ขี้เกียจกลับไปแก้ ลิงค์นี้ครับ สาหร่่าย ท่าวังผา ลิงค์มาแปะให้ดูแล้วกัน ข้อมูลไก คลิ๊กเลย

โดย: nongmalakor 28 พฤศจิกายน 2555 19:24:58 น.

ขอบคุณมากครับ มีโอกาสจะ Mail เข้าไปคุยด้วยนะครับ หรือไม่ก็อาจจะคุยผ่านบล็อก อย่างน้อยหากมีใครสนใจมาเสิร์ทเจอจะได้เป็นข้อมูลเพิ่ม เหมือนของผมไงจริงม๊ะ อย่างที่คุณ nongmalakor บอกไว้ว่า เป็นเสมือนไดอารี่ฉบับออนไลน์ใคร ๆ ก็เข้ามาอ่านได้ ขอบคุณอีกครั้ง หากไปเที่ยวกลับมาขออนุญาตมาเล่าให้ฟัง ณ บล็อกแห่งนี้นะครับ

โดย: ตั๋งค์ตั๋งค์ IP: 101.109.237.111 2 ธันวาคม 2555 20:18:27 น.

ด้วยความยินดีครับ กลับมาเมื่อไรถ้ามีเวลาหรือสะดวกก็เข้ามาเล่าให้ฟังได้เลยครับ ข้อมูลจะได้อัพเดดและได้แบ่งปันประสบการณ์ให้กับเพื่อนๆท่านอื่นต่อไป หรือจะเอารูปมาแปะด้วยก็ได้ครับ

ขอให้เที่ยวสนุกและเดินทางโดยปลอดภัยตลอดทริปนะครับ

โดย: nongmalakor 2 ธันวาคม 2555 22:33:24 น.

สวัสดีครับ กลับมาแล้วครับเมื่อวานนี้ (9 ธค 55) ขอสรุปให้ฟังเลยนะครับ
1) ระยะทางจากคลองสิบเอ็ดรังสิต-นครนายก ถึงน่าน และจากน่านถึงคลองสิบเอ็ดรังสิต-นครนายก รวมระยะทาง 1,581 กม.
2) เวลาเดินทางวันที่ 5 ธค 55 (ตีสาม) - 9 ธค 55 (ห้าโมงสามสิบสาม) รวมเวลา 110.30 ชม.
3) ค่าน้ำมัน อีซูซุ แอดแวนเจอร์ 3000 เทอโบ ดีเซล 5,000.- บาทโดยประมาณ
4) ค่าที่พัก (นอนเต้นท์ 1 คืน บ้านพัก 3 คืน) อาหาร (สมาชิกสี่คนพ่อแม่ลูก) ของฝากโดยรวม 9,000.- โดยประมาณ
5) ประทับใจที่สุด หน่วยจัดการต้นน้ำน้ำคาง (ดอยวาว) ขึ้นจาก อช.นันทบุรีอีกประมาณ 1 กม. มีหมอกตั้งแต่สี่โมงเย็น อากาศเย็นตลอดจนถึงเช้า หนทางสุดโหด เพราะมีหมอกและน้ำค้างทำให้ถนนที่เป็นดินแดงลื่น แต่ก็เดินทางโดยสวัสดิภาพเพราะคุณ nongmalakor อวยพรไว้ขอบคุณคร๊าบ
6) ผิดหวังสุด ตลาดชายแดนบ้านห้วยโก๋น เพราะนอกจากระยะทางจะยาวไกลแล้ว (79 กม.จาก อ.ปัว) มีการทำถนนตลอดเส้นทางช่วงกำลังขึ้นเขา ทำให้เดินทางค่อนข้างลำบาก (แต่เข้าใจ) พอไปถึงตลาด ก็เป็นแค่เพียงตลาดนัดธรรมดา ไม่มีของขายจากฝั่งเค้า มีแต่ของขายจากฝั่งเรา เช่น เครื่องอุปโภคบริโภค เพื่อขายให้กับเค้า ซึ่งเค้าน่าจะดีใจมากกว่าเรา 555 เป็นตลาดนัดเหมือนบ้านเรา
7) ตื่นเต้นที่สุด ช่วงเดินทางจากบ้านห้วยแก๊ตไป อช.ขุนสถาน เพราะหนทางแคบและโค้งเยอะมาก และขึ้นเข้าสูงเรื่อย ๆ ประกอบกับไฟ A/T OIL TAMP โชว์แดงโร่ (รอถามศูนย์ว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะตอนไปปางอุ๋งไฟ CHECK ENGINE โชว์แต่พอไปน่านกลับไม่ขึ้นโชว์) ต้องคอยพักรถ และหนทางจาก อ.ปัว ไป อช.ภูคาไฟ A/T OIL TAMP โชว์เช่นกัน จึงทำให้อดไป อ.บ่อเกลือ เพราะเกิดการปอดขึ้นมา 555 เนื่องจาก จนท.แจ้งว่าช่วงไปบ่อเกลือทำถนนตลอด คงรอต้อนรับคนจะขึ้นไปเที่ยวช่วงปีใหม่ ซึ่งน่าจะดีขึ้น
8) เสียดายที่สุด ไม่ได้ไป อ.บ่อเกลือ อช.ขุนน่าน ภูฟ้า ของสมเด็จพระเทพฯ (ตามคำอธิบายข้อ 7) วัดหนองบัว (เลยไปเลยมาจนอดไป) อ.ปากนาย เพราะหนทางย้อนไปย้อนมา ไม่ได้ทานข้าวซอยร้านต้นน้ำ (เพราะหมด) ผลิตภัณฑ์จาก "ไก" เพราะหาไม่เจอ
9) สวยที่สุด ต้องดอยเสมอดาว และ อช.นันทบุรี เพราะมองเห็นทั้งพระอาทิตย์ขึ้นและตก (แต่ตลอดทริปไม่เห็นทั้งขึ้นและตก 555)
10) ไม่ค่อยมีอะไร คือ อช.ภูคา เพราะใน อช.ไม่มีอะไรให้เที่ยวเลย ต้องขับรถขึ้นไปลานกางเต้นท์ลานดูดาว 5 กม. เพื่อดูพระอาทิตย์ตก หากใครกางเต็นท์แนะนำให้มากางที่นี้ดีกว่า อช.ภูคา และจุดชมวิวสูงสุดเพื่อดูพระอาทิตย์ขึ้น แต่อย่างที่บอกช่วงผมไปเค้ากำลังทำทาง จึงไม่ค่อยสะดวก
สุดท้ายต้องขอขอบคุณข้อมูลทริปท่องเที่ยวจากคุณ nongmalakor ที่ทำให้การไปทริปคราวนี้ของครอบครัวผมสมบูรณ์แบบที่สุด เที่ยวเกือบครบ จ.น่าน โอกาสหน้าตั้งใจจะไป จ.ตาก ไว้ผมแวะไปทักทายคุณ nongmalakor ที่ทริป จ.ตาก แล้วเจอกันในโอกาสหน้า ขอบคุณอีกครั้งครับ
(หมายเหตุ : ไม่รู้จะลงรูปยังไง และความคิดเห็นที่ผมลงเป็นเพียงความคิดเห็นในส่วนของครอบครัวผมเท่านั้น ไม่มีเจตนาจะให้ร้ายใครนะครับ)

โดย: ตั่๋งค์ตั๋งค์ IP: 101.109.226.173 10 ธันวาคม 2555 19:52:38 น.

กลับมาแล้วเหรอครับ เสียดายไม่ได้ไปบ่อเกลือ แต่ก็เที่ยวน่านเกือบครบเลยนะครับ ไม่เป็นไรครับ เที่ยวกับครอบครัว เอาความปลอดภัยเป็นหลักก่อน

ท่องเที่ยวก็ต้องมีอุปสรรคบ้างนิดหน่อยเป็นรสชาดแห่งการเดินทาง บ้างครั้งอาจจะผิดหวังกับสถานที่บ้างก็ถือว่าเป็นประสบการณ์ครับ และต้องขอขอบคุณคุณตั่งค์ตั๋งค์ด้วยเช่นกัน ที่เอาข้อมูลมาแชร์ให้ฟัง ความเห็นของคุณเป็นประโยชน์มากกว่าจะให้ร้ายใคร เพราะไปเจอไปเห็นมาจริงๆ และนี้ก็เป็นบล็อกส่วนตัวของผมครับ เหมือนเพื่อนมาเล่าสู่กันฟัง

พูดถึง จ.ตากผมไปแค่ตลาดมูเซอกับอช.ตากสินมหาราชเอง อยากไปถึงน้ำตกทีลอซูเหมือนกัน ไว้คุณตั่งค์ตั๋งค์ไปมาแชร์ข้อมูลด้วยนะครับ เผื่อผมจะมีโอกาสตามรอยไปบ้าง ส่วนรูปคุณต้องมีบล็อกเป็นของตัวเองถึงจะเอารูปมาลงในบล็อกผมได้ครับ

ป.ล.พอดีผมเพิ่งถามในห้องบีพี เรื่องไปเชียงรายนะครับ คุณตั่งค์ตั๋งค์พอจะทราบเส้นทางบ้างเปล่าครับ กระทู้นี้ คลิ๊กเลย

โดย: nongmalakor 10 ธันวาคม 2555 22:46:53 น.

ผมคงเข้ามาดูช้าไป เพราะไม่ค่อยได้ใช้คอมที่บ้านเท่าไหร่ (ลูกจอง 555) ป่านนี้คุณคงกำลังเดินทางกลับกรุงเทพ ก้อขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพ จะรอชมภาพและรีวิวนะครับ เชียงรายผมไปบ่อย (โดยเฉพาะแม่สาย) เส้นทางที่ผมเข้าไปอ่านก็เคยเป็นเส้นทางเดียวกันที่ผมเพิ่งไปมาประมาณ 2-3 ปีที่แล้ว เลยลืมไปหมดแล้ว 555 แต่ดูแล้วน่าหนุกนะครับ ไปนานมาก หลายวันเลย คงเก็บได้หมดนะครับ เอาไว้จะเข้าไปชมในรีวิวเชียงรายนะครับ โชคดีครับ

โดย: ตั๋งค์ตั๋งค์ IP: 125.25.47.208 22 ธันวาคม 2555 22:31:36 น.

เพิ่งกลับถึงบ้านเมื่อคืนสี่ทุ่มเองครับ ไปครั้งนี้เปลี่ยนแผนนิดหน่อยแต่ก็สวยคุ้มค่าครับ ผิดหวังกับอากาศตอนกลางวันร้อนมากกกกกก กลางคืนแค่เย็นๆไม่ถึงกับหนาว ไว้ผมจะค่อยๆทยอยทำบล็อกนะครับ

โดย: nongmalakor 23 ธันวาคม 2555 10:28:14 น.

ทริปเชียงราย คลิ๊กเลย

โดย: nongmalakor 5 ตุลาคม 2557 18:16:49 น.

nongmalakor
นนทบุรี Thailand

ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง
Google

[Add nongmalakor's blog to your web]