ให้ปากกามันพาไป ให้หัวใจมันขีดเขียน
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2553
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
15 ตุลาคม 2553
 
All Blogs
 

บล็อกผมทำให้ไม่มีคนเรียนพาโธ

มีอาจารย์บางท่านให้ความเห็นว่า งานเขียนของผมนั้น แสดงให้เห็นว่าวิชาชีพพยาธิแพทย์นั้นไม่น่ามาเรียนเอาเสียเลย ผมก็ต้องยอมรับว่าจริงเป็นอย่างยิ่งสำหรับคนที่ไม่เคยรู้จักอะไรเกี่ยวกับงานพยาธิวิทยาเลย เพราะว่าสายตาที่คนภายนอกมองเรานั้น เราเป็นแพทย์ที่ทำงานสบายที่สุดในโรงพยาบาล เช้ามาเก้าโมง สี่โมงเย็นกลับบ้าน วันๆนั่งดูสไลด์ในห้องแอร์เย็นๆ แล้วก็จิบกาแฟ ว่างก็เข้า Conference เบื่อๆก็ไปเที่ยวไปดูหนังฟังเพลง ไม่ต้องไปยุ่งกับใคร ช่างไม่มีความลำบากยากเย็นเอาเสียเลย

ดังนั้น คนที่เข้ามาเรียนพาโธ ครึ่งหนึ่งก็คือคนที่อยากสบาย จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าจริงๆแล้วเราทำอะไรกัน จะมีใครรู้ไหมว่าเราตัดเนื้อกันอย่างไร มากมายแค่ไหน ทำงานหนักขนาดไหน ดูสไลด์ก็ไม่ใช่ว่าส่องลงไปปุ๊บ ก็รู้ปั๊บว่าเป็นโรคนั้นโรคนี้ เราเสี่ยงต่อโรคติดเชื้อต่างๆมากแค่ไหน และไม่จริงเลยที่พยาธิแพทย์ไม่ต้องข้องเกี่ยวกับใคร เพราะว่าต่อให้เราไม่อยากจะยุ่งกับใคร ใครต่อใครก็เรียกร้องหาผลพาโธ แล้วก็พวกเรานี่แหละที่คอยให้ความสนับสนุนงานด้านวิชาการ การเข้า Conference แต่ละครั้งไม่ใช่ว่าเดินดุ่มๆเข้าไป เราจำเป็นต้องมีความรู้ และต้องรู้ให้มากกว่าคนอื่นๆในเรื่องของตัวโรค และการจะทำให้ตัวเองมีความรู้ที่ทันสมัยอยู่เสมอนั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลย

เช่นนี้แล้ว การเรียนพาไม่ใช่เรื่องสบาย และไม่ใช่เรื่องสนุกของคนรักสบาย แต่ผมขอยืนยันว่าอาชีพพยาธิแพทย์นั้นมีเกียรติอย่างยิ่ง สำคัญอย่างยิ่ง และสนุกอย่างยิ่งสำหรับคนที่รักและชอบงานด้านนี้ เพียงแต่ว่าในหลักสูตรการเรียนการสอนของคณะแพทย์ในปัจจุบันนั้น ไม่ได้มีการให้นิสิต นักศึกษาแพทย์ได้สัมผัสการทำงานของพยาธิแพทย์เลยแม้แต่นิดเดียว!!!

เวลาที่นิสิต นักศึกษาแพทย์ได้พบกับอาจารย์ก็คือในชั่วโมงเรียน ส่วนในชั่วโมงปฏิบัติการนั้น ไม่ได้เข้าใกล้งานของพยาธิแพทย์เอาเสียเลย การนั่งดูชิ้นเนื้อในกล่องพลาสติกใสๆ ไม่ได้สื่ออะไรถึงการตัดเนื้อ ขุดคุ้ยหาต่อมน้ำเหลือง หรือผจญกับสารพัดสารคัดหลั่ง หรือการทำเคส Autopsy (ผ่าศพ) แม้แต่การดูสไลด์ ซึ่งในการเรียนการสอนนั้นเป็นการดูให้ได้คำวินิจฉัย อันเป็นเพียงกระผีกหนึ่งของการทำงานในทุกวันนี้ จะมีใครรู้ไหมว่าเราประเมิน Grade (ความรุนแรง) ของเนื้องอกด้วยปัจจัยอะไรบ้าง เราดูขอบของเนื้องอก (Margin) อย่างไร แต่ละเรื่องแต่ละรายละเอียด

ไม่
เคย
มี
ใคร
รู้

กลายเป็นว่า มาเรียนพาโธกันเพราะอยากสบาย มันคงง่ายดี แค่นั่งดูสไลด์แล้วก็กลับบ้าน สุดท้าย เมื่อไม่ได้เป็นอย่างที่ใจคิด ก็ลาออก ในความคิดเห็นของผม ถ้าคนที่อยากมาเรียนพาโธจริงๆจังๆ แค่งานเขียนแค่นี้ คงหยุดเขาไม่ได้ ที่ผ่านมามีแต่ "คนที่อ่านบล็อกนี้แล้วอยากเป็นหมอพาโธ" อย่างน้อยๆ ก็สามสี่คน และเรียนอยู่ที่เดียวกับผมสองคน ผมแน่ใจ และเชื่อสิ่งที่ผมเขียน ไม่ได้ทำให้คนอ่านไม่อยากเรียนพยาธิวิทยา แต่ในเมื่อมีคนคิดแบบนั้น และมีความไม่สบายใจเกิดขึ้น ผมก็ต้องทำอะไรสักอย่าง

ผมคงไม่เลิกเขียน ถ้าผมเลิกเขียน ก็จะไม่มีทางที่ใครๆจะได้รู้ว่าแพทย์เฉพาะทางสาขานี้นั้นมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี มีความสำคัญ ทำงานหนักและมีความยากลำบากไม่น้อยไปกว่าแพทย์เฉพาะทางสาขาอื่นๆ โดยส่วนตัวแล้วผมคิดว่า การที่คนเราจะทำให้คนอื่นเห็นว่าตัวเองมีเกียรตินั้น จะต้องพูดความจริง เปิดเผยความจริง ไม่ใช่เผยแพร่แต่ส่วนดี การที่เราทำแบบนั้น ก็ไม่ต่างอะไรกับการโกหก และเมื่อเราปกป้องสิ่งใดก็ตามมากเกินไป แทนที่จะทำให้มันดำรงคงอยู่ กลับกลายเป็นว่าจะเป็นการทำลายสิ่งนั้นลงเสียเอง เหมือนพ่อแม่ที่รักลูกมากเกินไปจนลูกเสียผู้เสียคน

ผมทำในสิ่งที่ผมเชื่อ และเชื่อในสิ่งที่ผมทำ ถ้าจะห้ามไม่ให้ผมทำ ก็ห้ามไม่ให้ผมหายใจก็แล้วกัน

ปล. เพื่อความสบายใจของผู้เขียนเอง หลังจากสิ้นเดือนนี้ผมจะทำการล็อกบล็อก "Resident ไส้แห้ง" เอาไว้ หากท่านใดมีความประสงคือยากอ่านต่อ สำหรับสมาชิกให้แจ้งความประสงค์ใน comment ผมจะหลังไมค์ส่ง password ไปให้ ส่วนผู้อ่านท่านอื่นๆช่วยทิ้งอีเมล์เอาไว้ ผมจะตามส่งให้ทุกท่านแน่นอนครับ

กูอยากเขียน กูก็เขียน
ไอติม




 

Create Date : 15 ตุลาคม 2553
18 comments
Last Update : 15 ตุลาคม 2553 18:59:09 น.
Counter : 4038 Pageviews.

 

ผมทำในสิ่งที่ผมเชื่อ และเชื่อในสิ่งที่ผมทำ ถ้าจะห้ามไม่ให้ผมทำ ก็ห้ามไม่ให้ผมหายใจก็แล้วกัน

ศิษย์พี่ ข้าน้อยขอคารวะ..

 

โดย: lionbooboo 15 ตุลาคม 2553 20:13:17 น.  

 

แง่ว

แบบว่าเพิ่งผ่านมา ยังอ่านไม่หมดหรอก
เเต่ดูน่าสนใจดีนะ
ถ้าสะดวกใจจะให้พาสหรือไม่ก็ตามใจค่ะ
ถ้าให้ก็จะอ่านอ่ะ..

อิอิ
ขอบคุณคัฟฟ

 

โดย: tua_tuanoi 15 ตุลาคม 2553 20:46:40 น.  

 

ผมติดตามผลงานพี่มาตลอดตั้งแต่สมัยชีวิตนิสิตแพทย์แล้วคับ

ชอบมากๆครับ แล้วจะติดตามต่อไปคับ ^^

 

โดย: foscarnet 15 ตุลาคม 2553 21:17:19 น.  

 

ขนาดต้องปิดบล็อกเรยเหรอคะ

 

โดย: เชิญจุติ 15 ตุลาคม 2553 21:40:45 น.  

 

ถ้าจะต้องชี้แจงเรื่อง blog ไอติมให้คนอื่นฟัง เราพร้อมเสมอเด้อ ว่าคนอ่านคนหนึ่งมีความคิดเห็นอย่างไรกับบล็อกนี้

 

โดย: moomin IP: 10.7.51.253, 202.28.181.200 15 ตุลาคม 2553 22:24:03 น.  

 

เข้ามาลงชื่อว่าอยากอ่านต่อครับ ส่ง password ให้ผมด้วยนะครับ

อ่านสนุกดีครับ จริงๆ อยากให้มีคนเห็นความสำคัญของพยาธิแพทย์ให้มากกว่านี้นะครับ

เหมือนกับนิติเวช ที่ประชาชนทั่วไปรู้จักกันมากแล้ว

 

โดย: Little Brother 15 ตุลาคม 2553 22:50:23 น.  

 


"จะมาบอกว่าเดี๋ยวนี้ภาควิชา patho รามา ทำใหม่ ยกเครื่อง สวยงามเช้งวับแล้วครับ แต่ยังมีส่วนที่ก่อสร้างอยู่ครับ ^^ "

จากบทความอันนี้ตั้งแต่ สมัยนู้น....
https://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=manggudgy&month=01-2008&date=22&group=2&gblog=64

ระหว่างทางเดินกลับ สังเกตว่า
OPD เด็ก ปูพื้นไม้ปาเก้อย่างดี
ห้องพักอาจารย์ Med ปูกระเบื้องน้ำมันอย่างสวย
ทั้งสองแห่งล้วนสว่างสไวด้วยไฟนีออนบนเพดานถี่ยิบ

แต่ภาควิชาพยาธิวิทยา ปูด้วยพื้นหินขัดสีเคยขาว ผุกร่อนและทรุดโทรม เพดานมีไฟห่างๆ ให้แสงทึมๆพอเดินได้ไม่ชนกำแพง....

 

โดย: Little Brother 16 ตุลาคม 2553 0:14:36 น.  

 

กำลังเรียนเกี่ยวกับเรื่องของ anatomie เพิ่งเข้ามาอ่านครั้งแรกชอบมากค่ะ ถ้าจะล๊อค ก็ขอความกรุณาส่ง password ให้ด้วยนะคะ ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

 

โดย: Flowerfun 16 ตุลาคม 2553 1:18:51 น.  

 

ผมคือคนหนึ่งที่ติดตามงานเขียนของคุณ คุณคือส่วนหนึ่งของแรงบันดาลใจที่ทำให้ผมอยากเป็นหมอ ขอบคุณมากครับที่ตัดสินใจเขียนต่อ
ปล.ผมเรียนเทคนิคการแพทย์ พอจะเข้าใจหัวอกคนนั่งดูกล้อง แม้จะไม่ถึงครึ่งกับสิ่งที่พี่เจอ
Prachaya_n@hotmail.com

 

โดย: Neaw IP: 115.87.135.145 17 ตุลาคม 2553 20:35:03 น.  

 

ขอ password ด้วยคนนะครับคุณหมอไอติม ที่จริงผมก็ตามอ่านบล็อคนี้มาสองปีแล้วล่ะ

ในความคิดผมก็คือชอบหน้าที่การงานประจำวันที่มานำมาเล่าได้อย่างน่าสนใจ ภาษาที่คมคาย แต่ค่อนข้างออกแนวเสียดสีเล็กๆ
ซึ่งก็คิดว่าธรรมดาสำหรับงานเขียนแนวนี้ เขียนเรื่องชีวิตคนก็คงไม่พ้นเรื่องจุบจิบที่มันวนเวียนเข้ามาเรื่อยๆนั่นแหละ
เรื่องดีๆก็คงจะมีอีกเยอะแยะที่ไม่ได้พูดถึง

ถามว่ามันจะทำให้คนอ่านแล้วไม่อยากเรียน patho หรือเปล่า ผมก็ว่าคงไม่
คนที่ผ่านชีวิตการเรียนแพทย์มาอย่างน้อยก็ถือว่าผ่านประสบการณ์ยากลำบากมาระดับหนึ่งแล้ว
หากตั้งใจจะมาเรียน patho จริงๆก็ไม่ยากที่จะเรียนจนสำเร็จ แถมคนที่จะเป็นหมอพยาธิก็มักจะมี prototype เฉพาะตัวอยู่แล้ว
คือมีความสุขที่จะทำงานอยู่เบื้องหลังมากกว่า ประเภทปิดทองหลังพระ
ต่อให้ตัดเนื้อมันลำบากก็เถอะ ก็จะยอมตัดเนื้อต่อไปอย่างสงบจิตสงบใจ มากกว่าที่จะไป face เรื่องตีรันฟันแทงกับชาวบ้าน
คุณหมอไอติมพูดบ่อยๆว่าต่อมสังคมอักเสบ
แต่ผมจะขยายความให้เลยว่าหมอ patho นี่แหละส่วนใหญ่จะเข้าใจจิตใจชาวบ้านมากที่สุด
คือจะเปิดรับความเห็นคนอื่นได้และยอมรับความแตกต่างได้มากกว่า
แม้จะไม่ชอบให้คนอื่นมาวุ่นวายก็เถอะ แต่ก็ไม่เคยเที่ยวไปไล่ล่างับหัวชาวบ้านให้เดือดร้อน

เพราะงั้นคุณไอติมเขียนบล็อคนี้ต่อไปเถอะครับ

 

โดย: Exampli gratia 17 ตุลาคม 2553 21:40:16 น.  

 

ความเห็นของคุณ Exampli gratia ด้านบน ตอบได้ตรงใจเรามากๆค่ะ
เป็นธรรมดาที่งานเขียนแนวเสียดสีอาจจะทำให้คนอ่านเข้าใจผิดได้ ถ้าเขาไม่เข้าใจว่าผู้เขียนกำลังเสียดสีอยู่

ในฐานะคนที่บังเอิญได้เข้ามาอ่านบล็อกนี้เพราะเสิร์ชกูเกิลเรื่องเรียนพาโถมาเจอ เรารู้สึกได้เลยว่าผู้เขียนบล็อกนี้รักพาโถมากจริงๆ ไม่เคยคิดเลยว่ามีคำด่า ออกจะเป็นการบ่นถึงด้วยความรักปนเอ็นดู

เขียนบล็อกนี้ให้เหมือนเดิมต่อไปเถอะค่ะ คนอ่านหลายๆคนเข้าใจอยู่ละ :)

 

โดย: ABO IP: 10.7.51.253, 202.28.181.200 17 ตุลาคม 2553 22:52:29 น.  

 

//radio.sanook.com/music/player/เสียงข้างในจิตใจ-:-Belief-(P.O.P.)/2885/


จะล๊อคทำไม?

คนคิดดัง

 

โดย:   IP: 202.28.62.245 18 ตุลาคม 2553 13:44:41 น.  

 

อยากติดตามอ่านผลงานพี่ไอติมค่ะ ^^" ...

vivacious_krj@hotmail.com

หนูว่าพี่มีมุมมองที่น่าสนใจ แล้วก็รายละเอียดเกี่ยวกับ พยาธิแพทย์ก็ไม่ได้มีใครมาเล่าให้ฟังกันบ่อยๆ แบบสนุกๆ(??) ค่า

 

โดย: vivacious md 25* IP: 58.8.40.14 18 ตุลาคม 2553 17:15:29 น.  

 

คุณเขียนดี มีมุมมองที่แตกต่าง บ่นแบบสร้างสรรค์ ดิฉันชื่นชมในความเป็นอิสระทางความคิดของคุณ และขอสนับสนุนให้เขียนต่อไปจนกว่าคุณนึกอยากจะเลิกเขียนเองค่ะ

หากจะล็อคปิดบล็อก ก็ขอความกรุณาช่วยส่งพาสเวิร์ดมาให้ด้วยนะคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

 

โดย: แฟนคลับคนหนึ่ง (Smilla ) 19 ตุลาคม 2553 4:16:59 น.  

 

ขอบคุณที่ส่งพาสเวิร์ดให้ ปวดหัวกับแป้นคีย์บอร์ดภาษาต่างด้าวนิดหน่อย กว่าจะล็อกอินเข้ามาได้

เป็นกำลังใจให้มีแรงเขียนต่อ แล้วจะคอยติดตามตอนต่อไปค่ะ

 

โดย: Smilla 21 ตุลาคม 2553 1:07:15 น.  

 

อย่ามัวแต่ส่งพาสเวิดให้ชาวบ้าน
อัพบล็อกได้แล้ว

 

โดย: s;kogpHo IP: 81.99.201.231 25 ตุลาคม 2553 6:51:54 น.  

 

ชอบคะอ่านแล้วรู้สึกดีกับอาชีพ
และลูกชายก็คิดจะเรียนใช้ทุนอยู่คะ

 

โดย: Phenkhae941@hotmail.com IP: 1.47.1.252 11 มิถุนายน 2559 13:44:22 น.  

 

รบกวนขอข้อมูลด้วยนะคะ พอดีลูกสาวสนใจด้านนี้นะคะ
toonsk@gmail.com

 

โดย: supitchaya IP: 103.66.129.66 20 สิงหาคม 2563 15:54:09 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


คนคนนี้ มีความเหงาเป็นเพื่อน
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




ดูเผินเผินเหมือนบ้าปัญญาอ่อน
ดูนานนานแล้วหลอนคล้ายคล้ายผี
ดูดูไปเหมือนว่าไม่มีดี
ดูอีกทีดู"................"

เติมเองตามใจชอบเลยครับ
Friends' blogs
[Add คนคนนี้ มีความเหงาเป็นเพื่อน's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.