หัวหน้าเผ่า กุ๊ก กุ๊ก กู๋
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2548
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
28 พฤษภาคม 2548
 
All Blogs
 

.....where do we go from here?(1st Episode).....

สวัสดีครับ พบกับคอลัมน์ อุดมการณ์ในลิ้นชัก กันอีกครั้งนะครับ เพื่อไม่ให้เป้นการเสียเวลา ผมขอนำเสนอบทความของคุณ เด็กน้อย ในตอนที่เหลือ ต่อเลยนะครับ


where do we go from here?(1st Episode)


คำถามที่1......เป็นใคร มีหมวกกี่ใบที่เราสวม.......


หมวกใบที่1....เรา(เคย/ยัง)เป็นผู้ชี้ทาง...หากมีสีหมวกใบนี้คงสีแดงโดดเด่นที่สุด เพียงแต่ปัจจุบันสีอาจจะจางไปบ้าง...เราเป็นผู้ชี้ทิศ...ด้วยพลังความรู้ทางด้านการพัฒนา(ในสมัยเริ่มต้น)...ที่เหนือกว่าผู้อื่น(แม้จะimporrtองค์ความรู้เข้ามาก็ตาม)


งานที่รองรับ ก็คือ งานทำแผน และดูเหมือนว่าเราชี้ทั้งแผนงาน และกรอบงบประมาณ(ทั้งราชการและรัฐวิสาหกิจ)

...พัฒนาการของส่วนต่างๆในสังคมที่มีการสะสมองค์ความรู้มากขึ้น ทั้งจากวงนักวิชาการ นักปฏิบัติ ฝ่ายการเมือง หน่วยงานอื่นๆ และแม้แต่ระดับปัจเจกชนในท้องถิ่น ทำให้มี...ผู้รู้....เพิ่มมากขึ้น ...จึงไม่เป็นผู้ชี้เพียงผู้เดียวอีกต่อไป



แต่เป็น...initiator...collector...และ integrator...แทน



ผลงาน คู่มือ อุปกรณ์ ยี่ห้อ ของเรา คือแผนชาติ...เราชี้ให้คนอื่นเดินตามก็มี...เราไปร่วมเดินกับคนอื่นถางทางไปด้วยกันก็มาก...(เช่น งานสร้างแผนจังหวัด, จัดตั้งกรอ., พื้นที่เฉพาะ, หรือชี้นำรายสาขาใน channel ต่างๆ)


...เมื่อฝ่ายการเมืองเข้มแข็ง และต้องการให้ priority กับนโยบายของตนก่อน...ก็มีปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างแผนฯ ที่มาจากกระบวนการของข้าราชการ+ประชาสังคม กับนโยบายฝ่ายการเมืองที่มาจากการเลือกตั้ง


...อีกมิติหนึ่งคือการเติบโตของ เศรษฐกิจแบบตลาดที่มี effectiveness ในระดับสากล กับความล้มเหลวของระบบวางแผนส่วนกลางในระดับสากล...ซึ่งส่งผลกระทบโดบตรงต่อ legitimacy ของการวางแผนชาติ
ปัจจุบัน... เราอยู่ที่นี่...ภายใต้บทบาทหลักและเด่นชัดที่สุดของเรา



Where do we go from here ?




หมวกใบที่2...เราเป็นที่ปรึกษาคณะรัฐมนตรี... คอยให้ความเห็นจากจุดยืนที่มองภาพรวมของประเทศ เป็นจุดยืนที่ cross กระทรวงและสาขาเศรษฐกิจ และรับงานแบบไม่จำกัด issues แต่ที่เป็นหลักและเป็นงานประจำชัดเจน


คือ...ภาพรวมการพัฒนา...กลั่นกรองแผน/โครงการ/กิจกรรมการลงทุน(ราชการ+รัฐวิสาหกิจ)ของภาครัฐ...การพัฒนาพื้นที่เฉพาะ...การพัฒนาสาขาต่างๆ เป็นต้น รวมทั้งการให้ความเห็นประกอบเรื่องเล็กใหญ่อื่นๆก็เป็นหมวกใบนี้


...งานสำคัญในส่วนนี้ที่เป็นสัญลักษณ์ของ....คืองานวิเคราะห์โครงการลงทุน..ซึ่งได้ข่าวว่า...เราจะไม่ทำแล้ว..ไม่แน่ใจว่าเพราะ..เบื่อ..ไม่จำเป็น..ไม่เหมาะกับยุคสมัย..หรือเขาจะไม่ให้ทำ..หรือหลายอย่างรวมๆกัน...หรือเพราะจะมีระบบใหม่ที่ดีกว่า


...งานหัวใจของความเป็น...อยู่ที่หมวกใบนี้ไม่น้อยไปกว่าหมวกใบแรกและไม่สามารถแยกจากกันได้โดยไม่ทำให้สีของหมวกใบแรกจางลงไป


...คลื่นการเมืองมาแรง...กระแสระบบตลาดมาซ้ำ...คนอื่นอยากทำงานแทน...เราไม่หวงแหนเท่าไหร่...และไม่ค่อยแน่ใจในคุณค่าของงานตัวเอง


...cry my beloved office...


อย่างไรก็ตาม แผ่นดินไม่ไร้เท่าใบพุทรา...งานอื่นเพื่อประเทศชาติยังมีถมไป...ใช่มั้ย..ใช่มั้ย..ใช่มั้ย



ฑูดก็พูดเถอะ...หากเราเชื่อว่าสิ่งที่เราทำผ่านมามีความหมาย และประโยชน์ต่อประเทศชาติจริง


...เราก็น่าหาคำตอบให้ชัดเจนตามหลักวิชาการว่าสิ่งใหม่ที่มาแทนจะดีกว่าอย่างไร...การพูดเพื่อปกป้องตัวเองจากคนภายนอกคงถูกข้อหาหวงอำนาจและไม่ยอมเปลี่ยนแปลง


...แต่การทำความเข้าใจอย่างจริงจังเพื่ออธิบายคนภายในกันเอง...ก็น่าจะเป็นหลักเป็นเกณฑ์มากว่านี้...อย่างน้อยเป็นการให้เกียรติคนที่ทำงานอยู่


...อีกอย่างหากเราเองไม่กล้าที่จะ defend งานตัวเอง(อิงหลักวิชาซิ-นั่นคือทางสายกลางที่ไม่มีอัตตาและอารมย์ชี้นำ)จะให้ใตรมาเดือดร้อนแทนได้


...หากเราเข้าใจและเห็นด้วยกับความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแปลง Fine ก็ควรจะร่วมขบวนไปกับการสร้างสิ่งใหม่ที่ดีกว่าซะเลย...เรามีความชอบธรรมในจุดนั้นเพราะเราเป็นผู้มีประสบการณ์


...แต่ทั้งหมดนี้พูดง่ายทำยาก ฝืนธรรมชาติคน...บางทีที่เรา Hurt ไม่ใช่เพราะความเปลี่ยนแปลงที่ต้องเกิดนั่นเข้าใจและยอมรับกันได้เราเป็นผู้ใหญ่พอ...แต่วิธีการที่จะเปลี่ยนแปลงไปนี่ซิ...น่าจะองอาจกว่านี้...



คำถามภายใต้หมวกใบนี้ที่สำคัญ...คือ...งานกลั่นกรองโครงการลงทุนจากจุดยืนภาพรวมของประเทศยังต้องมีหรือไม่...หากยังต้องมี....มีใครจะทำแทนเราหรือยัง


...ในด้านหนึ่ง...งานนี้ชี้แสดงความมี Clout ของ...(แม้บางคนบอกเป็นภาพลวงตาก็ตาม) ...และเพราะมีผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้องเสมอจึงเป็นแหล่ง้เพาะศัตรทางการเมืองูให้ผู้บริหาร


...ต่อไปชีวิตเราคงเป็นสุขกว่านี้แม้ว่าจะตื่นเต้นน้อยลงบ้าง...ดีเสียอีกเพราะอายุจะยืนมากขึ้นแน่นอน...Happy Ending




หมวกใบที่3...เราเป็นผู้อำนวยการ..การพัฒนา...เราสร้าง สนับสนุน กระตุ้น และชักนำ ให้กระบวนการพัฒนาดำเนินไป...เราสนับสนุนการสร้างประชาคมและการเข้ามามีส่วนร่วม

...เรา manage process...จริงๆงานนี้กึ่งๆเป็นบทบาทของผู้นำและฝ่ายการเมืองหรือเปล่า และตอนนี้เขามาแล้ว



ขอบคุณที่ให้ความสนใจ...เราไม่ได้ห่วงว่า หากมี... อยู่แล้วจะไม่มีงานทำหรอก...งานที่ดีๆมีความหมายยังมีอยู่แยะ...เพียงแต่ช่วงเปลี่ยนผ่านนี้จะทำอย่างไรมิให้ช้ำชอก...คำว่าระยะผ่านหมายถึง ยังไม่แน่ว่าอนาคตจะเป็นรูปไหน


...และนี่จึงเป็นโอกาสที่เราะจะช่วยกันปั้น ตกแต่ง แก้ไข ต่อเติม...ให้สวย สง่า ดูดี มีศักดิ์ศรีคู่ควรกับการดึงดูดคนดีๆมาสมาคมด้วยมากที่สุด...ใช่มั้ย



ขออภัยที่เครียดไปบ้าง...นี่ใกล้ปีใหม่แล้ว นายเตรียมจะไปเที่ยวไหนหรือยัง เราเริ่ม Plan แล้ว


Strategically...แต่ร่างโครงการยังไม่เสร็จ...ว่าเสร็จแล้วจะเสนอที่ประชุมบอร์ด(คู่รักและเด็กๆ) พิจารณาความเหมาะสม ต้นเดือนหน้านี่แหละ ปกติแล้วถ้าเป็นโครงการที่มีต้นทุนสูง บอร์ดเราจะอนุมัติ ถ้ามีต้นทุนต่ำไม่อนุมัติ


...คิดแล้วช้ำใจทำไมหลักเกณฑ์การพิจารณาโครงการที่บ้านไม่เหมือนที่ ... ว่าชวนแฟนมาทำงานที่นี่ก็ไม่ยอม กลัวจะเบื่อกันเร็วเกินไป



บทความนี้ บางส่วน ค่อนข้างที่จะเป็นการบรรยายความรู้สึกเป็นส่วนตัว เกี่ยวกับระบบต่างๆที่เป็นอยู่ ค่อนข้างมากสักหน่อย แต่ว่า ก็ยังมีสาระแฝงอยู่ในเนื้อเรื่อง ให้เราได้ขบคิดเป็นการบ้านกันต่อไปว่า อนาคตข้างหน้า เราจะอยู่ ณ จุดใหน และจะเดินไปในทิศทางใด และอย่างไรด้วยครับ


สำหรับวันนี้ ขอบคุณและสวัสดีครับ^_^




 

Create Date : 28 พฤษภาคม 2548
1 comments
Last Update : 28 พฤษภาคม 2548 9:10:27 น.
Counter : 1102 Pageviews.

 

สวัสดีตอนเที่ยงๆ ค่า


มีความสุขกับวันหยุดนะคะ






...

 

โดย: ขอบคุณที่รักกัน (blueberry_cpie ) 28 พฤษภาคม 2548 12:19:39 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


คุณเบ๊สะพานขาว
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add คุณเบ๊สะพานขาว's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.