หัวหน้าเผ่า กุ๊ก กุ๊ก กู๋
Group Blog
 
 
เมษายน 2548
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
13 เมษายน 2548
 
All Blogs
 
แนวคิดเรื่องปรับบทบาท... ตอนที่ 2

สวัสดีครับ ท่านที่แวะมาเยี่ยมชมบล๊อกทุกๆท่าน

หลังจากในตอนแรก ๆคุณ Oppenheimer ได้นำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับการปรับปรุงองค์กรไปบ้างแล้ว ในตอนต่อไปนี้ จะเริ่มกล่าวถึง วิสัยทัศน์ขององค์กร และจุดยืนว่า ควรจะตั้งอยุ่ตรงจุดใดนะครับ เชิญติดตามต่อได้เลยครับ

วิธีทดสอบวิสัยทัศน์

มีวิธีตรวจสอบง่ายๆ ว่าวิสัยทัศน์ที่พูดกันนั้นใช่ วิสัยทัศน์ที่ดีสำหรับเราหรือไม่ คือ ลองเอาคนอื่นที่ไม่ใช่เราใส่ลงไปดู ถ้าใส่ไปแล้วยังใช้ได้เหมือนเดิมก็แสดงว่า มัน too general และยังไม่ใช่ (เหมือนแผนชาติฯ พูดทุกอย่าง อะไรก็เข้าหมด ก็เลยไม่มีความหมายเพื่อช่วยในการตัดสินใจจริงๆ) ยกตัวอย่าง วิสัยทัศน์ที่ว่า ...เป็นหน่วยงานวางแผนที่มีความเข้มแข็งทางวิชาการ มีความเป็นกลาง ยึดประโยชน์ของส่วนรวมและประชาชน มีภาพลักษณ์ที่ดีและเป็นที่เชื่อถือของประชาชน ลองเอาสำนักนโยบายและแผนของกระทรวงไหนก็แล้วแต่ ใส่เข้าไปแทนคำว่า ... สิ วิสัยทัศน์นั้นก็ยังใช้ได้และดูดีเหมือนเดิม และไม่มีใครปฏิเสธได้ว่ามันไม่ดีไม่น่าพึงปรารถนา ซึ่งชี้ให้เห็นว่ายังหลวม เพราะมันไม่ได้ไม่สะท้อน organization identity ที่ทำให้เราแตกต่างจากคนอื่น ไม่บอกว่า เราเสนอคุณค่าอะไรให้กับสังคมซึ่งแตกต่างจากองค์กรอื่นที่มีอยู่ ซึ่งจะเป็นตัวชี้บอกว่าทำไมสังคมจึงควรสละ cost จำนวนหนึ่งเพื่อสถาปนาให้เราดำรงอยู่ เพราะถ้าคุณไม่แตกต่างและการมีอยู่ของคุณไม่นำมาซึ่ง value added อะไรต่อสังคม ก็ไม่มีเหตุผลที่สังคมหรือรัฐบาลจะจ่าย cost เพื่อ keep คุณไว้ จริงมั้ย

: คำถามที่ต้องตอบก่อน: คุณค่าที่เราให้กับสังคม

ดังนั้น ก่อนที่จะไปคิดถึงเรื่องการกำหนดวิสัยทัศน์ การปรับบทบาท โครงสร้าง หรืออะไร อื่นๆ อีกมากมาย ภายใต้ภาวะปัจจุบันที่มีเงื่อนไขหลายอย่างตั้งคำถามอย่างจริงจังถึงความจำเป็นในการดำรงอยู่ของเรา และเราก็รู้สึกถึงความจำเป็นที่จะต้องปรับตัวอย่างมีนัยสำคัญนั้น เราต้องตอบคำถามที่ very basic ให้ได้ก่อน ว่า อะไรคือ value added ที่เราเคยให้กับสังคม สิ่งนั้นยังเป็นที่ต้องการหรือไม่ ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน เรายัง deliver สิ่งนั้นอย่างเป็นที่น่าพอใจเพียงใด และหากมีสิ่งใหม่ที่ถูกคาดหวังสิ่งนั้นคืออะไร ตอบคำถามเหล่านี้ก่อน แล้วค่อยมาบอกว่า เราคือใครเราทำหน้าที่อะไรให้กับสังคมซึ่งจะอยู่ในภาพที่เราอยากจะเป็นหรือวิสัยทัศน์ของเรา หาตัวตนที่เราอยากเป็นหรือควรจะเป็นให้เจอ แล้วค่อยมาคุยกันต่อว่าแล้วจะปรับตัวกันอย่างไร

ดังนั้น ขอเสนอว่า ในลำดับต่อไปขอให้เราช่วยกันคิด เพื่อที่จะมาตอบคำถามนี้ด้วยกัน


: เรา.... เป็นกบในกะลา จริงหรือ???

FLAW in the human character is..... everybody wants to BUILD but nobody...alright to be fair....only a few wants to do the MAINTENANCE.

Value added เราเคยให้ และให้มาตลอด และยังเป็นสิ่งที่ต้องการสำหรับสังคมอยู่เสมอ เพียงแต่ปัจจุบันหลายต่อหลายคนมองไม่เห็น หรือมองเห็นได้แต่ปิดหูปิดตาเสีย โดยเฉพาะไม่เข้าใจ หรือไม่พยายามทำความเข้าใจ และไม่รู้จักวิธีการที่จะ maintain มุ่งอย่างเดียวว่าจะเปลี่ยน ต้องปรับ ต้องล้มเลิก (คนทำไม่ได้ปรับ คนปรับไม่ได้ทำและไม่เข้าใจอะไรเลย)

บทความในช่วงนี้ อาจจะเป็นการพรรณาถึงวิสัยทัศน์ และที่มาของการปรับบทบาทองค์กร ซึ่งมีความจำเป็นต้องทำ ในบางครั้ง การอธิบายในบางเรื่อง อาจจะต้องพูดถึง ศัพทืทางวิชาการบ้าง อาจจะทำให้ผู้อ่านที่ไม่ค่อยมีความรู้ อาจจะเกิดอาการงงได้ ดังนั้น ก็จะพยายาม หาคำไทยมาอธิบายไว้ในด้านหลังด้วยครับ

ในตอนหน้า จะได้กล่าวถึง คุณค่าและลักษณะที่เราเสนอให้กับสังคม ว่ามีเรื่องอะไรบ้างนะครับ ลองติดตามกันนะครับ

สำหรับวันนี้ ขอบคุณและสวัสดีครับ





Create Date : 13 เมษายน 2548
Last Update : 13 เมษายน 2548 13:27:29 น. 0 comments
Counter : 571 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

คุณเบ๊สะพานขาว
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add คุณเบ๊สะพานขาว's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.