[Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2014
| 2011 | 2012 | 2013 | 2014 | 2015 |
ข้อพิสูจน์ว่าปีนี้เราว่างกว่าปีที่แล้วก็คือ อ่านหนังสือได้เยอะขึ้นแบบมีนัยสำคัญ แถมยังเขียนรีวิวบ่อยขึ้นด้วย อีกเหตุผลมาจาก Reading Bingo ที่ทำให้เราต้องขวนขวายหาหนังสือให้ตรงตามโจทย์มาอ่าน และเลยเถิดออกไปนอกแนวเรื่องที่คุ้นเคย สนุกดีเหมือนกัน เนื่องจากหลายเรื่องเขียนรีวิวไว้แล้ว จะไม่อธิบายมากความ โปรดตามลิงก์ที่ชื่อไปอ่านเรื่องย่อและรายละเอียดเอง
ก่อนอื่นสรุปตัวเลข
- อ่านหนังสือไป 137+ เล่ม เป็นโรแมนซ์ 70%, YA 12%, อื่นๆ 18% - ในหมวดโรแมนซ์ แบ่งเป็น ร่วมสมัย 45%, สืบสวน 11%, ย้อนยุค 27%, อื่นๆ 8% - เจอนักเขียนใหม่ที่ถูกใจ 8 คน (น้อยกว่าปีที่แล้ว) - เริ่มซีรี่ส์ใหม่ที่จะติดตามต่อ 7 เรื่อง (น้อยกว่าปีก่อน แต่ก็เยอะอยู่ดี แค่นี้ก็แบกหลังแอ่นแล้ว) - หนังสือที่อ่านเป็นซีรี่ส์เดิมที่ติดตามตั้งแต่ปีก่อน 32%
สรุปได้ว่าปีนี้เป็นเน้นเก็บของเก่ามากกว่า แต่ท็อปเท็นเป็นหนังสือใหม่ 9 ใน 10 แหละ
ท็อปเท็นประจำปี (ไม่เรียงลำดับ)
1. Ready Player One Ernest Cline มันเนิร์ด มันกี๊ก มันโอตาขุ คนเล่นเกมรุ่นเก่าอ่านแล้วจะฟินมาก มีทุกอย่างตั้งแต่แพ็คแมนถึงกันดั้ม คนเขียนจินตนาการแสนบรรเจิด คิดว่าเริ่มเข้าใจนิยายเกมออนไลน์นิดหน่อย (มั้ง) ถึงแม้เรื่องนี้จะล้ำลึกกว่านั้นหลายเท่าก็เถอะ
คุ้นๆว่ามี สนพ. ไทยซื้อลิขสิทธิ์ไปแล้ว สงสัยจะรอกระแสหนังก่อนค่อยพิมพ์?
2. Oracle's Moon - Thea Harrison เป็นโรแมนซ์แนวแฟนตาซีระหว่างสาวน้อยนักพยากรณ์ กับ ภูตจินน์ ทั้งตลก ทั้งน่ารัก ขอบคุณคนเขียนที่ทำให้เราอ่านอย่างมีความสุขตั้งแต่ต้นจนจบ ตีโจทย์ได้ตรงใจทุกดอก นี่เป็นเล่ม 4 ในชุด Elder Races
ชุดนี้แก้วกานต์ได้ลิขสิทธิ์ไปนานแล้ว อยากเชียร์ให้ Dragon Bound ออกปีนี้ ไม่รู้จะสำเร็จเปล่า
3. The Girl with All the Gifts M.J. Carey เป็นนิยายคอนเซ็ปท์สุดแหวกแนว ถ้าไม่ได้ทำ Reading Bingo อาจจะพลาดไป หรือได้อ่านช้าเกินไป ชอบมาก จะบอกว่าอ่านเล่มนี้แล้วไปอ่าน The Violinists Thumb แล้วก็ยิ่งหลอน
4. The Rosie Project Graeme Simsion เนื่องจากไม่ได้เขียนรีวิวไว้ ดังนั้น ขอก๊อปจากเฟซคิโนะคุนิยะมาเลย
"ดอน ทิลแมน ศาสตราจารย์ด้านพันธุศาสตร์อายุ 39 ปี ไม่เคยออกเดทกับใครเป็นครั้งที่ 2 และไม่เคยมีใครบอกเขาว่า "ศาสตร์ของความรักนั้นแท้จริงไม่เชิงเป็นวิทยาศาสตร์" ดอน ผู้หมกมุ่นกับตารางชีวิตที่ไร้ที่ติ เนื่องมาจากอาการโรคแอสเพอร์เจอร์ซินโดรม และเขาคิดว่าถึงเวลาแล้วที่จะสร้างการทดลองขึ้นมาเพื่อหาภรรยาซักคน เลยเป็นที่มาของการทดลอง "The wife project" ซึ่งนำให้เขามาพบกับ Rosie ซึ่ง จริงๆแล้วมีแผนที่จะค้นหาพ่อแท้ๆของเธอ ความสัมพันธ์ของดอนและโรซี่ดำเนินไปอย่างตลกขบขัน ซาบซึ้งและมีชีวิตชีวา ซึ่งจะทำให้คุณรู้ว่าไม่ว่าคุณจะพยายามพิสูจน์หรือค้นหาความรักด้วยวิทยา ศาสตร์ขนาดไหน ท้ายที่สุด ความรักต่างหากที่จะค้นพบคุณ
The rosie project เป็นหนังสือ fiction เพียงเล่มเดียวในลิสต์ ที่บิล เกตต์ แนะนำในเว็บไซต์ของเขาชื่อ "6 Books I'd Recommend"(www.gatesnotes.com) ว่าเป็นหนังสือน่าอ่านสำหรับช่วงซัมเมอร์นี้ และเป็นหนึ่งในนิยายที่เขาชอบที่สุดเท่าที่อ่านมาในช่วงเวลายาว นาน และได้รับคำชื่นชมว่า เป็นนิยายแนว Chic Lit ที่ ใครๆก็อ่านสนุก แม้ว่าคนเขียนจะเป็นผู้ชาย"
ฉบับแปลไทยกำลังจะวางแผงปีหน้าคร่า ^^
5. The Iron Rose - Marsha Canham โรแมนซ์ที่นางเอกเป็นโจรสลัด! เราเคยอ่านเล่มของพ่อแม่นางเอกเมื่อสิบกว่าปีก่อน และทึ่งกับความตื่นเต้นและรายละเอียดที่เหมือนจะเด้งออกมาจากหน้ากระดาษ จึงตั้งความหวังไว้สูง และก็ไม่ผิดหวังเลย ขอประกาศว่าไม่มีใครเขียนโรแมนซ์โจรสลัดได้เข้มข้นเร้าใจอย่าง Marsha Canham อีกแล้ว
6. Violinist's thumb - Sam Kean Non-fiction ที่เล่าถึงความมหัศจรรย์ของ DNA ในแง่มุมต่างๆ ความรู้มากมาย ความบันเทิงมหาศาล คนเขียนเล่าเรื่องยากๆให้ฟังสนุกเหมือนอ่านนิยาย
7. Grave Mercy และ Dark Triumph ชุด His Fair Assassin - Robin LaFevers นางเอกเป็นนางชีนินจา เอ๊ย นางชีนักฆ่า ในบริตตานี ศตวรรษที่ 15 พูดแค่นี้คงบ่งบอกความเท่สะบัดของเรื่องได้แล้ว ขอยืนยันอีกรอบว่ามันไม่น่าจะเป็น YA
8. Flat-Out Love Jessica Park ถ้านี่เป็น YA ก็เป็น YA ระดับปลายๆๆๆสุดๆ มันเหมือน NA ที่ไม่มีฉากเซ็กซ์มากกว่า ตัวเอกอยู่มหาลัยปี 1 เธอย้ายไปบอสตันและจับพลัดจับผลูต้องไปอยู่บ้านเพื่อนแม่ และพบความลับและความพิลึกของครอบครัวนั้น พล็อตเรื่องง่ายๆ แต่อารมณ์ของมันวัยรุ้นวัยรุ่น น่ารัก อ่านไปยิ้มไป และเป็นหนังสือวัยรุ่นที่อ่านแล้วมีอารมณ์ร่วมไปกับเนื้อเรื่องได้ ไม่เหมือนปกติที่เรามักจะผงะแล้วถอยไปนั่งจ๋องตรงมุมห้องเพราะรู้สึกว่าตัวเองเป็นป้า
9. Eleanor & Park และ Fangirl Rainbow Rowell ยังคงวัยรุ่นต่อไป ผลงานเล่มที่ 2 และ 3 ของนักเขียนคนโปรดของเรา ขอมัดรวมแพ็คคู่ไว้ ณ ที่นี้ RR เขียนนิยายวัยรุ่นได้น่ารักมาก อ่านแล้วเหมือนตัวเองกลับไปอายุเท่าตัวละครอีก เวลานางเอกเขิน เราก็เขิน เวลานางเอกละลายเราก็ละลายตาม ความรักวัยรุ่นนี่มันกุ๊กกิ๊กจริงน้ออ ตั้งแต่อ่านมาเราชอบพระเอกของ RR ทุกคนเลย แบบว่าโคตรน่ารักอะ ตอนอ่านจบใหม่ๆ เราชอบ E&P มากกว่า Fangirl นะ แต่พออ่านซ้ำ รู้สึกตัวเองเข้าถึง Fangirl มากกว่า แถมยังหลงรัก Levi อีกรอบด้วย ^^
ฉบับแปลไทยจะวางแผงปีหน้าเช่นกัน
10. Channel Fleet Trilogy - Carla Kelly นิยายสงครามที่เป็น comfort read (ไม่รู้จะอธิบายยังไงเหมือนกัน) ฉากหลังคือช่วงสงครามนโปเลียน พระเอกล้วนแต่เป็นนายทหาร/หมอในกองทัพ นางเอกทั้งสามคนเป็นลูกนอกสมรสของไวส์เคานท์ คาร์ลา เคลลี ยังขยันทำการบ้านเหมือนเดิม เกร็ดประวัติศาสตร์อ่านเพลินพอๆกับโรแมนซ์
The So-Close! List
ชัยชนะของหลวงนฤบาล ดอกไม้สด Before Jamaica Lane Samantha Young All He Ever Needed Shannon Stacey It Happened One Wedding Julie James A Monster Calls Patrick Ness
ปีหน้าจะอ่านหนังสือภาษาไทยให้มากกว่านี้ (เด๋วนะ ปีที่แล้วก็พูดงี้ไม่ใช่เรอะ!) อย่างน้อยสัก... 12 เล่ม? ไม่นับการ์ตูน, การงาน, และหนังสือธรรมะ
Create Date : 26 ธันวาคม 2557 |
|
10 comments |
Last Update : 25 ธันวาคม 2562 10:15:35 น. |
Counter : 8226 Pageviews. |
|
|
A Monster Calls ซื้อมาแล้ว เพื่อนก็แนะนำให้อ่าน แต่อารมณ์อยากอ่านยังไม่มาครับ ช่วงนี้หลงอยู่แต่ในวังวน Sci-fi 555
สำหรับงานของ Thea Harrison อย่าง Elder Races ก็ดองไว้อีกเช่นเดียวกัน ฮ่าๆ
สงสัยหลังปีใหม่ต้องงดซื้อนิยายใหม่แล้วอ่านนิยายเก่าให้หมดก่อนซะแล้วมั้ง