10 อันดับหนังสือในดวงใจ (ภาควรรณกรรมเยาวชน)
กริ กริ ไปเจอ meme 10 อันดับหนังสือในดวงใจ ที่บล็อกของท่าน naranjina เลยขอแฮ้ปมาเขียนมั่ง แต่ขอเฉพาะ 10 วรรณกรรมเยาวชนแทนนะค้า เพราะลองทำรวมหนังสือทุกประเภทแล้วคลุ้มคลั่ง รักพี่เสียดายน้องเป็นยิ่งนัก และนี่ยังดี ไม่รวมการ์ตูน ไม่นับ Dickens, Andersen, Grimms, Mythology ต่างๆ ไม่งั้นผมร่วงหมดแน่ 555
ไม่เรียงลำดับน่อ แค่รอบคัดตัวก็ปวดหัวแล้ว
1. The Chronicles of Narnia โดย C.S.Lewis หรือ เมืองในตู้เสื้อผ้า ของ ทวพ. หรือ ตู้พิศวง ของ สนพ.ไรไม่รู้ที่มาพิมพ์ใหม่
เป็นหนังสือที่ตะเกียกตะกายอยากจะอ่านภาคต่อ ตั้งแต่ได้อ่าน เมืองในตู้เสื้อผ้า และ เจ้าชายแคสเปียน ในห้องสมุด หลายปี ต่อมา เจอ ท่องทะเลสุดขอบฟ้า ที่ดวงกมล เดอะมอลล์ราม ก็กรี๊ดดดดด แล้วก็โหยหาเล่มถัดไปเรื่อยมา จนกระทั่ง ฟ้าบันดาลให้เราได้ไปอังกฤษ และซื้อหนังสือเรื่องนี้กลับมาครบชุด หลังจากนั้น ก็กลับมากระเสือกกระสนเปิดดิกมือเป็นระวิง เพื่ออ่าน The horse and his boy ต้องบอกว่า เพราะหนังสือชุดนี้แหละ ทำให้เราเริ่มอ่านนิยายภาษาอังกฤษอย่างจริงจัง เป็นหนี้บุญคุณ Mr.Lewis เต็มๆเลยล่ะ
ตอนที่ได้ยินว่าจะมีการทำหนังฟอร์มยักษ์ของเรื่องนี้ออกมา ก็ปลาบปลื้มใจยังกะเป็นคนเขียนเอง แต่พอได้ดูจริงๆ ผิดหวังมากๆๆๆๆๆๆๆ หนังก็ทำได้ดีในระดับหนึ่งนะ แต่อาจจะเพราะหวังมากเกินไปด้วยละมัง คือ เรารู้สึกว่า หนังมันค้างคา ทำได้ไม่สะใจ สมศักดิ์ศรีวรรณกรรมอมตะนิรันดร์กาลเอาเสียเลย โดยเฉพาะ แอสแลน โฮๆๆๆๆ ต้องยิ่งใหญ่อลังเท่กว่านั้นสิ (โหยหวน) กรี๊ดสิงโตนี่ผิดมั้ยเนี่ย
2. Little house series โดย Laura Ingalls Wilders หรือ หนังสือชุดบ้านเล็กในป่าใหญ่ ต้องแปลโดยสุคนธรส เท่านั้น XD
บอกเล่าเรื่องราวของชีวิตอมริกันยุคบุกเบิกได้หนุกหนานจินๆ นี่ก็อีกเรื่องที่ไล่อ่านอย่างบ้าคลั่งในห้องสมุด ยืมแล้วยืมอีก จนได้มาซื้อเป็นสมบัติเมื่อไม่กี่ปีที่แล้วเอง แต่เสียดายนะ ที่เขาแปลเพลงในเรื่องเป็นภาษาไทยซะแล้ว สมัยก่อน อ่านภาษาอังกฤษแล้วปลื้มมาก เพราะพริ้ง แถมได้คำศัพท์ด้วย เล่มที่ชอบที่สุด สงสัยจะเป็น เด็กชายชาวนา (ชอบตอนตัดขนแกะมากๆ แถมในเรื่องมีแต่คำบรรยายของกินชวนน้ำลายหก ) เมืองเล็กในทุ่งกว้างก็ชอบ (แอบโรแมนซ์เล็กๆ)
3. Chronicles of Prydain โดย Lloyd Alexander รู้สึกว่าเรื่องนี้ยังไม่มีพิมพ์ในเมืองไทย นึกๆก็อยากหยิบมาแปลส่งสนพ.กะเค้าซักทีเหมือนกัน แต่ไม่แน่ใจว่า ตลาดจะสนใจมั้ย มันไม่ได้ว้อบแว้บวูบวาบตามสไตล์วัยรุ่นสมัยนี้ด้วยสิ ขนาด His dark material เรื่องสุดยอดอมตะอีกเรื่องนั่น นานมีเอามาพิมพ์ตั้งเป็นนมนานยังไม่เห็นดัง ขนาดว่าหนังจะฉายปลายปีนี้แล้วนะ
เข้าเรื่องๆ Prydain เป็นเรื่องราวของ Taran หนุ่มน้อยผู้มีชาติกำเนิดเป็นปริศนา (ตามสไตล์ Good old-fashioned fantasy) ในเรื่องมีทั้งตื่นเต้น ทั้งฮา ทั้งหนุก ทั้งน่ารัก แฝงข้อคิดปรัชญา ได้สมเป็นสุดยอดวรรณกรรมเยาวชนทุกประการ อันนี้ไม่เกี่ยว แต่อยากจะบอกว่า Lloyd Alexander ชอบเขียนเรื่องแมว อิ อิ เรื่อง Time cat กะ Gobbolino นี่ก็เป็นเรื่องโปรดเหมือนกัน แต่ไม่ติด 1-10
4. The Woodland folks series โดย Tony Wolf หรือสมุดภาพชุดผจญภัยในแดนป่า
สมุดภาพนิทานสี่สี 7 เล่ม ที่เล่าถึงเรื่องราวของบรรดาสัตว์ต่างๆที่อาศัยอยู่ในป่า และต่อมาก็ย้ายถิ่นฐานมาอยู่ร่วมกับบรรดาคนแคระ (โนม) ทั้งหลาย แต่ละตอนเต็มไปด้วยเรื่องราวสนุกสนาน อย่างเช่น มหกรรมรถแข่งของบรรดาแมลง ซึ่งแต่ละตัวต้องเพ้นท์ตัวเป็นลวดลายต่างๆ, งานเลี้ยงไซเดอร์แอ๊ปเปิ้ล, การสร้างคอนโดจากต้นโอ๊ค, สัญญาณ SOS และกองกำลังดับไฟป่า, การมาเยือนของเทพธิดาดอกไม้ทั้งหก, การสู้รบกับชาวเผ่ามังกร ฯลฯ เป็นรักครั้งแรกของเราก่อนนาร์เนีย (รักกะหนังสือ เอิ๊ก แสดงความเนิร์ด) จำได้ว่า หนังสือเล่มละ 500 บาท เก็บเงินค่าขนมทั้งปี เพื่อซื้อปีละ 1-2 เล่ม ใช่เวลา 4 ปีกว่าจะเก็บครบ แล้วพอเราไปเรียนต่อ แม่ก็จัดการเอาไปให้น้ายืม แล้วก็... (อย่าให้เล่าต่อเลยนะ น้ำตาจะไหล ฮึก ฮึก ฮึก) ไม่น่าเก็บทะนุถนอมไว้ในห้องหนังสือเล้ย รู้งี้เอาติดตัวไปด้วยก็ดี จนบัดนี้ก็ยังตามหาได้ไม่ครบ แม้แต่ที่เมืองนอก ก็กลายเป็น rare items ไปซะแล้ว
5. The Enchanted Forest Chronicles โดย Patricia C. Wrede หรือ ป่าวิเศษ ของ สนพ.ไรไม่รู้ที่เอามาพิมพ์เร็วๆนี้
เป็นเรื่องที่ทำให้เราอ่านไปอมยิ้มไป หัวเราะกึกๆไป เพราะเอาเทพนิยายต่างๆมายำได้อย่างแสบคันมีรสชาติเป็นที่ยิ่ง ชอบขนาดเคยเอามาแปลลงในเน็ตจบไปสองเล่ม ก่อนจะเอาลงไป เพราะมีคนซื้อลิขสิทธิ์มาพิมพ์ ใครยังไม่เคยอ่าน แนะนำอย่างรุนแรง
6. The Tales of Caravan, Inn, and Palace โดย William Hauff ตกหลุมรักครั้งที่สอง ต่อจาก Woodland folk (เราช่างหลายใจ) นี่ก็อีกเรื่องที่อยากจะเอามาแปลส่งสนพ. เป็นนิทานซ้อนนิทานของนักประพันธ์ชาวเยอรมัน รุ่นหลัง Anderson หน่อยเดียว =D สมัยเด็กๆอ่านแล้วติดหนึบหนับ อยากรู้ว่าตอนต่อไปจะเป็นยังไง โดยเฉพาะ The Inns in spessart forest นี่มันส์สุดๆแล้ว แต่เนื่องจากอ่านตอนอายุน้อยมาก เลยจำชื่อภาษาอังกฤษไม่ได้ โตขึ้นมาก็พร่ำเพ้อตามหามาตลอด จนเมื่อไม่นานมานี้ จึงได้รู้ชื่อที่แท้จริงของหนังสือ และชื่อคนเขียน เลยตัดใจยื่นแขนไปให้อเมซอนขูดเลือดขูดเนื้อ สั่งซื้อมาจนได้ หนังสือก็แสนแพง ทั้งๆที่เป็นแค่สแกนจากหนังสือเก่ามาเข้าเล่ม (โปรดนึกถึงพวกร้านซีร็อกซ์) แต่ราคาตั้ง 30 กว่าเหรียญ TT___TT ก็ยังยอมซื้อ ไม่รักก็ไม่รู้จะว่ายังไงแล้ว
7. การผจญภัยของตุ๊กตากลาสี เป็นรักแรก (หลายรอบแล้วนะเฟ้ย คนอ่านเริ่มล้มโต๊ะ) ที่จนถึงบัดนี้ก็ยังไม่รู้ว่า ชื่อภาษาอังกฤษว่าอะไร ชือคนเขียนคือใคร คนแปลคือ อ.สนิทวงศ์ ไร้ clue จะสืบหาจริงๆ เพราะท่านเล่นแปลกระทั่งชื่อตัวละคร ตุ๊กตากลาสีชื่อ กล้า ตุ๊กตานางฟ้า ชื่อ ดาวน้อย ^^; พิมพ์โดยสนพ.เม็ดทราย เป็นเล่มเล็กๆบางๆน่ารักมากๆ กล้ากับดาวน้อยถูกพวกของเล่นกลั่นแกล้ง ก็เลยเดินทางไปเมืองของเล่นกัน ในเล่มก็เป็นเรื่องสนุกๆน่ารักๆของชีวิตสองหนุ่มสาว ใครรู้ชื่อจริงเรื่องนี้ สงเคราะห์ทีเถอะ
8. A Wrinkle in Time series โดย Madeleine L'Engle
เมืองไทยเอาเล่ม 1 มาแปลแล้ว ชื่อ ย่นเวลาทะลุมิติ แต่ขายไม่ค่อยออก เลยไม่พิมพ์เล่มต่อไป กรรมของเวร ทั้งๆที่เป็นสุดยอดอมตะวรรณกรรมเยาวชนแนวไซไฟแฟนตาซีอีกเรื่องนึงที่โด่งดังมากๆ คนเขียนวางพล็อตสุดยอด อ่านไปหัวแตกโพละเป็นระยะๆด้วยความทึ่งอึ้งในความล้ำลึกของคนเขียน ว.วินิจฉัยกุล ยังเคยชื่นชมหนังสือเรื่องนี้ในท่อนท้ายของนิยายของ อ. (จำไม่ได้ว่า เรื่องไร ขออภัย) ตอนอ่านเล่มแรกนี่ ภาษาอังกฤษยังไม่ค่อยแข็งแรง ใช้เวลาสามสี่วัน เพื่อนฝูงจะตัดขาดเอา เพราะกลับมาจากเรียนก็ซุกตัวเข้าห้อง ชวนไปเที่ยวก็บ๊ายบาย แต่เราก็ชอบของ L'Engel แค่ชุดนี้นะ เพราะเรื่องอื่นๆของเค้ายิ่งซับซ้อนซ่อนเงื่อนสุดๆ คราวนี้อ่านแล้วหัวไม่แตกโพละ แต่กุมขมับ เพราะโคตรจะไม่เก็ท คาดว่าเรื่องชุดนี้นี่อ่านง่ายและสนุกสุดแล้วมั้ง
9. The Famous Five โดย Enid Blyton หรือ ห้าสหายผจญภัย ตอนนั้นอ่านของสนพ.แก้วกานต์
เคยชอบนิยายชุดนี้มากๆๆๆๆ ขนาดขึ้นรถเมล์ไปถึงวังบูรพาเพื่อตามซื้อตั้งแต่เล่ม 1 สมัยเราเป็นเด็กกะเปี๊ยก ช่วงแรกๆของห้าสหายผจญภัยสนุกสุดๆจริงๆ แม้ตอนหลังๆจะอืดเซ็งราวบะหมี่ทิ้งไว้สามชั่วโมงก็ตามที (หรือว่าเราอายุมากขึ้นเลยสนุกน้อยลง?) ที่ชอบมากๆในห้าสหายฯอีกอย่างคือ บรรยายของกินได้ ซร้วบบบ ชวนน้ำลายไหลอย่างแรง อ้อ อีกอย่าง ตอนอ่านสมัยเด็กๆ รู้สึกว่า แอนโนะเนะมาก รำคาญ อยากให้จอร์จคู่กะดิ๊ก กรั้กๆๆ
10. All of a Kind family series โดย Sydney Taylor ห้าใบเถา
เรื่องราวน่ารักๆของของห้าพี่น้องที่อายุต่างกันคนละ 2 ปี จำเรื่องราวอะไรไม่ค่อยได้เลย จำได้แต่ว่า ชอบมากๆ ยืมแล้วยืมเล่า จนบรรณารักษ์ทัก เพราะใบยืมในหนังสือ เป็นชื่อเราซะเกินครึ่ง ที่ตัดใจเขี่ยลงจากสิบอันดับ ก็เช่น Time Cat (เค้าชอบประวัติศาสตร์), Boy (เรื่องที่โรอัลด์ ดาห์ล เขียนหนุกแล้ว ชีวิตเค้ายิ่งหนุกกว่า), The Greatest dad in the world, The ???, His dark material series, ติสตู, Cheaper by dozen, ฮ็อบส์กับม้าค้างคาว, แม่มดแสงจันทร์, ความรักของต้นโอ็ค, Belgariad Series ฯลฯ
เออ จะว่าไป ทำไมเราไม่มีวรรณกรรมเยาวชนคนไทยที่เราปิ๊งสุดๆมั่งเลยหว่า มีแต่ชอบๆ แต่ก็ยังไม่ติดแม้แต่รอบคัดตัว
อ๊ะ!!!! นึกออกแล้ว!! 11. เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก โดย ทิพย์วาณี สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ขอเติมตรงนี้ละกัน วรรณกรรมเยาวชนไทยที่สนุกมากๆสำหรับเรา เคยอ่านแค่เล่ม 2 ไม่กี่ปีก่อน เห็นมีเล่ม 3 เล่ม 4 มาอ่าน เลยซื้อมาครบชุด เอามานั่งรำลึกความหลัง อ่านแล้วก็ยังสนุกอยู่เหมือนเดิม ชอบอ่านเวลาอธิบายถึงของกินมากๆ ขนมหม้อตาลงี้ ข้าวเกรียบปากหม้ออีก โอ๊ย อยากกิ๊น
ไว้จะทำ 10 นิยายโปรด มั่ง ใครสนใจเอา Tag นี้ไปทำก็ตามสบาย จะเฉพาะวรรณกรรมเยาวชน หรือรวมมิตรก็ล่าย ตามสะดวกนะค้า
Create Date : 15 สิงหาคม 2550 |
Last Update : 15 สิงหาคม 2550 14:45:38 น. |
|
35 comments
|
Counter : 6618 Pageviews. |
|
|
|
|
รวมถึง การผจญภัยของตุ๊กตากลาสี ที่ลืมไปแล้วนะเนี่ย
สงสัยต้องไปรื้อมาอ่านอีกรอบ
ขอบคุณนะคะที่เอาเรื่งเหล่านี้มาเล่า ^^