1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28 29
6 กุมภาพันธ์ 2555
[Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2023 [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2022 [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2021 [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2020 [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2019 [Books] เซเปียนส์: ประวัติย่อมนุษยชาติ - Yuval Noah Harari [Books] เก็บกระเป๋าไปดาวอังคาร (Packing For Mars) - Mary Roach [Books] Jane Doe - Victoria Helen Stone [Books] The Princess Bride - William Goldman [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2018 [Books] Roomies - Christina Lauren [ Books ] ในคนมีปลา ในขามีครีบ (Your Inner Fish) - Neil Shubin [Books] เดอะ ลาสต์ เอลฟ์ (The Last Elf) - ซิลวานา เด มารี [Books] น้องแป้ง (Flour Babies) - แอนน์ ไฟน์ [Books] The Lathe of Heaven - Ursula K. Le Guin [Books] ยีนเห็นแก่ตัว (The Selfish Gene) - Richard Dawkins [Books] ศพบอก (Beyond the Body Farm) - Dr. Bill Bass AAR Top 100 Romances Poll 2018 [Books] ศาสนา: ประวัติศาสตร์ศรัทธาแห่งมวลมนุษย์ - Richard Holloway || หนังสือ VS ซีรี่ส์ || Game of Thrones [Books] Ancillary Mercy (Imperial Radch #3) - Ann Leckie [Books] Ancillary Sword (Imperial Radch #2) - Ann Leckie [Books] พรุ่งนี้ผมจะเดตกับเธอคนเมื่อวาน - Takafumi Nanatsuki [Books] A Wrinkle in Time (ย่นเวลาทะลุมิติ) - Madeleine L'Engle [Books] กำเนิดกระแสเกาหลี (The Birth of Korean Cool) - Euny Hong [Books] The Understatement of the Year (The Ivy Years #3) - Sarina Bowen [Books] The Handmaid's Tale เรื่องเล่าของสาวรับใช้ - Margaret Atwood [Books] Pollyanna โลกนี้ไม่มีสิ้นหวัง - Eleanor H. Porter [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2017 [Books] Simon vs. the Homo Sapiens Agenda - Becky Albertalli Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 23 : รหัสรีวิว #W [Movies] The Big Sick [Books] อาหารไทย มาจากไหน - สุจิตต์ วงษ์เทศ Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 22 : รหัสรีวิว #V [Books] บอง ออง ฟรองซ์ Bon En France - บองเต่า [Books] ผู้หญิงอยุธยา - บินหลา สันกาลาคีรี [Books] Ancillary Justice (Imperial Radch #1) - Ann Leckie [Books] Born A Crime - Trevor Noah Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 21 : รหัสรีวิว #U [Books] Wonder (ชีวิตมหัศจรรย์ของออกัสต์) - R.J. Palacio [Books] ตำนานอาหารโลก (What Caesar Did for My Salad) - Albert Jack [Books] เชือดเช็ด เชเชน - พงศ์ศรณ์ ภูมิวัฒน์ [Books] Magic Gifts & Gunmetal Magic (Kate Daniels #5.4, 5.5) - Ilona Andrews [Movies] Wonder Woman (สปอย) Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 20 : รหัสรีวิว #T [Books] วรรณคดีขี้สงสัย - ปรามินทร์ เครือทอง [Books] แสบ Dangerous Mind - โหวเหวินหย่ง [Books] เล่าเรื่อง มหาภารตยุทธ - ส.พลายน้อย Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 19 : รหัสรีวิว #S Hacksaw Ridge : ความจริง vs ฮอลลีวูด ทริปอิหร่าน 2558 (2) ทริปอิหร่าน 2558 (1) Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 18 : รหัสรีวิว #R [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2016 [Books] Hope Was Here - Joan Bauer [Books] Siberia - Ann Halam [Books] Magic Bites (Kate Daniels #1) - Ilona Andrews Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 17 : รหัสรีวิว #O [Books] Level Up (Fandom Hearts #1) - Cathy Yardley Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 16 : รหัสรีวิว #N [Books] ร้านหนังสือ 24 ชั่วโมงของคุณเพนุบรา - Robin Sloan [Books] บ้านหลอน เด็กประหลาด (Miss Peregrines Peculiar Children, #1) - Ransom Riggs [Books] Ivy Years #2 & #2.5 - Sarina Bowen [Books] The Year We Fell Down (The Ivy Years #1) - Sarina Bowen [Books] Just One of the Guys - Kristan Higgins Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 15 : รหัสรีวิว #O [Books] ส้มสื่อรัก (The Orange Girl) - Jostein Gaarder [Books] Night Shift - Nalini Singh et.al. Bingo สรุปภารกิจพิชิตกองดอง รอบที่ 14 : รหัสรีวิว #N [Books] ยิ้มกระป๋องสอง - มนันยา [Books] The Obsession - Nora Roberts [Books] ห้องแต่งผมไมเต้ (Maite Coiffure) - มารี-โอ๊ด มูรัย [Books] ชาร์ลส์ ดาร์วิน กำเนิดแห่งชีวิตและทฤษฎีวิวัฒนาการ - ดร.นำชัย ชีววิวรรธน์, สุวัฒน์ อัศวไชยชาญ [Books] Silver Lining - Maggie Osborne [Books] Boston Fire Series #1-3 - Shannon Stacey [Movies] Captain America : Civil War (สปอยแหลก) [Books] พยัคฆ์ทมิฬสิ้นชาติ - พงศ์ศรณ์ ภูมิวัฒน์ [Books] นิทานอีสัส + นิยายอีสัส - จ่าพิชิต ขจัดพาลชน [Books] Shards of Hope (Psy-Changeling #14) - Nalini Singh [Books] Friday's Child - Georgette Heyer [Books] Sex, Lies, and Online Dating (Writer Friends #1) - Rachel Gibson [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2015 [Books] ร้านน้ำชา บทละครพูด 3 องก์ - เหลาเส่อ [Books] Psy/Changeling Book 13 Nalini Singh [Books] Stiff เรื่องลับที่ไม่รู้ของศพ - Mary Roach [Books] ชีวิตดีขึ้นทุกๆ ด้านด้วยการจัดบ้านแค่ครั้งเดียว - คอนโดะ มาริเอะ บิงโก 9 (พิชิตกองดอง) [Books] The Search - Nora Roberts [Books] The Girl on the Train - Paula Hawkins [Books] The Martian Andy Weir [Manga] Ace of Diamond #1-30 - Terajima Yuuji [Books] Psy/Changeling Book 11-12 Nalini Singh [Books] Paris in Love - Eloisa James [Books] Suddenly One Summer - Julie James [Books] Stuff - Randy O. Frost, Gail Steketee บิงโก 8 (พิชิตกองดอง) [Books] มองโลกอย่างฉลาด ด้วยเศรษฐศาสตร์โคตรพิลึก (SuperFreakonomics) - Levitt & Dubner [Books] The Curse of Chalion (Chalion #1) - Lois McMaster Bujold [Books] The Countess Conspiracy (Brothers Sinister #3) - Courtney Milan [Books] The Heiress Effect (Brothers Sinister #2) Courtney Milan [Books] กาหลมหรทึก - ปราปต์ [Books] กลยุทธ์จุดกระแส The Tipping Point - Malcolm Gladwell [Books] บึงหญ้าป่าใหญ่ - เทพศิริ สุขโสภา ควันหลง What If? : จะเกิดอะไรขึ้นถ้าทุกคนมีเนื้อคู่ที่แค่สบตาก็รู้ว่าใช่ [Books] What If? - Randall Munroe [Books] Beast Behaving Badly (Pride, #5) - Shelly Laurenston [Books] A Dragon's Family Album (The Elder Races # 6.5 - 6.7) Thea Harrison [Books] Kinked (The Elder Races # 6) Thea Harrison [Books] The Elder Races 5 & 5.5 Thea Harrison [Books] Station Eleven - Emily St. John Mandel [Books] Seven Brides Series #1-4 - Leigh Greenwood Reading Bingo 2015 [Books] Darling Beast (Maiden Lane #7) - Elizabeth Hoyt [Movies] Seabiscuit - ซีบิสกิต ม้าพิชิตโลก ภารกิจพิชิตกองดอง : จากวันเด็กถึงวาเลนไทน์ (ทดลองเล่น) [Books] Bite Me (Pride, #9) - Shelly Laurenston [Books] Psy/Changeling Book 9-10 Nalini Singh [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2014 [Books] Dark Matter - Michelle Paver [Books] The Violinists Thumb Sam Kean [Books] Divine Tarot & Destinys Tarot (เรื่องสั้นใน Elder Races Series) Thea Harrison [Books] Where'd you go, Bernadette? Maria Semple [Books] A Walk in the Woods: Rediscovering America on the Appalachian Trail - Bill Bryson [Books] Mr. Mercedes (Bill Hodges Trilogy #1) - Stephen King [Books] The Iron Rose (Dante Pirates, #2) - Marsha Canham ญี่ปุ่น 2557 [Books] Dark Triumph (His Fair Assassin Series #2) Robin LaFevers [Books] Grave Mercy (His Fair Assassin Series #1) Robin LaFevers [Books] Taken with You (Kowalski Family #8) - Shannon Stacey [Books] Ready Player One Ernest Cline [Books] Beau Crusoe - Carla Kelly [Books] Ride With Me - Ruthie Knox [Books] หนึ่งในร้อย - ดอกไม้สด [Books] ชัยชนะของหลวงนฤบาล - ดอกไม้สด [Books] Oracles Moon (Elder Races # 4) Thea Harrison อินเดีย 2557 Reading Bingo Challenge 2014 [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2013 เรื่องราวของสาวผิวสี ที่เอาตัวปกป้องพวกเหยียดผิว [Books] The Wedding Journey Carla Kelly AAR Top 100 Romances Poll 2013 [Books] Psy/Changeling Book 6-8 Nalini Singh [Manga] Barista มือชงตัวจริง [Books] The Witness Nora Roberts [Books] Psy/Changeling Book 1-5 Nalini Singh [Books] The Arrangement (The Survivors Club #2) Mary Balogh [Books] The Secret Mistress (Mistress Trilogy #3) Mary Balogh ไปดูมาแล้ว Man of Steel [Books] Dead Ever After (Sookie Stackhouse #13) จบชุด - Charlaine Harris ทริปตุรกี 2556 [Books] Wool 1-5 - Hugh Howey [Books] Winter Garden - Adele Ashworth [Books] แต้จิ๋ว : จีนกลุ่มน้อยที่ยิ่งใหญ่ ถาวร สิกขโกศล ไปซื้อการ์ตูนญี่ปุ่นแปลจีนที่ไทเป [Books] The Duchess War (Brothers Sinister #1) : Courtney Milan [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2012 [Books] Captain Vorpatrils Alliance (Vorkosigan Saga #14) : Lois McMaster Bujold [Books] Millennium Series #2 and #3 : Stieg Larsson [Books] Almost a Scandal : Elizabeth Essex [Books] The Great Escape (Wynette, Texas, #7) : Susan Elizabeth Phillips Week #29 : Hana China ผีซ่าท้าชิม Week #28 : Dragon Zakura นายซ่าท้าเด็กแนว การ์ตูนยุคใหม่สำหรับนักอ่านยุคเก่า ทริปอียิปต์ 2555 Georgette Heyer กับ นิยายแปลไทย และนิยายแปลงไทย [Books] The Tough Guide to Fantasyland - Diana Wynne Jones Week #27 : เรื่องวุ่นๆในเมืองแห่งสีสัน [Books] The Corinthian : Georgette Heyer [Books] The Kowalski Family Series #1-3 : Shannon Stacey [Books] Ethan of Athos (Vorkosigan Saga #6) : Lois McMaster Bujold [Books] Cetaganda (Vorkosigan Saga #5) : Lois McMaster Bujold [Movies] ความรู้สึกหลังจากดู Moneyball (เกมล้มยักษ์) [Books] The Vor Game (Vorkosigan Saga #4) : Lois McMaster Bujold [Books] The Mountain of Mourning (Vorkosigan Saga #3.5) : Lois McMaster Bujold [Books] The Warriors Apprentice (Vorkosigan Saga #3) : Lois McMaster Bujold [Books] ลำดับการอ่านนิยายชุด Vorkosigan Saga [Books] 10 หนังสือสุดสนุกที่ได้อ่านในปี 2011 Week #26 : คนเล็กทะยานฟ้า [Movies] Moneyball Week #25 : แทรกใจให้วุ่นรัก Zig*Zag [Books] Regency Buck : Georgette Heyer [Books + Movies] One for the Money (Stephanie Plum Series #1) Janet Evanovich [Books] When Beauty Tamed The Beast Eloisa James Week #24 : อิริว ทีมดราก้อน คุณหมอหัวใจแกร่ง Team medical dragon [Books] Cotillion : Georgette Heyer [Books] Call Me Irresistible : Susan Elizabeth Phillips [Books] Barrayar (Vorkosigan Saga #2) : Lois McMaster Bujold [Books] Shards of Honor (Vorkosigan Saga #1) : Lois McMaster Bujold Destruction - เรื่องสั้นตอนใหม่ในหนังสือชุดจอมโจรยูเจนิดิส เล่ม 4 (ปกอ่อน) [Books] Sylvester / The Wicked Uncle : Georgette Heyer [Books] Instead of Three Wishes : Megan Whalen Turner [Books] The Sookie Stackhouse Series #1-6 : Charlaine Harris [Books] The Girl with the Dragon Tattoo : Stieg Larsson [Books] Silken Threads : Patricia Ryan [Books] Bringing Home the Birkin : Michael Tonello [Books] The Convenient Marriage : Georgette Heyer Richard Armitage – North and South, Robin Hood, Captain America, The Hobbit [Books] Changeless + Blameless (Parasol Protectorate II, III) : Gail Carriger [Books] Soulless (Parasol Protectorate I) : Gail Carriger [Books] Heaven's Fire : Patricia Ryan ติดตามเว็บด้วย Google Reader [Books] Still Life with Murder (Nell Sweeney Mysteries - Book1) : P.B.Ryan [Books] The Black Moth : Georgette Heyer [Books] Venetia : Georgette Heyer Emma (BBC miniseries 2009) ep4 (จบ) Emma (BBC miniseries 2009) ep3 Emma (BBC miniseries 2009) ep2 Emma (BBC miniseries 2009) ep1 [Books] Cousin Kate : Georgette Heyer [Books] Frederica : Georgette Heyer [Books] Ain't She Sweet? - Susan Elizabeth Phillips [Books] Faro's daughter : Georgette Heyer [Books] The Masqueraders : Georgette Heyer Week #23 : อ้อมกอดแห่งแสงจันทร์ Boku wo Tsutsumu Tsuki no Hikari Week 22# : Mix Vegetable Week #21 : Daiya no A (Ace of the Diamond) Week #20 : นัตซึเมะกับบันทึกพิศวง (Natsume Yuujinchou) Week #19 : Help man ผู้ชายหัวใจคุณธรรม Week #18 : Fujoshi Kanojou Week #17 : Spicy Pink YA Fantasy Showdown! A Conspiracy of Kings (ยูเจนิดิสเล่ม 4) Week #16 : แต้มฝัน ตรงขอบฟ้า Ashita no Ousama Week #15 : คุณชายพันธุ์โชะ โคฮินาตะ มิโนรุ Karate Shoukoushi Kohinata Minoru อภินันทนาการจาก HarperCollins - ห้าบทแรกของ Conspiracy of Kings Week #14 : Hapi Mari (Happy Marriage!?) Week #13 : Cross Game Glee เปิดใจให้กับความรื่นเริง Week #12 : คุโรซากิ บริษัทรับส่งศพ (ไม่)จำกัด (Kurosagi Shitai Takuhaibin) Week #11 : ตราบวันฟ้าใส 3 gatsu no lion Week #10 : I.S. (Inter sexuality) Week #9 : Nanba MG5 สวัสดีปีใหม่ + เรื่องสั้นจากผู้เขียนผีซ่ากับฮานาดะ Week #8 : กระต่ายน้อยเซนทาโร่ ภาคสี่ฤดู EXTRA จอมโจรยูเจนิดิส ตอนที่ไม่มีในหนังสือ Week #7 : Liar Game เกมหลอก คนลวง แฟนอาร์ต จอมโจรยูเจนิดิส (2) แฟนอาร์ต จอมโจรยูเจนิดิส Week #6 : Say I love you ข้าพเจ้าสุดแสนเชยและเพิ่งได้อ่านยูเจนิดิส Week #5 : ยูเมเนส จอมคนพลิกโลก (Historie) Week #4 : วัยซนคนการ์ตูน (Bakuman) Week #3 : Flat Week #2 : ฝากใจ ไปถึงเธอ (Kimi ni todoke) Week#1 : Vinland Saga Book Nerds tag [Manga] I am a piano The Natural (1984) [trip] เส้นทางสายไหม ช่วงต้น + มองโกเลียใน 50 วรรณกรรมต่างประเทศ ที่เยาวชนควรได้อ่าน (2) 50 วรรณกรรมต่างประเทศ ที่เยาวชนควรได้อ่าน (1) แฮปปี้ปีวัว คอมโบ พ่อ แม่ ลูก ข้าพเจ้ากำลังพีค Major [Review] Pheromomania Syndrome - Ichiha [Review] รักหลากสี กับรถเมล์สายรัก - USAMI Maki [ Review ] School wars ศึกรักต่างภาษา [ REVIEW ] Skip Beat! - NAKAMURA Yoshiki [Review] Ookiku Furikabutte [Review] โรงแรมในม่านหมอก - SHINOHARA Chie Yuukan Club (วัยชุลมุน/คนกับผีขาซี้กัน) จะสร้างเป็นละครแล้ว 10 อันดับหนังสือในดวงใจ (ภาควรรณกรรมเยาวชน) Planet Earth ซีรีส์ที่ปลื้มล่าสุดในตอนนี้ Review - Seigi no Mikata (Ally of Justice) Ugly Betty การ์ตูนผู้หญิงในปัจจุบันกับการมุดฟูก WingtipCafe อัพเดททุกวันศุกร์นะค้า ไอ้แมงมุมแดนปลาดิบ Japanese Spiderman Tag : งานสร้างสรรค์ที่มีอิทธิพลกับการวาด ฉากงามๆจาก Mushishi Anime การ์ตูนสั้นขวัญผวา : ชูครีมผจญภัย His Dark Materials WingtipCafe อัพเดทครั้งสุดท้ายส่งท้ายปีเก่า ต้นแบบของโนดาเมะ แห่ง วุ่นรักนักดนตรี / พระนาง Nodame Cantabile ใน Bistro SMAP Kulula Airline Center Stage 50 Fantasy Novel meme กีฏจารย์กับอาถรรพ์แมลงพิสดาร( Mushishi) ฟุซึมะแลนด์ มิติอลเวง การ์ตูนชวนผิดหวัง การ์ตูนแปลก และไคจัง หยิบจิบิมาปัดฝุ่นบ๊อก 30 ปี และยังไม่จบ ในที่สุดก็ได้อ่านคริสตัลดรากอนต่อ รัวแฟนอาร์ต โหลดโหด วิธีแก้หนังสือขึ้นรา อัพเดทวิงทิปคาเฟ่แล้ว เขียนอะไรสักนิดกันบล็อกขึ้นรา กลับมาแล้วจ้า เพาะพันธุ์จิบิง่ายๆใน 8 steps ตูนที่อ่านช่วงนี้ คุณรู้ตัวว่าคุณเป็นนักอ่านการ์ตูนโชโจยุคคลาสสิก เมื่อ.... แน้~ ไอ้ตัวเล็ก! ( เค้าไม่ใช่ไหดองวิบูลย์กิจน้า T_T ) - กรี๊ดกร๊าดกะฮาวล์ สวัสดีปีใหม่ พร้อมกับ update wingtipcafe Lessons กะ Character meme อยากดูนาร์เนียๆๆๆ กะ survey เล็กๆ การ์ตูนกีฬา กะ การ์ตูนทำอาหาร อัพแล้วกั๊บ Favourite Japanese Illustrators มันกลายเป็นบ๊อกรายเดือน =_=" ปฏิบัติการกู้ภัยการ์ตูน Initial D ดูไปเหงื่อตกไป โกลด์เซนต์เด็กๆ รอบสาม อ่านแฮรี่เล่ม 6 จบแล้ว (ไม่ Spoil ละมั้ง) แฮรี่, A Wrinkle in Time, แล้วก็ลำนำแห้งห้วงธารา กระดานศิลป์เกิดแล้วจ้า อัพเดท wingtipcafe.com แล้ว โดงานจั๊มป์ ไปดูตาวอร์มาแล้ว หม่ำๆๆๆ (ย้อนหลัง) lovely complex มุดหัวออกมาจากหลืบ จั๊งก์เมล์ การ์ตูน แล้วก็เพลง จากฟากฟ้าสุราลัยสู่แดนดิน เพื่อนในโลกไซเบอร์ของคุณ รู้จักกันนานที่สุด กี่ปี? โกลด์เซนต์เด็กๆ รอบสอง โกลด์เซนต์เด็กๆ นิยายแปลกๆ โครโน ครูเสด และอื่นๆ Zipang กะ Wolf's Rain ไปงานโดจินเฟสติวัลมาจ้า ข่าวดีและข่าวร้ายสำหรับคนที่ตามเว็บ wingtipcafe ของเฮา ฝอยฟอดเรื่องเดธโน้ต ตูนที่ซื้อช่วงนี้
[Movies] ความรู้สึกหลังจากดู Moneyball (เกมล้มยักษ์)
นี่ไม่ใช่รีวิว ปีที่แล้วเขียนความรู้สึกก่อนจะดู Moneyball ไปแล้ว งวดนี้เลยอยากเขียนความรู้สึกหลังดูบ้าง ไปดูมาเมื่อวันเสาร์ เพิ่งมีเวลานั่งเขียน เลยอยากรีบระบายออกมา เดี๋ยวจะลืมซะหมด แน่นอนว่ามีสปอย 1. คนเขียนบทเก่งมาก สามารถเขียนบทให้หนังเกี่ยวกับสถิติเบสบอลให้เร้าใจเป็นดราม่าปนตลก และแฝงความลึกซึ้งได้ โดยไม่ต้องมีเรื่องความรักหนุ่มสาวเข้ามาเกี่ยวข้องเลย และที่สำคัญเราคิดว่าคนที่ไม่ต้องมีความรู้เรื่องเบสบอลเท่าไหร่ก็ยังดูสนุกได้ แต่ต้องเป็นคนชอบหนังดราม่านะ เพราะอารมณ์ของเรื่องประมาณ The Social Networks ไม่ใช่สปอร์ตแอ็คชั่นแน่นอน 2. ในหนังมีตัวละครหลัก 2 ตัว คือ Billy Beane (แบรด พิทท์) กับ Peter Brand (โจนาห์ ฮิลล์) เราดูหนังแล้วทึ่งกับ Peter Brand มาก และอยากรู้ว่าเขาคือใคร ไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อนเลย ตอนนี้ไปทำอะไรแล้ว พอมาหาข้อมูลถึงได้รู้ว่า จริงๆแล้วตัวละครตัวนี้มีต้นแบบมาจาก Paul Depodesta ต่างหาก (GM ของ New York Mets ในปัจจุบัน) เพียงแต่บทในหนังมันแปลงซะเพี้ยนจากความเป็นจริงมากไปหน่อย (เพื่อความเร้าใจ) เจ้าตัวเค้าเลยบอกว่าขอไม่ใช้ชื่อเค้าละกัน ดูหน้าตาตัวจริงกับคนเล่นก็คนละแบบเลยอะนะ 555 3. แบรด พิทท์ เล่นดีมาก คิดว่าไม่แปลกเลยที่ได้เข้าชิงออสการ์ แต่เราไม่คิดว่าจะได้รางวัลหรอกนะ บทยังส่งไม่พอ แต่รางวัลเขียนบทนี่อาจจะมีหวัง เชียร์ๆ 4. แอบเคืองเล็กน้อย มาแขวะ Johnny Damon นักเบสบอลที่เราชอบคนหนึ่งได้ นอกจากที่เชียร์ Damon เพราะเป็นลูกครึ่งไทยแล้ว เราว่าเค้ายังเป็นนักกีฬานิสัยดี และเวลาเล่นในสนามดูท่าทางมีความสุข ในหนังเริ่มต้นมาทีม Oakland A เพิ่งจะเสียนักกีฬาตัวหลัก 3 คนให้กับระบบ Free agent ไป ในสามคนนี้คนที่เก่งที่สุด หาตัวแทนยากที่สุดคือ Jason Giambi แต่ในหนังกลับเน้นไปที่ Damon โดยบอกว่า Red Sox ซื้อไปไม่คุ้ม แหม ฟังแล้วหนังตากระตุกนะเออ Damon เป็นดาวดวงหนึ่งของ Red Sox เชียวละ อยู่ในทีมที่ได้แชมป์เวิลด์ซีรี่ส์หลังจากเจอคำสาปแบมบิโนมาตั้ง 80 กว่าปีด้วย หลังจากนั้นทีมยักษ์ใหญ่อย่าง New York Yankees ก็ซื้อตัวไป และ Damon ก็เป็นกำลังให้แยงกี้ส์ได้แชมป์เวิลด์ซีรี่ส์อีกรอบ แน่นอนล่ะว่า Damon คงไม่มีวันได้ติด Hall of Fame แต่นักกีฬาที่ได้แหวนแชมเปี้ยนมาตั้งสองวงนี่ถือว่าไม่เก่งพอสำหรับ A อีกเหรอ ชริ ก็...เอาเป็นว่า แค่อยากจะบอกให้รู้ไว้ก็แล้วกัน 5. กรี๊ดกร๊าดเวลา Ron Washington ออกมา (ดาราที่เล่นเป็นใครไม่รู้ไม่รู้จัก) ในเรื่องตอนนั้นวอชเป็นอินฟิลด์โค้ชให้ A อยู่ ตอนนี้เป็นผู้จัดการทีม Texas Rangers ไปแล้ว ในหนัง บทของลุงก็ยังโซคูล อยากให้มีฉากตอนที่สอน Hatteberg เล่นตำแหน่งเฟิร์สต์จัง น่าจะสนุกดี 6. ชอบหลายฉากมาก ชอบฉากเบื้องหลังของเกม ได้ดูการทำงานของ Front office ที่หาดูยาก ขำตอนที่พูดถึง Youkilis พ่อเป็ดตุ้ยนุ้ยแห่ง Red Sox ท่าเตรียมตีเฮียแกก็น่ารักจริงๆนั่นแหละ ส่ายซ้า ฉากเทรด 3 ทีมก็มันส์ ซึ้งกับฉากที่ Brown ตีโฮมรันได้โดยไม่รู้ตัว และบีนพูดว่า How can you not be romantic about baseball? (หรืออะไรประมาณนี้) และตอนจบ ประทับใจเพลง The Show ของ Lenka ที่เอามาใช้ในหนังได้อย่างเพอร์เฟคมาก ปรบมือให้คนต้นคิด ไม่ว่าจะเป็นใคร 7. ตอนจบของหนังบอกว่า Red Sox ใช้ปรัชญาของ Moneyball และได้แชมป์ ทำลายคำสาปแบมบิโนสำเร็จ ประทับใจจัง เพิ่งรู้ว่า Theo (GM หนุ่มหน้าใสของ Sox) เป็นสาวกปรัชญา Moneyball ด้วย แต่ทำไมช่วงหลังๆถึงกลับไปเจ้าบุญทุ่มล่ะ 8. คนแปลก็โอเคนะ รู้จักมุข Fabio ซะด้วย แปลเป็น ณเดชน์ 5555 แต่เรื่องศัพท์เฉพาะของเบสบอล เราเห็นด้วยกับคนที่บอกว่า สำหรับคนไม่คุ้นอ่านซับเอาคงพอได้ แต่ถ้ารู้กติกาและศัพท์อยู่แล้ว อย่าอ่านซับเลย มึน ต้องแปลไทยกลับเป็นอังกฤษอีกที 9. รู้สึกว่าหนังไม่ค่อยแฟร์กับระบบแมวมองของเก่าไปนิด ในหนังโฟกัสเฉพาะนักกีฬา 3 คนที่ใช้ระบบวิเคราะห์ Sabermetrics ซื้อตัวมาในแบบ undervalue สุดชีวิต คือ แต่จริงๆแล้วที่ A ในปี 02 ไปได้ไกลถึงเพลย์ออฟทั้งที่งบต๊อกต๋อยที่สุดในเมเจอร์ลีก ก็เพราะมีนักกีฬาเจ๋งๆอีกหลายคนในทีม อย่าง Miguel Tejada (MVP ของลีกในปีนั้น) ที่คนเดียวทำคะแนน+โฮมรันได้เยอะกว่า 3 คนที่ใช้คอมพิวเตอร์วิเคราะห์ซื้อตัวเข้ามาซะอีก ยังมี Barry Zito เจ้าของรางวัล Cy Young แต่ในหนังไม่พูดถึงเลยทั้งคู่ ไม่เถียงละว่า Hatteberg กะ Justice มีผลกับทีม โดยเฉพาะ Hatteberg ที่ทำโฮมรันครั้งประวัติศาสตร์นั่น แต่ในหนังพูดไม่ใช่เหรอว่าเอา 3 คนนั้นมาแทน Giambi เพราะ On-base percentage ทานโทษ คนที่แทน Giambi ได้จริงๆคือ Tejada ต่างหาก เราคิดนะว่าจริงๆแล้วยังไงเบสบอลก็ต้องใช้สายตาแมวมองเป็นหลักแหละ เพียงแต่การใช้คอมพิวเตอร์มาช่วยด้วยเป็นกำลังเสริมที่ปิดรูรั่วได้ แต่ยังไงก็ไม่ใช่ตัวหลัก อีกอย่าง เดี๋ยวนี้ไม่ใช่ Moneyball era เมื่อสมัยในเรื่องแล้ว ตอนนี้เข้าสู่ยุค No Steroid เน้นพิชเชอร์กับเกมรับเหนียวแน่นมากกว่า และพิชเชอร์นี่ ยังไงก็พรสวรรค์ล้วนๆ สรุปว่าคอนเซ็ปท์ของ Moneyball ไม่ใช่การหานักกีฬาเก่งๆเพื่อทำให้ทีมชนะ แต่เป็นการหานักกีฬามีค่ามากที่สุดเมื่อเทียบกับตัวเงินที่ต้องจ่าย ซึ่งนั่นก็คือ หานักกีฬาที่ทีมอื่นมองข้ามไป 10. ยังไงก็ตาม ชอบหนังเรื่องนี้มากค่ะ เป็นหนังที่แปลก และขอยืนยันอีกทีว่ามัน Niche นะ สำหรับเมืองไทย ^^ ขอปิดท้ายด้วยเพลง The Show ค่ะ
Create Date : 06 กุมภาพันธ์ 2555
Last Update : 6 กุมภาพันธ์ 2555 20:10:52 น.
7 comments
Counter : 10910 Pageviews.
โดย: Rath IP: 125.24.2.178 วันที่: 24 มิถุนายน 2555 เวลา:22:01:59 น.
โดย: ๘ IP: 125.26.48.158 วันที่: 26 กรกฎาคม 2555 เวลา:20:39:11 น.
โดย: Froggie วันที่: 28 กรกฎาคม 2555 เวลา:19:37:22 น.
โดย: satan IP: 125.24.165.241 วันที่: 7 กันยายน 2555 เวลา:8:08:49 น.
โดย: พี่หมูน้อย IP: 182.52.91.16 วันที่: 20 กันยายน 2557 เวลา:12:49:09 น.
โดย: Biggy IP: 223.204.249.238 วันที่: 17 พฤษภาคม 2558 เวลา:13:25:28 น.
โดย: Froggie วันที่: 17 พฤษภาคม 2558 เวลา:20:09:00 น.
Froggie