อินเดีย - พาราณสี

วันที่ 12 ต.ค. 52 เป็นเรื่องปกติที่ต้องตื่นนอน
แต่เช้ามากๆ ประมาณตีสี่ เพื่อจะออกเดินทาง
ก่อนหกโมงเช้า เมื่อคืนมาถึงวัดก็มืดแล้ว ไม่เห็น
ป้ายบอกชื่อเสียงเรียงนามของวัดเลย คุยกับผู้จัด
ได้ความว่าแต่เดิมเป็นวัดไทย คือคิอว่าคนไทย
เป็นผู้ก่อตั้ง ต่อมายกให้เขมรเป็นผู้ดูแล ฉันถาม
ว่าทางวัดคิดเงินอย่างไร เธอบอกว่า 100 รูปี/คน
ต่อคืน แต่เธอบอกว่าเธอให้ 200 รูปี/คน/คืน

อุโบสถของวัด ที่ถ่ายตอนเช้ามืด

วันนี้เป็นวันที่หมอกลงจัดมาก อากาศกำลังสบาย
หมอกเป็นสาเหตุทำให้พวกเราไม่ได้ขึ้นรถไฟอินเดีย
ตามโปรแกรมในคืนวันสุดท้าย ที่ต้องเดินทางจาก
เมืองคยา ไปขึ้นเครื่องกลับบ้านที่กัลกาต้า ผู้จัดบอกว่า
เนื่องจากมีหมอกมากทำให้รถไฟเสียเวลา อาจตกเครื่อง
ได้ ขอเปลี่ยนเป็นเดินทางโดยรถก็แล้วกัน ฉันเสียดาย
มาก แรงจูงใจอันดับสองทีทำให้ฉันมากับเธอ ก็เพราะ
จะได้นั่งรถไฟนี่แหละ และฉันแอบคิดในใจว่า อีกตั้ง
หลายวันกว่าจะกลับ บางทีวันนั้นอาจปลอดโปร่งก็ได้
แต่มาคนหมู่มาก ฉันก็ไม่อยากเรื่องมาก แก่แล้ว
ผ่านประสบการณ์มามาก ฉันก็"ช่างมัน" อะไรก็ได้
ถ้าไม่ชอบใจ เมื่อจบทริปก็ต่างคนต่างไป เท่านั้นเอง

ระหว่างทางที่รถวิ่งไปเมืองพาราณสี เราจะเห็น
ร่องรอยของวาตภัยจากพายุฝน คือ น้ำท่วมขัง
ตามพื้นที่ต่างๆ ผู้คนต้องออกมาอยู่ริมถนน ไม่
สามารถเก็บภาพได้เพราะอยู่บนรถ

พาราณสี เป็นเมืองหลวงของแค้วนกาสี มีแม่น้ำ
คงคาอันศักดิ์สิทธิ์ไหลผ่าน เมืองนี้มีประวัติความเป็น
มายาวนานกว่า 4000 ปี ก่อนพุทธกาล ผู้คนเชื่อกันว่า
เป็นเมืองที่สถิตย์ของพระศิวะ เป็นเมืองอมตะของอินเดีย
และเป็นแหล่งแสวงบุญของทั้งชาวพุทธ เชน ฮินดู
สถานที่สำคัญสำหรับชาวพุทธ คือ เป็นที่เกิดของ
พระโพธิสัตว์หลายครั้ง มีสถานที่ซึ่งพระพุทธเจ้าได้ทรง
แสดงปฐมเทศนาแก่ปัญจวัคคีย์ คือ ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน
ปัจจุบันเรียกว่า เมืองสารนาถ เราได้แวะที่วัดไทยสารนาถ
เพื่อกินข้างกลางวัน รับพระวิทยากร ซึ่งท่านเจ้าอาวาส
เมตตาไปกับเรา และได้ร่วมกันถวายผ้าป่า

สายๆเรามี ทีเบรค ที่ร้านริมทาง พักรถดื่มชาร้อนๆ
รสชาติดีกลิ่นหอม แต่ฉันไม่ชอบ

ในร้านมีอาหารขายด้วย โปรดสังเกตเขียงที่ใช้
คาดว่าคงมีอายุยาวนานพอๆกับเมืองที่เราจะไป
เลยล่ะ สุขอนามัยที่นี่ไม่ต้องพูดถึง คนที่ระบบ
ทางเดินอาหารไม่ค่อยแข็งแรง กินเข้าไปคงแย่เหมือนกัน

ถึงแล้ววัดไทยสารนาถ

อาหารกลางวัน กินกันเหมือนอยู่เมืองไทย
พ่อครัวที่นี่เป็นคนพะเยาได้ชื่อว่าทำอาหารได้อร่อย
แต่ว่าตอนที่เราไปนั้น เขากลับเมืองไทยจ้ะ
แต่กระนั้นอาหารก็อร่อยทุกอย่าง ฉันต้องขอชม
ว่าผู้จัดคำนึงถึงเรื่อง อาหารการกิน เป็นอย่างดี
ไม่มีขาดตกบกพร่อง

นี่คือรูปจำลองที่ทางวัดกำลังสร้างพระพุทธรูป

พระพุทธรูปที่สร้างนั้นแกะสลักด้วยหิน หลังจาก
กินข้างกลางวันแล้ว เราก็ไปพิพิธภัณฑ์สารนาถ
ที่เก็บวัตถุโบราณ มีพระพุทรูปที่สวยที่สุดในโลก
ห้ามนำกล้องเข้าไปข้างใน

ภายในพิพิธภัณฑ์ แบ่งเป็นสองฝาก คือวัตถุโบราณ
ที่เกี่ยวข้องกับพุทธศาสนา และอีกฝากเป็นวัตถุโบราณ
ที่เกี่ยวกับเทพเจ้าทั้งหลาย แล้วเราก็ไปป่า
อิสิปตนทฤคทายวัน

ภานในบริเวณกว้างขวางมาก อากาศก็ร้อน
แดดแรงมากทีเดียว ท่านเจ้าอาวาสพาเราไป
กราบมูลคันธกุฎีสถานที่พระพุทธเจ้าทรงจำ
พรรษาครั้งแรก เสาหินพระเจ้าอโศกมหาราช
ยสเจดีย์ และสวดมนต์เวียนเทียนที่ ธัมเมกขสถูป

เมื่อไปถึงต่างก็ซาบซึ้ง ในทุกสถานที่ที่เราไปกัน
จะใช้เวลานานมาก ได้ฟังประวัติความเป็นมาและ
ความสำคัญแต่ละที่ จึงทำให้เราไม่ได้ไปบางที่ เช่น
ครั้งนี้ก็ไม่ได้ไปเยี่ยมชมพระราชวังเก่า หลังจากกลับ
มาส่งท่านเจ้าอาวาสที่วัดแล้ว เราก็ร่วมกันถวายผ้าป่า

พระพุทธรูปอินอ่อนภายในอุโบสถ

คืนนี้เราจะไปนอนกันที่เกสเฮ้าส์ริมน้ำคงคา
ซึ่งรถใหญ่ไม่สามารถเข้าไปได้ ต้องลงเรือไปขึ้นท่าน้ำ
ด้านหน้าที่พัก เป็นวันที่เหน็ดเหนื่อย แต่ก็อิ่มอกอิ่มใจ
ที่ได้มาสัมผัสสถานที่จริงๆตามประวัติพุทธศาสนา
แต่แรกฉันคิดจะหาข้อมูลแล้วมาเอง พอได้มาแล้ว
ถึงคิดได้ว่า เออ ดีแล้วที่ไม่มาเอง เพราะอินเดีย
ก็คืออินเดีย ที่อะไรๆก็เกิดขึ้นได้แบบนอกสารบบ

Last Update : 5 พฤศจิกายน 2552 9:27:02 น.

ตามมาเที่ยวอินเดียวค่ะ....ประทับใจภาพมากเลย...

โดย: auau_pi 5 พฤศจิกายน 2552 11:22:25 น.

ตามเข้ามาเที่ยวต่อครับพี่
ก่อนไปอินเดีย
เดี๋ยวผมต้องเข้ามาดูข้อมูลที่บล้อกพี่อีกรอบครับ

อิอิอิ

โดย: กะว่าก๋า 5 พฤศจิกายน 2552 11:47:35 น.

แวะมาทักทายกันในวันอากาศเย็นจ้าพี่แมงหวี่
ยุ่งแค่ไหนก็แวะมาทักทายกันได้ค่ะ
เสียดายจังเมืองถิ่นกำเนิดพระพุทธศาสนา
พอหลังพุทธปรินิพพานความเชื่อในเทพเจ้าต่างๆ ก็กลับมาเหมือนเดิมนะคะ

โดย: หอมกร 5 พฤศจิกายน 2552 14:00:37 น.

ดูๆไปก็คล้ายๆบ้านเราเลยนะครับ

โดย: ลุงแอ๊ด 5 พฤศจิกายน 2552 20:48:15 น.

ขอบคุณค่ะพี่แมงหวี่ที่ไปกระตุกต่อมเป็ดจัง ช่วงนี้งานรัดตัวค่ะ แต่ก็เป็นนิมิตหมายอันดีงาม ที่บ่งบอกถึงความไม่อดอยากปากแห้งท้องกิ่วคอด ฮ่าๆๆๆ ก็หน้ามืดตามัวปฏิบัติงานไปก่อนค่ะพี่ ถ้าวันไหนไม่มีงาน จะได้ปลอบใจตัวเองได้ว่า ตอนมีน่ะ ทำมันสามเท่าตัวเลย

อิอิอิ พี่แมงหวี่ขา บีขออนุโมทนาบุญที่พี่แมงหวี่ไปปฏิบัติธรรมมาด้วยนะคะ

โดย: be-oct4 5 พฤศจิกายน 2552 21:20:16 น.

สวัสดียามเช้าครับพี่

โดย: กะว่าก๋า 6 พฤศจิกายน 2552 5:54:51 น.

ยินดีที่ได้รู้จัก
ดีจังที่คุณได้มีโอกาสท่องเที่ยว ทำบุญ
ชอบเขียงง่ะ สวยดี
ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน
(เอ๊ ประหลาดคนหรือเปล่าหนอเรา ประทับใจเขียงซะงั้น)

ขอให้มีความสุขมาก ๆ นะคะ

โดย: Nilz 6 พฤศจิกายน 2552 8:25:11 น.

เคยไปนอนที่วัดไทย สารนารถ จำได้ว่าได้ไปนอนที่พักคนงานด้านหลัง
ขอข้าววัดกิน ...
ยังอยากกลับไปอีก

โดย: venroute 6 พฤศจิกายน 2552 10:23:36 น.

แวะมาบอกว่า อีกเมืองที่เราไป ก็มีคนแค่ 1010 คนเองค่ะ ... เมืองร้างงงง

โดย: BeachBum 6 พฤศจิกายน 2552 11:15:18 น.

ทั้งที่เราก็ไปด้วยกันนะ
แต่ตุ้มประทับใจ
การเล่าเรื่องของพี่จังเลย
วันที่นอนวัดเขมร ตุ้มฝันร้ายด้วย
น้องเอ๋ อีกคนก็มีอาการไม่ค่อยดี
ไม่รุไปทับที่ใครอ๊ะป่าวดิ

โดย: ตุ้มค่ะ IP: 192.168.2.131, 122.154.9.253 9 พฤศจิกายน 2552 17:09:44 น.

แมงหวี่@93

เรื่องส่วนตัวเล็กๆน้อยๆที่อยากให้รู้
[Add แมงหวี่@93's blog to your web]