<<
มีนาคม 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
14 มีนาคม 2553
 
 

ทำไมน้องหมาของเราถึงยอมให้ช่างแต่งขน............ แต่ไม่ยอมให้เราืำทำหละ?

ทำไมสุนัขยอมช่างตัดแต่งขน แต่ไม่ยอมให้เจ้าของทำหล่ะ?

สุนัขที่ไม่ยอมให้เจ้าของGrooming ตัดขน หวีขน หวงเท้า หวงปาก หวงหูไม่ยอมให้เช็ด ล้วนแต่เป็นสุนัขที่มีภาวะวางอำนาจเหนือ(เป็นจ่าฝูง) เขาอยู่เหนือกว่าเจ้าของ ณ ช่วงเวลานั้น ไม่ชอบการถูกขัดใจ ไม่ชอบการถูกจับให้อยู่นิ่งๆกับที่ ไม่ยอมนอนหงายหรือนอนตะแคงให้ตามสั่ง สุนัขเหล่านี้มักใช้อาวุธประจำกายที่ถนัดคือ การกัด ขู่ แยกเขี้ยว ซึ่งทำให้เจ้าของกลัวจนขนหัวลุก พอสุนัขโชว์เขี้ยวปุ๊ป เจ้าของก็ชักมือหนี ร่วมกับไม่กล้าฝืนใจไม่กล้าขัดใจสุนัขเพราะกลัวถูกกัดและกลัวสุนัขไม่รัก หรือเป็นการทำร้ายจิตใจสุนัขแสนรัก ทำให้เจ้าของหมดความพยายาม ยอมยกธงขาว เจ้าของบางรายต้องงอนง้อสุนัข อ้อนวอนแทบจะกราบแทบเท้าเพื่อให้ยอมตัดขน พูดตัดพ้อต่อว่าเจื้อยแจ้วไปทั่วคิดว่าจะทำให้สุนัขตัวดีใจอ่อนเหมือนเวลาง้อแฟน ไม่ว่าจะใช้วิธีหลอกล่ออย่างไรสุนัขก็กัดอยู่ดี ผลสุดท้ายเจ้าของผู้แสนใจอ่อน ก็เลยหาทางออก พบทางสว่าง เพื่อปลดภาระอันหนักอึ้งเรื่องการตัดขน ไปให้ช่างตัดขนที่ร้านรับเคราะห์แทนตน ใครถูกกัดก็ช่าง แต่ตัวเองไม่ถูกกัด แถมสุนัขก็สวย หอม ออกมาจากร้านอีก เสียเงินเสียไป ง่ายสบายใจไร้รู(กัด)ที่แขนด้วย

การเลือกช่างตัดขนสุนัข ก็เหมือนกับการจับฉลากกินแบ่ง เจอช่างใจเย็นอารมณ์นิ่งก็ดีไป แต่ถ้าเจอช่างขี้โมโห นักเลงโต มีอะไรก็ตุ๊บๆตั๊บๆ ความซวยก็ตกอยู่ที่สุนัข ถ้าซวยซับซวยซ้อนอย่างนี้ เจ้าของอาจพบว่า หลังจากรับตัวสุนัขแสนรักจากร้าน สุนัขเปลี่ยนไป ซึม จ๋อย บางทีมีแผลที่หู เล็บเลือดออก แผลกรรไกรจิ้มลูกกะตา ต่างๆนานา อาจร่วมกับสุนัขก้าวร้าวกว่าเดิม อาการหวงตัวรุนแรงกว่าเดิมได้

อารมณ์ของคนไม่แน่ไม่นอน ยิ่งสุนัขเราดื้อขั้นเทพ ขนาดเรารักเขาขนาดนี้ยังแอบส่ายหัวกับนิสัย แล้วคนอื่นหละ ญาติเราก็ไม่ใช่ ร่วมกับไม่ได้รักสุนัขของเราได้เท่าที่เรารัก มีอะไรรับประกันได้ว่าเขาจะมีความอดทนกับความดื้อของตัวแสบของเราได้นานแค่ไหน แล้วเราจะไว้ใจได้หรือ แถมสุนัขก็ไม่สามารถพูดฟ้องเราได้ด้วย ใครมือดีได้ช่างดี ร้านดีก็ดีไป แต่ถ้าโชคไม่เข้าข้างเราหละ ต้องจิตนาการสภาพสุนัขกันเอง

ยิ่งสุนัขดื้อ ควบคุมยาก เจ้าของต้องจัดการ Grooming ด้วยตัวเอง เพราะเราเป็นคนเลี้ยง เราสนิทกับเขาที่สุด คุ้นมือกันมากที่สุด เขาต้องยอมให้เราจับเนื้อจับตัว และการทำให้เราเป็นเจ้าของสุนัขที่สมบูรณ์ก็คือ เขาต้องยอมรับเราเป็นจ่าฝูง วิธีหนึ่งที่เราสามารถแสดงความเป็นจ่าฝูงให้สุนัขเคารพเราได้ ก็คือ เราต้อง Grooming เขาได้ เขาต้องยอมเราแต่โดยดีไม่ต่อต้าน

ใคร Grooming เขาได้ แปลว่าเขายอมรับว่าคนนั้นเป็นนายเขา ณ เวลานั้น ถ้าเขาไม่ให้เรา Grooming แต่ยอมให้ช่างที่ร้านทำ นั้นแปลว่า เขายกให้ช่างที่ร้านเป็นนาย (ณ เวลานั้นๆ) แต่เขาเห็นเจ้าของเป็นแค่ลูกฝูง ลูกน้อง คนใช้เขา เขาถึงไม่ยอมให้เราจับเนื้อต้องตัว ทนไม่ได้ที่ถูกขัดใจฝืนใจ เพราะลูกน้องไม่มีสิทธิ์จะขัดใจเจ้านาย นั่นเองเราถึง Groomingเขาไม่สำเร็จ

ถ้าอยากเป็นจ่าฝูงสุนัข เราต้องจัดการ Grooming ด้วยตัวเอง ถือว่าเป็นความรับผิดชอบอย่างหนึ่งของผู้เลี้ยงสุนัขที่ดี

"เงินอาจซื้อความสวยงามของทรงขนได้ แต่เงินซื้อความจงรักภักดี และ ความเคารพจากสุนัขไม่ได้"


ในกรณีที่สุนัขยอมให้ช่างตัดขนแต่โดยดี แต่ดื้อกับเราทั้งๆสุนัขสนิทกับเราที่สุด ทำไมถึงเป็นเช่นนั้นได้
วิเคราะห์กันเป็นส่วนๆดังนี้

1 ภาวะอารมณ์

"ภาวะอารมณ์ที่ทำให้สุนัขยอมจำนน คือ ภาวะอารมณ์ที่สงบ นิ่ง มั่นคง ไม่ยึดติดแต่ภาพเลวร้ายในอดีต เพราะภาพแย่ๆในอดีตที่กวนใจจะทำให้จิตใจเรายิ่งย่ำแย่ และจะตามมาด้วยการคาดการณ์แต่สิ่งร้ายๆที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต เช่น เมื่อวานสุนัขแยกเขี้ยวตอนตัดขน วันนี้ต้องแยกเขี้ยวโชว์อีกแน่ๆ ฉันต้องโดดกัดแน่ๆในไม่ช้า "

-ช่าง Grooming
จะนิ่ง เฉยๆ เนื่องจากเขาไม่มีภาพในอดีตเกี่ยวกับสุนัขตัวนี้มาคอยรบกวนใจ

-เจ้าของ
อารมณ์ไม่นิ่ง ขึ้นๆลงๆ ยิ่งสุนัขดื้อ เรายิ่งหงุดหงิด ยิ่งสุนัขแยกเขี้ยว เราก็ยิ่งกลัว พอสุนัขหันจะมางับเราก็ยิ่งเสียใจเพราะคิดว่าสุนัขไม่รัก จะ Groomingแต่ละที คิดแต่เรื่องไม่ดีในหัว คิดแต่ภาพที่สุนัขได้กร่างกับตนเมื่อครั้งที่ผ่านมา ร่วมกับคาดการณ์แต่สิ่งแย่ๆในอนาคตที่อาจเกิดขึ้นว่า คราวนี้ฉันต้องถูกกัดแน่ๆไม่น่ารอด
ความคิดจิตใต้สำนึกเราเป็นแบบนี้ ทำให้เกิดความกล้าๆกลัวๆตั้งแต่ยังไม่ได้เจอหน้าสุนัข ภาวะอารมณ์อ่อนแอกล้าๆกลัวๆของเราแบบนี้จะทำให้เรากลายเป็นเหยื่อ เราทำตัวเองให้เป็นเหยื่อ แล้วสุนัขก็จะกัดเหยื่อที่อ่อนแอ แล้วอย่างนี้ สุนัขไม่มีทางยอมจำนนให้เจ้านายผู้อ่อนแออย่างแน่นอน

2 ความไม่กลัว ไม่ชักมือหนี

"ความกลัวเป็นภาวะอารมณ์ของเหยื่อ ยิ่งเรากลัว สุนัขยิ่งข่ม ยิ่งกัด (คนที่ไม่กลัวสุนัขมักไม่ถูกกัด เพราะภาวะอารมณ์ไม่ใช่เหยื่อผู้อ่อนแอ เมื่อไม่อ่อนแอ ก็ไม่ถูกสุนัขข่ม)"
"การชักมือหนี จะไปกระตุ้นสัญชาตญาณการไล่ล่าของสุนัข ยิ่งชักมือหนีตอนสุนัขแยกเขี้ยว ยิ่งไปกระตุ้นให้สุนัขไล่งับมือ สุนัขเขารู้ว่าอะไรคือจุดอ่อนของเรา ถ้าเรากลัวเขี้ยว เขาก็จะให้เขี้ยวกับเรา เมื่อเขาถูกขัดใจ เขาก็จะให้สิ่งที่เราไม่ชอบก็คือให้เขี้ยวยิงฟันขู่ พอเราเห็นก็ชักมือหนี เมื่อเราชักมือหนี เขาก็เป็นอิสระ เขาก็ชนะทุกครั้งที่เขาแยกเขี้ยวโชว์เรา เมื่อเขาชนะทุกครั้งเขายิ่งได้ใจ เมื่อไหร่ถูกขัดใจเขาก็จะโชว์เขี้ยวอีกเพราะทำแล้วเขาชนะ ดีไม่ดี จากให้เขี้ยวจะกลายเป็นการฝังเขี้ยวบนผิวเราในที่สุด"

-ช่าง Grooming
ไม่กลัวไม่ชักมือหนี เพราะเขามีวิธีการจับสุนัขเพื่อให้สุนัขแว้งกัดมือไม่ได้ เมื่อเขามั่นใจว่าเอาอยู่ เขาก็ไม่กลัว เมื่อไม่กลัวก็ไม่ชักมือหนี สุนัขก็ไม่ได้ใจ สุนัขก็จะเรียนรู้ว่า การโชว์เขี้ยวไม่ได้ทำให้เขาชนะ เราไม่หนี เขาก็จะเลิกโชว์เขี้ยวในที่สุด

-เจ้าของ
กลัวและชักมือหนีทุกครั้ง สุนัขก็ได้ใจ ก็จะโชว์เขี้ยวเราทุกครั้งเมื่อถูกขัดใจ

3 ความอดทน ความไม่ใจอ่อน และ ทำต่อจนสำเร็จ

"การชนะสุนัขอย่างขาวสะอาดที่สุด คือ การเอาชนะทางจิตใจ ไม่ใช่การใช้กำลัง ใครอึดกว่า ใครอดทนมากกว่า คนนั้นชนะ ใครถอดใจ ยอมถอยก่อน หรือยอมวางมือก่อน คนนั้นแพ้"

-ช่าง Grooming
มีความอดทนสูง และไม่ใจอ่อน ยังไงก็ต้องทำจนสำเร็จ เพื่อให้ลูกค้าพอใจ เมื่อคนไม่ยอมแพ้ สุนัขจะเป็นฝ่ายยอมแพ้ไปเอง เมื่อสุนัขทำให้คนๆนั้นถอยหนีไม่ได้ ในที่สุดสุนัขจะไม่กล้าหือ และจะยอมให้คนๆนั้น Grooming เขาแต่โดยดี

-เจ้าของ
มักยอมแพ้ตั้งแต่ยังไม่เริ่มลงมือด้วยซ้ำ เพียงแค่คิดถึงการตัดขนสุนัขก็ขนหัวลุกซะแล้ว แพ้ตั้งแต่ยังไม่จับอาวุธ แถมใจอ่อนอีกต่างหาก แค่สุนัขร้องนิดเดียวเราแทบจะขาดใจ บางคนหน้าบางเกิน กลัวไปหมด กลัวชาวบ้านจะมองว่าดูตนว่าเป็นคนโหดร้ายที่ไปขัดใจสุนัข เลยหาทางออกโดยการไม่ยอมทำอะไรเลย ไม่กล้าขัดใจสุนัขเพราะกลัวเป็นคนโหดร้ายในสายตาคนอื่น รักษาภาพพจน์ยิ่งชีพ เลยถอดใจในทุกเรื่อง รวมถึงการ Groomingสุนัขของตน

4 พูดมาก พูดพร่ำทำเพลง ต่อลองผ่อนผัน

"สุนัขที่ตื่นเต้นง่าย ขี้กลัว หรือ ก้าวร้าว การที่เจ้าของพูดเสียงออดอ้อน เจื้อยแจ้ว เสียงเล็กแหลม พูดกับสุนัขเหมือนพูดกับเด็กทารก ยิ่งทำให้สุนัขมีอาการมากขึ้น ถ้าสุนัขขี้กลัวก็จะกลัวมากขึ้น ถ้าสุนัขตื่นเต้นก็จะตื่นเต้นมากขึ้น ถ้าสุนัขก้าวร้าวก็จะก้าวร้าวมากขึ้น นั้นเองทำให้เราถูกสุนัขแว้งกัดได้”

สุนัขจ่าฝูงเวลาต้องการจะทำอะไรก็จะทำเลย ลูกฝูงมีหน้าที่เป็นผู้ตามและยอมสถานเดียว ไม่มีจ่าฝูงที่ไหนอ้อนวอน เกลี้ยกล่อม หรือ ต่อลองกับลูกฝูงเพื่อให้ยอมทำตามคำสั่งของตน ในโลกของสุนัขไม่มีหลักประชาธิปไตย ไม่มีการยกมือโหวตเสียง มีแต่ออกคำสั่งแล้วผู้ตามต้องทำตามทันที

เพราะฉะนั้น เราจะทำอะไรที่เป็นผลดีต่อสุนัข ให้ทำเลยไม่ต้องเกรงใจ ไม่ต้องต่อลองให้เสียเวลา และไม่ต้องพูดมาก เพราะเขาฟังภาษาคนไม่รู้เรื่อง ยิ่งเราพูดเจื้อยแจ้วยิ่งดูเป็นเหยื่อที่อ่อนแอและทำให้สุนัขตื่นเต้น เมื่อเราทำตัวให้ดูอ่อนแอในสายตาสุนัข ไม่มีทางที่สุนัขจะยอมเรา หรือยอมทำตามที่เราสั่ง มีแต่จะข่มเรากลับต่างหาก"

-ช่าง Grooming
ไม่พูดมากแต่ทำเลย และทำต่อจนสำเร็จ

-เจ้าของ
พูดมาก มัวแต่พูดแต่ไม่ทำเพราะไม่กล้าทำ ขี้ขลาด



5 คำอ้างที่ใช้ได้เสมอ "ไม่มีเวลา"

"ไม่มีเวลาพาสุนัขออกกำลัง ไม่มีเวลาทำ Grooming ไม่มีเวลาสั่งสอนอบรม" เป็นคำพูดแก้ตัวที่ใช้จนติดปาก ใช้ทีไรสำเร็จทุกที เพราะใช้แล้วรู้สึกดี ทำให้ตนดูดี เป็นคำพูดที่ใช้กลบเกลื่อนความไม่รับผิดชอบของคนได้เนียนที่สุด

แต่มีเวลาไปดูหนังกับเพื่อน ดูละครน้ำเน่าได้เป็นชั่วโมง เล่นเกมส์ คุยโทรศัพท์กับเพื่อนนินทาชาวบ้าน ต่างๆนานาที่จะหาข้ออ้างได้

อยากจะถามว่า …..ถ้าไม่มีเวลา แล้วเลี้ยงสุนัขทำไม !


----------- ทุกคนมีสองมือ สองเท้าเท่ากัน จับกรรไกร จับหวีได้เหมือนกัน ทำไมคนนั้นทำได้แต่เราทำไม่ได้ เรามีจุดอ่อนตรงไหน มีข้อผิดพลาดอะไร หาข้อผิดพลาดนั้นให้เจอแล้วกำจัดออกซะ จุดอ่อนออกไปแล้วเหลือแต่จุดแข็งไว้ เมื่อนั้นการเลี้ยงสุนัขให้มีนิสัยดีถูกใจ จะง่ายยิ่งกว่าปลอกกล้วย-----------------


อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่

Dog Training; เมื่อน้องหมาไม่ยอมให้จับตัว ......เราจะทำยังไงดี?

//www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=13-01-2010&group=6&gblog=52

VDO; Grooming ง่ายขึ้น ถ้าเราเป็นจ่าฝูง

//www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=13-08-2009&group=8&gblog=12























 

Create Date : 14 มีนาคม 2553
4 comments
Last Update : 18 ธันวาคม 2554 15:15:47 น.
Counter : 9107 Pageviews.

 


แวะมาทักทาย ฝากโหวตด้วยนะคะ ขอบคุณมากๆ

//mtu.ch7.com/contestant-profile.aspx?PostId=2440



 

โดย: i-beauty 14 มีนาคม 2553 14:16:48 น.  

 

ขอบคุณค่า

 

โดย: จีนี่ในกระจกแก้ว 14 มีนาคม 2553 22:10:17 น.  

 

ผ่าง...ผ่าง...ผ่าง...สวัสดีครับพื่น้องมีข่าวดีมาบอกต่อไปความเคลื่อนไหวagility คลิ๊กไปที่ petnew 2005 กระผมจะไปคุ้ย..แคะขยาย ตีแผ่ความดีของคนดีและหมาดี ทุกอนุของเส้นขนให้เห็นทุกขมขน ความดีไฉนเลยต้องปิดบัง ความเป็นไปและเป็นมาagilityติดตามได้ที่petnew2005 นักร้องมีแ ฟนคลับ น้องหมาที่แข่งagilityแต่ละตัวจะไม่แฟนคลับเลยหรือ ขออาศัย blogพี่หญิงกระจายข่าวหน่อยนะครับ และขอเชิญชวนพี่น้องที่แวะเข้ามาไปดูงานแข่งที่มอล์ลงามวงศ์วานครับ28มีนาคม ไม่ใช่แข่งความเร็วแต่เป็นแข่งความสัมพันธ์ของหัวใจสองดวงที่รวมเป็นหนึ่งไปสู่ชัยชนะ

 

โดย: ตื๋งagility IP: 125.27.213.54 18 มีนาคม 2553 22:14:14 น.  

 

บางทีที่ร้านเค้าก้อวางยานัองหมานะให้มันซึมๆลงจะได้ตัดง่ายขึ้น

 

โดย: กาแฟ IP: 180.180.171.241 14 ตุลาคม 2554 1:12:15 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

 

Yoja&Jiji
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 560 คน [?]




***ขอแจ้งให้ทราบว่า สำหรับผู้ที่เข้ามาถามคำถามเกี่ยวกับการแก้ปัญหาพฤติกรรมสุนัข จะไม่มีการตอบแล้ว โปรดอ่านบทความในบล็อกให้ละเอียด ทำความเข้าใจทุกประโยค คำถามส่วนใหญ่ มีคนมาถามแล้ว ให้อ่านคำตอบที่เคยตอบปัญหาของคนที่เคยถามได้ในส่วน comment ก็จะช่วยให้ได้ความเข้าใจและได้คำตอบ***

บทความและรูปภาพในบล็อก Yoja&Jiji เป็นลิขสิทธิ์ของเจ้าของบล็อก แต่ยินดีที่จะให้นำบทความไปเผยแพร่ต่อที่ไม่ใช่เพื่อการค้าและธุรกิจ
ด้วยเงื่อนไขที่ต้องเขียนลิงค์ที่มาของบทความให้ชัดเจน ว่ามาจาก http://yojajiji.bloggang.com เพื่อที่หากมีผู้อ่านที่มีข้อสงสัย จะได้ตามลิงค์เข้าไปอ่านบทความอื่นๆที่เกี่ยวข้องเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ของผู้รักสุนัขและสุนัข
--------------------------------------------------------
ผมโยจา พี่สาวผมชื่อจีจี้ และน้องสาวชื่อยูจิ
โปรดเข้ามาเยี่ยมชมบ่อยๆนะครับ
Blog นี้สำหรับช่วย คนรักหมา คนเลี้ยงหมา ให้มีความสุขกับน้องหมาในแนวทางของ Cesar Millan
ปัญหาพฤติกรรมสุนัขที่ไม่เหมาะสมกับครอบครัวเรา ไม่ว่าจะร้ายแรงมากหรือน้อย เป็นมานานแค่ไหน 1 วัน หรือ หลายปี คุณเองก็แก้ไขปรับได้ ด้วยหลักการเดียวกัน
เริ่มเลี้ยงสุนัข อยากให้ไม่มีปัญหาพฤติกรรมสุนัขต่างๆ เลี้ยงดูป้องกันไม่ให้มีปัญหาได้ด้วยตัวคุณเอง ด้วยหลักการเดียวกัน
ติดตามอ่านให้เข้าใจหลักจิตวิทยาสุนัข ตามแนวทางของ Cesar Millan
New Comments
[Add Yoja&Jiji's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com