Group Blog
 
 
พฤศจิกายน 2548
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
14 พฤศจิกายน 2548
 
All Blogs
 
คนเคยรู้จัก

อากาศวันนี้เย็นลงกว่าเมื่ออาทิตย์ก่อน
ท้องฟ้าสีเทามัว
สีมีอิทธิพลต่อความรู้สึกอย่างงี้เอง
ฉันอยู่ในบ้านที่อบอุ่น...
แต่แค่มองออกไปนอกหน้าต่าง
ก็พาลหนาวเยือกขึ้นมาเฉยๆซะอย่างงั้น
วันนี้มีธุระต้องไปธนาคาร
ที่อยู่อีกด้านของสถานีtamachiซะด้วย
ไม่อยากออกไปไหนเลย งานก็ยังเหลือค้างอยู่
แต่ก็ต้องออกนั่นแหละ...
ฉันออกจากบ้าน๑๐โมงกว่า
เมื่อจัดการธุระเสร็จแล้วก็ขี่จักรยานกลับย้อนมา
ก่อนกลับบ้านต้องแวะซูเปอร์มาร์เก็ตก่อน
เพราะพรุ่งนี้อากิไปทัศนศึกษาโรงงานของmorinaga
จึงต้องซื้อกับข้าวสำหรับทำปิ่นโตให้อากิเอาไปกินด้วย
ระหว่างทางไปซูเปอร์มาร์เก็ต
ฉันขี่จักรยานสวนกับจักรยานของ"คนคนหนึ่ง"
เขายิ้มและทักสวัสดีให้ฉัน
"Konnichi wa"
ฉันก็ยิ้มและตอบกลับไป
"Konnichi wa"
...
...


ฉันไม่รู้หรอกว่าเขาชื่ออะไร
ฉันไม่รู้หรอกว่าบ้านเขาอยู่ที่ไหน
ฉันไม่รู้หรอกว่าเขาเป็นใคร
แต่เราเป็นคนที่เคยรู้จักกัน
...
เมื่อ๕-๖ปีก่อนตอนที่อากิ และ มะลิ ยังเล็ก
ฉันต้องเดินพาไปส่งที่โรงเรียนอนุบาลทุกๆเช้า
โดยใช้เวลาเดินประมาณ๒๕-๓๐นาที
ระหว่างทางขณะเดินมุ่งหน้าไปโรงเรียน
จะมีคนทำงานเดินสวนผ่านไปมาตามปกติ
บางคนเป็นคนแปลกหน้าที่หน้าตาคุ้นเคยมาก
เพราะเดินสวนกันเกือบทุกเช้า
และ "คนคนนี้"ก็เช่นกัน
เขาจะเดินสวนไปทิศตรงกันข้ามกับฉัน
คือไปทางที่ฉันเดินมา
พร้อมกับจูงมือเด็กผู้หญิงคนหนึ่งเสมอ
เราเริ่มทักกันเมื่อไหร่ฉันก็จำไม่ได้
แต่แค่ช่วงที่เราสวนกันเพียงไม่กี่วินาที
เราทักสวัสดีและยิ้มให้กันทุกครั้ง
เด็กผู้หญิงที่เขาจูงไปนั้นอายุน่าจะประมาณซัก ๑๓-๑๔ปี
เริ่มจะเป็นสาวแล้ว
พอเดาได้ว่า มีปัญหาทางสมอง
เลยไปอีกซัก๔-๕๐๐เมตรจากบ้านฉัน
จะมีโรงเรียนสำหรับคนพิการทางสมองอยู่
"คนคนนั้น"กำลังพาเด็กผู้หญิงไปรอรถโรงเรียนที่ตรงสี่แยกนั่นเอง
จะมีรถโรงเรียนโดยสารนักเรียนของโรงเรียนนี้แวะรับทุกๆเช้า
...
...
เมื่ออากิและมะลิขึ้นชั้นประถมต้น
ฉันก็ไม่เจอ"คนคนนั้น"กับเด็กผู้หญิงอีกเลย
เพราะฉันหมดหน้าที่เดินไปส่งเด็กๆไปโรงเรียนแล้ว
เด็กประถมทุกคนต้องเดินไปโรงเรียนกันเอง
ไม่จำเป็นต้องเดินไปตามทางที่เคยเดินทุกวี่ทุกวันอีกแล้ว

...
จนวันนี้กี่ปีแล้วนี่ ที่ฉันไม่ได้เจอกับ"คนคนนั้น"
ฉันเกือบลืมไปแล้วด้วยซ้ำว่าเราเคยทักกัน
ฉันดีใจที่เขาจำฉันได้
เพราะฉันคงจะเปลี่ยนแปลงไปจากเมื่อหลายปีก่อนแน่ๆ
ไม่ว่าทรงผมหรือสังขารของตัวเอง
และเขาก็เปลี่ยนแปลงไปมากเช่นกัน
เขาดูแก่ลงมาก...และดูเหมือนเขากำลังอิดโรย
ฉันทราบว่าเป็นภาระใหญ่
สำหรับแม่ที่มีลูกที่ไม่อาจจะช่วยตัวเองได้
ยังไงก็ตามฉันเอาใจช่วยให้เขาไม่ท้อแท้
ด้วยความรักของแม่ที่มีต่อลูก
ภาวนาให้เขาและครอบครัวมีความสุขความร่มเย็นตลอดไป
...
คนคนนั้น
คนที่เคยรู้จักกัน
และยังเป็นคนที่รู้จักกัน


๑๔ พฤศจิกายน ๒๕๔๘




Create Date : 14 พฤศจิกายน 2548
Last Update : 14 พฤศจิกายน 2548 21:20:39 น. 0 comments
Counter : 752 Pageviews.

silly
Location :
tokyo Japan

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]




ฉันเป็นเพียง
ผู้หญิงหัวโตคนนึง....


เป็นเรื่องน่าดีใจ
สำหรับทุกเช้า
ที่ตื่นมาพบว่า
ตัวเองยังมีลมหายใจ
















[Add silly's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.