Group Blog
 
 
พฤศจิกายน 2548
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
18 พฤศจิกายน 2548
 
All Blogs
 
สมรรถภาพ&สังขาร

อายุเพิ่มขึ้นในขณะที่สังขารเริ่มร่วงโรย
สมรรถภาพต่างๆก็เสื่อมถอย
อะไรต่างๆในช่วงนี้ย้ำให้ยอมรับสภาพของตัวเอง

friends

เริ่มจาก
๑.สมรรถภาพของการมองเห็น
ข้างบนนี่เป็นรูปแว่นตาใหม่เอี่ยมเกร๋ไกร๋ของฉันเอง
คืองี้...
หลายเดือนที่ผ่านมา
ฉันมีปัญหาเรื่องสายตาพอสมควร
เริ่มมองตัวเล็กๆไม่ชัด
เริ่มปวดหัวถี่กว่าเดิม และ อื่นๆ
ดวงตากลมใสแจ๋วหวานแหววหน่อมแน้ม
สองลูกตาที่พ่อแม่ให้มานี่แหละ
มันเคยดีเยี่ยมเป็นที่ภาคภูมิใจมาตลอด
แต่บัดนี้มันก็ถึงเวลาเสื่อมถอยซะแล้ว
ตอนนั้นฉันลองไปวัดสายตาที่ร้านแว่นแถวๆสถานีรถไฟtamachi
เค้าก็เช็คให้แล้วบอกว่า ตาของฉันดีเยี่ยมเลย
มีปัญหาอยู่ที่กล้ามเนื้อตาที่มันเริ่มหย่อน
แล้วเค้าก็บอกว่า เมื่อเริ่มมีอายุมันก็เป็นแบบนี้แหละ เรื่องธรรมดา
อ้าว เพ่...ลูบหลังแล้วตบหัวกันนี่หว่า
แล้วนี่หมายถึงว่า สายตายาว หรือว่า กล้ามเนื้อหย่อนเนี่ย
เอ๊าะๆขนาดฉันนี่ต้องทำแว่นแล้วหรือนี่ โอย ไม่อยากจะเชื่อ555
ฉันถามราคาทำแว่นแล้วเค้าบอกว่า คงตกประมาณ 2หมื่นกว่าเยน
โอวว..ไม่ไหว
อดทนเหยียดแขนออกไปไกลอีกนิด
หรี่ตาอีกหน่อยไปพลางๆละกัน
มันแพงไปอ่ะ
แล้วฉันก็อดทนกับสภาพตาของตัวเองมาเรื่อย
จนกระทั่ง....
ฉันได้กลับเมืองไทยเมื่อเดือนกันยาที่ผ่านมา
ฉันเลยถือโอกาสทำแว่นซะเลย
(ทำที่บ้านเพล่ะ อิอิ ข้ามกลับมาจากเสม็ดแล้วต้องรอพี่จ๋ามารับ เลยแวะทำซะ)
แต่ฉันก็ไม่ชินกับแว่นนี้ซะที
ใส่ๆไปแล้วปวดหัวโคด...
ฉันเริ่มไม่แน่ใจว่าที่ร้านแว่นวัดตาฉันถูกต้องหรือเปล่า
เมื่อใส่แล้วปวดหัว
ฉันก็เลยเริ่มละเลยที่จะหยิบมันมาใช้
แต่ฉันก็จะปวดหัวบ่อยเมื่อต้องอ่านหนังสือนานๆ
บ๊ะ....
ใส่ก็ปวดหัว
ไม่ใส่ก็ปวดหัว
เออ...ไม่ต้องอ่านหนังสือแม่มเลยสิ เอ๊วว

friends

๒.สมรรถภาพของความทรงจำและการทำความเข้าใจ
ในระยะนี้มีความจำเป็นต้องเรียนรู้อะไรเพิ่มเติม
อย่างแรกคือ โปรแกรมที่ใช้ทำ3D graphicบางตัว
ก็เพื่อมาใช้ในการทำงานนั่นแหละ
อีกอย่างคือ ตัวเองตั้งใจที่จะศึกษาธรรมให้ลึกซึ้งง่ะ
รวมทั้งวิธีการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน(ต้องไม่มีใครเชื่อแน่เลย อิอิ)
ทั้งสองอย่าง จำเป็นต้องศึกษาด้วยตนเองล้วนๆ
หาข้อมูลจากหนังสือ จากอินเตอร์เน็ตเอา
ปรากฏว่า ไม่ก้าวหน้าเท่าที่ตัวเองคาดหวังเลย
ฉันคิดว่า เป็นเพราะสมรรถภาพของสมองตนเองเสื่อมถอย
ฉันรู้ตัวเลยว่าการซึมซับสิ่งต่างๆมันช้ากว่าที่เมื่อสมัยก่อนมาก
แต่การที่ได้สวดมนต์ทำสมาธิจนเป็นกิจวัตรนั้น
มีส่วนช่วยให้จิตใจสงบและมีสมาธิกว่าเดิมเยอะ
ไม่งั้นคงจะแย่กว่านี้

เฮ่อ...
ไม่มีไรมากหรอก
ฉันแค่อยากบ่นกับการก้าวเดินไปข้างหน้าที่ช้ามากของตัวเอง
บางทีมันก็ทำให้เกิดการเบื่อการเซ็งตัวเองเหมือนกัน

หลังจากเขียนบล็อกของวันนี้
ก็ไปเริ่มทำอะไรอะไรของวันนี้ให้มันดีอ่ะเนาะ

สายฝน สู้ สู้!!



๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๔๘







Create Date : 18 พฤศจิกายน 2548
Last Update : 25 พฤศจิกายน 2548 6:43:39 น. 0 comments
Counter : 757 Pageviews.

silly
Location :
tokyo Japan

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]




ฉันเป็นเพียง
ผู้หญิงหัวโตคนนึง....


เป็นเรื่องน่าดีใจ
สำหรับทุกเช้า
ที่ตื่นมาพบว่า
ตัวเองยังมีลมหายใจ
















[Add silly's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.