"ยินดีต้อนรับสู่ บล็อกของคนใฝ่รู้ สำหรับผู้ใส่ใจใฝ่รู้ค่ะ" มีหลายหัวข้อเรื่องให้คุณอ่าน .. ขอบคุณที่มาเยี่ยมบล็อกค่ะ .. ขอจงมีแต่ความสุขกายสบายใจตลอดไปนะคะ
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2556
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
13 กรกฏาคม 2556
 
All Blogs
 
กาละแมร์ พัชรศรี : พุทธศาสนา สาธุ!!!

คอลัมน์ ชายตาหาข้าวเปลือก
กาละแมร์ พัชรศรี
twitter :@kalamare
(มติชนสุดสัปดาห์ ฉบับ 5-11 ก.ค.56)



ข่าวของพระสงฆ์ตอนนี้ร้อนแรงแซงหน้าปรับ ครม. ซะอีก!!!

เมื่อมีข่าวคืบหน้าออกมา หรือใครมีหลักฐานอะไรใหม่ๆ ใครไปรู้อะไรมา ก็งัดออกมาโชว์ ออกมาแฉ ชาวบ้านชาวช่องก็เม้าธ์กันให้สนุกปาก แถมวิเคราะห์เจาะลึก ประหนึ่งว่าอยู่ในเหตุการณ์ ตามมาด้วยการวิพากษ์วิจารณ์กันเหมือนนั่งจัดรายการคุยข่าว

ฉันก็เป็นหนึ่งในนั้น (ฮา)

แต่พูดไปเรื่อยๆ โดยไม่ได้หยุดคิด หรือเอาเรื่องที่เกิดขึ้นมาปรับให้เกิดประโยชน์กับชีวิต เราก็ได้แค่บาปปากกับเสียเวลา พานเอาจิตตกต่ำลงไปอีก เม้าธ์เขาแต่เราก็ไม่ดีขึ้น

ประกอบกับชาวพุทธเกิดความเสื่อมศรัทธาในศาสนามากขึ้น ออกอาการผิดหวัง เสียใจ หมดอาลัยตายอยาก เบื่อพระ ไม่อยากเข้าวัด ไม่อ่านหนังสือ ยุติการทำบุญทำทาน และเหมารวมว่าเราคงเอาอะไรกับพุทธศาสนาไม่ได้แล้ว

ช้าก่อนโยม!!!

ที่เราเสื่อมศรัทธาและหมดหวัง เป็นเพราะเราไปยึดติดกับตัวบุคคลมากเกินหรือเปล่า ที่เราเข้าวัดเพราะเราได้ยินว่าพระอาจารย์องค์นี้ดี องค์นี้เด่น ให้เลขแม่น มีอิทธิฤทธิ์ ทำอะไรที่คนธรรมดาทำไม่ได้ เป็นลูกศิษย์พระอาจารย์คนนั้นคนนี้หรือเปล่า บวชมาหลายพรรษาหรือเปล่า หรือเป็นเพราะคนใหญ่คนโตก็เข้าหา เพราะฉะนั้น เราจึงต้องไปบ้าง

ถ้าพิจารณาดูแล้วเราก็ไม่ต่างไปจากคนที่ไปคลั่งไคล้ศิลปินดารานักร้องที่ดูแค่เปลือกนอก ดูแค่ความสวยความหล่อ ความสามารถ โดยไม่ได้ดูเนื้อแท้ ไม่ได้ดูว่าเราได้คติคำสอน หลักธรรมใดมาใช้ในชีวิตเราบ้าง

ที่เราเข้าวัดเพราะเราทุกข์ใช่หรือไม่ เราคาดที่พึ่งทางใจใช่หรือไม่

ถ้าใช่! คุณคิดว่าการเข้าไปแล้วเอาแต่ทำบุญถวายปัจจัย ข้าวของเงินทองให้กับพระ จะทำให้คุณดับทุกข์และมีหนทางพ้นทุกข์ได้หรือไม่

วิธีการดับทุกข์ไม่ได้ของที่ขายตามซูเปอร์ ที่เข้าไปจ่ายตังค์แล้วเราก็หาย

หนทางพ้นทุกข์ไม่ใช่เป็นโรค ที่เราต้องไปหาหมอเก่งๆ ให้เขาพรมน้ำมนต์ให้ ให้เขามอบสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ แล้วเราจะหาย แล้วเราจะรอด

เรากำลังโยนความรับผิดชอบในชีวิตตัวเองให้คนอื่นเป็นคนช่วยจัดการให้เราหน่อย โดยใช้เงินทอง พิธีกรรมเป็นเครื่องมือ

เราดับทุกอย่างแต่ภายนอก แต่เราไม่เคยหาวิธีการที่จะดับที่ต้นเหตุหรือดับที่ใจของเราเลย

ฉันไม่ได้ต่อต้านหรือไม่ให้คนเข้าวัด เพราะฉันก็เป็นพุทธศาสนิกชนคนหนึ่งที่ยังเข้าวัดอยู่ เพียงแต่วิธีการเปลี่ยนไป เหมือนกับที่เคยเขียนเรื่อง "ขอพร...ขอทำไม" ไว้ในมติชนสุดฯ ก่อนหน้านี้

มันเป็นการบอกกับจิตของเราว่าเรามีจุดมุ่งหมายอย่างไร จะดำเนินชีวิตต่อไปอย่างไร เมื่อพูดกับตัวเองซ้ำๆ มันจึงเป็นการให้กำลังใจตัวเองอยู่เสมอ และความเงียบสงบของวัดก็จะทำให้เรามีสมาธิได้ง่ายขึ้น

การบริจาคทรัพย์บางส่วนเพื่อทำนุบำรุงค่าน้ำค่าไฟ ค่าอาหาร การศึกษา ก็เป็นการทำให้พระพุทธศาสนายังดำรงสืบต่อไป และให้เรารู้จักการให้และแบ่งปัน

พอพูดมาถึงตรงนี้ พุทธศาสนิกชนบางส่วนที่จัดหนัก จัดแน่น จัดเต็มให้วัดคงแหวมาเลยว่า "ชั้นก็บริจาคไงยะ ให้รถเป็นคันๆ ให้เงินเป็นแสนๆ ล้านๆ ให้นั่นให้นี่พระเต็มไปหมด นี่ยังไม่ดีอีกเหรอ"

แล้วที่ข่าวมันออกมา มันดีไหมล่ะ!!

พระก็คน บางรูปก็ยังไม่ละซึ่งกิเลส ฆราวาสอย่างเราๆ ไปสปอยด์มากๆ เข้า ก็ตบะแตกเหมือนกัน วันๆ มีเงินไหลเข้าเป็นหมื่นเป็นแสน อยากจะฉันอะไรไปไหนมีคนอำนวยความสะดวกแทบจะไม่ต้องเดินอยู่แล้ว เมื่อมีผลประโยชน์และเงินทองเข้ามาขนาดนี้ มีหรือจะไม่เขว

แล้วพอเกิดเรื่องขึ้น ญาติโยมก็ตั้งข้อสงสัยว่า เอาเงินไปหรือเปล่า ใช้เงินที่ถวายให้ยังไง เอาไปซื้ออะไรบ้าง??!!

หือ??!!! ถวายให้ไปแล้วยังต้องมานั่งตรวจสอบ จะทำไปเพื่ออะไร แล้วถามหน่อย ให้เงินพระไปมากๆ ชีวิตพระจริงๆ แล้วต้องการอะไรอีกเหรอ จริงๆ ท่านต้องสละแล้ว ปล่อยวาง ไม่ยึดติดไม่ใช่เหรอ แต่โยมเอาเงินไปให้กันมากๆ เอาข้าวของไปถวาย แล้วพอพระเอาไปใช้ เอาเงินไปซื้อของก็ออกมาโวย อ้าว!! ก็ให้พระไปเองนี่ จะมาร้องกันทำไม

หรือคาดหวังว่าท่านจะเอาเงินไปซื้อจีวรใหม่ ย่ามใหม่ บาตรใหม่ กุฏิใหม่ก็ไม่ต้องสร้างเพราะทุกวันนี้ก็ติดแอร์จนฉ่ำแล้ว

เรามัวแต่มุ่งไปที่ตัวบุคคลจนเกินไป เมื่อพระทำอะไรที่เราไม่ได้คาดหวังไว้ เราก็ผิดหวัง

ดูสิ! แค่ก้าวขาเข้าวัดด้วยความคิดนี้ก็ทุกข์เพิ่มอีกอย่างแล้ว

เรื่องราวของพระที่เกิดขึ้นทำให้เราคิดว่า อะไรก็ไม่เที่ยง อะไรก็ไม่จีรังยั่งยืน อย่าคิดว่าอะไรจะคงอยู่ตลอดไป อย่าคิดว่าเราจะโสดตลอดไป ในวัย 50 กว่าเราอาจจะเจอคู่แท้ (ฮา)

แต่สิ่งหนึ่งที่มีอยู่เสมอและไม่หายไปไหนคือ พระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า เพียงแต่เราต้องอ่านต้องศึกษาและนำไปปฏิบัติ เขื่อไหมว่า ไม่ว่าคุณจะสุขเกินไป เศร้า เหงา รัก อกหัก เป็นหนี้ ซวยจัง ผิดหวัง เบื่อๆ เซ็งๆ รู้สึกกรรมเยอะ โดนของหรือเปล่า หรือทำอะไรก็ติดขัด คนไม่รัก นอนไม่หลับ เครียด เป็นโรคนั้นโรคนี้ ผิวพรรณหมองคล้ำ เจอรสพระธรรมเข้าไป อาการตาสว่างจะตามมา!!

ลองทำดู ไม่เสียเงินมาก ไม่ผิดหวังซ้ำซากจากพระ ไม่ต้องดั้นด้นไปทำบุญไกลๆ ไม่ต้องอาศัยชายผ้าเหลืองใครให้ได้ขึ้นสวรรค์ นั่งอยู่ที่บ้านเงียบๆ แล้วอ่านหนังสือธรรมะ

รู้ตื่น รู้เบิกบาน และรู้เรื่อง ลองดู!!!



ขอบคุณ
มติชนออนไลน์
คอลัมน์ ชายตาหาข้าวเปลือก
คุณกาละแมร์ พัชรศรี

สิริสวัสดิ์โสรวารค่ะ


Create Date : 13 กรกฎาคม 2556
Last Update : 13 กรกฎาคม 2556 11:26:04 น. 0 comments
Counter : 1270 Pageviews.

sirivinit
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 224 คน [?]





/



2558

2556

2555

น้ำใจจากคุณ krittut 2554

2553


สิริสวัสดิ์วรวาร
เปรมปรีดิ์มานรื่นรมณีย์นะคะ ยินดีต้อนรับ
สู่บล็อกของคนใฝ่รู้ สำหรับผู้ใส่ใจใฝ่รู้ค่ะ

เชิญอ่านตามสบายนะคะ
มีดีๆให้คุณได้ทราบหลากหลายค่ะ

๑ - ๑/๑ ฉันรักในหลวง
๒.๓.๑๐.๑๕.๓๐.๒๔.๕๙.๖๓.๙๐.ธรรมะ
๔ - ๔/๑ รวมพลคนดัง
๕. ศาสนาพุทธสุดประเสริฐ
๖. ความรู้ทั่วไปในศาสนาพุทธ
๗. ๑๖. ประวัติศาสตร์
๘ - ๙/๑ ไม้ดอก ไม้ใบ
๑๑ - ๑๑/๑ เกม
๑๒.๓๗.๔๐-๔๓.๕๓.๗๕.๘๖.ศิลปะเทศ
๑๔ - ๑๔/๑. ๒๐๘. ข่าวคนดังเทศ
๑๘. ๑๙. ๒๒. ราชวงศ์ไทย
๒๐.๑๑๖-๑๑๖/๒ ๑๙๐-๑๙๐/๘ ละคร ทีวี
๒๑. ๓๑. ๒๐๘. ราชวงศ์เทศ
๒๔. นักเขียนไทย
๒๔/๑. กลอนชั้นบรมครู
๒๙/๑-๒๙/๔โปสการ์ดจากเพื่อนบล็อก
๓๓. สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช
๓๙.๑๘๑-๑๘๑/๗ สุธาโภชน์รสเลิศล้ำ
๔๑.๔๒.๕๐.๕๘.๖๐.๖๑.๘๖.มหาวิหาร
๕๗. ปราสาท พระราชวัง คฤหาสน์เทศ
๖๒. วัด
๖๕ - ๖๕/๑ การ์ตูน
๖๕/๒. นิทานเซน
๖๗. ความตายมาพรากให้จากไป
๖๙ - ๖๙/๒ สารพัดสัตว์
๗๔. สุนัข
๗๖. อุทยานสวรรค์
๗๗. ซูเปอร์แมน - แบทแมน
๗๘ - ๘๓. แสตมป์สะสม
๘๕-๘๕/๑ หนังสือสะสม
๘๗ - ๘๗/๒ ๒๑๕ ข่าวกีฬา
๘๙. ๘๙/๑ จีนแผ่นดินใหญ่
๙๐/๑ .ทิเบต
๙๑. จันทร์สูริย์ดารา
๙๒. สมเด็จพระปิยมหาราชเจ้า
๙๓ - ๙๓/๒ ภาพยนตร์
๙๔ - ๙๔/๓ ยานยนต์
๙๕ - ๙๕/๑ ดูดวง
๙๖ - ๙๖/๑ . ๒๑๑ วิทยาศาสตร์
๙๗ - ๙๗/๑.๒๐๙ แวดวงวรรณกรรม
๙๘. ภาพพุทธประวัติ
๙๙. ๑๒๗ - ๑๒๗/๑ ดนตรี
๑๐๑. ป้าย R สะสม
๑๐๒. บัตรภาพตราไปรฯสะสม
๑๐๓. DIY
๑๐๗/๑ เล่าเรื่องเมืองญี่ปุ่น
๑๐๘ - ๑๐๘/๑ หนังสือ
๑๑๓ - ๑๑๓/๑ บ้านสวย
๑๑๕. พระเครื่อง
๑๒๐. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
๑๒๓. เจ้าฟ้าเพชรรัตน์ฯ
๑๒๕. เหรียญที่ระลึก
๑๒๕/๑ เหรียญสะสมต่างประเทศ
๑๒๕/๒ เหรียญที่ระลึกจังหวัด
๑๒๕/๓ ธนบัตรที่ระลึก
๑๒๕/๔ บัตรโทรศัพท์
๑๒๕/๕ กล่องไม้ขีด และอื่นๆ
๑๓๑.เรื่องสั้นชั้นครู"เจียวต้าย"
๑๖๔.บล็อกพิเศษ วันเดียวอั๊พ 100
เอนทรี่ ให้คุณป้า"ร่มไม้เย็น"ชม
๑๙๐/๓ เรื่องย่อละคร
๑๙๓. คดีเขาพระวิหาร
๒๑๒. ศิลปะ
๒๑๗. วิถีแห่งอำนาจ บูเช็กเทียน
๒๑๗/๑.วิถีแห่งอำนาจ เจงกิสข่าน
๒๑๗/๒.วิถีแห่งอำนาจ จูหยวนจาง
๒๑๗/๓.วิถีแห่งอำนาจ ซูสีไทเฮา
๒๑๗/๔.วิถีแห่งอำนาจ หงซิ่วฉวน
๒๑๗/๕.วิถีแห่งอำนาจ แฮรี่ พอตเตอร์

ข่าวทั่วไปล่าสุด บล็อกล่างสุดค่ะ

เปิดบล็อก 1 มกราคม 2552



free counters
08.27 - 250811

207 flags collected 300316



Friends' blogs
[Add sirivinit's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.