26 เจ้าบอลอาบแดด



วันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน 2552

ลมหนาวได้ผ่านเข้ามาในกรุงเทพมหานครอีกครั้ง หลายๆ คนที่มีประสบการณ์เลี้ยงงูบอล ไพธอน จะบอกว่าหน้าหนาวงูบอล ไพธอน จะไม่กินอาหาร และอาจจะหยุดกินนานกว่า 1 เดือนหรือไม่ก็ตลอดฤดูหนาวเลยทีเดียว ฟังดูก็รู้สึกว่าน่าเป็นห่วงหากเจ้าบอลของผมจะหยุดกินอาหาร นานๆ อีกครั้ง เพราะกลัวมันจะไม่แข็งแรงหรืออาจซูบผอมจนเกินไป

หลายวันมาแล้วที่ผมตัดสินใจเอาเจ้าบอลของผม ออกไปอาบแสงแดดยามเช้า เพื่อให้เจ้าบอลได้มีโอกาสรับพลังงานจากแสงอาทิตยตอนเช้า เนื่องจากเป็นพลังงานที่มีผลเชิงบวกต่อสุขภาพต่อสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลก ผลจะกำหนดช่วงเวลา 8:00 - 9:00 นาฬิกา ของทุกเช้า ที่จะเอากล่องที่เลี้ยงเจ้าบอลของผม ออกไปรับแสงแดด แรกๆ คิดว่าสัก 30 นาทีต่อวัน และหากได้สัก 3 วันต่อสัปดาห์ก็คงดีไม่น้อย แต่พอดีตอนนี้เข้าจังหวะหน้าหนาว ผมจึงปรับเวลาให้มันรับแสงแดดวันละ 1 ชั่วโมง และเอามันออกไปรับแสงแดดทุกเช้าเลย เพื่อคลายความหนาวในตัวของเจ้าบอลไปด้วย

เท่าที่ผมได้เฝ้าสังเกตุอยู่ทุกเช้าขณะที่พาเจ้าบอลออกไปรับแสงแดดยามเช้า ดูมันก็กระปรี้กระเปร่าดี เห็นคอยเลื้อยไปมาอยู่ในกล่อง แรกๆ ก็คิดว่ามันเลื้อยเพราะมันคงร้อนจากแสงแดด แต่พอได้เฝ้าสังเกตุดูพร้อมกับออกไปสัมผัสแสงแดดยามเช้าเองพร้อมๆ กันไปด้วย ก็ได้เข้าใจว่าคงไม่ใช่เพราะแสงแดดร้อนเกินไป แต่ที่เจ้าบอลเลื้อยไปมาอาจจะเพราะมันต้องการออกกำลังกายบ้าง ไม่ใช่เอาแต่นอนขดเป็นก้อนกลมอยู่อย่างเดียวมากกว่า





ถึงแม้ว่าผมยังไม่เคยเจอข้อมูลจากเว็บใดๆ ที่อธิบายคำยืนยันว่าการที่เราเอางูบอล ไพธอน ของผมออกมารับแสงแดดยามเช้า มันจะเป็นผลดีต่องูของเราอย่างไรบ้าง แต่ผมก็มีความเชื่อส่วนตัวว่า พลังงานของแสงอาทิตย์ยามเช้าจะทำให้งูของเราแข็งแรงมากขึ้น และจะทำให้งูของเรามีระบบการขับถ่ายและระบบการกินอาหารเป็นปกติได้ และนอกจากนี้พลังงานของแสงอาทิตย์ยามเช้า ยังน่าจะส่งผลต่อสุขภาพอื่นๆ ของงูบอล ไพธอน ของเราได้อีกหลายๆ ประการอย่างแน่นอน

3-4 วันที่ผ่านมา หลังจากที่ลมหนาวได้พัดผ่านเข้ามาในเขตกรุงเทพมหานคร ทุกครั้งที่ผมจับเจ้าบอลของผมมาเล่น ตัวของมันจะเย็นมาก ทำให้ผมรู้สึกเป็นห่วงไม่น้อย ผมจึงเลือกวิธีเปิดไฟอ่านหนังสือส่องไปที่กล่องเลี้ยงงู โดยใช้ผ้าขนหนูปิดกล่องไว้ครึ่งหนึ่ง เผื่อว่าหากมันรู้สึกหนาวก็จะได้เลื้อยไปรับไออุ่นจากแสงไฟที่ผมเปิดไว้ให้ เพราะผมลองเอามือรับแสงไฟดูแล้ว มันจะมีไออุ่นที่ค่อนข้างดีทีเดียว

หลังจากที่ผมเอาเจ้าบอลของผมไปรับแสงแดดราว 1 ชั่วโมงทุกเช้า ขณะที่ผมเอาเจ้าบอลมาจับเล่น ตัวของเจ้าบอลก็อุ่นขึ้นเพราะแสงแดดที่มันได้รับ ผมเชื่อว่ายิ่งอากาศหนาว การเอางูของเราไปรับแสงแดดยามเช้าก็ยิ่งถือเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างหนึ่ง ไม่งั้นงูของเราก็จะหนาวจนเกินไป อาจส่งผลต่อสุขภาพด้านลบต่องูของเราได้





จุดที่ผมเอางูบอล ไพธอน ของผมออกไปรับแสงแดดยามเช้า เป็นจุดตรงระเบียงห้องนอน โดยวางกล่องเลี้ยงงูไว้บนเก้าอี้พลาสติก และมีเหล็กดัดด้านระเบียงห้องนอน เป็นตัวบังแสงแดดในบางจุด ทำให้งูของผมไม่รับแสงแดดชนิดตรงตัวจนเกินไป เพราะหากถึงขั้นเอางูไปตากแดดชนิดเต็มๆ ก็คงไม่ไหว เพราะงูอาจรู้สึกร้อนจนเกินไปได้เหมือกัน

ผมเริ่มสงสัยว่าหากผมทำฟาร์มเลี้ยงงูที่เชียงใหม่ และช่วงอากาศหนาวมากๆ เจ้าของฟาร์มจะต้องทำอย่างไรบ้างไม่ให้งูหนามจนเกินไป แต่หากเป็นผม สงสัยคงต้องใช้ฮิตเตอร์ปรับอุณภูมิแน่ๆ เลย เพราะนี่แค่กรุงเทพหนาวไม่มากสักเท่าไหร่ งูบอลของผม ก็ตัวเย็นมากเลยทีเดียว แค่จับงูของเราดูก็เริ่มรู้สึกห่วงใยเพราะลำตัวของมันจะเย็นมากและเย็นไปทั่วทั้งตัว ซึ่งหากไปดูที่ต้นกำเนิดของงูพันธุ์บอล ไพธอน ที่เกิดในทวีปแอฟฟริกา ซึ่งเป็นเขตที่มีอากาศร้อนแล้วก็ยิ่งทำให้รู้สึกน่าห่วงเล็กน้อย หากงูที่เราเลี้ยงจะต้องไปเผชิญกับอากาศที่หนาวจนเกินไป

ผมขอฝากเพื่อนๆ ที่เลี้ยงงูในเขตจังหวัดที่มีอากาศหนาวมากๆ ในช่วงฤดูหนาว มาช่วยกันเล่าประสบการณ์ให้ฟังหน่อยนะครับ ว่าตอนหน้าหนาวเราจะมีวิธีการอย่างไรในการดูแลงูที่เราเลี้ยงไม่ให้หนาวจนเกินไป เผื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อท่านอื่นๆ ที่แวะเข้ามาเยี่ยมชมบล็อคนี้ได้บ้าง และผมขอขอบคุณล่วงหน้าไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับ

Create Date : 23 พฤศจิกายน 2552
Last Update : 23 พฤศจิกายน 2552 9:41:26 น.



Create Date : 04 ตุลาคม 2556
Last Update : 5 ตุลาคม 2556 23:36:34 น.
Counter : 2922 Pageviews.

1 comments
  
ของผมจะเอาหลอดนีออนมาเปิดให้มันตอนกลางคืน

ที่จังหวัดผมหนาวประมาณ18-25 องศา

โดย: kokzillaa IP: 124.157.225.209 วันที่: 24 พฤศจิกายน 2552 เวลา:20:32:57 น.
โดย: SEABALL วันที่: 5 ตุลาคม 2556 เวลา:23:37:07 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

SEABALL
Location :
กรุงเทพ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 16 คน [?]



Group Blog
ตุลาคม 2556

 
 
1
2
3
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
4 ตุลาคม 2556