22 อาหารมื้อที่สอง



ในที่สุดเจ้าแควนตั้มของผม ก็กินอาหารมื้อที่สองเป็นที่เรียบร้อย หลังจากที่ไม่ยอมกินอาหารติดต่อกันนานถึง 28 วัน และตลอดเวลา 28 วันที่ผ่านมามันทำให้ผมรู้สึกเป็นห่วงอย่างมาก พยายามค้นหาข้อมูลจากเว็บต่างๆ มากมาย เพื่อจะได้นำความรู้มาทำให้มันกินอาหารได้สักที เรียกได้ว่าใครแนะนำให้ทำอะไร แนะนำให้ทำอย่างไร ผมก็จะลองมาทำตามทุกคำแนะนำ เพราะคิดว่าผมพร้อมจะทำตามทุกคำแนะนำเพียงเพื่อให้เจ้าบอล แสนรักของผมกินอาหารต่อไป ผมรู้สึกเป็นห่วงมากที่มันไม่กินอาหารนานถึง 28 วัน

ทันทีที่ผมตื่นนอนในเช้าวันนี้ สิ่งแรกที่ผมทำคือ เปิดผ้าคลุมกล่องงูออกดูว่าในกล่องยังมีหนูอยู่หรือเปล่า และผมก็รู้สึกดีใจที่เจ้าหนูหายไปแล้ว ซึ่งนั่นหมายความว่าเจ้าแควนตั้มของผม ได้กินหนูเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผมรู้สึกดีใจมากๆ พร้อมกับรู้สึกโล่งใจที่คลายความห่วงใยเจ้าแควนตั้มไปได้อีกเปราะหนึ่ง เพราะเมื่อคืนผมเตรียมใจไว้แล้วหากยังไม่กินอาหาร ผมอาจต้องพามันไปพบสัตวแพทย์ได้แล้ว เพราะกลัวว่ามันอาจจะตายได้

เช้าวันที่สดใส...ผมเอากล่องเจ้าบอลของผม ไว้วางไว้ในจุดที่รับแสงแดดยามเช้าอีกวันหนึ่ง เพราะเห็นว่าลมหนาวเริ่มพัดผ่านมาอีกครั้ง หากมันได้รับแสงแดดยามเช้าก็น่าจะเป็นผลดีต่อสุขภาพของเจ้าบอล ข้อนี้ผมลองทำตามคำแนะนำของสมาชิกในบอร์ดคนเลี้ยงงู จึงลองมาทำตามดูบ้าง ประกอบกับความรู้พื้นฐานที่เคยพอมีอยู่บ้างเกี่ยวกับประโยชน์ของแสงแดดยามเช้า ว่ามันจะให้พลังงานที่ดีต่อสุขภาพได้มากมาย





"ลาก่อนเจ้าหนูผู้มีบุญคุณ" ผมต้องขออโหสิกรรมต่อเจ้าหนูด้วย ที่ต้องสละชีวิตเป็นอาหารให้กับเจ้าแควนตั้มของผมในเช้ามืดวันนี้ ยอมรับว่า 28 วันที่ผ่านมาผมเริ่มรู้สึกผูกพันต่อเจ้าหนูไม่น้อยทีเดียว ผมจึงอยากบอกเพื่อนๆ ที่กำลังวางแผนจะเลี้ยงงูว่า หากเป็นไปได้ก็ไม่ต้องซื้อหนูมาเลี้ยงไว้ เพราะเดี๋ยวจะไปผูกพันกับเจ้าหนูเสียก่อน อย่างที่ผมกำลังรู้สึกอยู่ในตอนนี้ คราวหลังผมจะวางแผนการกินของเจ้าแควนตั้มให้ดีกว่านี้ และคิดว่าจะซื้อหนูมาสัปดาห์ละ 1 ตัวเท่านั้น กะว่าควรถึงวันที่มันน่าจะกินก็ค่อยไปซื้อจะได้ไม่ต้องผูกพันกับหนูอีก

วิธีการของผมเมื่อคืนที่จะทำให้เจ้าบอลของผมกินหนู เริ่มต้นจากราว 4 ทุ่มผมจับหนูใส่ลงไปในกล่องของงูแล้วเอาผ้าขนหนูคลุมกล่องงูไว้ และเปิดไว้เฉพาะช่องเล็กๆ ตรงจุดระบายอากาศของกล่อง ครั้งแรกผมทิ้งไว้ราว 30 นาที แต่เจ้าบอลของผมก็ไม่ยอมกินหนู ผมจึงตัดสินใจเอาหนูออกจากกล่องงูอีกครั้ง และยังหวังว่าคืนนี้ก่อนนอน ผมจะเอาหนูใส่ไว้ในกล่องงูอีกครั้ง และคิดว่าจะฝืนคำแนะนำด้วยการใส่ไว้ตลอดคืนเลย และหากเช้ามาเจ้าบอลยังไม่ยอมกินหนู ก็คงต้องเอาไปพบสัตว์แพทย์แล้วล่ะ

เมื่อคืนผมนอนตอนตี 2 ก่อนนอนผมก็เอาเจ้าหนู ใส่เจ้าไปในกล่องเจ้าบอล อีกครั้ง พร้อมกับเอาผ้าขนหนูคลุมกล่องเจ้าบอลของผมเหมือนเดิม แล้วผมก็ตัดสินใจนอน ด้วยหวังว่ารุ่งเช้ามามันคงจะกินหนูเป็นที่เรียบร้อย และผมก็ได้รับข่าวดี ที่ตื่นนอนมาเจ้าหนูมันได้หายไปแล้ว แปลว่าเจ้าบอลของผมได้กินอาหารมื้อทื่สองเป็นที่เรียบร้อย ความห่วงใย ความกังวลมากมายของผมที่มีมาตลอด 28 วันที่มันไม่ยอมกินอาหารก็ได้คลี่คลายลงในที่สุด เดี๋ยวผมจะเล่าให้ฟังว่า ตลอด 28 วันที่เจ้าบอลไม่กินอาหารผมได้ทำอะไรไปบ้างนะครับ





เมื่อคืนผมได้เอา Hide Box ชั่วคราว ของมันออกจากกล่องงูให้คงเหลือไว้แต่ผ้าขนหนูรองพื้นกล่องและถ้วยน้ำดื่ม แล้วผมก็เอาเจ้าหนูใส่ลงไปไว้ในกล่องราวเวลาตีสอง (02.00 นาฬิกา) แล้วผมก็เอาผ้าขนหนูคลุมกล่องไว้จนมิดเหลือไว้แต่ช่องถ่ายเทอากาศด้านบนกล่องเล็กน้อย จากนั้นผมก็ปิดไฟเข้านอน และก็ยังคิดหวังว่าคืนนี้เจ้าบอลของผมคงต้องกินอาหารมื้อที่สองได้แล้ว เพราะ 28 วันที่ผ่านมามันน่าจะหิวมากแล้ว จนถึงรุ่งเช้าผมตื่นนอนมาก็เป็นไปตามคาดหวัง ผมเห็นหนูหายไปแล้ว นั่นก็หมายความว่าเจ้าบอลของผมกินอาหารมื้อที่สองเป็นที่เรียบร้อย ขณะที่ผมรู้สึกดีใจมากๆ เลยทีเดียว

ผมเพิ่งจะรู้เดี๋ยวนี้เองว่างูพันธุ์บอล ไพธอน มักจะมีปัญหาเรื่องการกินอาหาร เพราะมันมักจะหยุดกินอาการครั้งละนานๆ และมักสร้างความห่วงใยให้เกิดขึ้นกับเจ้าของงูบอล ไพธอน อยู่บ่อยๆ แต่เพื่อเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆ ที่เลี้ยงงูบอล ไพธอน ผมจึงได้รวบรวมวิธีการต่างๆ ที่ผมได้ศึกษาจากเว็บบอร์ดมากมาย ถึงวิธีการเพื่อให้งูบอล ไพธอน กินอาหารก็พอจะรวบรวมวิธีการต่างๆ ดังต่อไปนี้ .-

1 หา Hide Box ให้มันอยู่
2 ไม่เล่นกับมันมากเกินไป ปล่อยไว้สัก 2 วันไม่ต้องเล่น
3 เอางูไปรับแสงแดดอ่อนๆ ยามเช้าบ้างเพื่อให้มันสบายใจ
4 เอาหนูใส่กล่องงูตอนกลางคืนดูถ้า 10-20 นาทีไม่กินก็เอาหนูออก
5 จับงูอาบน้ำให้มันคลายเครียดเผื่อมันจะกินอาหาร
6 พางูไปปล่อยเล่นในสนามหญ้าตามธรรมชาติบ้าง
7 ลองเปลี่ยนซังข้าวโพดเพื่อปรับกลิ่นในกล่องเลี้ยงงู
8 ลองเปลี่ยนที่อยู่จากกล่องพลาสติกเป็นตะกร้าพลาสติกบ้าง
9 ลองเอากล่องงูไปเก็บไว้ในที่มืดสัก 1-.2 วัน
10 ถ้าหน้าหนาวงูจะไม่กินอาหาร ลองดูว่างูหนาวไหม
11 อย่าปล่อยหนูไว้ในกล่องงูนานๆ หนูจะกัดงูได้
12 ลองเปลี่ยนหนูตัวเล็กลงกว่าที่ซื้อมาสักหน่อย





คราวนี้มาดูคำแนะนำส่วนตัวจากผมบ้าง ถึงแม้ว่าผมจะเป็นมือใหม่เพิ่งเลี้ยงงูบอล ไพธอน เพียงแค่เดือนเศษๆ เท่านั้น แต่จากที่ผมได้เอาใจใส่กับเจ้าบอลของผมอย่างใกล้ชิดทุกวัน ผมก็พอจะสรุปวิธีการทำให้เจ้าบอลของผมกินอาหารเป็นปกติได้ โดยผมวางแผนการปฏิบัติดังต่อไป คือ.-

วิธีการที่ 1 : นับจากวันที่งูบอล ไพธอน กินอาหาร ผมจะไม่จับงูของผมออกมาเล่นอย่างน้อย 2 วัน เพื่อให้งูได้ย่อยอาหารที่มันกินเข้าไปตามธรรมชาติ เพราะหากนำมาเล่นมันอาจจะไม่สามารถย่อยอาหารได้เต็มที่และอาหารที่มันกินอาจจะสำรอกออกมาได้ แต่ทั้งนี้ เพื่อให้งูของผมไม่รู้สึกห่างมือผมจนเกินไป ผมก็จะยังคงเอามือของผมไปจับและลูบตามลำตัวของมันทุกวัน วันละหลายๆ เวลาเหมือนเดิม เพียงแต่ไม่อุ้มออกมาเล่นเหมือนกับทุกๆ วันที่ผมเคยอุ้มเล่นเท่านั้น อย่างน้อยก็อาจจะทำให้มันรู้สึกคุ้นเคยและวางไว้ใจเราเหมือนเดิมทุกประการ

วิธีการที่ 2 : ผมจะเลือกใช้ซังข้าวโพดหรือขี้เลื้อย สำหรับรองพื้นกล่องเลี้ยงงู เพราะผมคิดว่าอาจจะอีก 1-2 วัน งูที่เพิ่งกินอาหารจะต้องขี้ออกมา เหมือนกับที่มันกินอาหารครั้งแรกซึ่งอีก 2 วันต่อมามันก็ขี้ ซึ่งหากเราเอาซังข้าวโพดหรือขี้เลื่อย ก็จะทำให้เราสามารถเก็บขี้งูออกจากกล่องงูง่ายมากขึ้น แต่หากเป็นผ้าขนหนู ก็จะทำให้ขี้งูติดที่ผ้าขนหนูและทำความสะอาดยากขึ้น ซึ่งอาจจะต้องเอาไปซักใหม่แลดูยุ่งยากไปหน่อย





วิธีการที่ 3 : หากงูได้ขี้ออกมาเป็นที่เรียบร้อยหลังจากกินอาหาร ผมถือว่าระบบการย่อยอาหารได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว หากเราจะจับงูของเราออกมาเล่นก็สามารถทำได้ตามที่เราอยากเล่น สำหรับผมชอบจับมันมาเลื้อย มากอด มาจูบ หรือรวมไปถึงพามันไปเลื้อยเล่นในสนามหญ้าบ้าง ผมก็สามารถทำได้เต็มที่เท่าที่ผมรู้สึกอยากจะทำ และผมถือว่าผมมีเวลามากพอที่จะเล่นกับงูบอลของผมได้ทุกวัน วันละหลายๆ ชั่วโมง ผมคิดว่าแม้อาจจะรู้สึกว่าเดี๋ยวมันจะเฉามือ แต่อีกความคิดหนึ่งผมว่ามันก็คงชอบเหมือนกันที่จะได้เล่นอยู่กับเราครั้งละนานๆ ในแต่ละวัน ซึ่งผมเชื่อว่ามันสามารถรับรู้ได้ถึงความรักที่เรามีต่อมัน


วิธีการที่ 4 : ผมจะต้องนำงูบอล ไพธอน ของผมไปรับแสงแดดยามเช้า อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง และควรจะเป็นครั้งละ 30 นาทีก็เพียงพอ เพื่อให้งูของเราได้รับพลังงานจากแสงอาทิตย์บ้าง เนื่องจากพลังงานจากแสงอาทิตย์ยามเช้าจะเป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากทีเดียว ในเบื้องต้นผมจะกำหนดเอางูบอลของผมไปรับแสงอาทิตย์ยามเช้าทุกวัน จันทร์-พุธ-ศุกร์ แค่นี้พอล่ะ และผมก็กำหนดช่วงเวลาที่เหมาะสมคือช่วง 8.00-9.00 นาฬิกา ของแต่ละวัน โดยผมจะให้เวลางูบอล ได้สัมผัสกับแสงแดดด้วยการเอา Hide Box ออกจนหมด เหลือไว้แต่โถน้ำดื่ม เมื่อครบ 30 นาทีก็จะเอากลับมาไว้ในบ้านเหมือนเดิม

วิธีการที่ 5 : ผมจะให้งูบอล ไพธอน ของผมอาบน้ำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ในวันที่มันขี้ครั้งแรกหลังจากได้กินอาหาร ผมเพราะควรว่ามันควรได้ทำความสะอาดตัวมันหลังจากมันขี้เป็นที่เรียบร้อย วิธีการอาบน้ำก็แค่จับมันลงไปในอ่างล้างหน้าที่เปิดน้ำไว้เต็มแล้วก็แค่เอามือเราถูไปตามลำตัวของงูเบาๆ และจับให้มันได้แช่น้ำสัก 3-5 นาทีก็เพียงพอ ขณะเดียวกันผมก็ต้องล้างปากมันด้วยเผื่อว่ามันอาจติดเชื้อแบคทีเรียอะไรได้บ้าง ตอนล้างปากอาจเปิดน้ำก๊อกแล้วเอาหัวมันเข้าไปรับน้ำก๊อกโดยตรงเลยก็ได้





วิธีการที่ 6 : เราจะต้องเตรียม Hide Box ให้กับงูบอล ได้เข้าไปนอนทุกคืนหรือตลอดเวลาที่มันอยากเข้าไปนอน เพื่อให้มันมันรู้สึกปลอดภัยตามหลักธรรมชาติของมันที่ชอบนอนในรูหรือในโพลงไม้หรือในที่แคบๆ ที่มันจะรู้สึกปลอดภัยได้ อย่างน้อยจะไม่ทำให้มันรู้สึกเครียดจนเกินไป ส่วน Hide Box ก็ควรจะหาผลิตจากวัสดุธรรมชาติจะดีกว่าเช่น ผลิตจากไม้ หรือไม่ก็กระถางต้นไม้ดินเผา เป็นต้นไม่ควรเป็นพลาสติกแต่ของผมเรียกว่าขอใช้ชั่วคราวก่อนเท่านั้น และคาดว่าสัปดาห์นี้จะไปหาซื้อจากสวนจตุจักรมาให้มัน

วิธีการที่ 7 : น้ำเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่จะต้องมีไว้ในกล่องเลี้ยงงูตลอดเวลา ความจริงข้อนี้ผมเพิ่งนึกออกตอนเขียนไปแล้ว 6 ข้อ ผมว่ามันต้องสำคัญขนาดไปอยู่ในข้อปฏิบัติแรกๆ เลยทีเดียว ทั้งนี้โถน้ำควรจะทำจากกระเบื้องเคลือบเพื่อให้มีน้ำหนักและมันพลิกคว่ำตอนที่งูบอลของเราเลื้อยเล่นไปภายในกล่อง และควรต้องใส่น้ำสะอาดแบบเดียวกับที่เรากินเองทุกประการ และควรใส่น้ำไว้ประมาณ 75 เปอร์เซ็นของโถน้ำ เพราะเผื่อพื้นที่วไว้สำหรับมันอาจเอาลำตัวของมันไปแช่น้ำเล่นได้บ้าง

วิธีการที่ 8 : การเตรียมตัววางแผนให้งูบอลของเรากินอาหารมื้อต่อไป เราจะต้องไม่จับงูของเราออกมาเล่นอย่างน้อย 2 วันเต็มๆ เพื่อให้งูของเราไม่ชินมือจนเลิกกินอาหารไปเสียอีก ปล่อยให้งูมันอยู่ด้วยธรรมชาติของมันเงียบๆ ตามลำพัง และหากกลัวมันห่างมือก็อาจจะเอามือไปลูบมันบ้างเล็กๆ น้อยๆ แต่ไม่ควรจับออกมาเล่นชั่วคราว

วิธีการที่ 9 : หากใครใช้ซังข้าวโพดรองกล่องงู ก็ควรเปลี่ยนอย่างน้อย เดือนละ 2 ครั้ง เพราะมันอาจเต็มไปด้วยฉี่งู แม้เราไม่อาจดมกลิ่นดูได้ชัดๆ แต่งูมันคงต้องรูสึกได้ดีกว่าเรา และเพื่อความสะอาด สุขอนามัยที่ดีของงู การเปลี่ยนอย่างน้อยเดือนละ 2 ครี้ง จึงน่าจะเป็นวิธีการที่ดีพอสมควร





วิธีการที่ 10 : ตอนนี้ลมหนาวเริ่มมาอีกแล้ว เราอาจจะเปลี่ยนจากซังข้าวโพดรองพื้นกล่องงู มาใช้ผ้าขนหนูแทนได้บ้าง เผื่อว่ามันจะช่วยคลายอากาศหนาวได้บ้าง และผมก็เตรียมโคมไฟที่ใช้อ่านหนังสือมีเปิดไว้ให้มันตอนกลางคืนโดยให้แสงไฟพาดไปครึ่งหนึ่งของกล่องงู ส่วนอีกครึ่งหนึ่งปิดไว้ด้วยผ้าขนหนูทึบๆ และหากงูมันหนาว มันก็คงจะเลื้อยมาพึ่งความร้อนจากโคมไฟที่เราเตรียมไว้ให้มันได้

วิธีการที่ 11 : หากจะให้มันกินหนูในครั้งต่อๆ ไปผมจะให้มันกินช่วง เที่ยงคืนถึงตีสอง เพราะคิดว่างูมันคงกินอาหารกลางคืนมากกว่ากลางวัน ถ้าหากมันกินทันทีที่ผมเอาหนูใส่เข้ากล่องงูก็เรียบร้อยกันไป แต่หากมันไม่ยอมกินอีก ก็คงต้องใช้วิธีเอาผ้าขนหนูคลุมไว้มิดชิด แล้วปล่อยทิ้งไว้ตลอดคืนอีกนั่นล่ะเพราะอย่างน้อยก็เคยทำสำเร็จมาแล้วครั้งหนึ่ง

วิธีการที่ 12 : เราจะต้องไม่ปล่อยงูให้เลื้อยเล่นตามอิสระในบ้านโดยเด็ดขาด หรือหากจะอุ้มเล่น นอนเล่น ก็ห้ามเผลอหลับโดยเด็ดขาด รับรองได้ว่างูหายแน่ๆ เพระผมเคยหายมาแล้วนานถึง 3 วัน 3 คืน ดีที่ในห้องปิดประตูมิดชิด หากไม่เช่นนั้นแล้ว ไม่มีทางได้กลับมาอีกครั้งแน่นอน


เอาไว้ผมจะแวะมาเล่าเรื่องราวต่อวันหน้านะครับ
สวัสดีครับ
Create Date : 19 พฤศจิกายน 2552
Last Update : 29 พฤศจิกายน 2552 21:15:47 น.



Create Date : 04 ตุลาคม 2556
Last Update : 5 ตุลาคม 2556 23:13:07 น.
Counter : 3635 Pageviews.

2 comments
  
ระวังเรื่องการปล่อยหนูไว้ข้ามคืนหน่อยนะครับ
บางคนเสียงูไปเพราะปล่อยหนูไว้ข้ามคืนนะครับ
เวลาหนูหิว ก็คือปีศาจดีๆนี่เองนะครับ ขนาดพวกเดียวกันมันยังกินเลย

โดย: IceHawk IP: 58.8.187.128 วันที่: 19 พฤศจิกายน 2552 เวลา:13:39:27 น.
โดย: SEABALL วันที่: 5 ตุลาคม 2556 เวลา:23:13:48 น.
  
ดีใจด้วยนะครับที่ยอมกินแล้ว สบายใจขึ้นเยอะเลย...

ถ้าอยากปล่อยหนูไว้ข้ามคืน แนะนำให้ใช้หนูคลานนะครับ...
อาจสร้างความรำคาญให้งูบ้าง แต่ปลอดภัยกว่า...

โดย: Goodenough IP: 124.120.185.8 วันที่: 20 พฤศจิกายน 2552 เวลา:2:49:46 น.
โดย: SEABALL วันที่: 5 ตุลาคม 2556 เวลา:23:14:13 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

SEABALL
Location :
กรุงเทพ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 16 คน [?]



Group Blog
ตุลาคม 2556

 
 
1
2
3
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31