08 ลอกคราบครั้งแรก




"ถ่ายเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2552"


วันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน 2552

วันนี้ผมตื่นเช้ามา หันไปมองเห็นที่กล่อง "เจ้าแควนตั้ม" มีคราบงูวางอยู่ พร้อมกับ "ขี้งู" เป็นครั้งที่สอง และนี่ถือว่าเป็นครั้งแรกที่งู บอล ไพธอน ของผมลอกคราบที่บ้านผม คราวนี้ผมจะได้ตั้งหน้า ตั้งตานับวันดูว่า มันจะใช้เวลาลอกคราบแต่ละครั้ง ห่างกันกี่วัน หรือมันจะลอกคราบบ่อยแค่ไหน

ความรู้อย่างหนึ่งที่ได้ในวันลอกคราบก็คือ "เจ้าแควนตั้ม" มันจะมีสีสรร สดสวย มากกว่าเดิม และผมก็เพิ่งได้เข้าใจเพิ่มขึ้นว่า ช่วงที่งูกำลังจะลอกคราบ มันจะไม่กินอาหารใดๆ นับจากครั้งแรกที่ผมให้อาหารแก่งูครั้งแรก เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2552 นับรวมจนถึงวันนี้ก็รวมจำนวนวันได้ 12 วันพอดี ผมคิดว่าอาจจะวันนี้ หรือไม่ก็พรุ่งนี้มันคงจะหิวและพร้อมจะกินอาหารมื้อที่สองได้แล้ว

ผมตัดสินใจเก็บคราบงู ครั้งแรก นี้ไว้ในกล่องพลาสติค อย่างน้อยก็เพื่อได้ไว้เป็นความรู้ว่า คราบของงูมันเป็นอย่างไร ตอนมันลอกคราบมันเป็นอย่างไรบ้าง แปลกดีเหมือนกัน จู่ๆ ผมก็จะกลายเป็นนักวิชาการงูขึ้นมาซะตอนที่เริ่มต้นเลี้ยงงูนี่ล่ะ บางที บันทึกเล็กๆ ของผมนี้ อาจจะได้เป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจเลี้ยงงูของเพื่อนๆ ที่รักงู ได้ด้วยเหมือนกัน





"ถ่ายเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2552"


ตั้งแต่เช้าที่ผมตื่นนอนมาจนถึงเวลาสาย "เจ้าแควนตั้ม" ของผม ก็ยังนอนขดเป็น "ลูกฟุตบอล" สมกับชื่อพันธุ์ "บอล ไพธอน" อยู่อย่างนั้นล่ะ แม้ว่าผมจะเปิดกล่อง เอาขี้งูออก และเอาคราบของมันออกไปจนหมด มันก็ยังนอนนิ่งเฉย ไม่สนใจโลก ... ตรงนี้อาจเป็นอีกความรู้หนึ่งว่า หลังจากที่มันลอกคราบ มันจะต้องนอนพักผ่อนก่อนอีกระยะหนึ่ง แต่ไม่รู้ว่านานแค่ไหนเหมือนกันนะครับ

สิ่งที่เห็นชัดภายหลังการลอกคราบคือ สีของงูจะเข้ม สดใส และสวยงามมากขึ้น สีเหลืองทองที่ข้างลำตัวของงู จะแลดูคมชัดมาก นอกจากนี้ ผมยังมองเห็นความเงางาม ที่ดูเด่นขึ้น คือ ผิวของงูจะเงางามพร้อมกันสีที่เข้มชัดขึ้น ทำให้มองดูว่ามันสวยขึ้นเยอะทีเดียว

วันนี้เป็น "วันลอยกระทง" ถือว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดีอย่างหนึ่ง (ผมก็คิดเอาเองอย่างนี้ล่ะ) เพราะอย่างน้อยการที่งูลอกคราบก็หมายถึงมันจะมีขนาดที่ใหญ่ขึ้น (คิดเอาเองอีกแล้ว) และความเงางามสวย และสีสันสดใส ของงูก็น่าจะหมายถึง คงจะมีอะไรดีขึ้นล่ะ คิดอะไรแล้วทำให้รู้สึกสบายใจ ผมก็คิดไปเรื่อยล่ะ





17 วัน สำหรับการเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ในบ้านของผม สำหรับ "เจ้าแควนตั้ม" ก็ถือได้ว่า มันได้เข้ามาทำให้กิจวัตรประจำวันของผมได้เปลี่ยนแปลงไปเล็กน้อย เพราะก่อนหน้านี้ที่บ้านผมเลี้ยงเต่าญี่ปุ่น 1 ตัว และปลาหมอสี 1 ตัว ซึ่งทั้งสองอย่างน้อยจะให้ผมมาจับเล่นไม่ได้ แต่ "เจ้าแควนตั้ม" ผมสามารถจับเล่นได้ทุกเวลาที่ผมต้องการ และมันยังเชื่องมาก ชอบเลื้อยมาพันที่แขนขณะที่ผมนั่งทำงานที่คอมพิวเตอร์

ตอนนอนดูทีวี ก็จับมันมามาเล่นได้โดยที่ไม่ไม่ได้แสดงอาการรำคาญอะไร แถมยังทำตัวเหมือนว่าจะชอบให้เล่น (หรือป่าวก็ไม่รู้) และเวลาจะนอน ผมก็จับมันมาเลื้อยเล่นอยู่บนเตียงนอน จนกว่าจะรู้สึกง่วงจึงค่อยจับมันไปปล่อยไว้ในกล่อง เพราะเกรงว่าจะหาย ซึ่งสรุปได้ว่า ตอนนี้ผมไม่ได้รู้สึกกลัวงูเหมือนแต่ก่อนแล้ว แถมยังรู้สึกรักมันอีกด้วยซิ ยังคิดอยู่เลยว่า หากเลี้ยงไปสักพัก ผมอาจจะตัดสินใจซื้อ "เจ้าบอล ไพธอน" อีกตัวก็ได้ แต่คราวหน้าจะยอมตัดใจซื้อ "เจ้าบอลเผือก" และต้องซื้อตัวเมียด้วย มันจะได้มาเป็นคู่กับ "เจ้าแควนตั้ม" ตัวนี้พอดี เพราะเจ้าแควนตั้มเป็นงูตัวผู้

เอาไว้ผมจะแวะมาเล่าให้ฟังใหม่นะครับ ...

Create Date : 12 พฤศจิกายน 2552
Last Update : 12 พฤศจิกายน 2552 17:21:27 น.



Create Date : 04 ตุลาคม 2556
Last Update : 5 ตุลาคม 2556 22:24:59 น.
Counter : 7240 Pageviews.

5 comments
  
หนูกลัวววววว

โดย: นาฬิกาสีชมพู 2 พฤศจิกายน 2552 12:09:10 น.
โดย: SEABALL วันที่: 4 ตุลาคม 2556 เวลา:23:20:34 น.
  
ชอบค่ะ อยากเลี้ยงมาก มาให้ความรู้บ่อยๆนะคะ
อยากได้ตัวเล็กๆ ที่พกพาสะดวก แนะนำพันธ์อะไรดีคะ
หมายถึง ตัวโตเต็มที่ไม่เกิน 1 ฟุต จะมีมั้ยคะ

โดย: siluck IP: 58.8.58.151 2 พฤศจิกายน 2552 14:49:20 น.
โดย: SEABALL วันที่: 4 ตุลาคม 2556 เวลา:23:20:48 น.
  
ตอบคุณ siluck

ความจริงผมไม่เคยมีความรู้เรื่องงูเลยแม้แต่น้อย แต่เท่าที่เคยเห็นที่สวนจตุจักร ก็มีงูขายอยู่หลายชนิด เห็นคนขายบอกว่างูบางชนิดตัวเล็กมาก เลี้ยงนานก็ไม่โตเพราะเป็นงูพันธุ์เล็ก แต่สำหรับผมรู้สึกว่างูที่ตัวเล็กเกินไป จับเล่นไม่สนุก ส่วนงูพันธุ์บอล ไพธอน ที่ผมเลี้ยง คนขายบอกว่า ตัวโตเต็มที่ราว 1.2-1.5 เมตรแค่นั้น ซึ่งผมถือว่าเป็นขนาดที่กำลังดูสวยงามดี จึงตัดสินใจซื้อ หากคุณสนใจงูตัวเล็กๆ ว่างๆ ลองหาโอกาสไปเดินชมที่ร้านขายงู ในสวนจตุจักรดูได้นะครับ

โดย: วิคเตอร์ (ไดอารี่สีแดง ) 2 พฤศจิกายน 2552 15:15:10 น.
โดย: SEABALL วันที่: 4 ตุลาคม 2556 เวลา:23:21:04 น.
  
พอดี งูผมก็ลอกคราบคับ เเต่เป็นงูเหลือมธรรมดา เเต่ผมสงสัยว่า ตามันไม่ขุ่น เเต่มันลอกคราบ เเละคราบของมันก็ เป็นชิ้นเล็กๆ ไม่เป็นแผ่นๆ อ่ะคับ มันเป็นอะรัยหรือป่าวคับ ?
โดย: Sittipong IP: 223.204.152.174 วันที่: 25 สิงหาคม 2558 เวลา:10:37:04 น.
  
ไม่ไช่ว่ามันลอกคราบเพราะได่กินอาหารไช่ไหมคะพอดีชุก้าเราหายเราเห่นคราบงุเราคิดว่ามันกินลุกเราคะ

โดย: นิ่ม IP: 223.24.79.161 วันที่: 18 มกราคม 2560 เวลา:8:51:43 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

SEABALL
Location :
กรุงเทพ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 16 คน [?]



Group Blog
ตุลาคม 2556

 
 
1
2
3
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31