Happiness depends upon ourselves.....

เที่ยวลำปาง……ดูช้าง

18/3/2006

หลังจากพาเที่ยววัดพม่าในเมืองลำปางกันไปแล้ว และเราได้ใช้วันที่เหลือในลำปางไปกับการทำงาน จนส่งพี่อีกคนกลับกรุงเทพแล้ว เราก็อยู่ต่อ รอเพื่อนอีกคนที่จะมาพาเที่ยว ซึ่งการพาเที่ยวของเพื่อนเราคนนี้เป็นส่วนนึงของ Thesis มัน ซึ่งสำคัญกับมันมาก เพราะเสียเงินเรียนโทมานานแล้วไม่จบซะที แต่คราวนี้ ถ้าทริปนี้สำเร็จ มันก็จะจบซะที เราเลยอาสาด้วยความเต็มใจที่จะเป็นลูกทัวร์ให้ระหว่างรอเพื่อนตามมาสมทบจากกรุงเทพ เราก็จัดการหารถเช่าเอาไว้ให้เพื่อใช้เป็นพาหนะในการเดินทาง พร้อมกับเปลี่ยนโรงแรมนอน เอาที่ถูกลงเพราะคืนนี้ต้องจ่ายเอง ไม่ได้เบิกบริษัทแล้ว

วันที่จะเดินทางกัน เพื่อนที่ตามมาจากกรุงเทพอีก 3 คนมาถึงกันตอนประมาณ ตี 4 กว่าๆ ก็ทยอยอาบน้ำกัน แล้วก็เริ่มออกเดินทางทันที เพราะโปรแกรมเราแน่นมากๆ ต้องเที่ยวทุกที่ภายใน 1 วัน!!! เนื่องจากพวกเราจะต้องกลับกรุงเทพกันคืนวันนี้เลย

เริ่มเดินทาง เราทำหน้าที่เป็นคนขับรถเพื่อจะไปรับลูกทัวร์อีก 2 คน ซึ่งเป็นคนลำปางโดยแท้แต่อาสามาเที่ยวด้วย เพื่อให้เพื่อนเราได้ลูกทัวร์ครบตามที่อาจารย์เค้ากำหนด เค้าอยู่กันแถวๆ เหมืองแม่เมาะ ซึ่งเป็นที่ที่เราจะไปกันอยู่แล้ว

ไม่เคยเห็นพระอาทิตย์ขึ้นมานานแล้ว เลยต้องขอจอดเก็บภาพกันซะหน่อย จอดรถกันข้างทางเลย

พอรับสมาชิกครบ เราก็ย้ายมาเป็นคนนั่ง โดยให้คนพื้นที่เป็นคนขับให้ สบายจัง เราไปตั้งต้นกันที่ เหมืองแม่เมาะ ซึ่งเป็นทั้งเหมืองถ่านหิน และ โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ของลำปาง โดยไปที่บริเวณจุดชมวิว เนื่องจากยังเช้าอยู่มาก จึงมีแค่พวกเรากลุ่มเดียว วิวสวยมากๆ อากาศดีด้วย

สวนสวยๆ รอบๆ จุดชมวิว

บางส่วนเค้าได้นำเอารถขุดดินและเครื่องจักร สมัยเริ่มทำเหมืองใหม่ๆ มาจัดแสดงเอาไว้ด้วยค่ะ

ระหว่างทางเดิน สะดุดตากับดอกไม้ดอกนี้มากๆ สวยแปลกๆ ดี มีใครพอจะรู้บ้างมั้ย ว่าดอกอะไร ??

ออกจากที่แม่เมาะ พวกเราไปต่อกันที่ วัดพระธาตุลำปางหลวง สถานที่ห้ามพลาดถ้ามาลำปาง (ถ้าใครได้อ่านเรื่องลำปางของเราไปแล้ว ก็จะเห็นนะคะว่า เราได้ไปเที่ยวหลายๆที่มาก่อนแล้ว วันนี้จึงเป็นการเที่ยวซ้ำ....ภายในระยะเวลาไม่ถึง 1 อาทิตย์) พอดีว่าได้จอดรถห่างออกไป ตอนจะเดินเข้าวัดหันไปเห็นป้ายอันนี้พอดี เก็บมาฝากค่ะ

มุมกว้างๆ ด้านหน้าของวัดพระธาตุลำปางหลวงค่ะ

ผ่านซุ้มประตูมา ก็จะได้เจอกับมุมโปรด (ของเราเอง)

พระธาตุลำปางหลวง หนึ่งในพระธาตุที่สวยที่สุดที่เราเคยเห็นมา

ลวดลายสวยๆ ที่ด้านหน้าของศาลาที่เราจะเข้าไปดูพระธาตุกลับหัวกัน สีสันได้ใจจริงๆ

พอเดินเข้าศาลา ก่อนที่จะเข้าไปข้างใน จะมีภาพวาดลายละเอียดๆ สีทองบนกำแพงไม้ สวยดี

ออกมาจากชมพระธาตุกลับหัว พวกเรามาทำบุญแล้วก็เขียนชื่อตัวเองลงบนเสาไม้กัน ซึ่งเสาพวกนี้ ทางวัดเค้าจะนำไปใช้ค้ำต้นโพธิ์ต้นใหญ่ภายในวัด ตามความเชื่อของคนที่นี่ เค้าว่ามันจะเป็นสิริมงคลกับคนที่เขียนชื่อบนไม้ค่ะ

พอออกจากวัด พวกเราแวะไปบ้านเพื่อนคนที่เป็นหัวหน้าทัวร์กันแป๊บนึง แป๊บเดียวจริงๆ ไม่ถึง 5 นาทีด้วย ก็บอกแล้วไง ว่าทริปนี้ต้องทำเวลา แล้วเราก็บึ่งไปเที่ยวกันต่อที่ ศูนย์ฝึกลูกช้าง ซึ่งอยู่ตรงทางระหว่างลำปางกับเชียงใหม่ ใครที่เคยแต่ขับรถผ่าน ขอแนะนำให้ลองเข้าไปเที่ยวดูนะคะ แล้วจะติดใจ

ด้านใน มีช้างเต็มไปหมดเลย.......

ช้าง ช้าง ช้าง ช้าง ช้าง (เวลาอ่าน อย่าลืมทำทำนองเพลงไปด้วยเพื่อเพิ่มอรรถรส) น้องเคยเห็นช้าง (อาบน้ำ) หรือเปล่า??

เสร็จจากดู show สุด sexy (ช้างอาบน้ำ) พวกเราก็เดินมาที่ลานแสดง show เพื่อรอดู show กันค่ะ ระหว่างเดิน ก็หันไปเห็นป้ายนี้ อ่านแล้ว รู้สึกว่าสมเด็จพระเทพฯ ท่านทรงมีพระอารมณ์ขันดีนะคะ

ที่ตรงลานแสดง เค้าจะนำลูกช้างที่เค้าเลี้ยงเอาไว้ ตัวเล็กบ้าง ใหญ่บ้าง มาแสดงความสามารถหลายๆ อย่าง เริ่มต้นการ show ด้วยเจ้าตัวนี้ ออกมาแจกยิ้มสวยๆ ให้ผู้ชมทุกคน ช้างยิ้มน่ารักจังเนอะ

แล้วก็มีช้างศิลปิน 2 เชือก ออกมาโชว์การวาดภาพสีน้ำมันด้วย

และนี่คือผลงาน ด้านซ้ายเป็นรูปดอกไม้ ช้างวาดเองจริงๆนะ ควาญไม่ได้ช่วยด้วย เราทึ่งมากๆ เลย วาดเก่งกว่าเราอีก ส่วยอีกรูป เค้าวาดภาพ Abstract ค่ะ

ต่อมาเป็นการแสดงโชว์ของโรงเรียนดนตรีสยามกลการ สาขาศูนย์ฝึกลูกช้าง เป็นชั่วโมงดนตรีไทยพอดี เราเลยได้ฟังการบรรเลงอังกะลุงเพลงลอยกระทงกันค่ะ

จบจากการแสดง Show พวกเราก็ไปเข้าแถว เพื่อนั่งหลังช้างชมรอบๆ บริเวณค่ะ นี่เป็นการขี่ช้างครั้งแรกของเราเลยนะเนี่ย สงสารช้างเหมือนกัน เค้าคงหนักอ่ะ

ลงจากหลังช้าง ก็ขอเป็นเจ้ามือ เลี้ยงอาหารช้างซะหน่อย ลูกช้างน่ารักน่าชังมากๆ

พอได้มาเที่ยวที่นี่ เรารู้สึกประทับใจมากๆ รู้ได้เลยว่า จริงๆ แล้วช้างเป็นสัตว์ที่น่ารัก และฉลาดมากๆ ด้วย เลยยิ่งรู้สึกรักช้างขึ้นอีกมาก พอดีช่วงที่เขียนเรื่องนี้ เพิ่งมีเรื่องการส่งช้างไทยไปออสเตรเลียพอดี เลยอยากให้คนที่เกี่ยวข้อง เวลาทำอะไรกับช้าง ซึ่งเป็นสัตว์ประจำชาติของพวกเรา ขอให้คิดกันให้ดีๆ เรามีของดีอยู่กับตัว เราต้องรักษาไว้ ขอร้องจริงๆ นะคะ

จากนั้น เราก็รีบบึ่งไปเที่ยวกันต่อ จุดหมายต่อไปคือ น้ำตกแจ้ซ้อน ระหว่างทางแวะกินข้าวซอย และ ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นยักษ์กันก่อน ลูกชิ้นลูกใหญ่มากกกกกก ........ เราว่าน่ากลัวมากกว่าน่ากินอ่ะ แต่หลังจากเข้าไปอยู่ในท้องของเราแล้ว รสชาติถือว่าผ่านค่ะ

และแล้วก็มาถึงที่ น้ำตกแจ้ซ้อน บริเวณนี้เป็นน้ำตกชั้น 2 (ถ้าจำไม่ผิด) ช่วงที่ไปจะดูแล้งๆ หน่อย

เดินกันได้ซักพัก ก็ต้องพักซะแล้ว เพราะแดดและอากาศร้อนมากๆๆๆๆ แต่ละคนหน้าตาเหนื่อยเชียว

ที่แจ้ซ้อน มีเรื่องตลกอยู่อย่าง คือตรงทางเข้าที่จะเดินไปดูน้ำตก เค้าจะมีขายอาหารปลาแบบเม็ดด้วย เราเป็นคนชอบให้อาหารปลาอยู่แล้ว เห็นปุ๊บก็ควักตังค์ปั๊บเลย ซื้อมาเลยตั้ง 2 ถุง เดินไปก็ลองโปรยอาหารปลาไปเรื่อยๆ แต่จนแล้วจนรอด ก็ไม่เห็นมีปลามากินซะที เห็นแต่อาหารปลาลอยละล่องไปตามกระแสน้ำ จนในที่สุด ไอ้เพื่อนรักที่เป็นหัวหน้าทัวร์มันก็บอกว่า มันเคยมาที่นี่แล้วก็ซื้ออาหารปลาแบบเรานี่แหล่ะ แต่ไม่มีปลามากินเหมือนกัน เราก็เลยด่าไป 1 ยก ว่าทำไมไม่บอกหล่ะ เสียดายตังค์ ... สงสัยมันคงนึกว่าเค้าคงเอาปลามาปล่อยแล้วมั้ง เลยไม่อยากขัดใจเรา........

ตอนเดินกลับ เราก็ได้มาเจอต้นไม้ใบสีเหลืองสีแดง ต้นอะไรก็ไม่รู้ แต่เห็นสวยดี ไม่ต้องไปถึงเกาหลีก็ได้ ได้เห็นเหมือนกัน

ทัวร์นี้ยังไม่จบนะจ๊ะ แต่ขอไปต่ออีกตอน รักกันจริงก็อย่าลืมตามไปอ่านนะ

บ๊าย บาย .....

Last Update : 21 สิงหาคม 2549 16:08:15 น. 9 comments

วันๆ ไม่ทำงานเลยเหรอเนี่ย แบบนี้ต้องฟ้องเจ้านาย.....

โดย: เด็กเคมี IP: 58.9.30.100 วันที่: 21 สิงหาคม 2549 เวลา:18:14:09 น.

สงสารช้างอย่างแรงเลย Ay

โดย: Nymph IP: 158.108.132.32 วันที่: 21 สิงหาคม 2549 เวลา:18:54:54 น.

Umm, Sanook dee wa..,

โดย: Remote Man IP: 24.98.96.45 วันที่: 21 สิงหาคม 2549 เวลา:22:05:07 น.

ไม่เคยไปลำปางเลยอ่ะ สงสัยต้องลองไปซะแล้ว

โดย: Gorgeous Girl วันที่: 21 สิงหาคม 2549 เวลา:23:38:51 น.

ตอนต่อไปนี้ ไปเยี่ยมช้างที่แบนแต๊ดแต๋ อะป่าว

โดย: hibarbies IP: 202.28.9.74 วันที่: 23 สิงหาคม 2549 เวลา:17:47:28 น.

ผู้หญิงที่นั่งช้างด้วย สวยจัง

โดย: Moo Aow IP: 124.121.141.232 วันที่: 23 สิงหาคม 2549 เวลา:21:59:47 น.

ผมเป็นคนลำปางครับ น้ำตกแจ้ซ้อนมันไม่แล้งนะครับ แต่จะมีหน่อยนึงที่แล้ง ที่จริงแล้วโดนน้ำป่าไหลท่วมเศษไม้ก็มากรองกันด้านล่างเป็นภาพถ่ายตอนที่ไม่สวยครับ แต่ตอนนี้ใช้งบปรับปรุงหลังน้ำป่าทะลัก กว่า10ล้าน สวยกว่าเดิมครับ มีดอกไม่สวยๆๆด้วย แล้วก่อนไปเที่ยวน้ำตกให้แวะเที่ยว อ.แจ้ห่ม ก่อนตอนนี้เข้าสร้างวัดบนดอยพระบาท ขอบอกว่าใครชอบธรรมชาต ชมวิว ไม่ควรพาด แต่ตอนสร้างเกือบเส็จละ สวยมากๆๆๆ ชื่อวัดพระพุทธบาทเฉลิมพระเกรียรติฯ รับรองว่าขึ้นไปเที่ยวบนวัดแล้วจะติดใจ

โดย: เจ้าแห่งขุนเขา IP: 203.188.54.194 วันที่: 30 สิงหาคม 2549 เวลา:13:51:12 น.

ขอข้อมูลรถเช่าด้วยครับ
วันละเท่าไหร่ เป็นรถประเภทอะไร ติดต่อได้ที่ไหน
ผมสนใจอยากเที่ยวลำปางแบบคุณบ้าง
ช่วยตอบด้วยนะ ครับ ขอบคุณล่วงหน้า

โดย: พเนจร IP: 202.57.141.58 วันที่: 2 กันยายน 2549 เวลา:16:59:32 น.

ตอบคุณพเนจรนะคะ รถที่เช่าเป็นรถ Nissan Sunny super saloon ประมาณปี 96-97 เกียร์ออโต้ค่ะ แต่เรื่องราคาจำไม่ได้แน่นอน น่าจะประมาณ 1500 บาทค่ะ เพราะเช่าแค่วันเดียว เป็นของ About Lampang (โทร 054 318 877)

เที่ยวให้สนุกนะคะ

โดย: Snoopy in BKK วันที่: 4 กันยายน 2549 เวลา:10:56:31 น.

Snoopy in BKK

ก็แค่อยากจะเล่าสู่กันฟัง ....
[Add Snoopy in BKK's blog to your web]