กรกฏาคม 2550

2
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog
บันทึกจากเพื่อน____ม. ปลาย (1)
ฉันสอบเข้าเรียนสายวิทย์-คณิต ชั้น ม.4
มีเพื่อนผู้ชายเรียนด้วยแน่นอน
จึงต้องทำความรู้จักเพื่อนใหม่

เพื่อนที่เคยเรียนด้วยกัน ตั้งแต่ชั้นประถมและมัธยมต้น
ต่างแยกย้าย เรียนคนละที่คนละห้อง
เทอมแรก ฉันจึงรู้สึกเหงาหงอยเล็กน้อย

เพื่อนใหม่เรียนหนังสือเก่งทั้งนั้น
เพราะพื้นฐานวิชาเรียนสายวิทย์-คณิต เข้มตั้งแต่มัธยมต้น
ฉันจึงพยายามอ่านหนังสือ และทำความสนิทสนมเพื่อนที่เรียนเก่ง
เวลาสอบต้องใช้ความสามารถเฉพาะตัว และความรู้รอบโต๊ะ
ฝึกกล้ามเนื้อคอจนแข็งแรง ยืดแล้วหดเหมือนเต่าเลย

ฉันชอบเล่นกีฬา และเป็นนักกีฬาวอลเล่ย์บอลของโรงเรียน
ถึงแม้ไม่ได้เป็นตัวจริง ส่วนใหญ่จะเป็นตัวยืน (ข้างสนาม)
พวกเราสนุกสนานเสมอ เวลาได้ร่วมกิจกรรมแข่งขันกีฬาประจำปีที่จังหวัด
ทำให้มีโอกาสรู้จักเพื่อนต่างโรงเรียน

กิจกรรมวันสำคัญของทางโรงเรียน ไม่ว่าจะเป็นงานวันเด็ก
ครบรอบวันก่อตั้งโรงเรียน งานเทศกาลสำคัญ ๆ
อาจารย์ที่ปรึกษาจะมอบให้ฉันและเพื่อน ๆ กลุ่มบ้ากิจกรรม
รับผิดชอบการแสดงบนเวทีทุกครั้งไป

ฉันและเพื่อน ๆ ไม่เคยปฏิเสธภารกิจเหล่านี้
รู้สึกระริก ระรี้ กระดี๊ กระด๊า ออกหน้าออกตา
จนเพื่อนกลุ่มหนอนหนังสือหมั่นไส้ แต่ไม่เคยอิจฉาพวกเรา
เพราะผลการเรียนพวกบ๊อง ๆ กลุ่มนี้ มักจะอยู่ท้ายแถว
ไม่มีทางแซงหน้าพวกแว่นตาหนาเตอะได้หรอก

ก่อนเปิดเทอมแต่ละภาคเรียน
อาจารย์ที่ปรึกษา จะนัดให้นักเรียนทุกคนมาช่วยกันทำความสะอาดห้องเรียน
พวกเรามาพร้อมเพรียงกัน ด้วยความคิดถึงเพื่อนจะเป็นจะตาย
มีเรื่องพูดคุยกันมากมาย จนถูกอาจารย์เอ็ดตะโรเข้าให้
เพราะไม่เห็นเก็บกวาด เช็ดถู ทำความสะอาดห้องเรียนกันสักที

ผู้ชายมีหน้าที่ยกเก้าอี้ ยกโต๊ะออกจากห้องเรียน
กวาดหยักไย้ เช็ดทำความสะอาดพัดลม เพดานและกระจกหน้าต่าง
ผู้หญิงเตรียมถูพื้นห้อง เศษผ้าขี้ริ้วแจกให้เพื่อน ๆ
ลงแว็กซ์เทียนไข ที่เตรียมไว้แล้ว
กลุ่มนี้ถูกแบ่งเป็นทีม ๆ ละ 5-6 คน
สลับกันถูพื้นห้อง จนวาววับเป็นประกาย
บางคนโยกย้ายส่ายสะโพก ไปกับเพลงมันส์ ๆ
ที่เราเปิดกันสนั่นห้อง

วันสอบไล่เทอมสุดท้าย ชั้น ม.6/1
พวกเราตั้งใจทำข้อสอบ ด้วยหน้าตาเคร่งเครียด
สัปดาห์สุดท้าย ที่พวกเรายังนั่งเรียนกันในห้อง
แต่ละคน พูดคุยถึงการสอบเข้าเรียนต่อ ในระดับอุดมศึกษา
บางคนเตรียมตัวหางานทำก่อน
เพราะครอบครัวไม่มีเงินส่งเรียนต่อ
มีการเลี้ยงฉลองส่งท้าย การเป็นนักเรียนกระโปรงบานขาสั้น

สมุดบันทึกจากเพื่อนถึงเพื่อน (เฟรนด์ชิพ : Friendship)
เล่มสีชมพูลายการ์ตูน
ฉันให้เพื่อน ๆ ทุกคนช่วยเขียนบันทึกความรู้สึก
ความผูกพัน ความทรงจำในมิตรภาพ
ที่ได้เรียนเล่นเป็นเพื่อนกันมา 3 ปี เก็บไว้อ่าน เมื่อต้องจากกัน

เพราะจากนี้ไป
ใครจะไปทำอะไร ที่ไหน อย่างไร
โอกาสมาพบเจอกัน
คงอีกนาน



Create Date : 01 กรกฎาคม 2550
Last Update : 4 กรกฎาคม 2550 11:45:50 น.
Counter : 803 Pageviews.

9 comments
  
ชีวิตม.ปลายเป็นชีวิตช่วงที่มีความสุขมากช่วงนึง แต่ยังไงเราก็หยุดเวลาไม่ได้ คงเหลือแต่ความทรงจำเท่านั้นที่จะอยู่กับเราไปตลอดกาล
โดย: บุหลัน (บุหลันดั้นฟ้า ) วันที่: 1 กรกฎาคม 2550 เวลา:14:02:24 น.
  
เราก็คิดถึงเพื่อนเก่าเราเหมือนกาน ไมได้คุยไม่ได้กวนเท้าเพื่อนเก่าๆมานานมากๆเละ คิดถึงตอนเรามีความสุขด้วยกัน ตอนเรานั่งทำรายงานด้วยกัน(ก่อนวันส่ง) คิดถึงตอนเพื่อนถูกแฟนบอกลิก เราก็ต้องมานั่งปลอบใจมาน เป็นช่วงเวลาที่มีทั้งรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ ประจวบกับมีทั้งรอยความเศร้า เคร้าน้ำตา อิๆ แต่ยังงัย ถึงแม้ไม่ได้เจอกัน ก็ขอใด้แค่คุยกันทางโทรศัพท์ก็พอ ใช้ไหมจ๊ะ อิๆ
โดย: watfort (watfort ) วันที่: 1 กรกฎาคม 2550 เวลา:14:59:10 น.
  
ชีวิต ม.ปลาย เป็นช่วงเวลาแห่งความสุขสุดยอดแล้วคับ

อีกไม่นาน ชีวิต ม.ปลาย ของผมก้อจะจบลงแล้ว

คงคิดถึงพื่อนๆน่าดู
โดย: BEER_TG วันที่: 1 กรกฎาคม 2550 เวลา:17:58:36 น.
  
ชอบอ่านที่พี่เขียน ตลกดี แต่ฉายภาพชัดแจ๋วในมโนคิดค่ะ จองไว้ก่อนเด๋วเย็นกลับมาอ่าน
โดย: หนูนีล (นางน่อยน้อย ) วันที่: 2 กรกฎาคม 2550 เวลา:7:55:49 น.
  
บันทึกลืมเขียนไปอย่างหนึ่งหรือเปล่า...
ตอนเข้าแถวหน้าเสาธงตอนเช้าๆ ที่ปลายแถวห้องไหนสักห้องชะเง้อมองหาสาวขอนแจ๊นแล้วไม่ช้านานก็มีจดหมายพับเล็กๆฝากใครที่ไหนก็ไม่รู้มา แล้วลงท้ายาจดหมายว่า "คนแอบมอง"
เขียนมาสี่ห้าฉบับตอบกันไปตอบกันมา...พอแอบไปมองหน้าก็เลิกเขียนตอบ...หรือเปล่า
ปลายแปรงยังเก็บไว้เลย..ตอนนี้เอามาอ่านแล้วยังชอบ แล้วไปเปิดหาในสมุดเฟรนด์ชิบ...มันเป็นไอ้คนไหนหว่า
แล้วมานั่งหัวเราะตัวเอง..ตายถึงว่าสายตาเราสั้นมาตั้งกะเด็ก ตอบจดหมายอีตานี่ไปได้ยังไงหว่าตั้งหลายฉบับ...ถ้าตอนนั้นได้เป็นแฟนคงดูไม่จืด...
แต่น่ารักดี...วันเวลาแบบนั้น ผ่านวัยขึ้นมาเราจะรู้ว่าเป็นช่วงเวลาที่น่าถนอมที่สุด

คนเราโตขึ้น ยิ่งมีครอบครัวเพื่อนก็จะยิ่งน้อยลงเพราะราต้องใช้เวลาส่วนใหญ่ในการดูแลครอบครัว เพื่อนจึงเหลือคนรอบข้างไม่กี่คน และเหลือเพื่อนทางใจที่นานวันเราพานพบกันครั้งก็อิ่มใจ

ต๊าย....เมื่อกี้จำคำพูดเขามาเล่าให้ฟังนะ ปลายแปรงยังไม่มีเล้ยวันเวลาแบบนั้น.....จริ๊ง

แอดบล๊อคสาวขอนแจ๊นไว้บ้านปลายแปรงแล้วจ๊ะจะได้มาค้นสมุดเฟรนด์ชิปเก่าให้ชุ่มชื่นใจได้อีก
โดย: ปลายแปรง วันที่: 2 กรกฎาคม 2550 เวลา:8:25:07 น.
  
อรุณสวัสดีค่ะ มิตรรักนักเขียน (บล๊อก) ทุกท่าน
----------------------------------------------------------
ดีใจจังที่ชอบอ่านเรื่องเล่า ในอดีต
ทำให้หลายท่าน ระลึกถึงความทรงจำดีดีในวัยเยาว์
แม้ขณะนี้ หลายท่านเข้าสู่วัยยาวววววว อะเอิ๊ก ๆ
เรื่องทรงจำเก่า ๆ ที่พวกเราประทับใจ
ทำให้ "นั่งอมยิ้มคนเดียว" แบบไม่อายฟ้าดิน
อะคึ่ ๆ

ขอบคุณค่ะ ที่แวะมาเยี่ยมบ้านสาวฯ

ปล. ว่าง ๆ จะแวะไปเยี่ยมบ้านมิตรรักฯ ทุกท่านนะค๊า
โดย: สาวบ้านนอก ณ ขอนแก่น วันที่: 2 กรกฎาคม 2550 เวลา:9:16:24 น.
  
เอาดีด้านกีฬาไม่ได้ อ่ะ
ทำไงดี?
โดย: ดาริกามณี วันที่: 2 กรกฎาคม 2550 เวลา:17:36:40 น.
  
ระลึกความทรงจำขึ้นมาเลยค่ะ
ตอนถูพื้นไม้ในห้องเรียน
ด้วยลูกมะพร้าวผ่าครึ่งน่ะ
แล้วลงแว๊กซะลื่นนะ
เล่นลากกันสนุกเลย
เอ่อ เราอยู่โรงเรียนวัดลิงขบน่ะค่ะ จริ๊งๆ...
โดย: ยิปซีสีน้ำเงิน วันที่: 2 กรกฎาคม 2550 เวลา:21:55:50 น.
  

นึกถึงสมัยเรียนมัธยม
โลกสดใส ใบไม้ร่วงก็หัวเราะได้แล้วค่ะ
มีเวรต้องถูห้อง เทขยะ อยากไปโรงเรียนอีกจัง
โดย: ลูกแมวขี้อ้อน วันที่: 2 กรกฎาคม 2550 เวลา:22:22:35 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สาวบ้านนอก ณ ขอนแก่น
Location :
ศรีสะเกษ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ลูกคนสุดท้องน้องสาวคนเล็ก
เด็ก ๆ ชอบเอาตัวไปปลายนา
เอาขาไปวิ่งเล่นที่ทุ่งหญ้า
โตเป็นสาว..ชอบอยู่บ้านนอก
อนาคต..ได้ไปที่ชอบ..ที่ชอบ
อะคึ่ ๆ


Friends Blog
[Add สาวบ้านนอก ณ ขอนแก่น's blog to your weblog]