มิถุนายน 2550

 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
8
9
10
11
12
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
All Blog
เย็บ ปัก ถัก ร้อย ____ม. ต้น
ฉันเลือกเรียนสายคหกรรม หลังจากจบชั้น ป. 6
เป็นห้องเรียนที่มีแต่ผู้หญิงล้วน
โรงเรียนมัธยมอำเภอของฉันในยุคนั้น
จะไม่มีเด็กผู้ชาย มาเรียนสายคหกรรม

การเรียนการสอน เน้นความรู้ด้านโภชนาการ
เกี่ยวกับงานฝีมือเย็บปักถักร้อย
การทำอาหารคาวหวานเป็นวิชาหลัก ไม่เน้นเนื้อหาวิชาการ
คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาไทยเป็นวิชาเรียนพื้นฐานเท่านั้น

ห้องเรียนของฉัน จึงปราศจากกลิ่นสาบของผู้ชาย
ยกเว้นอาจารย์วิชาประวัติศาสตร์ วิชาเกษตร วิชาพละศึกษา
ต้องมาสอนหนังสือที่ห้องเรียนของฉัน ในแต่ละสัปดาห์หมุนเวียนเปลี่ยนกันไป

เมื่อเรียนวิชาเย็บปักถักร้อย
ต้องใช้ความละเอียดอ่อน ความปราณีตบรรจง
พวกเรากรีดนิ้วชดช้อย นั่งเรียบร้อย ประดิษฐ์ประดอย
ทำงานได้อย่างงดงามทีเดียว ถ้าได้นุ่งผ้าถุงห่มสไบด้วยล่ะก้อ
แม่พลอยต้องเกิดใหม่เชียวนะ


สรีระร่างกายของเพื่อนและฉัน บอบบางอรชรอ้อนแอ้น
เวลาที่เรียนวิชาเกษตรกรรม พวกเราต้องถือจอบถือเสียม
ทำแปลงเกษตรด้วยพลังแขนอันแรงกล้า
จึงทำให้พวกเราแข็งแกร่ง

เปลี่ยนชุดพละมาเรียนกระบี่-กระบอง
เตะกร้อ ฟุตบอล วอลเล่ย์บอล
นักเรียนหญิงคหกรรม เล่นกีฬาได้ไม่แพ้ผู้ชายอกสามศอก
ถ้ามาวัดกันจริง ๆ รับรองว่าอกหญิงโตกว่าอกชายแน่นอน
และมีขนาดไซต์แตกต่างกันไป ตามสรีระทางกายภาพ
ส่วนฉันน้อง ๆ มรกต (อะคึ่ ๆ)

3 ปีผ่านไป (ไวเหมือนโกหก)

อาจารย์สอนการทำอาหาร คาว หวานทุกสัปดาห์
เรียนเย็บปักถักร้อย ประดิษฐ์ดอกไม้ประดับ ทำบายศรี
ซึ่งต้องใช้ความปราณีตความละเอียดอ่อน ความเรียบร้อย
เพื่อให้ผลงานสวยงามประทับใจ
สิ่งเหล่านี้ช่วยสอนให้ฉันเป็นคนใจเย็น
มีสมาธิ มีความอดทนและอ่อนหวาน


แต่บางครั้งน่าเบื่อนะ เพราะฉันเกิดปีลิงจะให้อยู่นิ่ง ๆ นั่งนาน ๆ
พับเพียบเรียบร้อย เหมือนแม่พลอยคงไม่ไหว
บางเวลาจึงเป็น อีพริ้งสะดิ้งพองามในกลุ่มเพื่อน ๆ

วิชาเกษตรกรรม ฉันทำคะแนนสอบและภาคปฏิบัติได้ดีมาก
ขุดแปลงปลูกผักสวนครัว หิ้วถังฝักบัว ตักน้ำในสระหลังโรงเรียน
รดน้ำต้นไม้ในโรงเรือนเพาะชำ ฉันขมักเขม้นเสมอ
เวลาที่อาจารย์มอบหมาย ให้ดูแลต้นไม้ดอกไม้สวย ๆ
เพื่อนำมาประดับสวนหย่อม บริเวณอาคารเรียน

ปลายฝนต้นหนาวเข้าเทอม 2
ดอกไม้ในโรงเรียนบานสะพรั่ง
โบกสบัดตามแรงลม อวดความสวยงามเต็มที่
ฉันชอบมองผีเสื้อ โผผินบินเกาะดอกไม้กลีบสวย ๆ
ร่าเริงกรีดกราย อิจฉาผีเสื้อตัวน้อยปีกงาม
ที่บินร่อนไปมา ท่ามกลางแสงแดดอ่อน ๆ
ใต้ร่มเงาต้นไม้ใหญ่ ใกล้ห้องเรียนคหกรรม

-----------------------------------------



Create Date : 13 มิถุนายน 2550
Last Update : 4 กรกฎาคม 2550 11:41:44 น.
Counter : 1372 Pageviews.

2 comments
  
โห้ พี่ภาพแม่พลอย ลอยลิ่วมาชนตา ตามด้วยอีพริ้งสะดิ้งพองาม ชนโครม 555
โดย: หนูนีล (นางน่อยน้อย ) วันที่: 1 กรกฎาคม 2550 เวลา:14:24:16 น.
  
มาเขี่ยหากบหาเขียด ยามกลางคืนแม๊ะ....
โดย: หนูนีล (นางน่อยน้อย ) วันที่: 4 กรกฎาคม 2550 เวลา:23:00:55 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สาวบ้านนอก ณ ขอนแก่น
Location :
ศรีสะเกษ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ลูกคนสุดท้องน้องสาวคนเล็ก
เด็ก ๆ ชอบเอาตัวไปปลายนา
เอาขาไปวิ่งเล่นที่ทุ่งหญ้า
โตเป็นสาว..ชอบอยู่บ้านนอก
อนาคต..ได้ไปที่ชอบ..ที่ชอบ
อะคึ่ ๆ


Friends Blog
[Add สาวบ้านนอก ณ ขอนแก่น's blog to your weblog]