สังคมดัดจริต ใครว่าคนเก่งไม่โดน bully
ช่วงก่อนที่มีข่าวเรื่อง bully เป็นกระแสที่ค่อนข้างรุนแรงกันในโลกโซเชียล
เรียนไม่เก่งก็โดนล้อ สอบได้ที่โหล่ก็โดนเพื่อนล้อ โดนครูเอามาประจาน
เหมือนคนทำอะไรบางอย่างได้แย่ จะตกเป็นเป้าไปเสียทั้งหมด

แต่เราก็ขอเล่าเรื่องในอีกมุมของเราบ้าง คุณอย่าคิดว่า คนที่เก่งและทำอะไรดี
จะไม่ถูก bully เราถูก bully จากคนที่ไม่เก่ง คนที่สอบได้ที่โหล่ ประจำ
และปริมาณคนที่มา bully เราสูงมากกว่าคนที่สอบได้ที่โหล่ด้วยซ้ำไป
คนเก่งไม่เคยสนใจใคร แต่คนไม่เก่งมักจะรวมกลุ่มไปตามราวีคนเก่ง
ได้ทั้งวี่ทั้งวันเสมอ

เมื่อก่อนเราเป็นคนที่แค่ชอบหลับในห้องเรียน หลับระหว่างที่ครูสอน
เป็นเด็กที่ชอบนั่งอยู่หลังสุดของห้องริมหน้าต่าง ข้างถังขยะ
เป็นที่ประจำของเราช่วง ม.ต้น เราอยู่ในโรงเรียนต่างจังหวัด
ที่ไม่ใช่ศูนย์กลางภาค แต่อยู่ในระดับ Top 10 ของประเทศ
เพราะผลงานรุ่นพี่ทำไว้ดี สอบเอ็นทรานส์ติดกันเยอะมากๆ

เราจำเหตุการณ์ได้แม่น เราไม่ชอบพฤติกรรมของครู เราไม่ชอบสายตา
ของเพื่อนร่วมชั้น เราไม่มีความสุขในพื้นที่ๆ เราควรอยู่อย่างสบายใจ
ม.1 หลังสอบกลางภาคจบไป ก็เป็นช่วงเวลาที่ต้องรอดูคะแนนสอบ
วันนึงที่ครูเดินเข้าห้องมา ประกาศเรียกชื่อให้เพื่อนคนนึงยืนขึ้น
แล้วครูก็บอกว่า คนนั้นได้คะแนนน้อยที่สุดในห้อง หลังจากนั้น
ก็เรียกชื่อเรา ให้เรายืนขึ้น บอกว่าเราได้คะแนนสูงสุดในห้อง
เราโดนเพื่อนปลุก แล้วสะลึมสะลือตื่นขึ้นมายืนแบบงงๆ
ครูประกาศให้ทุกคนปรบมือให้เรา เราได้คะแนนสูงที่สุดในห้อง
ทุกคนปรบมือจริง แต่สายตาที่มองเรา มันคือสายตาอาฆาตแค้น
แค้นว่าทำไมเขาไม่ใช่คนที่ได้คะแนนสูงสุด แล้วเรากับเพื่อนคนนั้น
ก็โดนครูบอกว่า ให้ไปคบกัน จะได้หารคะแนนกันคนละครึ่ง
เรากับเพื่อนคนนั้นอายมาก ถูกคนทั้งห้องหัวเราะเยอะ มันใช่หรอ?

พฤติกรรมของครู เอาจริงๆ เราไม่ชอบเลย ไม่ชอบมากๆ
คนไม่เก่ง ทำไมต้องคบกับคนเก่ง เพื่อ?????????????????????
เก่งกับไม่เก่งมันพัฒนากันได้ป่าว? พี่ชายเราสอบได้ที่โหล่ทุกปี
จนพอโรงเรียนแจกรองเท้าฟรีให้คนสอบได้ที่ 1 พี่เรามันก็บ้า
มันขยันจนมันสอบได้ที่ 1 ภายในเทอมเดียวอ่ะ คนไม่เก่งมันเก่งได้
ไม่จำเป็นต้องไปคบกับใคร แค่มันมีแรงกระตุ้น และมีความพยายามมากพอ
เรามันก็แค่คนขี้เกียจคนนึง หนังสือไม่ได้อ่าน แต่สอบได้ทอปบ่อยแค่นั้น

พอตอน ม.ปลาย เหตุการณ์เดิมๆ ก็วนมาอีก เรามีวิชาที่เราห่วยมากอยู่
คือ วิทยาศาสตร์ ห่วยที่สุด แต่ก็ยังด้านหน้ามาเรียนสาย วิทย์-คณิตได้
พอเข้า ม.ปลาย วิทย์มันแยกร่างออกเป็น 3 วิชา ชีวะ เคมี ฟิสิกส์
เราเคยเรียนแย่เคมี ได้แค่กลางๆ มาตลอด แต่มีอยู่ช่วงนึงที่เพื่อน
ชวนเราไปเรียนซัมเมอร์เป็นเพื่อน เราก็ไป ไปเรียนก็โอเค เราอยู่บ้านว่างๆ
ปกติก็จะนอนทั้งวันจนหมดซัมเมอร์นั่นแหละ ไม่นอนก็คือเล่นเกมล้วนๆ
ตอนเรียนก็รู้สึก เออ เคมีมันก็สนุกดีนะ ครูคนนี้สอนดีจัง เนื้อหาน่าสนใจ
พอหมดซัมเมอร์ เข้าสู่เทอม 1 ของปี เรามีช่วงที่พ่อแม่ไปส่งพี่ชายหาที่พัก
ต้องเดินทางไปชลบุรี ก็ออกเดินทางไปตั้งแต่วันศุกร์เย็น กลับมาวันอาทิตย์

พอวันจันทร์มีสอบวิชาเคมี เป็นข้อเขียนล้วนๆ คะแนนเต็ม 60 คะแนน
เราทำได้ 52 คะแนน ส่วนที่หนึ่งของห้องได้ 54 คะแนน เราไม่ได้ทอป
แต่ว่า คนในห้องทำไม่ได้กันเยอะ ได้ 1-2 คะแนนกันเกินครึ่งห้อง
ครูกลั้นใจตัดคะแนนใหม่ ให้เต็มที่ 50 คะแนน กลายเป็นว่า ทั้งห้อง
คนได้เต็มมี 2 คน คือเรากับเพื่อนอีกคน หลังจากนั้นเราก็โดน
คนที่สอบได้ 1 คะแนน ตามด่าราวีทั้งวี่ทั้งวัน มึงสอบแทบจะไม่ผ่านมาตลอด
ทำไมมึงได้เต็ม มึงไปผ่าตัดสมองมาหรอ มึงซุ่มหรอ บลาๆๆๆๆๆๆ
ใครบอกว่ามีแค่คนไม่เก่งโดน bully นี่ไง อีกมุมนึงของคนที่ดันเรียนเก่ง

ที่เราไม่ตั้งใจเรียนวิชาเคมี มันแค่มีสาเหตุมาจากครูที่สอนวิชาเคมีคนแรก
ครูเสือกเอาเนื้อหาจากที่เรียนพิเศษมาสอนต่อในชั้นเรียน มันทุเรศมาก
เปิดเทอมวันแรก ข้ามไป 3 บท คนที่เรียนพิเศษกับครูเท่านั้นถึงจะเรียนได้
คนที่เหลือ นั่งเอ๋อกันทั้งห้องอ่ะ ครูขยะพวกนี้ก็ยังคงมีอยู่ในปัจจุบันนี้
แล้วมีเยอะด้วย คิดได้ยังไง เอาเนื้อหาส่วนสำคัญที่สุดก็คือพื้นฐาน
ไปสอนในที่เรียนพิเศษ แล้วมาสอนต่อ วันเปิดเทอมวันแรก บทที่ 4
เกิดมาก็เพิ่งเคยเจอแบบนี้ครั้งแรก หลังจากนั้นเราก็ทิ้ง ไม่สนใจเคมีเลย

แล้วมันก็ยังคงมีเหตุการณ์แบบนี้มาอีกเรื่อยๆ มาจนนับครั้งไม่ถ้วน
คะแนนสอบคณิตของเราสูงที่สุดของห้องอยู่แล้ว ครูมาขอร้องให้ไป
สอบเรียนล่วงหน้าคณิต เราก็โอเค เราไป ผลปรากฏว่า เราสอบผ่าน
แต่คนที่เรียน Gifted สอบไม่ผ่านเลย 10 กว่าคน แม้แต่คนที่สอบได้ที่ 1
ของห้องเราก็ยังสอบไม่ผ่าน ทีนี้ก็เป็นเรื่องขึ้นมาอีก ครูก็เอาเราไปข่ม
เด็กห้อง gifted ที่สอบไม่ผ่าน ดูซิ คนที่ไม่ได้มานั่งเรียน gifted
เขายังสอบผ่านเลย ใช่ เรามันดันโดดมาอยู่คนเดียว เพราะเด็กที่ไม่ใช่
gifted ไปกันเกือบ 20 คน เราสอบผ่านแค่คนเดียว โดนเด็กห้อง gifted
ตามล่าแม่มดอยู่ช่วงนึงเลย นี่ไง... ใครว่าคนเก่งไม่โดน Bully

พอตอนที่จะสอบโควต้า ม.ประจำภาค คนที่เกรด 3.5 สูงกว่าเรานิดหน่อย
มันก็มาหยามเรา แก แกเลือกสาขาอะไรวะ ขอดูที่แกเลือกหน่อยดิ
วิศวะ-ไฟฟ้าคอม กับ วิทยาคอม หรอ แกเลือกสูงเกินไปรึเปล่า
คนอย่างแก เลือกต่ำกว่านี้ดีกว่านะ โอกาศได้มันชัวร์กว่านะเว้ย
...คือ ตอนนั้นเราติดวิศวะ ม.อื่น ที่เขารับสอบตรงไปแล้วด้วย
คนสอบทั้งหมด 200 กว่าคน รับแค่ 20 คน แต่ว่าสอบติด 19 คน
เราไม่ได้แคร์ว่าเราจะติด หรือ ไม่ติดแล้ว เพราะตอนนั้นรับตรง
หลายอย่างมาในโรงเรียน เราติด top 10 ทุกอย่างที่เราสอบอ่ะ
แล้วผลสอบโควต้าก็ออก เราก็ติดวิศวะ-ไฟฟ้าคอม นั่นแหละ
ส่วนคนที่มันหยามเราอ่ะ มันสอบไม่ติดอะไรเลย มันเลือกเหมือนเรา
แต่มันชวดทั้งหมด แม้แต่แอดมิดชั่นมันก็ไม่ติดวิศวะเลย

เราก็พยายามที่จะไม่ให้เกรดมันสูงเกินไป สาเหตุเพราะตอน ม.1
โดนครูเรียกให้ยืนนั่นแหละ เราไม่ชอบบรรยากาศแบบนั้น
เรียนเก่งเกินไปก็เป็นจุดเด่น ถ้าเราเรียนเกรดกลางๆ ยอมโดนแม่ด่า
ดีกว่าอยู่ในโรงเรียนแล้วไม่มีความสุขที่ได้นั่งเรียนสงบๆ

ตอนเข้าภาควิชาของมหาวิทยาลัย เราสนใจพวก hardware มาก
แล้ววิชานั้นเราได้ 100 เต็ม ตอนทำก็ทำได้ ตอนสอบก็ไม่ผิดเลย
คนที่ได้ 98 คะแนนมาขอดูกระดาษคำตอบเรา ว่าเขาทำอะไรผิด
จะเหมือนซวยก็ซวย เพื่อนคนที่ได้ 98 คะแนนมายืนจ้องหน้าเรา
ทำไมไม่เป็นเราที่ได้เต็ม หึ้ยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย
เอาอีกละ...นี่กรูทำอะไรผิดอีกแล้วหรอ? ได้เต็มก็ผิด? เอ้า........

มานึกเรื่องพวกนี้ก็ตอนที่เห็นข่าวว่า แม่เด็กไม่อยากให้ถูก bully เพราะ
ลูกเรียนไม่เก่ง เอาจริงๆ คนเรียนเก่งมันโดน bully เยอะยิ่งกว่าอีก
คนไม่เก่งตามราวีคนเรียนเก่งเยอะกว่ามาก ทำไมต้องเอาเรื่องพันธุ์นี้
มาเป็นสาระสำคัญในชีวิต คนเรามันต้องมีซักอย่างนึงที่มันทำได้ดี
ถ้าสมองคุณทำงานใช้สมองไม่ได้ คุณก็เป็นคนที่ใช้แรงงานไปสิ
คนใช้สมองมากๆ เขาไม่ถนัดงานใช้แรงงานหรอก เราไม่ดูถูกชาวนานะ
เพราะชาตินี้ทั้งชาติเราก็ปลูกข้าวไม่เก่งแบบเขา เราไม่มีวันทำได้
เหมือนญาติเราที่เป็นเกษตรกร เขาทดลองเพาะปลูก ทำนา ของเขา
จนปัจจุบันนี้ เป็น ปราชญ์ชาวบ้านไปแล้ว เรียนรู้เองจนผลผลิตดีมีคุณภาพ
อย่างเรางานที่ต้องใช้สมอง ใช้การเจรจา ทักษะการบริหาร อันนี้เราทำได้
เรื่องรู้ตัวดีว่าเราทำอะไรได้ ไม่ได้

เรียนเก่งไม่เก่ง ไม่ใช่สาระสำคัญในชีวิต โน่น โลกการทำงานข้างนอก
ต่างหากที่เป็นตัวชี้วัดว่าคนๆ นึงสามารถทำประโยชน์อะไรให้แก่ตัวเอง
ครอบครัว ชุมชน และสังคมข้างนอกได้บ้าง บางคนเก่งเรียน ไม่เก่งทำงาน
มันก็มี บริษัทแฟนก็รับเด็กเก่ง ตัวทอป ของมหาวิทยาลัยทอปประเทศ
ที่สอบสัมภาษณ์งานไม่ผ่านมากว่า 60 บริษัท ไม่ผ่านฝึกงานอีก 5 บริษัท
ในระยะเวลาไม่ถึง 5 ปี ต่อให้เรียนเก่งแต่มนุษยสัมพันธ์แย่ ก็ถูกเลิกจ้างได้
ให้โอกาสจนพ่อแม่น้องเขาโทรมาขอบคุณที่รับเข้าทำงาน ให้ผ่านฝึกงาน
น้องเขาเรียนเก่งระดับทอปขนาดนี้ ทำงานได้ดีมากๆ ยังถูก bully ดูถูก
จากคนในที่ทำงานเก่าเลย ฟังแฟนเล่ามาแล้วก็สงสารน้องนะ มันแย่มาก

คนไม่เก่ง แต่มนุษยสัมพันธ์ดี รวมกลุ่มกันเป็นกลุ่มเป็นก้อนมา bully
คนที่เก่งกว่า ไม่พอก็ทำให้เขาหมดกำลังใจที่จะใช้ชีวิต แต่พอกลุ่มตัวเอง
โดน bully แค่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ก็ดันทำเป็นเรื่องใหญ่โต เหมือนโลกจะแตก
ทุกวันนี้เราเลยมองว่า เรากำลังอยู่ในสังคมดัดจริต ที่ bully ได้ทุกอย่าง
ใครว่าคนเก่งไม่โดน bully มันไม่จริง คนไม่เก่งนั่นแหละ ตัวดีเลย
รวมหัวกันเป็นหมาหมู่รุมทึ้งคนที่เขาทำอะไรได้ดีกว่าตัวเองเสมอ
แล้วยังชอบใช้ความเป็นสัตว์สังคมของตัวเองรุมทำร้ายคนอื่น แล้วอ้าง
เหตุผลร้อยแปดเพื่อหาความชอบธรรมให้กับการกระทำของตัวเองทุกครั้ง



Create Date : 12 มีนาคม 2564
Last Update : 12 มีนาคม 2564 13:59:27 น.
Counter : 648 Pageviews.

5 comments

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณไวน์กับสายน้ำ

  
เป็นเด็กหลังห้องชอบหลับ สอบทำคะแนนเกรดได้ดีด้วย เจ๋ง
..

ผมก็เด็กหลังห้องครับ สอบทีไรก็เกือบผ่าน บางทีก็เกือบไม่ผ่าน 555
แต่คบกับเพื่อน แนวหน้าสอบเก่ง ๆ กันทั้งนั้น พวกนี้เก่งจริง หลังจาก
ทำงานพวกมันเป็น อาจารย์ในมหาลัยดัง ๆ กับเป็นข้าราชการ คือไป
เที่ยวด้วยกันบ่อย..

เห็นเด็กสมัยนี้ bully กันเด็กสมัยนี้แรง.. ไม่เข้าเรื่อง คงจะอยู่ที่พืนฐาน
ชีวิตด้วย หรือที่บ้านดูละครทีวีมาก 555
โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 12 มีนาคม 2564 เวลา:15:24:25 น.
  
สมัยพี่ก๋าเป็นเด็กก็ล้อชื่อพ่อชื่อแม่กัน
ล้ออ้วนผอม สูงเตี้ยกันเป็นเรื่องปกติเลยครับ

น้องเหม่งความจำดีมากเลยนะครับ
พี่ก๋าลืมหมดแล้วว่าบรรยากาศตอนเรียนเป็นยังไง
และก็เคยเจอครูที่ชอบประชดเด็ก
ชอบชูว่าตัวเองเหนือกว่าเด็กนักเรียน
ครูแบบนี้น่าเบื่อมากครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 12 มีนาคม 2564 เวลา:19:35:13 น.
  
ขอบคุณน้องเหม่งที่แบ่งปันประสบการณ์ดีดีให้พี่ก๋าได้อ่านนะครับ
ครูและการสอน
มีผลกับเด็กบางคนไปตลอดชีวิตจริงๆครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 12 มีนาคม 2564 เวลา:23:14:05 น.
  

สวัสดียามเช้าครับน้องเหม่ง

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 13 มีนาคม 2564 เวลา:8:13:36 น.
  
พี่ก๋าเชื่อในเรื่องกฏแห่งกรรมมากๆ
ใครทำอะไรไว้
หนีไม่พ้นกรรมตัวเองแน่นอนครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 13 มีนาคม 2564 เวลา:20:31:52 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Princezz Matcha Latte
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



มะมะมะเหม่ง เองงับ!!! ทุกวันนี้ไม่เดิน เพราะกลิ้งได้
^_^
มีนาคม 2564

 
1
2
3
4
6
7
9
10
11
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog