ตุลาคม 2551

 
 
 
1
3
4
7
8
10
11
14
15
16
17
18
20
21
22
24
25
26
27
28
30
 
 
All Blog
เรื่องนี้ ก็ น่าคิดน๊ะ

Indians Play


เขียนโดย V. Raghunathan นักวิชาการ
ผู้บริหารบริษัทและเป็นอาจารย์ใน

 มหาวิทยาลัยทั้งในอินเดียและในต่างประเทศ
 
 ผมอ่านเรื่องเกี่ยวกับคนอินเดียเยอะก็จริงแต่ก็ไม่ปรารถนาที่จะสรุปอะไรเอง
จึงขอนำการวิเคราะห์
  ของคนอินเดียที่มีต่อคนอินเดียเองมาเสนอและถ้าข้อใดผมเองมีประสบการณ์ตรงด้วยตัวเองก็จะเสริม  เข้าไป
ผมคิดว่าวิธีนี้จะดีที่สุด เพราะคงไม่มีคนที่เข้าใจอินเดียได้ดีไปกว่าคนอินเดียเอง
เพียงแต่ว่า
  เราจะเปิดใจรับรู้สิ่งนั้นและพยายามที่จะเข้าใจหรือไม่ 
 คิดแบบอินเดียเรื่องหนึ่งที่ผมอ่านจากหนังสือของ
Raghunathan  และได้นำไปยกตัวอย่างสอนลูกๆ
ก็คือ
  เรื่องนี้
 
 ดช.ปัญญาเป็นเด็กที่เกิดในเมืองแต่ย้ายไปอยู่ในชนบท
วันหนึ่งไปซื้อแพะจากชาวนาในราคา
1000 บาท  ซึ่งชาวนายินดีที่จะส่งมอบแพะในวันรุ่งขึ้น
 พอวันรุ่งขึ้น ชาวนาก็ไปหาดช.ปัญญาแล้วบอกว่า
 "ข่าวร้ายหนูเพราะแพะเพิ่งตายไปเมื่อคืนที่แล้วเอง"
 ดช.ปัญญา ก็บอกว่า
"
ไม่เป็นไร ถ้าเช่นนั้นคืนเงินให้ผมก็แล้วกัน"
 "โอ เสียใจด้วยจริงๆ แต่ฉันใช้เงินนั่นหมดไปแล้ว"
ชาวนาพูดด้วยสีหน้าเศร้าๆ

 "ไม่เป็นไร ถ้างั้นเอาแพะตัวนั้นมาให้ฉัน"
 "หนูจะเอาแพะตายไปทำอะไร"
ชาวนาถามด้วยความฉงน

 "ฉันจะเอาไปจับฉลากขาย"
 "จะไปจับฉลากแพะที่ตายได้อย่างไร
ใครจะไปซื้อ"

 "ได้ซิ
คอยดูละกัน"

 จากนั้นชาวนาก็มอบแพะที่ตายให้ดช.ปัญญาไป
 หนึ่งเดือนผ่านไป......ชาวนาพบกับดช.ปัญญาจึงถามว่าตกลงเอาแพะที่ตายไปทำอะไร
 "ฉันก็ทำฉลาก 500
ใบ ขายใบละ 10 บาท แล้วบอกว่าใครดวงดีจับฉลากได้ก็ได้แพะไปเลย
1 ตัว"
 "ฉันได้เงินมา 5000
บาท ได้กำไรหลังจากหักที่จ่ายให้ลุงชาวนาไปแล้ว 3990 บาท"
 "แล้วไม่มีคนโวยวายหรือ(เพราะแพะตายแล้ว)"
ชาวนาถามด้วยความสงสัย

 "ก็มี มีคนเดียวคือคนที่จับฉลากได้
และฉันก็แค่คืนเงินค่าฉลากจำนวน
10 บาทให้คนๆนั้นไป"
 ในเรื่องบอกว่า ดช.ปัญญาต่อมาเติบโตและเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในชีวิตอย่างมาก......  เรื่องราวแบบนี้เป็นสิ่งที่คนอินเดียสอนกัน........ที่สำคัญก็คือการแก้ไขปัญหาและแก้ไขสถานการณ์ที่  เผชิญหน้าหรือคิดคำตอบโจทย์ที่ยากๆ
ซึ่งคนอินเดียจะเก่งในเรื่องแบบนี้มาก
 
คนอื่นอาจไม่ได้สังเกตุ แต่ผมเห็นว่าส่วนหนึ่งได้มีการถ่ายทอดความรู้แบบนี้ผ่านทางการ์ตูนพื้นบ้านซึ่งขาย
ในราคาถูกมาก ทำให้เด็กไม่ว่าจะอยู่ในรัฐที่ห่างไกลหรือยากจนก็สามารถเรียนรู้วิธีคิดผ่านสื่อเหล่านี้ได้

 
 เปรียบกับของไทยก็น่าจะได้แก่ศรีธนญชัยที่มีปัญญาและไหวพริบ
ฉลาดหลักแหลม....

 แต่ก็เป็นที่น่าเสียดายว่า ความเป็นศรีธนญชัยหายสาบสูญไปจากสังคมไทยนานแล้วและบางครั้งถูกมองว่า  เป็นความฉลาดในด้านไม่ดีด้วยซ้ำไป
 สมอง ถ้าไม่ได้ใช้
ไม่นานก็ฝ่อ
  คนอินเดียจึงเป็นนักคิดนักแก้ปัญหาที่เก่งมาตั้งแต่โบราณกาลและยังสามารถสืบเนื่องมาจนทุกวันนี้
ด้วย

 องค์ประกอบทางด้านการศึกษาและภาษา
 ขอบคุณ Raghunathan ที่ได้ให้ข้อคิดดีๆ
 ที่คนไทยก็น่าจะได้ประโยชน์
หากรู้จักคิด ไม่มัวแต่ทะเลาะและแย่งชิงอำนาจกัน








Create Date : 02 ตุลาคม 2551
Last Update : 2 ตุลาคม 2551 22:17:40 น.
Counter : 934 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

nutangmo
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



เราไม่สามารถทำให้ทุกคนรักเราได้ แต่เราสามารถที่จะทำให้คนที่รักเรารักมากขึ้นได้ จงเลือกเก็บสิ่งที่ดีไว้ผลักดันตัวเอง จงใช้หัวใจนำทาง

ไปฟังเพลงที่ห้องTRUELIFEจ้า ไม่มีความคิดใดไร้ค่า แม้นาฬิกาตาย ยังบอกเวลาตรงตั้ง2ครั้งต่อวัน

Sudoku from SudokuPuzz.com
เพลงใหม่ โค้ดเพลง MV