พัฒนาชีวิตด้วยปัญญา และความดี
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2557
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
24 ตุลาคม 2557
 
All Blogs
 

คิดให้รวย และมั่งคั่งอย่างมีความสุข “มนุษย์เงินเดือน กับ การลงทุน”

เป็นมนุษย์เงินเดือนลงทุนในอะไรดี? คำถามนี้เป็นคำถามยอดฮิตสำหรับคนที่เป็นลูกจ้างประจำ หรือมนุษย์เงินเดือน และอยากนำเงินไปลงทุน แต่ไม่รู้จะลงทุนอะไรดี เพราะหากเราไม่ลงทุนเสียแต่เนิ่นๆ ในยามที่เรายังมีแรงทำงาน ในยามที่เราหมดแรงทำงานแล้วเราอาจเป็นภาระของลูกหลาน ไม่มีเงินใช้ คงไม่สนุกแน่นอนครับ

1386472669

ทำงานประจำมานานแต่กลับปลดหนี้ไม่ได้เสียที?

หลายคนอาจตกอยู่ในภาวะ “หนี้ท่วมตัว” คือทำงานได้เงินมาแล้วเอาไปใช้หนี้จนหมด สุดท้ายก็ตกอยู่ในภาวะ “เดือนชนเดือน” คือมีเงินใช้จ่ายพอเป็นเดือนๆ ลองคิดดูเล่นๆ ว่าเรามีหนี้อะไรบ้าง... หนี้ที่คอยล่อตาล่อใจมนุษย์เงินเดือนอย่างเรา ได้แก่ โทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ รถยนต์รุ่นใหม่ แม้แต่กระเป๋า-เสื้อผ้าแพงๆ สำหรับผู้เขียนแล้ว การมีหนี้บ้านนั้นเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ เพราะถือเป็นการลงทุนอย่างหนึ่งเหมือนกัน แต่สำหรับหนี้รถยนต์เราจะลองมาเปรียบเทียบดูครับว่าหากเราไม่ซื้อรถยนต์ และนำเงินไปลงทุนแทน จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

ซื้อรถยนต์ส่วนตัวต้องจ่ายอะไรบ้าง?

หากเรามองรถยนต์ส่วนตัวเป็นทรัพย์สินที่ซื้อมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่เราในการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ “รถยนต์” ที่เหมือนเป็นเครื่องจักรอย่างหนึ่งจะมีค่าเสื่อมราคาของมันอยู่ สมมติว่าเราซื้อรถยนต์ในราคา 500,000 บาท ตัดค่าเสื่อมราคา 10 ปี เราจะคำนวณค่าเสื่อมราคาของรถยนต์หนึ่งคันในแต่ละปีได้ 50,000 บาทต่อปี หมายความว่าทุกๆ ปีที่เราขับรถยนต์ราคา 5 แสนบาทเงินจะ “ลด” หายไป 50,000 บาทต่อปีโดยประมาณ

ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นของรถยนต์มีอะไรบ้าง?

carค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้แน่ๆ คือ “ค่าน้ำมัน” สมมติว่าเราเติมน้ำมันต่อเดือนราว 4000 บาท ปีหนึ่งเราจะใช้น้ำมันไปประมาณ 50,000 บาทต่อปี มันพอๆ กับค่าเสื่อมของรถยนต์เลยล่ะครับ!! เป็นค่าน้ำมันตลอดสิบปีหากเราไม่ได้ใช้มากไปกว่านี้กว่า 5 แสนบาทเช่นกัน!! หมายความว่าถ้าเราใช้รถยนต์คันนี้อำนวยความสะดวกให้เราครบสิบปี เราจะสูญเงินไปกว่า 1 ล้านบาท (ค่าเสื่อมรถยนต์+ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง) หากเราขายรถคันนี้ออกไปในปีที่ 10 ราคาก็ตกมากมายอย่างแน่นอน (ยังไม่นับค่าบำรุงรักษา ค่าต่อประกันภัย และอื่นๆ)

แล้วถ้าเราเอาเงินซื้อรถยนต์มาลงทุนแทนล่ะ?

หากเราคิดว่านำเงินผ่อนรถมาลงทุนในหุ้นแทน สมมติว่าเราผ่อนรถยนต์ราคา 500,000 บาทเป็นเวลาสิบปี (เป็นตัวเลขสมมตินะครับ) บวกดอกเบี้ยแล้วตกค่าผ่อนชำระต่อเดือนประมาณ 5000 บาทต่อเดือน ถ้าเราเลือกที่จะไม่ซื้อรถยนต์ และนำเงิน 5000 บาทมาลงทุนในหุ้นแทน โดยไม่มีการถอนเงินออกจากตลาดเลย ซื้อและถือยาวๆ และทบเข้าไปทุกเดือนๆ ละ 5000 บาท ด้วยค่าเฉลี่ยผลตอบแทนจากการลงทุนในหุ้นตลอดเวลา 30 ปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 15% ต่อปี หากเราลงทุนได้ผลตอบแทน 10% ต่อปี (แพ้ตลาด) กับลงทุนได้ 20% ต่อปี (ชนะตลาด) เราจะได้แบบจำลองดังต่อไปนี้

10 year return

ผลตอบแทนจากการลงทุน

ผลจากการลงทุนตลอด 10 ปีในหุ้น แทนการนำเงินไปผ่อนรถยนต์ ได้ผลตอบแทนกลับมา 9.5 แสนบาทในกรณีที่ทำผลตอบแทนแบบทบต้นได้ 10% คือทำผลตอบแทนได้ต่ำกว่าตลาด แต่หากทำผลตอบแทนได้เท่ากับตลาดที่ 15% ต่อปี จะทำเงินได้ 1.2 ล้านบาทในปีที่สิบ และหากทำผลตอบแทนได้ดีกว่าตลาด คือสามารถทำได้ 20% ต่อปี จะให้ผลตอบแทนกลับมา 1.5 ล้านบาทในปีสุดท้าย!!

แบบจำลองการทบต้น 20 ปี

หากเราเปลี่ยนปัจจัยอีกนิดหน่อย ลงทุนต่อเดือนให้น้อยลงเหลือเพียง 4000 บาทต่อเดือน และให้ระยะเวลาการลงทุนของเรานานขึ้นจาก 10 ปี ไปเป็นอีกเท่าตัว คือ 20 ปี ผลตอบแทนจากการลงทุนก็เช่นเคยครับ แพ้ตลาด 10% ต่อปี เสมอตลาด คือ 15% ต่อปี และชนะตลาด คือ 20% ต่อปี เราลองมาจำลองผลการลงทุนกันครับ... มาดูกันเลย!!

ออมเงินในหุ้นเดือนละ 4000 บาท

ผลการลงทุนตลอด 20 ปี แสดงให้เห็นว่าหากเราลงทุนแบบแพ้ตลาดยังสามารถทำเงินได้กว่า 3 ล้าน หากเราเสมอตลาดยังทำได้กว่า 5.6 ล้าน และถ้าเราชนะตลาดเราสามารถทำเงินได้เกิน 10 ล้าน!!

 การลงทุนที่เหมาะกับมนุษย์เงินเดือน

หากเราเป็นมนุษย์เงินเดือน และไม่เริ่มลงทุน ควรเริ่มต้นได้แล้วครับ ยิ่งเริ่มก่อน เริ่มเร็วยิ่งดีครับ เพราะถ้าเราไม่ได้ลงทุนในหุ้น = เราไม่ยอมใช้เครื่องมือทางการเงินที่มีพลังมากจนสามารถเปลี่ยนชีวิตเราได้ถ้าเราลงทุนอย่างถูกทาง ส่วนเราจะเริ่มต้นได้อย่างไร ติดตามได้ในบทความต่อๆ ไปนะครับ..

(นายแว่นธรรมดา)

Big Tree

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

“เปิดรับสมัครสมาชิก”

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีครับ โดยท่านที่สมัครจะได้รับของที่ระลึกจากนายแว่นธรรมดา “พวงกุญแจ นกฮูกนำโชค” สัญญาลักษณ์แห่งภูมิปัญญา และความโชคดีร่ำรวย สนใจรายละเอียดการสมัครติดตามได้ที่นี่เลยครับ คลิ๊กเพื่อดูรายละเอียดการสมัครสมาชิก

"ร้านหนังสืออีบุ๊กส์ นายแว่นธรรมดา"

มีหนังสือเกี่ยวกับการเงิน การลงทุน การทำธุรกิจส่วนตัว ให้เลือกซื้อแล้วนะครับ สำหรับสมาชิก 9 ปี ดาวน์โหลดหนังสือฟรี 1 เล่มครับ...

เข้าไปดูวิธีการสั่งซื้อหนังสือได้ที่นี่ครับ
//naiwaenstore.com/store/how-to-order/

E Book Shop




 

Create Date : 24 ตุลาคม 2557
1 comments
Last Update : 24 ตุลาคม 2557 14:54:29 น.
Counter : 2157 Pageviews.

 

หวังว่าคงไม่รบกวนเกินไป ผม ต๊ะ เมธาสิทธิ์ ครับ ผมมีธุรกิจมาแนะนำครับ เกี่ยวกับซิมมือถือรายเดือนของ Myworld Original ค่าย Cat telecom ครับ สัญญาณมือถือแรงกว่าทรูและดีแทคแน่นอนครับแพ้แค่ AIS โทรไม่อั้นทุกเครือขายใช้เน็ต 1000 Kbps ทั้งดือนครับ เดือนละ 1.399 บาทครับ จะดีไหมหากใช้อินเตอร์ใช้โทรศัพท์แล้วมีรายได้สามารถสร้างเป็นธุรกิจส่วนตัวมีรายได้หลักหมื่นหลักแสนต่อเดือน แล้วตัวธุรกิจพึ่งเปิดได้ 4 เดือนครับ ถ้าหากสนใจหารายได้เสริมหรือมองหาความมั่นคงในชีวิตหรือมีความมั่นคงอยู่แล้ว แต่ ยังเปิดรับโอกาสอยู่ติดต่อกลับมานะครับ รับรองว่าคุณจะไม่ผิดหวังแน่นอนครับอย่าพึ่งมองอะไรในแง่ลบครับเพราะผมเองก็ไม่ชอบหลอกใครและไม่เคยคิดร้ายกับใครครับ มันดีจริง ๆ ครับขอแค่คุณสนใจ ติดต่อผมกลับมานะครับ 0632905176 ครับผม หรือไม่ก็ทักเฟสมาครับ ID ไลค์ 0853609470 โอกาสมาถึงที่แล้วนะครับ ทุกวันนี้เราทำอะไรอย่างเดียวสำหรับบางคนอาจจะไม่พอคงต้องหาอะไรมาเสริมบ้าง คุณอาจจะเสียดายก็ได้นะครับถ้าคุณมาได้ยินอีกครั้งตอนที่ธุรกิจตัวนี้บูมแล้ว

 

โดย: เมธาสิทธิ์ IP: 49.49.247.237 17 ตุลาคม 2559 18:24:58 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ตี๋2555
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 165 คน [?]




สวัสดีครับผม "นายแว่นธรรมดา" ผู้เขียนหนังสือขายดี "รวยหุ้นแบบ VI ไม่เสี่ยง" หนังสือ "หุ้น 5 พารวย" และเป็นผู้ก่อตั้ง http://www.naiwaen.com เว็บไซค์การลงทุนในหุ้น กองทุนรวม และ Money Market อีกมากมาย
และ http://www.topofliving.com เว็บไซค์เกี่ยวกับการเลือกซื้อบ้านหลังแรก การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โดยนิยามส่วนตัวก็คือ ทำให้ความมั่งคั่ง กลายเป็นเรื่อง "สนุก"
หากต้องการข้อมูลข่าวสารการลงทุนอย่างรวดเร็ว และเชื่อถือได้ แวะไปกด LIKE ที่นี่นะครับ https://www.facebook.com/NaiwaenTammada

ผมยินดีที่ได้รู้จักเพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่าน ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ
Free counters!
New Comments
Friends' blogs
[Add ตี๋2555's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.