พัฒนาชีวิตด้วยปัญญา และความดี
Group Blog
 
<<
มกราคม 2558
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
21 มกราคม 2558
 
All Blogs
 
ก้าวแรกสู่ “Growth Investor”

เนื้อหาในบทนี้อาจทำให้คุณเห็นคุณค่าของกาลเวลาที่ผ่านไป...

ดื่มกาแฟได้รสชาติมากขึ้น...

และมีความสุขขึ้นจากมุมมองการลงทุนใหม่ๆ...

เมื่อได้รู้ว่าการลงทุนนั้นไม่ได้น่ากังวลใจอย่างที่คิดไว้เลย...

GROWTH INVESTOR first step

เช้าวันหนึ่งผมตื่นขึ้นมาพร้อมกับอากาศที่แสนจะสดใส ผมหยิบแก้วกาแฟใบโปรดออกมาจากตู้เก็บ จากนั้นก็บรรจงชงกาแฟร้อนๆ ผ่านเครื่องชงกาแฟที่ใช้อยู่ทุกวัน ใส่นม ใส่น้ำตาลตามที่คุ้นเคย หยิบขนมปังในตู้เย็นออกมาอุ่นในเตาอบ เมื่ออาหารเช้าเรียบร้อยผมก็เดินออกไปยังสวนหลังบ้านเพื่อรับอากาศดีๆ ยามเช้า บรรจง “จิบ” กาแฟแก้วโปรด พร้อมๆ กับกินขนมปังเหมือนอย่างทุกเช้า... แต่เช้านี้ไม่เหมือนกับทุกวัน... ผมสังเกตเห็นต้นไม้ในสวนหลังบ้าน บางต้นเติบโตสูงเลยหลังคาบ้านแล้ว บางต้นยังเป็นต้นกล้า บางต้นก็เป็นพุ่มเล็กๆ แล้วผมก็เกิด “ปิ๊ง” ขึ้นมาทันที!

coffeeย้อนกลับไปเมื่อหลายปีมาแล้ว... ผมเป็นคนหนึ่งที่หวาดกลัวการลงทุนในหุ้นเป็นอย่างมาก เพราะกลัวว่ามันจะเสี่ยง และเงินที่ผมเก็บหอมรอมริบมาแทบทั้งชีวิตจะสูญสิ้นไปกับการลงทุน... ว่าที่จริงแล้ว “สายเลือด” แห่งการลงทุนคงไหลข้นอยู่ในตัวผมมาช้านาน... เนื่องจากอาของผมเป็นนักลงทุนตัวยง สมัยก่อนอาของผมเคยซื้อหุ้นธนาคารกรุงเทพ หรือ BBL ในราคา 10 บาทต่อหุ้น (เมื่อหลายสิบปีมาแล้ว) ปัจจุบันหุ้น BBL ราคาพุ่งขึ้นเกือบ 200 บาท คิดเป็นผลตอบแทนจากการลงทุนกว่า 20 เท่าตัว หรือ 20 เด้ง! ผมเคยได้ยินเรื่องราวของอาผมมาเนิ่นนานแต่ตัวผมในสมัยก่อนนั้นก็ยังไม่กล้าที่จะ “เล่นหุ้น” เพราะความกลัวไปต่างๆ นาๆ แต่สุดท้ายผมก็เลือกเดินบนถนนสายนักลงทุนจนได้!

กลับมาสู่อาการ “ปิ๊ง” ที่เกิดขึ้นอีกครั้งในเช้าวันนั้น... ขณะที่ผมนั่งจิบกาแฟยามเช้าพลางมองต้นไม้แต่ละสายพันธุ์เจริญเติบโต เล็กบ้าง ใหญ่บ้าง... ผมกลับมองเห็นต้นไม้เหล่านั้นเหมือนเป็น “ต้นหุ้น!!” ต้นหุ้นในความหมายของผมก็คือ ต้นไม้แต่ละต้นเปรียบเหมือนหุ้นแต่ละตัว ภายในต้นไม้มีรหัสพันธุกรรม หรือเรียกสั้นๆ ว่า DNA ที่เป็นตัวกำหนดรูปร่างของต้นไม้ ความหนาของลำต้น ความสูง ลักษณะใบ ตลอดจน “ผลไม้” ที่ออกผลมาให้ผมเก็บกินได้ทุกปี... ใช่แล้วครับ หุ้นก็เหมือนต้นไม้ ที่ต้องมีปัจจัยที่จะทำให้มันเติบโต จะโตได้แค่ไหนขึ้นอยู่กับลักษณะพันธุกรรมภายใน หรือ DNA ขององค์กร คือ วัฒธรรมองค์กร การบริหารจัดการภายใน เอกลักษณ์ของการทำธุรกิจที่ไม่เหมือนเจ้าอื่นๆ และจากประสบการณ์การลงทุนที่ผ่านมาผมได้รับรู้ถึงข้อผิดพลาดหลายประการ หนึ่งในข้อผิดพลาดที่สำคัญก็คือ การลงทุนโดยไม่รู้จักกับตัวตนของหุ้น ตัวตนดังกล่าวอาจกล่าวได้เหมือนว่ามันเป็น “พันธุกรรมของหุ้น” หรือ เรียกสั้นๆ ว่า DNA ที่ระบุตัวตน เป็นต้นตอของการเกิดสิ่งต่างๆ ขึ้นมาภายในบริษัท เกิดกิจกรรมต่างๆ การตัดสินใจของผู้บริหาร ความรู้สึกของพนักงาน ถูกแปลงไปเป็น “ยอดขาย” “อัตราการทำกำไร” และ “ขนาดตลาด” หรือ Market Cap ของหุ้นตัวนั้นๆ ที่เหมือนกับเป็นเงาของหุ้นถูกสะท้อนออกมาเป็นผลแห่งการกระทำที่เป็นการเฉพาะเจาะจง เป็นวัฒนธรรมภายในของบริษัท ตลอดจนความพึงพอใจของลูกค้านั่นเองครับ

คิดแบบผู้ชนะ

สงสัยเลือดนักลงทุนในตัวผมคงจะ “ข้นคลั่ก” เพราะไม่นานนักผมก็สามารถเปลี่ยนทัศนคติต่อการลงทุนได้อย่างรวดเร็ว จากคนที่ไม่คิดจะลงทุนในหุ้นเลย คิดแต่จะนำเงินไปฝากธนาคารเพียงอย่างเดียว กลับหันมาลงทุนในหุ้นเต็มตัว เป็นนักลงทุนเต็มเวลา นั่นก็เพราะผมได้คุยกับรุ่นน้องคนหนึ่งในที่ทำงานสมัยผมยังทำงานกับรุ่นน้องคนนี้อยู่ น้องคนนี้เริ่มต้นลงทุนมาได้พักใหญ่ ลงเงินไปกว่า 2 แสนบาท และเริ่มพูดคุยเรื่องหุ้นให้ผมฟังทุกวันตามประสาคนเล่นหุ้นที่ชอบเล่าเรื่องราวการลงทุน... ลืมบอกไปว่าน้องคนนี้ชื่อว่า “ธีร์” ครับ

ธีร์ “พี่แว่นผมเล่นหุ้นมาพักใหญ่แล้วพอร์ตผมตอนนี้ 2 แสนกว่าแล้วนะ”

ผม “ก็น่าสนใจนะแต่พี่ว่ามันดูเสี่ยง”

ธีร์ “มันก็จริงนะพี่ การลงทุนคือควาเสี่ยง”

ผม “พี่ถามหน่อยว่า ถ้าธีร์ซื้อแล้วหุ้นลง... ธีร์จะรู้สึกอย่างไร”

ธีร์ “ใช่... จิตตก!!”

นั่นซิครับ... ถ้าซื้อหุ้นแล้วหุ้นลงทันที เราต้องจิตตกอย่างแน่นอน!! แต่เชื่อหรือไม่ว่า... ตั้งแต่ผมได้สนทนาในวันนั้นผมก็เริ่มศึกษาหาความรู้ทันที... “ความรู้เปลี่ยนเป็นความมั่งคั่ง” ผมจำประโยคนี้ได้จากหนังสือเล่มหนึ่งนั่นคือ นักลงทุนผู้ชาญฉลาด ฉบับภาษาไทย ที่เขียนโดย คุณวิกรม เกษมวุฒิ โดยท่านสอนให้เรา “คิดแบบผู้ชนะ”

หุ้น 5 พารวย smallในตลาดหุ้นคุณกำลังเข้าสู่เกมการแข่งขัน โดยฝ่ายตรงข้ามเป็นคู่ต่อสู้รุ่นยักษ์ มีทุนสำรองมหาศาล มีแผนและปฏิบัติตามแผน ไม่ใช้อารมณ์ เหนือสิ่งอื่นใดเขาทราบว่าตนเองไม่รู้อะไรบ้าง โดยปกติแม้เขาจะสามารถหยั่งรู้พลังของอุปสงค์-อุปทาน ซึ่งผลักดันตลาดในตลาดหนึ่งอย่างได้อย่างถูกต้อง แต่เขาไม่เป็นคนชนิดว่าล้อตัวเองเล่นว่าจะสามารถอธิบายความผันผวนรายวันของตลาดได้ เพราะไม่มีใครจะสามารถทำเช่นนั้นได้จริงๆ นักเล่นหุ้นมืออาชีพส่วนใหญ่จะเรียนรู้ด้วยตนเองจากประสบการณ์การซื้อขายจริง เกมนี้เป็นเรื่องของการแข่งขัน เคล็ดลับต่างๆ นั้นน้อยมากที่จะมีการบอกเล่าออกมาในวงนอก ข้อมูลที่ดีที่สุดมักจะถูกเก็บงำอย่างเหนียวแน่น การเล่นกับตลาดนั้นเราต้องศึกษา และเรียนรู้จากประสบการณ์จริง โดยการเรียนรู้นี้จะไม่มีวันจบสิ้น ตลาดชีวิตของการลงทุนของเราที่จะสามารถปรับปรุงตนเองให้ดีขึ้นได้อยู่เสมอ

สิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตที่ควรศึกษาน่าจะเป็นว่าตัวเราเองมีพฤติกรรมอย่างไร มากกว่าที่จะศึกษาว่าตลาดมีพฤติกรรมอย่างไร ทว่าการศึกษานั้นไม่เพียงแต่ว่าตัวเราคนเดี่ยวเดี่ยวๆ ในฐานะปัจเจกบุคคล แต่รวมถึงเมื่อเราเป็นส่วนหนึ่งของฝูงชนด้วย คือ “รู้จักตัวเอง” สิ่งที่พวกเราเข้าใจกันน้อยมากก็คือ การที่เราเล่นหุ้นด้วยอาการ “โลภ” และ “กลัว” หลายสิ่งหลายอย่างเป็นเพียงการตอบสนองต่อสิ่งเร้า ก็คือราคาหุ้นที่แกว่งตัวขึ้นลงเท่านั้น หากเราไม่คิดอย่างผู้ชนะ ที่ยึดเอาตัวเองเป็นหลัก ไม่ตัดสินใจอย่างคนที่โลภ หรือคนที่กลัว เราจะไม่มีวันประสบความสำเร็จในสนามการลงทุนแห่งนี้เลย

“การลงทุนในหุ้นโตเร็วถือเป็นการลงทุนที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุดสำหรับผม”

การลงทุนในหุ้น 5 ประเภท อันได้แก่ หุ้นโตเร็ว หุ้นปันผล หุ้นกลับตัว หุ้นวัฏจักร และหุ้นสินทรัพย์ (คลิ๊กอ่าน หุ้น 5 พารวย) นั้นมีวิธีการลงทุนที่แต่ต่างกัน ทว่าการลงทุนในหุ้นโตเร็วถือเป็นการลงทุนที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุดสำหรับผม เพราะนักลงทุนในหุ้นโตเร็วจะมองไปข้างหน้า ด้วยข้อมูลที่รวบรวมในอดีต เหมือนกับการสืบเสาะค้นหา “ตัวตน” ของหุ้นแต่ละตัว หรือมองหา “ลักษณะเฉพาะตัว” ของแต่ละบริษัทที่เป็นปัจจัยที่สำคัญที่จะส่งผลให้เกิดการเจริญเติบโตจาก “ภายใน” มิใช่การเติบโตจากแรงเก็งกำไร หรือวิศวกรรมทางการเงินที่เป็นการเติบโตแบบชั่วคราวเท่านั้น

สำหรับผมแล้วก้าวแรกสู่การเป็นนักลงทุนหุ้นโตเร็ว หรือ Growth Investor นั้นได้เริ่มต้นตั้งแต่เช้าวันนั้น และเมื่อมันได้เริ่มต้น... สิ่งที่ตามมาก็คือการเติบโตอย่างต่อเนื่องของพอร์ตการลงทุนของผม ส่วนจะเป็นอย่างไรนั้นติดตามกันต่อไปนะครับ...

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

ใกล้คลอดแล้วครับ หนังสือเล่มใหม่

"กลยุทธ์จับจังหวะลงทุนหุ้น"

ตอนนี้กำลังอยู่ในโรงพิมพ์ครับ

โดย... นายแว่นธรรมดา เช่นเคยครับ grin emoticon

(ต้องการติดตามข่าวสารข้อมูลหุ้น การลงทุน อสังหาริมทรัพย์ แวะเข้าไปกดติดตามได้ที่นี่นะครับ //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=naiwaentammada&group=1)
รูปภาพ : ใกล้คลอดแล้วครับ หนังสือเล่มใหม่

“เปิดรับสมัครสมาชิก”

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีครับ โดยท่านที่สมัครจะได้รับของที่ระลึกจากนายแว่นธรรมดา “พวงกุญแจ นกฮูกนำโชค” สัญญาลักษณ์แห่งภูมิปัญญา และความโชคดีร่ำรวย สนใจรายละเอียดการสมัครติดตามได้ที่นี่เลยครับ คลิ๊กเพื่อดูรายละเอียดการสมัครสมาชิก

"ร้านหนังสืออีบุ๊กส์ นายแว่นธรรมดา"

มีหนังสือเกี่ยวกับการเงิน การลงทุน การทำธุรกิจส่วนตัว ให้เลือกซื้อแล้วนะครับ สำหรับสมาชิก 9 ปี ดาวน์โหลดหนังสือฟรี 1 เล่มครับ...

เข้าไปดูวิธีการสั่งซื้อหนังสือได้ที่นี่ครับ
//naiwaenstore.com/store/how-to-order/

E Book Shop




Create Date : 21 มกราคม 2558
Last Update : 21 มกราคม 2558 9:24:52 น. 1 comments
Counter : 1021 Pageviews.

 
ใครไม่อยากเล่นหุ้นปั้นให้ใช้"ดัชนีพันทิป"ครับ ถ้ามีใครบ่นว่าหุ้นตัวไหนกาก หลายๆ วันให้เข้าไปดูว่าหุ้นตัวนั้นมีค่าพีอีมีเท่าไหร่ ถ้าพีอีต่ำ มีเงินทุนหมุนเวียน หนี้ต่ำ ให้เข้าไปศึกษาอ่านข้อมูลรายการประจำปี แล้วให้มองว่าหุ้นตัวนั้นมีโอกาสเติบโตไหม ซึ่งถ้าจะให้มั่นใจมากขึ้นให้อ่านข้อมูลของบริษัทที่มีธุรกิจเหมือนกันในต่างประเทศ
สุดท้ายให้ดูกราฟช่วยว่าราคาหยุดนิ่งหรือยัง ถ้าดีให้ลงทุนเลยครับ อ่านลองแบ่งการลงทุนอย่าเข้าหมด
เสร็จแล้วถือยาวกินปันผล ราคาพีอีสูงแล้วดูว่ากราฟขึ้นสุดแล้วค่อยขาย

ยกตัวอย่างหุ้น CSL ครับ วันก่อนมีหลายกระทู้บ่นว่ากาก ผมเข้าไปดูพื้นฐานบริษัทนี้ดีมาก ยิ่งตัดธุรกิจหน้าเหลืองออกไปยิ่งดีเข้าไปใหญ่
เหมือนตัดธุรกิจเน่าทิ้ง กะว่าจะทะยอยซื้อวันนี้ราคาขึ้นไป 6% ถ้าตกผมก็ซื้อต่อ แล้วเก็บยาวกินปันผลเป็น 10% ต่อปี


โดย: ๅๅๅ IP: 58.11.18.121 วันที่: 23 มกราคม 2558 เวลา:8:40:10 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ตี๋2555
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 165 คน [?]




สวัสดีครับผม "นายแว่นธรรมดา" ผู้เขียนหนังสือขายดี "รวยหุ้นแบบ VI ไม่เสี่ยง" หนังสือ "หุ้น 5 พารวย" และเป็นผู้ก่อตั้ง http://www.naiwaen.com เว็บไซค์การลงทุนในหุ้น กองทุนรวม และ Money Market อีกมากมาย
และ http://www.topofliving.com เว็บไซค์เกี่ยวกับการเลือกซื้อบ้านหลังแรก การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โดยนิยามส่วนตัวก็คือ ทำให้ความมั่งคั่ง กลายเป็นเรื่อง "สนุก"
หากต้องการข้อมูลข่าวสารการลงทุนอย่างรวดเร็ว และเชื่อถือได้ แวะไปกด LIKE ที่นี่นะครับ https://www.facebook.com/NaiwaenTammada

ผมยินดีที่ได้รู้จักเพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่าน ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ
Free counters!
New Comments
Friends' blogs
[Add ตี๋2555's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.