พัฒนาชีวิตด้วยปัญญา และความดี
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2558
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
 
24 กุมภาพันธ์ 2558
 
All Blogs
 

ปกป้องข้อผิดพลาดในการลงทุนหุ้นโตเร็ว

สภาพตลาดหุ้นในปี 2558 นั้นดัชนีหลักทรัพย์ป้วนเปี้ยนอยู่แถว 1600 จุด ต้องยอมรับขึ้นมาสูง และหุ้นแต่ละตัวก็ขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง หุ้นเล็กๆ มี premium สูง นักลงทุนหุ้นเติบโตจะจัดการกับสภาวะแบบนี้อย่างไร? สำหรับนักลงทุนเชิงรุกจะต้องประเมินสถานการณ์ให้ออกว่ามันร้อนแรงจริงหรือไม่? หากประเมินแล้วพบว่า “ร้อนแรง” นักลงทุนเชิงรุกอาจเลือกหนทาง “ปกป้องเงินทุน” ด้วยการขายหุ้นที่ขึ้นมาสูง ทำให้สัดส่วนยอดขายรวมต่อราคาหุ้นทั้งตลาดตกลงอย่างรวดเร็ว นั่นหมายถึง “แรงเก็งกำไร” ที่เข้ามา บางครั้งเราก็สามารถเลือกหนทางที่จะถือเงินสดมากขึ้นครับ แต่บางครั้งการขายหุ้นที่ขึ้นมาสูงแล้วกลับกลายเป็น “ความผิดพลาด”?? เพราะหุ้นยังขึ้นต่อไปไม่หยุด! ผมจึงขอสรุปกฎการลงทุนของผม ที่จะปกป้องข้อผิดพลาดในการลงทุนหุ้นโตเร็ว ก่อนที่เราจะตัดสินใจทำอะไรลงไป ดังต่อไปนี้ครับ

growth

กฎข้อแรก  “ต้องมองเห็นอนาคตของบริษัทอย่างชัดเจน”

การลงทุนในหุ้นโตเร็วซักตัว หากนักลงทุนมองไม่เห็นอนาคตของบริษัทอย่างชัดเจน แล้วลงทุนด้วยความไม่รู้นั้นต้องถือว่าอันตรายสุดๆ การมองเห็นอนาคตของบริษัทที่ชัดเจน จะทำให้เรามั่นใจ และเชื่อมั่น นั่นเป็นแรงจูงใจสำคัญที่จะช่วยให้นักลงทุนถือหุ้นได้อย่างตลอดรอดถึงฝั่ง หากเราไม่ได้เป็นผู้ที่ “มองเห็น” ด้วยตนเอง แต่ไปลงทุนตามคนอื่นที่เราไม่ได้เห็นอย่างเดียวกันกับเขา เราจะขาดความเชื่อมั่น ไม่แน่ใจ และขาดทุนในที่สุด ความสามารถในการมองเห็นอนาคตของธุรกิจจะถูกพัฒนามาจากประสบการณ์ การติดตามตัวหุ้น ตัวผู้บริหาร แนวทางการดำเนินงาน ข้อดี ข้อด้อยของกิจการ จนทำให้เรารู้สึก “มั่นใจ” ว่าลงทุนได้ หากไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ในใจของนักลงทุน ไม่ควรรีบร้อนถือหุ้นที่เราไม่รู้จักเป็นอย่างดีจะดีที่สุดครับ

กลยุทธ์จับจังหวะลงทุนหุ้นกฎข้อที่สอง “หุ้นต้องโตเร็วกว่าเงินเฟ้อ”

เพราะเราต้องไม่ลืมว่าต้นทุนทางการเงินที่เราจะลงทุนสำหรับคนที่ใช้เงินสดก็คือ “อัตราเงินเฟ้อ” หากเราลงทุนในหุ้นที่มีแนวโน้มเติบโตต่ำกว่าอัตราเงินเฟ้อ = เราแพ้ไปโดยปริยาย อย่างไรก็ตามหุ้นที่เติบโตดีกว่าภาวะเงินเฟ้ออาจจะยังไม่พอ นักลงทุนต้องมองหาหุ้นที่โตเร็วกว่าการเติบโตของ GDP หรือ ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศจึงจะถือว่าเป็นหุ้นที่เข้าข่ายน่าสนใจ และลงทุนได้

กฎข้อที่สาม “มองหาส่วนเผื่อความปลอดภัย”

เมื่อเราพบหุ้นที่เราคิดว่าเป็น “หุ้นโตเร็ว” และสนใจที่จะลงทุนในหุ้นตัวนี้อย่างใจจดใจจ่อ สิ่งที่เราควรทำอันดับแรกก็คือ การมองหาส่วนเผื่อความปลอดภัย แต้มต่อ หรือ Margin of Safety วิธีการมองหาส่วนเผื่อความปลอดภัยก็คือ นักลงทุนจะต้องประเมินมูลค่าที่แท้จริงของหุ้นออกมาให้ได้ หากเป็นหุ้นโตเร็ว เราต้องประเมินมูลค่าในอนาคต และเข้าซื้อหุ้นตั้งแต่เนิ่นๆ ก่อนที่หุ้นจะเข้าสู่ช่วงโตไว หรือ Log Phase สำหรับผมแล้วส่วนเผื่อความปลอดภัยผมจะมองหาทั้ง “สินทรัพย์” ที่มีขนาดใหญ่กว่าราคาหุ้น หรือ ยอดขายที่สูงกว่า Market Cap มากๆ และในบางกรณียอดขายอาจสูงไม่มาก แต่สามารถทดแทนด้วย NPM ที่สูง และสม่ำเสมอครับ

"บางครั้งการขายหุ้น หรืออาการอยากจะขายหุ้นของเรา ไม่ได้เกิดขึ้นเพราะกิจการนั้นมีปัญหาอะไรเลย! แต่กลับเกิดขึ้นเพราะอารมณ์ชั่ววูบ!!" 

กฎข้อที่สี่ “มองยาว แบบมีวิสัยทัศน์”

การลงทุนหุ้นก็เหมือนเราทำธุรกิจ ผู้บริหารที่ดีมีประสิทธิภาพมักจะถูกวัดกันด้วย “การมองภาพใหญ่” ภาพใหญ่ก็คือ ในระยะยาวแล้วกิจการนี้จะเป็นอย่างไร ดีขึ้น หรือแย่ลง และจะดีไปถึงเมื่อไร ยาวนานแค่ไหน ไม่มีนักลงทุนสายตาสั้นคนไหนประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องในระยะยาวอย่างแน่นอน มีแต่นักลงทุนที่มีวิสัยทัศน์ มองภาพใหญ่เป็น มองเห็นอนาคตยาวๆ ของกิจการที่เราจะลงทุนต่างหากที่จะประสบความสำเร็จได้จริง!

กฎข้อที่ห้า “มองหาแรงจูงใจที่เราจะขายหุ้น!”

บางครั้งการขายหุ้น หรืออาการอยากจะขายหุ้นของเรา ไม่ได้เกิดขึ้นเพราะกิจการนั้นมีปัญหาอะไรเลย! แต่กลับเกิดขึ้นเพราะอารมณ์ชั่ววูบ!! เพราะเราอยากล็อกกำไรเอาไว้ก่อน สิ่งนี้เกิดขึ้นจากความไม่แน่ใจ ความสับสน ข้อมูลข่าวสาร หรืออะไรก็ตามที่ทำให้เราไขว้เขว หากเราแยกตัวเองออกมาเป็นผู้ดู เราจะมองเห็นแรงจูงใจที่จะทำให้เราขายหุ้นอย่างแท้จริง เราจะพบว่าทำไมเราจึงอยากขายหุ้นตัวนี้นัก? หากเหตุผลเหล่านั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับพื้นฐานของกิจการเลย กิจการยังคงดีอยู่ ยังทำเงินให้กับเราได้ ยังส่งถ่ายเงินปันผลมาสู่มือผู้ถือหุ้นอย่างสม่ำเสมอ บางทีการขายหุ้นเพื่อล็อกกำไร อาจเป็นความผิดพลาดอย่างที่เคยเกิดขึ้นกับผมมาแล้วก็ได้ครับ!!!

กฎข้อสุดท้าย “ติดตามพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างสม่ำเสมอ”

เพราะทุกธุรกิจเกิดขึ้นเพื่อตอบสนองผู้บริโภค หากผู้บริโภคเปลี่ยนพฤติกรรม กิจการที่เคยตอบสนองพฤติกรรมเก่าของผู้บริโภค ก็จะทรงตัวอยู่ไม่ได้! นักลงทุนในหุ้นโตเร็วต้องคอยติดตามพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างสม่ำเสมอ ต้องคอยติดตามดูว่า ลูกค้ายังชอบทานอาหารร้านเราหรือเปล่า? ลูกค้ายังใช้สินค้า หรือบริการของเราอยู่หรือไม่? หากยังชอบใช้สินค้า หรือบริการที่เราเป็น “เจ้าของ” เราก็อาจจะวางใจได้ แต่อย่าประมาทครับ! เพราะในปัจจุบันสังคมเปลี่ยนแปลงเร็วมาก และพฤติกรรมผู้บริโภคมักจะเปลี่ยนแปลงรวดเร็วกว่าที่เราคาดคิดเสมอ...

กฎการลงทุนทั้งหมดเป็นสิ่งที่ผมรวบรวมจากประสบการณ์ส่วนตัว และมันใช้ได้ผล! สำหรับนักลงทุนระยะยาว ที่ชอบหุ้นโตเร็ว นอกจากการคำนวณตัวเลขที่หลายคนให้ความสำคัญแล้ว เรื่องของ “ใจ” ก็สำคัญเช่นกัน บางครั้งหุ้นที่ยิ่งใหญ่นั้นมันก็เลือกเหมือนกัน มันเลือกคนที่จะเป็นเจ้าของมันว่า... “ใจเราถึงหรือเปล่า!!”

(นายแว่นธรรมดา)

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

“เปิดรับสมัครสมาชิก”

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีครับ โดยสมาชิกจะได้รับหนังสืออีบุ๊กส์ฟรี 1 เล่มจาก "ร้านหนังสืออีบุ๊กส์ นายแว่นธรรมดา" มีหนังสือเกี่ยวกับการเงิน การลงทุน การทำธุรกิจส่วนตัว ให้เลือกซื้อแล้วนะครับ สำหรับสมาชิก 9 ปี ดาวน์โหลดหนังสือฟรี 1 เล่มครับ... เข้าไปดูวิธีการสั่งซื้อหนังสือได้ที่นี่ครับ
//naiwaenstore.com/store/how-to-order/

condo book




 

Create Date : 24 กุมภาพันธ์ 2558
0 comments
Last Update : 24 กุมภาพันธ์ 2558 8:07:10 น.
Counter : 958 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ตี๋2555
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 165 คน [?]




สวัสดีครับผม "นายแว่นธรรมดา" ผู้เขียนหนังสือขายดี "รวยหุ้นแบบ VI ไม่เสี่ยง" หนังสือ "หุ้น 5 พารวย" และเป็นผู้ก่อตั้ง http://www.naiwaen.com เว็บไซค์การลงทุนในหุ้น กองทุนรวม และ Money Market อีกมากมาย
และ http://www.topofliving.com เว็บไซค์เกี่ยวกับการเลือกซื้อบ้านหลังแรก การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โดยนิยามส่วนตัวก็คือ ทำให้ความมั่งคั่ง กลายเป็นเรื่อง "สนุก"
หากต้องการข้อมูลข่าวสารการลงทุนอย่างรวดเร็ว และเชื่อถือได้ แวะไปกด LIKE ที่นี่นะครับ https://www.facebook.com/NaiwaenTammada

ผมยินดีที่ได้รู้จักเพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่าน ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ
Free counters!
New Comments
Friends' blogs
[Add ตี๋2555's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.