มหาสมุทรที่ยิ่งใหญ่ได้ เพราะอยู่ต่ำกว่าแม่น้ำทั้งหลาย.....................
เสือ(ภูเขา)สัญจร สามแผ่นดิน Episode 2

ภาคสองมาแล้วครับ เชิญรับชมต่อได้เลย

ที่เมืองจีนเนี่ยเราปั่นกันแบบสบายๆ ไม่ค่อยร้อนครับ
เพราะทางร่มรื่นมีต้นไม้ให้ร่มเงาไปเกือบตลอดทาง

คืนนี้เราตกลงว่าจะพักแบบโฮมสเตย์ที่หมู่บ้านชาวไทลื้อครับ

ชาวบ้านที่นี่น่ารักครับ ตกกลางคืนเค้าก็มีการแสดงให้
พวกเราดูกันด้วย เป็นระบำแบบชาวไทลื้อแท้และดั้งเดิม

ยามเช้าใกล้กับบ้านที่พัก

บ้านชาวไทลื้อเค้าจะสร้างแบบคล้ายๆกันหมด สวย
ไปอีกแบบ

แถมที่นี่อากาศยังดีสุดๆ ไม่มีมลภาวะให้เราได้สูดดม

แม่หญิง และ แม่หญิงน้อยของหมู่บ้านไทลื้อ

ได้เวลาออกเดินทางต่อแล้ว

เราปั่นมาเรื่อยๆ ระหว่างทางบางคนเจอห้องน้ำก็แวะเข้า
ไปทำธุระส่วนตัวซะหน่อย

แต่พอมาเจอสภาพในห้องน้ำ ทำเอาบางคนถึงกับวิ่ง
กลับออกมาแทบไม่ทัน เหม็นมากครับ
ที่ถ่ายอุจจาระก็ติดๆกัน สามารถนั่งทำธุระพร้อมกับ
สนธนาปัญหาบ้านเมืองไปได้ในเวลาเดียวกันกับคน
ที่นั่งข้างๆ

บางครั้งระหว่างทางรถเสีย ยางรั่วเราก็ช่วยๆกันไป
น้ำใจที่ให้กันไม่มีเหือดแห้งครับสำหรับทริปนี้

และแล้วในวันที่เท่าไหร่ก็ไม่ทราบได้
เราก็ได้ปั่นมาถึงเมือง "บ่อหาน" ซึ่งเป็นเมืองหน้าด่าน
ของประเทศลาว บ้านพี่เมืองน้องของเรานี่เอง
ตอนข้ามด่านเค้าไม่ให้ปั่นครับ ต้องจูงผ่านด่านช้าๆ

สภาพถนนในลาวค่อนข้างต่างจากจีนโดยสิ้นเชิง
ถนนเป็นดินลูกรังเสีย 90 เปอร์เซนต์ และค่อนข้างร้อน
เนื่องจากไม่ค่อยมีต้นไม้ข้างทางมากนัก

บางครั้งผ่านหมู่บ้านชนเผ่าต่างๆ สิ่งที่เราทำคือแจกขนม
กับเด็กๆในหมู่บ้าน ที่มารอรับกันอย่างล้นหลาม

ถนนบางครั้งต้องลงห้วย บางครั้งต้องขึ้นเขา บางครั้งเรา
ถามชาวบ้านข้างทางว่าไกลไหม เค้าตอบว่า "ขึ้นเขาลูกเดียว" ขึ้นลูกเดียวจริงๆครับ ไม่เห็นมีทางลงเขาเลย

บางครั้งไม่มีแรงปั่นก็ต้องจูง คนที่ยังปั่นไหวบางคนก็รอคนที่ปั่นช้ากว่า ไม่มีการทอดทิ้งกัน

ระหว่างทางเรามีทั้งการให้และการรับ
การให้นั้น บางทีเราให้มิตรภาพกับคนที่เราพบเจอข้างทาง
หรือแม้แต่ให้มิตรภาพกับเพื่อนร่วมทริป

สิ่งที่ได้กลับมานั้นยิ่งใหญ่กว่าการได้รับสิ่งของกลับคืน
ซะอีก สิ่งนั้นคือ ความอิ่มเอมใจที่ได้เป็นผู้ให้

คืนสุดท้ายเรากางเต๊นท์นอนกันที่ป่าติดลำธาร ห่างจาก
ชายแดนไทยบ้านเกิดเพียง 60 กิโลเมตร มาถึงตอนนี้
บางคนอยากกลับไปให้ถึงบ้านเพราะคิดถึงลูกเมีย
และคนที่จากมา รวมระยะเวลาร่วม 14 วัน

วันรุ่งขึ้นเราก็ปั่นกันแต่เช้าตรู่ ครั้นบ่ายเราก็มาถึงแม่น้ำ
โขง ซึ่งเราได้ขนพาหนะคู่ใจที่อยู่ร่วมกันครึ่งเดือนขึ่นเรือ
กลับบ้าน ทิ้งภาพของประเทศลาวไว้เบื้องหลัง

ทุกคนที่ผ่านการปั่นทริปนี้จะได้รับเหรียญรางวัลทุกคน ซึ่ง
ไม่มีที่ หนึ่ง หรืออันดับใดๆ ทุกคนได้ตำแหน่งเท่าเทียมกัน

แต่ที่แน่ๆ รางวัลไม่จำเป็นต้องเป็นเหรียญหรือสิ่งของอื่นใด
หรอก เพราะรางวัลที่ทุกคนได้รับนั้นคือความสุข ความภูมิใจที่ ติดอยู่ในหัวใจของทุกคนไปอีกนานแสนนาน

Last Update : 21 กุมภาพันธ์ 2549 9:10:31 น. 20 comments

ว่างๆไปบล๊อคคีย์มั่งนร้า ^^

โดย: Public-key (Public-key ) วันที่: 20 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:21:24:05 น.

สุดยอดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด

ทริปในฝันมั่กๆๆๆๆๆ อยากไปแบบนี้บ้างอ่ะ

คราวหน้าถ้ามีแบบนี้ ขอตามไปด้วยนะเพ่

โดย: vecchio IP: 202.129.48.226 วันที่: 21 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:8:45:34 น.

ทริปนี้ที่รายการของทีวีบูรพา ไปถ่ายทำใช่ไหมครับ

เยี่ยม และ อึดกันทุกคนครับ

ลงชื่อเข้ามาชมด้วยคนนึง

โดย: Art999 IP: 58.10.27.40 วันที่: 21 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:20:40:12 น.

wow!! จักรยานสามแผ่นดิน

โดย: หนุ่มเฮสเซ่น (Hessenboy ) วันที่: 22 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:16:06:45 น.

ขอบคุณ...ขอบคุณ...และขอบคุณค่ะ
ที่พาพวกเราไปด้วย...อิชั้นขอบอกจากใจจริงว่า...ประทับใจทริปนี้ของคุณหมอมากกกกเลยค่ะ

อ่านแล้วเหมือนเราลอยอยู่บนเมฆเลย...โห...คุณทำมาแล้ว...ทริปในฝันของเรา...สิบสองปันนา...ต่อลาว...เดี๋ยวนะคะ ขอเช็ดน้ำลายก่อน

และขอบคุณมากนะคะสำหรับลิงค์บ้านบนต้นไม้

ปล. ตอนนี้อิชั้นเป็นแม่ลูกอ่อนค่ะ (3 ขวบ กับ 5 ขวบ)
ดังนั้นก็จะขอมาเกาะจอเที่ยวกับคุณหมอนี่แหล่ะค๊า

โดย: จันทร์สวย วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:4:49:08 น.

สุดยอด

ผมคงไป ปั่น อย่างนั้น ไม่ไหว ครับ

ขาคง หลุด แน่ เลยยยย

แม่เจ้าๆๆๆๆ

เก่ง ครับ เก่งๆๆ

ขอ เป้น คน ซ้อนท้ายได้เปล่า ??

โดย: Giro IP: 203.156.21.135 วันที่: 25 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:1:19:22 น.

โอว อยากไปมั่งจริงๆครับ น่าสนุก จักรยานโครงเบาน่าจะยิ่งช่วยในกรณีแบบนี้นะครับ

โดย: แป๊กก วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:5:11:54 น.

สมบุกสมบันมากๆครับ...

แต่ก่อนส้วมจีนเป็นงัยก็ยังเป็นอย่างงั้นนะครับ..

โดย: IP: 58.8.102.156 วันที่: 5 มีนาคม 2549 เวลา:17:03:16 น.

เพิ่งกลับมาค่ะ
เลยเอาทะเลมาฝาก
รับนะคะ

Happy Happy Day ค่า

โดย: จันทร์สวย วันที่: 10 มีนาคม 2549 เวลา:1:43:48 น.

คุณหมอคะ
อิชั้นขอแนะนำให้รู้จักกับแม่นางโลมาค่ะ...ถ้าชอบดำน้ำ
เพราะคุณโลมาเธอน่ารัก และ โปรดำน้ำค่ะ
หรือว่าอิชั้นเอามะพร้าวห้าวมาขายสวนคะเนี่ย...รู้จักบ้านนี้แล้วรึยังเอ่ย?

VA_Dolphin ค่ะ

ขอพยักหน้า..หงึก...หงึก..ค่ะ...น้ำเย็นนนนนจริงๆค่ะ
...แต่ก็เล่นได้นะคะ...เพราะแดดแรงอ่ะค่ะ

โดย: จันทร์สวย วันที่: 10 มีนาคม 2549 เวลา:20:37:31 น.

วันนี้แวะเข้ามาชมภาพจักรยานเสือภูเขาครับ ได้บรรยากาศเหมือนได้ไปเที่ยวด้วยเลยครับ เคยเข้ามาอ่านและชมภาพอยู่เรื่อยๆครับ ลิงค์มาจากบล็อกของคุณหมอขี้เหงาเพื่อนสนิทน่ะครับ วันนี้เลยแวะมาทักทายครับ

โดย: Tempting Heart วันที่: 12 มีนาคม 2549 เวลา:5:54:51 น.

หมู่บ้านไทลื้อดูรวมๆสวยดีนะครับ เป็นการท่องเที่ยวที่สนุกปนทรหด แต่น่าประทับใจจริงๆเลย น่าอิจฉาที่ได้ทำอะไรที่เป้นพิเศษนะครับ

โดย: ป้อจาย วันที่: 12 มีนาคม 2549 เวลา:21:19:47 น.

โลมา ว่ายน้ำมาเยี่ยม แมนต้าค่ะ

มาตามคำบอกเล่าคุณจันทร์สวยค่ะ... ก๊อเลยเพิ่งมาเห็นว่า คุณเธอก๊อ มาโฆษณาบล็อกอิชั้นไว้แถวนี้ด้วยแฮะ
(คุณจันทร์สวย....แวะไปรับค่านายหน้าด้วยจ้า... คริ คริ )

ขอบคุณที่แวะไปชมภาพถ่ายใต้น้ำและ แอดเฟรนด์ลิงค์ไว้ ก็ขอแอ๊ดไว้ด้วยคนนะค๊า อิชั้นไปรื้อบล็อกเก่าๆบ้านนี้ดูหมดแล้วล่ะ...ฮิฮิ แบ่บว่าชอบอ่ะ

ทริปเสือภูเขา ทริปนี้ยอดเยี่ยมไปเลย ต้องขอยกนิ้วให้เลยค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ

โดย: VA_Dolphin วันที่: 14 มีนาคม 2549 เวลา:22:26:27 น.

เป็นทริปสุดยอดปราถนาเลยค่ะ
ตอนนี้ภาระต่างๆบีบรัดตัวมาก
จนถวิลหาที่จะปลดปล่อยตัวเอง
หากมีโอกาส อยากเที่ยวแบบ carefree
และทิ้งทุกอย่างไว้เบื้องหลัง
แม้ว่าจะเป็นการชั่วคราว
ก็คงจะดี

โดย: ddee IP: 203.170.228.172 วันที่: 17 มีนาคม 2549 เวลา:0:32:47 น.

ยินดีที่เข้ามาดูบล๊อกน่ะครับ

และยินดีที่ได้รู้จักเพื่อนใหม่ๆครับ

โดย: Dr.Manta IP: 58.147.95.69 วันที่: 17 มีนาคม 2549 เวลา:13:42:04 น.

หวัดดีครับ..
อนันตราสระน้ำน่าว่ายจริงๆอย่างที่คุณหมอชอบ ที่หัวหินมีอีกหลายแห่งเลยนะครับที่สระใหญ่ๆสวยๆน่าว่าย บ้านเรานี่น่าเที่ยวจริงๆนะครับ

โดย: ป้อจาย วันที่: 20 มีนาคม 2549 เวลา:10:46:07 น.

จะมาบอกว่า มาเก็บข้อมูลไว้ก่อน เกือบจะไปเป็นกองเชียร์ให้คณะเสือสัญจรปีนี้แล้วค่ะ แต่ด้วยความที่เพื่อนรักไม่ไปด้วย ก็เลยบาย ไว้มีโอกาสหน้าจะตามไปเชียร์คุณหมอนะคะ

ชอบรูปบ้านเรือนของสิปสองปันนา และทิวทัศน์สองข้างทางแม่น้ำโขงที่คุณหมอเอามาฝากมาก
คนปั่นจักรยานนี่ได้รู้ได้เห็นอะไรดีๆกว่าที่ไปกับทัวร์จริง อิจฉามาก
ยังอยากกลับไปเที่ยวสิบสองปันนาอีก

โดย: Farm Girl in High Sierra วันที่: 29 มีนาคม 2549 เวลา:21:58:20 น.

เยี่ยมไปเลย

อยากไปมั่งจัง

เคยไปสิบสองปันนาแต่ทางเครื่องบิน ยังไม่เคยลุยๆ แบบนี้

โดย: ปิ่นเดือน ครูดอย วันที่: 10 พฤษภาคม 2549 เวลา:9:55:28 น.

ล ง ชื่ อ .....

โดย: copbureau วันที่: 8 พฤศจิกายน 2549 เวลา:10:09:14 น.

สุดยอดครับ

จะมาขอคำแนะนำในการซื้อ MTB สำหรับมือใหม่ได้ไหมครับ

ขอ add blog นะครับ

โดย: f18hornet วันที่: 4 พฤศจิกายน 2551 เวลา:18:06:31 น.

Dr.Manta
เชียงราย Thailand

&key

[Add Dr.Manta's blog to your web]