...ส บ า ย ๆ ส ไ ต ล์ มื อ ไ ม่ PRO แ ถ ม ยั ง... LOWFESSIONAL ...

<<
กุมภาพันธ์ 2550
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728 
 
17 กุมภาพันธ์ 2550
 

ตรุษจีน(กับเขาเหมือนกัน)17 ก.พ. 2550

ลาโน่นลานี่เสร็จแล้ว เลยมานั่งเปิดบล็อกแก้เหงาครับ

อันที่จริงก็ไม่ได้มีเชื้อจีนอะไรกับเขาหรอก ไม่ว่าจะตัวผมหรือภรรยาผม (ออกจะแนวๆภาคอิสานซะด้วยซ้ำ) แต่บังเอิญว่าอีตอนแต่งงานกับภรรยา(คนนี้คนเดียว) พ่อตาได้ยกห้องในตลาดให้ 2 ห้อง ซึ่งแต่เดิมท่านให้คนเช่า เป็นอาม่าแก่ๆกับลูกๆ เช่ามา 35 ปีแล้ว

พอผมกับภรรยาย้ายเข้ามาอยู่ หลายๆคนก็แนะนำว่า ประเพณีแบบจีนๆที่อาม่าแกเคยปฏิบัติเอาไว้ ผมกับภรรยาก็น่าจะสืบสานต่อไป เพราะบรรดาเจ้าที่เจ้าทางต่างๆที่เคยแวะเวียนเข้ามาปกปักรักษาบ้านนี้ เขาก็คงยังจะวนเวียนมาเป็นประจำทุกปี อาจจะไม่ได้มีใครไปแจ้งว่าบ้านนี้เปลี่ยนเจ้าของแล้ว ดังนั้น เพื่อความเป็นศิริมงคล ก็ควรจะปฏิบัติตามๆกันไป

(ไอ้)กระผมมันคนยุคไอทีครับ ชอบแต่จะนอนดึกๆ (เพราะเน็ตมันเร็วและเสถียรมากตอนดึกๆ) แต่ถึงอย่างไร วันนี้ก็ต้องถูกลากลงจากเตียงเมื่อตอนตี 5 ส่วนภรรยาสุดที่รักนั้น ลงมาตระเตรียมข้าวของตั้งแต่ตี 3 แล้ว

บ้านผมจะมีพิธีอยู่ 3 จุดครับ คือ

1. ในบ้าน จะมีศาลเล็กๆ(ไม่รู้ว่าเรียกว่าอะไรเหมือนกัน) ตรงนี้ก็จัดวางของไหว้ไวพอประมาณ อันนี้ไหว้บรรดาท่านๆที่ปกปักรักษาอยู่ภายในบ้าน

2. นอกบ้าน ก็ตั้งโต๊ะ วางของไหว้ไว้พอประมาณอีกเช่นกัน เห็นเขาบอกกันว่า ตรงนี้ไหว้บรรดาวิญญาณพเนจรทั้งหลาย ซึ่งว่ากันว่า หากท่านๆเหล่านั้นได้กินของเรา ก็จะช่วยเป็นหูเป็นตาให้เราได้อีกแรงนึง

3. อันนี้พิเศษครับ คือลากเก้าอี้เล็กๆไปวางผลไม้ กับข้าว และข้าวสำหรับตักบาตรให้กับพระสงฆ์ ซึ่งจุดหน้าบ้านผมนี้พระจะผ่านมา 2 วัด วัดละ 2 รูป

พอเทียนบนโต๊ะมอดลงหมด ก็เผากระดาษเงินกระดาษทองต่างๆ แล้วก็ลาข้าวของเข้าบ้าน ซึ่งลูกศิษย์(คือผม)รออยู่ก่อนแล้ว


คว้ากล้องไปจับภาพมาได้ 3-4 ภาพ เลยเอามาอวดกันเล่นๆครับ









ขออนุญาตไปทำหน้าที่ลูกศิษย์ที่ดีก่อนนะครับ สวัสดีครับผม


Create Date : 17 กุมภาพันธ์ 2550
Last Update : 17 กุมภาพันธ์ 2550 9:12:59 น. 3 comments
Counter : 762 Pageviews.  
 
 
 
 
อิอิ ของไหว้เพียบเลย

ซินเจี่ยอยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้
ขอให้มีความสุข ร่ำรวยๆ สุขภาพแข็งแรงนะครับ

(ถ้าแวะเข้าไปในบล็อกของผม ช่วยผมด้วยการคลิ๊กป้ายโฆษณา (ทำงานผ่านเนท) ให้ผมด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ)
 
 

โดย: sak (psak28 ) วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:17:16:08 น.  

 
 
 
ซินเจี่ยอยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้ เช่นกันครับผม
 
 

โดย: mitrapap วันที่: 18 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:8:20:02 น.  

 
 
 
ที่บ้านก็ไหว้เหมือนกันค่ะ
 
 

โดย: pocketbook วันที่: 21 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:16:44:42 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

mitrapap
 
Location :
สระบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 18 คน [?]




Free Domain Names @ .co.nr!
[Add mitrapap's blog to your web]

MY VIP Friend

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com