Big city, small me 大大的北京与小小的我 หนูน้อยในเมืองหญ่ายยยย
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2552
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
2 สิงหาคม 2552
 
All Blogs
 

เธอกับฉัน…ขับขานไปด้วยกัน

เธอกับฉัน…ขับขานไปด้วยกัน




หลายเดือนมานี้ชีวิตฉันช่างยุ่งขิง การเรียนซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอันดับหนึ่งสำหรับฉันขโมยเวลาส่วนตัว เวลารีแลกซ์ของฉันไปจนเกือบหมด มีแผ่นหนังอีกหลายเรื่องที่ซื้อมายังไม่ได้ดู เฮ้อ คงต้องเป็นอย่างนี้ต่อไปอีกหนึ่งปี จนกว่าจะจบโทนั่นแล จึงจะได้หายใจหายคอกัน

ปิดเทอมนี้กลับมาเรียนสองรายวิชาที่สำนักงานแม่ฟ้าหลวง สาทร อาจารย์ผู้สอนวิชาการประเมินและตรวจแก้งานแปลถามฉันและพี่เอื้อมว่า ไปอยู่ปักกิ่งมีเวลาหานวนิยายดีไว้แปลในอนาคตหรือยัง ฉันได้แต่ส่ายหัว เวลาจะเงยหน้าขึ้นจากกองการบ้าน (และงานอื่นที่ไม่ใช่การบ้าน) ยังไม่มีเลยค่ะครูขา

เมื่อกี้ฉันเปิดยูทูบดูคลิปวิดีโอต่างๆ (เมืองจีนบล็อกยูทูบ อดดูไปหลายเดือน) พลันก็คิดอยากฟังเพลงที่เก็บไว้ในโฟลเดอร์ มาย มิวสิค ขึ้นมา

ดีนะ คำว่า “มาย มิวสิค” เนี่ย ฉันมีเพลงอยู่ในนั้นไม่มากหรอก แต่ละเพลงที่รวบรวมไว้ในนั้น คงเรียกได้ว่า เป็น “บทเพลงของฉัน” อย่างแท้จริง ไม่ชอบไม่หามาใส่ไว้นะคะนี่

ในโฟลเดอร์นั้นส่วนใหญ่เป็นเพลงของหวังลี่หง (เดิมตั้งใจจะรีบกลับปักกิ่งไปดูคอนเสิร์ตพี่หวังที่จะจัดขึ้นในวันที่ 22 นี้ แต่อดฮ่ะ อาจารย์สอนถึงวันที่ 26 กรี๊ดดดดดด ม่ายยยยยยยยยอมมมมมมมม ตีอกชกหัว เปี้ยงเปี้ยง) นอกจากนี้ก็มีเพลงของนักร้องจีนคนอื่นบ้าง คละๆ กันไป ทั้งจีนกลางและกวางตุ้ง

แฟนๆ เลสลี่อย่าค้อนนะคะว่าทำไมฉันถึงไม่ค่อยมีเพลงเลสลี่ในคอม ก็แหม เพลงพี่เลสลี่ฉันซื้อแผ่นมาหมดแล้วนี่ ไม่เห็นต้องขโมยโหลดมาไว้ในคอมเลย แหะแหะ

นอกจากพี่หวังแล้วก็มีวงดนตรีอีกวงหนึ่งของไต้หวัน เขาว่าเป็นวงอินดี้นะ ไม่แน่ใจว่าออกอัลบั้มมากี่ชุดแล้ว แต่ฉันรู้สึกว่า แนวเพลงของพวกเขาถูกจริตฉันดีเสียจริงๆ

วงนี้มีชื่อว่า 苏打绿 โซดากรีน ค่ะ

และเพลงนี้ คือเพลงที่ทำให้ฉันได้ค้นพบผลงานของพวกเขา

《陪我歌唱》แปลตรงๆ ว่า ร้องเพลงไปพร้อมกับฉัน แต่ฉันขอกระแดะแปลว่า “ขับขานไปด้วยกัน”

เมื่อแรกที่ได้เห็นมิวสิควิดีโอเพลงนี้ในช่องแชนแนลวีของจีน (ที่บ้านติดดาวเทียมยี่ห้อที่มีช่องจีนแยะๆ น่ะ จำชื่อยี่ห้อไม่ได้) ฉันก็ตกหลุมรักเพลงนี้ทันที
ฉันไม่ใช่กวีนะ แต่ฉันรู้สึกว่า เพลงนี้คือบทกวี ไม่ว่าจะเป็นเนื้อร้อง ทำนอง สีภาพ และสีหน้าของนักดนตรี โอ อะไรจะโรแมนติกขนาดนี้ เอ หรือจะเป็นเพราะฉันชอบสีเขียวของต้นไม้กันนะ

ลองแปลเนื้อเพลงให้อ่านเล่นๆ เห็นไหมล่ะว่ามันคือบทกวีชัดๆ



陪我歌唱

词曲:吴青峰
夜晚的窗啊 轻轻拉著梦摇晃
使你的味道 掀起风浪
梦中的你啊 时时抓著我分享
把心的空洞 填满温光

长长的街道 摊在月光下曝晒
陨殁的星 都装进行囊
切切的思念 悬在天央上呼喊
不睡的鱼 载著我出海

想你的心脏 无法那麼逞强
佯装著自己 不痛不痒
朝你的方向 能够乘著想像
让隐形的我钻进你身旁 睡得多香

让隐形的你钻进我梦乡 陪我歌唱

ขับขานไปด้วยกัน
คำร้อง/ทำนอง อู๋ชิงเฟิง

ดึกแล้ว ที่หน้าต่าง ค่อยค่อยดึงม่านแห่งความฝัน
ลมอ่อนๆ พัดพากลิ่นหอมจากตัวเธอ ก่อเป็นระลอกคลื่น
ในความฝัน ตัวเธอนั้น มักแบ่งปันความรู้สึกกัน
เติมความว่างเปล่าในใจ ด้วยแสงอบอุ่น

หนทางยาวยาว ทอดไกลตากแสงจันทร์
ดวงดาววูบตกจากฟ้า เก็บมันใส่ในกระเป๋า
ความคำนึงลึกลึก ดังก้องอยู่กลางท้องฟ้า
ปลาที่ไม่หลับไหล แบกฉันออกทะเลกว้าง

หัวใจที่คิดถึงเธอ ไม่อาจทำเข้มแข็ง
แสร้งเป็นว่าตัวฉัน ไม่เจ็บไม่คัน
หันไปทางทิศเธอ ฉันอาจโดยสารจินตนาการ
ให้ฉันที่เธอไม่อาจมองเห็นเบียดกายอยู่ข้างเธอ แล้วหลับฝันหวาน

ให้เธอที่ฉันไม่อาจมองเห็นมุดเข้ามาในฝันฉัน ขับขานไปด้วยกัน


เพราะไหมล่ะคะ เพราะเนอะ

หลังจากที่ได้ฟังเพลงนี้ฉันก็เสิร์ชเน็ตหาเพลงอื่นๆ ของวงโซดากรีนมาฟัง ส่วนใหญ่จะชอบนะ อารมณ์นี้แหละ เปลี่ยวเหงาอย่างโรแมนติก อะแฮ่ม

ติดใจอยู่นิดหนึ่งว่าตาอู๋ชิงเฟิงที่เป็นนักร้องนำ ตกลงแกเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายกันแน่ คุ้นๆ ว่าเคยหาข้อมูลแล้วสรุปว่า แกเป็นผู้ชายแหะ แปร่ววววว รูปร่างหน้าตาและเสียงร้องไม่ได้บอกอะไรได้เล้ย

จบ (ซะงั้น)

ขอลาไปปั่นงานต่อ (แว่บ)




 

Create Date : 02 สิงหาคม 2552
19 comments
Last Update : 2 สิงหาคม 2552 20:43:55 น.
Counter : 1770 Pageviews.

 

มาฟังเพลงค่ะ

ขอให้ทุกงานสำเร็จลงด้วยดีนะคะ

 

โดย: oRanGIsM 2 สิงหาคม 2552 20:39:31 น.  

 

กดเพลงไม่ได้ง่ะ มันบอกว่าลิงค์นี้ไม่มีอยู่ งงๆ

 

โดย: แพนด้ามหาภัย 2 สิงหาคม 2552 20:53:14 น.  

 

朝你的方向 能够乘著想像
让隐形的我钻进你身旁 睡得多香


งื้ออออ ชอบๆๆๆๆๆ

 

โดย: แพนด้ามหาภัย 2 สิงหาคม 2552 20:59:23 น.  

 

ความหมายดีมากเลยค่ะ

 

โดย: ป.ปลาสีม่วง 2 สิงหาคม 2552 23:00:55 น.  

 

คุณ Orangism
ขอบคุณมากค่า

พี่ชุน
เพราะใช่ไหมล่ะ

คุณ ป.ปลาสีม่วง

 

โดย: concubine 3 สิงหาคม 2552 19:00:18 น.  

 

เออ..เหมือนบทกวีจริงๆ ด้วย

อยากเรียนภาษาจีน

จะลงเรียนที่มหาวิทยาลัย (ประเภท เลิกงานปุ๊บ ก็เดินไม่กี่ก้าวไปเข้าห้องเรียนได้) ปรากฏว่า ไม่มีคนสนใจเรียนภาษาจีนเลย เลยอดหละ



ง่า..เราจะไม่มีลูกจ้ะ เพราะงั้นคงทำไม่ได้

หรือจะไปทำกับลูกเพื่อนแทนดีหว่า

 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 5 สิงหาคม 2552 9:49:53 น.  

 

เฮ้ ความหมายโรแมนติคดีนะ

 

โดย: เอกเช้า IP: 115.87.71.250 5 สิงหาคม 2552 22:34:15 น.  

 

นั่นสิคะ เล่าชาดกให้ลูกเพื่อนฟังเล้ย อิอิ

พี่เอก
ช่าย ความหมายโรแมนติกมากมาย ถ้าแปลซึ้งกว่านี้ได้จะดีมาก

 

โดย: concubine (concubine ) 6 สิงหาคม 2552 22:51:05 น.  

 

นักร้องทำหน้าแหลมากง่ะ แหะๆ

 

โดย: นู๋ขอโต๊ดด IP: 210.213.58.18 7 สิงหาคม 2552 10:46:14 น.  

 

เออ จริงด้วยเนอะ
ฮ่าๆ ทำหน้าแหลตลอดเวลา เราถึงไม่แน่ใจไงว่าเขาหญิงหรือชายหรือเพศไหนง่ะ

 

โดย: concubine 8 สิงหาคม 2552 19:50:58 น.  

 

ขอบคุณที่ไปอ่านเรื่องสั้นแสนยาวของพี่พร้อมคอมเม้นต์นะครับ

เฝ้ารอเวลาที่เราจะพบกันอีกบนเฟซบุ้คนะ ^^

 

โดย: เอกเช้า IP: 124.122.79.231 2 กันยายน 2552 23:32:30 น.  

 

ไม่ต้องขอบคุณหรอกค่า หนูชอบข้อเีขียนพี่เอก เข้าไปอ่านก็เป็นเรื่องธรรมดา

หนูก็เฝ้ารอวันที่จะได้เล่นเฟซบุ้คอีกเหมือนกันง่ะ เฮ่อ

 

โดย: concubine 4 กันยายน 2552 12:13:07 น.  

 

เข้ามาอ่านเค๊อะ..

 

โดย: tempopo 12 กันยายน 2552 11:13:50 น.  

 

ดีค่าพี่เทม เข้ามาอ่านในวันเกิดเลสลี่เลยเน้ออออ

วันเกิดปีนี้หนูแสนจะยุ่งขิง ไม่มีเวลาเขียนอะไรมาอัพเลยยยยยยย

ฮือออออออออออ

 

โดย: concubine 14 กันยายน 2552 16:01:13 น.  

 

หวัดดีค่ะมาเยี่ยมค่ะ

 

โดย: momkaam 1 ตุลาคม 2552 16:44:02 น.  

 

แวะมาขอคะแนนโหวตหน่อยค่ะ

//www.pantip.com/cafe/home/topic/R8632927/R8632927.html

ปีใหม่นี้ขอให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรง ทุกๆคนนะค่ะ

 

โดย: LadyJoker 14 ธันวาคม 2552 12:38:35 น.  

 


สวัสดีปีใหม่เนีอะคะ

 

โดย: tempopo 31 ธันวาคม 2552 23:05:27 น.  

 

copy เอาไปจีบสาวจีนดีฝ่า ฮิฮิฮิ

 

โดย: Tab V3 IP: 161.200.134.150 24 มีนาคม 2553 14:45:36 น.  

 

ว้าย ดีใจที่คุณ Tab V3 กลับเข้ามาอีกรอบ
จำคุณได้ค่ะ
ขอโทษด้วยที่ไม่ค่อยได้อัพบล็อก คงเซ็งแย่เวลาเข้ามาแล้วไม่มีอะไรใหม่เลย

 

โดย: concubine 3 เมษายน 2553 8:35:47 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


concubine
Location :
สมุทรปราการ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




บล็อกของหญิงสาว ขาว หมวย ไม่สวยแต่ดุ กินจุ ปากร้าย แต่จริงใจนะเคอะ

ขณะนี้หญิงผู้นี้เรียนจบปริญญาโทด้านการแปลและล่ามจีนไทยเรียบร้อยแล้ว และได้กลายสภาพมาเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยบนดอยแห่งหนึ่ง พร้อมทำงานแปลควบคู่ไปด้วยยามว่างเว้นจากงานประจำ
Friends' blogs
[Add concubine's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.