Big city, small me 大大的北京与小小的我 หนูน้อยในเมืองหญ่ายยยย
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2551
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
9 พฤศจิกายน 2551
 
All Blogs
 
Love Will Keep Us Aive เธอและเขาบนโลกอันแสนโหดร้าย

Love Will Keep Us Alive
Sung by Timothy B. Schmit
(เนื้อเพลงภาษาอังกฤษหาได้ใน //www.songmeanings.net นะคะ)

ฉันยืนโดดเดี่ยว มีโลกทั้งใบเป็นปฏิปักษ์
ส่วนตัวเธอนั้น กำลังมองหาที่ซ่อนตัว
สับสน เดียวดาย
เธอคือเหตุผลให้ชีวิตฉันดำเนินต่อ
เมื่อเราหิวโหย รักจะทำให้เราอยู่รอด

อย่าห่วงไปเลย บางทีขอเพียงแค่เราละวาง
แล้วโลกที่มองเห็น ก็จะเปลี่ยนโฉมไปต่อหน้า
ฉันหาเธอจนพบ ความว่างโหวงในใจ ไม่มีอีกแล้ว
เมื่อเราหิวโหย รักจะทำให้เราอยู่รอด

ฉันยอมตายเพื่อเธอ ป่ายปีนเขาสูงเสียดฟ้า
ที่รัก เพื่อเธอแล้ว ไม่มีสิ่งใดที่ฉันทำไม่ได้

ฉันยืนโดดเดี่ยว มีโลกทั้งใบเป็นปฏิปักษ์
ส่วนตัวเธอนั้น กำลังมองหาที่ซ่อนตัว
สับสน เดียวดาย
เธอคือเหตุผลให้ชีวิตฉันดำเนินต่อ
เมื่อเราหิวโหย รักจะทำให้เราอยู่รอด

เมื่อเราหิวโหย รักจะทำให้เราอยู่รอด
เมื่อเราหิวโหย รักจะทำให้เราอยู่รอด




เวลาสี่ทุ่มสามสิบเก้านาที ในห้องพักที่พยายามทำให้โรแมนติกโดยการเปิดหลอดไฟสีส้มแสงสลัวบนเพดานเหนือหัวเตียงเพียงดวงเดียว ฉันกำลังฟังเพลง เลิฟ วิลล์ คีพ อัส อะไลฟ์ อยู่ ใจก็ย้อนนึกถึงครั้งแรกที่ฟังเพลงนี้อย่างเข้าใจความหมายของมันไปด้วย

ตอนนั้นเพื่อนให้ฉันยืมคอนเสิร์ต Hell Freezing Over ของอีเกิ้ลส์มา ฉันเสียบดีวีดีลงเครื่อง เปิดทีวี เร่งเสียง และแล้วความทรงจำครั้งเก่าสมัยกึ่งเรียนกึ่งชิลอยู่ในกรุงปักกิ่งเมื่อคราวที่แล้ว ก็หวนกลับมาสู่ความทรงจำ

ก่อนหน้านี้ฉันไม่ใช่คนฟังเพลงเยอะ เพลงฝรั่งก็ฟังบ้าง ถ้ามันเป็นเพลงประกอบโฆษณาทางทีวี หรืออยู่ในหนังบางเรื่องที่ฉันได้ดู แต่ถ้าจะให้สรรหามาเสพย์เองน่ะหรือ ฝันไปเถอะ เวบไทยที่ให้โหลดเพลงคือเวบไหนยังไม่รู้เลยด้วยซ้ำไป ยิ่งให้ซื้อแผ่นเองยิ่งไม่มีทางเสียล่ะ แต่เมื่ออยู่ปักกิ่งคราวนั้น ฉันไปร้องคาราโอเกะบ่อยๆ ประมาณว่าทำตัวกลมกลืนกับชาวจีน (คนที่นี่เขาแสวงหาความรื่นรมย์ของชีวิตรวมทั้งระบายความเครียดกันในร้านคาราโอเกะค่ะ) จึงได้เอ็นจอยเสียงเพลงบ่อยขึ้น

ด้วยความที่เพื่อนฝูงส่วนใหญ่ในเวลานั้นส่วนใหญ่เป็นพวกอิงลิช สปีคเกอร์ เราจึงได้เลือกเพลงฝรั่งเป็นหลัก เพลงจีนเป็นรอง และด้วยความที่เพลงฝรั่งในร้านเกะจีนนั้นส่วนใหญ่จะโบราณ ฉันจึงได้สัมผัสบทเพลงของอีเกิ้ลส์มากมาย ไม่ว่าจะเป็น เดสเปอราโด โฮเต็ล แคลิฟอร์เนีย หรือแม้แต่บทเพลงตรึงใจที่ท่านผู้อ่านอาจกำลังสดับฟังอยู่ ณ วินาทีที่อ่านบล็อกนี้ “Love Will Keep Us Alive”



ตัดกลับมา ณ อดีตเมื่อปีที่แล้ว ฉันนั่งดูคอนเสิร์ตนั้นอยู่หลายรอบ กรอฟังเพลงบางเพลงซ้ำแล้วซ้ำเล่า ดีจังนะ เพราะจัง กินใจ มันต้องการจะสื่ออะไรหว่า ความรู้สึกหลากหลายผสมผเสเปปน แน่นอนเพลง “เราจะอยู่ได้ถ้ามีรักหล่อเลี้ยง” เป็นหนึ่งในเพลงโปรดประจำแผ่น

แต่ก่อนฉันไม่ค่อยเข้าใจหรอก โลกนี้เป็นอย่างไร ฉันก็ดุ่ยๆ ดุ่มๆ งมๆ อยู่กับตัวเอง ไม่ได้เงยหน้าขึ้นมองสิ่งรอบตัว โลกรอบกายเท่าไหร่ แต่ ณ จุดเวลาที่ได้ฟังคอนเสิร์ตแผ่นนั้น ฉันผ่านอะไรบางอย่างที่ถ้าไม่ใช่ก็ใกล้เคียงความรักมาแล้ว (มั้ง) และนั่นจึงทำให้ฉันเข้าใจเพลงรักเพลงนี้ขึ้นมากกว่าตอนที่แหกปากร้องมันในห้องคาราโอเกะมากมายนัก

ภาษาจีนมีคำอยู่คำหนึ่ง คือคำว่า อี้จิ้ง (意境)ตามความเข้าใจของฉัน คำนี้หมายถึงภาพที่เกิดขึ้นในหัวกวียามเมื่อประพันธ์บทกวีสักบทขึ้นมา จำได้เลยว่าตอนเรียนกลอนหลี่ป๋าย เหล่าซือพยายามอธิบายความหมายอย่างเต็มที่ (แต่กรูก็ยังไม่เก็ทอยู่นั่นแล้ว) สำหรับฉัน เพลงเพลงนี้มีอี้จิ้งที่สั่นสะเทือนคลื่นหัวใจของฉันมากเกินเพลงสามัญธรรมดาหลายเท่า การได้ค้นพบความหมายของบางสิ่งที่เราเคยสงสัย ไม่เข้าใจนี่ช่างเป็นความรู้สึกที่ดีจริงๆ นะ ชอบจัง
สำหรับ เลิฟ วิลล์ คีพ อัส อะไลฟ์ เพลงนี้ อี้จิ้งของมันในหัว (ซึ่งในที่นี้หมายถึงหัวใจเต็มดวง บวกสมองส่วนเล็กๆ) ของฉัน คือ ความรักของหญิงชายคู่หนึ่ง อันมีฉากหลังเป็นเมืองชนบทในอเมริกา ผู้ชายชีวิตบัดโซ้บบัดซบ (อย่างน้อยก็ในสายตาของมันเอง) ส่วนผู้หญิงก็ไม่น้อยหน้า หล่อนเป็นคนขาดความรู้สึกปลอดภัย และด้วยเหตุผลบางประการ เมื่อเขาและเธอได้พบกัน เขาได้ค้นพบถึงเหตุผลที่จะทำให้สู้ต่อ ส่วนเธอนั้นได้พบที่พึ่งทางใจ สองคนเติมเต็มชีวิตให้กันและกัน

ฟังดูเหมือนน่าจะจบลงด้วยความสุข แฮปปี้เอนดิ้ง แต่...ฉันว่าหนังม้วนนี้มันน่าจะไม่สวยงามขนาดนั้นนะ ในความรู้สึก คนคู่นี้คงต้องเผชิญขวากหนาม ซึ่งส่วนใหญ่เกิดมาจากความอ่อนแอในใจทั้งสองคนเองนั่นแหละ ชีวิตของเขาน่าจะยังบัดซบต่อไป ส่วนเธอก็อาจเผชิญสภาวะไม่มั่นคงทางอารมณ์อยู่เนืองๆ แต่อย่างน้อย คนเหงาสองคนนี้ก็ยังมีกันและกัน ไม่ต้องเผชิญเรื่องเลวร้ายเพียงลำพังนี่นา

เพลงนี้มีเรื่องราวเยอะดีนะคะ เอาไปขยายความเติมเนื้อใส่หนัง ปรุงแต่งออกมาเป็นหนังรักโรแมนติกดราม่าดีๆ สักเรื่องได้เลย และถึงแม้มันจะไม่ลงเอยด้วยความสุข ฉันก็คงจะยังโปรดหนังเรื่องนั้นอยู่ดี

คุณล่ะคะ มีบทเพลงในดวงใจ ที่ฟังแล้วเกิด “อี้จิ้ง” กันบ้างหรือเปล่า ถ้ามี อย่าลืมเล่าสู่กันฟังล่ะ แลกเปลี่ยนกันไง

ป.ล. ผ่านไปหนึ่งอาทิตย์หลังจากเขียนเสร็จ กลับมาอ่านอีกทีรู้สึกว่า เรามองเพลงนี้ในแง่ร้ายไปแหะ สงสัยจะเอาเดสเพอราโดมาปนด้วย (พอดีก่อนหน้านั้นฟังเดสเพอราโดกับเพลงนี้สลับกันไปมา อี้จิงตีกันเลย กรรมๆ)



Create Date : 09 พฤศจิกายน 2551
Last Update : 9 พฤศจิกายน 2551 7:34:54 น. 23 comments
Counter : 1631 Pageviews.

 
เข้ามาฟังเพลงเพราะๆ จากวงอมตะค่ะ ขอบคุณที่นำมาให้ฟังนะคะ


โดย: วิสกี้โซดา วันที่: 9 พฤศจิกายน 2551 เวลา:9:13:20 น.  

 
แจ้ว่า เราจะชอบเพลงอะไรในช่วงเวลาไหน มันสามารถบอกความรู้สึกในใจเราได้เป็นอย่างดี

อย่างแต่ก่อน ... ชอบและอิน น้ำตาไหลกับเพลงแอบรักมาก ๆ ... จากวันนั้นแล้วทุก ๆ วันมีความหมาย มันสดใสทุกครั้งที่คิดถึงเธอ จากเคยเหงาไม่มีผู้ใดให้พร่ำเพ้อก็เปลี่ยนไป ... ดีจังเลย

ส่วนตอนนี้ กาลเวลาล่วงเลย ยึดอยู่ในความจริงมากขึ้น ความเหงาก็ลดลง จินตนาการไม่มี เลยชอบเพลงหนัง เพลงละคร เพราะจะอินไปกับเนื้อเรื่อง โดยไม่ต้องจิ้นเอาเองอีกแล้ว

เหอ เหอ อย่างหนูไง เดี๋ยวเลี้ยวซ้าย เดี๋ยวเลี้ยวขวา เดี๋ยว เลิฟ เลิฟ เดี๋ยวคี้บ คี้บ อะไร..ฟ อะไร..ฟ

อีหมวยตายแน่ ... อย่าให้ความเหงาทำร้ายนะจ๊ะ
มีคนบอกว่า หว่อง กา ไว ทำให้ฉันหลงรักความเหงา
หนูเองก็ชอบหนังหว่องกาไว นี่นา อย่าให้มันทำร้ายได้ โดยก้าวเข้าไปอยู่กับมันให้ได้นะ สู้ ๆ


โดย: อี๊ปู IP: 58.8.232.64 วันที่: 11 พฤศจิกายน 2551 เวลา:9:03:53 น.  

 
สวัสดีค่ะ คุณวิสกี้โซดา
ได้ิยินชื่อมานานแล้ว ดีใจจังที่มาเยี่ยม

เจ๊ปู
ไม่เหงาร้อก ยุ่งจะแย่แล้วเนี่ยย


โดย: concubine วันที่: 11 พฤศจิกายน 2551 เวลา:14:57:59 น.  

 
เพลงนี้เราก็ชอบมั่กมากกก
เสียงคุณพี่เค้าดี๊ดีแม้ยามร้องสดเนอะ


โดย: TomTam IP: 124.121.223.136 วันที่: 11 พฤศจิกายน 2551 เวลา:22:48:21 น.  

 
เป็นเพลงที่เพราะมาก ๆเลยครับ เหมาะสำหรับฟังตอนกลางคืน มืด ๆ คนเดียว เหงาๆ หรือไม่ก็ตอนอยู่กับแฟน


โดย: Johann sebastian Bach วันที่: 12 พฤศจิกายน 2551 เวลา:15:15:09 น.  

 

I was standing
All alone against the world outside
You were searching
For a place to hide

Lost and lonely
Now you?ve given me the will to survive
When we?re hungry...love will keep us alive

Don?t you worry
Sometimes you?ve just gotta let it ride
The world is changing
Right before your eyes
Now I?ve found you
There?s no more emptiness inside
When we?re hungry...love will keep us alive

I would die for you
Climb the highest mountain
Baby, there?s nothing I wouldn?t do

I was standing
All alone against the worlk outside
You were searching
For a place to hide
Lost and lonely
Now you?ve given me the will to survive
When we?re hungry...love will keep us alive
When we?re hungry...love will keep us alive
When we?re hungry...love will keep us alive


โดย: Manic IP: 124.120.134.103 วันที่: 12 พฤศจิกายน 2551 เวลา:15:33:35 น.  

 
แต๋ม
เนอะ เนอะ คุณพี่เสียงโคตรดี อย่างกับเปิดแ่ผ่น เผลอๆ ดีกว่า

พี่โยฮันน์
จริงค่ะ เห็นด้วย

คุณมานิค
ขอบคุณสำหรับเนื้อเพลงภาษาอังกฤษค่า


โดย: concubine วันที่: 12 พฤศจิกายน 2551 เวลา:15:35:01 น.  

 
Love conquers all things ....... Love will keep us alive .. I believe in power of love


โดย: Manic IP: 124.120.134.103 วันที่: 12 พฤศจิกายน 2551 เวลา:15:38:49 น.  

 
สวัสดีคร่า
แวะมาเยี่ยมคร่า


โดย: lovegongli วันที่: 15 พฤศจิกายน 2551 เวลา:16:13:17 น.  

 
อยากไปคาราโอเกะที่จีนอีกง่ะ
...แต่ เอิ่ม เท่าที่จำได้

ร้องแต่เพลงญี่ปุ่น 55


โดย: แพนด้ามหาภัย วันที่: 17 พฤศจิกายน 2551 เวลา:21:54:56 น.  

 
หวัดดีน้องเลิฟก่งลี่่ค่าาา

พี่ชุน
ฮ่าๆๆ น่าสงสารเพลงจีนจังวุ้ย ไม่มีใครร้องเลย


โดย: concubine วันที่: 18 พฤศจิกายน 2551 เวลา:18:17:48 น.  

 
+ ใช่เลยครับ "ความรักทำให้เราคงอยู่" "โลกนี้คงไม่สามารถดำรงอยู่ได้ถ้าไร้รัก"

+ ฟังเพลงประมาณนี้ สงสัยจะเป็นคนเจเนอเรชั่นใกล้ๆ กันมั้งครับเนี่ย อุๆ

+ ขอโทษด้วยนะครับ ที่มาเยี่ยมคืนช้ามากๆ เวลาอ่าน & ตอบบล็อกเพื่อนๆ น้อยเหลือใจ แหะๆ

+ ป่านนี้เมืองจีนคงหนาวเยือกแล้ว รักษาสุขภาพด้วยนะคร้าบ


โดย: บลูยอชท์ วันที่: 20 พฤศจิกายน 2551 เวลา:21:21:37 น.  

 
ชอบเพลงนี้เช่นกันครับ เสียงร้องนุ่มๆ เนื้อหาให้กำลังใจ

อี้จิง อี้จิง


โดย: เอกเช้า IP: 124.120.192.82 วันที่: 26 พฤศจิกายน 2551 เวลา:21:49:30 น.  

 
คิดถึงน้องจัง
คงสบายดีนะ



โดย: tempopo วันที่: 11 ธันวาคม 2551 เวลา:21:34:14 น.  

 
คุณบลูยอชท์
อิอิ เราว่าเราเด็กกว่าแน่ๆ ค่ะ เจ้าของบล็อกเด็กกว่าพี่หมีชุนอีกนะ จะบอกให้

คุณเอกเช้า
ชอบด้วยคนค่า

พี่เทม
กรี๊ดๆๆๆๆ ไม่เจอกันตั้งนานอะ ยังงอนๆ อยู่ว่าทำไมพี่เทมไม่มาเยี่ยมหนูบ้างเลยเนี่ย


โดย: concubine วันที่: 14 ธันวาคม 2551 เวลา:17:40:59 น.  

 
สวัสดีป๋วย ไม่รู้ว่าแกมีบล็อก เพิ่งค้นคว้าเจอจากแหล่งข่าวเชื่อถือได้ ขอบคุณมากที่อ่านบล็อกเรา ต่อไปจะมาเยี่ยมเยียนบ่อยๆ นะ 5555


โดย: เต๋อ IP: 58.8.205.141 วันที่: 14 ธันวาคม 2551 เวลา:22:42:25 น.  

 
เต๋อ
ว้าย บล็อกเกอร์ชื่อดังเข้ามาเยี่ยม เป็นเกียรติค่าา (ตาย ต่อไปไม่กล้าเขียนแล้ว อายตัวเอง)

แหล่งข่าวเชื่อถือได้ไหนวะ ขนุนเรอะ


โดย: concubine วันที่: 16 ธันวาคม 2551 เวลา:17:38:33 น.  

 
Merry Christmas & Happy New Year นะคะ
ขอใหมีความสุขมากมาย สบายกาย สบายใจ ลั้ลลา ลั้ลลาตลอดปี


โดย: TooN IP: 124.120.228.13 วันที่: 24 ธันวาคม 2551 เวลา:22:54:08 น.  

 


โดย: ข้าน้อยคาราวะ (ข้าน้อยคาราวะ ) วันที่: 30 ธันวาคม 2551 เวลา:18:59:15 น.  

 
happy new year 2009 oooo


โดย: tempopo วันที่: 31 ธันวาคม 2551 เวลา:3:22:54 น.  

 
แวะมาสวัสดีปีใหม่คร่า
ขอให้มีความสุขมากๆนะคร๊า


โดย: toon IP: 124.121.212.7 วันที่: 1 มกราคม 2552 เวลา:23:25:11 น.  

 
สวัสดีปีใหม่ครับผม มีความสุขมากๆนะครับ

ผมเพิ่งได้ดู Moonlight Express เมื่อเร็วๆนี้เองล่ะ แต่รู้สึกไม่สนุกอ่ะครับ แม้ว่านอกจากเลสลี่ จางแล้ว ทาคาโกะ โตคิวะก็เป็นนักแสดงญี่ปุ่นที่ผมชอบเป็นทุนเดิมอยู่แล้วก็ตาม

เมื่อวานซืนได้ดู City of Glass รอบสอง ยังชอบเหมือนเคย ทำให้บ้าเพลง Deng bu dao tian hun di an ของหลี่หมิงมาก ชื่อเพลงมันแปลว่าอะไรเหรอครับ ใบ้มาก ไม่รู้เลยว่าเนื้อมันเกี่ยวกับอะไร อีกเหตุผลที่ชอบคือ เพลงที่เพราะมากเพลงนี้แต่งโดย Dick Lee ซึ่งเป็นนักแต่งเพลงชื่อดังชาวสิงคโปร์ คนเดียวกับที่แต่งเพลง Zhui ของเลสลี่ จางนั่นแหละ
ถ้าสนใจนะครับ
//www.youtube.com/watch?v=OyZ4MyZeYEs


โดย: เอกเช้า IP: 124.120.189.22 วันที่: 4 มกราคม 2552 เวลา:1:03:48 น.  

 
ขอบคุณน้องตูน พี่ข้าน้อย พี่เทม และคุณเอกเช้ามากๆ ค่า สำหรับคำอวยพร

พอดีตอนนี้สุขภาพไม่ค่อยดี แถมยุ่งกับการสอบ เลยไม่ค่อยได้เข้ามาดูแลบ้านตัวเองเท่าไหร่ แหะแหะ

คุณเอกเช้า
เราเห็นด้วยเรื่องมูนไลท์ เอ็กซ์เพรสล่ะ หนังค่อนข้างจะแป้กอยู่ เหมือนพยายามเอาความเป็นญี่ปุ่นมาบวกกับความเป็นฮ่องกง แต่ดันเป็นส่วนผสมที่ไม่ลงตัวเสียนี่
ส่วนเพลงในซิตี้ ออฟ กลาส เหมือนจะเคยได้ยินนะคะ ไว้ว่างเมื่อไหร่จะเอามาแปะไว้ให้ในนี้ละกันเนาะ



โดย: concubine วันที่: 9 มกราคม 2552 เวลา:12:21:25 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

concubine
Location :
สมุทรปราการ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




บล็อกของหญิงสาว ขาว หมวย ไม่สวยแต่ดุ กินจุ ปากร้าย แต่จริงใจนะเคอะ

ขณะนี้หญิงผู้นี้เรียนจบปริญญาโทด้านการแปลและล่ามจีนไทยเรียบร้อยแล้ว และได้กลายสภาพมาเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยบนดอยแห่งหนึ่ง พร้อมทำงานแปลควบคู่ไปด้วยยามว่างเว้นจากงานประจำ
Friends' blogs
[Add concubine's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.