สนุกกับจีนกลาง == การแนะนำตัว [2] (ระดับต้น)

สารบัญบล็อค

โย่ว!!
บล็อควันเน้ กว่าจะปั่นต้นฉบับเสร็จเล่นเอามึน

ไม่คุยละ จะรีบไปดูหนังปุ้จายเหมือนเคย


การแนะนำตัว [2]

1.你叫什麼名字? Nǐ jiào shénme míngzi? คุณชื่ออะไร

เป็นคำถามเพื่อถามชื่อแซ่ของฝ่ายตรงข้าม นอกจากนี้ยังสามารถถามในรูปแบบอื่นๆ ได้อีก เช่น
你的名字是什麼? Nǐ de míngzi shì shénme? ชื่อของคุณคืออะไร/คุณชื่ออะไร
您貴姓? Nín guì xìng? คุณแซ่อะไร
你姓什麼? Nǐ xìng shénme? คุณแซ่อะไร

เมื่อเป็นการถามถึงบุรุษที่สามเรายังสามารถถามในคำถามกว้างๆ ได้อีก เช่น
他是誰? Tā shì shéi? เขาคือใคร

แต่ถ้าเราจะถามฝ่ายตรงข้าม การถามตรงๆ อาจฟังดูไม่ค่อยสุภาพ เราสามารถเลี่ยงได้โดยการตัดคำว่า 誰 ทิ้งไปก่อน ลากน้ำเสียงให้ยาวขึ้น กลายเป็นประโยคค้างๆ คือ
你是... Nǐ shì ... คุณคือ... แล้วฝ่ายตรงข้ามก็จะแนะนำตัวออกมาเอง หรือจะชักชวนให้แนะนำตัวซึ่งกันและกันก็ได้ตามหัวข้อถัดไป

ข้อสังเกต:
ถ้าสรรพนามเป็นบุรุษที่สาม เช่น 他、她 เราสามารถใช้ว่า
他的名字是什麼? Tā de míngzi shì shénme? เขาชื่ออะไร และ
他姓什麼? Tā xìng shénme? เขาแซ่อะไร ได้ แต่ห้ามใช้กับรูปคำถาม 貴姓


2.我叫...。 Wǒ jiào ... ฉันชื่อ...

ใช้สำหรับการแนะนำชื่อตัวเอง โดยการนำชื่อต่อท้าย 叫 โดยจะบอกแค่ชื่อเล่น หรือบอกชื่อเต็มเลยก็ได้ เช่น
我叫LEE。Wǒ jiào LEE. ฉันชื่อ LEE
他叫劉德華。Tā jiào Liú Déhuá. เขาชื่อหลิวเต๋อหัว

หรือจะตอบเป็นประโยคยาวๆ ก็ได้ เช่น
我的名字是LEE。Wǒ de míngzi shì LEE. ชื่อของฉันคือ LEE / ฉันชื่อ LEE
他的名字是劉德華。Tā de míngzi shì Liú Déhuá. ชื่อของเขาคือหลิวเต๋อหัว

อีกประโยคที่บอกว่าตัวเองคือใคร หรือชื่ออะไร สามารถพูดได้ว่า 我是... Wǒ shì ... เช่น
我是LEE。Wǒ shì LEE. ฉันคือ LEE
他是劉德華。Tā shì Liú Déhuá. เขาคือหลิวเต๋อหัว

ในกรณีที่ผู้ถามถามเราว่านามสกุลอะไร เราก็สามารถบอกเฉพาะแซ่ของเราได้ เช่น
我姓張。Wǒ xìng Zhāng. ฉันแซ่จาง
他姓馬。Wǒ xìng Mǎ. เขาแซ่หม่า
แล้วจะบอกชื่อต่อก็ได้ เช่น
我姓張,名智霖。Wǒ xìng Zhāng, míng Zhìlín. ฉันแซ่จาง ชื่อจื้อหลิน

เนื่องจากตัวอักษรจีนมีเสียงซ้ำกันหลายตัว ถ้าชื่อหรือแซ่ของเรามีเสียงซ้ำกับตัวอักษรหลายตัว แล้วเราต้องการให้คนอื่นจำการสะกดชื่อของเราได้ถูก หรือบอกให้คนเขียนชื่อของเราได้ถูก เราก็สามารถอธิบายได้ว่าตัวอักษรนั้นมาจากคำไหน เช่น
我姓王,三橫一豎的王。Wǒ xìng Wáng, sān héng yī shù de wáng. ฉันแซ่หวัง หวังตัวที่มีขีดนอน 3 ขีด ขีดตั้ง 1 ขีด
我叫黃麗,黃河的黃,美麗的麗。Wǒ jiào Huánglì, Huáng Hé de huáng, měilì de lì. ฉันชื่อหวงลี่ หวงเหมือนคำว่าแม่น้ำหวงเหอ ลี่จากคำว่าเหม่ยลี่ (สวยงาม)

โดยก่อนที่เราจะแนะนำตัวเอง เรายังสามารถเกริ่นประโยคนำก่อนได้
我先自我介紹一下 Wǒ xiān zìwǒ jièshào yíxià. ฉันขอแนะนำตัวสักหน่อย แล้วก็บอกข้อมูลของตัวเอง

ถ้าเราเป็นฝ่ายแนะนำคนนึงให้อีกคนนึงรู้จัก เราก็สามารถพูดได้ว่า
給你介紹一下 Gěi nǐ jièshào yíxià ขอแนะนำให้คุณรู้จักกับ แล้วก็ต่อด้วยการบอกชื่อ,อาชีพ,สัญชาติ หรืออะไรก็ตามที่อยากจะแนะนำ

ถ้าแนะนำต่อหน้าคนหมู่มาก ก็เปลี่ยน 你 เป็น 各位 gèwèi ท่านทั้งหลาย หรือ 大家 dàjiā ท่านทั้งหลาย,พวกเรา หรือ 你們 nǐmen พวกคุณ เช่น
給各位介紹一下 Gěi gèwèi jièshào yíxià ขอแนะนำให้ท่านทั้งหลายรู้จักกับ
และทำให้ประโยคสุภาพขึ้นได้โดยการเติม 讓我 ràng wǒ ลงในไปข้างหน้าประโยค เช่น
讓我給大家介紹一下 Ràng wǒ gěi dàjiā jièshào yíxià ขอให้ฉันได้แนะนำให้ท่านทั้งหลายได้รู้จักกับ

ถ้าชักชวนให้ฝ่ายตรงข้ามแนะนำตัวกับเราก็สามารถพูดได้ว่า
來互相介紹一下吧! Lái hùxiāng jièshào yíxià ba! เรามาทำความรู้จักกันเถอะ

ถ้าเราอยากได้ทุกคนแนะนำตัวซึ่งกันและกัน เราก็สามารถพูดได้ว่า
大家互相介紹一下吧! Dàjiā hùxiāng jièshào yíxià ba!
大家自我介紹一下吧! Dàjiā zìwǒ jièshào yíxià ba!
大家來個自我介紹吧! Dàjiā lái gè zìwǒ jièshào ba! ล้วนแต่มีความหมายว่า ทุกคนมาทำความรู้จักกันเถอะ

ถ้าเราต้องการจะบอกว่าขอแนะนำอย่างเป็นทางการก็สามารถพูดได้ว่า
我正式向大家介紹 Wǒ zhèngshì xiàng dàjiā jièshào ผม/ดิฉันขอแนะนำอย่างเป็นทางการให้ทุกท่านได้รู้จักกับ แล้วก็ต่อด้วยสิ่งที่เราต้องการจะแนะนำ

ซึ่งถ้าเป็นการแนะนำบุคคล เราสามารถใช้ได้ทั้ง
這位是.. Zhè wèi shì ท่านนี้คือ.. และ
這是.. Zhè shì นี่คือ..

ถ้าเป็นสัตว์หรือสิ่งของ เราสามารถใช้คำง่ายๆ ได้ว่า 這是.. หรือจะบอกลักษณนามด้วยก็ได้ เช่น
這個是... Zhè gè shì ... อันนี้คือ...
這家是... Zhè jiā shì ... หลังนี้คือ...

ถ้าเรารู้สึกว่าฝ่ายตรงข้ามคุ้นหน้าคุ้นตาเหมือนเคยเจอกันมาก่อน ก็สามารถพูดได้ว่า
你很面善,我們見過面吧? Nǐ hěn miànshàn, wǒmen jiàn guò miàn ba! คุณดูคุ้นๆ หน้าจัง เราเคยเจอกันมาก่อนหรือเปล่าเอ่ย

ถ้าเคยเจอหน้ากันมาแล้วจริงๆ ก็สามารถตอบได้ว่า
是的,(上次聚會)見過(一次)了。Shì de, shàngcì jùhuì jiàn guò yīcì le. ใช่แล้วค่ะ/ครับ เคยเจอกัน(ครั้งนึง)ตอน(งานมีตติ้งคราวที่แล้ว)

ถ้าไม่เคยเจอกันมาก่อน ก็สามารถตอบอย่างสุภาพได้ว่า
應該沒見過吧。Yīnggāi méi jiàn guò ba. น่าจะยังไม่เคยเจอกันนะคะ/ครับ

ถ้าฝ่ายตรงข้ามเป็นคนที่เราได้ยินชื่อเสียงมานานแล้ว แต่เพิ่งมีโอกาสได้เจอกันเป็นครั้งแรก เราก็สามารถพูดได้ว่า
久聞大名,很榮幸,今天能認識您。Jiǔ wén dàmíng, hěn róngxìng, jīntiān néng rènshi nín. ได้ยินชื่อเสียงมานานแล้ว รู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่วันนี้มีโอกาสได้ทำความรู้จักกับคุณ


3.認識你,很高興。Rènshi nǐ, hěn gāoxìng. ยินดีที่ได้รู้จักคุณ

เป็นประโยคแสดงความดีใจที่ได้พบ ได้รู้จัก และยังมีรูปประโยคอื่นๆ อีก เช่น
我很高興認識你。Wǒ hěn gāoxìng rènshi nǐ.
幸會,幸會! Xìnghuì, xìnghuì.
久仰,久仰! Jiǔyǎng, jiǔyǎng.
โดยสองประโยคข้างบนยังสามารถนำมาพูดต่อกันได้ด้วย คือ
幸會幸會,久仰久仰! Xìnghuì xìnghuì, jiǔyǎng jiǔyǎng. โดยทั้งหมดล้วนแต่มีความหมายว่า ยินดีที่ได้รู้จักคุณ

ถ้าเราต้องการให้ฝ่ายตรงข้ามชี้แนะ เราก็สามารถพูดได้ว่า
請多多指教。Qǐng duō duō zhǐjiào. กรุณาช่วยชี้แนะด้วย
請各位多指教。Qǐng gèwèi duō zhǐjiào. ทุกท่านกรุณาช่วยชี้แนะด้วย

และถ้าจะบอกว่าเรามาใหม่ ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วย ก็สามารถพูดได้ว่า
新來的,請多多關照。Xīn lái de, qǐng duō duō guānzhào. ฉัน/ผมเพิ่งมาใหม่ ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยค่ะ/ครับ

หมายเหตุ:
จะใช้ 多 หรือ 多多 ก็ได้ ไม่ทำให้ความหมายเปลี่ยนไป

การตอบประโยคแบบนี้ สามารถตอบแบบยาวๆ หรือแบบสั้นๆ ก็ได้โดยการเติม 也 ลงไป
我也很高興認識你。Wǒ yě hěn gāoxìng rènshi nǐ. ยินดีที่ได้รู้จักคุณเช่นกันค่ะ/ครับ
我也是。Wǒ yě shì. เช่นกันค่ะ/ครับ


4.我是...。Wǒ shì ... ฉันคือ/เป็น

เป็นประโยคบอกเล่าว่าเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ เช่น
我是泰國人。Wǒ shì Tàiguó rén. ฉันเป็นคนไทย
我是老師。Wǒ shì lǎoshī. ฉันเป็นครู

โดยคำถามสำหรับสองประโยคด้านบน จะสามารถถามได้หลายรูปแบบ เช่น
你是哪國人? Nǐ shì nǎ guó rén? คุณเป็นคนที่ไหน/คนประเทศอะไร (ใช้ถามคนที่อยู่คนละประเทศ)
你是哪兒人? Nǐ shì nǎr rén? คุณเป็นคนที่ไหน (ใช้ถามได้ทั้งกับคนต่างชาติและคนชาติเดียวกันแต่ต่างเมืองได้ด้วย)
你做什麼工作? Nǐ zuò shénme gōngzuò. คุณทำงานอะไร
你的工作是什麼? Nǐ de gōngzuò shì shénme? งานของคุณคืออะไร/คุณทำงานอะไร

นอกจากนี้ยังมีรูปแบบประโยคอื่นอีก เช่น
我在泰國出生。Wǒ zài Tàiguó chūshēng. ฉันเกิดที่เมืองไทย
我是泰國人,身在香港。Wǒ shì Tàiguó rén, shēn zài Xiānggǎng. ฉันเป็นคนไทย แต่ตัวอยู่ที่ฮ่องกง (ทำงานหรือเรียนหรือใช้ชีวิตอยู่คนละที่กับบ้านเกิด)
我在泰國出生,但在香港長大。Wǒ zài Tàiguó chūshēng, dàn zài Xiānggǎng zhǎngdà. ฉันเกิดที่เมืองไทย แต่มาโตที่ฮ่องกง

หรือถ้าเป็นลูกครึ่งก็สามารถตอบได้ว่า
我是混血兒。Wǒ shì hùnxiě'ér. ฉันเป็นลูกครึ่ง
我是中國和泰國的混血兒。Wǒ shì Zhōngguó hé Tàiguó de hùnxiě'ér. ฉันเป็นลูกครึ่งจีนกับไทย หรือ
我是混血兒,是中國混泰國。Wǒ shì hùnxiě'ér, shì Zhōngguó hùn Tàiguó. ฉันเป็นลูกครึ่ง จีนผสมกับไทย

ถ้าต้องการถามว่าเป็นลูกครึ่งประเทศอะไรกับอะไรก็สามารถถามได้ว่า
你是哪些國家的混血兒? Nǐ shì nǎ xiē guójiā de hùnxiě'ér?

ถ้าฝ่ายตรงข้ามต้องการรู้ว่าคุณมาจากไหน เขาจะถามว่า
你從哪兒來? Nǐ cóng nǎr lái?
เราก็สามารถตอบได้ว่า
我從(中國)來。Wǒ cóng Zhōngguó lái. เปลี่ยนประเทศได้โดยการเปลี่ยนคำหน้า 來 เช่น
我從泰國來。Wǒ cóng Tàiguó lái.

นอกจากนี้การกล่าวถึงอาชีพของตัวเอง ยังมีประโยคอีกหลายรูปแบบ เช่น
我在銀行工作。Wǒ zài yínháng gōngzuò. ฉันทำงานที่ธนาคาร
我的職業是老師。Wǒ de zhíyè shì lǎoshī. อาชีพของฉันคือครู
我當老師。Wǒ dāng lǎoshī. ฉันเป็นครู
我做生意。Wǒ zuò shēngyì. ฉันทำธุรกิจ
我做衛生工作。Wǒ zuò wèishēng gōngzuò. ฉันทำงานด้านการอนามัย

ถ้ายังไม่ได้ทำงานก็สามารพูดได้ว่า
我未工作。Wǒ wèi gōngzuò. ฉันยังไม่ได้ทำงาน

หรือถ้าเกษียณแล้วก็สามารถพูดได้ว่า
我退休了。Wǒ tuìxiū le. ฉันเกษียณแล้ว

ถ้าเพิ่งออกจากงานแล้วก็สามารถพูดได้ว่า
我剛剛辭了職。Wǒ gānggāng cí le zhí. ฉันเพิ่งลาออกจากงาน (ถ้าตัด 剛剛 ออกก็จะได้ความหมายกว้างๆ ว่า ออกจากงานแล้ว)

หรือถ้าเพิ่งตกงานมาก็สามารถพูดได้ว่า
我剛剛失了業。Wǒ gānggāng shī le yè. ฉันเพิ่งตกงาน

หรือถ้ากำลังหางานอยู่ก็สามารถพูดได้ว่า
我正在找工作。Wǒ zhèngzài zhǎo gōngzuò. ฉันกำลังหางานอยู่
我未找到工作。Wǒ wèi zhǎodào gōngzuò. ฉันยังหางานไม่ได้


5.我不是...。Wǒ bú shì ... ฉันไม่ใช่

เป็นการปฏิเสธว่าเราไม่ใช่อย่างนั้นอย่างนี้ เช่น
我不是中國人。Wǒ bú shì Zhōngguó rén. ฉันไม่ใช่คนจีน
我不是學生。Wǒ bú shì xuésheng. ฉันไม่ใช่นักเรียน
我不是在泰國出生的。Wǒ bú shì zài tàiguó chūshēng de. ฉันไม่ได้เกิดที่เมืองไทย
我不是從中國來的。Wǒ bú shì cóng Zhōngguó lái de. ฉันไม่ได้มาจากจีน


คำศัพท์: (เป็นไฟล์รูปภาพทั้งหมดนะ เน็ตเน่าอาจจะโหลดนานหน่อย)





คำศัพท์เพิ่มเติม: (เป็นไฟล์รูปภาพทั้งหมดนะ เน็ตเน่าอาจจะโหลดนานหน่อย)












แล้วเจอกันค้าบบ..

สารบัญบล็อค




 

Create Date : 18 มกราคม 2551
45 comments
Last Update : 23 กันยายน 2551 10:40:46 น.
Counter : 88659 Pageviews.

 

มาเจิมค่ะคุณพี่

แหม๊..เบื้อต้นแบบนี้น้องได้อยู่ อิๆ ดูมีควยามรู้เนอะ กร๊ากๆๆ

ขอบคุณที่อัพบล็อคเตือนความจำจีนกลางของน้อง

จีนกลางอันเห่ยๆของน้องอ่ะล่ะ กร๊ากๆๆๆๆๆๆ

วันอาทิตย์เจอกันจ้าพี่เล่ห์จัง

 

โดย: เมษ์ (Jamekung ) 18 มกราคม 2551 21:27:19 น.  

 

ทำไมเมนท์ไม่ติดอ่ะเล่ห์จัง

 

โดย: เมษ์ (Jamekung ) 18 มกราคม 2551 21:50:32 น.  

 

เย่ๆๆติดแล้วๆๆๆๆๆๆๆ จะบอกว่าขอบคุณที่อัพจีนกลางมาเตือนความจำน้อยๆของน้อง อิๆ จีนกลางอันเห่ยๆของน้อง อิๆๆๆๆๆ

แต่ๆๆๆ นี่ก็เคยเรียนมาหมดแล้วอ่า พอได้อยู่ๆ งิๆๆๆๆๆๆ

วันอาทิตย์เจอกันนะคร่าเล่ห์จัง555+ (ชื่อคิ๊กขุ๊คิกขุ)

 

โดย: เมษ์ (Jamekung ) 18 มกราคม 2551 21:55:28 น.  

 

เอิ๊กๆ

เน็ตไว
โหลดภาพครบหมดเยย

 

โดย: แพนด้ามหาภัย 18 มกราคม 2551 22:37:25 น.  

 

หว่อ เจี้ยว ไก่ อิๆ

ถูกป่าวไม่รู้ เคยไปเรียนอยู่ตอนนี้ไม่ได้ใช้เลย ลืมหมดแล้ว

ไจ้เจี้ยน

 

โดย: kai (aitai ) 18 มกราคม 2551 22:40:20 น.  

 

พี่หลังไมค์ไปรบกวนลีละ รับหน่อยนะ

 

โดย: Anson 18 มกราคม 2551 23:02:52 น.  

 

ขอบใจน้องลีมากนะ จุ๊บๆๆๆ

ขอให้รักหลงปู้จายไปเรื่อยๆ

 

โดย: ป้าเอ๋ ^^ IP: 58.9.100.130 19 มกราคม 2551 0:58:07 น.  

 

สวัสดีครับ

อยากจะขอเวลาสนทนากับคุณหน่อยจะได้ไหม
เพราะผมเรียนมาแล้วแต่ไม่ค่อยได้ใช้
จะต้องแนะต้องนำตัวก่อนว่า ผมอายุมากแล้ว
และเรียนตอนเมื่อเด็กๆ เนื่องจากไม่มีโอกาสที่จะ
พูดคุย ทำให้ค่อยๆ ลืมไปหมด

ถ้าพอจะเจียดเวลาให้ผมได้จะขอบคุณมาก
และติดต่อผมได้ที่
chana_2487@yahoo.com

ณัฐ

 

โดย: ณัฐ IP: 58.64.90.156 19 มกราคม 2551 11:13:52 น.  

 

ละครทีวีบีหลายเรื่องที่เริ่มมาอย่างดี เลิศไปหมด สนุกจริงๆ แต่ตอนจบดันตกม้าตาย อย่างเหินฟ้าหารักก็ใช่ ไหนจะมือปราบคดีดัง ไหนจะมังกรคู่สู้สิบทิศ เหอๆๆ แต่ละเรื่องตอนจบชวนผิดหวัง และผิดคาดจริงๆ เลย จนบางครั้งเวลาดูหนังทีวีบีแล้ว ไม่อยากจะคาดหวังอะไรกับตอนจบว่าจะเป็นอย่างที่เราต้องการอ่ะค่ะ เพราะว่าหวังไป มันก็อาจจะไม่เป็นตามนั้น คนที่เราคิดว่าเป็นพระเอก นางเอก ก็อาจจะไม่ใช่ จนป่านนี้ก็ยังงงเหมือนพี่เลยค่ะว่า เบลล์กับแซมยังรักกันอยู่ใช่ไหม เพราะถึงจบที่ว่าแซมรักโซอี้ (ชอบคนนี้ตอนเล่นเป็นน้องสาวพระเอกเรื่องลูกผู้ชายหัวใจกตัญญู แบบว่าทำเป็นเด็กปัญญาอ่อนได้เก่งมากๆ อ่ะ) แค่ไหนกัน แล้วสำหรับเบลล์ ยังรู้สึกยังไงกันแน่

ขอบคุณสำหรับภาพคำศัพท์นะคะ ตอนนี้ลี่ก็แกะเนื้อเพลงไป ก็งงไปค่ะ 555+ แล้วก็หัดคัดอักษรจีนทั้งตัวเต็มและตัวย่อ เผื่อเห็นทั้งสองแบบ จะได้อ่านออก

ญี่ปุ่นยิ่งเรียนก็ยิ่งยากแฮะ รูปธรรมดาเนี่ยแหละ ที่ทำเองก๊งไปเลยทีเดียว

แต่ตอนนี้มีรายงานให้ปั่นยิกเยอะเลย อารยธรรมก็เลยจะทำรายงานเรื่องตัวอักษรจีน เพราะสนุกดี 555+ ตอนแรกจะทำพิธีชงชา หาข้อมูลพร้อมแล้ว แต่พอจะทำก็ไม่อยากทำ แต่พออ่านเจอเรื่องตัวอักษรจีนกลับชอบ ก็เลยเปลี่ยนเรื่องเลย

 

โดย: lily IP: 124.121.18.151 19 มกราคม 2551 14:17:37 น.  

 

เอิ๊กซ์ซ์ซ์ซ์ซ์

มาเรียนแบบผ่านๆ จ้ะ เหอๆ

สงสัยต้องเริ่มหาเวลามาเรียนอย่างจริงๆ จังๆ ซะแหล่ว

 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 19 มกราคม 2551 15:41:04 น.  

 

มาเรียนค่ะคุณครู...
เมื่อวานแพทไปเรียน พูดจนลิ้นพันเลยค่ะ
ยากส์ขึ้นแล้ววววว...

 

โดย: Pat_lm 20 มกราคม 2551 13:30:01 น.  

 


จ่าวอันเหล่าซือ..

มาเรียนภาษาค่ะวันนี้
รายละเอียดเยอะดีจริงๆค่ะ
ต้องทยอยอ่าน และจดจำกันไปนะเนี่ย

จะขอเข้ามาอ่านบ่อยๆนะค่ะ


เหล่าซือจ้ายเจี้ยน...

 

โดย: สะพานไม้ 20 มกราคม 2551 14:09:35 น.  

 

มาเยี่ยมจ้า ผู้จายในหนังน่ารักมั้ยจ๊ะ

 

โดย: veeda 20 มกราคม 2551 20:02:48 น.  

 

พี่ลี น้องเจอพิษลาเต้เนี่ย.......

ตอนนี้ยังไม่ง่วงเลยอ่ะ ทำไงดี ฮือๆๆๆ

 

โดย: เมษ์ (Jamekung ) 21 มกราคม 2551 0:23:05 น.  

 

มาลงชื่อเรียนค่ะ

ที่ทำงานตอนนี้มีคนจีนด้วยอะค่ะ

น้องที่ฝึกงานเป็นล่ามภาษาจีนกำลังจะไปแล้วด้วย

ฝากตัวฝากเนื้อด้วยนะคะ

เชี่ยเชี่ยโคมาวอโยค่า

 

โดย: Jinsee 21 มกราคม 2551 9:46:35 น.  

 

ภาษาจีนกลางไม่เป็นเลยค่ะคุณลี อัพบ่อยๆนะคะแล้วหยิงอันจะมาเรียนด้วยบ่อยๆ

 

โดย: sailamon 21 มกราคม 2551 13:58:33 น.  

 

แบบว่าแพทก้ออ่านไม่ออกอ่ะจ้ะ..
เฮ่อๆ กอปเค้ามา

ฝันดีนะค่ะ

 

โดย: Pat_lm IP: 125.26.28.72 21 มกราคม 2551 21:24:18 น.  

 

เดือนหน้าต้องไปเรียนภาษาเยอรมัน หุหุ จะมีนไหมน้อออออออออออออออเรา

มีความสุขมาก ๆนะค่ะ

 

โดย: ความเจ็บปวด 21 มกราคม 2551 21:39:47 น.  

 

อยากเรียนบ้าง ทำไงดี

 

โดย: แวะเข้ามา IP: 125.25.237.116 21 มกราคม 2551 22:47:13 น.  

 

Ni Hao... Hao jieu bu jian le. Zhen me yang?

หุหุ เห็นมีสอนภาษาจีน เลยมาขอเรียนด้วยคน หลังจากที่ทิ้งไปนานมากกกกก

เจียโหยว ๆ

 

โดย: Krispy Kream 22 มกราคม 2551 10:22:18 น.  

 

หวานก็เพิ่งเห็น บีจี ตัวเองอ่า ไม่ได้เข้ามานานอิอิ

ต้องเปลี่ยนซะแระ

 

โดย: หวาน IP: 124.157.209.37 22 มกราคม 2551 11:19:21 น.  

 

เห็นภาษาจีนแล้วอยากเรียนมากๆ
เคยคิดจะหาอาจารย์ภาษาจีนมาสอนให้

แต่อยู่อำเภอบ้านนอก
หาอาจารย์ย๊ากยาก...

นี่ถ้าคุณลีอยู่แถวๆนี้น่ะ จะขอสมัครเป็นลูกศิษย์ซะหน่อย


แบคกราวด์น่ารักมากมายครับ

 

โดย: Dr.Manta 22 มกราคม 2551 12:05:49 น.  

 

โห...ได้ทบทวนความรู้เยอะเลยค่ะ
ขอบคุณที่เข้าไปเยี่ยมชมนะคะ
การอดทนแบบไม่ตอบโต้อะไรเลยเราก็ไม่เห็นด้วยนะ
แต่ควรจะยันกันด้วยเหตุผล
อ่อนนอกแข็งในดีกว่าอ่อนปวกเปียก ว่ามั้ย

 

โดย: Uki no Kimono 22 มกราคม 2551 13:43:01 น.  

 

เข้ามาหาความรู้ครับ อิอิ ตัวอักษรเป็นตัวเต็มซะด้วย (ไม่ถนัดเลย แต่ยังพออ่านออกบ้าง เพราะดูหนังแล้ว ซับมันเป็นจีนน่ะ)

มีหลายประโยคเป็นความรู้ใหม่เลย

ป.ล.เนตไม่เน่า เย้~~

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 22 มกราคม 2551 15:04:11 น.  

 

แฮ่น แฮ๊นนนนนนนนนนนนนนน

หนูสอบจีนเสาร์นี้แล้ว

ยากมากมาย

T^T

 

โดย: เลดี้มาเฟีย IP: 124.120.13.207 22 มกราคม 2551 15:28:41 น.  

 

你好! Lee 老師

我是范 = Auntie Fan

我很高興認識你๐

我新來的, 請多多指教。謝謝你

拜拜

แอบมาลับๆ ล่อๆ อยู่หลังห้อง แล้วทำเนียนมุดหัวจากไป ด้วยความขอบคุณ อิอิอิ


 

โดย: ป้าข้าว (A'Jim ) 22 มกราคม 2551 19:56:15 น.  

 

แหะๆพอดีเพิ่งกลับมาจากเที่ยว ตอนไปเที่ยวเจอกะคนฮ่องกง สองคน นั่งคุยกานในรถตัลหลอด เลย มีคนนึงเค้าพูดจีนกลางได้หน่อย ก้อเลยพอจะคุยกะเค้ารุเรื่องบ้าง เค้าก้อพยายามจะสอนเราพูดกวางตุ้ง ไอ้เราก้อพยายามอยู่ แต่ถ้าความพยายามจะล้มเหลว เลยตั้งใจว่ากลับมาจะแวบเข้ามาบล๊อก คุณลี บ่อยๆ เพื่อมาแอบศึกษาภาษาเซียงกั่ง กะคุณลี

ปล.วันนี้ออนเอ็มเจอเพื่อนฮ่องกง เจอตัวหนังสือ ฮั่นจือ แบบตัวเต็ม ถึงขั้นนั่งกุมขมับเลยอ่ะค่ะ วันหลังสงสัย ต้องมาขอฝากเนื้อฝากตัวที่บล๊อกนี้ซะแล้ว

 

โดย: nepatak (Nepatak ) 22 มกราคม 2551 21:21:19 น.  

 

แวะมาหวัดดี

 

โดย: Anson 22 มกราคม 2551 22:49:45 น.  

 

ละเอียดมากเลยค่ะ เจ้าของบล็อกสู้ ๆ จ้า

 

โดย: น้ำเงี้ยว 16 กุมภาพันธ์ 2551 22:59:47 น.  

 

วอเจี๊ยว เจี๊ยวหวาน

 

โดย: งุงิ IP: 118.172.69.138 9 เมษายน 2551 15:36:45 น.  

 

ตามมาเรียนเหมือนเดิมค๊า Ni Hao Ma?

 

โดย: fordear 12 เมษายน 2551 14:34:02 น.  

 

ขอเรียนด้วยคนค๊า

 

โดย: tuktikmatt 20 เมษายน 2551 18:51:53 น.  

 

ขอบคุณนะค่ะความรู้ดีๆๆๆแบบนี้จะนั่งอ่านตั้งแต่แรกเลย

อยากเรียนภาษาจีน

 

โดย: zalitalin 22 เมษายน 2551 8:31:04 น.  

 

แวะเข้ามาเยี่ยมชมค่ะ เป็นประโยชน์มากเลย

 

โดย: วิรมย์รดา IP: 125.26.180.170 22 พฤษภาคม 2551 14:35:06 น.  

 

เยอะจังเลยค๊า
วันนี้อ่านได้นิดเดียว
เดี๋ยววันหลังมาทบทวนบทเรียนต่อน๊า

 

โดย: fordear 7 มิถุนายน 2551 20:55:31 น.  

 

เข้ามาครั้งแรกค่ะ จีนกลางพูดได้กับกี่ประเทศค่ะ ช่วยบอกหน่อยค่ะ ย่างงน่ะค่ะ

 

โดย: วิวจ๊ะ IP: 203.172.162.84 7 กรกฎาคม 2551 16:13:18 น.  

 

ช่วยเขียนคำอ่านเป็นภาษาไทยด้วยค่ะ อยากหัดเรียนแต่ออกเสียงกลัวผิด ขอบคุณล่วงหน้านะค่า

 

โดย: คนอยากรู้ IP: 124.82.4.208 11 กรกฎาคม 2551 16:28:45 น.  

 

謝謝您

 

โดย: ลำนำบทกลอน 8 สิงหาคม 2551 9:59:09 น.  

 

เยี่ยมมั๊ก ๆ แต่ถ้าจะให้ดีรบกวนช่วยเขียนคำอ่านให้หน่อยน่ะค่ะ ภาษาอังกฤษไม่แข็งแรง แต่สุดยอดจริง ๆ

 

โดย: ตึงนัง IP: 203.113.0.206 27 ตุลาคม 2551 14:20:26 น.  

 

ชอบภาษาจีนมากเลยครับแต่พูดไม่ค่อยเป็นแต่พ่อเป็นจีนนะพ่อตายก่อนเลยไม่รู้คิดถึงพ่อจังเลยขอบคูณทุกคนที่รักภาษาจีนครับจาก ซ่งจี่

 

โดย: ซ่งจี่ IP: 112.142.1.88 27 ตุลาคม 2552 16:01:26 น.  

 

Da jia hao. Wo Shi Tai guo xue sheng Liu bao er.
Zhe shi wo de Han yu lao shi gei wo qi de Zhong wen
ming zi.Wo de jia zai Tai guo le wu li fu shi gao zhong san nian ji de xue sheng zai la cha bu li jia xue xiao xue xi Han yu.Wo hen xi huan Han yu.
Xie xie da jia.Wo hen gao xing ren shi ni men.

อยากเรียนภาษาจีนเก่งๆจัง อิ๋วชอบมากๆเลย ว่างๆคนเก่งๆหรือมีความรู้ก้อมาสอนบ้างนะค่ะ pensirina@hotmail.com

 

โดย: อิ๋ว IP: 118.174.2.240 3 มกราคม 2553 15:13:57 น.  

 

ขอความกรุณาช่วยแปลเป็นภาษาไทยให้หน่อยครับพอดีญาติของผมไปเจอในที่ดินของเขา เลยเอามาตั้งไว้ผมสงสัยว่าเป็นอะไร

จิรพล นิลาวงศ์
ตะกั่วป่า พังงา
mailของผมครับgotee_066@hotmail.com

 

โดย: จิรพล นิลาวงศ์ IP: 118.173.65.100 6 เมษายน 2553 20:46:43 น.  

 

ถ้าจะให้ช่วยแปลภาษาจีนเป็นไทยให้จะส่งรูปให้คุณดูได้ยังไงครับ
จาก gotee_066@hotmail.com

 

โดย: จิรพล นิลาวงศ์ IP: 118.173.65.100 6 เมษายน 2553 20:50:40 น.  

 


เสี่ยๆ

 

โดย: view IP: 110.49.243.252 17 กันยายน 2554 16:23:50 น.  

 

ขอบคุณมาก ๆ ครับ เก่งอะ

 

โดย: แจ๊คกี้ IP: 110.169.194.14 8 กุมภาพันธ์ 2555 9:09:21 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


lyfah
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 20 คน [?]




MY FACEBOOK: http://www.facebook.com/lyfah

This BLOG was established since
24 Sep. 2005

Free Web Site Counters

who's online

Group Blog
 
<<
มกราคม 2551
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
18 มกราคม 2551
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add lyfah's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.