ใดใดในโลกล้วนอนิจจัง โปรดอย่าตั้งอยู่ในความประมาท (งดรับ Tag ค่ะ)

<<
มิถุนายน 2552
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
12 มิถุนายน 2552
 

กรรมทั้งหลายมีเหตุมีปัจจัย ตอน.2

ถอดเทปธรรมะจากพ่อหลวงพระธุดงค์ ณ วันที่ 30 มีนาคม 2552 No. 2


มาพิจารณาเห็นตามความเป็นจริงว่ามันได้อะไร มันก็ปล่อยวาง จบที่ความปล่อยวาง เสร็จการงาน ตรงที่เบื่อหน่าย เกิดนิพพิทา ความเบื่อหน่าย เกิดทุเรศ เกิดสังเวสในตน ว่าเกิดมามันได้อะไร ได้แต่ภาระ มีแต่เป็นภาระ ให้กินแล้วก็เป็นภาระ ไม่ให้กินก็เป็นภาระอีก พระพุทธเจ้าสอนให้เห็นทุกข์ในตน เห็นทุกข์ดับในตน เลยเป็นสุขในตน จึงว่าคำว่า ทุกขังก็หายไป คำว่าทุกขัง เราไปเอาสุขนอกจากเรา ในเราจึงมีแต่ทุกข์ เราไปเอาสุขข้างนอก เนี่ยแหละเรียกความหลง หลงเพราะไม่เข้าใจธรรมารมณ์ที่พระพุทธเจ้าสอน เลยวุ่นอยู่ตลอด วิ่งหาความสุขอยู่ หาความสุขในโลกนี้ไม่ได้ ก็วิ่งหาความสุขโลกนู้นอีก ก็ไม่สุขอีก วิ่งไปมุมโลกไหนก็ไม่สุขอีก ไม่เห็นตรงไหนที่มีสุข เพราะมันสุขอยู่ในใจเรา เราไปตรงไหน ก็มันสุขอยู่ในใจเรา เรื่องอาหาร ก็กินที่ปากเรา ความรู้สึกอยู่ที่เรา เราไปหาที่ไหน


จึงว่าการหาสิ่งที่เป็นสมุหทัยเป็นหนทางให้เกิดทุกข์ซ้ำซาก ถ้าเราไม่เข้าใจในปัจจุบัน เราก็สร้างกรรมในปัจจุบัน เลยเป็นอนาคตข้างหน้า ที่เราได้อยู่ในปัจจุบัน ที่เราได้ร่างกาย เพราะเราไม่รู้สึกก่อน เราจึงทำความรู้สึก จึงผลมันต้องเกิดอย่างนี้ เมื่อเราไม่เข้าใจตรงนี้อีก เราได้มาแล้วไม่พิจารณา ให้เห็นตามความเป็นจริง เมื่อสาเหตุไม่เบื่อหน่าย สาเหตุไม่รู้ ก็ได้แต่ทุกข์ ก็ได้แต่ความอยาก ไม่สิ้นความปรารถนา เมื่อยังไม่สิ้นความปรารถนาเนี่ยแหละ จึงไม่จบในการศึกษา เพราะยังปรารถนานั่นปรารถนานี่อยู่ไม่หยุด จะเอาสุขไปข้างหน้าอยู่เรื่อย


พระพุทธเจ้าสอนให้เอาสุขในปัจจุบัน เห็นทุกข์ก็ได้สุขในปัจจุบัน ธรรมะของพระพุทธเจ้าเป็นปัจจุบัน แต่เราจะเอาสุขข้างหน้า อนา คาเท กเล ให้เอาปัจจุบัน ปัจจุปันนัง จโย ธรรมมัง ไม่เอา ปรารถนา อนา คาเท กเล อยู่ อนาคตข้างหน้านู้น – ปัจจุบัน ไม่เอา ก็ไปเกิดข้างหน้า อนา คาเท กเล นู่น เพราะทำไว้เพื่ออย่างนั้น ทำไว้เพื่อข้างหน้า ไม่ได้ทำไว้ เพื่อปัจจุบัน เลยต้องไปทุกข์ข้างหน้าเรื่อย เพราะไม่เห็นโทษในปัจจุบัน ไม่เบื่อหน่าย ในปัจจุบัน จึง คำว่า ระอา หมายถึง เบื่อหน่าย เบื่อหน่ายในปัจจุบัน เห็นโทษในปัจจุบัน ความทุกข์ในปัจจุบัน กายเป็นที่ตั้งของความทุกข์ เลยไม่สร้างภาระใหม่อีกต่อไป จบแค่ภาระครั้งนี้พอ ไม่สร้างปัญหาขึ้นใหม่ ถ้ามันเกิดอีก มันก็ต้องเป็นอย่างนี้อีก ต้องมานั่งแก้ นั่งปวด นั่งเมื่อย นั่งหนาว นั่งร้อน อยู่อย่างนี้ ไม่ล่วงพ้นความเป็นอย่างนี้ มันเป็นไปไม่ได้ เป็นอย่างนี้อีก มันก็ต้องทุกข์อย่างนี้อีก ต้องตายอีก กลับมาเกิด ก็ต้องตายซ้ำซากอีก ตายมาแล้วก็หาประมาณไม่ได้



ต่อไปข้างหน้า ถ้าไม่เบื่อหน่าย ก็ต้องตายหาประมาณไม่ได้ จะต้องให้ซ้ำสักกี่ครั้งกี่หน ถ้าเราเห็นตรงนี้แหละ ก็จบตรงนี้ ไม่ซ้ำ เพราะเห็นโทษ มันจะเห็นโทษของการมีหนี้สิน เมื่อเราเอามาแล้ว ก็จำเป็นต้องใช้ ถ้าเห็นโทษแล้วก็หมดปัญหา ค่อยเปลื้องค่อยผ่อนไป ให้หายไป แต่ไม่สร้างใหม่ เอาแค่ที่มีแล้ว จึงว่าไม่ลืม ระลึกถึงหนี้สิน เจ้าของมีก็เป็นทุกข์เป็นโทษ กายก็ไม่ดี ก็เห็นโทษของกาย เรื่องทุกข์ทุกวัน มันไม่ทำให้หลงว่าเป็นสุขอีก เพราะวันนี้ทุกข์ พรุ่งนี้ก็ต้องทุกข์อีก เพราะยังไม่ตาย ไม่ใช่วันนี้ทุกข์แล้ว พรุ่งนี้ไม่ทุกข์ไม่ใช่


แต่เราคิดว่ามันไม่ทุกข์นี่แหละเป็นปัญหา แต่สุดท้ายก็ต้องทุกข์ ต้องปวด ต้องเมื่อยอยู่นี่แหละ ต้องหนาวต้องร้อนอีก วันนี้เป็นอย่างไร พรุ่งนี้ก็เป็นอย่างนั้น เนี่ยแหละ ถ้าเข้าใจปัจจุบัน ก็เข้าใจอนาคต วันนี้เรากิน เรานอน เราถ่าย พรุ่งนี้ เราก็ต้องกิน ต้องนอน ต้องถ่ายอีก อยู่อย่างนี้จนถึงวันตาย เราเป็นอย่างนี้มาตั้งแต่วันเกิด จนถึงบัดนี้ เราเป็นอย่างนี้อยู่ตลอด แล้วมันได้อะไร ก็ได้แต่ภาระ แก่ลงไป แก่ลงไป ทุกวันๆ ตายไป แต่ละวันๆๆ แต่ละขณะๆ



พระพุทธเจ้าว่าสติสัมปัชชัญญะ ถ้าเรามีสติ รู้จักว่า เราหายใจเข้า ก็ตาย หายใจออก ก็ตาย ไปชั่วระยะหนึ่งๆ ถ้าเรามีสติรู้ทัน การเกิดการดับของเราอยู่ตลอด นี่แหละเป็นสติสัมปัชชัญญะ วันหนึ่งก็รู้ว่าสิ้นไปวันหนึ่ง เดือนหนึ่งก็รู้ว่าสิ้นไปเดือนหนึ่ง ปีหนึ่งก็รู้ว่าสิ้นไปปีหนึ่ง เรามีแต่ย่างเข้าหาความตาย ที่จะหมดอายุอย่างเด็ดขาด วันไหนก็ไม่รู้ ถ้าเราเห็นอยู่อย่างนี้อยู่ประจำ เราเห็นอย่างนี้ทุกวัน เพราะเราเป็นอย่างนี้ทุกวัน แต่เราไม่ได้ดูทุกวันสิ แม้แต่เราเกิดมาอายุกี่ปี เราได้พิจารณาอย่างนี้บ้างมั้ย ได้กี่วัน ได้พิจารณากี่ครั้ง แล้วเราจะพ้นทุกข์ได้อย่างไร เมื่อเราไม่เคยรู้เรื่องเราเลย ไม่เคยรู้เรื่อง ไม่เคยยกตนมาพิจารณาเลย แล้วเราจะพ้นไปได้อย่างไร เพราะเราไม่เคยทำ เพราะเราไม่เคยดู เราไม่เคยอบรมใจเรา แล้วเราจะเบื่อหน่ายได้อย่างไร มันเป็นไปไม่ได้ เพราะไม่ทำเหตุก่อน จึงไม่เป็นผล


ถ้าเราพิจารณาอย่างนี้ทุกวันๆ พระพุทธเจ้าว่า อย่างช้าเจ็ดปี ทำเอาอย่างนี้เจ็ดปี ต้องได้ธรรมอย่างใดอย่างหนึ่งเกิดขึ้นในตน ต้องปรากฏความรู้ขึ้นมา คนเรียนหนังสือเจ็ดปี ที่อ่านไม่ออกสักตัว มันเป็นไปไม่ได้ คนพิจารณาเจ้าของอยู่เจ็ดปี ไม่เข้าใจเรื่องตน ไม่เบื่อหน่ายเรื่องตนบ้าง มันเป็นไปไม่ได้ อายุเจ็ดปี มันก้าวไปไม่ใช่น้อย ถ้าเราเห็นอย่างนั้นอยู่ตลอด มันก็ย่อมเป็นผลขึ้น เพราะเกิดความเบื่อหน่าย ย่อมเข้าใจขึ้นมา เพราะเราพิจารณาไปเท่าไร ก็ยิ่งเบื่อหน่ายมาก ยิ่งพ้นทุกข์มาก ไม่สร้างกรรมใส่ตนมาก ไม่หลงอดีต เห็นเป็นภาระกับเรา เป็นมารที่เบียดเบียนเราให้อยู่ไม่มีความสุข ที่จริงแล้วมันเป็นมารหาความสุขไม่ได้



ที่เราว่านั่งให้นานแล้วจะเป็นสุข แต่เดี๋ยวมันก็เจ็บก็ปวดก็เมื่อย นั่งท่านั้นให้มันนาน ก็ไม่ได้ นอนท่านี้ให้สบาย ไม่เท่าไรก็เมื่อยอีก เดินท่านี้ให้สบาย ไม่เท่าไรก็เอาอีก ถ้าเราตามดูตามรู้ตามเห็น ว่าแล้วมันได้อะไร เมื่อเราเข้าใจอิริยาบถเนี่ยแหละ การเข้าใจอิริยาบถของตน ทำอยู่อย่างนี้ เห็นอยู่อย่างนี้ในอิริยาบถทั้งสี่ ยืน เดิน นั่ง นอน ถ้าทำอยู่อย่างนี้ให้เป็นราตรีเดียว ให้เสมอกัน รู้เสมอ เดินเสมอ เดินก็รู้ นั่งก็รู้ ยืนก็รู้ นอนก็รู้ รู้ตลอด จึงชื่อตรัสรู้ ก็ย่อมเข้าใจ จบการศึกษาไปวันหนึ่งๆ


ถ้าเรียนอยู่ประจำต้องเข้าใจ ให้มาหลงเหมือนที่เป็นอยู่ มันยาก เพราะความเห็นโทษ ว่ามันได้เกิดภาระเท่านั้น เลยไม่เอา เลยเบื่อ พ้นทุกข์ที่การเบื่อหน่าย เบื่อหน่ายเมื่อไร ก็พ้นทุกข์เมื่อนั้น เบื่อหน่ายน้อยก็พ้นน้อย เบื่อหน่ายมากก็พ้นมาก เบื่อหน่ายหมด ก็พ้นหมด พ้นตรงที่ไม่เอา ส่งคืนเจ้าของ เป็นสังโฆขึ้นมา ความรู้สึกก็สักว่าความรู้สึกเท่านั้น ธาตุก็สักว่าธาตุเท่านั้น ธรรมก็สักว่าธรรมเท่านั้น เราไม่ไปผูกพันสิ่งนั้น เพราะทุกอย่างถึงเราจะทำอย่างไรก็ตาม มันยังเฒ่า ยังแก่ ยังทุกข์ ยังปวด ยังเมื่อย จะรู้ก็ตาม ไม่รู้ก็ตาม ตายเหมือนกันทั้งหมด แต่ว่าผู้รู้ไม่ตายซ้ำ ตายหนเดียว ผู้ไม่รู้ตายซ้ำ


เหมือนพระพุทธเจ้าตายหนเดียว สาวกของพระพุทธเจ้าพร ะโสดาบัน ตายอย่างช้าเจ็ดครั้ง พระสกิทาคา ตายอย่างช้าสามครั้ง พระอนาคามีไม่กลับมาตายอีก ไปตายข้างบน พระอรหันต์ไม่ต้องกลับมาตายซ้ำอีก ถ้าเราไม่เข้าใจก็ต้องตายซ้ำซาก หาประมาณไม่ได้ ไม่ได้ตายหนเดียว ต้องตายแล้วตายอีก พระโสดาบันตายอย่างช้าเจ็ดชาติ ส่วนพระโสดาบันที่มีความฉลาด กลับมาตายชาติเดียว เพราะท่านฉลาดมาก ผู้ไม่เข้าใจไม่เบื่อหน่าย ต้องตายซ้ำซาก ตายไม่มีประมาณ


เพราะเราจะหยุดความตายได้ ตรงที่มาเข้าใจตรงนี้ ไม่ว่าพระพุทธเจ้าองค์ไหนมาตรัสรู้ ก็ต้องมาเข้าใจเบื่อหน่ายตรงนี้ จึงเลิกตาย ถ้าเราไม่เบื่อหน่ายตรงนี้ก็หมดสิทธิ์ ก็ไม่หยุดการตาย เวียนว่ายตายเกิด หยุดไม่ได้ เพราะเราไม่เห็นโทษการตาย ว่าตายอยู่ไม่หยุด ไม่เห็นโทษการเจ็บ ไม่เห็นโทษของตน ก็ต้องเกิดอีก เพราะเราไม่กลัวเกิด เรากลัวตาย แต่ที่เราตาย เพราะเราเกิด เราไม่คิด ว่าเราเกิดมาเราจึงได้ตาย ถ้าเราไม่เกิดเราก็ไม่ตาย เรากลัวตายทำให้เราเกิดมา เหมือนกลัวจนแต่ไม่ทำงาน ไม่อดทนไม่ทำอะไร เลยต้องมาจนซ้ำอยู่นั่น นี่เหมือนกัน กลัวตาย แต่มาทำให้เกิดทำไม เนี่ยแหละจึงเรียกมิจฉาทิฏฐิ


มันพูดเอาแต่ได้ มันไม่เห็นตามความเป็นจริง จึงชื่อว่าความหลง มันไม่เห็นตามความเป็นจริง มันกลัวตายทำให้เกิดความตายขึ้นมา มาพิจารณาว่าอะไรที่มันตาย อะไรที่มันเกิด ที่มันเกิดอะไรมันเกิด ที่มันตายอะไรมันตาย อะไรมันเกิด อะไรมันเปลี่ยนแปลง อะไรมันคงที่ ต้องมาพิจารณา ที่ว่าตายๆ มันเป็นอย่างไร ที่ว่ามันเกิด เกิดขึ้นอย่างไร อะไรมันเกิด อะไรมันตาย ถ้ามาพิจารณามากเข้าๆ มาค้นหาตามความเป็นจริง ที่พระพุทธเจ้าสอนว่า เอาตนเป็นที่พึ่งของตน จะได้เข้าใจว่ามันมีอะไรในเรา มีอะไรเกิด มีอะไรแก่ มีอะไรเจ็บ มีอะไรตาย ว่าเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างไร แล้วหาความเป็นตัวตนว่าอยู่ตรงไหน หาความสมหวังของตน ที่ตนปรารถนาจะให้สมหวังมันอยู่ตรงไหน


ที่เราเที่ยวหาจากวันเกิดจนถึงบัดนี้ ที่ให้มันได้สมหวังให้มันแน่ๆ เกิดมาอายุเท่าไรแล้ว พอจะแน่ๆพอจะสมหวังไม่ให้ทุกข์อีกต่อไป มันมีตรงไหนบ้าง ที่ว่าไม่ให้ทุกข์อีกต่อไป ที่ว่าเป็นอมตะไม่ต้องวุ่นวาย ให้มันแน่นอนสักอย่าง ให้พอเป็นที่พิ่งที่อาศัยได้ มันแน่ไม่ต้องทุกข์อีกต่อไป มันมีตรงไหนบ้าง ที่เราเที่ยวหาตั้งแต่วันเกิด จนถึงบัดนี้ ที่ว่าไม่ต้องทุกข์อีก ไม่ต้องวุ่นวายอีก ที่เป็นหนึ่งเดียว ที่ไม่เปลี่ยนแปลง มันมีมั้ย ใจเราที่ไม่เปลี่ยนแปลงมันมีตรงไหนบ้าง ถ้าเรามาตรวจมาค้นหา ความเป็นจริงในตน จะได้เกิดความรู้สึกขึ้นมา มีอยู่สิ่งที่ไม่เปลี่ยนแปลง


เพราะพระพุทธเจ้าทำมาแล้ว แล้วมาสอน มีอยู่ เป็นอมตะ มีอยู่ แต่เราหาเท่าไร ไปหาข้างนอก ไม่เจอ เพราะเราหาผิดที่ เพราะทุกข์อยู่ที่เรา เราไปหาความสุขที่อื่น พระพุทธเจ้าสอนย่นขึ้นมา ให้หาความสุขที่ทุกข์มันดับ มาเข้าใจความสุขที่ทุกข์ดับ พอทุกข์ดับ ตรงไหน ก็เกิดความสุขเป็นอมตะขึ้นมาตรงนั้น จะรู้ขึ้นมาทันทีว่าเราจะไม่ตายอีกแล้ว เราตายแค่นี้ครั้งเดียวเท่านั้น เพราะได้เป็นอมตะตรงนั้น ตรงไหนทุกข์มันดับคาผู้รู้ ตรงนั้นไม่เกิด ไม่แก่ ไม่เจ็บไม่ตาย ตรงนั้นเป็นอมตะ เพราะตรงนั้นไม่เกิดไม่แก่ ไม่เจ็บไม่ตายอีก ไม่เปลี่ยนแปลง ไม่มีอะไรเกิด ไม่มีอะไรแก่ ไม่มีอะไรเจ็บ ไม่มีอะไรตาย ตรงนั้น มันรู้ขึ้นมาทันทีว่า ตรงนี้เป็นอมตะ แต่ธรรมที่ยังเหลืออยู่ ตรงนั้น ต้องแก่ ต้องเจ็บ ต้องตาย แต่ตรงนี้ ไม่เกิด ไม่แก่ ไม่เจ็บ ไม่ตาย รู้ขึ้นมาเลย บุคคลเบื้องต้น เห็นอย่างนั้น


ถ้าบริกรรมมาก มันอยู่ไม่ได้ที่ไม่รู้เนี่ย มันจะรู้หมด ถ้าขี้เกียจบริกรรมอย่าไปหวัง พอติดคำบริกรรมเป็นส่วนเสริมขึ้นมา ให้จิตชอบท่องพุทโธ ชอบบริกรรมเท่านั้น จะได้เข้าใจเรื่องเยอะ รู้เรื่องตนเยอะ ว่าตนบกพร่องมากขนาดไหน แต่ว่าถ้ายังไม่ติดคำบริกรรม มันไม่เห็นความบกพร่องของตน สำคัญตรงนั้น ว่าไม่เห็นความบกพร่องของตน เมื่อไม่เห็นความบกพร่องของตน ไม่รู้ไปแก้ตรงไหน มันไม่มีจุดแก้ จึงชื่อว่าความหลงขึ้น จะแก้ไม่รู้จะแก้ตรงไหน เพราะไม่เห็นความบกพร่อง


จึงพระพุทธเจ้าให้เห็นโลกบกพร่องอยู่เนืองนิจ โลกนี้หาความสมบูรณ์ไม่ได้ ขึ้นชื่อว่าโลกก็บกพร่องอยู่เนืองนิจ ตราบใดที่มีสติเห็นความบกพร่องของเจ้าของอยู่ ตลอด นั่นแหละ ตราบใดที่จ้องจับผิดเจ้าของอยู่ตลอด จะได้ถูกตลอด ตราบใดเราไม่จ้องจับผิดเจ้าของ นั่นแหละคือความประมาท แบกความตายอยู่ต่อไป เพราะถือว่าเราดีแล้ว คนที่ถือว่าเจ้าของดีแล้ว เนี่ยแหละตัวประมาท ถ้าตราบใด ถือว่าเรายังไม่ดีอยู่ เราแก้เราอยู่ตลอด เนี่ยเราจะได้เป็นคนดี ถ้าตรงไหน เราถือว่าเราดีแล้ว เราไม่ทำเลย เพราะมันถือว่าดีอยู่แล้ว เลยมันหาได้ดีไม่ นี่แหละคำว่าโลกบกพร่องอยู่เนืองนิจ เจ้าของคิดว่าดีอยู่แล้ว ไม่คิดจะแก้เจ้าของ จึงได้ทุกข์ซ้ำซาก ทุกข์แล้วทุกข์เล่า ไม่มีวันจบ เพราะไม่เห็นโทษตนเนี่ยแหละ


หาว่าตนถูก หาว่าตนดี อยู่นี่แหละ ถ้าเห็นว่าเจ้าของผิดอยู่ตลอด บกพร่องอยู่ตลอด คอยจับผิดเจ้าของตลอด มันก็ดีตลอด จึงเกิดความระวัง เกิดสติ เกิดปัญญา จึงว่าทุกข์สมควรกำหนดรู้ ที่พระพุทธเจ้าสอน ไม่ว่าทุกข์ทางกาย ไม่ว่าทุกข์ทางใจ เมื่อเรามีสติจ้องจับอยู่กับเจ้าของอยู่ตลอด เป็นมหาสติ เป็นมหาปัญญา จึงเป็นผู้ตื่น ผู้เบิกบานขึ้นมาได้ เมื่อเราเห็นความผิดพลาดของเรา ถ้าเราเห็นว่าเราถูกแล้ว เราก็ไม่ทำอะไร มันสบายเสียแล้ว ดีแล้ว ก็เลิกทำ เพราะมันเห็นว่าสบายเสียหมด เท่ากับปล่อยให้เราบกพร่อง เป็นที่มาทำให้ไม่พ้นทุกข์ เรากลัวว่าเราจะเผลอ เรากลัวว่าเราจะผิด เราจะลุยน้ำลุยโคลน เรากลัว เราเห็นหนาม เรากลัวไปเหยียบหนามก็ต้องระวัง ความระวังของตน ต้องแก้ไขตน ดูแลตน จึงชื่อว่าทำตนเป็นที่พึ่งของตน ธรรมะเป็นอย่างนี้ คำสอนพระพุทธเจ้าเป็นอย่างนี้ สอนให้เราแก้เรา ให้เราเข้าใจเรา ให้เราจ้องจับผิดเรา ไม่ใช่จ้องจับผิดคนอื่น ถ้าเราจ้องจับผิดคนอื่นแล้วมันได้อะไรแก่เรา ได้แต่เพื่อนโกรธกันเปล่าๆ เพราะเขาไม่ได้ปวารณาตัว



พระพุทธเจ้าสอนวันออกพรรษาให้เป็นวันปวารณา พระไม่ต้องสวดปาฏิโมกข์ ให้เตือนกันได้ ว่ากล่าวกันได้ เป็นพุทธบัญญัติ ให้สั่งสอนกันได้ ไม่ว่าผู้ใหญ่สั่งสอนเด็ก หรือผู้น้อยสั่งสอนผู้ใหญ่ ตักเตือนให้สติซึ่งกันและกัน ช่วยดูแลซึ่งกันและกัน ถ้าเขาไม่ปวารณา เราไปเตือนเข้าก็เป็นความผิดพลาดเพราะ ไม่รู้ว่าเขาต้องการแบบไหน เราไปทำขึ้นมาก่อน ถ้าเขาพอใจก็อย่างหนึ่ง ถ้าเขาไม่พอใจก็เป็นเหตุให้เกิดความทะเลาะวิวาท เลยพระพุทธเจ้าบัญญัติวันออกพรรษาให้ปวารณากัน กันความทะเลาะวิวาท ให้ว่ากล่าวตักเตือนกันได้ ที่ว่าในโลกเกิดการทะเลาะ เพราะเราไปสอนเขา ไปว่าเขา อยากให้เขาดี อยากให้เขาเป็นอย่างนั้น อยากให้เขาเป็นอย่างนี้ เมื่อเขาไม่ปวารณาตัว เราไปพูดเขาก็ไม่รับ


ที่ว่าสีแดง สีเหลือง สีนั้น สีนี้ จึงว่าเกิดการผิดพลาด ไม่ตรงกับหลักการที่พระพุทธเจ้าสอน เพราะไม่ยอมรับ ก็เกิดการทะเลาะวิวาท เพราะไม่ได้คิดจะแก้ ถ้าคนที่ระลึกถึงความบกพร่องของตน ว่าตรงไหนตนผิด ว่าตรงไหนตนถูก เมื่อหูได้ยินเสียง ตาได้เห็นรูป คำพูดที่พูดออกมา ไม่ว่าเขาจะพูดดี ไม่ว่าเขาจะพูดไม่ดี เราจะมาพิจารณาตามความเป็นจริง ว่าเราบกพร่องตามที่เขาว่าเราเป็นอย่างนั้น เราเป็นอย่างนี้หรือปล่าว ถูกหรือไม่ถูก ถ้าเราฉลาดในเรา ถ้าเขาพูดดีเราก็ได้ความฉลาด ถ้าเขาพูดเสีย เราก็ได้ความฉลาด เพื่อนด่าก็ได้ความฉลาด เพื่อนยอก็ได้ความฉลาด เพราะพระพุทธเจ้า สอนว่า พุทโธ ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน รู้อะไร ดีก็รู้ ชั่วก็รู้ แล้วทำจิตให้ผ่องแผ้ว เป็นผู้ตื่น ตื่นจากดี ตื่นจากชั่ว


เพราะเพื่อนให้สติ เขาพูดดีก็ได้สติ เขาด่าแม่ ก็ได้สติ อยู่ที่ความฉลาดของเรา ถ้าเราสกปรกอยู่ เขาบอกให้เราจะได้ล้างออก เพื่อนดูถูก หรือเพื่อนดูผิด คนละอย่างกัน ถ้าเพื่อนดูถูก เราจะได้แก้ ถ้าเพื่อนดูผิดเราก็ไม่ต้องแก้ เพราะเราถูกอยู่จะไปแก้อะไรอีก ถึงเขาว่าผิดเราก็รับได้ ถ้าเขาว่าเราถูก เราจะได้แก้ไขต่อไปข้างหน้า เราผิดเขาเตือน เราจะได้ไม่ต้องผิดซ้ำ



พระพุทธเจ้าเป็นครูของเทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย เพื่อมาปลุกสัตว์ให้ตื่น เพราะสัตว์หลับอยู่ สัตว์ไม่รู้สึก ว่าทุกข์เป็นอย่างไร ทุกข์อยู่ที่ไหน ทุกข์ตั้งอยู่อย่างไร ใครทำให้ตนทุกข์ จึงพระพุทธเจ้ามาปลุกสัตว์ สอนสัตว์ให้ตื่น ไม่ต้องเห็นทุกข์ว่าเป็นสุขเหมือนแต่ก่อน จึงเรามาสวดว่า พระพุทธเจ้าเป็นที่พึ่งของข้าพเจ้า เอาพระธรรมเป็นที่พึ่งของข้าพเจ้า เอาพระสงฆ์เป็นที่พึ่งของข้าพเจ้า ว่าเป็นพุทธัง ธัมมัง สรณัง คัจฉามิ ข้าพเจ้าขอเป็นทาสของพระพุทธเจ้า ขอเป็นทาสของพระธรรม ขอเป็นทาสของพระสงฆ์ เพราะพระพุทธเจ้ามาปลุกสัตว์ให้ตื่น ท่านตรัสไว้ดีแล้ว มาสอนสัตว์โลก ท่านสอน ตรงไหนที่สมควรทำ ท่านก็บอกไว้ ตรงไหนที่ไม่สมควรทำท่านก็บอกไว้ ให้ทำตนเป็นที่พึ่งของตน ทุกข์อยู่ที่ไหนสมควร กำหนดอยู่ที่ทุกข์นั้น เกิดความรู้สึกตรงไหน ทำให้แจ้งในความรู้สึกนั้น


เมื่อเขาเตือนเขาพูดขึ้นมา หรือเขาด่า เขาว่า จะได้มาศึกษาว่าจริงเท็จอย่างไร อย่ามาโกรธ อย่ามาดีใจ อย่ามาเสียใจ เอาความฉลาดตรงนั้น การรู้เท่าทัน รู้ทันหู รู้ทันตา ที่ตาดูรูป ที่หูได้ยินเสียง ว่ามันเกิดความรู้สึกอย่างไร เมื่อเขาพูดมา หูเราได้ยินแล้ว ใจเราเกิดความรู้สึกอย่างไร แล้วมาพิจารณา ความจริงมันจริงอย่างไร เขาพูดดีก็ตาม ไม่ดีก็ตาม เขาพูดเสียก็ตาม สรรเสริญก็ตาม มาพิจารณาว่ามันถูกหรือมันผิด ถ้าถูกไม่มีปัญหา ถ้าผิดให้แก้ไขตน จึงว่า พุทโธ ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน อยู่ด้วยความเบิกบานตลอด อยู่ด้วยสติ อยู่ด้วยปัญญา ทำจิตของตนให้ผ่องแผ้วตลอด ไม่ยึดสิ่งนั้นสิ่งนี้ อยู่ในพรหมวิหาร กล้าพิสูจน์กับใจตนตลอดว่า ใจตนเป็นอย่างนั้น ใจตนเป็นอย่างนี้


คำสอนพระพุทธเจ้า ให้เรากล้าท้าทาย ให้พิสูจน์กับตนเอง ว่าใจเราหนักแน่นขนาดไหน เป็นอมตะขนาดไหน ตรงไหนที่ไม่เกิด ตรงไหนที่ยังเกิดอยู่ ตรงไหนที่ดับแล้ว ตรงไหนที่มั่นคง ตรงไหนที่เป็นหลัก มันรู้เฉพาะตนเป็นปัจจัตตัง ว่าตรงนี้เป็นอมตะ ตรงนี้ไม่เกิด ตรงนี้ไม่เจ็บ ตรงนี้ไม่ตาย ตรงนี้มีแต่สุขตลอด ตรงนี้มีทั้งสุข ทั้งทุกข์ ถ้าเราเข้าใจเรา ต้องเข้าใจเรื่องของตน เป็นปัจจัตตัง รู้ได้เฉพาะตน ว่าบุคคลที่เท่านั้นเป็นอย่างนั้น บุคคลที่เท่านี้เป็นอย่างนี้ พระพุทธเจ้าบัญญัติไว้หมดแล้ว ต้องมาเข้าใจตามความเป็นจริง สิ่งที่เกิดขึ้นกับตน แล้วก็เบื่อหน่ายตน เข้าใจตน แล้วได้ความสุขในตน ไม่เอาความสุขนอกตน เลยเป็นอมตะ มั่นคง ไม่มีการทุกข์อีกต่อไป ตรงไหนที่ยังเข้าไม่ถึง ก็ยังต้องวุ่นวายอยู่ตลอด การเห็นตน เห็นอย่างนั้น การพ้นพ้นอย่างนั้น การเข้าใจ เข้าใจอย่างนั้น ได้ความสุขเป็นอมตะอย่างนั้น


มีความเพลิดเพลิน รื่นเริงเป็นพรหมวิหาร กล้าหาญ รื่นเริงใจโลดโผน ไม่สะสกสะท้าน เพราะเห็นแล้วว่าอะไรเป็นอะไร ภูมิใจในการตายของตน เมื่อตายเมื่อไรที่ตรงนั้น ไม่ต้องทุกข์อีกต่อไป ไม่กลัวตาย แต่กลัวเกิด ใจกลัวเกิด ใจไม่กลัวตาย สุขกับไม่มีภาระ เป็นสุขที่ผ่องแผ้ว สุขที่ไม่ต้องรักษา ไม่ต้องทำอะไรทั้งสิ้น เรื่องของความผ่องแผ้ว ที่มันได้แล้ว ไม่ต้องรักษา จบการศึกษา ไม่ต้องทำอะไรทั้งสิ้น ไม่ต้องไปกำหนดอะไรทั้งสิ้น เป็นอมตะ เสมอต้นเสมอปลาย ไม่ต้องไปทำท่าอะไรทั้งสิ้น ตรงไหนที่ยังมีอยู่ ต้องตั้งท่า คอยจับจ้องเจ้าของอยู่เสมอ คอยจับผิดเจ้าของอยู่ตลอด พอหูกระทบเสียง ตากระทบรูป ผู้อื่นถือว่าเป็นครูของตน ให้มาแก้ ภูมิใจได้เห็นกรรมของตน เขาพูดดีก็ เห็นกรรมของตน เขาพูดไม่ดีก็ เห็นกรรมของตน ภูมิใจได้ใช้กรรมของตน เขาว่าเราให้เขาสบายใจ เขามีความสุขแล้ว


เพราะว่าเมื่อเรามีหนี้สิน เปิ้นมาเอาหนี้คืนเราก็ให้เขาเสีย ที่เปิ้นมาว่าเรา เขามาทุบตีเราก็ให้เขาทุบตีเสีย เขามาฆ่าเราก็ให้เขาฆ่าเสีย ถ้าเห็นความสุขแล้วมันรับได้ทั้งหมด เพราะมันมีแล้ว ไม่ว่าเขามาทวงอะไร จ่ายได้ทั้งสิ้น แม้ชีวิตก็จ่ายได้ คำว่าพรหมวิหาร กล้าหาญ ให้เขาฆ่า คำว่าโต้ตอบจะไม่มีอีกต่อไป เปิ้นมาขอหนี้คืน เราเคยฆ่าเขา เขามาขอชีวิตคืน ก็ให้ไปเถอะ เพราะชีวิตความเป็นอยู่ มีแต่ทุกข์เท่านั้น ได้ใช้หนี้หมดไปแล้ว หมดปัญหา เราหมดหนี้หมดสินแล้ว เพราะเราทุกข์กับหนี้สินอยู่ เปิ้นมาเอาชีวิตคืนก็เอาไป เปิ้นมาเอาด่าคืนก็เอาไป มันทนได้ทั้งหมด เพราะมันมีแล้ว ใจมันมีความสุขแล้ว เห็นแต่โทษทั้งหมดเลย



การรู้ตัวให้รู้อย่างนั้น จึงว่าพรหมวิหาร เศรษฐี มีจ่าย ทนได้ รับได้ตลอด ใจที่เห็นความจริงแล้ว เพราะเห็นว่าสัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม เมื่อเราสร้างกรรมอันใดไว้ เขาย่อมมาเอาอันนั้น เขาให้เราดีก็ยอมรับ เขาให้เราเสียก็ยอมรับ คือรับได้ทั้งหมด เมื่อเขาติดหนี้เราแต่ปางก่อน เขาก็มาจ่ายหนี้เรา เราติดหนี้เขาแต่ปางก่อน ก็จำเป็นต้องจ่ายหนี้ให้เขา มันเป็นเรื่องธรรมดา จึงว่าโลกนี้เป็นอย่างนั้น ที่ไม่มีหนี้สินต่อกันและกัน มันไม่มีนะ ผู้ที่เกิดมา ถ้าเราไม่มีหนี้สิน เราไม่ได้เกิดนะ เพราะเราสิ้นกรรมไปแล้ว เข้าใจหมดแล้ว



นี่เรามาเกิด เพราะเราไม่เข้าใจ เรายังไม่เห็นโทษ เราใช้หนี้บ้าง กู้หนี้บ้าง มันทำทั้งสองอย่าง หนี้เก่าก็ไม่หมด หนี้ใหม่ก็สร้างไปหน้า ก็ได้ทั้งบุญและบาป บุญก็ทำ บาปก็เอา เลยไม่จบ ถ้าไม่สร้างบาป ทำบุญเป็นเครื่องอยู่ก็หมดปัญหา การเห็นธรรมเป็นอย่างนั้น เพราะมันรับได้ มีอุเบกขาเป็นเครื่องอยู่ มีเมตตา กรุณา มุฑิตา ถ้าไม่ไหว ก็อุเบกขา ช่วยได้ก็ช่วย ช่วยไม่ได้ก็ต้องปล่อยไปตามกรรม ก็เป็นอย่างนั้น ใจที่มันเข้าใจตน ไม่มีโทษอีกต่อไป เป็นอโหสิกรรม ใจไม่หวังอะไร ใจสิ้นหวัง ก็เป็นอโหสิกรรม เป็นจิตผ่องแผ้ว เขาว่าดีก็จิตผ่องแผ้ว เขาว่าไม่ดีก็จิตผ่องแผ้ว อยู่กับความผ่องแผ้ว ไม่เอาดีและไม่ดี



เรื่องดีไม่ดีเป็นเรื่องโลก สำหรับโลก แต่ถ้าใจไม่เอาสักอย่าง มันเป็นเรื่องของเขา ใจมันผ่องแผ้ว อยู่กับความฉลาด อยู่กับความรู้ สิ้นกรรม สิ้นไป รับได้ทั้งหมด รู้ชัด เข้าใจเจ้าของ สมบูรณ์อยู่ตรงนั้น ไม่ไปหวังตรงอื่น อยู่กับโลกก็ไม่หวัง สักว่าอยู่ไปเท่านั้น อยู่กับเขา สักว่าอยู่ไปเท่านั้น อยู่ไปเป็นอโหสิกรรม สิ้นไปเฉพาะหน้าในปัจจุบัน ไม่มีอดีต อนาคตก็ไม่มี เหลือแต่วิบากขันธ์ ที่เรามาเกิด แก่ ต่อไปอีกข้างหน้า อยู่ไปตามกรรมที่ทำมาแต่ปางก่อน แต่กรรมใหม่ ไม่ให้ผล ถึงมีก็แก่ ถึงไม่มีก็แก่ สักว่าธรรมเท่านั้น สักว่าธรรมตั้งอยู่ สักว่าธรรมเท่านั้น ดับไป อะไรเกิดขึ้นก็เป็นธรรมทั้งหมด สักว่าธรรมเท่านั้นเกิดขี้น สักว่าธรรมตั้งอยู่ สักว่าธรรมเท่านั้น ดับไป ไม่เป็นสัตว์โลก ไม่เป็นอะไรทั้งนั้น


ใจเป็นธรรม ธรรมเป็นใจ ไม่ใช่เรา เป็นธรรมเท่านั้น รูปธรรม เป็นนามธรรม เท่านั้น ใจกับธรรมเป็นอันเดียวกันเลย ไม่เป็นสองเป็นสามเหมือนเมื่อก่อน คือทำงานพร้อมกันหมด ปากพูด ใจก็พูด จิตก็พูดพร้อมกันหมด เสมอต้นเสมอปลาย ไม่คุ้มดีคุ้มร้ายเหมือนเมื่อก่อน มันเสมอกันหมด ปากพูดอย่างไร ก็ใจเป็นอย่างนั้น ไม่เหลือ ไม่แซงหน้าแซงหลังเหมือนเมื่อก่อน ก็สมบูรณ์อยู่ตรงนั้น ตรงไหนที่เข้าถึง มันพร้อมกันหมด พร้อมเป็นขั้นๆ เป็นชั้นๆ เป็นตอนๆ พร้อม ปากอย่างไร ใจอย่างนั้น จิตอย่างนั้นอันเดียวกัน ตรงกันเปะเลย



ถ้าเราไม่เข้าใจเรื่องของเรา คน ปากพูด ใจแซงหน้าแซงหลัง มันยังไม่รวม ก็จำเป็น มีแต่เรื่องเยอะเลย นั่นแหละกรรมของเรา เราไม่รู้เรื่องเรา ใจเราเป็นอย่างไร เราไม่รู้ เนียแหละเราคุมมันไม่ได้ ยังเข้าไม่ถึง เนี่ยคำว่าสังโยชน์ ความรู้สึก ตนเองห่างไกลจากตน ไม่ใช่ห่างไกลจากคนอื่น ตนไม่เข้าใจตน ตนไม่รู้เรื่องตน เลยตนหลงตน ตนก็ไม่เชื่อตน เนี่ยแหละ ตนไม่ไว้ใจตน ก็ตนก็ทุกข์กับตนเนี่ยแหละ ไม่ได้ทุกข์กับคนอื่น มันไม่ได้เกี่ยวกับคนอื่น คนอื่นมันไม่ได้มาแทนกันได้ เหตุอยู่ที่ตน ก็ต้องดับที่ตน อะไรก็เรื่องของตน กรรมใครกรรมมัน เรื่องของเราทั้งหมด ไม่ใช่เรื่องของคนอื่น จบการศึกษาในเรา ไม่ใช่จบการศึกษาที่โรงเรียน ที่มหาวิทยาลัย ที่ครู ที่อาจารย์ ที่คนอื่น ไม่ใช่ เอาละพอ








 

Create Date : 12 มิถุนายน 2552
61 comments
Last Update : 13 มิถุนายน 2552 8:57:33 น.
Counter : 1440 Pageviews.

 
 
 
 
สวัสดีค่ะคุณกิ่ง วันนี้เนื้อหาเอยะเลยนะคะ
ยังไงต้องขอเวลามาอ่านอีกทีค่ะ
คุณกิ่งคงเป็นอีกคนที่ท่าทางจะหลงรักอิตาลีเหมือนกัน
ว่าแต่ว่าถ้าว่างคนทางนี้ก็อยากเห็นบรรยากาศที่แคนาดาบ้างนะคะ


 
 

โดย: Sweety-around-the-world วันที่: 13 มิถุนายน 2552 เวลา:1:51:30 น.  

 
 
 


ผมยังชอบเขียนจดหมายอยู่ครับพี่
โชคดีที่ยังมีคนคิดเหมือนกันอยู่บ้าง 555
ทุกวันนี้เลยได้เขียนจดหมายทุกอาทิตย์เลยครับ









 
 

โดย: ก.ก๋า (กะว่าก๋า ) วันที่: 13 มิถุนายน 2552 เวลา:7:30:15 น.  

 
 
 
สวัสดีค่ะ คุณกิ่ง (ขออนุญาติเรียกตามคนข้างบน..นะคะ)

ก่อนอื่นปอ ป้า ต้องขอขอบคุณที่กรุณาแวะไปเยี่ยมบ้านปอ ป้า...นะคะ

และตามมาด้วย...ยินดีที่ได้รู้จัก...คนอยู่แดนไกลถึงแคนาดา...

ป้าเคยมาเที่ยวแคนาดาเมื่อประมาณสัก ๑๐ ปีที่แล้ว
ขับรถจากชิคาโก เลาะเลียบมาเรื่อย ๆ จนข้ามแดนที่น้ำตกไนการา
ดื่มด่ำประทับใจกับความสวยงามของไนการาเป็นอย่างมาก...

ได้เทียวเมืองโตรอนโต ปรสาทเก่า ๆ ของเขามีมนต์ขลังอย่างประหลาด
เป็นการเดินทางที่สนุกสนาน และประทับใจอยู่จนถึงทุกวันนี้....

เนื้อหาในบล๊อกของคุณกิ่ง..น่าสนใจติดตามมากค่ะ
วันนี้ป้าเลยขออนุญาติ add คุณกิ่งไว้เสียเลย
เพื่อสะดวกในการมาหาแวะเยี่ยมเยียน และติดตามอ่านเรื่องราวดี ๆ ต่อไป...

ขอให้มีความสุขในวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ และ ทุกวันดี ๆ ตลอดไป...ค่ะ


 
 

โดย: พรหมญาณี วันที่: 13 มิถุนายน 2552 เวลา:9:16:08 น.  

 
 
 


สวัสดีค่ะ ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมชมที่บล๊อกค่ะ

สุข ทุกข์ อยู่ที่ใจจริง ๆ นะคะ

มีความสุขมากมากค่ะ
 
 

โดย: อิ่ม_Aim วันที่: 13 มิถุนายน 2552 เวลา:11:52:13 น.  

 
 
 

สวัสดีตอนเช้าของ เนเธอร์แลนด์ จ้า



จอมแก่นคิดว่า ทั้งหมดมันอยู่ที่ใจของเราเอง
ขอขอบคุณ คุณกิ่งไม้ไทยที่แวะไปเล่นด้วยกับจอมแก่นนะจ้า


ขอให้มีความสุขกับคนที่คุณรักมากๆๆนะจ้า
 
 

โดย: จอมแก่นแสนซน วันที่: 13 มิถุนายน 2552 เวลา:12:04:33 น.  

 
 
 
สวัสดีครับ คุณกิ่ง
เดี๋ยวเข้ามาอ่านต่อนะครับ
ขอบคุณครับ ที่แวะไปเยี่ยมที่บล๊อกครับ
 
 

โดย: หมึกสีดำ วันที่: 13 มิถุนายน 2552 เวลา:16:42:30 น.  

 
 
 


หวัดดีค่ะคุณกิ่ง
ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมทักทายกัน นะคะ
เรื่องจาก blog ได้มาอ่านอีกครั้งก็ได้เตือนสติเป็นระยะ ๆ ค่ะ
สุข ทุกข็ หรือ เรื่องราวต่าง ๆ นี้ มันอยู่ที่ใจขเงเรานั่นเองอ่ะนะมินว่า...
ปล. ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ มีความสุขมาก ๆ นะคะ
 
 

โดย: มินทิวา วันที่: 13 มิถุนายน 2552 เวลา:17:04:50 น.  

 
 
 



มีเงินนับแสนล้านบาท แต่ใช้จริงวันละไม่ถึง 500 บาท
มีมากเกินไปหรือไม่?



วันนี้แม้จะเป็นวันหยุด แต่ป้าก็มีงาน เช้าจดเย็น….เป็นปกติ
จะเรียกว่ามีกรรมก็คงได้กระมัง
หยุดนั่งอยากให้สบายเมื่อไหร่ เป็นหนืดๆ ฝืดๆ อืดๆ ให้ไม่สบายเมื่อนั้น
………………………

เซฟไว้แล้วค่ะคุณกิ่ง

ชื่นชมมากค่ะที่ถอดเทปยาวๆแบบนี้ได้ แสดงถึงศรัทธา และวิริยะอย่างยิ่ง
ขออนุโมทนา และขอให้ก้าวหน้าในธรรมค่ะ

มีตอนต่อไป แวะไปบอกอีกนะคะ
และหากมีเวลาก็แวะทักทายกันบ้าง

ป้าส่งเข้านอนเลยนะคะ
หลับสบาย …… ฝันดี มีความสุขค่ะ


คมคำ : เครื่องประดับที่สวยที่สุดบนเรือนกายคือรอยยิ้ม


 
 

โดย: ร่มไม้เย็น วันที่: 13 มิถุนายน 2552 เวลา:22:46:25 น.  

 
 
 


good night


ป้า..มาส่งเข้านอน...ค่ะ

...ขอให้นอนหลับฝันดี...
...ตื่นขึ้นมาด้วยความสดชื่น...แจ่มใส...
...พบแต่สิ่งที่ดีงาม...ทำการสิ่งใด...
..สำเร็จสมความมุ่งหมายทุกประการ...


good night



 
 

โดย: พรหมญาณี วันที่: 14 มิถุนายน 2552 เวลา:0:43:54 น.  

 
 
 
แสงดาวคือใคร?

ทำไมแสงดาวต้องปฏิวัติ?

แสงดาวจะปฏิวัติได้สำเร็จหรือไม่?

เหล่านี้ล้วนเป็นเรื่องที่ต้องค้นหาคำตอบ...

ใน เรื่องฮาป่าแตก ตอน แสงดาวปฏิวัติ...

เรียนเชิญทุกท่านครับ.

 
 

โดย: ลุงแว่น วันที่: 15 มิถุนายน 2552 เวลา:7:06:43 น.  

 
 
 
สวัสดียามเช้าครับพี่












 
 

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 15 มิถุนายน 2552 เวลา:7:38:25 น.  

 
 
 
สวัสดีค่ะคุณกิ่งฯ

ขอบคุณที่แวะไปที่บล็อคนะคะ ขออนุญาตอ่านบทความดีๆของคุณกิ่งบ้างค่ะ
 
 

โดย: pinkyrose วันที่: 15 มิถุนายน 2552 เวลา:9:54:34 น.  

 
 
 
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ
 
 

โดย: นักเดินทางพเนจร (นักเดินทางพเนจร ) วันที่: 15 มิถุนายน 2552 เวลา:12:24:30 น.  

 
 
 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

สวัสดีค่ะ...คุณกิ่ง...
 
 

โดย: พรหมญาณี วันที่: 15 มิถุนายน 2552 เวลา:12:34:39 น.  

 
 
 
สวัสดีครับ คุณกิ่ง
อ่านแล้วได้นิพพิทาญาณ เลยนะครับ

คือเบื่อหน่ายในการเกิด สังขารวัฏฏ์นี้ยาวนาน
เบื่อหน่ายในสังขาร สังขารุเปกขาญาณ
เดี๋ยวก็เกิด เดี๋ยวก็ตาย ตาย ตาย เกิด เกิด เบื่อดีนะครับ

พระท่านสอนว่า อย่ายึดสิ่งใดที่ล่วงผ่านมาแล้ว
และอย่าคาดหวังใดๆ ที่ยังมาไม่ถึง
ให้อยู่กับปัจจุบัน พร้อมที่จะตายทุกลมหายใจเข้าออก

หายใจเข้าไม่หายใจออก ก็ตาย
หายใจออกไม่หายใจเข้า ก็ตาย



 
 

โดย: หมึกสีดำ วันที่: 15 มิถุนายน 2552 เวลา:19:30:13 น.  

 
 
 


หวัดดีค่ะคุณกิ่ง
มาทักทายในวันอังคารค่ะ
มีความสุขมาก ๆ นะคะ
 
 

โดย: มินทิวา วันที่: 16 มิถุนายน 2552 เวลา:7:55:52 น.  

 
 
 
สวัสดียามเช้าครับพี่










 
 

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 16 มิถุนายน 2552 เวลา:8:03:04 น.  

 
 
 
ขอบคุณสำหรับคำชมครับพี่

เป็นปลื้มครับ อิอิอิ

 
 

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 16 มิถุนายน 2552 เวลา:10:38:19 น.  

 
 
 
สวัสดีครับ คุณกิ่ง
วันนี้ผมอัพเรื่อง พรหมวิหารสี่ ตอนสุดท้ายแล้วครับ
ขออนูญาตมาเรียญเชิญครับ ว่างๆ ขอเรียนเชิญไม่เยี่ยมที่บล๊อกด้วยนะครับ


ขอให้คุณกี่ง มีความสุขนะครับ..
 
 

โดย: หมึกสีดำ วันที่: 16 มิถุนายน 2552 เวลา:13:00:58 น.  

 
 
 
สวัสดีค่ะ คุณกิ่ง...

วันนี้แอบย่องมาดูภาพเก่า ๆ เรื่องราวของ Canada
โดยเฉพาะใบไม้เปลี่ยนสี ที่ลือนามไปทั่วโลกว่าที่นี่สวยงามนัก...

ดูภาพแล้ว ก็ต้องยอมรับว่า สวยงามจริง ๆ ...ค่ะ

ภาพหลานสาว...น่ารักมาก..ค่ะ

ขอให้คุณกิ่ง..มีความสุขในทุกวันดี ๆ ตลอดไป..นะคะ

 
 

โดย: พรหมญาณี วันที่: 16 มิถุนายน 2552 เวลา:16:05:44 น.  

 
 
 
ขอบคุณที่ไปเยี่ยมที่บล๊อกนะคะ

พยายามศึกษาธรรมะอยู่ค่ะ
แต่เป็นคนฟุ้งซ่าน กิเลสมาก อัตตาสูง
ต้องฝึกบ่อยๆ ทุกวัน วันละนิดวันละหน่อย
7 ปี ก็ยังรู้สึกว่าจะเอื้อมไม่ถึงเลยค่ะ

แต่ก็พึ่งบุญเก่าและพยายามทำบุญในชาตินี้ด้วย
เผื่ออานิสงส์จะทำให้ได้มองเห็นธรรมกับเค้ามั่ง
แพ้ตัวเองทุกทีค่ะ
 
 

โดย: เพลงเสือโคร่ง วันที่: 16 มิถุนายน 2552 เวลา:22:43:04 น.  

 
 
 
เพิ่งจะได้มีโอกาสมาเยี่ยมบล็อก มีแต่เรื่องน่าอ่านทั้งนั้นเลยค่ะ เลยขออนุญาตแอด คุณกิ่งไว้ด้วยเลยนะคะ เรื่องราวและบล็อกทำออกมาด้วยใจจริง ๆ เลยค่ะ ขอบคุณสำหรับเรื่องราวที่นำมาแบ่งปันนะคะ ขอเข้ามาอ่านเรื่อย ๆ เพราะชอบมั่ก ๆ เลยค่ะ....
 
 

โดย: DARKDOG วันที่: 16 มิถุนายน 2552 เวลา:23:09:33 น.  

 
 
 
มาทักทายสวัสดีวันสีเขียวครับ
คุณกิ่ง สบายดีนะครับ


 
 

โดย: หมึกสีดำ วันที่: 17 มิถุนายน 2552 เวลา:14:29:50 น.  

 
 
 
มาอ่านธรรมะ และบทความข้อคิดดี ดีแล้ว
รู้สึกดีจังเลยค่ะ..
..
ขอบคุณมาก ที่ไปนั่งเล่นหน้าระเบียงชมดอกแอปเปิ้ลบานด้วยกันนะค่ะ..
 
 

โดย: Prettymaew วันที่: 17 มิถุนายน 2552 เวลา:15:58:40 น.  

 
 
 
ที่นี่หกโมงเย็นค่ะคุณกิ่ง หลังจากเข้ามาเมื่อสองสามวันก่อน
ตอนนี้ได้มานั่งอ่านธรรมะดีๆ อ่านแล้วไม่อยากรีบค่ะ
คุณกิ่งสบายดีน้า


 
 

โดย: Sweety-around-the-world วันที่: 17 มิถุนายน 2552 เวลา:23:05:48 น.  

 
 
 
สวัสดียามเช้าครับพี่














 
 

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 18 มิถุนายน 2552 เวลา:8:34:37 น.  

 
 
 
สวัสดีค่ะ คุณกิ่ง...

มาลับสมอง..กับเกมส์ puzzle กับป้า..หน่อยดีกว่า...ค่ะ


 
 

โดย: พรหมญาณี วันที่: 18 มิถุนายน 2552 เวลา:14:24:46 น.  

 
 
 
สวัสดีครับ คุณกิ่ง

ธรรมะกับผม ออกจะเป็นยาขมครับ ผมอ่านหนังสือธรรมะน้อยมาก

เรื่องมีสติรู้ตัวนี่ ผมพยายามระลึกอยู่กับตัวครับ ศีล 5 ก็ถือติดตัวเอาไว้
 
 

โดย: yyswim วันที่: 18 มิถุนายน 2552 เวลา:22:41:21 น.  

 
 
 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...
 
 

โดย: พรหมญาณี วันที่: 19 มิถุนายน 2552 เวลา:10:47:55 น.  

 
 
 
สวัสดีครับคุณกิ่งฯ :}

ตามอ่านมาร่วม 3 วันทีเดียวครับ... อ่านได้แป๊บนึงแล้วก็ต้องหลบไปทำอย่างอื่น... วันนี้มีเวลา เลยมาเก็บจนหมด...

ธรรมะนี่ บางทีแล้วแต่วาสนาแต่ละคนจริงๆ ครับ ผมได้คุยกับน้าผม ซึ่งไปวัดเป็นประจำ แต่พบว่าติดสมถะครับ อินทร์พรหมยมยักษ์มากันเต็ม... แต่ที่ทราบมา วัดที่น้าผมไป เป็นสายวัดป่า น่าจะเดินปัญญากัน ก็งงๆ อ้าว เดี๋ยวนี้เค้าติดสมถะกันหมดแล้วเหรอ แอบตามไปทีนึง หือ ท่านก็สอนเดินปัญญานี่นา... เน้นย้ำมากซะด้วย.. อ้าว ไหงเป็นงั้น...

ธรรมะที่คุณกิ่งนำคำสอนท่านมาลงไว้ก็เช่นกัน ผมเห็นได้ชัดเลย ว่าท่านสอนวิปัสสนาด้วย... แต่มานึกถึงตนเองเมื่อก่อน ฟังแล้วก็คงงงๆ คงฟังผ่านๆ...

เฮ้อ.. ตอนนั้นมันยังไม่ถึงเวลาล่ะมั้งครับ


เจริญในธรรมนะครับ
 
 

โดย: Pormaid วันที่: 19 มิถุนายน 2552 เวลา:12:41:00 น.  

 
 
 
สวัสดีเช้าวันศุกร์ค่ะคุณกิ่ง ไม่รู้ที่โน่นกี่โมงน้ายังมืดอยู่แน่เลย
ถ้ายังไม่ตื่นก็นอนฝันดีต่อนะคะ


 
 

โดย: Sweety-around-the-world วันที่: 19 มิถุนายน 2552 เวลา:14:24:08 น.  

 
 
 
สวัสดียามเช้าครับพี่


ขอบคุณสำหรับคำชมครับพี่
ผมยังเป็นมือสมัครเล่นในเรื่องการถ่ายภาพครับ











 
 

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 20 มิถุนายน 2552 เวลา:7:01:38 น.  

 
 
 


หวัดดีค่ะคุณกิ่ง
มีความสุขกับวันพักผ่อน นะคะ
 
 

โดย: มินทิวา วันที่: 20 มิถุนายน 2552 เวลา:7:29:44 น.  

 
 
 
สวัสดีค่ะคุณกิ่ง
ช่วงนี้งดmuseums ชั่วคราวก่อน กลัวเบื่อกันน่ะคะ
บางคนชอบก็อาจมีขัดใจนิดๆ
เพราะที่Vatican museums คนรักmuseums ไปเมื่อไหร่ก็ยังตะลึงเมื่อนั้นค่ะ
คริ คริ แต่คนไม่ชอบก็มีเฮกันไป เพราะสองวันนี้เลยจะเปลี่ยบรรยากาศมาเดินซอกแซกบ้าง
เดินตลาดบ้างน่ะคะ เดินไป เที่ยวไปเรื่อยๆค่ะ
คุณกิ่งสบายดีนะคะ วันหยุดแบบนี้มีความสุขมากๆ ค่ะ


 
 

โดย: Sweety-around-the-world วันที่: 20 มิถุนายน 2552 เวลา:17:22:43 น.  

 
 
 
ใด ไ ในโลกหรือนอกโลกก็ล้วนอนิจจัง
 
 

โดย: อัสติสะ วันที่: 21 มิถุนายน 2552 เวลา:9:53:09 น.  

 
 
 
เข้ามารับธรรมะดีดียามสายวันอาทิตย์ครับ
มีบลอกแบบนี้มากๆก็ดีนะครับ ได้เข้ามาอ่านทำความเข้าใจจากตัวอักษรที่ละเอียดกว่าจากการได้ฟังอย่างแน่นอน

หนี้สินเป็นเรื่องที่กลัวมากที่สุด จะไม่อยากได้อะไรแล้วต้องเป็นหนี้สินอย่างเด็ดขาด กลัวว่าจะต้องลำบากกับคนอื่นๆใกล้ตัวในภายหน้า
 
 

โดย: ลุงแอ๊ด วันที่: 21 มิถุนายน 2552 เวลา:10:54:40 น.  

 
 
 



เมื่อวานได้ทำบุญประจำปีที่บริษัทฯ
วันนี้เลยขอนำบุญและกุศลที่ได้กระทำสำเร็จแล้ว
มาส่งมอบ.....

ขอให้ทุกท่านตลอดจนครอบครัวและผู้ที่ท่านรัก
เจริญก้าวหน้าในชีวิตทั้งทางโลกและทางธรรม
มีสุขภาพแข็งแรง มีความสุข ร่ำรวย..
ร่ำรวย..ทั้งโภคทรัพย์และอริยทรัพย์
พรั่งพร้อมด้วยกัลยาณมิตร...
ทำการสิ่งใดให้สำเร็จสมความมุ่งหมายทุกประการ

มีความสุขมาก ๆ ในทุกวันดี ๆ...นะคะ
 
 

โดย: พรหมญาณี วันที่: 21 มิถุนายน 2552 เวลา:13:16:52 น.  

 
 
 



เราแต่ละคนมีดินสอหนึ่งแท่ง เพื่อจะวาดภาพชีวิตของเราให้สวยงาม
แต่เราไม่มียางลบสักก้อน ที่จะเอาไปลบสิ่งที่เราทำผิดพลาดมาแล้วได้
ดังนั้นเราต้องตั้งใจ และมีสติทุกครั้งที่จะลากเส้น



มากับความคิดถึงในวันหยุดค่ะ
ช่วงนี้ป้าเข้าบล็อกแบบโผล่ๆผลุบๆ เพราะมีปัญหาเกี่ยวกับเวลา
แต่ก็ยังระลึกถึงคุณกิ่งอยู่เสมอค่ะ

รักษาสุขภาพ และมีความสุขกับวันดีๆทุกทุกวันนะคะ


คมคำ : ถ้าสมองและหัวใจของเราทำงานอย่างเต็มที่
ภาพชีวิตของเราย่อมงดงามได้ โดยไม่ต้องใช้ยางลบ


 
 

โดย: ร่มไม้เย็น วันที่: 21 มิถุนายน 2552 เวลา:22:02:21 น.  

 
 
 
สวัสดีค่ะคุณกิ่ง
ไม่ได้เข้ามาคุยนานอยู่ค่ะ
เนื้อหาวันนี้ดีมากเลยค่ะ สุขทุกข์อยูที่ใจของเรานั่นเอง
รักษาสุขภาพค่ะ มีความสุขมากๆนะคะ

 
 

โดย: busabap วันที่: 22 มิถุนายน 2552 เวลา:10:52:27 น.  

 
 
 
สวัสดีวันสีเหลืองสดใสครับ คุณกี่ง
แวะมาทักทายนะครับ

วันนี้ผมอัพ ตอนที่5 แล้วนะครับ
เนื้อหาค่อนข้างเยอะ ก็เลยนำเสียงมาใ้ห้ฟังด้วยครับ
ว่างๆ ขอเรียนเชิญที่บล๊อกนะครับ

วันนี้วันพระนำรูปพระพร้อมนาฬิกามาฝากครับ

ขอให้คุณกี่ง มีความสุขมากๆนะครับ..
 
 

โดย: หมึกสีดำ วันที่: 22 มิถุนายน 2552 เวลา:13:52:32 น.  

 
 
 
วันนี้ ขอมากู๊ดไนท์...แต่หัววันเลย...นะคะ

 
 

โดย: พรหมญาณี วันที่: 22 มิถุนายน 2552 เวลา:20:00:34 น.  

 
 
 
สวัสดียามเช้าครับพี่













 
 

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 20 กรกฎาคม 2552 เวลา:8:08:20 น.  

 
 
 
สวัสดีค่ะคุณกิ่ง
มาช้าหน่อยนะคะช่วงนี้
เพลงนี้เพราะจริงๆค่ะ ฟังแล้วสดใสเป็นสุขมากเลย
รักษาสุขภาพให้แข็งแรงท่ามกลางโรคภัยนะคะ
มีความสุขตามอัตภาพมากๆค่ะ



 
 

โดย: busabap วันที่: 20 กรกฎาคม 2552 เวลา:15:16:49 น.  

 
 
 
สวัสดีค่ะ คุณกิ่ง...

เป็นบทความที่ดีมากเลยค่ะ
คงต้องกลับมาอ่านอีกรอบ...ชอบมากเลย...ค่ะ

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...
 
 

โดย: พรหมญาณี วันที่: 21 กรกฎาคม 2552 เวลา:9:39:39 น.  

 
 
 
สวัสดีค่ะ คุณกิ่ง....

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...
 
 

โดย: พรหมญาณี วันที่: 22 กรกฎาคม 2552 เวลา:10:02:47 น.  

 
 
 


เพียงปรับเปลี่ยนมุมมองและวิธีคิด
ก็อาจเปลี่ยนใจที่กำลังเป็นถังขยะ
ให้กลายเป็นหิ้งบูชาพระที่งดงามได้



สวัสดีค่ะคุณกิ่ง ป้าแวะมาเยี่ยม
รักษาสุขภาพและอยู่กับสุขที่อิ่มเย็นนะคะ


คมคำ : ทุกวันที่ทำดีกับผู้มีพระคุณ…นั่นคือวันกตัญญู



 
 

โดย: ร่มไม้เย็น วันที่: 24 กรกฎาคม 2552 เวลา:0:20:28 น.  

 
 
 
สวัสดีค่ะ คุณกิ่ง....

แวะมาเยี่ยม...ค่ะ

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...
 
 

โดย: พรหมญาณี วันที่: 24 กรกฎาคม 2552 เวลา:11:20:43 น.  

 
 
 
รู้เท่าทัน
น่าจะใช้ได้แล้วนะ
 
 

โดย: atinatana วันที่: 25 กรกฎาคม 2552 เวลา:17:27:42 น.  

 
 
 


วันนี้ ได้ฤกษ์อัพบล็อกแล้วครับ

อยากเชิญไปทำความรู้จักกับสหายคนหนึ่ง

เขาคือ "สหงายสห่า"

เชิญไปพบ และหัวเราะเรื่องราวของเขาได้ที่บ้านครับ...


 
 

โดย: ลุงแว่น วันที่: 25 กรกฎาคม 2552 เวลา:21:12:15 น.  

 
 
 
สวัสดียามเช้าครับพี่













 
 

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 26 กรกฎาคม 2552 เวลา:7:37:26 น.  

 
 
 
ผมถ่ายมาได้แบบฟลุ๊กๆครับพี่

ตอนที่รู้ก็คือตอนที่เช็ครูปในกล้องครับ 555

วันที่ถ่ายเมฆมากเหลือเกินครับ





 
 

โดย: กะก๋า (กะว่าก๋า ) วันที่: 26 กรกฎาคม 2552 เวลา:12:33:19 น.  

 
 
 


ลองยืดเส้นยืดสายท่านี้ดูมั๊ยคะ


แวะมาเยี่ยมช่วงค่ำเช่นเคย เพราะพอจะมีเวลาบ้างก็ช่วงนี้ละค่ะ
ลองดูเถอะค่ะ หายปวดหายเมื่อยจริงๆ


คมคำ : เบื้องหลังความเข้มแข็ง สมควรมีความอ่อนโยน



 
 

โดย: ร่มไม้เย็น วันที่: 27 กรกฎาคม 2552 เวลา:21:22:18 น.  

 
 
 
สวัสดีค่ะ คุณกิ่ง...

สบายดี...นะคะ


 
 

โดย: พรหมญาณี วันที่: 28 กรกฎาคม 2552 เวลา:10:08:10 น.  

 
 
 
สวัสดียามเช้าครับพี่
















 
 

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 30 กรกฎาคม 2552 เวลา:7:55:41 น.  

 
 
 
 
 

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 30 กรกฎาคม 2552 เวลา:8:24:49 น.  

 
 
 
สวัสดียามสายครับพี่กิ่ง







 
 

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 2 ธันวาคม 2552 เวลา:12:50:36 น.  

 
 
 
สวัสดียามบ่ายครับ คุณกิ่ง

มาส่งความคิดถึงครับผม


ขอให้คุณกิ่งมีความสุขสดชื่นในวันสีเขียวสดใสนะครับ
 
 

โดย: หมึกสีดำ วันที่: 2 ธันวาคม 2552 เวลา:14:05:45 น.  

 
 
 
สวัสดีค่ะ คุณกิ่ง ไม่ได้มานาน สบายดีป่าวคะ
 
 

โดย: พ่อระนาด วันที่: 2 ธันวาคม 2552 เวลา:15:07:37 น.  

 
 
 



สวัสดีค่ะคุณกิ่ง


ป้าหายไปหลายวันเพราะติดภาระเรื่องเปลี่ยนหลังคาบ้านค่ะ
หลังคาบ้านจริงๆนะคะ…ไม่ใช่หลังคาครัว หรือ หลังคาโรงรถ
เหตุที่ต้องเปลี่ยนเพราะเห็นสมควรแก่เวลาเนื่องจากอายุหลังคาแก่งั๋กเต็มที
เปลี่ยนๆซะก่อนที่มันจะยุบลงมาครอบหัวค่ะ …..ล้อเล่นนนนนนน


เรื่องเปลี่ยนหลังคาไม่ใช่หน้าที่ป้าหรอก ช่างเขาจัดการเองทุกอย่าง
เราแค่ดูแลขาดเหลืออะไรก็จัดหาให้เขา
หน้าที่หลักของป้าคือเก็บกวาดค่ะ ……ขอบอกว่าเหนื่อยมากกกกกกก


หลังคายังหมดอายุ ….อะไรอะไรก็หมดอายุได้ทั้งนั้น
แล้วตัวเราจะยืนยงค้ำฟ้าได้อย่างไร


หลังคาหมดอายุยังเปลี่ยนได้
แต่ตัวเราหมดอายุเมื่อไหร่…..มิมีอาหลั่ยให้เปลี่ยนเน้ออออออออออ
………………………………..


ซีดีที่ส่งมาไม่ทราบได้รับหรือเปล่า
คุณกิ่งลองเช็คดูนะคะ

รักษาสุขภาพ และอยู่กับสุขที่อิ่มเย็นค่ะ


เตรียมตัวล่วงหน้าไว้บ้าง …..จะดีกว่าไหม????


 
 

โดย: ร่มไม้เย็น วันที่: 3 ธันวาคม 2552 เวลา:0:39:14 น.  

 
 
 
สวัสดีวันพฤหัสฯ ที่ถือว่าเป็นวันครู...ค่ะ

ขอบารมีแห่งองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเหล่าครูบาอาจารย์ทั้งหลาย
จงประสิทธิ ประสาททิพย์พร ให้ทุกท่านมีพละกำลังกายและใจที่เข้มแข็ง
มีสติอยู่คู่กับใจตลอดเวลา อันจะนำไปสู่ความสำเร็จในกิจการงานทั้งปวง
ส่งผลให้มีความสุขกาย สุขใจ ชั่วนิรันดร...

มีความสุข สมหวังในทุกสิ่งที่ปรารถนาตลอดไป...นะคะ



 
 

โดย: พรหมญาณี วันที่: 3 ธันวาคม 2552 เวลา:13:48:49 น.  

 
 
 
สวัสดีวันศุกร์ค่ะ คุณกิ่ง...

สุขกาย สุขใจ ไร้กังวล หมดทุกข์ หมดโศก หมดโรคภัยมาเบียดเบียน
มีความสุขและสมหวังในทุกสิ่งที่ปรารถนาตลอดไป....นะคะ



 
 

โดย: พรหมญาณี วันที่: 4 ธันวาคม 2552 เวลา:11:20:53 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

กิ่งไม้ไทย
 
Location :
Alberta Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 15 คน [?]




เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป ไม่เที่ยง


* สงวนลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ 2539 ห้ามผู้ใดละเมิด หรือลอกเลียน หรือนำส่วนใดๆ ของข้อความ ,หรือ ภาพ จากบล๊อคนี้ ไปใช้ ทั้งโดยเผยแพร่ และเพื่ออ้างอิง โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร จะถูกดำเนินคดี ตามที่กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด * Copyright @ All Rights Reserved
* * * * บุญใดๆจากการเผยแผ่ธรรม เป็นธรรมทานนี้ ขอน้อมถวายเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา บิดา มารดา ครูบาอาจารย์ผู้มีพระคุณ พระอุปชาอาจารย์ ทั้งหมด ทุกภพทุกชาติ และพ่อหลวงพระธุดงค์ผู้ชี้ทางแห่งการพ้นทุกข์ ขอผลานิสงส์นี้ จงเป็นปัจจัยให้ข้าพเจ้าทั้งหลาย ได้อยู่ดีกินดี มีความสุขความเจริญยิ่งๆ ขึ้นไป และได้เข้าถึงซึ่งพระนิพพานในชาติปัจจุบันนี้ ด้วยเทอญฯ
Creative Commons License
http://kingmaithai.bloggang.com/ โดย กิ่งไม้ไทย นี้ ใช้ สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ใช่งานดัดแปลง 2.5 แคนาดา.
[Add กิ่งไม้ไทย's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com