keigolin

สวัสดีค่ะ ยินดีต้อนรับเข้าสู่ blog ของ keigo นะคะ ^^

blog นี้เป็น blog เก่าค่ะ ได้ย้ายบ้านไป thisiskeigo.wordpress.com แล้ว ไปติดตามกันได้ที่นั่นค่ะ ^^
หรือติดตามเพจกันได้ที่ http://www.facebook.com/thisiskeigo
ขอบคุณที่ติดตามกันค่ะ ^^

[Add keigolin's blog to your web]

Taiwan .. One more time #8 (End)

สวัสดียามดึกเช่นเคยค่ะ รีวิวทริปไต้หวันก็เดินทางมาถึงตอนที่ 8 แล้ว จบจนได้นะคะเนี่ย เยอะมากกกกกกกกกกกกจริง ๆ สาบานได้มั้ยว่าไปมาแค่ 4 วันเต็ม ๆ เองหรอเนี่ย!?

ความเดิมตอนที่แล้วค่ะ
ที่พัก #1 : Homey Hostel @ Taipei Main Station
ที่พัก #2 : Corner 226 Backpackers Hostel @ Hualien
#1 : NokScoot - ร้านอาหารเช้า World Soybean Milk Magnate

#2 : Huashan 1941 Creative Park - Chiang Kai Shek Memorial Hall - Carrefour Xianse (Onitsuka Tiger Outlet Store)

#3 : Xiangshan Trekking Trail - Raohe Night Market

#4 : TRA to Ruifang - Pingxi Line (Jingtong + Pingxi)

#5 : Pingxi Line (Pingxi + Shifen + Houtong / หมู่บ้านแมว) - TRA to Hualien via Luodong

#6 : Taroko National Park (Tailuge / ทาโรโกะ / ไท่ลู่เก๋อ) part 1
#7 : Taroko National Park (Tailuge / ทาโรโกะ / ไท่ลู่เก๋อ) part 2 + TRA XinCheng to Taipei

หลังจากนั่งรถไฟมาจนถึงไทเปแล้ว เคโกะก็รีบดิ่งไปยังทางออก และรีบไปที่ห้องโถงใหญ่ชั้นเดียวกับพื้นดินค่ะ เพราะเพื่อนรออยู่ที่นั่น หลังจากทักทายกิ๊วก๊าวตามประสาแล้ว เราก็กลับลงไปนั่ง MRT ไปตลาดกลางคืน NingXia กัน (ตลาดกลางคืนหนิงเซี่ย / 宁夏 / Ning Xia)

สถานที่ :
การเดินทาง : MRT ไปลงสถานี ZhongShan exit 1 ก็ได้ หรือสถานี ShuangLian ก็ได้ค่ะ จะอยู่กลาง ๆ ระหว่างทั้งสองสถานี

พอไปถึง เธอก็ถามเคโกะว่าอยากกินอะไร ไอ้เราก็ไม่ค่อยเน้นของหนักค่ะ ก็เลยว่า "อะไรก็ได้ เอาที่แนะนำอ่ะ" เค้าก็เลยทำหน้ายุ่ง ๆ นิดนึง ก่อนที่เคโกะบอกว่า งั้นอยากลองหอยทอดก็ได้ เห็นมีคนรีวิวอ่ะ แล้วก็เปิดรีวิวพันทิปให้เค้าดู เค้าดูปุ๊บก็มองหาอยู่ครู่นึงก็เดินนำเข้าร้านไปเลยค่ะ ร้านที่เข้าจะอยู่ช่วงต้นของตลาดนะคะ

เค้าสั่งหอยทอดให้คนละจาน พร้อมด้วยซุปกระดูกหมูคนละชาม (ซึ่งจะมีสองแบบ แบบน้ำใส กับน้ำซุปเห็ดหอม -- เดาเอา 555)

ซึ่งนั่งรอประเดี๋ยว ซุปกระดูกหมูก็มาก่อนเลยค่ะ

จากนั้นก็พระเอกของงาน หอยทอดดดด...

หอยทอดที่ไต้หวันจะใช้หอยนางรม เหมือนออส่วนบ้านเราล่ะค่ะ เคโกะถามเพื่อนว่า เมนูหอยทอดเนี่ย เค้าอ่านว่าไง เพราะอ่านรีวิวมามันไม่ใช่อ่ะค่ะ เพื่อนก็อ่านให้ฟังว่า "เอ้อ - อ้า - เจ็น" พอเห็นเคโกะทำหน้างง ๆ เข้าไป เค้าก็เลยบอกว่า นี่เป็นภาษาไต้หวัน ถ้าเป็นจีนกลางจะไม่ได้อ่านแบบนี้ ... แล้วปริศนาก็ไขกระจ่างแล้ว ...

ส่วนเรื่องรสชาติ เคโกะก็เฉย ๆ อ่ะค่ะ อร่อยมั้ย ก็โอเคดี ตัวซอสพริก (ที่ใส่เพิ่มเอง) จะแปลกไปไม่เหมือนในไทย อร่อยก็ตรงซอสพริกนี่แหละค่ะ 555

จากนั้น กินคาวไม่กินหวานก็ดูจะไม่ดี เพื่อนก็เลยเอารูปในมือถือให้ดู แล้วถามว่าเคยกินยัง พอเคโกะบอกว่ายัง เจ้าตัวก็รีบเดินหาร้านแล้วพาไปกินเลยค่ะ

เจ้านี่ เพื่อนเรียกว่า "โต้ว - ฮัว" (豆花) เอิ่มมม... เคโกะขอเรียกว่า เต้าหู้เย็นละกันค่ะ ^^"

ก็จะอารมณ์น้ำแข็งไสบ้านเรานะคะ เลือกท็อปปิ้งตามใจชอบ รูปบนที่ใส่ถั่วแดงนั่นของเคโกะค่ะ ส่วนถ้วยล่างใส่ไข่มุก ของเพื่อนเค้า .. ส่วนเรื่องรสชาติ ถ้าคนชอบกินเต้าหู้ก็ขอบอกว่า ไม่ควรพลาดค่ะ แต่ถ้าใครที่ไม่ชอบกินเต้าหู้ เคโกะว่า เอาที่สบายใจดีกว่าค่ะ ^^" คือ เคโกะชอบกินเต้าหู้นะ ก็เลยจะบอกว่ามันอร่อยค่ะ แหะๆ

จากนั้น ก็เดินกลับมาที่สถานีรถไฟฟ้าเพื่อแยกย้ายกันกลับ เพื่อนนั่งรถต่อไปบ้านเพื่อนเค้า ซึ่งเค้าเข้าใจผิด คิดว่าเคโกะกลับคืนนี้ เลยตั้งใจจะไปส่งที่สนามบินเลยค่ะ ก็กลับกลายเป็นมาส่งถึงแค่สถานี Taipei Main Station (ซึ่งตัวเค้าเองก็ต้องนั่งรถบัสจากที่นี่ไปอยู่แล้วอะนะคะ) พอแยกย้ายกันแล้ว เคโกะก็เดินกลับโฮสเทลค่ะ เช็คอินตัวเอง ^^"

อย่างที่เคยบอกไปในรีวิวที่พัก (Homey Hostel) ถ้ามาหลัง 4 ทุ่ม จะไม่มีพนง.เช็คอินให้แล้ว เค้าจะวางคีย์การ์ดและกระดาษโน้ตแปะไว้บนการ์ด วางไว้บนเคาน์เตอร์เช็คอินค่ะ เราก็ไปหยิบแล้วเข้าห้องพัก จัดการกับเตียงนอนตัวเองได้เลย ซึ่งก็จะมีป้ายชื่อแปะที่เตียงให้รู้อยู่แล้ว

1-Nov-15
วันนี้ตื่นนอนสบาย ๆ ค่ะ เพราะโปรแกรมไม่ค่อยมีอะไรแล้ว สามารถหาข้าวเช้าของโฮสเทลกินได้ด้วยล่ะค่ะ (จริง ๆ ก็ต้องได้ เพราะต้องมาเช็คอินย้อนหลังเวลาอาหารเช้าพอดี 555)

หน้าตาอาหารเช้าที่นี่แลดูน้อยนิดมาก ๆ ไม่กระเทือนพุงน้อย ๆ ของเคโกะเลยค่ะ

ทานเสร็จ ก็มาเปิดคอม ทำงานซะหน่อย T.T (ตั้งแต่เมื่อคืนแล้วล่ะค่ะ เช้านี้แค่มาเช็คผลงานว่าเรียบร้อยดี) ... ซึ่งก็นะ ที่นี่ไต้หวันค่ะ ประเทศชาตินิยมประเทศนึงเลยล่ะ ถึงแม้โฮสเทลจะมีคนต่างชาติมาพัก แต่วินโดว์ก็ยังเป็นวินโดว์จีนอยู่ค่ะ T.T ... เมื่อคืนปวดตับไปหลายรอบ กว่าจะรีโมทกลับไปออฟฟิศทำงานได้ล่ะค่ะ

ทำงานเสร็จเรียบร้อย ก็ออกเดินทางได้ซะทีค่ะ

สถานที่ : 228 Peace Park / National Taiwan Museum / Memorial Museum
การเดินทาง : MRT NTU Hospital Station, exit 1

จริง ๆ ที่นี่เป็นแผนการเดินทางในวันแรกเลย แต่ด้วยนกสกู๊ตพ่นพิษ ก็เลยเปลี่ยนแผนมาเป็นวันสุดท้ายแทน แล้วก็เลยทำให้ไปที่อื่น ๆ ตามที่ลิสต์ไว้ไม่ครบค่ะ (ต้องมีรอบซ่อมอีกสินะ - -" )

ที่นี่เดินทางมาง่ายค่ะ จริง ๆ เดินมาจาก Taipei Main Station ก็ได้ แต่ไกลอยู่ ขอนั่งรถไฟฟ้าสบาย ๆ บ้างแล้วกัน T.T ออกจากสถานีก็เจอสวนตรงหน้าเลยค่ะ ง่ายสุด ๆ

ก็จะเป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ มีมิวเซียมซึ่งเป็นที่ระลึกถึงเหตุการณ์ 228 (ตามชื่อสวน) หรือ 28 กุมภาพันธ์ค่ะ (คนไต้หวันเค้าเอาเดือนขึ้นก่อนวัน ตามแบบคนจีนค่ะ) ซึ่งจากการเสิร์ชกูเกิ้ลดูคร่าว ๆ จะเป็นเหตุการณ์ทางการเมืองเค้าล่ะค่ะ

ออกจากสถานีรถไฟฟ้า เคโกะวนขวานะคะ จะเจอศาลาทรงจีนก่อนเลย

เดินไปดูศาลากลางน้ำอีกหน่อย ..

วน ๆ ไปก็จะเจอ National Taiwan Museum ค่ะ มาหลายหนแล้ว แต่ยังไม่เคยมามิวเซียมที่นี่เลย ซึ่งมีค่าเข้าชมด้วย แต่ตั๋วเข้าชมที่นี่สามารถนำไปเข้าชมพิพิธภัณฑ์ธนาคาร (ถ้าจำไม่ผิด) อีกแห่งซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามถนนได้อีกด้วย ... แต่สำหรับตัวเคโกะเอง ขอผ่านนะคะ ไม่เข้าค่ะ เพราะดูเนื้อหาคอนเทนต์ที่จัดแสดงในมิวเซียมแล้ว ไม่ดึงดูดใจเท่าไหร่ค่ะ

วน ๆ ไปอีกมุมนึงของสวน ก็มีจัดแสดงหัวจักรรถไฟโบราณอยู่ เข้าไปใกล้ ๆ จะมีวิดีทัศน์ให้ดูด้วยค่ะ

วนไปเรื่อย ๆ อีก ก็เจอมุมสงบ ๆ แนวนี้อีก ด้านใน ๆ ก็จะมีกลุ่มผู้คนมารำไทเก็กอยู่ด้วยนะคะ

แล้วก็วนมาจนถึงอนุสาวรีย์ 228 จนได้ล่ะค่ะ

เดินชมสวนจนพอใจแล้ว เคโกะก็เดินออกจากสวน เดินไปสถานีรถไฟ Taipei Main Station นะคะ ซึ่งจากพิพิธภัณฑ์แห่งชาติไต้หวัน (National Taiwan Museum) ก็เดินข้ามถนน แล้วเดินขึ้นไปตรง ๆ ได้เลยค่ะ พอใกล้ ๆ ถึง Taipei Main Station ก็จะเจอร้านไดโซะ ห้าง Shin Kong Mitsukoshi ห้างแนว ๆ ญี่ปุ่นค่ะ แล้วก็ร้านอาหารน่ากินอะไรก็กระจุกอยู่มุมนี้หมดเลย (นี่ก็ต้องมาซ่อมอีกละ - -')

แล้วก็เดินไปหาป้ายรถเมล์สาย 49 เพื่อที่จะไปตลาดปลาค่ะ

สถานที่ : AAD (Addiction Aquarium Development) / Taipei Fish Market
การเดินทาง : ไปได้หลายวิธีค่ะ ส่วนใหญ่ที่แนะนำกันก็คือนั่งรถไฟฟ้าไปสถานี XingTian Temple แล้วเรียกแท็กซี่ไป หรือ ลงสถานี YuanShan แล้วต่อรถเมล์สาย R50 ค่ะ แต่เคโกะจะใช้วิธีนั่งรถเมล์สาย 49 ไปจนถึงตลาดปลาเลยค่ะ

นั่งรถเมล์ไปยาว ๆ เลยค่ะ จนเกือบสุดสาย จะถึงป้าย 台北鱼市 (ตลาดปลาไทเป / Taipei Fish Market) ก็ลงได้เลยค่ะ ลงรถปุ๊บ ก็เดินตรงขึ้นไปที่สี่แยก ข้ามถนนไปฝั่งตรงข้าม ซึ่งเป็นตลาดผักผลไม้ ก็เดินทะลุเลยก็ได้ หรือจะเดินอ้อมไปตามถนนก็ได้ค่ะ เดินไปจนถึงแยกแล้วเลี้ยวซ้าย (เคโกะเดินตามถนนนะคะ) ซึ่งตลาดปลาจะอยู่ด้านหลังของตลาดผักผลไม้ล่ะค่ะ ถ้าเห็นป้ายนี้ ป้ายสีน้ำเงินนะคะ แปลว่ามาถูกทางแล้ว ..

เดินไปอีกอึดใจนึงก็จะเจอตึกหน้าตาแบบนี้ ถึงที่หมายเรียบร้อยค่ะ ^^

ด้านในตลาดปลา (โซนติดแอร์) ก็จะมีพื้นที่หลายส่วนด้วยกัน ทั้งของสด และของที่จัดการแล้ว ปรุงแล้ว ไรงี้ รวมไปถึงร้านอาหารขนาดเล็กแนว kiosk ค่ะอยู่ด้วย สนใจร้านไหนก็นั่งสั่งทานได้เลย หรือจะซื้อเป็นกล่องออกมาทานด้านนอกก็ได้ มีโต๊ะและอ่างล้างมือบริการให้เสร็จสรรพ

หน้าตาอาหารที่เคโกะเลือกมานะคะ เป็นซุชิรวม ๆ 1 กล่องกับซาชิมิที่อ่านไม่ออกอีก 1 กล่อง ^^" (บอกแล้วว่ามีปัญหากับเมนูอาหาร 555)

แล้วก็ออกมาละเลียดกินอยู่ด้านนอกค่ะ ถามว่ารสชาติอร่อยไหม เคโกะว่าวัตถุดิบสด และอร่อยมากกกกกก แต่ตัวข้าวที่อยู่ในซุชินั้น ยังไม่ค่อยโอเคค่ะ ที่ญี่ปุ่นมันอร่อยกว่านี้อะนะคะ คราวหน้าถ้ามาใหม่ ก็อยากจะลองทานที่หน้าเคาน์เตอร์ด้านในบ้างค่ะ 555

อิ่มแล้วก็เดินทะลุตลาดผักผลไม้ออกมา นั่งสาย 49 กลับ Taipei Main Station เหมือนเดิมนะคะ (ไปไหนไม่ได้ไกลจากนี่เลยจริง ๆ - -') ก็ถึงเวลาเดินดูของ ตะลุยช้อปปิ้งค่ะ

เดินเล่นอยู่ภายในสถานีเพลินมาก ๆ จนมาทะลุโซน exit Y เลยค่ะ ตรงนี้มีตุ๊กตา โมเดลอะนิเมะเยอะมาก ๆ ค่ะ คออะนิเมะไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง ..

ซึ้อของได้ประมาณนึง ก็ขอไปนั่งพักในร้านชานมไข่มุกอันโด่งดัง

สถานที่ : ChunShuiTang (春水堂) มีหลายสาขานะคะ สามารถเช็คและหาสาขาที่สะดวกได้เลยค่ะ
การเดินทาง : เคโกะอยู่ใน Taipei Main Station อยู่แล้วนะคะ เลยเลือกที่จะไปสาขา
Shin Kong Mitsukoshi ชั้น B2 ค่ะ
Website : //chunshuitang.com.tw/

พอเคโกะไปถึงหน้าร้าน ไม่มีคิวรอเลยนะคะ ก็เลยตัดสินใจเข้าไปชิมดูค่ะ ได้เป็นคิวแรก ซึ่งพนง.จะถามชื่อ (ไว้เรียกเวลาได้โต๊ะแล้ว) และให้บัตรคิวมาแบบนี้ค่ะ

พอได้โต๊ะแล้ว ก็จะเอาเมนูมาให้ มีทั้งภาษาจีนและอังกฤษค่ะ พอเลือกเมนูที่ต้องการได้แล้ว ก็นำไปยื่นที่เคาน์เตอร์ พร้อมทั้งจ่ายเงินเลยนะคะ แล้วพนง.จะให้เบอร์มาตั้งไว้ที่โต๊ะ รอพนง.ยกมาเสิร์ฟให้ค่ะ

ไหน ๆ ก็มาแล้ว เคโกะเลยจัดเต็มค่ะ สั่งชานมไข่มุกแก้วใหญ่ไป (ราคา 150NTD) ซึ่งลืมบอกไปว่าไม่เอาหวาน เพราะได้มาหวานมากกกกกกกกกกกกค่ะ สอบตกเพราะความหวานแท้ ๆ T.T แต่โดยรวม ๆ ก็อร่อยอยู่นะคะ

จากนั้นก็ตระเวณเดินช้อปต่อค่ะ จากเดิมกะว่าจะไปตลาด Gongguan ต่อ แต่ปรากฏว่าฝนตกค่ะ ก็เลยไม่ไปไหนแล้ว เดินช้อปอยู่ใน Taipei Main Station นี่แหละ อยู่จนค่ำเลยค่ะ ถึงได้กลับไปเก็บกระเป๋าและพักผ่อนที่โฮสเทล เคโกะยังอยู่ที่โฮสเทลอีกครึ่งคืนค่ะ (เพื่อใช้ห้องอาบน้ำ ก่อนจะไปสนามบิน T.T)

2-Nov-15
ตื่นมาแบบงง ๆ เพราะไม่รู้ตัวว่าหลับไปตอนไหน - -" ก็รีบอาบน้ำ แต่งตัว แล้วก็แบกข้าวของออกจากโฮสเทลยามวิกาลมาก ๆ (ถ้าจำไม่ผิด น่าจะประมาณก่อนตีสองนิดหน่อยค่ะ) ก็เดินลากกระเป๋าไปยัง Taipei West Bus Station นะคะ พอมาถึงด้านหน้า พบว่าปิดไฟมืดตื๋อเชียวค่ะ และพบป้ายนี้วางอยู่ตรงประตู ถึงได้รู้นะคะว่า รอบดึก ๆ แบบนี้จะต้องไปขึ้นรถอีกตึกนึงค่ะ

ในรูป ก็คือบอกว่าจะไปสนามบินให้ไปขึ้นที่ตึก B (ปกติคือตึก A) ซึ่งก็อยู่ติด ๆ กันนี่แหละค่ะ เดินเลยไปหน่อยเดียว และขึ้นรถได้ที่ประตูเบอร์ 5 ค่ะ ส่วนค่ารถก็เหมือนเดิม 125NTD ค่ะ

พอมาถึงสนามบินก็เช็คอิน แล้วก็ผ่านตม.ไป ทำเสื้อแจ็กเกตหายตรงนี้อีก T.T (ใครเจอแจ็กเกตที่เคโกะทำตกไว้ รบกวนส่งคืนด้วยคร้าาาาาาา T.T) ซึ่งมารู้ตัวเอาตอนที่จะเดินเข้าห้องน้ำ ระหว่างทางเดินไปเกท อุตส่าห์เดินย้อนกลับมา คาดหวังว่าจะต้องเจอแน่ ๆ ถามไถ่คุณตม.แล้วก็ไม่เจอเลยค่ะ (ดีใจมากว่า คุณตม.พูดอังกฤษได้เป๊ะมากค่ะ เพราะเคโกะนึกศัพท์ภาษาจีนไม่ออกแล้ว >.<')

ไปถึงหน้าเกทก็เลยกดชาเขียวมาแก้เซ็ง 25NTD

ลุ้นตัวโก่งมากว่าขากลับน้องนกสกู๊ตจะพ่นพิษอีกหรือเปล่า .. แต่ก็ไม่ค่ะ ตรงเวลาดี ^^ โล่งอกไป ขึ้นเครื่องมาที่นั่งแบบปกติก็โอเคดีนะคะ กว้างพอใช้ได้

Flight no. : XW181
Departure Date & Time : 02-Nov-2015 5:35AM

จากนั้นก็บินกลับดอนเมืองอย่างปลอดภัย ตรงเวลาดีค่ะ ก็รีบกระหืดกระหอบแบกกระเป๋าขึ้นรถเมล์สาย A1 ไปรถไฟฟ้าจตุจักร ต่อรถไฟฟ้าเข้าออฟฟิศ และทานมื้อเช้าที่หิ้วมาจากไต้หวัน ซาละเปาสองลูกนี้ราคา 26NTD ค่ะ เป็นไส้หมูสับ อร่อยมากกกกกกก ราดน้ำจิ้มพริกที่ให้มาด้วยก็เข้ากันดีค่ะ

ก็เสร็จสิ้นกับทริปไต้หวันรอบนี้แล้วนะคะ และก็อย่างที่เคโกะเคยว่าไว้ค่ะ ไม่รู้ภาษาจีนก็เที่ยวไต้หวันได้ --- แต่ถ้ารู้ก็จะได้เปรียบค่ะ ฮาาาา...

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตาม blog กันค่ะ
晚安 ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

Last Update : 14 มกราคม 2559 1:26:33 น. 8 comments

มาอ่านต่อออออ

วันนี้โหวตเต็มแล้ว พรุ่งนี้พี่มาโหวตให้เน้อออออ

เฮ้ย ภาษาไต้หวันมีต่างหากจากจีนกลางด้วยเหรอ ความรู้ใหม่

เค้าสร้างภาษาขึ้นมาใหม่หรือไงอะจ๊ะ ตอนพี่ไปก็เห็นพูดกันจีนกลางง่าา

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 14 มกราคม 2559 เวลา:8:44:58 น.

โหวตจ้าา

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 15 มกราคม 2559 เวลา:8:29:43 น.

เพิ่งเห็นที่ไปเม้นท์

อ๋อ โอเคงั้นเก็ท

นึกว่าเป็นอีกภาษาหนึ่งเลยน่ะจ้ะ

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 15 มกราคม 2559 เวลา:8:36:22 น.

ชักอยากไปขึ้นมาแล้วสิคะ อาหารน่าทานมาก ๆ ค่ะ

โดย: mariabamboo วันที่: 15 มกราคม 2559 เวลา:10:55:46 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 17 มกราคม 2559 เวลา:3:22:08 น.

อยากลองชิมหอยทอดสไตล์ไต้หวันบ้าง ดูน่ากินมากครับ

โดย: แมวเซาผู้น่าสงสาร วันที่: 17 มกราคม 2559 เวลา:19:20:21 น.

เที่ยวนานมากก อึดอีกต่างหาก กลับมาทำงานต่อทันที เคยลองหอยทอดที่ ฟาสต์ฟู้ดไทเปอี้หลิงอี้ กินไปได้คำนึงแล้วอึ้ง ผิดกับที่คิดไว้อย่างมาก อยากลอง NokScoot เหมือนกัน แต่ราคายังไม่ถูกใจ คือ จนนะแหละ 555 ไปไทเปกี่ครั้งก็ยังไม่ค่อยได้ไปเที่ยวไหนเลย

โดย: คนที่คุณก็รู้ว่าใคร IP: 171.96.176.88 วันที่: 23 มกราคม 2559 เวลา:18:11:03 น.

วี .. ในเขตไทเปเองก็มีที่เที่ยวเยอะอยู่นะ เราก็ยังเก็บไม่หมดเหมือนกัน ^^" นี่ต้องไปต่อแถวขอวีซ่าอีกแล้ว แอบเซ็ง อิจฉาง่ะ มีวีซ่าอเมริกา ชิส์

โดย: keigolin วันที่: 29 มกราคม 2559 เวลา:23:37:41 น.