keigolin

สวัสดีค่ะ ยินดีต้อนรับเข้าสู่ blog ของ keigo นะคะ ^^

blog นี้เป็น blog เก่าค่ะ ได้ย้ายบ้านไป thisiskeigo.wordpress.com แล้ว ไปติดตามกันได้ที่นั่นค่ะ ^^
หรือติดตามเพจกันได้ที่ http://www.facebook.com/thisiskeigo
ขอบคุณที่ติดตามกันค่ะ ^^

[Add keigolin's blog to your web]

Taiwan .. One more time #6

สวัสดียามดึกเช่นเคยค่ะ อย่างที่เกริ่นไปในตอนที่แล้วว่าตอนนี้จะมาเล่าเรื่องสถานที่แห่งหนึ่งให้รู้จักกัน พร้อมทั้งวิธีการเดินทางแบบพยายามให้ละเอียดละ (^^")

แต่ก่อนอื่นก็ไปท้าวความเดิมตอนก่อน ๆ กันเลยค่ะ (ไปไม่กี่วันทำไมงอกมาหลายตอนอีกแล้วละนี่ ฮ่าๆ)

ที่พัก #1 : Homey Hostel @ Taipei Main Station
ที่พัก #2 : Corner 226 Backpackers Hostel @ Hualien
#1 : NokScoot - ร้านอาหารเช้า World Soybean Milk Magnate

#2 : Huashan 1941 Creative Park - Chiang Kai Shek Memorial Hall - Carrefour Xianse (Onitsuka Tiger Outlet Store)

#3 : Xiangshan Trekking Trail - Raohe Night Market

#4 : TRA to Ruifang - Pingxi Line (Jingtong + Pingxi)

#5 : Pingxi Line (Pingxi + Shifen + Houtong / หมู่บ้านแมว) - TRA to Hualien via Luodong

31-Oct-15
ตื่นแต่เช้าตามเคย จัดการกับตัวเองและข้าวของเรียบร้อยแล้วก็ค่อย ๆ ย่องออกจากโฮสเทลนะคะ เพราะยังไม่มีใครตื่นเลย (555) พอออกจากประตูบ้านก็แอบเซ็งเลยค่ะ เพราะเช้านี้ฝนตกปรอย ๆ แต่เช้าเลย ดีว่าเคโกะเตรียมซื้อเสื้อกันฝนไว้แล้วตั้งแต่เมื่อวาน (จาก 7-11 ที่สถานีรถไฟ Luodong ราคา 49NTD ค่ะ)

ก็เดินกลับไปทางสถานีรถไฟ Hualien เลยนะคะ เพราะจะเริ่มต้นที่นั่นค่ะ ระหว่างทางเดินไปก็จะผ่านศูนย์ข้อมูลนักท่องเที่ยว ซึ่งยังไม่เปิด (- -") แต่ด้านหน้ามีแผนที่ท่องเที่ยว Taroko อยู่ ก็เลยถ่าย ๆ ไว้อย่างนั้นเอง ซึ่งเดี๋ยวจะมีโบรชัวร์ได้มาอีกทีค่ะ

เดินมาเรื่อย ๆ ตรงหน้าก็จะเป็นสถานีรถไฟค่ะ เช้า ๆ อย่างนี้เงียบสงัดมาก ๆ เดินผ่านแท็กซี่ยังไม่สนใจถามเลยอะ (อ่านรีวิวของคนอื่น เค้าบอกว่า แท็กซี่มารุมล้อมชวนไปกันหมดเลยนะ .. ทำไมเคโกะไม่เจอบ้างอ๊าาาาา T.T)

จากนั้นด้วยความไม่รู้ คิดว่าที่ขายตั๋วรถบัสจะอยู่ในสถานี ก็เลยเดินเข้าไปในสถานี ถามกับพนง.ขายตั๋วรถไฟ เค้าก็เลยบอกมาว่าให้เดินเลยไปอีก ก็เลยเดิน ๆ ไป ซึ่งที่ขายตั๋วรถบัสจะอยู่ตรงตึกส้ม ๆ ในรูปค่ะ

แล้วก็ขอมาอธิบายสถานที่ท่องเที่ยวในวันนี้ทั้งวันกันก่อนซักเล็กน้อยนะคะ

สถานที่ : อุทยานแห่งชาติทาโรโกะ / Taroko National Park / 太魯閣國家公園 (太鲁阁国家公园)
การเดินทาง : แบบที่นิยมกันก็คือนั่งรถไฟ TRA มาที่สถานี Hualien จากนั้นเหมารถแท็กซี่รายวัน (8 ชม.โดยประมาณ) ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 2,000-4,000NTD แล้วแต่ตกลง หรือซื้อตั๋วรถบัสท่องเที่ยว 1-day pass ราคา 250 NTD

แต่ถ้าไปดูรายละเอียดการเดินทางในเว็บไซต์ เค้าจะแนะนำว่าให้ลงรถไฟที่สถานี Xincheng นะคะ จะใกล้กว่า (ก็จริงของเค้าอ่ะ) ซึ่งขากลับ เคโกะจะกลับจากสถานีนี้ค่ะ ไว้ค่อย ๆ ติดตามกันไปนะคะ

Website : //www.taroko.gov.tw/English/

เอาล่ะ ป่าในเมืองไทยก็มี ไม่เดินนะคะ มาเดินป่าไกลถึงไต้หวันกันเลยทีเดียว ...

สำหรับเคโกะเอง มาตัวคนเดียว ไม่ได้หาตัวหารแต่ประการใดนะคะ ก็เลยตกลงใจว่า เอาล่ะ จะลองนั่งรถบัสเวียนในทาโรโกะดูก็แล้วกัน เท่าที่เห็นก็ยังไม่ค่อยรู้จักกัน เน้นไปทางสบายนั่งแท็กซี่เหมาไปแบบสวย ๆ กันมากกว่า ส่วนใครอยากลุย ๆ ก็เกาะ blog เคโกะไว้แน่น ๆ ค่ะ .. ป่ะ เริ่ม..

เคโกะเข้าไปซื้อตั๋วแบบ 1-day pass นะคะ (มีแบบสองวันด้วยค่ะ) เจอคุณลุงขายตั๋วชวนคุย คิดว่ามาจากเกาหลี (เพราะความขาวเป็นเหตุสินะคะ ฮ่าๆ) ตั๋วที่ได้ก็จะหน้าตาแบบนี้ค่ะ เก็บไว้ให้ดี ให้อยู่กับตัวตลอดนะคะ เพราะเราจะใช้ตลอดทั้งวันภายในอุทยานแห่งนี้ค่ะ ส่วนอีกใบนึงเป็นโบรชัวร์แนะนำเส้นทางท่องเที่ยวและสถานที่ท่องเที่ยว พร้อมด้วยตารางเวลารถบัส .. เอ่อ ที่คุณลุงขายตั๋วถามว่าเป็นคนชาติไหน ก็เพราะจะได้หยิบให้ถูกภาษานะคะ ^^"

ส่วนตั๋วใบนี้สามารถขึ้นรถได้ 2 แบบใหญ่ ๆ คือ รถ Shuttle Bus ของทางอุทยานเอง ซึ่งหน้าตาจะเหมือนในรูปด้านล่าง กับอีกแบบก็คือรถเมล์ท้องถิ่น ที่วิ่งวนอยู่ในอุทยานค่ะ .. มีหลายสายอยู่ เช่น 1133, 1126 และ 1141 ซึ่งเส้นทางก็จะคล้าย ๆ กันอยู่ค่ะ

เคโกะไปค่อนข้างเช้าอยู่นะคะ คนที่ขึ้นรถบัสด้วยกันก็เลยเบาบางเลยค่ะ มีอยู่ไม่กี่คนเอง ซึ่งบนรถ Shuttle Bus แบบนี้จะมีการอธิบายจุดท่องเที่ยวแต่ละจุดที่รถจอดด้วยค่ะว่ามีอะไรน่าเที่ยว หรือเป็นมายังไงบ้าง

ขอเอาตารางเส้นทางการเดินรถบัสมาแปะเพื่อให้เห็นภาพซักเล็กน้อยนะคะ (จะเห็นภาพมั้ยนี่ - -") ซึ่งขาไปและขากลับจะต่างกันนิดเดียวค่ะ

ด้านล่างนี่ก็ขากลับนะคะ

ตารางที่ว่านี้ อย่างที่บอกว่าในโบรชัวร์ที่ได้มาตอนซื้อตั๋วก็มีค่ะ หรือจะโหลดเตรียมพร้อมไว้ก่อนจากเว็บไซต์ก็ได้ค่ะ ซึ่งจากตารางเวลาเนี่ย ก็จะเห็นได้ชัดมากเลยค่ะว่าสถานีรถไฟ Xincheng เนี่ย ใกล้กว่าจริง ๆ (งงเหมือนกันว่าทำไมถึงนิยมลงที่ Hualien มากกว่า -- เคโกะคิดว่าเพราะหารถแท็กซี่ง่ายกว่านะคะ)

เอาล่ะ จุดแรกที่เคโกะลงก็คือ Shakadang Trail (砂卡礑) ค่ะ ก็เป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติอะนะ มาออกกำลังกายยามเช้ากันค่ะ

จุดลงรถจะเลยจุดเริ่มต้นเส้นทางเดินป่าไปค่ะ ก็เดินย้อนกลับมา ซึ่งเป็นสะพานข้ามแม่น้ำ (ลำธารมากกว่ามั้ง - -") ก็จะเจอจุดที่เป็นทางลงไปด้านล่างสะพานค่ะ ก็เดินไปโลด แล้วก็จะเจอกับเส้นทางเดินป่า

เดินไปได้ซักหน่อย ยังสดชื่นอยู่ก็หันกลับมาถ่ายรูปสะพานที่เดินผ่านมาค่ะ

ทางเดินก็จะประมาณนี้ เดินง่าย เดินสบาย แต่ก็จะมีป้ายเตือนระวังหินร่วงบ้างค่ะ ซึ่งฝนก็ยังตกพรำ ๆ ปรอย ๆ อยู่เป็นช่วง ๆ ค่ะ (ถอดเสื้อกันฝนเข้าออกซะสนุกเลย - -")

ระหว่างทางเดินไปก็ชื่นชมกับสภาพป่าเค้าไปด้วย ที่นี่รักษาธรรมชาติไว้ได้อย่างสมบูรณ์มากนะคะ น้ำในลำธารใสกิ๊งงงงงเลยอะ

ยามเช้าแบบนี้ ภูเขาก็หยอกล้อกับม่านหมอกสิฮับ ให้ความรู้สึกที่สดชื่นมากจริง ๆ ค่ะ ชอบมาก ๆ เลย

ถ่ายรูปทางเดินมาให้ดูอีกรอบค่ะ เค้าทำทางไว้เอื้ออำนวยให้กับนักท่องเที่ยวมาก ๆ เดินสบายเลยค่ะ

เดินไปจนสุดท้ายก็จะมีป้ายพร้อมประตูปิดไว้อยู่ พร้อมกับนักเดินป่า (:P) สองคนที่เดินอยู่ด้านหน้าเคโกะเค้าก็หยุดแล้ววนกลับ ก็เลยเข้าใจว่าให้เดินมาได้แค่นี้ล่ะค่ะ ก็เลยพักเหนื่อยอยู่ตรงนั้นแป๊บนึง (มีร้านขายของด้วย -- แต่เช้าไป เค้ายังไม่เปิด ฮาาา) แล้วก็เดินกลับมาที่จุดลงรถบัส รอรถบัสรอบต่อไปค่ะ .. ตรงนี้เคโกะค่อนข้างจะโอ้เอ้ไปหน่อย เลยไม่ทันรอบถัดไปนะคะ เลยรอรถค่อนข้างนานเลย

จุดรอรถก็จะอยู่ตรงที่ยืนถ่ายรูปนี่ล่ะค่ะ

มีเรื่องเล่า ..

ระหว่างที่ยืนรอรถบัสอยู่นั้น ตรงนี้ซึ่งเป็นจุดที่ทัวร์มาลงเยอะมาก ๆ ค่ะ ก็จะเอะอะเจี๊ยวจ๊าวนิดนึง และเคโกะก็มักจะเป็นเหยื่อในการกดชัตเตอร์กล้องถ่ายรูปให้กรุ๊ปทัวร์ทั้งหลายอยู่พอดูเลยค่ะ บางคนก็มาชวนคุย .. เอิ่มมม .. ที่ฮาก็คือ มีคุณลุงกะคุณป้าคู่นึงมาชวนคุย คือเคโกะรู้ว่าเค้าเองก็รู้ว่าเคโกะไม่ใช่คนจีนค่ะ พูดไม่คล่องเลย แต่เค้าก็ชวนคุยนู่นนี่นั่น แล้วก็อมยิ้มอยู่คนเดียวเวลาที่เคโกะพูดตอบคำถามเค้า .. คือร่ะ T.T

พอรถบัสมาก็รีบขึ้นรถบัส โชว์ตั๋วพาสให้พนง.ขับรถดูด้วยนะคะ แล้วก็ลงรถที่จุดถัดไปค่ะ คือ Yanzikou /Swallow Grotto / 燕子口 ตรงนี้เข้าใจว่าเป็นถ้ำนกนางแอ่นค่ะ แล้วก็จะมีหินรูปประหลาด ๆ ให้ดูกัน

ลงรถปุ๊บก็จะเจออุโมงค์ทางแยกประมาณนี้ ก็ไปทางขวาค่ะ

เดินพ้นทางแยกแล้วก็มองลงไปด้านล่างจะเห็นสะพานแขวนเชือกแบบนี้ค่ะ ซึ่งเราจะพบเห็นสะพานเชือกแบบนี้อยู่หลาย ๆ ที่เลยทีเดียว

สำหรับบริเวณนี้ ถ้ามากับกรุ๊ปทัวร์ (รวมถึงแท็กซี่เหมาด้วย) เค้าก็จะเตรียมหมวกกันน็อค กันหินร่วงใส่ศีรษะไว้ให้ แต่ถ้ามาเอง มารถบัสไรงี้ ก็ดูแลตัวเองไปนะคะ ^^"

ก็เดินตามทางเดินสีแดงนี้ไปเลยค่ะ

มาชื่นชมกับรังนกนางแอ่นกันนนน...

เดิน ๆ ไปอีกก็จะเจอกับผาหินที่มีรูปคล้ายจมูกคนค่ะ เอาจริง ๆ เคโกะก็ไม่รู้หรอกนะว่าเค้ามามุงดูอะไรกันตรงนี้ (เป็นจุดพัก มีห้องน้ำ ร้านค้า ไรงี้ด้วยอะค่ะ) แต่แอบได้ยินไกด์ทัวร์กรุ๊ปนึงเค้าอธิบาย เลยรู้ค่ะ 5555 พอจะมองออกมั้ยคะ อยู่ตรงกลางรูปพอดีนะคะ

จากนั้นก็เดินกลับไปรอรถที่จุดลงรถเมื่อกี้เหมือนเดิมค่ะ รอไปยังจุดถัดไป ..

ซึ่งจะกลับมาใน blog หน้า ^^"

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามและแวะมาเยี่ยมชมนะคะ
晚安 ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

Last Update : 24 ธันวาคม 2558 0:29:55 น.

ตามเที่ยวทุกภาคค่ะ วันนี้ขอทิ้งร่อยรอยว่าตามเที่ยวหน่อย
อยากไปค่ะ ไต้หวัน แต่ยังไม่ได้ไปเลยง่ะ

โดย: mariabamboo 24 ธันวาคม 2558 9:02:37 น.

มาเที่ยวต่อนะเคโกะ ดีจังทำละเอียดๆ ไว้เนาะ

วันนี้โหวตหมวดท่องเที่ยวไปแล้ว พรุ่งนี้พี่ไปปฏิบัติงานนอกสถานที่ไม่แน่ใจว่าจะมาโหวตได้มั้ย ถ้าไม่ได้ เดี๋ยววันไหนเข้าบล็อกได้จะมาโหวตนะคะ

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 24 ธันวาคม 2558 14:04:02 น.

โหวตจ้า

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 25 ธันวาคม 2558 0:09:00 น.

ใครบอกว่ามีแต่บล็อกของกิน แต่บล็อกของกินเยอะหน่อยต่างหาก

ปีนี้งานเชิญเยอะน่ะจ้า เลยอัพบล็อกอาหารถี่หน่อย ขนาดเอาอย่างอื่นคั่นแล้วนะ จะอัพแต่งานเชิญมันก็น่าเบื่อ แม้แต่อาหารพี่ก็ต้องสลับอัพที่ไปกินเองด้วยง่ะ มันก็เลยยิ่งเยอะเข้าไปใหญ่

ไต้หวัน...ถ้าสามารถนะ

ตอนนี้ว่าจะเอาทริปยุโรปก่อน ไม่รู้จะได้ทำมั้ย 555 โดนเพื่อนทวงจนมันเบื่อแล้ว

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 27 ธันวาคม 2558 13:24:25 น.

โดย: Kavanich96 29 ธันวาคม 2558 2:51:34 น.