keigolin

สวัสดีค่ะ ยินดีต้อนรับเข้าสู่ blog ของ keigo นะคะ ^^

blog นี้เป็น blog เก่าค่ะ ได้ย้ายบ้านไป thisiskeigo.wordpress.com แล้ว ไปติดตามกันได้ที่นั่นค่ะ ^^
หรือติดตามเพจกันได้ที่ http://www.facebook.com/thisiskeigo
ขอบคุณที่ติดตามกันค่ะ ^^

[Add keigolin's blog to your web]

Taiwan .. One more time #4

สวัสดียามดึกค่ะ ^^" สัปดาห์นี้เขียน blog เลทไปหน่อยนะคะ และก็เป็นอีกสัปดาห์หนึ่งที่มีเรื่องวุ่นวายตลอดเลย

ต่อจากความเดิมตอนที่แล้ว ๆ เลยนะคะ

ที่พัก #1 : Homey Hostel @ Taipei Main Station
ที่พัก #2 : Corner 226 Backpackers Hostel @ Hualien
#1 : NokScoot - ร้านอาหารเช้า World Soybean Milk Magnate

#2 : Huashan 1941 Creative Park - Chiang Kai Shek Memorial Hall - Carrefour Xianse (Onitsuka Tiger Outlet Store)

#3 : Xiangshan Trekking Trail - Raohe Night Market

30-Oct-15
เช้าวันนี้ก็ตื่นแต่เช้าค่ะ ไม่ได้ทานอาหารเช้าของโฮสเทลที่มีเตรียมไว้ให้ด้วยซ้ำ เพราะวันนี้โปรแกรมค่อนข้างแน่นค่ะ (ได้ข่าวว่าแน่นทุกวัน ยกเว้นวันกลับ - -" ) และเนื่องจากวันนี้จะมีการย้ายที่นอนด้วยค่ะ ก็เลยจัดข้าวของแบ่งใส่กระเป๋าเล็กไว้ติดตัวไปด้วย และทิ้งกระเป๋าใหญ่ไว้ที่โฮสเทล ซึ่งจะกลับมาพักที่เดิมต่อค่ะ

เคโกะก็ยังคงความโก๊ะไว้เช่นเดิม ข้ามถนนตรงปากทางโฮสเทลแล้วก็เดินผิดทาง แล้วก็เลยไปเจอ 7-11 แถวนั้นที่เป็นสาขาค่อนข้างใหญ่ เลยได้โอกาสแวะเข้าไปซื้อข้าวซื้อน้ำซื้อขนมติดตัวไว้ เดี๋ยวไปทานบนรถไฟค่ะ และก็รีบเดินดุ่ม (ให้ถูกทาง ^^" ) ไปสถานีรถไฟซะที

เคโกะแลกตั๋วรถไฟมาแล้วตั้งแต่เมื่อคืนนะคะ เพราะงั้นก็เลยผ่านเข้าเกทไปได้เลยค่ะ แล้วก็มาก่อนเวลาพอสมควร เลยมานั่งรอแกร่ว ๆ อยู่บริเวณที่นั่งรอในสถานีรถไฟค่ะ

เหลือบมองไปบนจอแล้วก็ถอนหายใจเบา ๆ ทีนึงนะคะ ก็อย่างที่เห็นในรูปเนอะ ภาษาอังกฤษอยู่หนใดดดดดด ...?

จริง ๆ แล้วเคโกะจงใจถ่ายตอนที่ขึ้นภาษาจีนนะคะ 555 ก็จะเป็นสองภาษา คือ จีนกับอังกฤษค่ะ ขึ้นสลับไปมาเนอะ บนจอก็จะบอกรายละเอียดของสายรถไฟสายต่าง ๆ ค่ะ เช่น รถไฟขบวนที่เท่าไหร่ จากไหนไปไหน เป็นสายรถไฟชนิดใด (เช่น ทะลุอุโมงค์ หรือเลียบชายหาด ไรงี้อะค่ะ) ชานชาลาไหน เวลาอะไร และคอลัมน์สุดท้ายคือ ดีเลย์หรือเปล่าค่ะ

สิ่งที่สำคัญที่เคโกะแนะนำว่า ควรจะจดจำไว้ และสังเกตให้ดีก็คือ หมายเลขของขบวนรถไฟ ในคอลัมน์แรกบนจอค่ะ แล้วจะไม่มีทางพลาดไปผิดขบวนหรือผิดเวลาแน่นอนค่ะ :)

พอใกล้ ๆ เวลารถไฟจะมา เคโกะก็ลงมาที่ชานชาลานะคะ ทันได้เจอกับรถไฟขบวนใหม่กิ๊ก สาย Puyama ค่ะ วิ่งด้วยความเร็วกว่ารถไฟขบวนอื่น ๆ ด้วย เคโกะก็อยากจะนั่งมั่งนะ แต่จองไม่ทันค่ะ ฮาาาา..

และนี่เป็นรถไฟที่เคโกะจองได้ค่ะ แลดูเก่า ๆ หน่อยนะ >.<"

แต่ภายในนั้นก็ยังคงความสะอาดสะอ้านเช่นเคยค่ะ ข้อเสียของรถไฟแบบนี้ก็คือ ไม่มีโต๊ะนั่งทานข้าวนะคะ - -"

ขอแนะนำจุดหมายปลายทางของเคโกะกันก่อนนะคะ

สถานที่ : รถไฟสายผิงซี / Pingxi Line / 平溪線 (平溪线) สำหรับสถานีที่แวะลงเที่ยวก็คือ Jingtong - Pingxi - Shifen - Houtong ค่ะ (菁桐 - 平溪 - 十分 - 候桐)
การเดินทาง : มาได้หลายวิธีค่ะ แต่เคโกะเลือกที่จะนั่งรถไฟ TRA จาก Taipei Main Station มานะคะ ปลายทางสถานีรถไฟ Ruifang ค่ะ

พอรถไฟออกซักพัก ก็ค่อย ๆ แง้มข้าวกล่องออกมาทานค่ะ เลือกมาเป็นข้าวผัดกระเทียมกุนเชียงหมู (ตั้งชื่อให้ใหม่นะคะ ฮ่าาา) อร่อยมากค่ะ ข้าวกระเทียมก็เป็นข้าวกระเทียมจริง ๆ กลิ่นและรสชาติชัดเจนมาก

ตบท้ายด้วยน้ำผลไม้รวมกล่องนี้ อร่อยอีกแล้วค่ะ สนนราคา รวมขนมถุงอีกถุงนึงด้วยก็ 117NTD ค่ะ

หน้าตาตั๋วรถไฟนะคะ ก็จะบอกว่าจากไหนไปไหน (ในที่นี้ก็คือ Taipei --> Ruifang ค่ะ) ข้างใต้ชื่อสถานีก็จะเป็นเวลาออกและเวลาถึงสถานีปลายทาง ลงมาอีกบรรทัดก็คือตู้รถไฟเบอร์อะไรและที่นั่งเบอร์อะไรค่ะ ไม่ยากเนอะ ^^ ส่วนราคานั้นจองผ่านเว็บไซต์และจ่ายผ่านบัตรเครดิตได้ลด 10% ค่ะ

นั่งไปซักพักใหญ่ ๆ ก็มาถึงสถานี Ruifang แล้วค่ะ ลงรถตรงนี้ได้เลยค่ะ แต่ยังไม่ต้องออกมาจากอาคารสถานีนะคะ ออกมานอกเกทก็พอ ก็จะเจอที่ซื้อตั๋วตรงนี้ค่ะ ก็เข้าไปซื้อตั๋ว Pingxi Line one-day pass ได้เลย

ราคาหน้าตั๋ว 64NTD แต่เคโกะจดมาว่า 80NTD นะคะ (เพิ่งงงเอาตอนนี้ - -" ) และซึ่งถ้าไม่ซื้อตั๋ว 1-day Pass นี้และอยากจะใช้ Easy Card ก็ได้ค่ะก็จะคิดราคาเป็นสถานี ๆ ไปนะคะ

จากนั้นก็เข้าเกทไปอีกรอบค่ะ ไปที่ชานชาลา 3 อันเป็นจุดเริ่มต้นของรถไฟสายผิงซี .. แล้วก็มาเพิ่งมาเห็นด้านในอีกว่า ตรงนี้ก็มีจุดขายตั๋วเหมือนกัน - -"

สำหรับการท่องเที่ยวบนรถไฟสายผิงซีนี้ เคโกะก็อยากจะแนะนำว่า ให้พกตารางเวลารถไฟให้ดี ๆ ค่ะ จะขอตารางเวลาเค้ามาหรือจะถ่ายรูปเอาก็ได้ มีแปะอยู่ทุกสถานีเลย เพราะรถไฟสายนี้มีชั่วโมงละขบวนโดยประมาณค่ะ จะได้ไม่พลาดรถไฟกัน และรอนานนะคะ ทั้งนี้ก็ควรจะวางแผนให้ดีด้วยค่ะว่าอยากไปจุดไหนบ้าง จะได้ทำเวลาได้พอดี ซึ่งเคโกะวางแผนมาเป็น 1-day trip อยู่แล้วนะคะ ซึ่งก็จะต้องนั่งรถไฟไปต่ออีกเมืองนึงด้วย ก็ต้องบริหารเวลาให้ดีค่ะ

ส่วนรถไฟสายผิงซีนั้น หน้าตาก็จะสดใสไฉไลหน่อย ไม่เหมือนรถไฟทั่ว ๆ ไปค่ะ ก็หน้าตาประมาณนี้เลย

ถ้าดูตามแผนที่รถไฟสายผิงซีแล้ว เคโกะจะลงที่สถานีสุดท้าย แล้วค่อยวนขึ้นมานะคะ

สถานีแรกที่ลงก็คือสถานีสุดท้าย Jingtong ค่ะ

สถานีนี้ก็จะมีถนนร้านรวงเล็ก ๆ ให้เดินเล่นดูข้าวของได้อยู่ แล้วก็มีสะพานคู่รักค่ะ เดี๋ยวเราค่อย ๆ ไปดูกันเนอะ

พอออกจากสถานี เคโกะก็มาเดินเตร็ดเตร่ดูรอบ ๆ สถานีก่อนค่ะ .. จะไปทางไหนดี?

สภาพถนนคนเดินแบบกว้าง ๆ พอให้เห็นภาพค่ะ

สิ่งนึงที่เป็นจุดเด่นของการท่องเที่ยวแถบนี้ก็คือ ป้ายขอพรที่เป็นทรงกระบอกไม้ไผ่แบบนี้ค่ะ จะพบเห็นได้ทุกสถานีเลยนะคะ

ของฝาก ของที่ระลึกกุ๊กกิ๊ก ๆ ก็หนีไม่พ้นรูปโคมไฟแบบนี้ค่ะ รูปนี้ถ่ายจากหน้าร้านขายของที่ระลึกใกล้ ๆ สถานีนี่ล่ะค่ะ เป็นเครื่องรางแบบญี่ปุ่นอะค่ะ บนโคมแต่ละอันก็จะมีคำอวยพรอยู่ (นึกถึงเครื่องรางญี่ปุ่นกันออกเนอะ .. แนวเดียวกันเลยค่ะ)

เดิน ๆ ไปด้านหลังสถานี ก็จะมีร้านกาแฟใหญ่ ๆ อยู่ร้านนึง ด้านหลังร้านจะมีทางลงไปด้านล่างได้ ซึ่งมีสะพานแดง มีชื่อว่าสะพานคู่รักอยู่ค่ะ (Lover Bridge)

ไม่อยากจะบอกว่า วันนี้เคโกะเกลียดการเดินขึ้น-ลงบันไดเป็นที่สุดค่ะ ด้วยผลพวงมาจากเดินขึ้นเขาเมื่อวานอะนะคะ T.T แต่เพื่อการถ่ายภาพแล้วนั้นนนนน .. กล้ำกลืนฝืนใจเดินลงไปค่ะ

วิวรอบด้านบริเวณนี้มีความอุดมสมบูรณ์เป็นธรรมชาติอยู่มากเลยค่ะ ตอนที่เคโกะยืนอยู่กลางสะพานนะ รู้สึกดีมากเลย จริง ๆ ค่ะ ^^

ชื่นชมธรรมชาติบริเวณนี้อยู่พอสมควรแล้ว ก็เดินกลับมาที่สถานีรถไฟ รอรถไฟกลับไปสถานีก่อนหน้าบ้างค่ะ

ระหว่างรอรถไฟ ก็เจอมุมนี้เข้าพอดี เคโกะชอบนะ ไม่รู้ว่าเค้าจงใจหรือบังเอิญอะค่ะ

"十分 -- 幸福" สองตัวหน้าเป็นชื่อสถานีก่อนหน้าค่ะ สองตัวหลังแปลว่าความสุข แต่พอมารวมอยู่ด้วยกัน สามารถแปลได้ว่า "ความสุขเต็มร้อย" .. เอ้ยยยย มันดีงามมากค่ะ ^^

ไปกันต่อที่สถานีต่อไปเลยค่ะ สถานี Pingxi (平溪) ซึ่งสถานีนี้ก็จะฮิตปล่อยโคมกันค่ะ รวมถึงมีถนนคนเดินของกินมากมายพอสมควรเลย

จากรูปด้านบน ด้านหน้าของขบวนรถไฟก็จะเป็นบริเวณที่เค้าปล่อยโคมกันอะค่ะ ซึ่งร้านค้าต่าง ๆ ตรงนี้ก็จะเป็นร้านค้าที่ทำโคมให้นักท่องเที่ยวมาปล่อยกัน โดยทางร้านก็จะมีบริการช่วยถ่ายรูปหมู่ให้ด้วย ส่วนโคมก็จะมีหลากหลายราคา ขึ้นอยู่กับสีบนโคมค่ะ ถ้าจำไม่ผิด โคมสีเดียวจะราคา 200NTD เพิ่มจำนวนสีก็เพิ่มราคาด้วยค่ะ ซึ่งเค้าจะมีความหมายของแต่ละสีอยู่ค่ะว่าสีแต่ละสีมีความหมายอย่างไรบ้าง

เคโกะมาคนเดียว ถ้าจ่ายค่าปล่อยโคมก็ไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่ ก็ขอผ่าน ณ จุดนี้ไปละกันนะคะ แหะๆ

... แต่มาดูเค้าปล่อยโคมกันแทน 555

ก็ขอมาตัดตอนเอาตรงนี้ละกันค่ะ เดี๋ยวตอนหน้าจะพาไปเดินเล่นถนนคนเดิน และดูของกินเล่นกัน รวมถึงสถานีรถไฟอื่น ๆ อีกสองสถานีบนรถไฟสายผิงซีนี้กันค่ะ

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามและแวะเยี่ยมชม blog นะคะ
晚安 ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

Last Update : 12 ธันวาคม 2558 0:17:25 น.

มาเที่ยวต่อด้วยคนจ้าา

ยิ่งอ่านยิ่งอยากไปเรียนภาษาจีนหละ

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 14 ธันวาคม 2558 8:39:25 น.

ไต้หวันน่าเที่ยวมาก ๆ อาหารการกินดูเหมือนไม่แพงด้วย

โดย: แมวเซาผู้น่าสงสาร 16 ธันวาคม 2558 20:57:58 น.