พฤษภาคม 2548

1
2
3
5
6
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
22
24
25
26
28
29
30
31
 
 
All Blog
ไหว้พระเมืองกาญจน์ งานนี้สามวัด ตอนที่ 3
พักนี้ดวงไม่ดี มีเรื่องต้องเจ็บเนื้อเจ็บตัว เสียเงินเสียทอง เสียความรู้สึก เสียเวลา เสียเลือดเสียเนื้อ เสียของ สารพัดจะเสีย

บ่นมามากแล้ว ไปเข้าวัดกันต่อดีกว่า
สองวัดแรก ปรับปรุงเรื่องรูปแล้ว ลองคลิกลิงค์ไปดูนะครับ

วัดถ้ำเสือ

วัดตะคร้ำเอน

และวัดสุดท้ายที่เราได้เดินทางไป

วัดพระแท่นดงรัง

หมายเหตุ ตอนแรกเข้าใจว่าแก้ไขปัญหาเรื่องรูปได้แล้วเพราะลองคลิกลิงค์เข้าไปดูของเก่ามันก็โชว์รูปทุกครั้ง แต่กลายเป็นว่าบางครั้งของใหม่กลับไม่เห็นรูป เฮ้อ...ต้องใช้วิธี คลิกขวา > show pictur ดูเอาทีละรูป อีกวิธีนึงก็คือทำลิงค์เข้าหน้าตัวเอง หุหุ วิธีนี้ผมทำประชด แต่แต่เท่าที่ลองคลิกเข้าไปดูมันได้ผลดีเหมือนกัน เพื่อนๆเข้ามาดูแล้ว แจ้งผลด้วยนะครับ
********************************

ต่อจากเหตุการณ์เมื่อตอนที่แล้ว ที่ทิ้งไว้นานมาก ความเดิมมีว่า ผมไปไหว้พระที่จังหวัดกาญจนบุรีมา 2 วัด แต่เป้าหมายเรายังไม่หมดแค่นั้น แต่ถ่านเจ้ากรรมดันหมดซะก่อน ไม่สารถถ่ายรูปต่อไปได้ แต่โชคดีที่ผมเตรียมพร้อมเสมอ จึงยังมีถ่านอีก 1 ชุดสำรองไว้ แต่โชคร้าย ถ่านชุดนั้นน่ะ ผมชาร์จไว้หลายวันแล้วไม่ได้เอาออกไปใช้งานสักที จึงคลายประจุออกเกือบหมด ถ่ายได้แค่ 2-3 รูปก็ตัดช่องน้อยแต่พอตัวหมดไฟไปซะก่อน กล้องผมเลยทุพพลภาพไม่สามารถถ่ายภาพได้อีกต่อไป แต่โชคดีที่ฝั่งตรงข้ามวัดมีร้านขายของชำอยู่ ร้านลักษณะนี้แถวบ้านผมมีถ้านไฟขาย ผมจึงเดินข้ามไปซื้อ แต่โชคร้าย ร้านนี้ดันไม่มีถ่านก้อนเล็กขาย (กล้องผมใช้ถ่านขนาด AAA) แต่โชคดี ที่ข้างร้านวันนี้มีตลาดนัด ตลาดนัดแบบนี้แถวบ้านผมก็มีถ่านขาย ผมจึงเดินเข้าไปหาร้านขายถ่านไฟในตลาดนัด เจออยู่ร้านนึงคะเนว่าน่าจะมีถ่านไฟขายจึงเดินเข้าไปดู แต่โชคร้ายร้านนี้มีแต่ถ่านไฟก้อนใหญ่วางขายอยู่ แต่โชคดี พอผมถามหาถ่านก้อนเล็ก เขาก็ไปหยิบเอาในรถมาขายให้ ผมก็เลยมีถ่านมาใส่กล้อง สามารถถ่ายรูปได้อีกครั้ง แต่โชคร้าย ถ่านยี่ห้อเนชั่นแนลสีเขียว (เขาเลิกผลิตไปแล้วนี่นา ยี่ห้อนี้ ถ้างั้นอาจเป็นพานาโซนิคมั้ง) ชนิดนี้มีฟลังไฟไม่มากนัก จึงถ่ายได้แค่ 8 รูปเอง

ไม่ใช่ซิ ที่เล่ามาน่ะ ผมเล่าผิด จริงๆแล้ว สุดท้ายผมโชคดี ที่แม้จะได้ถ่านที่ไม่เหมาะสมกับกล้องดิจิตอลนัก แต่มันก็ยังทำให้ผมถ่ายรูปได้ตั้ง 8 รูป จึงมีรูปมาให้เพื่อนๆดูนี่ไงครับ

พระแท่นดงรังตั้งอยู่ที่ตำบลพระแท่น อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี ในบริเวณพระแท่นมีเทือกเขาอยู่สองหย่อม หย่อมทางทิศตะวันตกเรียกว่า เขาถวายพระเพลิง ยอดสูง 45 เมตร บนยอดเขามีมณฑปขนาดเตี้ยครอบพระพุทธบาทจำลองไว้ หย่อมเขาทางด้านตะวันออกเป็นเนินเขาเตี้ย ๆ มีหินแท่งทึบหน้าลาดรูปลักษณะคล้ายพระแท่นหรือเตียงนอน มีตำนานเล่ากันมาแต่ก่อนว่า พระพุทธเจ้าเสด็จมาบรรทมแล้วดับขันธปรินิพพานบนพระแท่นนี้ เล่ากันว่า แต่เดิมมีต้นรังขึ้นอยู่ริมพระแท่นข้างละต้น โน้มยอดเข้าหากัน ดังปรากฎอยู่ในนิราศพระแท่นดงรังตอนหนึ่งว่า
"…..
ในระหว่างนางรังทั้งคู่ค้อม
แต่ไม้รังยังรักพระศาสดา
ชวนกันไปไหว้พระแท่นแผ่นศิลา
คำนับน้อมกิ่งก้านก็สาขา
อนิจจาเราเกิดไม่ทันองค์"



วัดพระแท่นดงรังได้รับสถาปนาเป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดวรวิหาร เมื่อปี พ.ศ. 2515


ประวัติพระแท่นดงรัง ใช้แว่นขยายส่องดูเอาเองนะครับ


เจ้าตัวนี้เฝ้าอยู่หน้าอาคาร? ไม่แน่ใจว่าเป็นเรียกว่าอะไร เลยบอกว่าอาคารไว้ก่อน หุหุ ภาพนี้หลับหูหลับตาถ่าย เพราะตาสู้แสงไม่ไหว


ส่วนเจ้าตัวนี้อยู่หน้าวิหาร จำชื่อวิหารไม่ได้อีกแหละเรา


ข้างในวิหารมีพระสังข์กระจายองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เห็นเขาบอกว่าอย่างนั้นนะครับ


หมดเรื่องเล่าแล้วครับ คิดว่าครั้งนี้คงไม่มีปัญหาเรื่องรูปอีกนะ



Create Date : 27 พฤษภาคม 2548
Last Update : 28 มกราคม 2559 1:33:58 น.
Counter : 382 Pageviews.

11 comments
  
ตามมาเที่ยววัดด้วยคน

ได้บุญๆดี
โดย: zaesun วันที่: 27 พฤษภาคม 2548 เวลา:2:05:39 น.
  
คุณเอ ใจร้ายยยยย

ยังมะเห็นรูปเลยอ่ะค่ะ
โดย: pinkypuppypopularpoopuu วันที่: 27 พฤษภาคม 2548 เวลา:2:13:48 น.
  
สวัสดีครับคุณ zaesun เข้ามาดูแล้วเห็นรูปแสดงว่าได้บุญแล้วล่ะ หุหุ

สวัสดีครับคุณ pinkypuppypopularpoopuu ขอโทษด้วยครับ ผมจนปัญญาแล้วล่ะ เมือคืนลองเข้าดูมันเห็นอ่ะ ตอนเช้ามาเป็นเหมือนเดิมอีกแล้ว ถ้าเข้ามาอีก ลองคลิกลิงค์ที่ผมทำไว้ข้างบนเข้าไปดู ผมลองหลายครั้งแล้วมันโอเค แต่ไม่รู้ของคนอื่นจะเป็นยังไง

โดย: 9A วันที่: 27 พฤษภาคม 2548 เวลา:7:26:44 น.
  
เข้ามาตอนเพลีย ๆ + มีไข้
ไว้สติดี ๆ จะแวะมาใหม่
โดย: แ ม ง ป อ วันที่: 27 พฤษภาคม 2548 เวลา:7:56:48 น.
  
ขอบคุณนะคะที่หลายวันก่อนแวะไปตอบที่บล๊อกเรา

ไม่ทราบว่ารูปที่เอามาลง เก็บไว้ใน photo album หรือเปล่าคะ

ถ้าใช่ เปลี่ยนเป็นไปฝากไว้กับ web host ที่ไหนสักแห่งนะคะ น่าจะแก้ปัญหาได้ค่ะ

จะรอดูรูปนะคะ ^__^
โดย: ~nawo~ วันที่: 27 พฤษภาคม 2548 เวลา:10:48:40 น.
  
ฝากความคิดถึงให้เมืองกาญจน์ฯ เยอะๆ ค่ะ
โดย: gxup วันที่: 27 พฤษภาคม 2548 เวลา:15:12:42 น.
  
เราคงบาปหนาแน่ๆถึงมองไม่เห็นภาพเลย...
โดย: โต้ง Nutty U IP: 58.10.110.209 วันที่: 28 พฤษภาคม 2548 เวลา:22:57:49 น.
  
^
^
^
55555
มาขำคนข้างบน หนูพิงค์ก็บาปหนากว่าอ่ะจิ เข้ามา 3 รอบก็ยังมะเห็นภาพเลยยยย
โดย: pinkypuppypopularpoopuu วันที่: 29 พฤษภาคม 2548 เวลา:16:11:07 น.
  
นึกว่าเราไม่เห็นรูปคนเดียวซะอีก ค่อยยังชั่ว
โดย: joblovenuk (joblovenuk ) วันที่: 30 พฤษภาคม 2548 เวลา:2:27:06 น.
  
สวัสดีครับคุณแ ม ง ป อ หวังว่าคงหายเพลียหายไข้แล้วนะครับ

สวัสดีครับคุณ ~nawo~ ผมเริ่มมีปัญหาเรื่องรูปตั้งแต่เอารูปไปไว้ที่ yahoo ไม่ทราบว่าคุณ ~nawo~ พอจะรู้จัก web host ดีๆและฟรีๆบ้างไหมครับ

สวัสดีครับคุณ gxup มีความมหลังกับเมืองกาญน์ล่ะซีเนี่ย

สวัสดีครับคุณโต้ง ผมว่าต้องเป็นผลกรรมจากการที่คุณไม่ยอมอัพบล็อกแน่ๆ ล้อเล่นครับ ผมเองก็ไม่ได้อัพมาหลายวันเหมือนกัน

สวัสดีครับหนูพิงค์ ในโอกาสต่อไปจะพยายามไม่ให้ภาพล่องหนอีกครับ

สวัสดีครับคุณ joblovenuk เพราะที่นี่มีเพื่อน หุหุ
โดย: 9A วันที่: 30 พฤษภาคม 2548 เวลา:21:38:45 น.
  
ทำไมไม่เห็นมีวัดตะคร้าเอนเลยคะ ลองคลิกสองครั้งแล้ว
พอดีมีเพื่อนอยากทำบุญที่วัดนี้ค่ะแต่ไปไม่ถูก
โดย: หนุงหนิง IP: 61.7.251.84 วันที่: 21 เมษายน 2551 เวลา:13:54:46 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

9A
Location :
ราชบุรี  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 20 คน [?]



New Comments
Friends Blog
[Add 9A's blog to your weblog]
  •  Bloggang.com